Đề tài Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bắc Hà Nội
MỤC LỤC Lời mở đầu Chương I: Lý luận chung về hoạt đông tín dụng NHTM 1 I. Khái quát chung về hoạt đông Ngân hàng 1 1. Hoạt động huy động vốn 1 1.1 Nghiệp vụ huy động tiền gửi 1 1.1.1 Tiền gửi tiết kiệm dân cư 1 1.1.2 Tiền gửi thanh toán. 2 1.1.3 Tiền gửi có kì hạn của doanh nghiệp, tổ chức xã hội. 3 1.1.4 Tiền gửi của các Ngân hàng khác. 3 1.2 Nghiệp vụ đi vay của Ngân hàng thương mại 3 1.2.1 Vay từ Ngân hàng trung ương. 3 1.2.2 Vay từ các tổ chức tín dụng khác. 4 1.2.3 Vay trên thị trường vốn 4 1.3 Các nguồn vốn vay khác 4 2. Hoạt động sử dụng vốn 4 2.1 Ngân quỹ 5 2.2 Đầu tư 5 2.1.1 Đầu tư chứng khoán 5 2.1.2 Đầu tư công trình, dự án 5 2.3. Cho vay 6 3. Hoạt động dịch vụ trung gian 6 3.1 Hoạt động thanh toán, chuyển tiền. 6 3.2 Bảo quản hộ tài sản 7 II- Đánh giá hoạt động tín dụng của NHTM 7 1. Khái niệm 7 2. Phân loại tín dụng 7 2.1 Phân loại theo hình thức cấp tín dụng 7 2.1.1 Cho vay 7 2.1.2 Cho thuê 10 2.1.3 Chiết khấu 11 2.1.4 Bảo lãnh. 11 2.2 Phân loạt tín dụng theo thời gian 13 2.2.1 Tín dụng ngắn hạn 13 2.2.2 Tín dụng trung hạn, dài hạn 13 2.3 Phân loại theo mục đích tín dụng 14 2.3.1 Tín dụng bất động sản 14 2.3.2 Tín dụng công thương nghiệp. 14 2.3.3 Tín dụng nông nghiệp: 14 2.3.4 Tín dụng cá nhân: 14 2.3.5 Tín dụng cho các tổ chức tài chính 14 3. Các hình thức đảm bảo tín dụng. 14 3.1 Cầm cố 14 3.2 Thế chấp 15 3.3 Bảo lãnh 16 III- Chất lượng hoạt động tín dụng của NHTM 16 1. Quan niệm về chất lượng tín dụng NHTM 16 2. Các chỉ tiêu đánh giá 16 2.1 Nhóm chỉ tiêu phản ánh quy mô tín dụng 16 2.1.1 Doanh số cho vay 16 2.1.2 Doanh số thu nợ đối với tín dụng 17 2.1.3 Dư nợ 17 2.1.4 Hệ số sử dụng vốn vay 17 2.2 Nhóm chỉ tiêu về nợ quá hạn 17 2.2.1 Tỷ lệ nợ quá hạn 17 2.2.2 Chỉ tiêu nợ khó đò 17 2.3 Vòng quay vốn tín dụng 18 2.4 Lợi nhuận hoạt động tín dụng. 18 2.5 Tỷ lệ lãi thu được từ hoạt động tín dụng. 19 3. Các nhân tố ảnh hưởng đến tín dụng NHTM 19 3.1 Nhân tố vĩ mô. 19 3.1.1 Môi trường thể chế pháp luật, chính sách. 19 3.1.2 Do biến động của tài chính thế giới. 20 3.2 Nhân tố vi mô 21 3.2.1 Nhóm nhân tố khách hàng 21 3.2.2 Nhóm nhân tố Ngân hàng 21 Chương II - Thực trạng hoạt động tín dụng NHNN0 & PTNT VIỆT NAM Chi nhánh Bắc HÀ NỘI 23 I – Khái quát chung về NHNN0 & PTNT VIỆT NAM Chi nhánh Bắc HÀ NỘI 23 1. Giới thiệu chung về Ngân hàng 23 1.1 Sự hình thành và phát triển 23 1.2 Cơ cấu tổ chức, cán bộ công nhân viên 23 2. Tình hình hoạt động kinh doanh NHNN & PTNT VIỆT NAM chi nhánh Bắc Hà Nội . 24 2.1 Dịch vụ khách hàng. 24 2.2 Hoạt động huy động nguồn vốn 24 2.2.1 Cơ cấu nguồn vốn theo thời gian 27 2.2.2 Cơ cấu nguồn vốn theo thành phần kinh tế 27 2.2.3 Phân loại theo tiền tệ 28 2.3 Hoạt động sử dụng vốn. 28 2.4 Hoạt động thanh toán trong nước. 29 2.5 Hoạt động thanh toán quốc tế 30 2.5.1 Thanh toán nhập khẩu 30 2.5.2 Thanh toán xuất khẩu 30 2.5.3 Chi trả kiều hối 31 2.6 Hoạt động mua bán ngoại tệ. 31 2.7 Kết quả hoạt động. 32 II- Thực trạng hoạt động tín dụng NHNN0 & PTNT VIỆT NAM Chi nhánh Bắc HÀ NỘI 33 1. Quy trình tín dụng cho vay tại Chi nhánh. 33 1.1. Dự án trong quyền phán quyết 33 1.2. Dự án vượt quyền phán quyết 34 2. Thời gian thẩm định/tái thẩm định và quyết định cho vay 34 2.1 Các dự án trong quyền phán quyết 34 2.2. Các dự án vượt quyền phán quyết 34 2.3 Thời gian để tái thẩm định một khoản vay: 34 3. Nguyên tắc và điều kiện vay vốn 35 3.1 Nguyên tắc 35 3.2 Điều kiện 35 3.2.1 Có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự và chịu trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật. 35 3.2.2. Mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp 36 3.3.3 C ó khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết 36 3.3.4 Có dự án, phương án đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khả thi, có hiệu quả; hoặc có dự án đầu tư; phương án phục vụ đời sống kèm phương án trả nợ khả thi 37 3.3.5 Thực hiện các quy định về bảo đảm tiền vay theo quy định của Chính phủ, NHNN VN và hướng dẫn của NHNo & PTNT VN . 37 4. Tình hình hoạt động tín dụng 37 4.1 Hoạt động cho vay 37 4.1.1 Doanh số cho vay 37 4.1.2 Cơ cấu dư nợ 41 4.1.3 Doanh số thu nợ, nợ quá hạn 45 4.1.4 Vòng quay vốn tín dụng 48 4.2 Hoạt động bảo lãnh 49 4.3 Hoạt động chiết khấu 49 4.4 Hoạt động cho thuê 49 4.5 Thu nhập từ hoạt động tín dụng 49 5. Đánh giá chất lượng tín dụng tại NHNN0&PTNT Việt Nam Chi nhánh Bắc Hà Nội 50 5.1 Kết quả đạt được 50 5.2 Hạn chế 52 5.3 Nguyên nhân hạn chế. 53 5.3.1 Rủi ro từ phía khách hàng 53 5.3.2 Nguyên nhân từ phia Ngân hàng 53 5.3.3 Ảnh hưởng của môi trường kinh doanh 54 5.3.4 Ảnh hưởng của tài chính quốc tế. 54 Chương II- Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tịa NHNN0&PTNT Việt Nam Chi nhánh Bắc Hà Nội 55 I. Định hướng phát triển 55 1. Định hướng chung 55 2. Mục tiêu 56 II . Giải Pháp. 56 1. Giải pháp dịch vụ tín dụng 6 1.1 Tăng cường hoạt động Marketing 56 1.2 Đa dạng hoá các hình thức tín dụng 57 1.2.1 Đa dạng hình thức cho vay 58 1.22 Mở rộng hình thứ tín dụng trung hạn và dài hạn 59 1.2.3 Mở rộng cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ 61 1.3 Xây dựng quy chế xác định mức lãi suất cho vay phù hợp 61 1.4 Coi trọng điều kiện đảm bảo. 62 1.5 Nâng cao chất lượng thẩm định. 64 2. Tăng cường hoạt động giám sát 65 3. Đào tạo, cải tiến thường xuyên trình độ nhân viên. 65 4. Tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ ngân hàng. 6 III- Kiến nghị 67 1. Kiến nghị chính phủ, bộ ngành liên quan. 67 2. Kiến nghị với NHNH VIỆT NAM 69 3. Kiến nghị với NHNN0 & PTNT VIỆT NAM 70
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bắc Hà Nội.docx