Đề tài Giải pháp hoàn thiện và mở rộng phát hành cổ phiếu lần đầu qua đấu giá tại Việt Nam
MỤC LỤC MỤC LỤC. i DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮVIẾT TẮT. iv DANH MỤC CÁC BẢNG. iv DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒTHỊ, SƠ ĐỒ. iv MỞ ĐẦU.v U 1. Lý do chọn đềtài.v 2. Mục đích của đềtài:. vi 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. vi 4. Phương pháp nghiên cứu. vi 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đềtài nghiên cứu. vii 6. Hạn chếcủa đềtài:. vii CHƯƠNG 1 CƠSỞLÝ LUẬN VỀCÔNG TY CỔPHẦN, PHÁT HÀNH CỔPHIẾU VÀ PHƯƠNG THỨC PHÁT HÀNH LẦN ĐẦU QUA ĐẤU GIÁ.1 1.1. CÔNG TY CỔPHẦN.1 1.1.1 Định nghĩa.1 1.1.1.1. Công ty là gì?.1 1.1.1.2. Công ty cổphần.3 1.1.2. Tổchức quản lý công ty cổphần.4 1.1.2.1. Đại hội đồng cổ đông.4 1.1.2.2. Hội đồng quản trị.5 1.1.2.3. Giám đốc (Tổng Giám đốc) công ty.6 1.1.2.4. Ban kiểm soát.7 1.1.3. Các loại hình công ty cổphần.8 1.1.3.1. Công ty cổphần nội bộ(Private company).8 1.1.3.2. Công ty cổphần đại chúng (Public company).9 1.1.3.3. Công ty cổphần niêm yết (Listed company).9 1.1.4. Ưu và nhược điểm của công ty cổphần.9 1.1.4.1. Ưu điểm:.9 1.1.4.2. Nhược điểm:.11 1.2. CỔPHIẾU.13 U 1.2.1. Định nghĩa.13 1.2.2. Các loại cổphiếu.14 1.2.2.1. Phân theo quyền lợi của sởhữu chủ.14 1.2.2.2. Phân loại theo hình thức chuyển nhượng.14 1.2.2.3. Phân loại theo tính chất thu nhập.15 1.2.3 Các hình thức giá trịcủa cổphiếu.15 1.3. CÁC HÌNH THỨC PHÁT HÀNH CỔPHIẾU.16 U 1.3.2. Phân loại theo phạm vi phát hành.16 1.3.2.1. Phát hành riêng lẻ(Private Placement).16 1.3.2.2. Phát hành ra công chúng (Public Offerings).16 1.3.3. Phân loại theo tính chất chắc chắn của đợt phát hành.17 1.3.3.1. Phát hành không qua bảo lãnh.17 1.3.3.2. Phát hành có bảo lãnh. 17 1.3.4. Phân loại theo cách thức xác định giá. 18 1.3.4.1. Phát hành công khai với giá định trước.18 1.3.4.2. Phát hành qua phương thức đấu giá đểxác định giá.19 1.4. PHÁT HÀNH CỔPHIẾU QUA ĐẤU GIÁ:.19 1.4.1. Các phương thức đấu giá áp dụng trong phát hành cổphiếu.19 1.4.1.1. Phương thức đấu giá theo kiểu Anh:.20 1.4.1.2. Phương thức đấu giá theo kiểu Hà Lan.20 1.4.2. Sửdụng phương thức đấu giá trong phát hành cổphiếu lần đầu (Initial Public Offerings - IPO).21 1.4.2.1. Hiện tượng “dưới giá” (undervalue) đối với cổphiếu IPO:.21 1.4.2.2. Lợi ích của phương thức đấu giá với IPO.22 1.5. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐNƯỚC TRÊN THẾGIỚI VỀPHÁT HÀNH CỔPHẦN LẦU ĐẦU.23 U 1.5.1. Kinh nghiệm IPO của một sốnước trên thếgiới.23 1.5.2 Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.24 1.5.2.1. Thực hiện bảo lãnh phát hành; xác định tổchức bảo lãnh phát hành và giá bảo lãnh phát hành bằng phương thức đấu giá:.25 1.5.2.2. Bán đấu giá qua tổchức tài chính trung gian:.25 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT HÀNH CỔPHIẾU LẦN ĐẦU THÔNG QUA ĐẤU GIÁ ỞVIỆT NAM.27 2.1. THỜI KỲBÁN CỔPHẦN LẦN ĐẦU CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC CỔPHẦN HÓA KHÔNG QUA ĐẤU GIÁ:.28 2.1.1. Tổng kết sơlược theo các giai đoạn thực hiện CPH:.28 2.1.1.1. Giai đoạn thực hiện thí điểm từtháng 6/1992 đến tháng 4/1996.28 2.1.1.2. Giai đoạn mởrộng CPH từtháng 5/1996 đến tháng 6/1998.29 2.1.1.3. Giai đoạn thực hiện đại trà từtháng 7/1998 đến tháng 6/2002:.30 2.1.2. Đánh giá thực tiễn vềthời kỳbán cổphần lần đầu tại các DNNN CPH không qua đấu giá (từtháng 6/1992 đến tháng 8/2002):.32 2.1.2.1. Thành tựu:.32 2.1.2.2. Những tồn tại và nguyên nhân:.33 2.2. THỜI KỲBÁN CỔPHẦN LẦN ĐẦU CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC CỔPHẦN HÓA QUA PHƯƠNG THỨC ĐẤU GIÁ.36 2.2.1. Quy định pháp lý về đấu giá bán cổphần ra bên ngoài của DNNN CPH:.37 2.2.2. Quy trình thực hiện:.37 2.2.2.1. Trước đấu giá.39 2.2.2.2. Trong cuộc đấu giá.41 2.2.2.3. Sau đấu giá.42 2.2.3. Kết quảthực hiện trong thời kỳbán cổphần qua đấu giá:.43 2.2.4. Phân tích kết quảkhảo sát sự đánh giá và quan điểm của các nhà đầu tưcá nhân về”Đấu giá bán cổphần”:.44 2.2.4.1. Mục tiêu và quy mô đầu tưcổphiếu của nhà đầu tư:.45 2.2.4.2. Quan điểm của các nhà đầu tư đối với các vấn đềliên quan đến quá trình phát hành cổphần qua đấu giá. 46 2.2.4.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc giá đấu giá mua cổ phần:.49 2.2.5. Sựra đời của Nghị định 187/NĐ-CP ngày 16/11/2004 thay thếNghị định 64/2002/NĐ-CP vềviệc chuyển công ty Nhà nước thành công ty cổphần.56 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ MỞRỘNG PHÁT HÀNH CỔ PHIẾU LẦN ĐẦU QUA ĐẤU GIÁ ỞVIỆT NAM HIỆN NAY.57 3.1. ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN ĐẤU GIÁ BÁN CỔPHẦN.57 3.1.1. Hiệu quả đạt được.57 3.1.1.1. Vềkhung pháp lý về đấu giá bán cổphần.57 3.1.1.2. Vềphương thức định giá doanh nghiệp.58 3.1.1.3. Hạn chếtình trạng thất thoát tài sản Nhà nước, tăng thu Ngân sách .58 3.1.1.4. Vềthực hiện mục tiêu công khai, minh bạch.59 3.1.1.5. Tạo ra kênh thu hút vốn đầu tưmới cho thịtrường vốn.59 3.1.2. Những tồn tại và nguyên nhân.59 3.1.2.1. Tồn tại vềquy định pháp lý.59 3.1.2.2. Tồn tại do những hạn chếcủa thịtrường chứng khoán:.64 3.1.2.3. Những tồn tại khác:.66 3.2. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO TÍNH HIỆU QUẢVÀ TÍNH ĐẠI CHÚNG CỦA VIỆC PHÁT HÀNH CỔPHIẾU THÔNG QUA ĐẤU GIÁ .67 3.2.1. Những kiến nghịtừphía nhà đầu tư.68 3.2.2. Các giải pháp vềhoàn thiện hệthống văn bản pháp lý.69 3.2.2.1. Đối với các văn bản pháp lý quy định về đấu giá bán cổphần lần đầu của các DNNN CPH.69 3.2.2.2. Xây dựng khung pháp lý quy định về đấu giá bán cổphần đối với trường không không phải là DNNN CPH.71 3.2.3. Các giải pháp vềxây dựng, phát triển thịtrường chứng khoán:.72 3.2.3.1. Gắn liền việc niêm yết trên thịtrường chứng khoán với việc CPH: .72 3.2.3.2. Hoàn thiện và phát triển thịtrừơng giao dịch chứng khoán không tập trung (Over the counter – OTC).72 3.2.4. Các giải pháp khác.73 3.2.4.1. Áp dụng hình thức bán đấu giá toàn bộdoanh nghiệp.73 3.2.4.2. Có cơchếvà quy định thực hiện CPH và bán đấu giá riêng đối với trường hợp DNNN CPH có quy mô lớn (dạng “case bay case”).74 3.2.4.3. Rút ngắn thời gian tổchức đấu giá.74 KẾT LUẬN. i TÀI LIỆU THAM KHẢO. ii PHỤLỤC. iv
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp hoàn thiện và mở rộng phát hành cổ phiếu lần đầu qua đấu giá tại Việt Nam.pdf