MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU: 1
CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐIỆN TỬ, ĐIỆN LẠNH Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 5
1. Hàng điện tử, điện lạnh và đặc điểm của hàng điện tử,điện lạnh 5
2. Nội dung hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh của doanh nghiệp thương mại 6
2.1 . Nghiên cứu và xác định thị trường bán hàng, địa điểm bán hàng. 6
2.2. Xây dựng chiến lược, kế hoạch bán hàng, mạng lưới tiêu thụ 8
2.2.1. Chiến lược bán hàng 8
2.2.2. Kế hoạch bán hàng. 10
2.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bán hàng 13
2.3.1. Địa điểm 13
2.3.2. Chuẩn bị và bổ sung hàng hoá. 14
2.3.3. .Bố trí trang thết bị và dụng cụ ở các trung tâm kinh doanh 15
2.3.4. Quảng cáo và xúc tiến bán hàng. 15
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VIỆT LONG 18
1. Sự hình thành và phát triển của công ty thương mại Việt Long 18
1.1. Sự hình thành và phát triển của công ty 18
1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty 22
1.3. Một số đặc điểm về hàng điện tử, điện lạnh và nhu cầu về các mặt hàng này 25
2. Phân tích hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh ở công ty thương mại Việt Long 26
2.1. Tình hình bán hàng theo mặt hàng 26
2.2. Tình hình bán hàng theo hình thức bán 29
2.3. . Tình hình bán hàng theo thị trường tiêu thụ 31
2.4. Chính sách giá cả 32
2.5. Chính sách phân phối. 33
2.6. Kết quả hoạt động kinh doanh ở công ty 34
- Kết quả bán hàng 34
- Kết cấu 35
- Lợi nhuận 36
3. Đánh giá chung về hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh ở công ty 36
3.1. Những mặt làm được 36
3.2. Những khuyết điểm cần khắc phục 37
CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VIỆT LONG 40
1. Định hướng phát triển của Việt Long trong thời gian tới 40
2. Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh tại công ty thương mại Việt Long 41
2.1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường 41
2.2. Tăng cường hoạt động giao tiếp khuyếch trương 45
2.2.1. Tăng ngân sách cho hoạt động quảng cáo 45
2.2.2. Tham gia hội chợ triển lãm 47
2.2.3. Tăng cường hoạt động xúc tiến bán hàng 49
2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức bán hàng 51
2.3.1 Hoàn thiện mạng lưới bán hàng 51
2.3.2. Hoàn thiện các hình thức bán 51
2.3.3. Tăng cường hoạt động đào tạo đội ngũ nhân viên 53
2.4. Giảm các khoản chi phí trong hoạt động bán hàng 54
3. Điều kiện thực hiện 55
59 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3900 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp đẩy mạnh hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh tại công ty thương mại Việt Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch vụ tốt nhất từ Công ty Việt Long, là cầu nối trực tiếp giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Với phương châm “Sắm tiện nghi,sống hiện đại”, Công ty Thương Mại Việt Long đã và đang xây dựng hình ảnh của mình trở thành thương hiệu có uy tín trên thị trường với sự tin yêu và mến mộ của khách hàng. Kể từ năm 2002, Việt Long đã liên tục là 1 trong 5 đại lý xuất sắc của khu vực phía bắc, với các hãng nổi tiếng như: Sony, LG, Samsung, Panasonic, Mitsubishi, Gree, Toshiba...
Công ty đã xây dựng được một đội ngũ gồm hơn 200 cán bộ nhân viên hùng hậu, chuyên nghiệp. Trong đó có 20 người là trưởng các bộ phận và các phòng ban, hơn 180 người gồm cán bộ và nhân viên làm việc tại các vị trí và chức năng khác nhau. Cán bộ công ty Việt Long đều có trình độ đại học và trên địa học trong các ngành tài chính kế toán, kinh tế,...Các kỹ sư của công ty Việt Long luôn được đưa đi đào tạo nâng cao trình độ để đáp ứng tốt với sự thay đổi của thị trường, của khoa học công nghệ. Với đội ngũ cán bộ trình độ cao và phong cách làm việc chuyên nghiệp Công ty Việt Long luôn cố gắng đáp ứng hết mọi nhu cầu của khách hàng. Công ty Thương Mại Việt Long đã phát triển thành 4 trung tâm mua sắm lớn trưng bày, giới thiệu và phân phối đa dạng các sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng cho khách hàng khu vực Hà Nội và các tỉnh phía bắc.
Cơ cấu tổ chức của công ty
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CÔNG TY VIỆT LONG
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
TT Chăm sóc KH
P. Kinh doanh
P. Tin học
P. Mua hàng
P. Marketing
P. HC- NS
P.kế toán
SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY VIỆT LONG 2
SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY VIỆT LONG 3
SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY VIỆT LONG 1
Sơ đồ 1
Giám đốc: Là một trong những sáng lập viên đầu tiên, chỉ đạo điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty, ban hành quy định và các quyết định cuối cùng, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của công ty.
Phó giám đốc: Là một trong những sáng lập viên của công ty cộng tác viên đắc lực của giám đốc, có nhiêm vụ quản lí và giám sát chặt chẽ mọi hoạt động kinh doanh của công ty.
Phòng kế toán: Công ty là một đơn vị hạch toán kinh tế độc lập được tổ chức theo mô hình hạch toán tập trung, trước nó không có các đơn vị hạch toán phụ thuộc. Vì thế phòng kế toán có chức năng quản lý sự vận động của vốn, tổ chức thực hiện các nghiệp vụ hạch toán kế toán.
Nhiệm vụ:
Thực hiện tốt điều lệ kế toán trưởng và pháp lệnh thống kê do nhà nước ban hành.
Tổ chức hạch toán các dịch vụ và đề xuất các giải pháp giải quyết công tác sản xuất có hiệu quả kinh tế cao.
Giao dịch, quan hệ đảm bảo đủ vốn từ các nguồn để phục vụ kinh doanh có hiệu quả.
Giữ bảo toàn và phát triển vốn, đề xuất các biện pháp đưa vốn vào kinh doanh đúng pháp luật.
Phòng hành chính nhân sự: Tổ chức thực hiện các công tác hành chính quản trị phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ của công ty.
Nhiệm vụ:
Lập chương trình, kế hoạch công tác ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của trường. Nghiên cứu tư vấn xây dựng, phát triển và sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động trong công ty.
Lập kế hoạch về lao động và biên chế; đề xuất: sắp xếp, điều động, tuyển dụng lao động; theo dõi, kiểm tra việc tổ chức quản lý và sử dụng lao động trong toàn công ty.
Nghiên cứu và phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng, điều chỉnh, bổ sung và ban hành các nội qui, qui chế làm việc trong công ty phù hợp với yêu cầu phát triển.
Tổ chức thực hiện các chế độ chính sách đối với nhân viên: đào tạo bồi dưỡng, chuyên môn, nghiệp vụ, nâng bậc lương, trợ cấp khó khăn, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn con người; công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật.
Quản lý và cập nhật hồ sơ nhân sự, phối hợp nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức hàng năm. Cập nhật danh sách nhân viên chuyển công tác và nghỉ việc.
Tổng hợp chương trình công tác; lập các biểu và báo cáo thống kê; lên lịch công tác tuần; theo dõi tiến độ hoạt động của các phòng ban. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho kế hoạch đi công tác.
Phòng marketing: Tìm các biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.
Nhiệm vụ:
Tìm kiếm thị trường, tìm kiếm bạn hàng mới cho Doanh nghiêp.
Tìm hiểu nhu cầu thị trường, phân tích thị trường của Doanh nghiệp.
Khuyếch trương sản phẩm Kinh Doanh của Doanh nghiệp, nâng cao uy tín của Doanh nghiệp.
Phòng mua hàng: Tổ chức thu mua hàng hóa, để đảm bảo cho quá trình bán hàng của doanh nghiệp.
Nhiệm vụ:
Tạo được mối quan hệ với bạn hàng, đảm bảo hàng hóa ổn định về chất lượng quy cách và chủng loại.
Phối hợp đồng bộ với phòng kinh doanh khi thực các hiện hợp đồng nhằm đáp ứng kịp thời hàng hoá cho công việc kinh doanh.
Phòng kinh doanh: Có nhiệm vụ chính là đem được sản phẩm tới tay khách hàng, ngoài ra họ còn có nhiệm vụ là đào tạo nhân viên mới, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xây dựng các kế hoạch kinh doanh của công ty dựa trên các hợp đồng đã ký.
Nhiệm vụ:
Lập kế hoạch tiêu thụ các sản phẩm của Doanh nghiệp.
Dự thảo và chỉnh lý các hợp đồng kinh tế theo đúng pháp luật, quản lý và theo dõi thực hiện tốt các hợp đồng kinh tế đã ký kết.
Tổ chức làm tốt công tác thống kê báo cáo .
Phòng tin học: Đảm bảo thông tin liên lạc cho toàn công ty thông suốt.
Nhiệm vụ:
Vận hành thông suốt toàn bộ hệ thống tin học của công ty
Xử lý mọi sự cố về thông tin, liên lạc trong nội bộ công ty cũng như với bên ngoài.
Duy trì bảo dưỡng máy móc, điện tử, các ứng dụng phần mềm sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Trung tâm chăm sóc khách hàng: thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng
Một số đặc điểm về hàng điện tử, điện lạnh và nhu cầu về các mặt hàng này
Với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Panasonic, Samsung, Deawoo, Toshiba, LG...đã không còn xa lạ gì với người tiêu dùng hàng điện tử, điện lạnh. Nhu cầu về mặt hàng này luôn tăng cao và ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về tính năng sản phẩm cũng như sự tiện dụng cho người tiêu dùng.. Đời sống người dân ngày càng nâng cao, họ có thêm nhiều khả năng chi trả để sử dụng những mặt hàng điện máy từ bình dân đến cao cấp. Cùng với đó, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ giúp giảm chi phí đáng kể để sản xuất ra các mặt hàng điện tử, điện lạnh. Vì vậy , giá thành của các mặt hàng này cũng ngày một được giảm xuống mức tối đa.
Các đặc điểm của hàng điện tử, điện lạnh:
Thứ nhất, nói đến hàng điện tử, điện lạnh những người có thu nhập trung bình trở lên là có thể sở hữu một mặt hàng nào đó trong tay. Giá của mặt hàng này ngày càng hợp lý hơn với người tiêu dùng
Sự thay thế các model, chủng loại với những tính năng mới diễn ra nhanh chóng. Giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn về chủng loại hàng hoá.
Thị trường điện tử, điện lạnh cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. Nhất là các mặt hàng điện lạnh. Mặt hàng này tiêu thụ mạnh nhất vào mùa hè, giảm sút vào mùa đông. Các mặt hàng điện tử cũng mang tính mùa vụ, cao điểm vào các dịp lễ lớn trong năm...
Hiện nay, các mặt hàng điện tử, điện lạnh được tiêu thụ trong nước hầu hết là những sản phẩm nổi tiếng nhập khẩu của nước ngoài hoặc liên doanh lắp ráp trong nước. Các thương hiệu Việt chỉ chiếm một phần rất nhỏ, ít cạnh tranh và không được nhiều nhiều người tiêu dùng sử dụng.
Phân tích hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh ở công ty thương mại Việt Long
Tình hình bán hàng theo mặt hàng
Sau 10 năm thành lập, đến nay công ty TNHH Thương Mại Việt Long đã tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, doanh số bán hàng ngày càng tăng. Tuy nhiên mức bán ra của các mặt hàng không đều nhau ta có thể thấy rõ điều đó qua bảng sau:
Kết quả bán hàng theo mặt hàng
của Công ty TNHH Thương Mại Việt Long giai đoạn 2006- 2008.
(Đơn vị:1000 đồng )
Mặt hàng
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Doanh số
Tỷ trọng (%)
Doanh số
Tỷ trọng ( %)
Doanh số
Tỷ trọng (%)
ĐIỆN TỬ
51,978,523
35.1%
98,991,903
47.4%
135,998,492
46.9%
ĐIỆN LẠNH
79,404,650
53.6%
94,977,194
45.5%
115,706,479
39.9%
GIA DỤNG
16,882,521
11.4%
14,778,184
7.1%
29,911,514
10.3%
ĐIỆN THOẠI
-
-
-
-
6,708,407
2.3%
KHÁC
-
-
-
-
1,670,402
0.6%
Tổng
148,265,694
100%
208,747,281
100%
289,995,294
100%
Bảng 1
Bảng trên cho thấy :Năm 2006, doanh thu của hàng điện tử, điện lạnh đạt 131,383,173,000 đồng chiếm 88,6% tổng doanh thu .
Năm 2007, doanh thu của 2 loại sản phẩm này đạt 193,969,097,000 đồng chiếm 92,9% tổng doanh thu. Tăng so với năm 2006 là 62,585,924,000 đồng về giá trị tuyệt đối hay 47.64%
Năm 2008, doanh thu của các sản phẩm trên đạt 251,704,971,000 đồng chiếm 86,8% tổng doanh thu, tăng so với năm 2007 là 3.267.077.000 đồng hay 29,76%. Các mặt hàng còn lại chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ khoảng 13,2%.
Như vậy, mặc dù chủng loại hàng hoá của công ty rất phong phú, đa dạng điện tử điện lạnh vẫn là những mặt hàng chủ đạo. Đó là do công ty có các mặt hàng nhập chính hãng chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và dịch vụ bảo hành cũng như công tác tổ chức hoạt động bán hàng tốt. Các mặt hàng khác như đồ gia dụng, điện thoại, đồ nội thất… của công ty vẫn chưa cạnh tranh được với các công ty chuyên doanh mặt hàng này. Do đó trong thời gian tới công ty cần cố gắng nâng cao sức cạnh tranh của các mặt hàng phụ để tổng doanh thu có thể cao hơn.
Sản phẩm công ty Thương Mại Việt Long cung cấp qua các kênh là các trung tâm điện máy nên bán lẻ vẫn là hình thức bán hàng trọng tâm của công ty. Theo hình thức này hàng hoá bán ra với thu được lợi nhuận lớn, giảm được chi phí trung gian không cần thiết và mọi thủ tục tiến hành rất nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng. Khi tới giao dịch khách hàng sẽ được các nhân viên hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình về sản phẩm, phương thức giao nhận và thanh toán. Sau khi thoả thuận, công ty sẽ báo và phối hợp với kho để chuẩn bị hàng hoá, đảm bảo cho khách hàng nhận được hàng đúng số lượng, đúng chủng loại và chất lượng. Khi đơn hàng đã được lập cho khách hàng nhưng vì một lý do nào đó mà khách hàng không thể nhận hàng được thì công ty sẽ cố gắng giảm tới mức thấp nhất thiệt hại của họ. Với phương thức này công ty đã thu hút được sự quan tâm và chú ý của đông đảo quần chúng khách hàng.
Bên cạnh đó, hình thức bán buôn cũng đang được công ty chú ý. Thông qua đội ngũ nhân viên phòng kinh doanh phân phối và bộ phận vận chuyển...hàng hoá sẽ được chuyển với số lượng lớn đến các đại lý, cửa hàng điện tử điện lạnh có nhu cầu kinh doanh các mặt hàng này. Bán buôn tuy chưa được mở rộng nhiều nhưng nó góp phần quan trọng trong việc ổn định nguồn hàng, hỗ trợ tích cực cho việc cân đối hàng hoá cho bán lẻ. Vì vậy công ty đang rất quan tâm đến việc mở rộng mạng lưới bán buôn sang tất cả các tỉnh phía bắc...Với mục tiêu để Việt Long vừa trở thành nhà phân phối và bán lẻ lớn nhất miền bắc.
Tình hình bán hàng theo hình thức bán
Kết quả hoạt động bán hàng theo hình thức bán
của Công ty TNHH Thương Mại Việt Long giai đoạn 2006- 2008
(Đơn vị: 1000 đồng )
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Doanh thu
Tỷ trọng (%)
Doanh thu
Tỷ trọng (%)
Doanh thu
Tỷ trọng (%)
Bán lẻ
116,492,356
78,57
130,467,051
62,5
222,861,383
76,85
Bán buôn
31,764,338
21,43
78,280,230
37,5
67,133,910
23,15
Tổng
148,265,694
100%
208,747,281
100%
289,995,294
100%
Bảng 2
Năm 2006, doanh thu bán lẻ đạt 116,492,356,000 đồng chiếm 78,57% tổng doanh thu còn bán buôn chỉ đạt 31,764,338,000 đồng chiếm 21,43% tổng doanh thu.
Năm 2007, doanh thu bán buôn tăng 46,515,892,000 đồng hay 146% so với năm 2006, trong khi đó doanh thu bán lẻ lại chỉ tăng 11.2% so với năm 2006.
Năm 2008, doanh thu bán lẻ tăng 92,394,332,000 đồng hay 70,8% còn doanh thu doanh thu bán buôn giảm 11,146,230,000 đồng hay 14.24%. So với năm 2007.
Như vậy tổng doanh thu bán hàng năm 2007, 2008 so với năm 2006 tăng nhưng doanh thu bán buôn và bán lẻ có sự biến động rất lớn. Năm 2007 doanh thu bán buôn và bán lẻ tăng là do nhu cầu hàng điện tử điện lạnh tăng nhanh. Mặt khác công ty đã mở rộng được thị trường bán lẻ khiến doanh thu bán lẻ tăng gấp đôi, do đó tổng doanh thu năm 2007 tăng mạnh. Đến năm 2008 doanh thu tăng do mối quan hệ và chất lượng cũng như phương thức kinh doanh của công ty đã thu hút được một số khách hàng lớn mua với số lượng lớn. Tuy nhiên doanh thu bán lẻ lại giảm đó là do sự cạnh tranh trên thị trường mạnh mẽ hơn và do công ty cải tiến lại mạng lưới bán hàng, hoạt động bán hàng và phương thức bán hàng để tăng hiệu quả bán hàng và giảm chi phí bán hàng. Kết quả hoạt động bán hàng của công ty sẽ khả quan hơn và vị trí của công ty trên thương trường sẽ vững chắc hơn, lợi nhuận của công ty sẽ ổn định và tăng hơn trong thời gian tớido mối quan hệ tố của công ty với bạn hàng và chất lượng hàng hoá cùng khả năng cung ứng hàng hoá của công ty nên công ty có được những hợp đồng cung cấp hàng hoá với số lượng lớn và ổn định.mặt khác việc cải tiến,nâng cấp mạng lưới bán hàng, các cửa hàng, quầy hàng cũng như phương thức bán hàng…chi phí bán hàng của công ty đã giảm và sẽ ổn định trong thời gian tới, đảm bảo lợi nhuận cao cho hoạt động kinh doanh của công ty.
2.3. . Tình hình bán hàng theo thị trường tiêu thụ
Công ty Thương Mại Việt Long kinh doanh chủ yếu các mặt hàng điện tử điện lạnh. Như vậy thị trường của công ty thường là các thành phố lớn, các khu vực có tốc độ phát triển. Đời sống của nhân dân ở khu vực khá cao, cơ sở hạ tầng phát triển.
Ngay từ ngày thành lập công ty đã xác dịnh Hà Nội là thị trường trọng điểm, gần đây có mở rộng ra gần như toàn bộ các tỉnh phía bắc...
Kết quả hoạt động bán hàng theo thị trường tiêu thụ của Công ty TNHH Thương Mại Việt Long giai đoạn 2006- 2008.
( Đơn vị: 1000 đồng)
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Khu vực
Doanh thu
Tỷ trọng (%)
Doanh thu
Tỷ trọng (%)
Doanh thu
Tỷ trọng (%)
Hà Nội
117,871,226
79,5
138,190,700
66,2
186,756,969
64,4
Bắc Bộ
30,394,468
20,5
70,556,581
33,8
103,238,325
35,6
Tổng
148,265,694
100%
208,747,281
100%
289,995,294
100%
Bảng 3
Ở thị trường miền trung và miền nam công ty đang còn bỏ ngỏ, chưa thể phát triển mạng lưới phân phối để xâm nhập vào thị trường này được. Vì vậy, hướng đi trong tương lai sắp tới công ty sẽ chú trọng phát triển và mở rộng mạng lưới phân phối của mình ra xa hơn nữa, phủ rộng khắp cả nước.
Nhìn chung doanh thu ở khu vực các tỉnh phía Bắc tăng nhanh hơn so với tỷ lệ tăng trưởng ở khu vực Hà Nội. Điều đó chứng tỏ công ty đã tập trung phần lớn nỗ lực của mình vào thị trường này.
Năm 2007, doanh thu ở các tỉnh phía Bắc đạt 70,556,581,000 đồng, tăng 40,162,113,000 đồng hay 132,14% còn doanh thu ở Hà Nội đạt 138,190,700,000 đồng, tăng 20,319474,000đồng hay 17,24% so với năm 2006.
Năm 2008 doanh thu ở các tỉnh phía Bắc đạt 103,238,325,000 đồng, tăng 32,681,744,000 đồng hay 46,32% .
Như vậy có thể nói thị trường chính của công ty vẫn là miền Bắc, trung tâm là Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Đây là thị trường tương đối ổn định và có xu hướng phát triển tốt.
Chính sách giá cả
Giá cả là một trong bốn tham số cơ bản của Marketing hỗn hợp. Trong kinh doanh , giá cả là công cụ có thể kiểm soát mà doanh nghiệp cần sử dụng một cách khoa học để thực hiện các mục tiêu chiến lược và kế hoạch kinh doanh.
Các quyết định về giá cả có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, từ việc đặt kế hoạch kinh doanh đến mua sắm, bán hàng, chi phí, lợi nhuận vì giá cả có liên quan đến lợi ích cá nhân có tính mâu thuẫn giữa người bán và người mua.
Chủ trương của công ty Thương Mại Việt Long là cố gắng đưa ra mức giá hợp lý để bán được nhiều hàng và giữ được khách hàng. Tuỳ theo từng đối tượng khách hàng mà công ty có chính sách giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường. Chính sách giá do phòng kinh doanh, Marketing và phòng mua hàng phối hợp thống nhất để ra được quyết định cuối cùng. Khách hàng thường quan tâm đến khả năng tiết kiệm được bao nhiêu trong mức giá có liên quan đến sản phẩm và do việc sử dụng sản phẩm mang lại. Do đó để khuyến khích đối tượng khách hàng này, công ty đã dùng chính sách giảm giá, sử dụng mức giá cả linh hoạt tuỳ theo khối lượng hàng hoá khách hàng mua hay theo thời hạn thanh toán đối với khách hàng đại lý. Tất cả cá hợp đồng mau với giá trị trên 50 triệu đồng đều được chiết khấu giá 1% , và doanh nghiệp sẽ được chiết khấu giá 2% nếu thanh toán ngay, chiết khấu 1% nếu thanh toán sau một tháng.
2.5. Chính sách phân phối.
Mạng lưới phân phối của công ty còn mỏng. Hiện nay công ty vẫn chủ yếu sử dụng lực lượng bán hàng của chính mình để đưa sản phẩm đến khách hàng. Hiện nay công ty có 3 trung tâm và một Showroom trưng bày và bán sản phẩm mà Việt Long cung cấp . Nếu công ty muốn có cửa hàng bán sản phẩm ở các tỉnh và thành phố, thị xã lớn thì phải thuê địa điểm và đòi hỏi quản lý sao cho có hiệu quả. Đây là khó khăn lớn đối với công ty. Tuy nhiên trong thời gian tới công ty nên mở rộng các cửa hàng này vì nó vừa góp phần tăng lượng hàng bán vừa góp phần thu thập thông tin có hiệu quả.
Bên cạnh đó công ty còn sử dụng nhân viên phòng kinh doanh vào việc chào hàng.khi có các các dự án lắp đặt hàng điện tử, điện lạnh thì nhân viên công ty sẽ lập tức có mặt để giới thiệu về sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán…
2.6. Kết quả hoạt động kinh doanh ở công ty
Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm
(Đơn vị : nghìn đồng)
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
1. Doanh thu thuần
148.265.694
208.474.281
289.995.294
2. Giá vốn hàng bán
113.505.192
176.681.596
248.217.680
3. Lợi nhuận gộp
34.760.502
31.792.685
41.777.614
4. Tổng chi phí
31.043.628
25.619.237
34.383.685
5. Lợi nhuận trước thuế
3.716.874
6.173.448
7.393.929
6. Thuế thu nhập DN
1.040.725
1.728.565
2.070.300
7. Lợi nhuận sau thuế
2.676.149
4.444.883
5.323.629
8. Nguồn vốn kinh doanh
144.728.544
147.596.656
193.160.050
- Vốn cố định
44.190.110
32.755.018
24.515.549
- Vốn lưu động
100.538.434
114.841.638
168.644.501
Bảng 4
Qua bảng số liệu kết quả hoạt động kinh doanh 3 năm gần đây của công ty Việt Long ta có những phân tích sau:
- Kết quả bán hàng
Tổng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng của công ty qua các năm là:
Năm 2006: Đạt 148.265.694.000VND
Năm 2007: Đạt 208.474.281.000VND tăng 60.208.587.000VND so với năm 2006 tương ứng với tỷ lệ tăng 40,8%.
Năm 2008: Đạt 289.995.294.000VND tăng 81.521.013.000VND so với năm 2007 tương ứng với tỷ lệ tăng 38,8%.
Năm 2007 là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Việt Long với các nhà cũng cấp là những tập đoàn sản xuất điện tử điện lạnh lớn như: Samsung, LG...
Năm 2008 tỷ lệ tăng của tổng doanh thu thuần từ bán hàng có giảm hơn so với năm 2007 là bởi do nửa cuối năm 2008 bắt đầu xuất hiện khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới và nước ta cũng chịu ảnh hưởng trong số đó.
Tương tự đó giá vốn hàng bán trong các năm cũng tăng lên:
Năm 2006: Đạt 113.505.192.000VND
Năm 2007: Đạt 176.681.596.000VND tăng 63.176.404VND tương ứng với tỷ lệ 55.7%
Năm 2008: Đạt 248.217.680.000VND tăng 71.536.084.000VND tương ứng với tỷ lệ 40.5%
Tỷ lệ tăng của giá vốn hàng bán tăng nhanh hơn tỉ lệ tăng của doanh thu, nhưng vẫn có độ chững lại trong năm 2008.
- Kết cấu
Nhìn vào cơ cấu và nguồn vốn kinh doanh ta thấy tổng vốn kinh doanh bình quân năm 2007 so với năm 2006 tăng lên 2.868.112.000VND với tỉ lệ tăng 1.98%. Tổng số vốn năm 2008 so với năm 2007 tăng 45.563.394.000VND với tỷ lệ 30.87%. Năm 2007 số vốn cố định của công ty có chiều hướng giảm xuống so với năm 2006. Năm 2006 số vốn cố định là 44.190.110.000VND thì năm 2007 giảm xuống còn 32.775.018.000VND tương ứng với số tiền giảm là 40.415.092.000VND, có tình trạng này là do năm 2007 công ty thanh lý một số trang thiết bị cũ để chuẩn bị đầu tư những trang thiết bị hiện đại hơn phục vụ quá trình kinh doanh. Về vốn lưu động bình quân năm 2007 số vốn lưu động tăng so với năm 2006 là 14.303.204.000VND, năm 2008 tăng so với năm 2007 là 53.802.863VND để đảm bảo cho quá trình lưu thông hàng hoá phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty. Có được số vốn kinh doanh bình quân trên là do một số nguồn hình thành đó là: Số vốn chủ sở hữu, nguồn vốn đi vay, tín dụng thương mại...
- Lợi nhuận
Năm 2006: Lợi nhuận trước thuế của công ty là 3.716.874.000VND, lợi nhuận sau thuế là 2.676.149.000VND. Nộp ngân sách nhà nước 1.040.725.000VND.
Năm 2007: Lợi nhuận trước thuế của công ty là 6.173.448.000VND, lợi nhuận sau thuế là 4.444.883.000VND. Nộp ngân sách nhà nước 1.728.565.000VND.
Năm 2008: Lợi nhuận trước thuế của công ty là 7.393.929.000VND, lợi nhuận sau thuế là 5.323.629.000VND. Nộp ngân sách nhà nước 2.070.300.000VND.
- Lương nhân viên công ty trung bình đều tăng qua các năm cụ thể:
Năm 2006: bình quân 1.600.000VND/nv
Năm 2007: bình quân 1.750.000VND/nv
Năm 2008: bình quân 1.880.000VND/nv
Đánh giá chung về hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh ở công ty
Những mặt làm được
Tuy mới thành lập được 10 năm nhưng công ty đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm có kỹ năng và trình độ. Việc phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban, từng bộ phận, cá nhân đã tạo được nề nếp làm việc tốt, nâng cao ý thức làm chủ, tự lập trong công việc của mỗi người.
Công ty đã cải tiến bộ phận bán hàng, giảm được chi phí rất lớn. Công ty đang dần từng bước hoàn thiện bộ máy quản lý, ổn định nội bộ tạo ra sức mạnh tổng hợp cho doanh nghiệp. Mặc dù thành lập chưa lâu nhưng công ty đã tìm cho mình một chỗ đứng vững chắc có uy tín trên thị trường. Với phương châm ‘uy tín, chất lượng là sức mạnh’ công ty đã thu hút được nhiều các khách hàng lớn như tổng công ty xây dựng Sông Đà, tổng công ty xây dựng Việt Nam...
Mạng lưới bán hàng của công ty đã thu nhận được nhiều thông tin phản hồi của khách hàng về sản phẩm, giá cả, dịch vụ và cả uy tín của công ty. Điều này giúp công ty điều chỉnh được kế hoạch kinh doanh kịp thời, nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường.
Bằng năng lực và uy tín của mình , công ty đã thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ với nguồn hàng đồng thời từng bước đa dạng hoá mặt hàng. Bên cạnh các mối làm ăn cũ công ty còn không ngừng xây dựng, phát triển các mối làm ăn mới. Điều này thể hiện ở việc bảo đảm hàng hoá cho bán hàng và dự trữ. Mặt khác công ty cố gắng nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật cho các cửa hàng, tạo điều kiện sử dụng có hiệu quả các phương tịên hiện có.
Với hình thức quản lý vừa tập trung vừa tự chủ công ty đã phát huy một cách tốt nhất sức người, sức của, tạo điều kiện cho các cửa hàng kinh doanh năng động sáng tạo. hơn nữa công ty còn tạo ra sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các bộ phận nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong kinh doanh.
Những khuyết điểm cần khắc phục
Trong cơ chế kinh tế mới, việc có vốn tích luỹ, tập trung được vốn nhiều hay ít vào doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy mạnh kinh doanh. Vốn là nguồn lực quan trọng để phát huy tài năng của ban lãnh đạo doanh nghiệp, là điều kiện để thực hiện các chiến lược, sách lược kinh doanh, là chất keo để kết nối các quá trình, các quan hệ kinh tế và nó cũng là dàu nhớt bôi trơn cho cỗ máy kinh tế hoạt động. Như vậy, vốn là một trong các yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Hiện nay thiếu vốn đang là một trong những vướng mắc lớn nhất của công ty. Mặc dù vốn chủ sở hữu ngày càng tăng nhưng tỷ trọng vốn vay vãn chiếm trên 50% tổng nguồn vốn cho thấy khả năng tài chính của công ty chưa được bảo đảm, phần lớn hoạt động kinh doanh vẫn phải tiến hành bằng vốn vay. Vì vậy hàng năm công ty phải trả một khoản lãi vay ngân hàng rất lớn nên ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả kinh doanh. Mặt khác do nguồn kinh phí hạn hẹp nên công ty đã gặp nhiều khó khăn trong việc quảng cáo sản phẩm, các hoạt động hỗ trợ bán hàng còn đơn giản, chưa có sự khác biệt đáng kể so với đối thủ cạnh tranh.
Ngay từ ngày đầu thành lập công ty luôn mong muốn cung cấp sản phẩm trên toàn quốc, phục vụ mọi đối tượng tiêu dùng nhưng tới nay thị trường của công ty vẫn chỉ tập trung ở Hà Nội và và phân phối đi các tỉnh lân cận phía băc..
Tại Hà Nội công ty có 3 trung tâm điện máy, hoạt động quảng cáo chưa được công ty quan tâm đúng mức nên số người tiêu dùng biết đến công ty chưa phải là nhiều. Các trung tâm chưa thực sự năng động trong việc thu hút khách hàng mới mà chỉ dừng ở việc cung cấp cho khách hàng quen. Mặt khác việc trưng bày hàng hoá ở các cửa hàng còn sơ sài, ít có sức lôi kéo, thu hút khách hàng.
Trình độ của bộ máy quản lý chưa phải là cao nên khả năng phân tích kết quả kinh doanh, dự đoán biến động thị trường còn khá khiêm tốn, dẫn tới kế hoạch đề ra không thực, dẫn tới nhiều trường hợp bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, hay gặp rủi ro trong kinh doanh. Hiện nay công ty chưa có đội ngũ Marketing thực sự để nghiên cứu thị trường một cách đầy đủ và hoàn chỉnh. Đây cũng là khuyết điểm công ty cần khắc phục trong thời gian tới.
Trong điều kiện hiện nay công ty buộc phải bán chịu nếu không muốn ứ đọng hàng hoá. Tuy nhiên thu hồi vốn đã và đang là vấn đề lớn mà công ty cần nhanh chóng khắc phục.
Những tồn tại như trên đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. Vì vậy trong thời gian tới ban giám đốc và tập thể người lao động cần nỗ lực hơn nữa để tìm ra hướng khắc phục nhằm đưa công ty ngày một đi lên.
CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VIỆT LONG
Định hư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 11154.doc