Với phương châm hoạt động của công ty là thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm đã cung cấp, công ty luôn cung cấp cho khách hàng các thiết bị công nghệ chính hãng để khách hàng khai thác tối đa những khả năng ứng dụng to lớn của công nghệ thông tin và các giải pháp viễn thông doanh nghiệp với mức giá thành hợp lý và hiệu xuất sử dụng tối đa. Và đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao giá trị công việc bằng những giải pháp công nghệ tích hợp có chất lượng cao. Đây là những giải pháp công nghệ tiên tiến và đảm bảo nhất, được cài đặt và bảo trì với chất lượng dịch vụ cao nhất.
Khách hàng của của công ty là những cơ quan nhà nước, các trường học, các xí nghiệp sản xuất kinh doanh, khách hàng cá nhân.
62 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3106 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính tại Công ty TNHH đầu tư và thương mại Bảo An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g sản phẩm có thể thay thế hoặc bổ sung được cho sản phẩm của bạn.
Môi trường kinh doanh thay đổi liên tục và đối thủ cạnh tranh có thể tham gia vào thị trường trong tương lai vì vậy bạn phải chuẩn bị cách đối phó với họ. Một doanh nghiệp mới gia nhập thị trường sẽ mang theo công nghệ mới, cách tiếp cận thị trường mới và sự cách tân trong sản phẩm. Bất kỳ yếu tố nào cũng sẽ làm cho sản phẩm của bạn giảm sự thu hút. Việc bạn đã đang hoạt động trên thị trường sẽ là một sự thuận lợi.
Kinh doanh trên thị trường là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp với nhau. Càng nhiều công ty cạnh tranh trong ngành thì cơ hội đến với từng công ty càng ít. Thị trường bị phân chia nhỏ hơn, khắt khe hơn dẫn đến khối lượng hàng hoá được tiêu thụ giảm, lợi nhuân của công ty cũng nhỏ đi. Do vậy số lượng hàng hoá được tiêu thụ ảnh hưởng rất nhiều vào quy mô, số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy các doanh nghiệp thương mại cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để giữ vững thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
2.1.4. Sự cần thiết phải đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ hàng hoá trong doanh nghiệp thương mại
2.1.4.1.Tiêu thụ hàng hoá đảm bảo tăng doanh số và lợi nhuận
Hoạt động tiêu thụ hàng hoá quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hoạt động tiêu thụ hàng hoá là điều kiện để các doanh nghiệp có thể quay vòng vốn, tái sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô. Nếu cải thiện tốt công tác tiêu thụ hàng hoá, nghĩa là giảm chi phí khâu tiêu thụ đồng nghĩa với góp phần giảm chi phí của toàn bộ hàng hoá thì sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng được doanh số và lợi nhuận.
Tiêu thụ hàng hoá góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Thông qua tiêu thụ hàng hoá giúp cho doanh nghiệp nhận rõ được những tồn tại trong hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó đưa ra các biện pháp hợp lý để thúc đẩy đổi mới sản phẩm, hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
2.1.4.2.Tiêu thụ hàng hóa đảm bảo tăng tài sản vô hình cho doanh nghiệp.
Tài sản vô hình của doanh nghiệp ở đây chính là tăng uy tín, niềm tin của người tiêu dùng khi tiêu dùng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp bán sản phẩm cho khách hàng thì không chỉ có các yếu tố chất lượng sản phẩm tác động đến tâm lý tiêu dùng của khách hàng mà các yếu tố như mạng lưới bán, thái độ bán hàng, cách thức bán hàng, trách nhiệm bán hàng cũng tác động mạnh đến quyết định mua hàng lần sau của khách hàng. Chính thông qua việc tiêu thụ hàng đó giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển và tăng các yếu tố vô hình tạo nên cơ sở nền tảng vững chắc cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
2.1.4.3. Tiêu thụ hàng hoá đảm bảo phát triển thị phần
Tiêu thụ hàng hoá góp phần củng cố vị trí, thế lực doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp với khách hàng thông qua sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng, phương thức giao dịch mua bán thuận tiện, dịch vụ bán hàng tốt... Thực hiện tốt các khâu của quá trình tiêu thụ giúp cho các doanh nghiệp có thể tiêu thụ được khối lượng sản phẩm lớn và lôi cuốn thêm khách hàng, không ngừng mở rộng thị trường, khám phá những thị trường mới, thị trường tiềm năng. Từ đó phát triển thị phần của doanh nghiệp, nâng cao lợi thế cạnh tranh, đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày nay.
2.1.4.4. Tiêu thụ hàng hoá góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cung luôn có xu hướng vượt cầu đã làm cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở lên quyết liệt. Để tồn tại trong môi trường khắc nghiệt như vậy buộc các doanh nghiệp phải chú trọng đến hoạt động tiêu thụ hàng hoá vì hoạt động này là hoạt động chính của các doanh nghiệp thương mại. Việc tổ chức hợp lý hóa khoa học quá trình tiêu thụ sản phẩm sẽ giảm tới mức tốt nhất các loại chi phí, góp phần làm giảm giá thành tới tay người tiêu dùng, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.
Phần III:
Tình hình tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính tại công ty TNHH đầu tư và thương mại Bảo An.
3.1. Tổng quan về công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Bảo An.
3.1.1.Quá trình hình thành và phát triển
Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Bảo An được thành lập ngày 25 tháng 04 năm 2005 theo giấy đăng ký kinh doanh số 0102020113 do Sở kế hoạch và Đầu tư Thành Phố Hà Nội cấp.Địa điểm kinh doanh được đặt tại số 98 Thái Hà- Đống Đa- Hà Nội.
Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty gồm :
Sản xuất và kinh doanh thiết bị công nghệ thông tin.
Sản xuất và kinh doanh thiết bị điện, điện tử.
Sản xuất và kinh doanh thiết bị VPP, thiết bị trường học.
Dịch vụ đóng mới sửa chữa tàu thủy, tàu biển (không bao gồm thiết kế tàu thủy tàu biển).
Kinh doanh thiết bị phục vụ nghành đóng tàu biển.
Dịch vụ vận tải đường biển.
Vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa bằng ôtô theo hợp đồng và theo tuyến cố định.
Trong đó có các sản phẩm chính sau :
Linh kiện máy tính
Điện thoại di động
IPAD, IPHONE & MACBOOK
Thiết bị siêu thị và ngân hàng
Thiết bị VolP
Camera quan sát
Máy tính xách tay – Lapton, phụ kiện Laptop
Máy tính đồng bộ
Máy chủ
Máy chiếu
Thiết bị lưu trữ
Phụ kiện
Thiết bị mạng
Phầm mềm
Thiết bị văn phòng
Máy ảnh, máy quay
Thẻ nhớ
Thiết bị ngoại vi
Máy nghe nhạc, ghi âm.
Bảo An Computer được sáng lập và điều hành bởi 2 nhà lãnh đạo khá trẻ: Phan Đình Sơn (sinh năm 1980 và Vũ Hữu Tú (sinh năm 1978). Tuy nhiên với kinh nghiệm và vốn kiến thức đươc tích lũy hai doanh nhân trẻ này đã phát triển và khẳng định được thương hiệu của mình.
Ngay từ buổi đầu thành lập với mong muốn luôn đem lại giá trị thực sự cho khách hàng của mình
Ngày từ buổi đầu thành lập, với mong muốn luôn đem lại giá trị thực sự cho khách hàng của mình, Bảo An đã đưa ra dịch vụ đột phá và duy nhất trong ngành bán lẻ máy tính, đó là Bảo Hành Miễn Phí Tại Nơi Sử Dụng cho tất cả máy tính bán ra. Dịch vụ này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của khách hàng bởi sự tiện lợi. Khi máy tính xảy ra sự cố, thay vì việc phải bê vác hết sức cồng kềnh đến nơi bảo hành, thì Quý khách chỉ cần nhấc điện thoại gọi đến cho Công ty, các nhân viên Kỹ thuật của Bảo An sẽ đến khắc phục mọi sự cố cho khách hàng chậm nhất trong vòng 2 tiếng kể từ khi nhận được yêu cầu.
Định hướng phát triển của Công ty
Xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ cao, trải qua nhiều kinh nghiệm, tâm huyết trong lĩnh vực hoạt động.
Đầu tư tốt về cơ sở vật chất, hạ tầng đảm bảo độ an toàn cao nhất cho khách hàng.
Trở thành một trong những Công ty bán lẻ có doanh thu và chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Phát triển bền vững Công ty.
Thành tựu đã đạt được của Bảo An: Với sự nỗ lực phát triển không ngừng, Bảo An Company tự đặt ra cho mình mục tiêu trở thành nhà bán lẻ các thiết bị công nghệ có doanh thu và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Bên cạnh đó Bảo An sẽ liên tục mở rộng ngành nghề kinh doanh. Trước mắt trong năm 2010, Bảo An đã có thêm công ty Cổ phần truyền thông Bảo An (Bảo An Media) với các hoạt động chính là tổ chức sự kiện và khai thác các dịch vụ truyền thông trên báo chí, truyền hình.
Đi cùng với kế hoạch và chiến lược phát triển kinh doanh, hướng tới mục tiêu xây dựng công ty ngày càng bền vững, đảm bảo lợi ích cao nhất cho khách hàng, Bảo An còn luôn quan tâm và trích một phần lợi nhuận thu được để ủng hộ các hoạt động xã hội hướng tới cộng đồng. Công ty liên tục có những hoạt động thiết thực cụ thể như: Tài trợ học bổng cho các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội; tài trợ Giải bóng đá Cup Bảo An – Quy tụ 7 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Cầu Giấy – Từ Liêm (2007); Tài trợ độc quyền cho đội Robocon BKCDT-AVR tham gia cuộc thi Robocon khu vực phía Bắc năm 2007; Tài trợ Chương trình Hưởng ứng ngày vì môi trường thế giới của huyện Từ Liêm (2009); Kết hợp cùng hãng máy tính HP và Nhà sản xuất bộ vi xử lí AMD tổ chức Chương trình “Ngày hội máy tính” với quy mô lớn tại 3 trường Đại học: Bách Khoa, Giao thông vận tải và Khoa học tự nhiên (2009); Tổ chức đấu giá sản phẩm hằng năm để ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của Đài Truyền hình Việt Nam (từ 2009)…
Thương hiệu Bảo An được cấu thành bởi ba thành phần chính:
Biểu tượng cách điệu của hai bàn tay – thể hiện sự bắt tay hợp tác bền chặt giữa Bảo An với khách hàng và các đối tác.
Màu sắc chủ đạo đỏ và trắng thể hiện sự vững chắc, nhiệt huyết của chúng tôi.
Slogan “Lời hứa đem lại giá trị” khẳng định cam kết của Bảo An rằng chúng tôi luôn luôn cố gắng cao nhất để đem lại giá trị bền vững cho các khách hàng và đối tác.
®: Kí hiệu thể hiện thương hiệu đã được đăng kí bảo hộ nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ.
Với phương châm hoạt động của công ty là thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm đã cung cấp, công ty luôn cung cấp cho khách hàng các thiết bị công nghệ chính hãng để khách hàng khai thác tối đa những khả năng ứng dụng to lớn của công nghệ thông tin và các giải pháp viễn thông doanh nghiệp với mức giá thành hợp lý và hiệu xuất sử dụng tối đa. Và đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao giá trị công việc bằng những giải pháp công nghệ tích hợp có chất lượng cao. Đây là những giải pháp công nghệ tiên tiến và đảm bảo nhất, được cài đặt và bảo trì với chất lượng dịch vụ cao nhất.
Khách hàng của của công ty là những cơ quan nhà nước, các trường học, các xí nghiệp sản xuất kinh doanh, khách hàng cá nhân.
Bảo An compurter là một đối tác tích cực trong việc phát triển các dịch vụ, ứng dụng dựa trên nền tảng các công nghệ của các hãng uy tín như: Microsoft, IBM, Oracle,…là đại lý bán hàng chính thức của một số hãng nổi tiếng trong và ngoài nước như: HP, APC, SANTAK, CMS, ELEAD FPT .....
3.1.2.Cơ cấu tổ chức
Bộ máy quản lý của công ty được chỉ đạo thống nhất, hình thành theo cơ cấu trực tuyến.
Công ty Bảo An được xây dựng bởi đội ngũ cán bộ có trình độ cao được đào tạo bài bản tại các trường Đại học và các tổ chức. Tất cả đã trải qua ít nhất là 5 năm kinh nghiệm thực tế, đủ sức đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Cụ thể tổ chức như sau:
Ban Lãnh đạo: 2 người
Phòng kinh doanh: 35 người
Phòng kỹ thuật: 40 người
Phòng bảo hành: 20 người
Phòng tổ chức nhân sự: 20 người
Phòng hành chính kế toán: 18 người
Kho: 10 người
Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý họat động kinh doanh của công ty TNHH đầu tư và thương mại Bảo An.
Giám đốc
Phó Giám Đốc
Kho
Phòng bảo hành
Phòng
kỹ thuật
Phòng tổ chức
nhân
sự
Phòng
kinh
doanh
Phòng hành chính
kế toán
Trong đó:
Giám đốc: Phan Đình Sơn là người điều hành, quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động hàng ngày của Công ty, chịu trách nhiệm về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao, đại diện cho công ty trước nhà nước và pháp luật.
Phó giám đốc: Vũ Hữu Tú tham mưu, trợ giúp cho Giám đốc, là người phụ trách theo lĩnh
vực, trực tiếp chỉ đạo thực hiện mọi hoạt động kinh doanh của công ty đồng thời phụ trách hoạt động kỹ thuật, kinh doanh của công ty và được giám đốc ủy quyền điều hành công ty khi vắng mặt
Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban:
Phòng tổ chức, nhân sự: Có chức năng tham mưu cho giám đốc về việc sắp xếp, bố trí cán bộ, đào tạo và phân loại lao động để bố trí đúng người, đúng ngành nghề công việc, thanh quyết toán chế độ cho người lao động theo chính sách, chế độ nhà nước và quy chế của công ty.
Phòng tài chính kế toán: Ghi chép phản ánh toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh trong đơn vị, giám đốc tình hình tài chính của công ty cũng như việc sử dụng có hiệu quả tiền vốn, lao động, vật tư, giám sát việc chấp hành chế độ hạch toán, các chỉ tiêu kinh tế tài chính theo quy định của pháp luật, lập báo cáo tổng hợp, xác định kết quả tiêu thụ, kết quả tài chính và hiệu quả kinh doanh của công ty.
Phòng kinh doanh: Tổ chức phân phối sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, tiếp thị và cung ứng trực tiếp hàng hoá cho mọi đối tượng khách hàng. Ngoài ra còn phải quản lý tiền, hàng, cơ sở vật chất do công ty giao, thực hiện việc ghi chép ban đầu và cung cấp thông tin cho phòng kế toán tổng hợp.
Phòng kỹ thuật: chịu trách nhiệm lắp ráp thiết bị, cung ứng các dịch vụ của công ty kinh doanh và dịch vụ bảo hành sản phẩm sau khi mua, tư vấn giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm.
Phòng bảo hành: chịu trách nhiệm bảo hành lại máy tính, các sản phẩm bán tại công ty với khách hàng
Kho: chịu trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ và sắp xếp từng loại hàng hoá theo đúng yêu cầu xuất nhập kho, ghi chép các số liệu xuất nhập kho và cung cấp số liệu cho phòng tài chính kế toán.
3.1.3.Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty
Công ty hoạt động trên hai lĩnh vực chính là sản xuất và kinh doanh:
Sản xuất:
Lắp ráp các thiết bị điện tử - viễn thông từ năm 2005
Lắp ráp máy tính
Sản xuất máy vi tính CMS, FPT ELEAD từ năm 2006
Kinh doanh:
Kinh doanh các sản phẩm điện tử, tin học thiết bị viễn thông như: linh kiện máy tính.điện thoại di động,Ipad, Iphone & Macbook; thiết bị siêu thị và ngân hàng, thiết bị Voip; camera quan sát; máy tính xách tay- lattop; phụ kiện lattop; máy tính đồng bộ; máy chủ, thiết bị lưu trữ, phụ kiện thiết bị mạng, máy ảnh, thẻ nhớ, thiết bị nghe nhạc, thiết bị ngoại vi…
Đại lý bán hàng của các hãng nổi tiếng như APPEL, AMB, IBM, HP COMPAQ, APC, CMS, FPT ELEAD, LG, Canon, SamSung, Cisco, Santak, LinkPro, Hayer, APD, IPHONE & MACBOOK
Các sản phẩm dịch vụ như cài đặt server, thiết kế các hệ thống mạng…
Trong đó hoạt động kinh doanh vẫn là hoạt động chủ yếu, doanh thu từ hoạt động này chiếm tới 97.61% doanh thu sản xuất kinh doanh của công ty. Tuy công ty cũng đã bắt đầu kết hợp cùng với Lenovo, FPT, Samsung sản xuất và phân phối máy tính từ năm 2007 đến nay nhưng doanh thu từ hoạt động còn nhỏ. Bên cạnh việc phát triển hai lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của mình, sang năm 2007 công ty mở rộng hoạt động sang lĩnh vực huấn luyện, đào tạo và chuyển giao công nghệ. Tuy hoạt động này không phải là hoạt động kinh doanh chính của công ty nhưng công ty cũng đã đạt được những thành công bước đầu trong hoạt động chuyển giao công nghệ và được nhiều khách hàng tin cậy điển hình là hợp đồng cung cấp giải pháp trọn gói theo phương án chìa khoá trao tay Hệ thống Công nghệ thông tin bao gồm Thiết bị phần cứng( máy chủ, máy tính để bàn, xách tay, thiết bị mạng), phần mềm có bản quyền và hỗ trợ khách hàng cho Bộ Thuỷ Sản trong chương trình nâng cao Năng lực hành chính do chính phủ Đan mạch tài trợ.
3.1.4.Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty
Trong những năm gần đây, công ty phải đối mặt với không ít những khó khăn phát sinh như sự cạnh tranh quyết liệt về thị trường, giá cả, nguồn hàng cũng như sự cạnh tranh giữa các công ty máy tính khác. Nhưng hoạt động kinh doanh của công ty vẫn thu được kết quả cao và luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, đảm bảo hoạt động kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh.
Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ 2006-2009
Đơn vị: Nghìn đồng
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Biến động năm 2007 so với năm 2006
Năm 2008
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Biến động năm 2007 so với năm 2006
Năm 2008
ĐV: VNĐ
Số tiền
Tăng trưởng(%)
Tổng tài sản
5075456.395
5471882.395
396426
7.81
12142091.839
Tổng nợ phải trả
1323785.076
1579290.377
255505.301
19.3
8015752.446
Vốn lưu động
5073684.855
5449046.753
375361.898
7.39
11720910.610
Doanh thu
18861453.330
14713937.892
-4147515.438
-21.99
17325186.214
Lợi nhuận sau thuế
268273.683
101462.864
-166811.819
-62.18
168298.110
Chỉ tiêu
Biến động của 2008 so với 2007
Năm 2009
Biến động của 2009 so với 2008
Số tiền
Tăng trưởng(%)
Số tiền
Tăng trưởng(%)
Tổng tài sản
6670209.444
121.89
18678420.218
6536328.379
53.83
Tổng nợ phải trả
6436462.069
407.55
13956762.882
5941010.436
74.12
Vốn lưu động
6271863.857
115.1
18140000.483
6419089.873
54.77
Doanh thu
2611248.322
17.747
51194961.493
33869775.28
195.49
Lợi nhuận sau thuế
66835.246
65.872
1811059.128
1642761.018
976.1
Nguồn: Phòng kế toán của công ty
Dựa vào bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 4 năm gần đây, ta thấy tổng doanh thu và lợi nhuận tăng dần qua các năm. Quy mô kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng mở rộng đặc biệt là vào năm 2009 tổng tài sản và vốn lưu động tăng khoảng 54% so với các năm 2007. Công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.
Nhìn vào bảng trên ta thấy quy mô kinh doanh của công ty đang dần được mở rộng.
Năm 2007 tổng doanh thu của công ty thực hiện được 18.7 tỷ đồng đạt 106.48% so với cùng kỳ năm 2006. Mặc dù doanh số so với kế hoạch là 130.77% nhưng lợi nhuận công ty đạt được chỉ có 66.83% so với kế hoạch và 68.03% so với cùng kỳ năm 2006. Đó là do giá cả của mặt hàng máy tính và thiết bị giảm, trong đó hàng máy tính và thiết bị luôn là mặt hàng chủ lực của công ty.
Bước sang năm 2007, mặc dù có nhiều khó khăn như giá các mặt hàng máy tính và thiết bị linh kiện trong nước giảm trong khi giá thu mua, nhập thiết bị lại không giảm. Tuy nhiên công ty đã cố gắng đẩy mạnh kinh doanh và phục vụ khách hàng phù hợp tình hình thực tại và đạt được kết quả như sau: Tổng doanh thu đạt 14.7 tỷ đồng tức là giảm 21.99% so với cùng kỳ năm 2006.
Đến năm 2008 công ty đã có nhiều sự thay đổi mạnh mẽ so với trước. Cụ thể là đối với tổng doanh thu đã có sự thay đổi là 17.3 tỷ đồng và đạt 117.74% so với cùng kỳ năm 2007. Lý do có sự cố gắng để đầy mạnh hoạt động kinh doanh.
Với mục tiêu mở rộng kinh doanh và có thêm nhiều hợp đồng kinh doanh nên doanh thu của năm 2008 tăng lên đột biến tăng trưởng 195.49% so với năm 2008 cùng với lợi nhuận sau thuế của công ty tăng gấp hơn 10 lần năm 2008. Điều đó chứng tỏ hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng hiệu quả, tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định.
Bảo An Computer là một công ty có quy mô nhỏ nên nguồn vốn rất hạn hẹp khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành. Vốn đầu tư của chủ sở hữu đến ngày 31/12/2009 đạt 4,7 tỷ, tăng thêm 0.6 tỷ so với năm 2007. Vốn chủ tăng đều ổn định qua các năm không có hiện tượng mất vốn. Cơ cấu vốn của công ty chủ yếu là vốn chủ sở hữu, nợ phải trả thấp chỉ chiếm gần 30% nguồn vốn của công ty trong năm 2006, 2007. Đến năm 2008, hệ số nợ tăng lên 66% do công ty có thêm nhiều hợp đồng nên xuất hiện nhiều khoản mua chịu người bán. Cơ cấu vốn của công ty có xu hướng chuyển sang nợ nhiều. Đặc biệt khi công ty thực hiện kế hoạch mở rộng sản xuất với quy mô vốn chủ nhỏ thì công ty ngày càng chiếm dụng vốn của người bán nhiều hơn và bắt đầu đi vay ngắn hạn do đó nợ phải trả của công ty tại thời điểm 31/12/2009 chiếm đến 74.72% nguồn vốn kinh doanh. Tuy nhiên khả năng sinh lời trên tài sản là 11.75% và khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu tăng cao đạt 40.9%, khả năng thanh toán ngắn hạn của công ty tốt cho thấy công ty đã sử dụng vốn hiệu quả làm cho lợi nhuận của công ty tăng lên gấp 10 lần so với năm 2008.
3.2.Đặc điểm mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính của công ty
Máy tính ngày càng trở thành một mặt hàng thiết yếu đối với người dân. Trên thế giới ngày nay đặc biệt là các nước phát triển thì việc người dân tự mua cho mình một chiếc máy tính quả là dễ dàng. Ở nước ta hiện nay thu nhập của người dân đã và đang ngày càng nâng lên cùng với nhu cầu tiếp cận công nghệ thông tin ngày càng cao thì việc mua một chiếc máy tính không còn là điều phải đắn đo. Do đó đi kèm với nhu cầu tăng về máy tính thì nhu cầu về các thiết bị máy tính và các sản phẩm dịch vụ tin học cũng tăng theo.
Hiện nay ở nước ta máy tính được cung cấp ra thị trường theo 2 nguồn:
Sản xuất, lắp ráp trong nước: nguyên liệu ngoại nhập trong đó Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia là ba nước chiếm ưu thế trong việc cung cấp các linh kiện để lắp ráp, sản xuất máy tính.
Nhập nguyên các sản phẩm: được nhập từ nhiều nước khác nhau.
Thị trường máy tính đang rất sôi động với nhiều chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, đặc tính nổi bật, nhiều mức giá chênh lệch khác nhau. Chênh lệch giá là do nguồn sản xuất, ưu điểm, đặc tính nổi trội phụ thuộc vào từng loại sản phẩm và hãng sản xuất. Do đó các công ty phân phối máy tính đã cố gắng giảm thiểu chi phí tối đa, tìm các nguồn nhập linh kiện, thiết bị rẻ; chất lượng đảm bảo và đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau để thu hút khách hàng.
Đối với công ty Bảo An đã đi vào hoạt động chính thức từ năm 2005 nên các sản phẩm của công ty đã được nhiều người biết đến.
Sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty là
+ Máy tính: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chủ của các hãng HP, DELL, LENOVO, CMS, ELEAD FPT, SAMSUNG, LG, APPEL…
Thiết bị máy tính của các hãng HP, Samsung, LG…
Các sản phẩm dịch vụ tin học: Dịch vụ bảo hành, bảo trì, sửa chữa máy tính;sao lưu dữ liệu, cài đặt Server, thiết kế các hệ thống mạng, cung cấp các phần mềm có bản quyền, hỗ trợ khách hàng.
Về mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính thì công ty có đầy đủ các loại mẫu mã phong phú trên thị trường. Các mặt hàng máy tính chủ yếu là nhập linh kiện nước ngoài về lắp ráp nên chi phí sản xuất giảm làm cho giá thành sản phẩm giảm.Với mức giá cả mà công ty đưa ra ngày càng hợp lý do công ty tìm được nguồn nhập hàng giá rẻ, chất lượng cao, tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Hiện tại các loại máy tính của HP, Lenovo, Dell được tiêu thụ mạnh nhất.
Về sản phẩm dịch vụ: Công ty đã cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi như gia tăng thời hạn bảo hành, bảo hành, sửa chữa, bảo trì tại điểm đặt máy, tư vấn, hỗ trợ khách hàng 24/24, ưu đãi về giá linh kiện, thiết bị khi sử dụng dịch vụ của công ty để thu hút khách hàng.
3.3.Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính tại công ty
3.3.1.Các nhân tố bên trong doanh nghiệp
3.3.1.1.Giá cả của máy tính và thiết bị máy tính.
Do nhận thức được tầm quan trọng của giá cả đến việc tiêu thụ hàng hóa nên công ty đã có chính sách giá cả hợp lý, có tính cạnh tranh cao do tìm được nguồn cung hàng hoá giá rẻ, chất lượng bảo đảm. Bên cạnh đó Công ty liên tục tung ra các chương trình khuyên mại thực hiện chính sách gía thấp để thu hút khối lượng khách hàng và do đó góp phần thúc đẩy khối lượng tiêu thụ hàng hoá ngày càng nhiều.Như:
“Tuần lễ tri ân khách háng” – Tặng tới 800.000 VNĐ cho lattop
Tặng 6 chiếc điện thoại KS-TX 520 khi mua may Fax đa năng KX-FLB 802
Đột phá phong cách, chất lượng nhân đôi
Khuyến mại cực lớn tháng 03
Tặng ngay DVD-RW SamSung khi mua cùng Mainboard MSI H67, P67
Hay: “Chương trình bốc thăm trúng thưởng máy in Samsung” tại Bảo An.
Để cảm ơn Quý khách hàng trong thời gian qua đã tin tưởng sử dụng sản phẩm dịch vụ của chúng tôi, từ ngày 27/5/2008 đến 15/7/2008, Bảo An kết hợp với Công ty Phân phối FPT tổ
chức Chương trình Khuyến mãi “Bốc thăm trúng thưởng Máy in Samsung”.
Tặng miễn phí đĩa CD luyện thi ĐH năm 2008
Mua máy tính “hiệu” – Trúng xe “sành điệu”
Hướng dẫn mua hàng qua website
Chọn “ PC xinh” rinh “Em dế đẹp”
Sony VietNam: công bố chính thức về Sony Vaio chính hãng và cách nhận diện
17x3: 17 giờ -17 sản phẩm – Giá 17.000đ
Sự kiện lớn ngày 08-03
Mừng Showroom Trần Đại Nghĩa tròn 1 tuổi
Cơ hội trúng thưởng lớn khi mua sản phẩm Gigabyte & Ổ quang HP…
3.3.1.2.Chất lượng máy tính và thiết bị máy tính
Do công ty đã tạo lập được mối quan hệ làm ăn với các đối tác sản xuất kinh doanh có tiếng như Samsung, LG, Dell, Lenovo…nên chất lượng máy tính và thiết bị máy tính của công ty có chất lượng cao, đảm bảo tối đa nhu cầu cho khách hàng. Điều đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của công ty, khẳng định vị thế của công ty với các công ty máy tính khác.
3.3.1.3.Mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính
Với mặt hàng kinh doanh của công ty là các thiết bị máy móc điện tử viễn thông, một mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống ngày nay do đó đối tượng khách hàng của công ty rất đa dạng bao gồm các cơ quan bộ ngành, các doanh nghiệp, trường học, bệnh viện…và đặc biệt là iệt Nam đã gia nhập WTO tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực của đời sống ngày càng nhiều và vì thế số lượng khách hàng sử dụng các thiết bị máy móc điện tử viễn thông sẽ ngày càng tăng lên. Từ những đặc điểm về khách hàng và thị trường như vậy ta có thể nhận thấy hoạt động tiêu thụ hàng hoá của công ty tiềm năng phát triển cao vì nhu cầu hàng hoá do đó thu hút được nhiều khách hang, tăng doanh số tiêu thụ hàng hoá.
3.3.1.4.Quảng cáo
Nhận thức được vai trò quảng cáo rất quan trọng đối với việc tiêu thụ hàng hoá do đó công ty đã chính sách quảng bá sản phẩm thông qua việc thiết lập các địa điểm giao dịch trên mạng để quảng cáo thương hiệu và thực hiện các giao dịch trên mạng, đăng quảng cáo trên báo, tạp chí và báo mạng; phát tờ rơi, dán áp phích quảng cáo, thực hiện các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng. Đặc biệt là hinh thức quảng cảo trên mạng internet- đây là hinh thức quảng cáo rất phổ biến hiện nay và được nhiều công ty áp dụng bởi tính hiệu quả và khả năng truyền đạt, thông tin về sản phẩm dễ đến với người tiêu dùng hơn.
Chính vì thế, công ty ngày càng thu hút thêm nhiều khách hàng. Số lượng khách hàng cá nhân có xu hướng tăng lên.
3.3.1.5.Mạng lưới kênh phân phối và dịch vụ sau bán hàng
Sau 6 năm thành lập cô
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính tại Công ty TNHH đầu tư và thương mại Bảo An.doc