Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH thương mại – dịch vụ – công nghệ Quý Quốc

MỤC LỤC:

Nhận xét của đơn vị thực tập

Nhận xét của giáo viên hướng dẫn

Lời cảm ơn

Lời mở đầu

Lý do chọn đề tài

Mục tiêu chọn đề tài

Đối tượng – phạm vi nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

Bố cục đề tài

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ GIỚI THIỆU ĐƠN VỊ THỰC TẬP 1

1.1 Cơ sở lý luận 1

1.1.1 Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh 1

1.1.2 Đối tượng phân tích hoạt động kinh doanh 1

1.1.3 Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh 2

1.1.4 Nhiệm vụ cụ thể của phân tích hoạt động kinh doanh 3

1.1.5 Vai trò và yêu cầu của phân tích hoạt động kinh doanh 4

1.1.5.1 Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh 4

1.1.5.2 Yêu cầu của phân tích hoạt động kinh doanh 5

1.1.6 Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh 7

1.2 Giới thiệu đơn vị thực tập 8

1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 8

1.2.1.1 Lịch sử hình thành 8

1.2.1.2 Phương hướng phát triển 10

1.2.2 Tổ chức bộ máy của công ty 10

1.2.2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy kinh doanh 10

1.2.2.2 Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban 11

1.2.3 Nguồn lực của công ty 12

1.2.3.1 Nguồn lực tài chính 12

1.2.3.2 Nguồn nhân sự 13

1.2.3.3 Trang thiết bị 13

1.2.4 Khó khăn và thuận lợi công ty đang gặp phải 13

1.2.4.1 Khó Khăn 13

1.2.4.2 Thuận lợi 14

1.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 15

1.2.5.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2009 15

1.2.5.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2010 16

 

CHƯƠNG 2: QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH TM DV CÔNG NGHỆ QUÝ QUỐC 19

 

2.1 Môi trường kinh doanh của công ty 19

2.1.1 Môi trường kinh doanh 19

2.1.1.1 Môi trường kinh doanh bên trong 19

2.1.1.2 Môi trường kinh doanh bên ngoài 20

2.1.2 Phân tích sự ảnh hưởng các yếu tố môi trường kinh doanh đến hoạt động

của công ty 22

2.1.2.1 Cơ hội 22

2.1.2.2 Thách thức 23

2.2 Quản trị mua hàng 23

2.2.1 Nguồn hàng và phương thức mua hàng tại công ty 23

2.2.1.1 Nguồn hàng của công ty 23

A. Trong nước 23

B. Nhập khẩu 24

2.2.1.2 Phương thức mua hàng tại công ty 24

A. Mặt hàng mua 24

B. Phương thức mua 25

2.2.2 Nhiệm vụ quản trị mua hàng tại công ty 25

2.2.2.1 Hoạch định mua hàng 25

A. Xác định nhu cầu về mặt hàng của công ty 25

B. Nghiên cứu thị trường mua và chọn nhà cung cấp 25

2.2.2.2 Tổ chức mua hàng tại công ty 26

A. Chuẩn bị nhận hàng 26

B. Nhận hàng 26

C. Thanh toán 26

D. Kết thúc 27

2.3 Quản trị bán hàng 27

2.3.1 Hình thức và phương thức bán của công ty 27

2.3.1.1 Hình thức bán hàng 27

2.3.1.2 Phương thức bán hàng 28

A. Phương thức bán hàng tự phục vụ 28

B. Bán hàng theo kiểu ký kết hợp đồng 28

2.3.2 Thị trường của công ty 28

2.3.3 Quá trình quản trị bán hàng tại công ty 29

2.3.3.1 Quản trị hoạt động bán hàng tại công ty 29

A. Tổ chức công tác bán hàng 29

B. Lập kế hoạch bán hàng 30

2.3.3.2 Xác định thương hiệu uy tín của công ty 31

A. Phương thức hoạt động 31

B. Kế hoạch hoạt động 32

2.4 Quản trị kinh doanh dịch vụ 34

2.4.1 Thị trường dịch vụ của công ty 34

2.4.1.1 Khách hàng dịch vụ của công ty 34

2.4.1.2 Quy trình thiết kế dịch vụ của công ty 35

A. Phát kiến các ý tưởng 35

B. Quá trình tuyển chọn ý tưởng 35

2.4.2 Một số dịch vụ công ty đang áp dụng 36

2.4.3 Dịch vụ khách hàng 36

2.4.3.1 Trước khi bán 36

2.4.3.2 Trong khi bán 37

2.4.3.3 Sau khi bán 38

 

CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI ĐƠN VỊ THỰC TẬP 39

 

3.1 phương hướng phát triển của đơn vị thực tập trong tương lai 39

3.1.1 Phương hướng phát triển của công ty năm 2011 39

3.1.2 Phương hướng kinh doanh nhập khẩu trong thời gian tới 40

3.2 Các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại đơn vị thực tập 41

3.2.1 Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động 41

3.2.2 Hạ thấp chi phí 42

3.2.3 Kịp thời giải quyết vật tư hàng hóa ứ đọng 42

3.2.4 Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ 42

3.2.5 Giải pháp tăng doanh thu tiêu thụ 43

3.2.6 Chính sách kinh tế Nhà nước 43

3.2.7 Về phương hướng tăng lợi nhuận 45

3.2.8 Giải pháp thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm 45

3.2.9 Đổi mới các chính sách của công ty 45

 

CHƯƠNG 4: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ 47

 

4.1 Nhận xét 47

4.2 Kiến nghị 48

KẾT LUẬN 49

 

docx57 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1670 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH thương mại – dịch vụ – công nghệ Quý Quốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uận lợi công ty đang gặp phải 1.2.4.1 Thuận lợi Hieän nay, cuøng vôùi söï phaùt trieån cuûa neàn kinh teá, con ngöôøi cuõng baét ñaàu naâng cao möùc soáng cuûa mình, theo ñoù caùc teä naïn xaõ hoäi cuõng baét ñaàu taêng, ñaëc bieät laø troäm caép xaûy ra ngaøy caøng nhieàu vaø ôû khaép moïi nôi. Vì theá, nhu caàu caàn ñöôïc baûo veä taøi saûn, tính maïng cuûa con ngöôøi trôû neân caáp thieát hôn. Ñoàng thôøi, traùi ñaát ñang coù hieän töôïng ngaøy moät noùng leân, theo ñoù tình traïng chaùy noå seõ xuaát hieän nhieàu…. Töø ñoù caùc dòch vuï, haøng hoaù maø coâng ty ñang kinh doanh seõ phoå bieán hôn. Nguoàn haøng cung caáp cho coâng ty raát ña daïng vaø nhieàu chuûng loaïi taïo ñieàu kieän cho Quyù Quoác choïn mua ñöôïc nhöõng saûn phaåm coù chaát löôïng toát vaø giaù caû hôïp lyù. 1.2.4.2 Khó khăn Laø moät coâng ty nhoû chöa taïo ñöôïc thöông hieäu treân thò tröôøng neân vieäc tieáp caän khaùch haøng laø raát khoù khaên. Vaø sau khi ñaõ gaëp ñöôïc khaùch haøng thì laøm theá naøo ñeà khaùch haøng tin duøng saûn phaåm cuûa moät coâng ty chöa coù teân tuoåi cuõng laø moät vaán ñeà lôùn. Ñoäi nguõ nhaân vieân tuy naêng ñoäng vaø nhieät tình trong coâng vieäc nhöng vaãn chöa coù nhieàu kinh nghieäm. Voán kinh doanh cuûa coâng ty coøn haïn heïp khoâng theå ñaûm nhieäm toát ñöôïc caùc coâng trình lôùn. F Toùm laïi: Nhöõng khoù khaên vaø thuaän lôïi cuûa coâng ty phuï thuoäc nhieàu vaøo khaû naêng laõnh ñaïo cuûa ngöôøi chuû doanh nghieäp , bao goàm caùc chính saùch, phöông phaùp tieáp caän khaùch haøng, ñaøo taïo nhaân vieân…, nhöõng chính saùch, phöông phaùp ñoù coù theå bieán nhöõng ñieàu töôûng chöøng nhö khoù khaên thaønh ñieåm maïnh cuûa coâng ty hay khoâng. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2009 Ñôn vò tính: VNÑ Stt Chæ tieâu Maõ Thuyeát minh Soá tieàn (1) (2) (3) (4) (5) 1 Doanh thu baùn haøng vaø cung caáp dòch vuï 01 VI.25 706.542.500 2 Caùc khoaûn giaûm tröø doanh thu 02 3 Doanh thu thuaàn veà baùn haøng vaø cung caáp dòch vuï (10 = 01-02) 10 706.542.500 4 Giaù voán haøng baùn 11 VI.27 345.251.300 5 Lôïi nhuaän goäp veà baùn haøng vaø cung caáp dòch vuï (20 = 10-11) 20 361.291.200 6 Doanh thu hoaït ñoäng taøi chính 21 VI.26 119.400 7 Chi phí taøi chính 22 VI.28 450.250 - Trong ñoù: Chi phí laõi vay 23 8 Chi phí baùn haøng 24 9 Chi phí quaûn lyù doanh nghieäp 25 455.875.060 10 Lôïi nhuaän thuaàn töø hoaït ñoäng kinh doanh ( 30 = 20 + (21-22) – (24+25) 30 (94.914.710) 11 Thu nhaäp khaùc 31 12 Chi phí khaùc 32 13 Lôïi nhuaän khaùc (40 = 31-32) 40 14 Toång lôïi nhuaän keá toaùn tröôùc thueá (50 = 30 + 40) 50 (94.914.710) 15 Chi phí thueá thu nhaäp doanh nghieäp hieän haønh 51 VI.30 16 Chi phí thueá thu nhaäp doanh nghieäp hoaõn laïi 52 VI.30 17 Lôïi nhuaän sau thueá thu nhaäp doanh nghieäp (60 = 50 – 51 – 52) 60 (94.914.710) 18 Laõi cô baûn treân coå phieáu 70 (Nguồn: Công ty Quý Quốc) Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010 Ñôn vò tính: VNÑ Stt Chæ tieâu Maõ Thuyeát minh Soá tieàn (1) (2) (3) (4) (5) 1 Doanh thu baùn haøng vaø cung caáp dòch vuï 01 VI.25 1.054.560.241 2 Caùc khoaûn giaûm tröø doanh thu 02 3 Doanh thu thuaàn veà baùn haøng vaø cung caáp dòch vuï (10 = 01-02) 10 1.054.560.241 4 Giaù voán haøng baùn 11 VI.27 498.524.300 5 Lôïi nhuaän goäp veà baùn haøng vaø cung caáp dòch vuï (20 = 10-11) 20 556.035.941 6 Doanh thu hoaït ñoäng taøi chính 21 VI.26 214.000 7 Chi phí taøi chính 22 VI.28 765.200 - Trong ñoù: Chi phí laõi vay 23 8 Chi phí baùn haøng 24 9 Chi phí quaûn lyù doanh nghieäp 25 790.645.325 10 Lôïi nhuaän thuaàn töø hoaït ñoäng kinh doanh ( 30 = 20 + (21-22) – (24+25) 30 (235.160.584) 11 Thu nhaäp khaùc 31 12 Chi phí khaùc 32 13 Lôïi nhuaän khaùc (40 = 31-32) 40 14 Toång lôïi nhuaän keá toaùn tröôùc thueá (50 = 30 + 40) 50 (235.160.584) 15 Chi phí thueá thu nhaäp doanh nghieäp hieän haønh 51 VI.30 16 Chi phí thueá thu nhaäp doanh nghieäp hoaõn laïi 52 VI.30 17 Lôïi nhuaän sau thueá thu nhaäp doanh nghieäp (60 = 50 – 51 – 52) 60 (235.160.584) 18 Laõi cô baûn treân coå phieáu 70 (Nguồn: Công ty Quý Quốc) F Nhaän xeùt Tình hình kinh doanh cuûa Coâng ty TNHH Thöông maïi – Dòch vuï – Coâng ngheä Quyù Quoác trong hai naêm 2009 vaø 2010 cho thaáy söï phaùt trieån vöôït baäc cuûa coâng ty. Theo caùc baùo caùo keát quaû kinh doanh treân doanh thu naêm 2009 ñaït (94.914.710 ñoàng), nhöng qua naêm 2010 con soá ñoù ñaõ leân ñeán (235.160.584 ñoàng) hôn gaáp hai so vôùi naêm tröôùc. Ñieàu ñoù chöùng toû coâng ty Quyù Quoác ñang coù nhöõng böôùc phaùt trieån khaù thaønh coâng, ñang daàn daàn chieám lónh ñöôïc thò tröôøng, thò phaàn vaø loøng tin töø khaùch haøng. Tuy nhieân, ñeå böôùc sang 1 taàm cao môùi thì baáy nhieâu ñoù laø chöa ñuû, caàn nhieàu chính saùch bieän phaùp hôïp lyù hôn ñeå ñöa doanh thu taêng leân thaønh 10 con soá. CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU TẠI ĐƠN VỊ 2.1 Môi trường kinh doanh của công ty 2.1.1 Môi trường kinh doanh 2.1.1.1 Môi trường kinh doanh bên trong Caùc nguoàn löïc cuûa doanh nghieäp : + Veà con ngöôøi Vôùi ñoäi nguõ nhaân vieân treû coù söùc khoeû, ñöôïc ñaøo taïo baøi baûn qua tröôøng lôùp vaø coù tinh thaàn traùch nhieäm cao yeâu ngheà, laøm vieäc ñoäc laäp thì ñoù laø moät theá maïnh cuûa doanh nghieäp. Cuõng bôûi ñoù laø nhöõng con ngöôøi treû môùi ra tröôøng neân chöa coù nhieàu kinh nghieäm trong coâng vieäc. + Nguoàn löïc taøi chính Khaû naêng taøi chính laø cô sôû ñeå nhaø quaûn trò quyeát ñònh quy moâ kinh doanh vaø ñeå ñaûm baûo cho hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp tieán haønh bình thöôøng. Vôùi nguoàn voán hieän taïi cuûa coâng ty laø 4 tyû ñoàng thì doù laø haïn cheá lôùn cuûa doanh nghieäp. + Naêng löïc cuûa doanh nghieäp Naêng löïc cuûa doanh nghieäp theå hieän cuï theå qua ngöôøi chuû doanh nghieäp, qua caùc chính saùch, phöông phaùp trong vieäc nghieân cöùu thò tröôøng, löïa choïn moâi tröôøng kinh doanh, tieáp caän khaùch haøng vaø caùch duøng ngöôøi sao cho hôïp lyù nhaát, phuø hôïp nhaát. 2.1.1.2 Môi trường kinh doanh bên ngoài - Moâi tröôøng vi moâ + Khaùch haøng Khaùch haøng laø ngöôøi söû duïng saûn phaåm cuûa coâng ty nhu caàu cuûa khaùch haøng quyeát ñònh caùc chieán löôïc, phöông höôùng saûn phaåm cuûa doanh nghieäp. Vì vaäy, hieän nay coâng ty Quyù Quoác ñang coá gaéng xaây ñöïng 1 ñoäi nguõ laønh ngheà, nhanh nheïn, tìm ra nhöõng nguoàn haøng chaát löôïng nhaát, giaù caû hôïp lyù nhaát ñeå phuïc vuï khaùch haøng toát nhaát. + Nhaø cung caáp Hieän nay nhaø cung caáp vôùi soá löôïng nhieàu vaø thöôøng xuyeân nhaát laø coâng ty Soùng Nhaïc, caùc saûn phaåm bao goàm camera caùc loaïi, ñaàu ghi hình camera, heä thoáng baùo chaùy, chöõa chaùy, choáng seùt töï ñoäng…. Ngoaøi ra coøn coù moät soá coâng ty khaùc cuõng thöôøng xuyeân cung caáp haøng cho Quyù Quoác nhö Coâng ty TNHH 1 thaønh vieân Thònh Thieân Ngaân, Coâng ty TNHH Thöông maïi – Dòch vuï NaNoâ…. Haàu heát saûn phaåm cuûa caùc coâng ty treân coù giaù caû hôïp lyù, chaát löôïng ñaûm baûo coù theå cung caáp haøng hoaù vôùi soá löôïng lôùn. - Moâi tröôøng vó moâ. + Kinh teá Sau khi trôû thaønh thaønh vieân thöù 160 cuûa Toå chöùc Thöông maïi Theá giôùi WTO, neàn kinh teá cuûa Vieät Nam ñang treân ñaø phaùt trieån maïnh, ñôøi soáng nhu caàu cuûa con ngöôøi cuõng taêng cao. Ñaëc bieät laø caùc coâng trình lôùn nhoû, moïc leân ngaøy caøng nhieàu, thì nhu caàu laép ñaët caùc heä thoáng camera quan saùt ñeå quaûn lyù con ngöôøi hay cô sôû vaät, trang thieát bò – heä thoáng phoøng chaùy chöõa chaùy töï ñoäng – heä thoáng ñieän …, laø moät ñieàu taát yeáu. + Chính trò Vieät Nam laø quoác gia coù neàn chính trò oån ñònh nhaát khu vöïc Ñoâng Nam AÙ noùi rieâng vaø caû theá giôùi noùi rieâng ñoù laø moät ñieàu kieän thuaän lôïi cuûa caùc doanh nghieäp trong nöùôc Moâi tröôøng laø yeáu toá maø caùc nhaø ñaàu tö nöôùc ngoaøi haøi loøng nhaát khi ñaàu tö vaøo Vieät Nam kinh doanh hay laøm vieäc. Töø ñoù, ngoaøi vieäc giöõ vöõng baûn saéc vaên hoaù daân toäc, caùc coâng ty coù theå hoïc hoûi ñöôïc nhöõng tinh hoa , bí quyeát kinh doanh caùch laøm vieäc cuûa hoï, sau ñoù mang veà aùp duïng cho coâng ty mình. + Daân cö Toaï laïc taïi moät thaønh phoá coù neàn kinh teá phaùt trieån maïnh nhaát Vieät Nam, nhu caàu, möùc soáng cuûa ngöôøi daân cao, ñoàng thôøi ñaây cuõng laø nôi thu huùt caùc nhaø ñaàu tö trong vaø ngoaøi nöôùc, laø ñieàu kieän toát ñeå coâng ty phaùt trieån. + Moâi tröôøng töï nhieân Beân caïnh nhu caàu cuûa ngöôøi daân ngaøy caøng cao vaø neàn kinh teá phaùt trieån, thì thôøi tieát taïi khu vöïc Thaønh phoá Hoà Chí Minh cuõng raát thuaän lôïi cho coâng vieäc kinh doanh cuûa coâng ty. Khí haäu naéng gaét deã gaây ra hieän töôïng chaùy noå neân heä thoáng phoøng chaùy chöõa chaùy laø moät nhu caàu thieát thöïc. Ñoàng thôøi, hieän nay nhaø nöôùc ta ñaõ ra quyeát ñònh baét buoäc laép ñaët caùc heä thoáng phoøng chaùy chöõa chaùy ñoái vôùi caùc coâng trình xaây döïng lôùn nhö khaùch saïn, vaên phoøng cho thueâ, cao oác, chung cö…. + Moâi tröôøng coâng ngheä Maët haøng kinh doanh cuûa coâng ty Quyù Quoác laø nhöõng saûn phaåm coù coâng ngheä cao ña soá laø haøng ngoaïi nhaäp neân ñoøi hoûi caàn coù nhöõng nhaân vieân coù trình ñoä cao, nghieäp vuï chuyeân saâu. Nhaø nöôùc ta cuõng thöôùng xuyeân toå chöùc caùc khoaù huaán luyeän ñeå phoå bieán caùc saûn phaåm coù coâng ngheä cao cho caùc doanh nghieäp trong nghaønh. F Nhaän xeùt chung: Moâi tröôøng beân trong hay beân ngoaøi ñeàu coù nhöõng taùc ñoäng nhaát ñònh ñeán quùa trình kinh doanh cuûa coâng ty. Ñeå ñöùng vöõng coâng ty Quyù Quoác caàn tìm ra bieän phaùp ñoái phoù hay taän duïng nhöõng taùc ñoäng ñoù sao cho hôïp lyù nhaát. 2.1.2 Phân tích sự ảnh hưởng các yếu tố môi trường kinh doanh đến hoạt động của công ty Moâi tröôøng kinh doanh aûnh höôûng raát nhieàu ñeán tình hình kinh doanh cuûa coâng ty. Ñeå khaùch phuïc nhöõng yeáu toá ñoù coù nhieàu bieän phaùp khaùc nhau tuyø thuoäc vaøo ñieàu kieän cuûa moãi coâng ty, trong ñoù coù moät bieän phaùp khaù phoå bieán laø khaéc phuïc ñieåm yeáu döïa treân cô sôû ñoaùn nhaän cô hoäi töø beân ngoaøi vaø haïn cheá thaùch thöùc töø moâi tröôøng. 2.1.2.1 Cơ hội - Khí haäu traùi ñaát ngaøy caøng noùng leân - Thu nhaäp bình quaân ñaàu ngöôøi coù xu höôùng taêng cao - Nhu caàu soâng cuûa con ngöôøi ngaøy caøng cao vaø söï phaùt trieån khoâng ngöøng cuûa xaõ hoäi cuõng nhö neàn kinh teá taïo cho nghaønh ñieän töû moät thò tröôøng lôùn (ñaëc bieät laø caùc saûn phaåm coâng ty ñang kinh doanh) - Caùc taäp ñoaøn vaø caùc coâng ty trong vaø ngoaøi nöôùc ñaàu tö trong lónh vöïc cô sôû haï taàng sau khi Vieät Nam gia nhaäp WTO ngaøy caøng taêng. - Neàn kinh teá trong nöôùc ñang coù möùc taêng tröôûng cao trong nhöõng naêm qua. 2.1.2.2 Thách thức - Phaûi caïnh tranh vôùi nhieàu ñoái thuû coù tìmlöïc maïnh. - Trình ñoä tay ngheà cuûa ñoäi nguõ kyõ thuaät coøn thaäp so vôùi caùc thieát bò cuûa theá giôùi. - Phaûi caïnh tranh vôùi nhieàu thöông hieäu noåi tieán coù uy tín treân thò tröôøng - Neàn kinh teá nöôùc ta ñang trong tình traïng laïm phaùt taêng cao. 2.2 Quản trị mua hàng 2.2.1 Nguồn hàng và phương thức mua hàng tại công ty 2.2.1.1 Nguồn hàng của công ty A. Trong nước Ñaây laø nguoàn haøng chuû ñaïo cuûa coâng ty. Nhaø cung caáp laø caùc coâng ty ñaõ laøm aên qua nhieàu naêm nhö coâng ty coå phaàn Soùng Nhaïc chuyeân kinh doanh caùc loaïi camera, ñaàu ghi camera, thieát bò baùo troäm, chuoâng cöûa maøn hình. Coâng ty TNHH moät thaønh vieân Thònh Thieân Ngaân cung caáp caùc loaïi ñaàu baùo chaùy, baùo nhieät, trung taân xöû lyù toaøn boä heä thoáng baùo chaùy, tuû chöõa chaùy, oáng chöõa chaùy, voøi daãn nöôùc chöõa chaùy…. Coâng ty TNHH Saûn xuaát - Thöông Maïi – Dòch vuï NaNo saûn xuaát vaø cung caáp caùc thieát bò ñieän vaø lieân quan tôùi ñieän, heä thoáng choáng seùt töï ñoäng. Ngoaøi ra coøn moät soá cöûa haøng vaø ñaïi lyù cuõng thöôøng xuyeân laø nhaø cung caáp cuûa coâng ty Quyù Quoác ví duï nhö Höng Mai, Phöông Loan…. B. Nhập khẩu Ngoaïi tröø caùc maët haøng ñaïi traø Vieät Nam saûn xuaát ñöôïc, coâng ty choïn mua ôû trong nöôùc, thì moät soá saûn phaåm coù coâng ngheä cao maø Vieät Nam khoâng saûn xuaát ñöôïc hoaëc ñaõ heát haøng coâng ty phaûi nhaäp töø nöôùc ngoaøi nhö haõng Avtech cuûa Nhaät, hay Focuse cuûa Thaùi Lan…. Thoâng thöôøng khaùch haøng ñoøi hoûi nhöõng saûn phaåm toát nhö vaäy laø raát ít neân haøng nhaäp khaåu cuûa coâng ty khoâng phoå bieán laém. 2.2.1.2 Phương thức mua hàng tại công ty A. Mặt hàng mua Chia laøm 3 nhoùm: - Nhoùm 1: Camera caùc loaïi, ñaàu ghi hình camera, oå cöùng löu döõ lieäu, maùy bieán theá, daây caùp camera. - Nhoùm 2: Ñaàu baùo chaùy baùo nhieät caùc loaïi, trung taâm xöû lyù heä thoáng baùo chaùy, daây baùo chaùy, oáng chöõa chaùy, tuû, van chöõa chaùy, bình chöõa chaùy löu ñoäng - Nhoùm 3: Caùc thieát bò ñieän vaên phoøng, khaùch saïn, toaø cao oác bao goàm daây dieän, oáng baûo veä daây ñieän, caùc thieát bò nhö ôû caém, coâng taéc…. B. Phương thức mua Coâng ty TNHH Thöông maïi – Dòch vuï – Coâng ngheä Quyù Quoác aùp ñuïng phöông thöùc mua haøng laø mua theo hôïp ñoàng. Vôùi phöông thöùc naøy coâng ty coù theå xaùc ñònh ñöôïc caùc yeâu caày cuï theå veà maët haøng, soá löôïng, quy caùch haøng hoaù, thôøi gian giao nhaän haøng hoaù, phöông thöùc thanh toaùn ñoái vôùi nhaø cung caáp. Phöông thöùc naøy giuùp coâng ty chuû ñoäng hôn trong vieäc mua haøng coù theå löïa choïn hôïp lyù nhaø cung caáp naøo phuø hôùp vôùi yeâu caàu haøng hoaù cuûa coâng ty. 2.2.2 Nhiệm vụ quản trị mua hàng tại công ty 2.2.2.1 Hoạch định mua hàng A. Xác định nhu cầu về mặt hàng của công ty “Coù caàu môùi coù cung”. Tröôùc khi ñaët vaán ñeà mua haøng hoaù vôùi nhaø cung caáp tröôûng phoøng kinh doanh thöôøng xaùc ñònh roõ nhu caàu cuûa khaùch haøng qua caùc ñôn ñaët haøng cuûa hoï, caùch laøm naøy giuùp doanh nghieäp traùnh ñöôïc tình traïng öù ñoïng haøng hoaù. B. Ngiên cứu thị trường mua và chọn nhà cung cấp Ñaây laø moät coâng vieäc quan troïng aûnh höôûng tröïc tieáp ñeán doanh thu cuûa doanh nghieäp. Vì theá coâng ty ñaõ giao nhieäm vuï naøy tröïc tieáp cho phoøng kinh doanh . Caùc vaán ñeà cuï theå trong nghieân cöùu thò tröôøng vaø choïn nhaø cung caáp - Naém vöõng veà khaû naêng cung caáp haøng hoaù vôùi soá löôïng nhieàu vaøo nhöõng thôøi ñieåm nhaát ñònh, ñieàu kieän veà haøng hoaù, ñieàu kieän vaän chuyeån, ñieàu kieän veà tín duïng thöông maïi… cuûa töøng coâng ty. - Lieân tuïc caäp nhaät giaù caû thò tröôøng caùc saûn phaåm maø coâng ty ñang kinh doanh. 2.2.2.2 Tổ chức mua hàng tại công ty A. Chuẩn bị nhận hàng Thuû kho coù nhieäm vuï chuaån bò caùc giaáy tôø lieân quan nhö hôïp ñoàng mua baùn, phieáu nhaäp kho, dieän tích kho baõi (ñoái vôùi haøng hoaù coù soá löôïng nhieàu) vaø moät soá giaáy tôø lieân quan ñeå chuaån bò nhaän haøng. Ngoaøi ra, neáu haøng hoaù coù soá löôïng nhieàu vaø khoái löôïng lôùn thuû kho caàn chuaån bò ñoäi nguõ boác xeáp. B. Nhận hàng Thoâng qua caùc ñieàu khoaûn trong hôïp ñoàng veà soá löôïng chaát löôïng maãu maõ hai beân tieán haønh kieåm tra vaø giao nhaän haøng hoaù C. Thanh toán Ñöôïc ghi raát roõ trong hôïp ñoàng thôøi gian vaø phöông thöùc thanh toaùn. Thoâng thöôøng tieàn seõ thanh toaùn heát ngay khi giao haøng xong, hoaëc seõ thoaû thuaän giöõa hai beân trong hôïp ñoàng. Chieáu theo hôïp ñoàng ngöôøi baùn haøng coù theå lieân heä vôùi phoøng keá toaùn ñeå giaûi quyeát. D. Kết thúc Vì saûn phaåm laø caùc maët haøng ñieän töû neân caàn ñöôïc baûo haønh trong moät khoaûng thôøi gian nhaát ñònh. Hôïp ñoàng seõ keát thuùc khi naøo caùc saûn phaåm heát thôøi gian baûo haønh. F Nhaän xeùt Coâng taùc quaûn trò mua haøng taïi coâng ty Quyù Quoác noùi chung raát oån ñònh, ñöôïc theå hieän roõ qua vieäc nghieân cöùu thò tröôøng vaø choïn nhaø cung caáp hôïp lyù. Caùc phöông thöùc mua haøng vaø giao nhaän haøng hoaù cuõng phuø hôïp vôùi tình hình cuûa coâng ty vaø gioáng vôùi caùc kieán thöùc em ñaõ ñöôïc hoïc. 2.3 Quản trị bán hàng 2.3.1 Hình thức và phương thức bán của công ty 2.3.1.1 Hình thức bán hàng Hieän nay coâng ty ñang aùp duïng hai hình thöùc baùn haøng laø baùn buoân vaø baùn leû - Baùn buoân Baùn haøng thoâng qua kyù keát hôïp ñoàng khaùch haøng chuû yeáu laø caùc ñaïi lyù lôùn, coâng ty khaùc, coù nhu caàu lôùn veà maët haøng cuûa coâng ty. Ñoái vôùi nhöõng khaùch haøng naøy, coù theå laø khaùch haøng tieàm naêng neân giaù caû haøng hoaù thöôøng raát öu ñaõi, caùc dòch vuï keøm theo cung khaù haáp daãn. - Baùn leû Khaùch haøng laø caùc xí nghieäp phaân xöôûng, gia ñình, khaùch haøng leû. Hoï thöôøng mua vôùi soá löôïng ít, mua ngay taïi phoøng tröng baøy cuûa coâng ty. Caùc khaùch haøng naøy thöôøng coù nhu caàu laép ñaët keøm theo. 2.3.1.2 Phương thức bán hàng Coâng ty Quyù Quoác ñang söû duïng hai phöông thöùc baùn haøng laø theo kieåu töï phuïc vuï vaø theo kieåu kyù keát hôïp ñoàng. Phương thức bán hàng tự phục vụ Khaùch haøng tröïc tieáp ñeán coâng ty mua haøng, ñöôïc tham quan phoøng tröng baøy vaø töï choïn mua cho mình nhöõng saûn phaåm thích hôïp. Ñeå giuùp khaùch haøng thuaän tieän trong vieäc choïn mua coâng ty ñaõ ghi khaù ñaày ñuû thoâng tin treân caùc saûn phaåm vaø cagtolo Bán hàng theo kiểu ký kết hợp đồng Nhaân vieân kinh doanh seõ tröïc tieáp laøm vieäc vôùi khaùch haøng. Sau khi coù söï ñoàng tình thì hai beân tieán haønh kyù keát hôïp ñoàng. Vôùi phöông thöùc naøy khaùch haøng chuû yeáu laø caùc coâng ty, khaùch saïn lôùn, cao oác vaên phoøng…. 2.3.2 Thị trường của công ty Laø moät coâng ty coù tuoåi ñôøi coøn treû neân thò tröôøng kinh doanh cuûa coâng ty coøn haïn heïp, chuû yeáu laø trong noäi thaønh TP. Hoà Chí Minh vaø caùc tænh laân caän Mieàn Ñoâng vaø Taây Nam Boä 2.3.3 Quá trình quản trị bán hàng tại công ty 2.3.3.1 Quản trị hoạt động bán hàng tại công ty A. Tổ chức công tác bán hàng Phaân coâng lao ñoäng phuø hôïp: Döïa vaøo kinh nghieäm cuûa nhaân vieân maø boá trí coâng vieäc. Vì laø caùc saûn phaåm ñieän töû neân ñoøi hoûi nhaân vieân phaûi am hieåu veà saûn phaåm môùi coù theå laøm toát coâng vieäc baùn haøng ñöôïc. Quy trình baùn haøng taïi coâng ty: - Xuaát haøng Nhaân vieân giao haøng nhaän haøng thoâng qua thuû kho. Haøng hoaù xuaát kho phaûi khôùp vôùi soá löôïng saûn phaåm cuûa phieáu xuaát kho. Sau ñoù nhaân vieân seõ lieân heä vôùi khaùch haøng baèng ñieän thoaïi tröôùc sau ñoù tieán haønh giao haøng hoaù cho hoï vaø nhaän tieàn thanh toaùn theo hôïp ñoàng - Baùn haøng Nhaân vieân baùn haøng nhaän haøng (haøng maãu) töø thuû kho. Sau ñoù ñi tìm khaùch haøng ôû caùc khu coâng nghieäp, vaø chaøo haøng. Neáu hoï ñoàng yù thì tieán haønh kyù keát hôïp ñoàng. - Keát thuùc baùn haøng Nhaân vieân kinh doanh seõ toång hôïp toaøn boä caùc hôïp ñoàng mình ñaõ kyù trong ngaøy, giao cho caáp treân ñeå vaøo soå chuaån bò haøng hoaù giao cho ngaøy sau. Lập kế hoạch bán hàng Do laø doanh nghieäp thöông maïi neân ñoái vôùi coâng ty nhieäm vuï cuûa nhaân vieân kinh doanh laø raát quan troïng. Vì vaäy, haøng naêm coâng ty ñeàu hoaïch ñònh cho nhaân vieân kinh doanh moät chöông trình hoaït ñoäng vaø nhöõng muïc tieâu maø coâng ty caàn ñaït trong naêm. Naêm 2011 coâng ty ñaõ hoaïch ñònh moät chöông trình baùn haøng khaù cuï theå nhö sau: - Caùc chieán löôïc vaø phöông phaùp thu huùt khaùch haøng môùi Göûi töø 50 – 100 thö chaøo haøng caùc saûn phaåm dòch vuï cuû coâng ty ñeán khaùch haøng môùi Goïi töø 50 – 100 cuoäc goïi ñeå giôùi thieäu veà saûn phaåm dòch vuï cho khaùch haøng môùi Tieán haønh thöôùng xuyeân hôn caùc buoåi giôùi thieäu saûn phaåm dòch vuï cuûa coâng ty Tích cöïc tham gia caùc hoäi chôï trieãn laõm caùc maët haøng ñieän – ñieän töû…. - Caùc chieán löôïc ñoái vôùi khaùch haøng hieän taïi Lieân laïc thöôøng xuyeân vôùi caùc khaùch haøng thaân thuoäc ñeå hoûi thaêm yù kieán cuûa hoï veà saûn phaåm Thöïc hieän toát caùc ñieàu khoaûn veà baûo haønh, baûo trì saûn phaåm ñaõ ghi trong hôïp ñoàng…. - Chieán löôïc veà doanh soá baùn ra Ñaây laø nhaân toá raát quan troïng cuûa keá hoaïch baùn haøng. Noù laø muïc tieâu ñeå toaøn boä ñoäi nguõ nhaân vieân kinh doanh phaán ñaáu, laø tieàn ñeà cho caùc chieán löôïc khaùc nhau trong quaù trình kinh doanh. Doanh soá döï kieán trong naêm 2011 cuûa coâng ty Quyù Quoác nhö sau: Quyù 1 doanh soá phaûi ñaït toái thieåu 500.000.000 ñoàng. Quyù 2 doanh soá ñaït töø 500.000.000 – 700.000.000 ñoàng. Quyù 3 doanh soá phaûi ñaït ít nhaát 700.000.000 ñoàng. Quyù 4 doanh soá seõ cao nhaát laø 800.000.000 ñoàng. Vôùi doanh soá döï kieán nhö treân ñoøi hoûi phoøng kinh doanh phaûi noã löïc heát mình môùi ñaït ñöôïc chæ tieâu. Hieän taïi, trong quyù I coâng ty ñaõ hoaøn thaønh khaù toát vaø ñaït ñöôïc chæ tieâu ñeà ra (toång doanh thu quyù I laø 550.000.000 ñoàng). 2.3.3.2 Xác định thương hiệu uy tín của công ty Thöông hieäu cuûa moät coâng ty bao goàm ñaëc tröng hình aûnh, naêng löïc caïnh tranh coát loõi vaø nhöõng tính caùch rieâng cuûa coâng ty. Ñeå coù theå xaùc ñònh chính xaùc muïc tieâu cuûa moät thöông hieäu caàn phaûi bieát roõ - Thöông hieäu ñem laïi ñieàu gì cho coâng ty - Ngöôøi khaùc hieåu bieát vaø noùi nhö theá naøo veà saûn phaåm dòch vuï cuûa coâng ty baïn Vôùi coâng ty Quyù Quoác thöông hieäu ñem laïi cho hoï söï hieäu quaû trong kinh doanh, caùc hôïp ñoàng lôùn lieân tuïc ñöôïc kyù keát, doanh soá baùn ra taêng leân nhanh choùng ñieàu ñoù theå hieän roõ qua töøng naêm. Moãi khi nhaéc ñeán Quyù Quoác khaùch haøng thöôøng nhaéc ñeán söï uy tín, chaát löôïng, vaø nhöõng saûn phaåm haøng ñaàu…. Phương thức hoạt động - Saûn phaåm Kinh doanh hieäu quaû nhaát vaø phaûi tieát kieäm chi phí thoâng qua caùc moái quan heä saün coù. Caûi thieän ñöôïc cô sôû vaät chaát cuûa coâng ty, nghieân cöùu ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu cuûa coâng ty Phaùt huy taéc caû theá maïnh cuûa coâng ty ñeå laáy ñöôïc thò tröôøng - Phaân phoái coâng vieäc Leân keá hoaïch cho nhaân vieân baùn haøng tieáp caän khaùch haøng coù nhu caàu veà caùc saûn phaåm cuûa coâng ty Tìm kieám khaùch haøng baèng caùch laáy thoâng tin qua caùc moái quan heä, baùo, treân trang vaøng, cuoán nieâm giaùn ñieäm thoaïi… Leân keá hoaïch tham gia hoäi chôï trieãn laõm chuyeân nghaønh ñeå giôùi thieäu saûn phaåm nhaèm phuïc vuï cho vieäc baùn haøng sau naøy Phaân phoái haøng hoaù cho caùc ñaïi lyù thaät roäng raõi Leân keá hoaïch kinh doanh haøng tuaàn ñeå coù ñöôïc maûng khaùch haøng cuï theå - Xuùc tieán coâng vieäc Taän duïng toái ña söùc maïnh cuûa coâng ty ñeå caïnh tranh vôùi caùc ñoái thuû. Tìm hieåu giaù caû cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh ñeå coù ñöôïc nhöõng chieán löôïc ñieàu chænh kòp thôøi Ñöa ra caùc hình thöùc quaûng caùo treân baùo ñaøi, thoâng qua caùc ñaïi lyù, in vaø phaùt thö ngoû catoglo giôùi thieäu saûn phaåm dòch vuï cuûa coâng ty. Kế hoạch hoạt động - Khaùch haøng tröïc tieáp Leân keá hoaïch ñeå caùc nhaân vieân tieáp caän caùc coâng trình coù nhu caàu phuø hôïp vôùi saûn phaåm cuûa coâng ty Taäp trung vaøo caùc coâng trình nhö cao oác vaên phoøng, nhaø haøng, khaùch saïn, bieät thöï cao caáp, caùc khu resort… Tìm kieám tieáp caän caùc nhaø ñaàu tö caùc döï aùn xaây döïng ñeå giôùi thieäu vaø cung caáp saûn phaåm cho coâng trình Duøng chaát löôïng toát, dòch vuï toát vaø giaù caû hôïp lyù ñeå laáy thò tröôøng - Khaùch haøng ñaïi lyù Leân keá hoaïch cho caùc nhaân vieân baùnh haøng chaøo vaø baùn saûn phaåm taïi caùc khu vöïc maø mình phuï traùch Phaân loaïi khaùch haøng tieàm naêng hieän taïi vaø tieàm naêng töông lai Nhaân vieân baùn haøng phaûi thu nhaäp thoâng tin veà giaù vaø laäp baûng so saùnh giaù haøng thaùng, caùc chöông trình khuyeán maõi (neáu coù) caùc ñoái thuû caïnh tranh taïi khu vöïc mình phuï traùch Ñöa ra hình thöùc thanh toaùn cho töøng khaùch haøng ñôn haøng phuø hôïp nhaèm giaûm toái ña vieäc chieám duïng voán cuûa khaùch haøng cuõng nhö giaûm ruûi ro trong quaûn lyù coâng nôï. F Nhaän xeùt: Laø moät coâng ty thöông maïi neân vieäc quaûn trò caùc ngheäp vuï baùn haøng laø ñaëc bieät quan troïng. Naém baét ñöôïc ñieàu ñoù coâng ty cuõng ñaõ coù khaù nhieàu caùc chieán löôïc keá hoaïch baùn haøng nhaèm laøm taêng thò tröôøng vaø doanh soá, nhöng taát caû chæ laø keá hoaïch ñeå chuùng trôû thaønh hieän thöïc ñoäi nguõ baùn haøng caàn phaûi coá gaéng nhieàu hôn, moãi caù nhaân caàn xaây döïng cho mình moät lòch laøm vieäc khoa hoïc vaø hieäu quaû nhaát. Ñoàng thôøi, coâng ty caàn co caùc chieán löôïc chính saùch hôïp lyù ñeå hoã trôï cho ñoäi nguõ baùn haøng chaúng haïn caùc phöông tieän vaän chuyeån toát hôn, thôùi gian laøm vieäc thoaûi maùi hôn, phaân coâng coâng vieäc ñuùng sôû tröôøng cuûa töøng ngöôøi vaø phaïm vi hoaït ñoäng phuø hôïp vôùi nôi ôû cuûa nhaân vieân …. 2.4 Quản trị kinh doanh và dịch vụ 2.4.1 Thị trường dịch vụ của công ty Ngaøy nay neàn kinh teá nöôùc ta ñang trong thôøi kyø phaùt trieån, nhu caàu cuûa con ngöôøi cuõng ngaøy moät taêng cao. Caùc saûn phaåm haøng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ – công nghệ quý quốc.docx
Tài liệu liên quan