Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả của lực lượng bán hàng trong hoạt động bán chéo sản phẩm - Dịch vụ tại Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank)

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ (VIB BANK) 3

I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ 3

1. Giới thiệu chung 3

2. Lịch sử ra đời và phát triển 3

3. Lĩnh vực kinh doanh 4

4. Thông điệp Thương hiệu VIB BANK 5

5. Cơ cấu tổ chức 6

6. Cơ sở vật chất 8

7. Năng lực tài chính 8

II. TỔNG QUAN VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX CỦA VIB BANK 9

1. Thực trạng tổ chức bộ máy thực hiện chức năng Marketing 9

2. Nghiên cứu thị trường 10

2.1. Nghiên cứu môi trường vĩ mô 10

2.2. Nghiên cứu môi trường vi mô 11

3. Các biến số Marketing – Mix 12

3.1. Sản phẩm 12

3.2. Giá 13

3.3. Phân phối 15

3.4. Xúc tiến hỗn hợp 16

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VIỆC THIẾT KẾ LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI NGÂN HÀNG QUỐC TẾ (VIB BANK) 18

I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BÁN CHÉO SẢN PHẨM 18

1. Khái niệm 18

2. Các cơ hội bán chéo sản phẩm ở Ngân hàng 20

2.1. Cơ hội bán chéo sản phẩm giữa các khối trong Ngân hàng 20

2.2. Cơ hội bán chéo sản phẩm với các đối tác 21

3. Vai trò của bán chéo sản phẩm tại Ngân hàng 22

3.1. Đối với các Ngân hàng 22

3.2. Đối với khách hàng 23

4. Điều kiện để bán chéo sản phẩm thành công 23

II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC THIẾT KẾ LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI VIB BANK 24

1. Các mục tiêu 24

2. Các chiến lược 26

3. Cơ cấu 27

3.1. Cơ cấu lực lượng bán hàng theo lãnh thổ 27

3.2. Cơ cấu lực lượng bán hàng theo sản phẩm 28

3.3. Cơ cấu bán hàng kết hợp 29

4. Chế độ thù lao 29

4.1. Mục tiêu 29

4.2. Các thành phần của hệ thống thù lao 30

4.3. Các chế độ trả thù lao và lương 30

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI NGÂN HÀNG QUỐC TẾ (VIB BANK) 32

I. CHIÊU MỘ VÀ TUYỂN CHỌN LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI VIB BANK 32

1. Chiêu mộ 32

1.1. Mục tiêu của chiêu mộ 32

1.2. Nội dung của chiêu mộ 32

1.2.1. Xác định các nguồn chiêu mộ 33

1.2.2. Xác định các phương pháp chiêu mộ 33

2. Tuyển chọn 34

2.1. Mục tiêu của tuyển chọn 34

2.2. Nội dung của tuyển chọn 34

2.2.1. Lập bản mô tả công việc 34

2.2.2. Chọn lọc các ứng viên từ hồ sơ xin việc 36

2.2.3. Thi viết và phỏng vấn tuyển chọn 37

II. ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI VIB BANK 39

1. Mục tiêu đào tạo và huấn luyện 39

2. Nội dung chương trình đào tạo và huấn luyện 40

2.1. Các phương pháp đào tạo 40

2.1.1. Phương pháp truyền thống 40

2.1.2. Phương pháp đào tạo phụ đạo 41

2.1.3. Phương pháp đào tạo nội bộ 41

2.1.4. Phương pháp chia sẻ thông tin 41

2.2. Các phương pháp huấn luyện 42

2.2.1. Huấn luyện về quy trình bán chéo sản phẩm 43

2.2.2. Huấn luyện các kĩ năng 45

III. ĐỘNG VIÊN LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI VIB BANK 46

1. Mục tiêu của động viên 46

2. Nội dung của động viên 47

3. Phương pháp động viên 48

3.1. Phương pháp động viên bằng tài chính 48

3.2. Phương pháp động viên bằng phi tài chính 48

IV. ĐÁNH GIÁ LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI VIB BANK 49

1. Mục tiêu đánh giá 49

2. Nội dung đánh giá 50

3. Phương pháp đánh giá 52

3.1. Phương pháp đánh giá từ phía khách hàng 52

3.2. Phương pháp đánh giá trực tiếp các nhân viên 54

3.2.1 . Phương pháp đánh giá bằng thang điểm 54

3.2.2 . Phương pháp xếp hạng 55

3.2.3 . Phương pháp ghi chép lưu trữ 55

3.2.4 . Phương pháp quan sát hành vi 56

 

doc87 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 2855 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả của lực lượng bán hàng trong hoạt động bán chéo sản phẩm - Dịch vụ tại Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nk + Xem xét đánh giá các sinh viên đang thực tập tại Ngân hàng. Tuyển chọn Mục tiêu của tuyển chọn Các mục tiêu của tuyển chọn bao gồm: + Thoả mãn nhu cầu hai phía VIB Bank và các ứng viên + Xác định được các nguồn tuyển chọn đem lại hiệu quả cao. + Loại bỏ được các ứng viên kém hiệu quả trong làm việc sau này và lựa chọn được các ứng viên làm việc có hiệu quả cao. + Đưa ra các phương pháp tuyển chọn tốt nhất. Nội dung của tuyển chọn Nội dung của tuyển chọn bao gồm các bước sau: Lập bản mô tả công việc Việc lập bản mô tả công việc chính xác và có hiệu quả cao là một vấn đề phức tạp. Sau đây là một vài vấn đề cần chú ý khi lập bản mô tả công việc: + Tránh những điều quá chung chung: Khi mô tả những nhiệm vụ và trách nhiệm đối với lực lượng bán chéo sản phẩm thì cần phải càng chi tiết càng tốt. Cân nhắc kĩ các lợi ích mà các nhân viên được chọn mang lại cho VIB Bank và cho khách hàng mục tiêu của VIB Bank trong hoạt động bán chéo sản phẩm. + Đặt thứ tự ưu tiên: Khi VIB Bank tạo ra một danh sách trách nhiệm và nhiệm vụ hãy sắp xếp chúng theo các mức độ quan trọng khác nhau. Đặt trách nhiệm và nhiệm vụ bán được các sản phẩm trong bán chéo sản phẩm và làm hài lòng khách hàng lên hàng đầu. + Sử dụng các tiêu chí có thể đo lường được: hãy nói rõ cách thực hiện công việc mà bạn trông đợi ở nhân viên và tìm cách định lượng các tiêu chí này bằng các con số và thời gian. Đó là các tiêu chí về hoàn thành công việc và vượt mức công việc đề ra. + Lấy ý kiến từ trực tiếp các nhân viên đang và đã làm việc ở lực lượng bán chéo sản phẩm vì họ là người hiểu rõ những nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Những ý kiến đó vô cùng quý giá. Cuối cùng là viết một bản mô tả công việc hiệu quả: Một bản mô tả công việc viết hay và hiệu quả là nền tảng của mối quan hệ với nhân viên và có thể giúp đặt ra những mong đợi và hiểu biết quan trọng xung quanh trọng tâm, những mục tiêu, khả năng trình bày và những trách nhiệm liên quan đến công việc trước khi một nhân viên mới bắt đầu. Một bản mô tả công việc hiệu quả bao gồm những đặc điểm sau: + Tên và địa chỉ của Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank). + Đơn vị làm việc và chức vụ công việc trong lực lượng bán chéo các sản phẩm. + Tên và chức vụ với những người phụ trách trực tiếp. + Trách nhiệm, nhiệm vụ và mục tiêu của công việc. + Các vấn đề liên quan đến thưởng phạt và quyền lợi của nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm. + Các yêu cầu về kĩ năng, kiến thức và kinh nghiệm. + Những cá tính và đức tính cần phải có. Chọn lọc các ứng viên từ hồ sơ xin việc Mục tiêu của chọn lọc các ứng viêc là việc loại bớt đi các hồ sơ sấu. Sau đây là một vài giải pháp giúp loại bớt các hồ sơ xấu: + Nếu hồ sơ nào có nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp thì có nghĩa là ứng viên ít chú ý đến chi tiết hoặc lười biếng. + Bất cứ giá nào cũng phải loại bỏ những ứng viên có quá trình làm việc có nhiều lần thay đổi công việc trong một thời gian ngắn ngủi, dựa vào tần suất thay đổi các nơi làm việc tại các tổ chức khác nhau trong 1 năm. Bởi vì họ không phải là những người trung thành và chịu đựng được các khó khăn và vất vả trong công việc. Việc xác định các đối tượng này bằng cách điều tra lý lịch nguồn gốc các nơi mà ứng viên đã làm việc trong 1 năm và tiếp xúc với các quản lý của họ trong các nơi làm việc cũ đó để tìm hiểu nguyên nhân họ bỏ việc. + Hãy tìm các thành tích của ứng viên: Một ứng viên chỉ đơn giản liệt kê nhiệm vụ trước đây của mình mà không nhấn mạnh đến những thành tích của mình có nghĩa là họ chỉ làm cho xong việc mà thôi. Phải biết được những thành tích của họ trong quá khứ như thế nào bởi những thành tích trong quá khứ chính là những dấu hiệu tốt của những thành tích trong tương lai. + Phải xác minh chính xác những gì trong hồ sơ của ứng viên. Việc kiểm tra hồ sơ và loại bớt các hồ sơ của các ứng viên kém hiệu quả trong công việc nên được thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là loại ra những hồ sơ không đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của công việc bán hàng trong lực lượng bán chéo sản phẩm. Giai đoạn 2 là tìm các hồ sơ có đặc điểm sau để cho họ vào vòng phỏng vấn: + Trình bày tổng quát, hấp dẫn và chi tiết. + Các mục tiêu nghề nghiệp và kinh nghiệm làm việc phù hợp với vai trò của nhân viên bán chéo sản phẩm. + Không chỉ có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực mà có những thành tích và các kết quả khả quan hoặc thăng tiến trong nghề nghiệp. Ngoài ra cần chú ý đến những lĩnh vực cần được kiểm tra bao gồm: + Những thói quen xấu có thể ngăn cản sự đóng góp tích cực trong công việc bán chéo sản phẩm. + Những thành tích cụ thể mà ứng viên nói rằng là của riêng họ nhưng biết đâu đó là nỗ lực của cả một nhóm hoặc là chuyện bịa đặt. + Những lý do không làm việc, bỏ các công việc trước đó. + Lịch sử lương bổng, cấp bậc làm việc. + Khả năng quan hệ với cấp trên, với đồng nghiệp và nhất là đối với khách hàng. Tất cả những thông tin đó có thể dễ dàng có được bằng một vài cuộc gọi riêng cho những người ứng viên giới thiệu để thao khảo hoặc những người khác có quan hệ trong công việc trước đây (Chú ý: xác minh nguồn tài liệu tham khảo của các ứng viên một cách chính xác). Thi viết và phỏng vấn tuyển chọn Đây là bước quan trọng và cần thiết trong tuyển chọn. Nó bao gồm 4 giai đoạn: phỏng vấn sơ tuyển, thi viết về kiến thức bán hàng nhất là về bán chéo sản phẩm, thi Tiếng Anh và IQ, phỏng vấn lần cuối. Thứ nhất, về phỏng vấn sơ tuyển, có các giải pháp để phỏng vấn sơ tuyển thành công với hiệu quả cao như sau: + Nghe nhiều hơn nói: Trong quá trình phỏng vấn chỉ dùng nhiều nhất là 20% thời gian để nói và hỏi, thời gian còn lại là lắng nghe cách sử lý các tình huống của các câu trả lời của ứng viên. + Hỏi những câu hỏi mở: Tránh những câu trả lời đơn giản là có hoặc không. Thay vào đó khi phỏng vấn sử dụng các câu hỏi mở để khuyến khích các ứng viên nói về bản thân họ và khai thác các thông tin về bản thân. Nên sử dụng các câu hỏi như: Tại sao? Như thể nào?... + Nên sử dụng các câu hỏi đòi hỏi các ứng viên phải suy nghĩ và suy luận để trả lời. Để qua đó biết được những điểm mạnh và điểm yếu, kĩ năng giao tiếp và phản ứng nhanh nhạy của các ứng viên khi trả lời các tính huống. Thứ hai, Trong bài thi viết về nghiệp vụ đề bài ra cần tập trung vào các khía cạnh: kĩ năng giao tiếp ứng sử, kĩ năng thuyết phục khách hàng, kĩ năng bán chéo sản phẩm. Nên sử dụng nhiều các bài tập tình huống để các ứng viên có cách trả lời riêng của mình để có thể đánh giá được các ứng viên, lựa chọn được những người có hiệu quả làm việc cao sau này và loại bỏ được những người kém hiệu quả. Thứ ba, Trong vòng thi Tiếnh Anh và IQ cần tập trung vào các kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh để có thể giao tiếp được với khách hàng là người nước ngoài, các kĩ năng ứng sử nhanh nhạy trong việc ra các quyết định. Cuối cùng là vòng phỏng vấn nghiệp vụ chuyên sâu: Tạp trung vào các khía cạnh chuyên môn nghiệp vụ của việc bán chéo sản phẩm và các kĩ năng, cá tính cần có. Như vậy có nhiều yếu tố để xem xét như: trình độ học vấn, kinh nghiệm, tính cách, nhu cầu đào tạo, sự thích hợp với văn hoá làm việc của VIB Bank,… Để làm cho tiến trình tuyển dụng đạt được hiệu quả cao thì điều quan trọng là gạn lọc được những ứng cử viên kém hiệu quả và lựa chọn được những ứng viên có hiệu quả công việc cao. Xác định được ở mỗi ứng viên về các đặc điểm cá nhân, về giao tiếp xã hội, về kĩ năng chuyên môn nghiệp vụ bán chéo sản phẩm, về khả năng nhanh nhạy trong sử lý các tình huống,… Đây chính là điểm mốc cuối cùng của tuyển dụng ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI VIB BANK Trong nền kinh tế thị trường phát triển ngày nay, các nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng. Ngày nay khách hàng không thể tiếp nhận những nhân viên bán hàng ngờ nghệch. Họ có những đòi hỏi khắt khe hơn và có nhiều người cung ứng hơn để lựa chọn. Khách hàng kì vọng vào các nhân viên có thể hiểu sâu sắc về sản phẩm - dịch vụ để có thể góp ý kiến để giải quyết các vấn đề đang gặp phải của khách hàng. Điều này đòi hỏi phải đầu tư và các hoạt động đào tạo, huấn luyện lực lượng bán hàng trong hoạt động bán chéo sản phẩm tại VIB Bank. Mục tiêu đào tạo và huấn luyện + Giúp cho các nhân viên đang làm việc cũng như các nhân viên mới trong lực lượng bán chéo các sản phẩm có kiến thức hiểu biết về VIB Bank về các quy định và quy chế trong làm việc. + Giúp cho tất cả các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm hoà đồng với nhau và thích hợp với văn hoá làm việc của VIB Bank. + Giúp tất cả các đại diện bán hàng trong việc bán chéo sản phẩm hiểu biết về các sản phẩm cần bán chéo với nhau. + Giúp cho các nhân viên có kiến thức hiểu biết về khách hàng mục tiêu và về sản phẩm cạnh tranh. + Qua chương trình sẽ làm cho nhân viên trong lực lượng bán hàng nâng cao kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tiếp thị, kĩ năng thuyết phục khách hàng để hoàn thành với hiệu quả cao trong công việc. + Cuối cùng là giúp lực lượng bán hàg trong hoạt động bán chéo sản phẩm biết được quy trình của việc bán chéo sản phẩm và các biện pháp để thành công trong khi tiếp xúc với khách hàng. Nội dung chương trình đào tạo và huấn luyện Phát huy lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế ngày nay là nhiệm vụ tối quan trọng đối với các Ngân hàng nói chung và ngân hàng Quốc tế nói riêng. Các lợi thế cạnh tranh đó xuất phát từ những cái gí đó mới hơn, cải tiến hơn hay tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Các ý tưởng hay ý kiến đó đều xuất phát từ một nguồn. Vậy đó là gì? Ta thấy, vốn và công nghệ là quan trọng đối với VIB Bank. Tuy nhiên vốn thiếu có thể vay và công nghệ có thể sao chép. Vậy điều quan trọng chỉ có thể là nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực bán chéo các sản phẩm. Những nhân viên có kĩ năng và nhiệt huyết đối với doanh nghiệp được tổ chức bài bản đem lại hiệu quả cao là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của VIB Bank. Vậy câu hỏi đặt ra là: phải đào tạo huấn luyện nhân viên như thế nào và theo phương pháp nào cho hiệu quả? Phải huấn luyện nhân viên trong lực lượng bán chéo trong lực lượng bán chéo sản phẩm các kiến thức gì để họ bán chéo sản phẩm thành công? Các phương pháp đào tạo Phương pháp truyền thống Đây là phương pháp mà VIB Bank phải cử các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm của mình đên các điểm, trung tâm đào tạo ngoài doanh nghiệp cho các khoá đào tạo ngắn hạn hoặc mời các chuyên gia đào tạo tới các doanh nghiệp để dạy cho nhân viên theo dạng khoá học. VIB Bank nên chọn các điểm chuyên đào toạ cho các khoá đào tạo như: Trường đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh,… và nhiều trường khác trong các khối kinh tế. Đó là các trường có uy tín và đào tạo có chuyên môn, quy cách và bài bản. Ngoài ra VIB Bank nên chọn việc đào tạo cho các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm của mình bằng cách mời các chuyên gia đến giảng dạy trực tiếp Ngân hàng qua các khoá đào tạo Ngắn hạn.Các chuyên gia được mời đến có thể là các giảng viên giảng dạy về các nghiệp vụ bán hàng của các trường trong khối kinh tế hoặc các chuyên gia về bán hàng của các tổ chức đào tạo lớn của nước ngoài. Họ đều là những người có kiến thức trong nghiệp vụ bán hàng. Phương pháp đào tạo phụ đạo Phương pháp này đòi hỏi VIB Bank phải phân công nhân viên lâu năm trong lĩnh vực bán chéo sản phẩm có kinh nghiệm hướng dẫn và cung cấp, chia sẻ các kiến thức, kĩ năng của họ trực tiếp cho các nhân viên có còn kém và các nhân viên mới. Việc chia sẻ các thông tin, kiến thức được thực hiện qua các buổi hội thảo do VIB Bank tổ chức. Trong buổi hội thảo các nhân viên cùng nhau thảo luận các vấn đề xung quanh hoạt động bán chéo sản phẩm, các trò chơi tình huống theo các nhóm để nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ. Phương pháp đào tạo nội bộ Đây là phương pháp khá phổ biến, bao gồm các chương trình đào tạo được thực hiện thông qua các nhân viên đào tạo trong phạm vi của doanh nghiệp. Phương pháp này áp dụng đối với VIB Bank trong các trường hợp tại các chương trình đào tạo liên quan đến những mối quan tâm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Ngân hàng như: Giới thiệu sản phẩm mới thêm vào danh mục các sản phẩm bán chéo, sự thay đổi các chính sách hay định hướng của Ngân hàng. Nhưng trong phương pháp này đòi hỏi phải có người có chuyên môn cao trong lĩnh vực bán chéo sản phẩm và am hiểu về toàn bộ các sản phẩm của Ngân hàng cũng như các phương thức, cách thức bán chéo các sản phẩm đó trên thị trường. Phương pháp chia sẻ thông tin Đây là phương pháp đào tạo phi chính thức. Phương pháp này đơn giản là ở chỗ là chỉ cần các nhân viên của Ngân hàng chia sẻ những thông tin mới hay họ biết liên quan đến các sản phẩm của Ngân hàng và các đối tác hay các thông tin về bán chéo sản phẩm cho các đồng nghiệp. Đây là phương pháp nhanh nhất, ít tốn kém nhất và khi thực hiện tốt sẽ khuyến khích các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm làm việc theo nhóm hiệu quả hơn. Nhưng các cấp quản lý của VIB Bank cần để ý đến các thông tin chia sẻ giữa các đồng nghiệp đôi lúc dẫn đến việc chia sẻ các thông tin lệch lạc và thiếu chính xác và có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của VIB Bank nói chung và hoạt động bán chéo nói riêng. Các phương pháp huấn luyện Lực lượng bán hàng là lực lượng trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Có nhiều nhân tố quyết định sự thành công của VIB Bank, một trong đó chính là lực lượng bán chéo sản phẩm của VIB Bank. Do vậy, việc xác lập ra các phương pháp huấn luyện lực lượng bán hàng là điều vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ bán chéo sản phẩm. Tất cả các phương pháp huấn luyện đội ngũ bán hàng đều cố gắng biến một nhân viên bán chéo sản phẩm ở VIB Bank từ chỉ biết thụ động trong quá trình tiếp xúc với khách hàng trở thành người chủ động đưa ra các giải pháp và biến các nhu cầu của khách hàng thành hành động. Khi huấn luyện các nhân viên bán chéo sản phẩm có được các yêu cầu trên thì có hai phương pháp cơ bản là phương pháp hướng về khách hàng và phương pháp hướng về bán hàng. Thứ nhất, là phương pháp hướng về bán hàng: Đây là phương pháp huấn luyện cho các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm có được những thủ thuật để gây được sức ép làm cho khách hàng có những quyết định dùng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Quốc tế. Những thủ thuật này gồm việc nâng cao , đề cao các lợi ích của các sản phẩm và dịch vụ của VIB Bank. Hình thức bán hàng này giả thiết rằng chưa chắc khách hàng đã sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Quốc tế, trừ khi có sự thúc ép, tức là họ bị ảnh hưởng bởi cách trình diễn khôn khéo cùng những cách tạo niềm tin, lấy được thiện cảm của khách hàng. Thứ hai, là phương pháp huấn luyện hướng vào khách hàng bằng cách tháo gỡ những nhu cầu của khách hàng. Nhân viên bán chéo sản phẩm học cách lắng nghe và giao tiếp để phát hiện các nhu cầu của khách hàng đưa ra các sản phẩm dịch vụ giải quyết các vấn đề đang gặp phải đó. Phương pháp này giả thiết rằng khách hàng có những nhu cầu tiềm ẩn tạo ra các cơ hội bán chéo sản phẩm – dịch vụ của VIB Bank. Khách hàng luôn đánh giá cao những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, họ sẽ trung thành với những đại diện bán hàng thực sự quan tâm đến quyền lợi lâu dài của mình. Qua hai phương pháp trên nhân viên bán chéo sản phẩm sẽ biết cách ứng sử tuỳ trong các tình huống khác nhau. Để đạt được thành công cao nhất VIB Bank nên có các chương trình huấn luyện về các kiến thức và kĩ năng sau: Huấn luyện về quy trình bán chéo sản phẩm Quy trình của bán chéo sản phẩm bao gồm các bước theo minh hoạ sau: Tiếp cận Tiếp cận sơ bộ Giới thiệu và trình diễn Thăm dò và sàng lọc Khắc phục các ý kiến phản hôi Theo dõi và duy trì Kết thúc các giao dịch Biểu 5: Tiến trình bán hàng (Nguồn: Quản trị Marketing – Phillip Kotler) Thứ nhất là tìm kiếm và sàng lọc: Bước đầu tiên là phát hiện ra các khách hàng triển vọng và các đối tác tham gia trong hoạt động bán chéo. Mặc dù bán hàng và giao dịch với khách hàng sẽ cung cấp cho các nhân viên danh sách các khách hàng triển vọng và các đối tượng khách hàng mục tiêu của các sản phẩm bán chéo với nhau, nhưng các đại diện cán chéo sản phẩm cần xây dựng một bản danh sách các nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Danh sách khách hàng có thể xây dựng theo những cách sau: + Hỏi khách hàng hiện có về các khách hàng triển vọng + Tranh thủ các nguồn tham khảo khác, như những đối tác của Ngân hàng, hiệp hội của các ngành,… + Nghiên cứu các nguồn dữ liệu (báo chí, các niên giám) để tìm kiếm khách hàng. + Sử dụng các công cụ truyền thông như điện thoại trực tiếp, các thư mời hay email qua mạng INTERNET. + Tiếp xúc trực tiếp các khách hàng và các nhóm khách hàng mục tiêu. Các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm cần có kĩ năng sàng lọc bớt những khách hàng yếu kém. Có thể sàng lọc bớt các khách hàng bằng cách xem xét các khả năng tài chính, các nhu cầu và ước muốn,... Thứ hai, tiếp cận sơ bộ: Nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm cần tìm hiểu càng nhiều càng tốt về khách hàng cá nhân mục tiêu, các doanh nghiệp trong các khách hàng mục tiêu của VIB Bank (họ cần những gì, ai là người ra các quyết định chính,...). Nhân viên bán chéo sản phẩm cần phải xác định rõ về thời gian tiếp xúc, các mục tiêu tiếp xúc và cuối cùng là xác định một chiến lược tiếp xúc với các khách hàng đã chọn. Thứ ba, Tiếp cận: Nhân viên bán hàng khi tiếp cận lần đầu phải gây dựng được thiện cảm với khách hàng. Vấn đề này liên quan tới các biểu hiện bề ngoài, những lời mở đầu trong cuộc tiếp xúc, cách thức giao tiếp bằng cử chỉ và lời nói. Thứ tư, Giới thiệu và trình diễn: Bây giờ nhân viên bán chéo sản phẩm phải giới thiệu về các sản phẩm dịch vụ có thể bán chéo với nhau theo phương thức AIDA, tức là thu hút sự chú ý, duy trì sự quan tâm, gợi lên sự mong muốn và thúc đẩy hành động. Nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm phải nhấn mạnh kĩ lưỡng các lợi ích các lợi ích các sản phẩm dịch vụ của VIB Bank (đối với khách hàng của VIB Bank trong giao dịch) và nêu bật lợi ích của sự hợp tác (đối với các bên đối tác cùng bán chéo sản phẩm). Khi tiếp xúc nhân viên bán chéo sản phẩm có thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ như: các tờ rơi, catalo các sản phẩm, bảng biểu thống kê, có thể có cả các thông tin về những Ngân hàng có những đặc điểm không bằng mình (nhưng phải chú ý sử dụng tuỳ trong từng trường hợp tiếp xúc). Khắc phục các ý kiến phản hồi: Thông thường khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của các dịch vụ tài chính Ngân hàng họ thường theo cảm tính và thường đem so sánh các Ngân hàng với nhau. Chính vì vậy trong giao dịch họ cũng thường đem ra so sánh các Ngân hàng. Nhân viên bán chéo sản phẩm dịch vụ cần được huấn luyện kĩ lưỡng các kĩ năng giao dịch và thương lượng để việc bán chéo sản phẩm được thành công. Kết thúc giao dịch: Để có thể kết thúc giao dịch có hiệu quả, nhân viên bán chéo sản phẩm cần phải biết được các tín hiệu của sự đồng ý của khách hàng và các đối tác. Gợi mở thúc dục họ quyết định khéo léo để vui lòng 2 bên. Kĩ năng giao tiếp và lắng nghe là rất cần trong bước này. VIB Bank cần huấn luyện kĩ lưỡng 2 kĩ năng này cho các nhân viên. Tiếp tục theo dõi và duy trì: Khi khách hàng đã lựa chọn sản phẩm dịch vụ của mình, thì nhân viên bán chéo sản phẩm vẫn cần luôn luôn theo dõi và đưa ra các giải pháp và gợi mở thêm các nhu cầu cho khách hàng để họ tiếp tục sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng hay sử dụng thêm các sản phẩm dịch vụ khác của Ngân hàng và biến họ thành các khách hàng trung thành. Như vậy trên đây là toàn bộ tiến trình của bán chéo sản phẩm. Điều quan trọng trong thực hiện tiến trình này là nhân viên bán chéo sản phẩm cần phải luôn luôn gợi mở được các nhu cầu hiện có và đặc biệt là các nhu cầu tiềm ẩn, gây được các thiện cảm của khách hàng. Giới thiệu được các đặc điểm nổi bật của các sản phẩm dịch vụ của VIB Bank, làm cho khách hàng biết, tin tưởng dẫn đến trung thành sử dụng các sản phẩm dịch vụ của VIB Bank. Huấn luyện các kĩ năng Trong quá trình bán chéo sản phẩm của VIB Bank điều quan trọng quyết định bán chéo sản phẩm được thành công phần lớn là do các yếu tố thuộc về kĩ năng của các nhân viên. Vậy nhân viên bán chéo sản phẩm cần phải được huấn luyện các kĩ năng gì? Có 3 vấn đề cần huấn luyện, bao gồm: Thứ nhất, Huấn luyện nghệ thuật bán hàng: Mọi phương pháp huấn luyện bán hàng đều biến một nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm từ thụ động sang chủ động đưa khách hàng về với Ngân hàng và trở thành khách hàng trung thành với Ngân hàng. Huấn luyện nghệ thuật bán hàng nhằm cung cấp các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm các kĩ năng và kiến thức nắm bắt các nhu cầu khách hàng ở các cấp độ khác nhau; tìm cách gây ảnh hưởng đến việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ của khách hàng theo hướng tích cực trong mọi tình huống. Thứ hai, huấn luyện nghệ thuật đàm phán: Thường thì không bao giờ khách hàng đồng ý ngay với đề nghị của người cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính đưa ra. Họ sẽ có các ý kiến phản hồi để đi đến các trao đổi và nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm phải đàm phán với họ. Vậy huấn luyện nghệ thuật đàm phán giúp các nhân viên có được kĩ năng thương lượng và thuyết phục với khách hàng. Qua sự đàm phán với khách hàng các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm xác định được các điều kiện để qua quá trình trao đổi có thể đi đến quyết định sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng và giúp cho đôi bên Ngân hàng và khách hàng đạt được các mục tiêu riêng của mình. Ngoài ra, các nhân viên này cũng cần phải biết cách đàm phán thương lượng với các nhà cung cấp, các đối tác để có thể kí kết các hợp đồng hợp tác đôi bên bán chéo các sản phẩm của nhau. Thứ ba, huấn luyện để thiết lập Marketing quan hệ: Nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm thành công nhất phải là những người có khả năng thiết lập các mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Họ phải biết cách kiếm, giữ và phát triển khách hàng nhằm đạt được các mục tiêu thoả mãn khách hàng cũng như đem lại lợi nhuận cho VIB Bank. Hơn vậy, các nhân viên này cũng cần phải biết cách tìm kiếm được các nhà cung cấp, các đối tác có thể bán chéo cùng các sản phẩm dịch vụ tài chính của VIB Bank, tạo dựng được các mối quan hệ và thoả mãn được các lợi ích của 2 bên. ĐỘNG VIÊN LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN CHÉO SẢN PHẨM TẠI VIB BANK Mục tiêu của động viên Việc xác định các mục tiêu để động viên lực lượng bán chéo sản phẩm là vô cùng quan trọng. Bởi xác định được nó thì mới xác định được nội dung của tạo động viên và đưa ra được các phương pháp động viên thích hợp để có thể khích lệ được các nhân viên để họ hài lòng trung thành và cố gắng nỗ lực làm viện trong công việc vủa mình cho Ngân hàng. Mục tiêu của động viên lực lượng bán chéo sản phẩm của Ngân hàng Quốc tế bao gồm: + Thoả mãn tất cả các nhu cầu của nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm và dịch vụ. + Đáp ứng được các kì vọng của nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm và dịch vụ. + Tạo điều kiện kích thích các nhân viên: Qua động viên sẽ kích thích các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm cố gắng hơn, nỗ lực hơn trong làm việc để đạt được các mục tiêu của VIB Bank cũng như vượt các hạn mức đã đặt ra. + Động viên phải đảm bảo sự công bằng: Các quyết định động viên với mỗi nhân viên hay nhóm nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm phải đảm bảo công bằng bên trong và bên ngoài. Công bằng bên ngoài là việc đem so sánh các động viên của các tổ chức tài chính khác. Công bằng bên trong là việc đảm bảo công bằng về quyền lợi, chức vụ, vị trí công tác cũng như năng lực làm được trong hiệu quả công việc của nhân viên. Nội dung của động viên Nội dung của động viên được thể hiện qua mô hình sau: Khen thưởng Hài lòng Thành tích Nỗ lực Động viên Biểu 6: Mô hình động viên lực lượng bán hàng Nguồn: Quản trị Marketing – Philip Koller Mô hình trên chỉ ra rằng càng động viên các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm càng nhiều thì họ càng nỗ lực hơn. Họ càng nỗ lực hơn thì họ càng cố gắng đạt được nhiều thành tích cao hơn. Các thành tích cao hơn thì sẽ được khen thưởng lớn hơn. Khen thưởng lớn hơn thì lực lượng bán chéo sản phẩm càng hài lòng. Khi càng hài lòng thì càng tăng thêm sức động viên và nỗ lực làm việc hơn các năng suất bình thường. Mô hình này hàm chứa như sau: + Những người quản lý các nhân viên bán chéo tại VIB Bank phải có đủ khả năng thuyết phục các nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm rằng họ càng thu hút được nhiều khách hàng đến sử dụng các sản phẩm bán chéo với nhau nếu họ chịu khó hơn hay được huấn luyện để làm việc tốt hơn mức bình thường. + Những người quản lý lực lượng bán chéo sản phẩm cũng phải có đủ khả năng thuyết phục các nhân viên rằng những phần thưởng vì thành tích cao hơn xứng đáng để phải nỗ lực hơn nữa. Phương pháp động viên Phương pháp động viên bằng tài chính Đây là phương pháp động viên mà VIB Bank sử dụng các công cụ bằng tài chính để làm đòn bẩy động viên cho các nhân viên, bao gồm các hình thức sau: Thứ nhất, các hình thức tăng lương phù hợp với: + Những nhân viên trong lực lượng bán chéo sản phẩm lớn tuổi nhưng vẫn trung thành tận tụy với VIB

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docL0019.doc
Tài liệu liên quan