Đề tài Hiệu quả kinh doanh dịch vụ spa tại khách sạn Thắng Lợi - Hà Nội

mục lục

Trang

Lời mở đầu 1

Chương 1. Giới thiệu chung về khách sạn Thắng Lợi 2

1.1. Vị trí 2

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển 4

1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý 7

1.4. Đặc điểm nguồn khách 7

1.5. Hệ thống buồng, phòng 9

1.6. Dịch vụ ăn uống 11

1.7. Dịch vụ bổ sung 12

Chương 2. Hiệu quả kinh doanh dịch vụ spa trong khách sạn Thắng Lợi 14

2.1. Giới thiệu vài nét về spa 14

2.2. Lợi dich do spa mang lại 15

2.3. Đối tượng khách của spa 15

2.4. Phân loại spa 16

2.4.1. Day spas 17

2.4.2. Destination spas 17

2.4.3. Hotel spa 17

2.4.4. Resort spa 17

2.5 Quy chuẩn để đánh giá một spa 18

2.6. Giới thiệu chung về Zen spa tại khách sạn Thắng Lợi 21

2.6.1. Nguyên liệu chính 22

2.6.2. Quy định với khách khi tới zen spa 22

2.7. Liệu pháp trị liệu 23

2.7.1. Chăm sóc đôi chân 23

2.7.2. Tắm truyền thống kiểu Zen 24

2.7.3. Zen trị liệu thân thể 25

2.8. Quy trình trị liệu 25

2.81. Liệu pháp đá nóng 25

2.8.2. Tắm ngâm nước với lá cây truyền thống 26

2.9. Đối tượng khách chủ yếu của Zen spa 26

2.10. Một số trung tâm Spa khác 27

Lời kết 29

Tài liệu tham khảo 30

 

 

 

doc40 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3149 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hiệu quả kinh doanh dịch vụ spa tại khách sạn Thắng Lợi - Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nước, khách Trung Quốc là những đối tượng khách có khả năng chi trả thấp và số này lưu trú ngắn. Còn khách Châu Âu, Bắc Mỹ là những khách có khả năng thanh toán cao và số ngày lưu trú dài thì ngày càng giảm. Khách sạn Thắng Lợi đang đứng trước những thách thức lớn. Vì vậy, việc tìm ra một giải pháp để giúp Khách sạn Thắng Lợi vượt qua khó khăn đứng vững trên thị trường là điều rất cấp bách, quan trọng. Trong điều kiện hiện nay của khách sạn thì giải pháp đa dạng hóa sản phẩm là một giải pháp mang tính khả thi. Tận dụng lợi thế vị trí cảnh quan, tiến hành xây dựng một khu văn hóa ẩm thực ngay chính trong khách sạn. Như vậy, Khách sạn Thắng Lợi sẽ tạo cho mình một sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng mà không một khách sạn nào ở Hà Nội có được. Khi đó, khách sạn tự tìm đến với khách sạn, không chỉ du khách trong nước mà cả du khách quốc tế đặc biệt là khách có khả năng thanh toán cao. Trải qua gần 30 năm hoạt động và phát triển, Khách sạn Thắng Lợi đã trở thành một địa chỉ tin cậy đối với khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi đến thủ đô Hà Nội, cũng như là bạn hàng thân thiết với nhiều doanh nghiệp lữ hành du lịch: Vinatour, Công ty Du lịch Hòa Bình, Công ty Du lịch Hạ Long… Trong thời gian gần đây, khách sạn gặp phải một số khó khăn do sự gia tăng đột biến của các khách sạn trên địa bàn Hà Nội, nhưng bằng sự cố gắng cũng như bằng những kinh nghiệm tích lũy được Khách sạn Thắng Lợi dần tìm lại chỗ đứng của mình trên thương trường. 1.3. cơ cấu tổ chức quản lý. Giám đốc Phó Giám đốc Phó Giám đốc Khối lưu trú Tổ bảo dưỡng Khối dịch vụ Tổ mỹ nghệ Tổ tạp vụ Khối nhà hàng Tổ hành chính bảo vệ Tổ Marketing Tổ Kế toán Tổ lễ tân Nguồn: Khách sạn Thắng Lợi. Nằm trong Công ty Khách sạn Du lịch Thắng Lợi, Khách sạn Thắng Lợi có cơ cấu tổ chức lớn và phức tạp. 1.4. Đặc điểm nguồn khách. Khách sạn Thắng Lợi được xây dựng với mục đích ban đầu là một nhà nghỉ cao cấp phục vụ các đoàn khách của Đảng và Nhà nước ta. Trong thời gian đầu hoạt động, khách đến nghỉ tại khách sạn chủ yếu là khách từ các nước Đông Âu, Bắc Mỹ, … là đối tượng khách có khả năng thanh toán cao và số ngày lưu trú dài. Nhưng trong vài năm trở lại đây, cơ cấu khách của khách sạn có những thay đổi đáng kể. Khách Châu Âu, Bắc Mỹ giảm, khách Trung Quốc tăng mạnh. Nếu như năm 1997, khách Trung Quốc chỉ chiếm 30 % tổng số khách đến khách sạn thì năm 2000 con số này lên tới 80%. Khách Trung Quốc đến đông nhất vào dịp Tế và mùa hè, thường đi thành đoàn đông từ 02 - 50 người có đoàn lên tới 100 người nên khi rời khỏi khách sạn gây ra hiện tượng dư thừa một số lượng buồng lớn. Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi đó là do sự xuất hiện của các khách sạn lớn ở Hà Nội: Daewoo, Hiltol, Melia… nên để thu hút khách thì Khách sạn Thắng Lợi đã áp dụng chính sách giảm giá. Do đó, kéo theo chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng kém đi. Ngoài kách Trung Quốc thì chiếm một số lượng đông là khách trong nước mà đa phần là khách từ miền Nam ra công tác tại Hà Nội. Nhằm khắc phục lại thị trường khách truyền thống, là khách quốc tế có khả năng thanh toán cao thì Khách sạn Thắng Lợi nhất thiết phải tìm ra một giải pháp tốt để tháo gỡ những khó khăn hiện nay. Khách phương Tây đặc biệt là khách Mỹ, Anh, Pháp… rất thích các món ăn Việt Nam “món ăn Việt Nam” rất đơn giản nhưng lại ngon và có một hương vị đặc trưng riêng độc đáo”. Cho nên, trong rất nhiều những giải pháp đa dạng hóa sản phẩm cho Khách sạn Thắng Lợi thì giải pháp xây dựng một khu văn hóa ẩm thực là có khả thi hơn cả. Đây là một giải pháp, một chiến lược kinh doanh lâu dài tốt hơn nhiêu so với chiến lược giảm giá mà khách sạn hiện đang áp dụng. * Nhận xét: Trong cơ cấu của Khách sạn Thắng Lợi thì tỷ lệ khách nội địa cao, chủ yếu là khách công vụ từ các tỉnh phía Nam còn khách quốc tế thì khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ đa số. Vì vậy, mục đích của Khách sạn Thắng Lợi trong thời gian tới là sẽ thu hút những đối tượng khách quốc tế có khả năng thanh toán cao. Tìm hiểu, nắm bắt rõ đặc điểm nguồn khách đến khách sạn là việc làm cần thiết và quan trọng. Muốn thu hút khách đến đông và ở dài ngày thì khách sạn phải tạo ra một sản phẩm du lịch đặc thù chất lượng cao. Từ việc nghiên cứu đặc điểm nguồn khách sẽ tìm được những điểm chung trong sở thích và cũng biết được sở thích ăn uống của họ để tạo ra những thực đơn đa dạng phong phú, với các món ăn ngon đặc sắc và hợp khẩu vị. 1.5. Hệ thống. Hệ thống buồng phòng ngủ. Hệ thống phòng ngủ của khách sạn được chia thành 6 thứ hạng sau: * Suite presidental room * Sute deluxe room * Suite room * Premium room * Superior room * Standard room Với diện tích mỗi phòng tương ứng như sau: - Phòng đặc biệt loại 1 :47,5m2 - Phòng đặc biệt loại 2 : 37m2. - Phòng lake view : 23, 45m2. - Phòng standard : 24m2. - Phòng bungalow : 28 m2. Trong mỗi phòng đều được lắp đặt đầy đủ các loại trang thiết bị như tivi màu, máy điều hòa, tủ lạnh mini, máy sấy tóc, máy cạo râu, máy hơ tay… đảm bảo tiêu chuẩn phòng chất lượng ba sao (xem phụ lục). Nhìn chung, trang thiết bị trong các phòng đạt tiêu chuẩn vệ sinh, đầy đủ và khá hiện đại. Các phòng luôn được dọn dẹp sạch sẽ, ga gối được thay ngày một lần theo đúng quy định. Tuy nhiên, giữa các phòng có thứ hạng khác nhau thì trang thiết bị tiện nghi cũng khác nhau. Các phòng đặc biệt và phòng loại một được bố trí trông mặt ra Hồ Tây, còn phong loại thứ hai thì quay mặt ra vườn. Về diện tích, phòng đặc biệt rộng nhất gồm có hai phòng: một phòng tiếp khách và một phòng ngủ (không tính phòng toilet). ở mỗi phòng đều có bàn làm việc, có hai gương treo tường cỡ lớn, hai điều hòa, hai tủ để đó, ở phòng ngủ kê một chiếc giường dôi với hai chiếc đèn ngủ. Phòng toilet ngoài có điện thoại, gương cạo râu, máy sấy tóc, máy hơ tay, khăn bông tắm, xà phòng, kem đắng răng, lavabo, bồn tắm nằm… đặc biệt có tủ tắm đứng mà các phòng loại một và hai không có. Phòng loại một thì diện tích nhỏ hơn, chỉ có một phòng ngủ kê một chiếc giường đôi, có đầy đủ các trnag thiết bị và diện tích toilet cũng bé hơn nhiều. Còn phòng loại hai thì chỉ có một phòng ngủ nhưng kê hai chiếc giường đơn. Trang thiết bị ở khu B nhìn chung mới và hiện đại hơn khu sale và khu bungalow. Để phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch nghỉ tại khách sạn, trên tất cả các phòng đều có mini bar với menu và bảng giá kèm theo. Ngoài ra có đặt giỏ giặt quần áo nếu khách có nhu cầu. Khách có thể được phục vụ ăn sáng ngay tại phòng ngủ. Một đội ngũ nhân viên (gồm 46 người) luôn sẵn sàng phục vụ khác 24/24 giờ. Những năm trước, giá bán một buồng của khách sạn rất cao, đối với phòng đặc biệt có thể lên đến 100 USD/một phòng. Hiện nay, do ảnh hưởng của cuộc cạnh tranh trên thị trường khách sạn cũng như do nguồn khách đã thay đổi nên giá bán phòng đã giảm đáng kể. Hiện nay, giá bán một phòng từ 30 -70 USD/đêm, giá bán phòng khu nhà B cao nhất, tiếp đến là khu sale rồi đến khu nhà A. Khu lưu trú của khách sạn bao gồm bốn khu: - Khu A - Khu B - Khu Sale - Khu bungalow. Kinh doanh lưu trú đóng vai trò là điều kiện sống còn của Khách sạn Thắng Lợi. Tính đến thời điểm này thì doanh thu mang lại từ loại hình kinh doanh lưu trú vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất so với hai loại hình kinh doanh ăn uống và dịch vụ bổ sung. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Khách sạn Thắng Lợi đã rất chú trọng đến chất lượng buồng phòng, hàng năm đều trích từ ngan sách ra một khoản tiền lớn để đầu tư nâng cấp làm mới sản phẩm nhằm thu hút khách đến sử dụng sản phẩm buồng giường của khách sạn nhiều hơn. 1.6. Dịch vụ ăn uống. Nhà hàng của Khách sạn Thắng Lợi được đặt ở vị trí đẹp. Khách có thể vừa thưởng thức hương vị tuyệt vời của các món ăn vừa thích thú ngắm cảnh Hồ Tây. Phòng ăn rộng, không gian thoáng mát, với trang thiết bị hiện đại đầy đủ, tường được quét vôi màu sáng hợp với màu của riđô, phòng được trang trí bởi hệ thống đèn nghệ thuật và các bức tranh treo tường, ở các góc phòng đặt các châu hoa cây cảnh… Vì vậy, toàn cảnh phòng ăn toát lên sự sang trọng. Trong các nhà hàng của Khách sạn Thắng Lợi, có hai phương thức tổ chức phục vụ chính đó là tiệc đứng và tiệc ngồi. Thường với số lượng khách đông vài trăm người trở lên thì phcụ vụ theo kiểu tiệc đứng (các cuộc hội nghị, hội thảo quốc tế, quốc khánh, sự kiện chính trị quan trọng …). Đặc điểm của hình thức tiệc đứng là không để thực đơn, không sắp xếp chỗ ngồi, khách tự do đi lại nói chuyện với nhau thoải mái, các món ăn bày sẵn trên bàn thích ăn món gì thì lấy. Còn nếu khách ít dưới 100 người thì ăn tiệc ngồi, trên bàn để sẵn thực đơn và khách ngồi theo đúng vị trí đã định, có sẵn một số món ăn bầy ở bàn và các món ăn nóng, món tráng miệng sẽ được bưng lên sau. Nhưng riêng tổ chức tiệc cưới số lượng khách thường đông có thể lên tới 300-400 người thì vẫn phải ăn theo kiểu tiệc ngồi, chia thành nhiều bàn. Cách bài trí của nhà hàng hài hòa, mang tính thẩm mỹ cao. Đồ dùng được sắp xếp hợp lý, khăn trải bàn, khăn ăn sạch đẹp. Toàn bộ khung cảnh phòng ăn rất sang trọng, tao nhã và tạo cho du khách cảm giác ăn ngon miệng. Nhân viên nhà hàng trẻ đẹp, phong cách nhanh nhẹn, phục vụ tận tình, chu đáo. 1.7. Dịch vụ bổ sung Các sản phẩm chủ yếu của dịch vụ bổ sung bao gồm: *Dancing&karaoke *Saunna massage *Bể bơi *Tennis *Bán hàng lưu niệm *Một số dịch vụ khác:điện thoại, fax, đổi tiền, dịch thuật, hướng dẫn viên, thue xe, đăt vé máy bay.... _Dịch vụ karaoke Khách sạn Thắng Lợi có 5 phòng karaoke, được nâng cấp cải tạo từ khu vực bar chè trước đây. Tại đây, có một phòng karaoke tập thể với diên tích khoảng 50m2 chứa được tư 40_50 người, còn phòng Vip với diện tích gần 24m2 có cả toilet ở ngay trong phòng có thể chứa từ 1_12 người, 3 phòng còn lại mõi phòng khoảng 18m2 . Trong các phòng đều có hệ thống ánh sáng âm thanh rất hiện đại cùng với hệ thống bộ nhớ tự chọn bài hát. Tại mỗi phòng có sẵn các đồ uốn, hoa quả phục vụ khách.Thời gian mở cửa từ 18h đến 24h.Gía 60000 đồng/giờ _Dịch vụ Dancing Khách sạn Thắng Lợi có một sàn nhẩy hiện đại, với diện tích phong khoảng 450m2 . Khu vực sàn nhẩy mặt sàn được làm bằng gỗ bóng với diện tích khoảng 30m2 .Trong phòng có hệ thống âm thanh ánh sáng hiện đại, có 1 quầy bar với đầy đủ các loại đồ uống. Thời gian mở của từ 18h đến 24h. Tại đây, khi khách vào cửa thì không phải mua vé vào, đây là điều hấp dẫn du khách. Khách thường đến đong nhât là khoảng 21h và chủ yếu là khách Việt Nam chiếm hơn 90% tổng số khách, điểm đặc biêt là sàn nhẩy ở đây nhiều nhất là khách trung tuổi. _Dich vụ Sauna massage Khác sạn Thắng Lợi khi mới xây dựng chưa có khu Beauty Salon và Sauna massage, mà khu này mới có từ năm 1997. Đây là khu dịch vụ được đầu tư liên tục nhằm hiện đại hóa trang thiết bị cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Khu Beauty gồm có một phòng cắt tóc gội đầu, 1 phòng thẩm mỹ massage da mặt thư giãn. Khách sạn có tất cả 12 phòng massage, mỗi phòng rộng 4m2, trong mỗi phòng đền có 1 giường cao 80cm, rộng 70cm, dài 2.2m có đệm ga gối đầy đủ với hệ thống điều hòa ánh sáng. Thời gian hoạt động từ 10h đến 24h.Tại khu vực này có 2 phòng xông hơi: steam sauna và dry sauna. Ngoài ra, khách sạn còn có hệ thống cửa hàng lưu niệm, khu bể bơi và sân tennis rất đẹp phục vụ nhu cầu của khách khi lưu trú tai đây. Chương 2: HiỆu quẢ kinh doanh dỊch vỤ spa trong khỏch sẠn ThẮng LỢi 2.1 Giới thiệu vài nột về Spa Trong những năm gần đây, với tốc độ phát triển của nền kinh tế, xó hội, sự hối hả của cuộc sống với tỏc động của công nghệ khoa học kĩ thuật thỡ nhu cầu vui chơi, giải trí, nhu cầu đi du lịch đặc biệt là nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng cải thiện đáng kể. Xó hội phỏt triển htỡ càng dẫn tới sự gia tăng của những rối loạn liên quan tới stress. Thay vỡ đi tỡm cỏc liều thuốc y khoa ngươi ta tỡm đến các liệu phỏp yoga, du lịch nghỉ dưỡng…và mốt nhất là đi Spa.Vậy Spa là gỡ? Spa không đồng nghĩa với các dịch vụ làm đẹp đơn thuần. Cú ý kiến cho rằng thuật ngữ Spa bắt nguồn từ Chõu Âu, cũng cú tài liệu lại núi nú xuất phỏt từ Nhật Bản. Nhưng theo nghĩa tiếng Anh thi Spa là ‘suối nước khoáng” và nguyờn thuỷ gắn với cỏc trung tõm trị liệu tại suối khoỏng núng. Cựng với thời gian, tên gọi Spa được mọi người biết đến và công nhận là nơi cung cấp các dịch vụ điều trị gắn với sức khoẻ, tinh thần và vẻ đẹp con người. Cụm từ Spa đó mang một nghĩa mặc nhận và chuyờn nghiệp để các trung tâm làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ con người gắn nó vào tên cuả mỡnh. Chớnh vỡ thế, cú thể hiểu: ‘Spa là một dạng dịch vụ giúp thư gión làm đẹp thân thể và giảm stress về tinh thần với hỡnh thức nghỉ ngơi, thư gión, trong thiờn nhiờn yờn tĩnh điều trị thông qua sử dụng nước kết hợp với các loại hương liệu thiên nhiên”. Spa là liệu pháp chăm sóc sắc đẹp, giữ gỡn sức khoẻ và thư gión tinh thần đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam bởi đây là cách làm đẹp tự nhiên đạt hiệu quả lâu dài. Spa bao gồm những phương pháp: tắm bùn, tắm khoáng, tắm thảo dược, xông hơi khô, xông hơi nước, massage, bấm huyệt, đắp mặt nạ, dưỡng tóc, làm móng….Những phương pháp này ngoài tác dụng chăm sóc da mặt mịn màng, trắng sáng, cơ thể thon gọn, săn chắc, mái tóc suôn mượt tự nhiên…cũn là yếu tố bảo vệ sức khoẻ trước các bệnh lí như viêm khớp, viêm da, yếu thận, tim mạch, thần kinh, stress. Tiêu chí dầu tiên để đánh giá chất lượng dịch vụ của một Spa đó là cách bài trí. Một Spa tốt không phải là có nhiều thiết bị máy móc hiện đại cao cấp mà là nơi có cách bài trí đem đến cảm giác thư gión tuyệt đối. Spa đúng phương pháp giúp tinh thần sảng khoái cơ thể khoẻ mạnh. Đây là bí quyết đẻ kéo dài tuối thọ. 2.2 Lợi ích do Spa mang lại +Giảm stress +Tăng sức đề kháng cơ thể trước khói bụi +Có lơị cho tuần hoàn máu_ tim mạch. +Giải độc cơ thể, cân bằng thể lực và tinh thần. +Cải thiện viêm khớp, đau khớp. +Giúp ngủ ngon , ngủ sâu hơn. Với 6 lí do trên đã chứng minh rằng tại sao con ngươi đang ngày càng có xu hướng đi du lịch nghỉ dưỡng, đi Spa... để thư giãn tinh thần, giảm stress sau những ngày làm việc vất vả và sự chật chội ngột ngạt nơi đô thị. Đây là vấn đề mấu chốt để các khu du lịch suối khoáng, các khu Resort, các trung tâm thảm mỹ, spa ngày càng phát triển hơn thu hút nhiều người đến thăm hơn. Một lí do khác là vấn đề sức khoẻ của con người. Trong mấy năm gần đây, căn bệnh ung thư các loại có tần số phát triển rất mạnh bởi sự tác động ảnh hưởng của nhiều yếu tố: ô nhiễm môi trường, vệ sinh thực phẩm, nguồn nước…Chính vì thế, sức khoẻ là vấn để dược coi là hàng đầu mà toàn nhân loại quan tâm đến. 2.3 Đối tượng khách của Spa Trước đây, người ta quan niệm Spa dành cho giới quí tộc. Nhưng thực tế hiện nay đối tượng sử dụng dịch vụ này đã được mơ rộng và trở nên phổ biến. Vài năm gần đây, lượng khách là các nhân viên công sở, doanh nhân, trí thức trội hẳn lên. Họ đến Spa không chỉ để làm đẹp, cái chính là được để chăm sóc, thư giãn , lấy lại cân bằng về thể chất và tinh thần bởi công việc, cuộc sống quá nhiều áp lực. Khách du lịch cũng là một đối tượng chiếm thị phẩn rất lớn. Chẳng vậy mà, các hotel, các resorts tiêu chuẩn đều có hệ thống Spa chuyên nghiệp. Thị trường Spa chia ra làm 2 khuynh hướng: cao cấp và bình dân. Nơi lui tới thường xuyên của giới sành điệu đó là ZEN Spa, QI Salon and Spa, Anam Qt Spa hay các Spa ở các khách sạn 5 sao… Những nơi này đều có không gian nội thất tao nhã, sang trọng tạo cảm giác thư giãn cho khách ngay sau khi đặt bước chân đầu tiên vào Spa. Cách phục vụ không nhận tiền “bo”, chăm sóc khách hàng với phương châm “khách hàng là thượng đế”. Bên cạnh đó là những Spa hạng bình dân với hệ thống nhân viên kém chuyên nghiệp hơn. Phòng ốc và không gian cũng không đủ tiêu chuẩn của một Spa nhưng bù lại chi phí dễ chấp nhận hơn. Bên cạnh đó, một số người chọn phương pháp Spa tại nhà với nguyên liệu tự chế hoặ mua tại các shop mỹ phẩm. 2.4 Phân loại Spa Trong cuộc sống, mỗi cá nhân có sở thích và tính cách khác nhau. Chính vì vậy, việc lựa chọn ra một loại hình Spa phù hợp với mỗi người cũng sẽ khác nhau. Với Spa Việt Nam được phân chia làm 4 loại: _Day Spas _Destination Spas _Hotel Spas _Resort Spas 2.4.1 Day Spas Sau một ngày làm việc cật lực và căng thẳng, Day Spas sẽ là nơi du khách muốn đến trước tiên trong ngày nghỉ cuối tuần. Khách tới Day Spas sẽ được phục vụ tận tình từ việc chăm sóc da mặt, massage tẩy độc tố cho cơ thể hay đơn giản là để thư giãn trong không gian Spa tĩnh lặng, điệu nhạc du dương. Thời gian cho mỗi dịch vụ từ 1h đến vài giờ, nửa ngày và có khi cả ngày đối với những dịch vụ kết hợp. 2.4.2 Destination Spas Với Destination Spas khách tới đây sẽ dễ dàng nhận thấy những chương trình chăm sóc được thực hiện và sắp xếp 1 cách khoa học dành riêng cho mỗi vị khách. Sau đó, du khách sẽ được tham gia vào những lớp học về chăm sóc sức khỏe, tập bài yoga…giúp thân hình, tinh thần thư thái, những món ăn ngon giàu chất dinh dưỡng. Đến với Destination Spa, các vị khách sẽ có cái nhìn mới về “sống khoẻ_sống đẹp”. 2.4.3 Hotel Spa Sang trọng hơn một Day Spa bình thường, cộng thêm giá dịch vu hợp lý. Hotel Spa là sự lựa chọn của những Spa_goer giàu kinh nghiệm. Khách đến với khách sạn có dịch vụ Spa, có thể vưa thư giãn tại Spa vừa chơi các môn thể thao như tennis, bơi lội, tập jym ngay trong khuôn viên khách sạn. 2.4.4 Resort Spa Đây là sự lựa chọn cho gia đình hay khách du lịch thưởng thức Spa với những kì nghỉ dài ngày. Ngoài thời gian thưởng thức dịch vụ Spa với dịch vụ chăm sóc hoàn hảo bạn có thể thưởng thức rất nhiều chương trình thú vị khác như cưỡi ngựa, lướt sóng, chơi golf, tennis và các loại hình thể thao dưới nước khác. Một số khu Resort có khu vui chơi giảỉ trí dành cho trẻ em, điều này rất có ích cho các vị khách dẫn theo trẻ em. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức món ăn truyền thống, những ly cocktail pha chế theo công thức độc đáo của các quốc gia trên thế giới. 2.5 Qui chuẩn để đánh giá một Spa Giống như xếp hạng khách sạn, các Spa cũng có những tiêu chuẩn để đánh giá cụ thể. Dưới đây là những tiêu chí được các tài liệu và tạp chí làm đẹp nước ngoài tổng kết đánh giá hạng Spa Việt Nam: *Không gian và màu sắc Một Spa chuẩn không thể đặt vào không gian quá hẹp. Theo hiệp hội Spa thế giới: +Mỗi phòng chăm sóc da đơn(1 giường) rộng từ 6_8m +Phòng cơ bản 3_4 giường từ 12_32m Tất cả các giường chăm sóc đều độc lập và kín đáo, có thể ngăn bởi rèm hoặc giưòng mỏng phản âm. Ngoài ra, màu sắc Spa cũng khá linh hoạt, có thể dùng những màu thiên nhiên như màu kem, màu nâu đất hoặc xanh lá. Bên cạnh đó, còn phụ thuộc vào khách hàng để các nhà décor muốn trang trí và gửi vào đó là thông điệp Spa. Một Spa không bao giờ dùng những màu nóng như da cam, xanh nõn chuối…màu ưa chuộng là nâu, vàng kem , hồng phấn và xanh lá đậm. *Mùi hương Là một trong những tiêu chí được chú trọng nhất trong Spa. Bởi 1 trong những nguyên lí Spa là tác động vào khứu giác để lay động cảm quan nên hương thơm trong phòng Spa phải được lưu ý. Tinh dầu vẫn là sự lưạ chọn số 1 bởi mùi hương nguyên chất đọng lâu và đi sâu vào cơ thể. Tuỳ theo những gói trị liệu massage của khách hàng mà lựa chọn tinh dầu phù hợp. Ví như bạn muốn thư giãn phục hồi cơ thể trước đêm tân hôn nên dùng hương tinh dầu Ylang Ylang, nếu bạn quá căng thẳng khó tiêu nên dùng dầu Tea tree…và theo gói dịch vụ khách hàng, những mong mỏi của khách hàng mà phòng Spa riêng của bạn sẽ lưạ chọn hương thơm đặc biệt phù hợp. *Vệ sinh Hoàn toàn không được có côn trùng trong Spa như thạch sùng, muôĩ, ruồi, kiến, gián…Các nước nhiệt đới bị vấn nạn về côn trùng. Nhất là một số Salon ở Việt Nam, chuột từ các kho mỹ phẩm chui ra vào phòng làm dịch vụ, cắn hỏng dây điện…Các thiết bị sử dụng cho Spa như khăn mặt, găng tay, quần áo cho khách, đồng phục nhân viên, khẩu trang nhân viên, sàn nhà, dép, lược, và cốc uống nước…phải đảm bảo vệ sinh cao độ cũng như trang bị lò hấp khử trùng bằng tia cực tím. Nước uống cho khách cũng phải được lựa chọn và kiểm duyệt. Các Spa hiện đại thường dùng khăn và vật dụng màu trắng hoặc màu kem, bởi như vậy rất dễ nhận ra vết bẩn. *Âm nhạc Âm nhạc trong Salon không đơn thuần chỉ là những điệu nhạc không lời, có dòng nhạc chuyên dùng cho các Spa và Salon điều trị cho khách hàng. Nhạc đảm bảo yếu tố sâu, gợi và thoát xác. Nhạc có nhiều tiếng của thiên nhiên như tiếng suối, sáo, chim hót. Có những Salon chuyên điều trị phục hồi theo nhạc sẽ có bài massage riêng theo điệu nhạc 1 cách rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, không sử dụng nhạc có lời rõ tiếng, âm nhạc Spa là nhạc cho tâm linh và linh hồn. *Tiếng động Một Spa đúng nghĩa chuẩn có thiết kế để cách âm rất tốt, phòng nọ hoàn toàn độc lập với phòng kia. Khách hàng thường đi Spa để thư giãn, thả lỏng nên họ cần một không gian yên tĩnh. Thậm chí thẩm mĩ viện không được phép nói, chỉ trừ những câu rẫt khẽ như quay mặt diễn giảicác bước. Thường các Spa có biển cấm dùng điện thoại bên mình khi đang đi Spa, bởi lẽ làm khách hàng mất tập trung, không thả lỏng và kết quả trị liệu không cao. *Sản phẩm Một Spa nhỏ thương để sản phẩm nguyên lọ to, làm đến đâu lấy đến đó nên chóng bị oxy hoá và mất vệ sinh. Những Salon chuyên nghiệp có những bộ khay bằng thuỷ tinhhoặc nhựa công nghiệp. Liều lượng chuyên nghiiiệp, khách hàng không bị quá nhiều hay quá ít, sản phẩm luôn được bảo quản ở nhiệt độ lý tướng nhất. Các sản phẩm dùng tại Spa hầu hết đều từ thiên nhiên, những khách hàng ngoại quốc thường thích Spa bằng sản phẩm cây cỏ tại đất nước mà họ đang du lịch. Mùi hương đặc trưng nhất của sản phẩm Spa là mùi rễ cây. *Dịch vụ đa dang Một Spa hạng Vip thường có nhiều gói dịch vụ đa dạng cho cả mắt, cổ, tay, body và chân riêng biệt. Mỗi nơi có một thế mạnh riêng về thiết kế dịch vụ, nơi thì mạnh về body với nhiều bài massage khác nhau nhằm cho khách hàng đa dạng lựa chọn. Nơi thì đa dạng loại hình chọn lựa theo kiểu Ngũ hành như mệnh của khách hàng Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ để trị liệu cho khách hàng theo qui luật âm dương, giao thoa, thoát xác. Một gói trị liệu Spa cơ bản bao gồm: massage, xông hơi, sục sacuzzi, trị liệu sâu hộăcthiền tuỳ theo nhu cầu. Tại cáca khách sạn 5 sao, các loại hình dịch vụ Spa chủ yếu như massage, chăm sóc mặt, tay, chân, nails, và sục sacuzzi khách hàng có thể thực hiện tại phòng hoặc xuống Spa khách sạn. *Thông tin cá nhân Khách hàng đến Spa, nhất là các Spa phục hồi súc khoẻ, bắt buộc phải có bảng thông tin, có thể là một miếng giấy nhỏ, hoặc hẳn một bộ hồ sơ. Đó là quyển sổ ghi đủ nhất các thông tin khách hàng, từng lần làm dịch vụ gì, cảm nghĩ ra sao và giá tiền với mục đích theo dõi quá trình trị liệu của khách, thông tin cá nhân giúp chuyên viên tư vấn có thể nắm rõ tình hình sinh hoạt, cuộc sống khách hàng, những dịp đặc biệt để chăm sóc…đây là nhóm thông tin bảo mật, không được tiết lộ cho bất kì một đối tác nào. *Nhân viên Spa +đồng phục+kiến thức Chuyên viên thẩm mỹ là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về làn da của khách hàng. Chính vì vậy, họ được đào tạo chuyên sâu về ngành thẩm mỹ và giải phẫu cơ thể người và trên hết họ phải hiểu rất kĩ về sản phẩm. Một chuyên viên thẩm mỹ chuyên nghiệp phải có ít nhất 6 tháng học nghề và tối thiểu có 3000h thực hành. Một chuyên viên Spa phải có đôi bàn tay ấm, chắc chắn, không có mồ hôi và không có vết chai sần. Ngoài ra, phải có lòng ham mê nghề nghiệp, yêu thích công việc thì mới gắn kết với nó lâu dài. 2.6 Giới thiệu chung về Zeb Spa tại khách sạn Thắng Lợi Khép mình bên bờ hồ tây, Zen Spa như một ốc đảo xanh yên bình, tràn đầy hương hoa và tiếng chim hót. Ngay khi bước vào khuôn viên tràn ngập màu xanh này, du khách sẽ thấy hoàn toàn được thư thái như sự biệt lập của không gian nơi đây, sẽ không còn cái cảm giác ngột ngạt của phố phường tấp nập người xe và gió bụi. Thời gian dường như ngừng trôi cho không khí tĩnh lặng hiếm hoi của cuộc sống hiện đại. Cùng với nhịp sống nhanh và nạn ô nhiễm môi trường, xu hướng chăm sóc cơ thể bằng thảo dược là xu hướng chung của thế giới. Spa là một khái niệm chỉ khu chăm sóc sắc đẹp sâu từ tinh thần và thể chất dành cho phụ nữ nơi có thể mang lại sự cân bằng thông qua cả 5 giác quancủa con người. Bạn sẽ cảm thấy thú vị khi nằm trên chiếc giường tràn đầy hoa tươi, làn da được phết lên một lớp bùn có tác dụng chống mệt mỏi và làm săn chắc, bên tai là tiếng nước róc rách và không gian thoang thoảng mùi xạ hương. Sau một giấc ngủ ngắn chợt đến, du khách sẽ cảm thấy mình tràn đầy năng lượng. Không có những máy móc chăm sóc da hiện đại như các trung tâm chăm sóc khác, Zen Spa lấy phương pháp bằng thiên nhiên làm gốc. ‘ZEN” có nghĩa là thiền và đúng với tên gọi đó, những chủ nhân của Zen spa đã sắp đặt tới từng chi tiết để nơi đây thực sự là một cõi thiền bình yên cho khách hàng của họ. Do nắm bắt được xu hướng hiện tại, thị hiếu của khách hàng đến với các trung tâm Spa, Khách sạn Thắng Lợi đã kinh doanh chủ yếu loại hình Hotel Spa và ZEN spa là gói dịch vụ chính mà khách sạn phục vụ khách hàng. Sản phẩm dịch vụ này đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và để lại ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí họ, mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho Khách sạn Thắng Lợi. Vậy ZEN có nghĩa là gì? Đây là một khái niệm có liên quan tới thiền giúp cho con người giảm bớt căng thẳng, giải toả tâm lý trong cuộc sống hàng ngày. 2.6.1 Nguyên liệu chính Một điều hơi khác biệt so với các trung tâm chă

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDL 95.doc