Đề tài Giải pháp truyền thông cho website Megafun.vn

 

CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU VỀ WEBSITE MEGAFUN.VN 1

I. Sự ra đời của Megafun.vn 1

1. Sự ra đời của website Megafun.vn. 1

2. Các đối tượng khách hàng của Megafun.vn 1

3. Một số các website giải trí phổ biến hiện nay. 1

II. Nội dung của Megafun.vn và các lợi ích mang lại cho khách hàng. 2

1. Trang chủ 2

2. Tin tức 2

3. Phim 3

4. Ca nhạc 3

5. Truyền hình 4

6. Trò chơi 4

7. Sách truyện 4

8. Forum và FAQ ( những câu hỏi thường gặp) 4

III. Giới thiệu chung về cuộc nghiên cứu 5

CHƯƠNG II. MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VỀ WEBSITE 6

1. Tỷ lệ nhà cung cấp dịch vụ Internet 6

2. Tỷ lệ người biết đến website 7

3. Kênh thông tin biết đến website 8

4. Một số nhận thức khác của khách hàng về website 9

5. Mục hay vào khi vào website 10

6. Thói quen truy cập Internet của khách hàng. 12

7. Các website giải trí khác 14

8. Một số các công cụ online 15

9. Mức độ quan tâm đến các banner quảng cáo 18

KẾT LUẬN 18

CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG CHO WEBSITE 19

I. Khái quát chung về tiếp thị số (Digital marketing) 19

1. Khái niệm 19

2. Tầm quan trọng và các công cụ của tiếp thị số. 19

II. Ứng dụng trong truyền thông cho website Megafun.vn 20

1. Email marketing 20

1.2. Tầm quan trọng của email marketing. 21

1.3. Ứng dụng email marketing truyền thông cho website Megafun.vn 21

2. SEO (Search Engine Optimization) –Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. 22

3. Social Networking Marketing. (Marketing qua các mạng xã hội) 23

3.1. Khái quát về các mạng xã hội. 23

3.2. Tầm quan trọng của sử dụng các mạng xã hội trong marketing 24

4. Quảng cáo qua các banner trên các website 26

5. Articles online marketing 27

KẾT LUẬN 28

 

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1859 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp truyền thông cho website Megafun.vn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rên ta thấy tỷ lệ người biết đến chưa cao khi chỉ có 34% người được hỏi biết về website này. Mặc dù mẫu nghiên cứu chưa đại diện cho tất cả đối tượng nghiên cứu nhưng trong phạm vi nghiên cứu mẫu này thì cũng có thể thấy là đây là một tỷ lệ thấp và không tương xứng với số người sử dụng dịch vụ của VNPT. Điều này được thấy rõ hơn trong biểu đồ sau: Biểu 2: So sánh tỷ lệ người biết đến website trong các mạng Đơn vị:% Nguồn:Tác giả thực hiện Trong số những người sử dụng mạng VNPT đã có 58.8% người biết đến website.Đây chưa hẳn là một tỷ lệ cao khi số người chưa biết đến cũng chiếm tỷ lệ là 41.2%. Mặc dù các khách hàng thuộc các mạng khác thì không thể xem phim mà chỉ sử dụng được các tiện ích còn lại trên website như nghe nhạc hay truyền hình…nhưng tỷ lệ biết đến trong nhóm khách hàng của FPT là khá cao 41.2% .Điều này chứng tỏ Megafun.vn là một trang website giải trí khá hấp dẫn đáp ứng được nhu cầu giải trí được các bạn trẻ. Với tỷ lệ chưa biết đến website trong nhóm khách hàng của VNPT là 41.2% đã đặt ra nhiệm vụ là phải đẩy mạnh các công cụ truyền thông nhằm nâng cao tỷ lệ biết trang web. Kênh thông tin biết đến website Biểu 3 : Tỷ lệ người biết đến qua các kênh thông tin Đơn vị:% Nguồn: Tác giả thực hiện Như vậy có thể thấy các kênh thông tin chủ yếu của các bạn trẻ là qua các quảng cáo trên mạng và qua bạn bè. Điều này cũng không quá khó để lý giải vì Megafun.vn là một website nên cách quảng cáo tốt nhất để đến được người xem chính là quảng cáo trên mạng qua các công cụ của Marketing online. Khi khách hàng biết đến ,thử nghiệm và hài lòng thì chắc chắn họ sẽ giới thiệu cho bạn bè,người quen biết về trang web.Vì vậy có thể đưa ra một kết luận là Megafun.vn đã có thể phần nàothỏa mãn nhu cầu giải trí của các khách hàng truy cập website. Có thể nói là hiện nay giới trẻ ngày càng tiếp xúc ít hơn cho các phương tiện truyền thông cũ như báo in, tạp chí hay tivi. Vì vậy các kênh thông tin này sẽ không phù hợp để quảng cáo cho website. Một số nhận thức khác của khách hàng về website Bảng 2: Thống kê tần suất về một số nhận thức của khách hàng về website Đơn vị:% Tần suất Phần trăm Giá trị phần trăm Phần trăm cộng dồn Nội dung website Web giải trí 12 24 70.6 70.6 Web xem phim 5 10 29.4 100 Tổng 17 34 100 Slogan của website Bất tận những niềm vui 6 12 35.3 35.3 Cổng thông tin giải trí số 1 Việt Nam 5 10 29.4 64.7 Không biết 6 12 35.3 100 Tổng 17 34 100 Logo của website Có biết 10 20 58.8 58.8 Không biết 7 14 41.2 100 Tổng 17 34 100 Điều kiện xem phim Ai cũng có thể xem 2 4 11.8 11.8 Khách hàng của VNPT 8 16 47.1 58.8 Không biết 7 14 14.2 100 Tổng 17 34 100 Nguồn: Tác giả thực hiện Như vậy là trong số những người được điều tra mà có biết đến website đã có 70.6% người biết rõ đây là một website giải trí chứ không phải là một website đơn thuần tin tức hay ca nhạc hay xem phim. Điều này chứng tỏ các mục khác của website cũng gây được sự chú ý cho khán giả bởi ngoài Phim thì trên website còn rất nhiều các tiện ích thú vị khác như Ca nhạc hay Bookshow… Bên cạnh đó thì gần 30 % số người lại chỉ cho rằng đây là một website chuyên xem phim.Vậy có thể thấy khách hàng thường xuyên truy cập chỉ để xem phim và không hề chú ý là trên trang web còn rất nhiều các mục khác. Như vậy khách hàng đã nhận thức chưa đầy đủ về tất cả các tính năng của website. Vì vậy truyền thông sẽ đóng vai trò quan trọng để có thể truyền tải tới khách hàng các tiện ích khác trong trang web và tạo cho khách hàng khám phá thêm nhiều mục thú vị khác không chỉ là xem phim. Về Slogan của website thì số người đúng là 35.3% và số người không biết cũng tương đương vì vậy khi quảng cáo cũng cần nhấn mạnh vì Slogan cũng rất quan trọng giúp nhận diện webiste . Logo của Megafun.vn có thể nói là rất dễ nhận biết vì khi mở website ra bạn sẽ thấy Logo ngay. Đó là hình rất ngộ nghĩnh và màu sắc. Chính vì thế mà đã có 58.8% người biết website thì đều biết đến Logo này.Nhưng bên cạnh đó thì cũng có tới 41.2% người lại không biết đến . Logo là một phần quan trọng để có thể giúp nhận diện website. Vì thế khi truyền thông website cần chú ý để có thể giúp Logo dễ dàng được nhận biết . Về điều kiện xem phim thì đây chính là điểm khác biệt của Megafun.vn so với các website giải trí thông thường vì nó là dịch vụ gia tăng cho các khách hàng sử dụng mạng của VNPT. Với các mạng khác thì chỉ có thể sử dụng các tiện ích khác nhưng không thể xem được phim. Điều này đã được khách hàng của VNPT nhận thức khá rõ ,có 47.1% người biết điều này, và những người không biết lại chủ yếu là khách hàng của FPT. Mục hay vào khi vào website Biêu 4: Thống kê tần suất các mục hay được truy cập của website Đơn vị:% Nguồn: Tác giả thực hiện Biểu đồ trên đã cho thấy rất rõ là Phim là mục được truy cập nhiều nhất với 70.6% kế đến là mục Tin tức với 29.4% thấp hơn nhiều so với Phim.Các mục như Truyền hình và Sách truyện cùng có tỷ lệ là 17.6% . Ngược lại với số người truy cập nhiều sẽ là mục có ít người truy cập và đứng đầu là mục Diễn đàn và Trò chơi. Diễn đàn là nơi các thành viên yêu thích website trao đổi các vấn đề quan tâm hay những sở thích. Với tỷ lệ người truy cập thấp như vậy có thể hiểu là khách hàng chỉ vào để xem phim hoặc đọc tin là chủ yếu mà ít quan tâm thực sự đến website. Còn mục Trò chơi thì đây chưa phải là điểm mạnh của Megafun vì chưa có nhiều game nên chưa thể cạnh tranh với các website chuyên về game như Trochoiviet.com…vì vậy số lượng người truy cập chưa nhiều. Tương tự như vậy là các mục Ca nhạc, Truyền hình và Sách truyện chưa thể cạnh tranh với các trang web đang nổi trên mạng như Nhac.vui.vn, Nhacso.net… Vậy với rất nhiều các trang web về giải trí trên mạng thì Megafun.vn có chỗ đứng như thế nào,có gì khác biệt thể hiện như thế nào,ở mục nào trong biểu sau: Biểu 5: Thống kê về những mục tạo khác biệt của Megafun.vn Đơn vị:% Nguồn: Tác giả thực hiện Phim là mục được truy cập nhiều nhất cũng đồng nghĩa là nó được khách hàng yêu thích và quan tâm nhiều nhất. Nhìn biểu đồ thì khách hàng đánh giá cao Phim ở Megafun.vn khi cho rằng đây chính là phần khác biệt so với các trang website khác.Hiện nay có rất nhiều trang web hỗ trợ xem phim nhưng thường mắc một số nhược điểm như hình ảnh không đẹp,giật hoặc là chia thành nhiều phần nhỏ…nên có thể nói xem phim ở Megafun.vn là ngày càng là lựa chọn của các bạn yêu phim bởi Megafun.vn luôn cung cấp các phim mới với bản quyền,chất lượng hình ảnh tốt. Bên cạnh đó là mục Bookshows.Ở đây điểm khác biệt ở đây chính là Audiobooks với giọng kể rất diu dang ta có thể nghe nhiều các câu chuyện từ các thể loại khác nhau mà không cần phải trực tiếp đọc. à Như vậy đã tìm hiểu được một số nhận thức của khách hàng về website Megafun.vn . Bên cạnh những nhận thức đúng thì vẫn còn tồn tại những nhận thức sai hoặc chưa đầy đủ. Để truyền thông có hiệu quả thì cần phải hiểu được các hành vi, thói quen của khách hàng mục tiêu thì mới có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng tạo điều kiện cho quảng bá hình ảnh website đến họ. Và phần tiếp theo sẽ nghiên cứu một vài thói quen khi online của khách hàng . Thói quen truy cập Internet của khách hàng. Bảng 3:Thống kê tần suất về mức độ truy cập internet Đơn vị:% Tần suất Phần trăm Giá trị phần trăm Phần trăm cộng dồn Giá trị duoi 1 lan 1 ngay 4 8.0 8.0 8.0 tu 1 den 3 lan 1 ngay 21 42.0 42.0 50.0 tren 3 lan 25 50.0 50.0 100.0 Tổng 50 100.0 100.0 Nguồn:Tác giả thực hiện Như đã nói ở trên về các kênh thông tin của giới trê hiện nay thì thời gian trên mạng ngày càng lớn. 42% số người được hỏi online từ 1 lần 3 ngày và tới 50% online trên 3 lần một ngày. Hiển nhiên có thể thấy Internet là nơi có thể dễ tiếp cận những khách hàng mục tiêu của website tức là chúng ta nên sử dụng các công cụ Marketing online để truyền thông cho trang web thay vì sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống khác. Mạng Internet là nơi chia sẻ thông tin,tìm hiểu thông tin vô cùng rộng lớn. Giới trẻ hiện nay dành rất nhiều thời gian trên mạng,vậy cụ thể họ làm gì trên mạng? Mạng rộng lớn như vậy phải vào đâu để tìm thấy họ để ta nói cho họ biết về website của ta? Dưới đây là thống kê về một số mục đích chính khi vào mạng của giới trẻ mà qua đó ta có thể biết được ta có thể tìm thấy họ ở đâu. Biểu 6: Mục đích truy cập Internet Đơn vị:% Nguồn: Tác giả thực hiện Trong khuôn khổ cuộc điều tra có thể rút ra một số các kết luận như sau: Có thể thấy địa điểm đầu tiên có thể tìm ra là Yahoo Messenger, có thể Chat với nhiều các chương trình khác nhau nhưng phổ biến hơn cả là Yahoo. Với 82% số người được hỏi nói rằng Chat là một trong những hoạt động thường xuyên trên mạng thì có thể nói ta không thể bỏ qua địa điểm này để truyền thông cho website. Thứ hai là các bạn trẻ cũng dành khá nhiều thời gian trên mạng để đọc các tin tức trên các báo điện tử. Đây là cách mà các bạn biết về các tin tức nóng hổi, những sự kiện đang diễn ra trên khắp mọi nơi.Minh chứng cho điều này là có 92 % người được hỏi nói rằng họ thường xuyên vào mạng để đọc tin tức.Điều này có thể thấy là các trang báo điện tử là nơi lý tưởng để đặt các banner quảng cáo cho website. Ngoài ra một số hoạt động cũng được sử dụng thường xuyên như Tìm tài liệu hay Xem phim,Chơi game… Các website giải trí khác Bảng 4: Thống kê tần suất về các trang wen giải trí được nhớ đến đầu tiên Đơn vị: % Tần suất Phần trăm Giá trị phần trăm Phần trăm cộng dồn Giá trị 24h.com.vn 17 34.0 34.0 34.0 60s.com.vn 2 4.0 4.0 38.0 zing 21 42.0 42.0 80.0 khác 10 20.0 20.0 100.0 Total 50 100.0 100.0 Nguồn: Tác giả thực hiện Hai website được các bạn trẻ biết đến nhiều nhất chính là 24h.com.vn với 34%và Zing với 42%. Đây cũng chính là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp vủa Megafun.vn mà đặc biệt là Zing vì Zing có nhiều tiện ích giống với Megafun như Xem phim, Xem tivi, Tin tức hay Ca nhạc. Một số khó khăn có thể thấy là mục Ca nhạc trong Zing được đánh giá là khá tốt,giao diện đẹp và kho phim phong phú. Nhưng có thể nói chất lượng xem phim và độ cập nhật các phim mới có thể xem được trong Zing không thể bằng Megafun. Đây cũng sẽ là một lợi thế cạnh tranh của Megafun.vn với các website giải trí hay các trang web xem phim khác. 20% số người còn lại thì nói rằng trang web giải trí họ nhớ đến đầu tiên là Kênh14.vn, Dantri.com, VTC.com.vn, Bongdaso.com…Đây là các trang web cạnh tranh gián tiếp với Megafun vì các trang web này chủ yếu là các thông tin chứ không có các tiện ích như phim hay ca nhạc Vậy tại sao lại là 24h.com.vn hay Zing, tiêu chí nào khiến các bạn trẻ đánh giá một website là một website hay? Điều này có thể được giải thích trong bảng sau Bảng 5: Thống kê tần suất về các tiêu chí đánh giá website giải trí Đơn vị:% Tần suất Phần trăm Giá trị phần trăm Phần trăm cộng dồn Thông tin giait trí đa dạng,cập nhật Có 35 70 70 70 Không 15 30 30 100 Tổng 50 100 100 Có nhiều tiện ích như nghe nhac,phim Có 30 60 60 60 Không 20 40 40 100 Tổng 50 100 100 Khác Có 3 6 6 6 Không 47 94 94 100 Tổng 50 100 100 Nguồn: Tác giả thực hiện Như vậy tiêu chí để các bạn trẻ đánh giá một website giải trí hay chính là ở nội dung thông tin của trang web ( 70%) và ở các tính năng của trang web (60%) ,còn 6% cho rằng một website giải trí hay ngoài hai nội dung trên cần độc đáo và chuyên sâu hơn. Việc xác định rõ điều này có thể giúp cho Megafun trong việc xây dựng nội dung website phải luôn đảm bảo cập nhật thông tin và ngày càng hoàn thiện hơn các tính năng giải trí để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Một số các công cụ online Ngoài những công cụ để tìm hiểu thông tin và giải trí ở trên thì còn một xu hướng hiện nay là các bạn trẻ luôn có mong muốn giao lưu kết bạn nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, thể hiện nhiều hơn. Đó là mục đích ra đời các Blog, mạng xã hội.Còn Email thì ngày càng là một công cụ không thể thiếu để trao đổi thông tin và sẽ đề cập đến tầm quan trọng của nó trong phần sau. Sau đây là biểu đồ về việc sử dụng các công cụ online và tần suất sử dụng chúng: Biểu 7: Thống kê tần suất về sử dụng các công cụ online Đơn vị:% Nguồn: Tác giả thực hiện Do mẫu chưa mang tính đại diện nên trong khuôn khổ cuộc điều tra nhỏ này có thể đưa ra một số nhận xét sau: Như vậy là Email là phương tiện được sử dụng nhiều nhất với 92% số người được hỏi tiếp sau đó là các mạng xã hội với 70% , sự có mặt của các mạng xã hội đã làm giảm sức hút từ Blog với 30% số người là có sử dụng. Các con số trên cho biết các công cụ mà các bạn trẻ sử dụng phổ biến hiện nay nhưng điều này chưa phải là một căn cứ quan trọng để ta có thể dựa vào để tìm kiếm công cụ truyền thông cho website bởi điều này còn phụ thuộc vào tần suất sử dụng các công cụ này nữa, nếu chỉ sử dụng nhưng tuần suất cực ít thì các công cụ này chưa phải là cách tốt nhất để truyền thông. Vì thế ta cần xem xét tần suất sử dụng các công cụ này qua biểu sau: Biểu 8: Thống kê tần suất vể tần suất sử dụng một số công cụ online Đơn vị :% Nguồn: Tác giả thực hiện Nhìn biểu đồ ta thấy Email và mạng xã hội có tần suất truy cập rất cao với Email la 34.8% truy cập từ 3 đến 5 lần 1 tuần và 26.1% truy cập mỗi ngày còn Mạng xã hội là 16.7% truy cập từ 3 đến 5 lần và 47.2% truy cập mỗi ngày Ngược lại thì với Blog được ít người sử dụng nhất mà tần suất sử dụng cũng không thường xuyên chủ yếu là chỉ từ 1 đến 3 lần mỗi tuần (60%) hoặc là dưới 1 lần 1 tuần (33.3%). Như vậy có thể đưa ra nhận xét là khi đưa ra công cụ truyền thông cho website nên tập trung vào các công cụ như các Email và các mạng xã hội mà không nên tập trung quá nhiều vào lập các blog. Mức độ quan tâm đến các banner quảng cáo Bảng 9 Thống kê tần suất về các lý do chọn banner Tần suất Phần trăm Giá trị phần trăm Phần trăm cộng dồn Quảng cáo bắt mắt Có 12 24 25 25 Không 36 72 75 100 Tổng 48 96 100 Quảng cáo sinh động Có 10 20 20.8 20.8 Không 38 76 79.2 100 Tổng 48 96 100 Tò mò Có 10 20 20.8 20.8 Không 38 76 79.2 100 Tổng 48 96 100 Thông tin nóng hổi Có 13 26 27.1 27.1 Không 35 70 72.9 100 Tổng 48 96 100 Các tiêu chí có tỷ lệ khá đồng đều là vào Quảng cáo bắt mắt 25%, quảng cáo sinh động là 20.8%, Tò mò là 20.8% và Thông tin nóng hổi là 27.1%. Như vậy để thu hút các độc giả thì cần có cac banner có thông tin nóng hổi như về các bộ phim nổi tiếng gây tò mò hoặc các hình quảng cáo sinh động và bắt mắt. Có thể kết hợp các yếu tố trên là tốt nhất. Ví dụ có thể kết hợp chiếu phim cùng các dòng chữ quảng cáo bên trên. KẾT LUẬN Như vậy có thể thấy rằng tỷ lệ biết đến website là chưa cao và những người đã biết thì cũng chưa nhận thức được đúng về trang web này,chưa biết hết các tính năng của website.Điều này đặt ra một nhiệm vụ là phải tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao mức độ nhận thức về website . Cũng qua đây ta thấy được thói quen truy cập Internet cũng như tần suất sử dụng các công cụ online của các bạn trẻ từ đây ta có thể tìm các cách tiếp cận để quảng bá cho website Ta cũng biết được những đánh giá của các bạn về những tiêu chí cho một website giải trí,điều này có thể gợi ý cho việc xây dựng và hoàn thiện hơn cho Megafun.vn về các tính năng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải trí của khách hàng. CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG CHO WEBSITE Khái quát chung về tiếp thị số (Digital marketing) Khái niệm Theo www.doanhnhan360.com Tiếp thị số (digital marketing) là một hoạt động tiếp thị gắn liền với công nghệ số, tư duy số, là một xu hường mới của thời đại. Hiểu cơ bản đó là tiếp thị trên nền tảng intenet Tiếp thị số kế thừa những tinh hoa của tiếp thị truyền thống để biến thành một phương thức tiếp thị hiện đại. Tầm quan trọng và các công cụ của tiếp thị số. Mặc dù được dựa trên nền tảng là Internet xong trên thực tế tiếp thị số có thể được hiểu rộng hơn. Nó bao gồm cả tiếp thị sử dụng các yếu tố kỹ thuật được ứng dụng quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên điện thoại di động... Tuy vậy, tiếp thị intenet vẫn là ứng dụng phổ biến nhất trong tiếp thị số. Tại Việt Nam, internet đã trở thành một công cụ truyền dẫn thông tin phổ biến, với số lượng người dùng lên đến 19.774.809 người. Với đa số người dùng là thanh niên trẻ và tri thức, internet đang trở thành một công cụ xúc tiến marketing hiện đại và hiệu quả cho doanh nghiệp .. Tiếp thị số là phương thức của quảng cáo mới thông qua phương tiện intenet toàn cầu. Nó giải quyết được vấn đề tương tác trực tiếp với người sử dụng, có thể mở rộng đến tối đa lợi ích cho doanh nghiệp cần quảng cáo nếu phát huy đúng. Có thể sử dụng đa phương tiện từ intenet, điện thoại di động, PDA,... Tiếp thị số giúp người làm marketing và kinh doanh nhận được thông điệp từ khách hàng nhanh chóng và chính xác mà quảng cáo truyền thống gần như không thể làm được. Hiện nay các doanh nghiệp chi rất nhiều chi phí cho quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trên truyền hình. Nhưng đó là cách làm xâm chiếm và thiếu tinh thần tự nguyện. Người tiêu dùng có thể nhìn thấy rất nhiều, nghe thấy rất nhiều nhưng họ vẫn sẽ dùng hàng ngoại. Tại sao? Vì người tiêu dùng cảm thấy không được tôn trọng, phần nào bị áp đặt trong quảng cáo. Với tiếp thị số, không ai có thể áp đặt nếu không muốn. Thay vào đó là sự tương tác tự nguyện. Để tiếp thị số phát triển và thực sự có giá trị như bản chất nó sinh ra, điều quan trọng nhất là đừng cản trở nó. Không cản trở nó trong suy nghĩ, trong cơ chế chính sách và trong các hoạt động thông thường của các doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp khai thác tiếp thị số cần luôn luôn chú ý đến thái độ và tình cảm của người đọc. Cần tôn trọng trong cả nội dung và hình thức. Đặc biệt là phải đẩy mạnh quảng cáo có trọng điểm, không tràn lan. Tiếp thị số ra đời và phát triển do thói quen lướt web đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Tới 83% người trả lời trong cuộc nghiên cứu của Hiệp hội quảng cáo Châu Âu (EIAA) tiết lộ họ sẽ thấy vô cùng bứt rứt nếu mỗi ngày không online được 1 lần, 32% quả quyết email là "dịch vụ không thể thiếu" trong cuộc đời họ... Trong cuộc nghiên cứu ảnh hưởng của lntenet và TV, 82% người được hỏi cho biết họ thường xuyên online từ 5-7 ngày/tuần. Chỉ 77% nói rằng họ có "đảo mắt" tới máy thu hình với quỹ thời gian đó và 48% thì nói thẳng thừng TV đang bị "thất sủng" trước sự bành trướng của Intenet. Ngoài sự gia tăng về số lượng, thời gian "ngồi lì" trước máy tính người Châu Âu cũng dài hơn trước, trung bình là 11,9 giờ/tuần. Tại Việt Nam, thói quen xem TV, nghe nhạc và đọc sách trong thanh niên trước kia giờ đã giảm, mà thay vào đó là sự gia tăng của việc thích ra phố, chơi thể thao, chơi game và lướt net. Giới trẻ Việt Nam đã bắt đầu quan tâm nhiều đến các phương tiện và sản phẩm kỹ thuật số, và xu hướng này cũng bắt đầu lấn át các sản phẩm truyền thông truyền thống. Một khảo sát cho thấy 52% thanh niên cho biết họ lướt web ít nhất một lần/tuần, con số này rất ấn tượng nếu so với 32% của năm 2002. Như vậy có thể thấy là “tiếp thị số “đang ngày càng trở nên hot và không thể thiếu nếu muốn quảng bá hình ảnh rộng rãi tới mọi người . Ưu điểm của phương thức marketing số là ứng dụng công nghệ hiện đại để tiến hành marketing. Điều này giúp có thể tiến hành chiến dịch marketing trên diện rộng tiếp cận đến hàng triệu người dùng, với hàng chục phương thức được ứng dụng. Nhờ đó, marketing số giúp giảm thiểu chi phí. Vậy các kênh chính cua tiếp thị số là gì? Đó là loại hình marketing số như email marketing, web marketing, blog marketing, SMS marketing, mobile marketing, SEO marketing, social net-working marketing, banner marketing, articles online marketing... Ứng dụng trong truyền thông cho website Megafun.vn Email marketing Khái niệm: Theo Email marketing là một hình thức Marketing trực tiếp trong đó có sử dụng thư điện tử như một phương tiện truyền thông.Trong ý nghĩa rộng nhất,tất cả các email gửi đến một khách hàng tiềm năng hay hiện tại có thể coi là email marketing. Thuật ngữ này thường được dùng để chỉ: Gửi e-mail với mục đích tăng cường mối quan hệ của một doanh nghiệp với khách hàng hiện tại hoặc trước đó và để khuyến khích lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp và kinh doanh lặp lại Gửi e-mail với mục đích có được khách hàng mới hoặc thuyết phục khách hàng hiện tại để mua một cái gì đó ngay lập tức Thêm quảng cáo để gửi e-mail của các công ty khác tới khách hàng của họ. Tầm quan trọng của email marketing. Theo Có thể đưa ra một vài số liệu như sau: 38% người sử dùng internet tại Việt Nam trong độ tuổi 18-30 có sử dụng email, con số này ở độ tuổi 41-50 là 34%. Theo nghiên cứu của AC Nielsen năm 2008, email đứng thứ tư trong các hoạt động sử dụng nhiều nhất trên internet. Đặc biệt ở TP.HCM, mức độ sử dụng email hàng ngày và thường xuyên chiếm đến 73%. Đó là những con số chung nhưng xét trên phạm vi nhỏ của cuộc nghiên cứu về tỷ lệ sử dụng Email cũng như là tần suất sử dụng cũng có điểm tương tự với 34.8% truy cập từ 3 đến 5 lần 1 tuần và 26.1% truy cập mỗi ngày nên có thể Email là một công cụ truyền thông đáng để sử dụng. Làm marketing qua email có các lợi thế nhất định như chỉ trong tích tắc có thể chuyển cùng một thông điệp tới hàng trăm ngàn người với chi phí chỉ bằng 1/5, thậm chí chỉ 1/10 so với gửi thư thông thường, nội dung sống động với hình ảnh, âm thanh, video… Đó là những ưu điểm của email marketing có thể tạo ra cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với việc phát triển email marketing là nỗi lo ngại bị xem là hình thức “spam” hộp thư của khách hàng. Ứng dụng email marketing truyền thông cho website Megafun.vn Các con số cũng như các lợi ích của email marketing là không thể phủ nhận nhưng nó có thể ứng dụng như thế nào để quảng bá cho website Megafun.vn?. Đây là một website nên sẽ ứng dụng ít hơn so với quảng bá cho một sản phẩm.Nhưng không phải là không thể ứng dụng. Đầu tiên ta sẽ thu thập các email bằng cách như các gói mua sắm ,các mạng xã hội ,các website ,các forum, blog, các mối quan hệ… Cụ thể bạn có thể tạo một email có nội dung thu hút sự tò mò của khách hàng với chủ đề như : “Mời bạn vào xem phim Avatar trực tuyến tại Megafun.vn”, trong thư bạn có thể giới thiệu những nét chung nhất về website ,những điểm khác biệt so với các trang web giải trí khác. Với lợi thế của email bạn có thể gửi cùng một lúc tới nhiều địa chỉ email với cùng một nội dung với chi phí thấp. Nhưng có một vài chú ý khi gửi email đến cho khách hàng là Đúng người: quan trọng nhất là việc sử dụng email marketing là có một danh sách khách hàng mục tiêu đồng ý nhận email.  Danh sách này có thể được tạo ra bằng những mẫu đăng ký thành viên diễn đàn trên trang web, tổ chức sự kiện online/offline…Đây chính là những người có liên quan đến website nên tỉ lệ nhận và mở ở email sẽ rất cao.. Đúng nội dung: các nhà cung cấp dịch vụ email đều có hệ thống chấm điểm “spam” như cách thể hiện tiêu đề, sự liên quan giữa tiêu đề và nội dung, dung lượng hình trong một email… Nếu người dùng nắm rõ quy tắc này sẽ thiết kế được một email “hợp pháp”. Cũng cần đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ để nhận thông báo khi email bị coi là phiến nhiễu, nhanh chóng đưa email của khách hàng này ra khỏi danh sách. Điều quan trọng là nội dung nên được thiết kế động và cá nhân hóa. Đúng tần suất: những email có cùng một nội dung chỉ nên gửi 2-4 lần/tháng cho cùng một đối tượng. Ít hơn số này thì chưa tạo ra độ nhận biết còn nhiều hơn thì sẽ gây phản cảm. SEO (Search Engine Optimization) –Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. 2.1. SEO là gì ? Theo www.semvietnam.com SEO là một quá trình làm nội dung trang web dễ dàng được các công cụ tìm kiếm tìm thấy, và hiển thị. Hầu hết người dùng Internet sử dụng các công cụ tìm kiếm hàng ngày và có thể chỉ nhìn vào trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Vì thế nếu như một khách hàng đang tìm kiếm trang web của bạn, và bạn vô tình bị xếp ở trang thứ hai của kết quả tìm kiếm, sẽ ít có khả năng khách hàng ghé thăm trang của bạn. Tại sao phải thực hiện SEO Có một thực tế là so với hầu hết các trang web về giải trí khác thì có thể thấy Megafun.vn không hề thua kém về nội dung cũng như là hình thức thậm chí là vượt trội hơn về chất lượng hình ảnh nhưng tỷ lệ người biết đến website là rất thấp kể cả là những khách hàng của VNPT như kết quả điều tra trên cho thấy. Nếu cho rằng trang web hạn chế khách hàng vì chỉ dành cho các khách hàng của VNPT thì cũng không thuyết phục vì trước kia Efilm của FPT đã tạo ra tiếng vang lớn khi ra đời mà nó cũng chỉ dành cho khách hàng của FPT. Nói là một trang web hay về giải trí và đặc biệt là xem phim chất lượng cao nhưng khi search trên Google về các trang web giải trí hay giải trí thì không thể tìm thấy được Megafun.vn .Đây cũng là một nguyên nhân khiến website được ít người biết đên. Để giải quyết vấn đề này thì sử dụng SEO là một công cụ hữu ích. Có thể tổng kết ra đây một số ích lợi của sử dụng SEO như: -Tăng lượng người truy cập vào website -Tăng sự nhận biết và khuếch trương Thương Hiệu doanh nghiệp. -Tạo lợi thế cạnh tranh trước đối thủ. - Tạo sự quan tâm, yêu thích đối với website .2.3. Nội dung truyền thông Để website của chúng ta có

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc26111.doc
Tài liệu liên quan