Đề tài Hiệu quả hoạt động kinh doanh và biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại

 

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2

I. Ngân hàng thương mại 2

1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng thương mại. 2

2. Khái niệm và phân loại Ngân hàng thương mại 3

2.1 Phân loại NHTM theo hình thức sở hữu: 4

2.2 Các loại ngân hàng thương mại chia theo tính chất hoạt động. 5

2.3 Các loại Ngân hàng thương mại chia theo cơ cấu tổ chức: 6

3. Chức năng của Ngân hàng thương mại: 6

3.1 Trung gian tài chính. 6

3.2 Tạo phương tiện thanh toán 7

3.3 Trung gian thanh toán: 7

4. Vai trò của Ngân hàng thương mại: 8

II. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại: 9

1. Huy động vốn: 9

2. Sử dụng vốn: 10

3. Là trung gian tài chính 10

3.1 Mua bán ngoại tệ: 10

3.2 Cung cấp các dịch vụ ủy thác và tư vấn: 11

3.3 Cho thuê thiết bị trung và dài hạn. 11

3.4 Cung cấp các tài khoản giao dịch và thực hiện thanh toán. 11

3.5 Dịch vụ môi giới đầu tư chứng khoán 11

3.6 Dịch vụ bảo hiểm, bảo lãnh: 12

3.7 Quản lý ngân quỹ: 12

3.8 Tài trợ các hoạt động của chính phủ 12

III. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của Ngân hàng. 13

1. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời. 13

2. Các chỉ tiêu đánh gía rủi ro. 15

3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng. 15

3.1. Tỷ lệ nợ quá hạn. 16 3.2 Cơ cấu vốn đầu tư. 16

3.3 Tỷ lệ thanh toán nợ do bán tài sản của người vay. 17

3.4 Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng. 17

3.5 Phân loại tài sản “Có”. 17

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNGKINH DOANH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM ĐẦU THẾ KỶ 21. 19

1. Tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam: 19

2. Thực trạng: 20

2.1 Kết quả của các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại ở Việt Nam: 20

2.2. Cách sử dụng vốn: 21

2.3. Dịch vụ của trung gian tài chính: 23

2.4. Hạn chế 23

2.5. Hiệu quả hoạt động 24

2.6. Nguyên nhân. 25

3. Những điều kiện thuận lợi và thách thức của Ngân hàng thương mại trước tình hình hội nhập kinh tế quốc tế: 26

3.1. Cơ hội 26

3.2. Thách thức: 27

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 30

1 Định hướng phát triển kinh tế xã hội của Việt nam trong thập niên đầu của thế kỷ 21 30

1.1. Từ nay đến năm 2005 : 30

1.2 Một số chỉ tiêu kinh tế và phát triển của ngành. 30

1.3. Những nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong

năm 2003 31

2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại 32

2.1 Tăng cường tiềm lực tài chính của các Ngân hàng thương mại. 32

2.2. Nâng cao sức mạnh, năng lực hoạt động của các Ngân hàng

thương mại. 33

2.3. Phát triển các nghiệp vụ mới trên thị trường tài chính. 35

2.4. Tạo môi trường pháp lý- kinh tế- xã hội ổn định 37

KẾT LUẬN 38

TÀI LIỆU THAM KHẢO 39

 

doc42 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1866 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hiệu quả hoạt động kinh doanh và biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDA168.doc
Tài liệu liên quan