Chợ nổi bán phần lớn là hàng hoá sản vật của miền Tây Nam Bộ, nhưng mỗi chợ có những mặt hàng riêng nổi trội, đặc sản của vùng mình.Chợ nổi Cái Bè thường là các loại cây trái ngon của vùng Nam Bộ, mùa nào quả đó như sầu riêng, măng cụt, vú sữa, xoài, nhãn, cam, quít, bưởi. Chợ nổi Cái Răng là các loại rau củ quả như bầu, bí, khoai, rau các loại. Chợ nổi Phụng Hiệp thì gần như bán các loại đặc sản "động vật" của miền Tây Nam Bộ như chuột đồng, rùa, rắn, trăn, tôm, cua.Chợ nổi Năm Căn gần như "độc quyền" các loại thuỷ hải sản nuôi trồng đánh bắt cả của sông lẫn biển. Đi chợ nổi có cái thú của sự bồng bềnh chao đảo.Mua bán ở chợ nổi cũng là một khám phá đầy thú vị, người ta không mua lẻ từng quả, từng bó hay từng con mà hỏi và trả giá từng cần xé (giỏ), thiên - 1000, giạ - 25kg, hay ít nhất cũng là mấy chục - ở miền Tây Nam Bộ chục được tính theo từng vùng, ở Tiền Giang là 12, Cần Thơ là 14, 16, Kiên Giang, Cà Mau có khi chục tới 18. Hay muốn ăn quà, thì cặp ghe xuồng nhỏ vào sát chiếc ghe bán hàng, rồi một tay vịn một tay cầm tô chén, buông lái ngồi trước mũi ghe ăn. Còn mua rau quả thì y như được xem màn biểu diễn tung hứng từ xuồng này sang ghe kia, vậy mà không thấy rơi xuống sông.
Thật đặc biệt khi tự mình đi mua sắm trên chợ nổi,khi tận mắt chứng kiến một kiểu quảng cáo hoang sơ được lưu giữ hàng mấy trăm năm nay, trung thực, tự nhiên, nhưng rất hiệu quả, đánh thẳng vào thị giác, và chúng ta không ngần ngại móc tiền ra mua, thưởng thức, tiêu dùng. Ngay từ rất xa cách cả trăm mét, đã thấy nhấp nhô cơ man những cây tre cao vút cỡ từ 5m-10m, ở trên treo lủng lẳng đủ các sản phẩm mà ghe, xuồng bán. Không có thứ gì mà không treo lên, từ miếng thịt lợn, bò, dê, gà. đến rau, củ, quả. Có cả cái phin café, lon nước ngọt, chai nước suối, rồi tô hủ tiếu mì, bánh mì thịt nguội, cơm tấm bì sườn nướng, bánh xèo. và còn có cả những mảnh vải đầy sắc màu treo lên quảng cáo cho dịch vụ may vá thuê trên sông.Không món gì trên bờ có là dưới sông không có. Rất ấn tượng là trên một số ghe, xuồng treo cả dấu hiệu quảng cáo dịch vụ sửa điện thoại di động, tivi, máy vi tính.
17 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2942 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Du lịch sông nước miền Tây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình du lịch khác nhau.Và có những chương trình tour du lịch là sự kết hợp của nhiều loại hình du lịch như du lịch trong nước, du lịch nước ngoài, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái... mỗi loại hình du lịch lại mang những nét riêng và độc đáo của mình, lôi cuốn du khách ở những mức độ khác nhau. Hơn nữa cũng phụ thuộc vào mục đích đi du lịch mà du khách chọn cho mình những chuyến tour dài ngày hay ngắn ngày, du lịch khám phá hay du lịch tìm hiểu văn hoá.Vì thế có rất nhiều loại hình du lịch độc đáo, và nếu bạn là người xây dựng chương trình du lịch thì bạn sẽ phải tạo cho mình những nét khác biệt. bạn đã thử làm điều đó chưa? và trước hết để có thể xây dựng chuyến tour độc đáo cho riêng mình, bạn hãy cùng tôi phân tích loại hình du lịch được đánh giá là phát triển nhất trong năm nay để từ đó rút ra cho mình những bài học để xây dựng những chương trình tour hấp dẫn. Trọng điểm du lịch của chúng ta năm nay là du lịch về miền Tây, về với miệt vườn sai trĩu, về với sông nước mênh mông, về với đầu mối nông, công, thương của đất nước sau tuần lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia “miệt vườn sông nước Cửu Long” tại Cần Thơ. Khi có cầu đủ lớn ngay lập tức sẽ có cung, và “du lịch bằng đường sông về miền Tây mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị, những góc nhìn ấn tượng hơn, khác biệt hơn về cảnh sắc, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hoá và cuộc sống của người dân dọc sông Mê Kông” là những cảm nhận của khách như minh chứng rằng khách quốc tế cũng như nội địa sẽ đổ xô về cùng miền Tây trong mùa du lịch không chỉ năm nay mà cả những năm sau nữa.Vậy điều gì khiến du khách yêu thích và còn những gì hạn chế cần khắc phục để có những chương trình tour hợp lý cho điểm đến hấp dẫn này? Hãy cùng đi sâu vào phân tích loại hình “ du lịch sông nước miền Tây”.
Phần II: PHÂN TÍCH
I, Du lịch sông nước miền Tây là loại hình du lịch như thế nào ?
Du lịch sông nước miền Tây là sự kết hợp của nhiều loại hình du lịch khác nhau.13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, từ Long An tới Minh Hải với diện tích 3,960,000ha, dân số 16,106,000 người là nơi cung cấp lúa gạo, xuất khẩu lúa gạo nhưng cũng là nơi nổi tiếng với những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và những di tích lịch sử nổi tiếng. Những tài nguyên làm nên nét quyến rũ cho đồng bằng sông Cửu Long như:
Thiên nhiên nơi đây mang đậm nét hoang sơ với các sân chim nổi tiếng ở Đồng Tháp, Bến Tre; với các rừng tràm, rừng đước...
Với chín nhánh của sông Mê Kông đã tạo nên hệ thống kênh rạch chằng chịt, và từ đây du khách có thể đi thuyền tới tất cả các tỉnh, các điểm du lịch hấp dẫn của đồng bằng sông Cửu Long.
Các di tích lịch sử, hệ thống đền chùa
Đặc biệt là cảnh sinh hoạt độc đáo như chợ nổi, trại nuôi rắn...
Và cũng không thể thiếu những món ăn ngon được chế biến từ thuỷ hải sản, cùng với trái cây tươi xanh, thơm mát của vùng miệt vườn.
Đến với vùng sông nước miền Tây này, bạn thấy bình yên lạ thường, quên hết mọi phiền muộn để hoà mình vào dòng nước, giảm stress trong công việc mà bạn thường gặp phải, là một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng lý thú. Không chỉ có thế, đến nơi đây, bạn còn tìm hiểu thêm những nét văn hoá mới, những nét văn hoá đặc trưng của miền tây sông nước qua cuộc sống trên những chợ nổi, hay tìm hiểu khám phá về thiên nhiên, sông nước kỳ thú nơi đây, còn gì thú vị hơn.Rồi bạn còn đến với những câu chuyện lỳ kỳ, hấp dẫn của những cuộc vật lộn bắt cá sấu nữa. Ôi! Thật tuyệt vời!Thật đáng tiếc cho những ai chưa được đặt chân tới nơi đây.Hay nếu bạn là người yêu mến, thích tìm hiểu lịch sử thì càng không thể không đến với nơi đây, bởi ở đây là cả một vùng lịch sử rộng lớn, với những khu di tích, những con đường lịch sử, những bảo tàng, những chùa chiền nghi ngút khói hương.Không biết làm sao để diến tả hết những điều thú vị của miệt vườn sông nước miền tây này. yêu sao màu xanh của miệt vườn, yêu sao màu đỏ của phù sa sông nước, yêu sao màu rêu xanh bám trên những con xuồng, con đò, và cũng yêu sao màu vàng của những cánh đồng lúa chín hứa hẹn một mùa bội thu. Có thể bạn đến nơi đây với một chuyến du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hoá, hay thậm chí du lịch khám phá thì thay vào đó bạn chỉ cần tham gia vào một chương trình tour “du lịch miệt vườn sông nước” ngắn ngày hay dài ngày và bạn sẽ được chứng kiến tận mắt những điều độc đáo của sông nước miền tây, sẽ được thưởng thức những món ăn “no bụng mà vẫn đói con mắt”.Và chắc chắn bạn sẽ lưu luyến mãi không nguôi.
Du lịch sông nước miền Tây là vậy đấy, là loại hình du lịch kết hợp của rất nhiều loại hình du lịch khác: sinh thái, nghỉ dưỡng, khám phá, văn hoá,....Và đầu tiên, bạn hãy đến với miệt vườn nơi đây, rồi đến với cảnh sinh hoạt chợ nổi, ẩm thực ven sông, món ăn dân dã đậm chất Nam Bộ,...
II, Những nét đặc trưng của sông nước miền Tây:
1, Miệt vườn:
Đồng bằng sông Cửu Long là quê hương của “văn minh sông rạch”, “văn minh miệt vườn” rất độc đáo. Khác với vườn ở đồng bằng sông Hồng, vườn ở đồng bằng Cửu Long rộng lớn, ở từng nơi vườn thường tập trung lại với nhau thành những không gian vườn tược rộng lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Huê lợi vườn nhiều gấp 50 lần huê lợi ruộng” và riêng tỉnh Bến Tre thì “trong tổng số diện tích 154.606 mẫu tây, có 16.500 mẫu vườn tược”. Sự ra đời của miệt vườn không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn có ý nghĩa văn hóa, thể hiện khả năng ứng xử phù hợp của con người đối với thiên nhiên.Có một cách hiểu chung “miệt vườn là những vùng, những tỉnh xưa được lưu dân Việt vào khai phá sớm hơn cả”. Đó là những dãy đất “giồng” cao ráo mà những người đi mở đất đã chọn “làm đất đứng chân” vì những nơi này “thỏa mãn những yêu cầu ban đầu cho người dân đi khai phá có nước ngọt, cao ráo, tránh được muỗi mòng, rắn rết, trồng được những hoa màu ngắn ngày và có cái ăn để tồn tại”. Theo nhà văn Sơn Nam, miệt vườn là “những vùng cao ráo có vườn cam, vườn quýt”, “được xây dựng trên những đất giồng, đất gò ở ven sông Tiền, sông Hậu”,thuộc tỉnh Sa Đéc, Vĩnh Long, Mỹ Tho, Cần Thơ.Tại miệt vườn có hàng trăm loại quả, như Thanh long - quả chín phương Nam; Mít Long Thành, bưởi Biên Hòa; Bưởi Tân Triều; Sầu riêng; Cây thốt nốt; Trái quách; Bưởi Năm Roi; Chôm chôm Bình Định; Chôm chôm Vĩnh Long ; Cây mía Bến Tre; Muỗm Bắc - Xoài Nam; Vú sữa; Quýt đường Cần Thơ; Quýt hồng Lai Vung;Thơm U Minh; Dưa hấu Sóc Trăng; Vùng trái Lái Thiêu; Măng cụt; Mùa xoài Tiền Giang; Mít tố nữ Đồng Nai; Ô môi trái ngọt....
Hơn thế nữa, kinh doanh du lịch miệt vườn cũng là một trong những cách giúp chình người dân nơi đây nâng cao mức sống, vì thế miệt vườn ngày càng được chú trọng phát triển, ví dụ như trồng măng cụt tại Kế Sách đều cho hiệu quả kinh tế cao.Theo thống kê của phòng Kinh tế huyện Kế Sách vườn trồng chuyên canh măng cụt 10 năm tuổi có thể đạt giá trị trên 100 triệu đồng/ha / năm. Vườn măng cụt từ 15 đến 20 năm tuổi cho giá trị sản lượng gấp đôi (khoảng 200 triệu đồng/ năm) còn vườn trồng sầu riêng, trồng cây ăn quả có múi, trồng bưởi chất lượng cao cũng không chịu kém, thu nhập không dưới 100 đến 200 triệu đồng/ha/ năm tùy theo vườn và cách chăm sóc.
Miệt vườn tiêu biểu cho hình thức sinh hoạt vật chất và tinh thần cao nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long (chúng ta từng nghe nói về vườn, công tử vườn, bắp vườn, nhà vườn,... ) Cho nên đã phát sinh câu ca dao:
Mẹ mong gả thiếp về vườn,
Ăn bông bí luộc, dưa hường nấu canh.
Quả thực miệt vườn là nơi trù phú, khoáng đãng, trong lành và mang lại lợi ích kinh tế.Dưỡng già, sống những ngày hưu trí ở miệt vườn là thong dong nhất.
2, Chợ nổi:
Đã là sông nước miền tây thì tất nhiên không thể bỏ qua sự chằng chịt của những dòng kênh, rạch.Với hơn 54,000km chiều dài sông rạch, vùng châu thổ sông Mê Kông, miền tây Nam Bộ có một nền văn minh văn hoá sông nước đặc trưng không nơi nào ở Việt Nam có được, đặc biệt là những chợ nổi trên sông đã có tuổi hàng mấy trăm năm từ khi khai hoang lập đất với hình ảnh những con thuyền đủ kiểu dáng.
Sông mẹ Mêkông, đổ vào nước ta với hai nhánh chính là sông Tiền, sông Hậu, rồi sông sinh ra hàng trăm sông con, chia nhỏ ra thành hàng ngàn con rạch, chia nhỏ nữa cơ man những con xẻo, khóm, mương, ngòi... Cả một hệ thống sông nước chằng chịt như mạng nhện đã tạo cho vùng châu thổ sông Mêkông, miền Tây Nam Bộ một nền văn minh, văn hoá sông nước đặc biệt.Và phương tiện giao thông không gì khác ngoài các loại thuyền, mà kiểu dáng, tên gọi cũng phong phú như một bộ sưu tầm trong bảo tàng cuộc sống sông nước miền này. Thuyền ở đây không chỉ là phương tiện giao thông, mà mỗi chiếc còn như là một căn nhà nổi di động trên sông, chở cuộc đời số phận con người qua năm tháng. Thuyền ở miền Tây Nam Bộ được gọi theo nhiều cách khác nhau tùy theo hình dáng: Ghe, xuồng,... phân biệt theo loại của mỗi vùng sông. Như vùng sông từ Long An đến An Giang, xuồng có lườn tròn để dễ lướt trên lục bình (bèo tây); Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau xuồng lườn phẳng, hay còn gọi xuồng ba lá do có 3 tấm gỗ ghép vào, dùng lướt sông rộng được nhanh. Ghe, xuồng còn có một đặc điểm, trên mũi thường có vẽ" mắt", như một dấu hiệu cho biết nơi xuất xứ của chiếc ghe, xuồng đó do "lò" của ông chủ nào đóng, giống như "thương hiệu" của sản phẩm. "Mắt" ghe, xuồng mỗi vùng cũng mỗi khác, có "mắt" nhìn rất hiền, có "mắt" dữ tợn, có "mắt" nheo lại như cười vui, "mắt" khác lại cụp mi xuống vẻ e thẹn...Nhìn "mắt" ghe, xuồng cũng đã thấy như một khám phá thú vị ở miền sông nước Tây Nam Bộ.
Bên cạnh đó thì chợ nổi mang đầy nét văn hoá của miền Tây sông nước.Chợ nổi thường được họp ở nơi giao nhau giữa các con sông kênh rạch. Ở miền Tây Nam Bộ có rất nhiều chợ nổi, nhưng lớn và quy mô là chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang (nằm ở đoạn sông giáp ranh hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long), chợ nổi Trà Ôn (Vĩnh Long), chợ nổi Phụng Hiệp, Ngã Bảy, Phương Điền, Cái Răng (Cần Thơ), chợ nổi Năm Căn (Cà Mau).
Chợ nổi bán phần lớn là hàng hoá sản vật của miền Tây Nam Bộ, nhưng mỗi chợ có những mặt hàng riêng nổi trội, đặc sản của vùng mình.Chợ nổi Cái Bè thường là các loại cây trái ngon của vùng Nam Bộ, mùa nào quả đó như sầu riêng, măng cụt, vú sữa, xoài, nhãn, cam, quít, bưởi... Chợ nổi Cái Răng là các loại rau củ quả như bầu, bí, khoai, rau các loại... Chợ nổi Phụng Hiệp thì gần như bán các loại đặc sản "động vật" của miền Tây Nam Bộ như chuột đồng, rùa, rắn, trăn, tôm, cua...Chợ nổi Năm Căn gần như "độc quyền" các loại thuỷ hải sản nuôi trồng đánh bắt cả của sông lẫn biển. Đi chợ nổi có cái thú của sự bồng bềnh chao đảo.Mua bán ở chợ nổi cũng là một khám phá đầy thú vị, người ta không mua lẻ từng quả, từng bó hay từng con mà hỏi và trả giá từng cần xé (giỏ), thiên - 1000, giạ - 25kg, hay ít nhất cũng là mấy chục - ở miền Tây Nam Bộ chục được tính theo từng vùng, ở Tiền Giang là 12, Cần Thơ là 14, 16, Kiên Giang, Cà Mau có khi chục tới 18... Hay muốn ăn quà, thì cặp ghe xuồng nhỏ vào sát chiếc ghe bán hàng, rồi một tay vịn một tay cầm tô chén, buông lái ngồi trước mũi ghe ăn. Còn mua rau quả thì y như được xem màn biểu diễn tung hứng từ xuồng này sang ghe kia, vậy mà không thấy rơi xuống sông...
Thật đặc biệt khi tự mình đi mua sắm trên chợ nổi,khi tận mắt chứng kiến một kiểu quảng cáo hoang sơ được lưu giữ hàng mấy trăm năm nay, trung thực, tự nhiên, nhưng rất hiệu quả, đánh thẳng vào thị giác, và chúng ta không ngần ngại móc tiền ra mua, thưởng thức, tiêu dùng. Ngay từ rất xa cách cả trăm mét, đã thấy nhấp nhô cơ man những cây tre cao vút cỡ từ 5m-10m, ở trên treo lủng lẳng đủ các sản phẩm mà ghe, xuồng bán. Không có thứ gì mà không treo lên, từ miếng thịt lợn, bò, dê, gà... đến rau, củ, quả... Có cả cái phin café, lon nước ngọt, chai nước suối, rồi tô hủ tiếu mì, bánh mì thịt nguội, cơm tấm bì sườn nướng, bánh xèo... và còn có cả những mảnh vải đầy sắc màu treo lên quảng cáo cho dịch vụ may vá thuê trên sông...Không món gì trên bờ có là dưới sông không có. Rất ấn tượng là trên một số ghe, xuồng treo cả dấu hiệu quảng cáo dịch vụ sửa điện thoại di động, tivi, máy vi tính.
Chợ Nổi tưởng chừng như chỉ có bán hàng nông sản phẩm, thuỷ hải sản nuôi trồng đánh bắt, nay còn có cả những sản phẩm của "công nghệ cao", chứng tỏ người dân sông nước không chỉ biết đến rau củ quả, cá tôm...Từ Sài Gòn, theo quốc lộ 1A, đến với vùng châu thổ sông Mê Kông, miền sông nước Tây Nam Bộ, tham quan mấy khu chợ nổi, như được khám phá bảo tàng "sống" về một nền văn hoá sông nước Việt Nam đầy thú vị.
3, Ẩm thực:
Nằm trên lưu vực hai con sông Tiền, sông Hậu, Đồng bằng sông Cửu Long được biết đến như một vùng sông nước hữu tình, cây lành trái ngọt quanh năm, người dân hiền hòa mến khách với những địa danh đã được biết đến từ lâu như: cù lao Thới Sơn, trại rắn Đồng Tâm (Tiền Giang), sân chim Ba Tri, Cồn Phụng (Bến Tre), cù lao Bình Hòa Phước (Vĩnh Long), chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền, vườn cò Bằng Lăng , chợ nổi Ngã Bảy (Cần Thơ, Hậu Giang), Tràm Chim Tam Nông (Đồng Tháp)... Một vùng sông nước với hệ thống kinh rạch chằng chịt, những cù lao đầy ắp hoa trái và sản vật chính là nguồn nguyên liệu dồi dào tại chỗ để chế biến những món ăn độc đáo in đậm chất phương Nam. Cá lóc nướng trui, lươn, rắn nướng lèo, cá tai tượng chiên xù ăn cùng với các loại rau, hoa cỏ lạ như lá lụa, lá cách, lá săng máu, kèo nèo, bông điên điển, so đũa... đủ vị thơm, chua, chát, ngọt, bùi. Kẹo dừa Bến Tre, nem Lai Vung, vú sữa Lò Rèn, măng cụt Cái Mơn, bưởi Năm Roi Bình Minh, cam sành Tam Bình, xoài cát Hòa Lộc, bánh phồng Sa Đéc, bánh pía Sóc Trăng, mắm thái Châu Đốc... là những hương liệu sẽ mang lại hương vị đậm đà cho bữa tiệc ẩm thực của Đồng bằng sông Cửu Long.
Đến đây bạn sẽ được thưởng thức món ăn có "thương hiệu" như: Miếng thịt chuột đồng nướng, khúc cá lóc hấp bầu hoặc chén chè bà ba, chén chè trôi nước.Món ăn ở đây được chế biến thuần từ sản vật của sông nước, biển khơi hào phóng phương Nam. Người ta ăn chúng trong cái nhà hàng được trang trí chút đỉnh lại với lưới đánh cá, với những dụng cụ quen thuộc của dân chài. Và càng thích hơn khi ăn ngay ngoài trời, giữa gió sông Sài Gòn lồng lộng hoặc trên một con tàu du lịch thả trôi theo dòng.
Như nhà văn Vũ Bằng, người sành sỏi "nghề ăn", kết luận:”Lạ” là yếu tố đặc trưng của món miền Nam. "Món ăn miền biển" ở đây được dọn lên với một chút cầu kỳ trong mâm, rỗ tre, cói gây cảm giác lạ lẫm về mắt nhìn lẫn khẩu vị.Chẳng hạn món "Gỏi bao tử cá" khó tìm ở nhiều nhà hàng, quán nhậu. Món ốc vốn ê hề ở sông nước phương Nam cũng được chế biến thật lạ: Cà ri ốc, ốc nướng lá lốt, ốc bươu tiềm thuốc Bắc, ốc mỡ sốt me, ốc đinh xào dừa…Món filet cá thái mỏng ướp gia vị gói bẹ chuối nướng than, nếu nhấp thêm chút rượu thuốc ngâm rắn và bìm bịp, cũng là sản vật từ sông nước phương Nam thì còn gì bằng… Có những thực khách đến để thưởng thức món “Bún súng Vũng Tàu” mà theo lời truyền miệng của những người đã từng đến nơi đây thì món này chỉ ở Bình Quới mới có.
4, Một số đặc trưng khác:
Bên cạnh hình ảnh những con thuyền, chợ nổi cũng như những món thuỷ hải sản hấp dẫn thì chúng ta cũng không thể bỏ lỡ những đặc trưng khác của vùng sông nước miền Tây như những sân chim, trại nuôi rắn, những khu rừng ngập mặn, và chứng kiến tận mắt cảnh bắt cá sấu nữa...Để từ đó thấy toàn diện hơn hình ảnh sông nước miền Tây.
Dưới chân là nước mặn, hai bên bờ chập chùng đước, xa thẳm mù khơi là rừng mắm, sú vẹt.Còn gì thú vị bằng đi xuồng luồn lách qua những con kênh xuyên qua nào là rừng đước, nào là rừng mắm, sú...Trong những khu rừng ngập mặn cơ man chim.Như trên bờ sông Năm Căn, cá kèo, bống sao, ba khía, cua nước lợ bò lềnh khênh, nô giỡn như muốn trêu bao tử người. Ghé vào sân chim Năm Căn, bạn phải xắn quần lội vào bên trong các xẻo đước vì như thế mới tận mắt nhìn được đám vạc non, đám cò ruồi, cò ngà, quắm đen, trích cồ đang làm ổ quần cư trên tán rừng.
Thống kê cho biết ở Đồng Bằng Sông Củu Long có khoảng 30 vườn chim lớn nhỏ trên các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang ... (riêng hai tỉnh Kiên Giang, Cà Mau đã có hơn 10 vườn chim).Đặc biệt nhất là Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông (Đồng Tháp), diện tích 8.000 ha, bao gồm năm xã, thị trấn của huyện Tam Nông. Năm 2000 và những tháng đầu năm 2001, Vườn quốc gia Tràm Chim đã đón tiếp hơn 70 đoàn với hơn 1.200 lượt khách trong và ngoài nước đến du ngoạn và nghiên cứu khoa học. Nơi đây có thảm thực vật với 130 loài và là nơi cư trú của hơn 100 loài động vật có xương sống, 56 loài thủy sản, 147 loài chim.Trong đó, có 13 loài chim quý hiếm của thế giới, đặc biệt là sếu đầu đỏ, cổ trụi.
Với lợi thế sông nước, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bên cạnh những loài thủy sản được nuôi trồng phong phú, người ta còn táo bạo nuôi cả rắn ngay trong nhà! Trong số đó, phải kể đến rắn ri voi.Rắn ri voi, hiện đang được tiêu thụ rất mạnh tại thị trường trong nước.Có thể xem thịt rắn như là nguồn thực phẩm đặc sản, vừa bổ dưỡng, lạ khẩu vị mà còn là vị thuốc bổ để tăng lực cho con người. Da rắn còn là nguồn nguyên liệu chế biến, cung ứngcho thị trường xuất khẩu, rất đắt giá .Rắn ri voi thịt thơm, nhiều dinh dưỡng, dài chừng 20cm, bụng màu vàng, trên lưng vàng sẫm, có một vằn ngang dưới bụng sẫm vàng hơn màu bụng.Về công dụng của rắn, phải nói còn rất nhiều điều chưa khai thác hết.Xương rắn đực dùng để nấu cao.Mỡ rắn bôi vết thương.Mật rắn làm thuốc giải cảm, tiêu đờm. Nọc rắn chữa động kinh, hen phế quản, rong huyết v.v.Rượu rắn còn là thuốc bổ gân cốt, chữa thấp khớp ... Da rắn làm giày, dép, bóp, dây nịt.Và bạn cũng là người thích tìm hiểu và nghiên cứu về rắn, hãy đến Trại rắn Đồng Tâm , Tiền Giang. Nơi đây lưu trữ hơn 52 loài rắn quý hiếm như mái gầm, hổ mang, hổ chúa, cạp nia… và tiêu bản của hầu hết các loại rắn hiện đang sống ở Việt Nam.
III, Du lịch sông nước miền tây: thiếu và yếu. Những giải pháp khắc phục:
Bên cạnh những đặc trưng rất thú vị của sông nước miền tây thì nơi đây cũng còn tồn tại nhiều yếu kém.Vì thế để tạo nên một chuyến tour hoàn hảo thì chúng ta cần tính toán những khó khăn có thể mắc phải, để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp để tránh hoặc giảm những sai sót không đáng có.
a, Khó khăn:
Nơi đây thu hút nhiều khách du lịch bởi thiên nhiên nơi đây, nhưng có lẽ cũng chính vì thiên nhiên nơi đây mà chủ yếu hình thành các tour du lịch sinh thái.Thêm nữa, hầu hết các điểm du lịch sinh thái đều giống nhau về diện mạo.Ví dụ:
Như tại Hậu Giang, khảo sát điểm du lịch sinh thái Tây Đô. Diện tích khu du lịch này khá rộng, khách đến đây có thể đi ngắm vườn cây ăn trái (chủ yếu là nhãn), câu cá, tham quan vườn ươm...Tuy nhiên, các hạng mục như trên lại được đầu tư quá rời rạc và nhàm chán, không thể nào đủ để kéo chân du khách từ xa đến.
Còn tại Cần Thơ, khảo sát tại khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh, khách được đón từ bến Ninh Kiều, qua Cái Răng, đến Rạch Nhỏ và sau đó là đến khu du lịch Mỹ Khánh.Đoạn đường đi trên thuyền, khách được phục vụ đờn ca tài tử và giới thiệu các cảnh quan sông nước.Tour du lịch trên sông với đờn ca tài tử, Cần Thơ đã phát triển lâu, tour này cũng làm cho Cần Thơ có nét rất riêng về du lịch. Tại khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh, cũng lại rơi vào tình trạng được đầu tư chưa kỹ và chưa hấp dẫn: Có khu lưu trú cho khách ở lại đêm, khu phục dựng nhà cổ Nam Bộ, những sinh hoạt của cư dân Nam Bộ, dùng ẩm thực Nam Bộ, câu cá, nằm võng hoà mình vào thiên nhiên Nam Bộ...Tuy phong phú nhưng toàn cảnh thì chưa có gì nổi trội ngoài thiên nhiên mát mẻ và khu nhà cổ Nam Bộ. Ông Đinh Viết Khanh, Giám đốc Sở du lịch Cần Thơ, thừa nhận: “sản phẩn du lịch Cần Thơ còn trùng lắp. Du lịch tỉnh này cũng chưa định hình cụ thể sẽ phát triển mới như thế nào ngoài đẩy mạnh các sản phẩm đã có như lưu trú trên sông, xây mới các khách sạn…”
Tại Long An, khu du lịch sinh thái làng nổi Tân Lập gần cửa khẩu Mộc Hoá lại mang máng giống như du lịch sinh thái Gáo Giồng - Đồng Tháp với sen, với tràm...
Một du khách cho rằng, “chỉ cần đến một tỉnh miền Tây là đã có thể khám phá được toàn bộ miền Tây: với sông nước, sinh hoạt dân dã, sen, trái cây, ẩm thực cá đồng...”
Không chỉ có vậy, ngay nhiều lãnh đạo ngành du lịch nhận xét về hoạt động tại vùng sông nước Nam bộ này là: “Thiếu chuyên nghiệp, rời rạc, yếu...” .Thực trạng trên được mổ xẻ tại hội thảo ‘Phát triển du lịch lữ hành’ tổ chức tại Cần Thơ, chiều 22/2/.Và hướng dẫn viên nơi đây chỉ có thể chuyên vè một vùng nào đó, nếu đi tất cả các tỉnh của đồng bằng sông Cửu Long thì có lẽ phải cần rất nhiều hướng dẫn viên – cung cách phụcvụ không chuyên nghiệp.
Ngoài cung cách phục vụ du lịch đều yếu và chưa chuyên nghiệp, việc phát triển du lịch sinh thái các tỉnh miền Tây không thể không bàn đến môi trường du lịch: loại hình du lịch trên sông vốn nhiều, cần giáo dục ý thức làm sạch môi trường cho người địa phương để hạn chế rác thải trên sông.
Và nơi đây vẫn còn thiếu các tour như khám phá dọc miền Tây qua tất cả các tỉnh thành nhưng phải làm sao để không có sự trùng lặp, để khách du lịch đến nơi đây và cảm nhận được sự khác biệt ở mỗi vùng, hay các tour đi theo mùa như: về miền Tây mùa cắt lúa, mùa nước nổi và khai thác lễ hội…và để khách du lịch được tự mình tham gia vào các hoạt động đó.
Đặc biệt là vấn đề có rất ít các doanh nghiêpk lữ hành như vùng đồng bằng miền Nam hiện nay chỉ có 18 doanh nghiệp lữ hành trong tổng số 629 doanh nghiệp của cả, chiếm khoảng 2, 8%.Cần Thơ là thành phố lớn nhất vùng, đồng thời được xác định là trung tâm du lịch của đồng bằng sông Cửu Long, nhưng chỉ có một doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Thậm chí, có đến 6 tỉnh không có doanh nghiệp lữ hành quốc tế nào là: Long An, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng. Hơn thế nữa cả vùng ĐBSCL vẫn chưa có một trang web riêng về du lịch của vùng để thường xuyên cập nhật, giới thiệu, quảng cáo các chương trình mới của các doanh nghiệp.
b, Giải pháp:
Với những khó khăn nêu trên thì thì giải pháp được đưa ra là gì ? Việc cần làm ngay là:
đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng biệt, không trùng lặp.
phải có một đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại chỗ được đào tạo đàng hoàng, nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng phục vụ cũng như khả năng hiểu biết.
Và quan trọng nhất là giữa 13 tỉnh trong vùng phải có sự liên kết chặt chẽ trong việc xây dựng tour...
Tuyên truyền xây dựng môi trường xanh sạch đẹp trên các con kênh rạch, đặc biệt là tại các khu chợ nổi lớn bằng sự kết hợp từ nhiều phía như các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, và đặc biệt là từ phía người dân.
nâng cấp hạ tầng du lịch bằng cách xây dựng thêm các khách sạn đảm bảo tiêu chuẩn nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường và phải có chất lượng phục vụ tốt để khách có thể lưu trú lại qua đêm, hay sửa sang các phương tiện giao thông…
Bên cạnh đó xây dựng nhiều hơn nữa các chương trình tour du lịch khám phá, du lịch mùa vụ...kết hợp với với dịch vụ homestay để khách có thể tìm hiểu nhiều hơn nữa về cuộc sống cũng như con người nơi đây.
Mở ra các trang web để quảng bá hình ảnh cũng như để thu hút thêm khách du lịch quốc tế đến với đồng bằng sông cửu long nói riêng, và đến với Việt Nam nói chung.
Cần có nhiều hơn nữa các công ty lữ hành trong nước cũng như quốc tế để mở rộng cũng như nâng cao vị thế du lịch trong tỉ trọng ngành.
Chú trọng phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian như cải lương, hát chèo, hò trên sông nước…
Xây dựng hình ảnh các làng nghề truyền thống,ngôi nhà lá…
Bên cạnh đó cần đưa ra các giải pháp lâu dài như:
Có quy hoạch vùng du lịch cụ thể, phát triển đồng bộ các ngành nghề trong vùng quy hoạch.
Đưa ra các chính sách phát triển du lịch lâu dài phù hợp với chính sách của tổng Cục du lịch.
Bên cạnh đó xây dựng nhiều hơn nữa các chương trình tour du lịch khám phá, du lịch mùa vụ...kết hợp với với dịch vụ homestay để khách có thể tìm hiểu nhiều hơn nữa về cuộc sống cũng như con người nơi đây.
Cần có nhiều hơn nữa các công ty lữ hành trong nước cũng như quốc tế để mở rộng cũng như nâng cao vị thế du lịch trong tỉ trọng ngành.
Đặc biệt chú trọng sự kết hợp giữa các doanh nghiệp và chính quyền địa phương để thường xuyên tổ chức đề ra phương hướng hoạt động cụ thể cho từng thời kỳ.
Phần III: TỔNG KẾT
Quả thực trải dài khắp đất nước Việt Nam không có nơi nào lại đa dạng, phong phú và hấp dẫn như đồng bằng sông Cửu Long.Đã đến nơi đây không thể không đi chùm tour sông nước, bởi lẽ đó là chùm tour thoải mái nhất trong những mùa cao điểm lễ. Hãy hình dung trời nắng như đổ lửa, ngồi du thuyền giữa mênh mông sông Tiền, sông Hậu, nhà thuyền mời bạn trái dừa tươi mát lạnh, ngắm những vườn cây trĩu quả, tham quan các làng nghề, nhà cổ miền Tây và khám phá ẩm thực độc đáo vùng sông nước thì còn gì thư giãn bằng. Tuy vậy cảnh vật thiên nhiên chỉ làm nền cho con người nơi đây, họ mới thật là những kho tàng quý báu để khám phá và học hỏi. Vì thế hãy xây dựng chương trình tour kết hợp mang lại lợi ích cho mình nhưng cũng mang lại lợi ích cho những ngưởi dân nơi đây, để du khách có cơ hội tìm hiểu nét riêng nơi đây.Bên cạnh đó phải việc khắc phục những khó khăn để nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút nhièu hơn nữa khách du lịch,Hơn thế nữa bạn hãy cố gắng tự mình tham gia vao các chuyến tour để ghi nhận những cảm nghĩ của du khách, từ đó hiểu và xây dựng một chương trình tour mang những nét độc đáo, mới lạ, làm hài lòng khách tham quan.Có như vậy mới giữ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Du lịch sông nước miền Tây.DOC