Đề tài Giải pháp đầu ra cho nghêu Bến Tre
PHẦN 1 Mục lục Tóm tắt công trình MỤC LỤC CÔNG TRÌNH Danh mục bảng sử dụng trong công trình Danh mục biểu đồ sử dụng trong công trình Danh mục hình ảnh sử dụng trong công trình Danh mục các chữ viết tắt trong công trình Lời mở đầu PHẦN 2 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 XU HƯỚNG TIÊU DÙNG THỦY HẢI SẢN VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC XUẤT KHẨU THỦY HẢI SẢN ĐỐI VỚI VIỆT NAM .1 1.1.1 Xu hướng tiêu dùng thủy hải sản trên Thế Giới .1 1.1.1.1 Nguyên nhân dẫn đến việc thay đổi xu hướng tiêu dùng trên thế giới .1 1.1.1.2 Mức tiêu thụ .1 1.1.1.3 Các mặt hàng tiêu thụ .1 1.1.1.4 Thị trường .2 1.1.2 Vai trò của việc xuất khẩu thủy hải sản đối với Việt Nam.3 1.2 GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ NGHÊU .4 1.2.1 Định nghĩa, phân loại nghêu .4 1.2.1.1 Nghêu .4 1.2.1.2 Nghêu Bến Tre .4 1.2.2 Giá trị con nghêu.5 1.2.2.1 Giá trị dinh dưỡng .5 1.2.2.2 Giá trị kinh tế .6 1.3 TÌNH HÌNH KHAI THÁC NGHÊU TẠI VIỆT NAM .6 1.3.1 Trà Vinh.6 1.3.2 Tiền Giang .7 1.3.3 Thành Phố Hồ Chí Minh .7 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG BẢO TỒN, KHAI THÁC VÀ TIÊU THỤ NGHÊU TẠI TỈNH BẾN TRE 2.1 TÌNH HÌNH KHAI THÁC NGHÊU TẠI BẾN TRE .9 2.1.1 Giới thiệu đôi nét về Bến Tre .9 2.1.2 Vai trò của nghêu với sự phát triển của tỉnh Bến Tre .10 2.1.2.1 Đóng góp vào GDP .10 2.1.2.2 Đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu .11 2.1.2.3 Đóng góp vào thu ngân sách .11 2.1.2.4 Giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân.12 2.1.3 Tình hình bảo tồn và khai thác Nghêu tại Bến Tre .13 2.1.3.1 Mô hình HTX.13 2.1.3.2 Con giống.14 2.1.3.3 Công cụ, kỹ thuật cào nghêu.15 2.1.3.4 Sản lượng khai thác.15 2.1.3.5 Đánh giá chung tình hình khai thác .16 2.2 TÌNH HÌNH TIÊU THỤ NGHÊU TẠI BẾN TRE.16 2.2.1 Tại nội địa .16 2.2.1.1 Kênh phân phối .16 2.2.1.2 Các thành phần tham gia vào kênh phân phối .17 2.2.1.3 Cách bảo quản sau khai thác .20 2.2.1.4 Thương hiệu nghêu Bến Tre tại nội địa .20 2.2.2 Xuất khẩu ra nước ngoài.21 2.2.2.1 Tổng quan .21 2.2.2.2 Các thị trường nhập khẩu nghêu .21 2.2.2.3 Doanh nghiệp xuất khẩu nghêu tại Việt Nam .23 2.2.3 Đánh giá chung dây chuyền tiêu thụ .24 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 CHƯƠNG 3 3.1 CƠ SỞ, QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU XÂY DỰNG GIẢI PHÁP .25 3.1.1 Cơ sở xây dựng giải pháp .25 3.1.1.1 Nghêu là nguồn tài nguyên có giá trị lớn.25 3.1.1.2 Thực trạng khai thác và tiêu thụ nghêu còn tồn tại một số khuyết tật .25 3.1.2 Quan điểm xây dựng giải pháp .25 3.1.3 Mục đích xây dựng giải pháp.25 3.1.3.1 Mục tiêu chiến lược .25 3.1.3.2 Mục tiêu cụ thể.25 3.2 NHÓM GIẢI PHÁP TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH NGUỒN CUNG NGHÊU VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHÊU THỊT .26 3.2.1 Nhóm giải pháp tăng trưởng ổn định nguồn cung nghêu .26 3.2.1.1 Quy hoạch vùng nuôi nghêu tiềm năng .26 3.2.1.1.1 Quy hoạch vùng nuôi nghêu .26 3.2.1.1.2 Đảm bảo điều kiện tự nhiên vùng quy hoạch thích hợp cho việc nuôi nghêu .27 3.2.1.1.3 Nâng cao năng lực quản lý của các HTX, đáp ứng nhu cầu mở rộng.27 3.2.1.1.4 Xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển .27 3.2.1.2 Bảo vệ và tạo điều kiện cho nghêu giống sinh trưởng .28 3.2.1.3 Áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất giống nhân tạo .28 3.2.1.3.1 Tính cấp thiết của giải pháp .28 3.2.1.3.2 Cách thức thực hiện .28 3.2.1.4 Nuôi nghêu kết hợp với nuôi tôm .28 3.2.2 Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng nghêu thịt .29 3.2.1.1 Đào tạo đội ngũ kỹ sư thủy hải sản .29 3.2.1.2 Thường xuyên đánh giá, đảm bảo môi trường sống cho nghêu .29 3.2.1.3 Khai thác có chọn lọc .29 3.2.1.4 Nâng cao công tác bảo quản nghêu thịt sau thu hoạch.29 3.2.1.5 Áp dụng khoa học kỹ thuật cho khâu sơ chế và chế biến.30 3.3 NHÓM GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NGHÊU BẾN TRE: 3.3.1 Nhóm giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ . 30 3.3.1.1 Tại Bến Tre. 30 3.3.1.1.1 Xây dựng trang web đấu giá trực tuyến . 31 3.3.1.1.2 Xây dựng đại lý nghêu cho các HTX. 32 3.3.1.1.3 Xây dựng nhà hàng ven biển . 33 3.3.1.2 Tại Việt Nam nói chung. 34 3.3.1.2.1 Thành lập hiệp hội Nghêu. 34 3.3.1.2.1.1 Lợi ích của hiệp hội . 34 3.3.1.2.1.2 Tên gọi . 34 3.3.1.2.1.3 Nguyên tắc hoạt động . 35 3.3.1.2.1.4 Chức năng và nhiệm vụ của Hiệp hội. 35 3.3.1.2.1.5 Quyền và nghĩa vụ của các hội viên . 35 3.3.1.2.1.6 Điều kiện để trở thành hội viên của Hiệp hội. 36 3.3.1.2.1.7 Cơ cấu tổ chức . 36 3.3.2 Nhóm giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu . 38 3.3.2.1 Giải pháp phát triển thị trường trong nước và thâm nhập thị trường thế giới. 38 3.3.2.1.1 Giải pháp phát triển thị trường trong nước . 38 3.3.2.1.1.1 Các giải pháp cơ bản . 39 3.3.2.1.1.2 Giải pháp kênh phân phối. 39 3.3.2.1.2 Giải pháp thâm nhập thị trường thế giới . 39 3.3.2.1.2.1 Trước khi xuất khẩu . 39 3.3.2.1.2.2 Trong khi xuất khẩu . 41 3.3.2.1.2.3 Sau khi xuất khẩu . 41 3.3.2.1.3 Giải pháp cho một số thị trường cụ thể . 41 3.3.2.1.3.1 Thị trường EU . 41 3.3.2.1.3.2 Thị trường Mỹ . 42 3.3.2.1.3.3 Thị trường Nhật . 43 3.3.3 Nhóm giải pháp xây dựng thương hiệu cho Nghêu Bến Tre. 44 3.3.3.1 Điều kiện để giải pháp thành công . 44 3.3.3.1.1 Chất lượng sản phẩm . 44 3.3.3.1.2 Hệ thống phân phối, bảo quản . 44 3.3.3.1.3 Kiến thức về thương hiệu. 44 3.3.3.2 Những công việc liên quan chủ yếu cần thực hiện . 45 3.3.3.2.1 Về phía nhà nước . 45 3.3.3.2.2 Về phía doanh nghiệp và hiệp hội. 45 3.3.3.3 Hỗ trợ các loại hình truyền thông nâng cao nhận biết thương hiệu . 45 3.3.3.3.1 Truyền hình . 46 3.3.3.3.2 Website . 46 3.3.3.3.3 Báo, tạp chí . 46 3.3.3.3.4 Nhãn mác, logo . 46 3.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG . 46 3.4.1. Đối với các HTX . 46 3.4.1.1. Đối với nội bộ HTX . 46 3.4.1.2. Đối với xã viên. 46 3.4.2. Đối với Liên hiệp HTX Thủy Sản Bến Tre . 47 3.4.2.1. Đôi nét về Liên Hiệp HTX Thủy Sản Bến Tre . 47 3.4.2.2. Một vài kiến nghị của nhóm nghiên cứu đối với Liên hiệp HTX Thủy sản Bến Tre . 48 3.4.3. Đối với UBND tỉnh Bến Tre . 49 PHẦN 3 Phụ lục 1: Phiếu và kết quả khảo sát Phụ lục 2: Ngành Nghêu Việt Nam Phụ lục 3: Ngành Nghêu thế giới Phụ lục 4: Đôi nét về tỉnh Bến Tre Phụ lục 5: Hội đồng Bảo tồn biển quốc tế Phụ lục 6: Phát triển nghề nuôi ngao ven biển miền Trung Việt Nam Phụ lục 7: Chiến lược xuất khẩu nghêu vào thị trường thị trường Hoa Kỳ, Nhật và EU Phụ lục 8: Dự án phát triển nhà hàng ven biển
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 8264.doc