Thông qua các hoạt động văn hoá, văn thể để tập hợp, thu hút đông đảo học sinh, đội viên tham gia. Qua đó giúp phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em. Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học, tìm hiểu thêm kiến thức về pháp luật, kiến thức xã hội : Luật Giao thông, những điều cần biết về AIDS, ma túy, rèn luyện kĩ năng ứng xử, giao tiếp, tìm hiểu lịch sử, truyền thống những ngày Lễ, ngày kỉ niệm,
Thể hiện trong các HĐGDNGLL : Hội vui học tập, Hội thi học sinh thanh lịch, hoạt động tiếp cận tự nhiên, xã hội (theo từng chuyên đề toán, lí, hoá, văn, sử, ).
Bằng hình thức nhân rộng các phong trào : “Vượt khó học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, Hoa “điểm tốt”, phong trào này được đưa vào kế hoạch hoạt động suốt năm học nhưng mỗi tháng có hình thức tổ chức đặc trưng được kiểm tra qua các cuộc thi trong tiết sinh hoạt dưới cờ hoặc nhân ngày kỉ niệm như : 20/10; 20/11; 22/12, 30/4,
Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng hình thức kể chuyện. Qua hoạt động này giúp học sinh rút ra các bài học bổ ích về đạo đức cho bản thân.
Với mục đích hình thành nếp sống vui tươi lành mạnh cho HS, tạo điều kiện cho HS tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục – thể thao. Thể hiện qua các HĐGDNGLL như hoạt động vui khoẻ và giải trí, hoạt động lao động công ích, hội thể thao toàn trường,
Bằng các hình thức phong phú : thể dục giữa giờ, buổi sáng, thi đá bóng, đá cầu, lao động trồng cây xanh, dọn vệ sinh khuân viên trường (hàng ngày), cắm trại (mừng Đảng, mừng xuân – ngày 3/2 hàng năm ), tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” (kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM – 26/3),
Tổ chức các hoạt động với tinh thần: “Tương thân tương ái”, phong trào này được HS hưởng ứng mạnh mẽ, bằng nhiều hình thức đã thu hút đông đảo HS tham gia góp phần tạo môi trường giáo dục lòng nhân ái, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn trong học tap cũng như trong cuộc sống, thăm và tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội Kiên Giang (447 kg gạo, 400 000 đồng)
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2332 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác Đội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO
ĐỀ TÀI :
HIỆU TRƯỞNG CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG
VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC ĐỘI
Họ và tên : Đinh Thị Thanh
Chức vụ : Hiệu trưởng
Đơn vị : Trường THCS Tân Hiệp A5, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.
I/ LỜI NÓI ĐẦU :
1/ Lý do chọn đề tài:
Đảng ta từng nhấn mạnh : “Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa nằm trong tay thanh, thiếu niên và nhi đồng …”
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết:
“Thiện ác nguyên lai vô định tính
Đa do giáo dục định nguyên nhân ”
Tính cách thiện ác của con người vốn không được định sẵn trước mà phần nhiều do giáo dục tác động mới hình thành và phát triển. Quan điểm của Bác cho thấy rằng vai trò của giáo dục trong việc đào tạo nhân cách con người là rất quan trọng.
Hơn nữa Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra quan điểm giáo dục rất khoa học là : “Bên cạnh việc dạy chữ cần tổ chức cho các em vui chơi, vui chơi cũng là hình thức giáo dục. Giáo dục cho thiếu nhi phải kết hợp ba yếu tố : đức, trí, thể, mỹ mà mục tiêu cao nhất là : cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết giữ vệ sinh, giữ kỉ luật, học văn hoá, … ”. Quan điểm của Bác cho thấy rằng, cuộc sống của trẻ em không chỉ gói gọn trong môi trường học đường, trái lại các em cần rất nhiều môi trường khác nữa để vui chơi, để hoạt động và để phát triển; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong chính là một môi trường tập hợp giáo dục rất quan trọng đối với các em, bởi vì đó là môi trường giáo dục đạo đức cách mạng, đào tạo thế hệ kế thừa cho đất nước.
Hoạt động của Đội là cầu nối giữa nhà trường và xã hội, vừa mang tính giáo dục vừa có ý nghĩa xã hội. Hiện nay, tuyệt đại bộ phận thanh thiếu niên đều học tập trong các nhà trường, do vậy có thể nói nhà trường là cơ sở để xây dựng tổ chức Đội, là “căn cứ địa” của Đội, thông qua tổ chức Đội giáo dục đội viên – học sinh, giúp các em rèn luyện đạo đức, hình thành nhân cách, phát triển năng khiếu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
Chính do vậy nên việc “Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác Đội” có ý nghĩa rất quan trọng trong các trường trung học cơ sở hiện nay nhất là nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, đội viên. Góp phần xây dựng Liên đội trường học vững mạnh tạo tiền đề tăng cường nền nếp, chất lượng các mặt hoạt động của nhà trường đồng thời cũng góp phần hoàn thành sứ mạng đào tạo thế hệ kế thừa có đủ đức và tài như Bác Hồ từng mong muốn.
2/ Phạm vi đề tài :
Đề tài được thực hiện ở trường THCS Tân Hiệp A5, Tân Hiệp, Kiên Giang.
Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 2006 – 2007 tới năm học 2008 – 2009
II/ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ :
1/ Thực trạng khi thực hiện đề tài :
Sau gần bảy năm hoạt động Đội TNTPHCM kết hợp với thực hiện chương trình Hoạt động GDNGLL trong từng trường đã có những tiến bộ rõ nét, thu hút sự tham gia, phát huy tính tích cực, vai trò chủ thể trong hoạt động của HS. Đồng thời vai trò chủ đạo, kỹ năng hướng dẫn tổ chức, giáo dục HS của GV, năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động của Tổng phụ trách Đội (TPTĐ) cũng được phát huy.
Tuy nhiên, nội dung hoạt động trong mỗi năm học, theo từng chủ điểm ít thay đổi nên tạo không khí quen thuộc, gây sự nhàm chán trong HS khi thực hiện hoạt động. TPTĐ và GVCN hầu hết chưa chú ý tới việc phát huy một cách tốt nhất tính tích cực, vai trò chủ thể hoạt động của từng đối tượng HS.
2/ Những khó khăn khi thực hiện đề tài :
Quá trình thực hiện đề tài ở nhà trường với những khó khăn như sau:
2.1/ Vài nét về trường THCS Tân Hiệp A5 :
Đối tượng
Tổng số
Đảng viên
Tuổi đời
Tuổi nghề
Trình độ chuyên môn
Dưới 30
³ 30
Dưới 5 năm
5 đến 10 năm
Trên 10 năm
Đại học
Cao đẳng
Trung học
Ban giám hiệu
3
1
3
3
3
Giáo viên
30
8
17
13
15
6
9
18
12
Nhân viên
6
2
4
3
2
1
2
4
Cộng chung
39
9
19
20
18
8
13
23
16
Trường có 19 giáo viên trong tuổi đoàn, hiện đang sinh hoạt tại chi đoàn trường THCS Tân Hiệp A5. Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình và năng động trong công tác, trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn …
Tổng phụ trách Đội vừa là bí thư chi đoàn vừa là tổng phụ trách đội (TPTĐ) với 5 năm tuổi nghề, có tinh thần hoạt động tập thể.
Hơn nữa, TPT Đội đã được dự lớp bồi dưỡng - tập huấn về lý luận và nghiệp vụ công tác Đội TNTPHCM, bản thân là giáo viên dạy âm nhạc nên sau 4 năm làm công tác Đội đã có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động Đội, lập chương trình thực hiện cụ thể đối với mỗi hoạt động, tổ chức kỉ niệm ngày lễ, ngày truyền thống…
Tuy nhiên TPT Đội tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ nên việc phối hợp với đoàn thể, tham mưu với Hội cha mẹ học sinh … trong hoạt động, xin hỗ trợ kinh phí còn gặp không ít khó khăn.
Tổng số học sinh : 511/ 275 nữ với 15 lớp. Học sinh của trường thuộc địa bàn 5 ấp (4a, 5a, 5b, Tân Quới, Thạnh Lợi – Châu Thành). Liên đội có 15 chi đội với 511 đội viên. Ban chỉ huy Liên đội có : 5 em, Ban phụ trách đội gồm 16 người trong đó có 1 TPT và 15 giáo viên chủ nhiệm. Cơ sở vật chất của Đội gồm 1 bộ trống Đội, 1 bộ âm thanh, cơ bản đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của Đội.
2/ Những khó khăn chủ yếu :
Tổng phụ trách còn thiếu kinh nghiệm trong công tác, việc xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch công tác còn những lúng túng nhất định.
Nền nếp hoạt động của Đội còn yếu kém, khả năng tự quản chưa cao; các phong trào còn mang tính đối phó, chưa đi vào chiều sâu, thiếu tính truyền thống.
Một bộ phận giáo viên thiếu tâm huyết và thiếu quan tâm đối với công tác Đội, nhất là vẫn còn một bộ phận giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự tích cực hưởng ứng các hoạt động do tổ chức Đội khởi xướng.
Một bộ phận học sinh, đội viên chưa chuyên cần rèn luyện tu dưỡng đạo đức và học tập nhằm nâng cao kiến thức văn hoá, xa rời tổ chức Đội, sống thiếu định hướng, thiếu niềm tin.
Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác Đội còn hạn chế, chưa có phòng truyền thống, phòng hội họp của Đội nên việc tổ chức họp Liên đội, trưng bày sản phẩm của em, … còn gặp nhiều khó khăn.
Nội dung, hình thức hoạt động trong từng năm học chậm đổi mới dễ dẫn đến sự nhàm chán. Tổng phụ trách chưa chú ý tới việc phát huy một cách tốt nhất tính tích cực, vai trò tự giác của đội viên, học sinh.
3/ Kế hoạch thực hiện đề tài :
Để nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường và tháo gỡ khó khăn trên, tôi đã vận dụng năng lực bản thân và những kinh nghiệm học hỏi từ đồng nghiệp đề ra kế hoạch thực hiện đề tài với từng đối tượng, với mỗi vấn đề :
Với tổng phụ trách Đội
Với giáo viên chủ nhiệm, cán bộ, giáo viên
Chỉ đạo xây dựng nền nếp hoạt động
Kế hoạch hoá các chương trình công tác Đội
Tăng cường các hoạt động văn hoá, văn thể
III/ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1/ Bồi dưỡng phương pháp lập kế hoạch và triển khai hoạt động
Nhằm tạo điều kiện cho TPT Đội tiếp cận với các phương pháp làm việc khoa học, nâng lên năng lực thực hiện công tác và triển khai các hoạt động, tôi đã tạo điều kiện cho TPT Đội tham gia vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường, tổ chức các hoạt động hội họp giáo viên chủ nhiệm, các hội nghị của nhà trường … Qua đó bồi dưỡng kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn một cách có hiệu quả.
Hướng dẫn TPT Đội lập và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động Đội theo từng chương trình, từng tháng, học kỳ, năm học. Hiệu trưởng tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện, kịp thời uốn nắn, giúp tháo gỡ khó khăn, nhất là mạnh dạn hỗ trợ kinh phí nhằm đảm bảo các hoạt động của kế hoạch, chương trình diễn ra thuận lợi.
Để tránh các phong trào hoạt động Đội không bị chồng chéo với hoạt động khác của từng bộ phận trong trường thì hiệu trưởng phải chỉ đạo TPT Đội lập kế hoạch hoạt động rõ ràng và đạt yêu cầu như :
+ Kế hoạch phải phù hợp với kế hoạch hoạt động Đội của Hội đồng Đội huyện và phù hợp điều kiện, tình hình thực tế của nhà trường, gắn kết với HĐGDNGLL theo từng chủ điểm của năm học.
+ Kế hoạch phải cụ thể chi tiết cho từng phần : Thực hiện nội dung nào ? Biện pháp thực hiện ra sao ? Thời gian thực hiện bao lâu ? Đối tượng nào thực hiện ? Dự toán kinh phí cần thiết ? Cần sự hỗ trợ hoạt động nào không? Đối tượng nào hỗ trợ ?
+ Khi tiến hành các hoạt động lớn như : tổ chức tết Trung thu, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, cắm trại xuân, Lễ kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh … thì kế hoạch cần phải xây dựng chu đáo hơn; rà soát phân công, phân nhiệm lực lượng tham gia đầy đủ, dự phòng kế hoạch bổ sung trong trường hợp kế hoạch chính bị thất bại.
Mỗi kế hoạch được hiệu trưởng xem xét, góp ý kiến bổ sung hoặc chỉnh sửa sai sót, hoàn chỉnh và thống nhất đưa vào kế hoạch hoạt động chung của nhà trường, TPT triển khai tới Hội đồng trường và có trách nhiệm triển khai, tổ chức cho giáo viên, học sinh cùng thực hiện. Kết thúc mỗi hoạt động hoặc mỗi chương trình đều có tổng kết, phát thưởng, rút kinh nghiệm thông qua trong các cuộc họp Hội đồng sư phạm, giáo viên chủ nhiệm.
2/ Chỉ đạo xây dựng nền nếp hoạt động
Kinh nghiệm cho thấy, việc xây dựng nền nếp hoạt động là một vấn đề sống còn của tổ chức. Một tổ chức thiếu nền nếp, vô kỷ luật, vô tổ chức nhất định không thể đạt được kết quả tốt đẹp được, không thể hoàn thành được sứ mạng của tổ chức đó.
Do vậy công tác chỉ đạo xây dựng và kiểm tra việc thực hiện nề nếp sinh hoạt có ý nghĩa quan trọng. Ban giám hiệu trường thường xuyên chỉ đạo việc tổ chức hội họp liên, chi đội, thực hiện quy định về hồ sơ, tổ chức bồi dưỡng kiến thức Đội, hình thức sinh hoạt cho đội ngũ Ban chỉ huy liên, chi đội, tổ chức thi chỉ huy Đội giỏi, …
Giúp TPT có điều kiện thay đổi hình thức tổ chức, nội dung yêu cầu của từng hoạt động và tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện để phát huy kĩ năng tự quản của HS như : kĩ năng tham gia; kĩ năng giao tiếp, hoà nhập; kĩ năng tổ chức, điều khiển hoạt động tập thể …
Sắp xếp thời gian trực, sinh hoạt một cách hợp lý sao cho TPT có điều kiện chuẩn bị từng chương trình hoạt động, nhất là chương trình thực hiện ngày lễ kỉ niệm lớn (20/11; 3/2; 26/3, 30/4, 19/5, … ) và các hoạt động trọng tâm.
Phối hợp cùng TPT và một số GV có năng lực tổ chức sinh hoạt tập thể; lập và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ GV, GVCN về kĩ năng tổ chức, quản lí, điều khiển hoạt động tập thể, … tổ chức cho GV và HS khối 9 đóng vai trò như TPT để thực hiện chương trình sinh hoạt chủ điểm vào tiết sinh hoạt dưới cờ.
3/ Tăng cường chất lượng công tác chủ nhiệm
Phân công GVCN sau khi có ý kiến của GV kết hợp với năng lực công tác chủ nhiệm trong những năm học trước và phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Sau khi có ý kiến thống nhất của GV, hiệu trưởng – TPT chỉ đạo đầy đủ, cụ thể chương trình hoạt động Đội thông qua các cuộc họp GVCN, làm cho mỗi GVCN thấy được vai trò, trách nhiệm của mình với công tác Đội nói chung và đối với việc quan tâm giáo dục đội viên nói riêng.
Chỉ đạo và hướng dẫn GVCN đưa kế hoạch hoạt động Đội vào kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch tổ chức cho HS thực hiện HĐGDNGLL, nội dung hoạt động phải phù hợp với HS của từng khối lớp.
Đồng thời đưa kết quả công tác hoạt động Đội, HĐGDNGLL, tính tự quản của HS … vào tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại GVCN.
Tổ chức cho nhóm GV có năng lực hoạt động tập thể thực hiện thao giảng hoạt động : “Hội vui học tập” để GV dự, nhận xét, bổ sung …thống nhất cách thức, nội dung thể hiện giáo án của HĐGDNGLL và quy trình, nội dung cần đạt, hình thức tổ chức cho HS thực hiện từng hoạt động.
Kiểm tra, nhận xét, nhắc nhở GVCN bổ sung những phần còn thiếu sót hoặc thay thế biện pháp thực hiện có hiệu quả cao hơn trong kế hoạch chủ nhiệm, giáo án HĐGDNGLL.
4/ Kế hoạch hoá các chương trình công tác Đội :
Theo từng năm học, căn cứ kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục – Đào tạo, điều kiện của nhà trường, tôi đã đưa chương trình hoạt động Đội vào kế hoạch hoạt động của nhà trường theo từng thời điểm phù hợp và gắn kết với HĐGDNGLL.
Ví dụ : Trong năm học 2008 – 2009, kỉ niệm 78 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, kỉ niệm 68 năm Ngày thành lập Đội TNTPHCM, 61 năm thực hiện phong trào Trần Quốc Toản và thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” …
Về chương trình : “Uống nước nhớ nguồn”, tôi đưa ra các kế hoạch sau :
Giáo dục cho HS hiểu biết về lịch sử, truyền thống, bài học của các ngày lễ, kỉ niệm trong năm qua việc tổ chức thi tìm hiểu (lịch sử, truyền thống của Đảng; truyền thống ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam, …), kể chuyện (tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh hùng liệt sĩ, …), kết hợp tổ chức các hoạt động thực tiễn như thực hiện phong trào: “Đền ơn – đáp nghĩa”; “ Thi đố em”… Phong trào này nhằm giáo dục HS biết ơn các thế hệ cha, anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì quê hương đất nước, giúp các em có ý thức tự hào về quê hương mình với nhiều việc làm thiết thực : quyên góp tiền để ủng hộ đồng bào bị thiên tai - bão lụt, thăm hỏi gia đình có công với cách mạng, … lập quỹ gửi tặng trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam (với tổng giá trị 1,2 triệu đồng) …
Kết hợp công tác Đội trong các HĐGDNGLL : Truyền thống cách mạng quê hương, Uống nước nhớ nguồn ; 30/4 - ngày lịch sử đáng ghi nhớ, mừng Đảng - mừng xuân, …
5/ Tăng cường các hoạt động văn hoá, văn thể
Thông qua các hoạt động văn hoá, văn thể để tập hợp, thu hút đông đảo học sinh, đội viên tham gia. Qua đó giúp phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em. Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học, tìm hiểu thêm kiến thức về pháp luật, kiến thức xã hội : Luật Giao thông, những điều cần biết về AIDS, ma túy, rèn luyện kĩ năng ứng xử, giao tiếp, tìm hiểu lịch sử, truyền thống những ngày Lễ, ngày kỉ niệm, …
Thể hiện trong các HĐGDNGLL : Hội vui học tập, Hội thi học sinh thanh lịch, hoạt động tiếp cận tự nhiên, xã hội (theo từng chuyên đề toán, lí, hoá, văn, sử, … ).
Bằng hình thức nhân rộng các phong trào : “Vượt khó học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, Hoa “điểm tốt”, … phong trào này được đưa vào kế hoạch hoạt động suốt năm học nhưng mỗi tháng có hình thức tổ chức đặc trưng được kiểm tra qua các cuộc thi trong tiết sinh hoạt dưới cờ hoặc nhân ngày kỉ niệm như : 20/10; 20/11; 22/12, 30/4, …
Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng hình thức kể chuyện. Qua hoạt động này giúp học sinh rút ra các bài học bổ ích về đạo đức cho bản thân.
Với mục đích hình thành nếp sống vui tươi lành mạnh cho HS, tạo điều kiện cho HS tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục – thể thao. Thể hiện qua các HĐGDNGLL như hoạt động vui khoẻ và giải trí, hoạt động lao động công ích, hội thể thao toàn trường, …
Bằng các hình thức phong phú : thể dục giữa giờ, buổi sáng, thi đá bóng, đá cầu, … lao động trồng cây xanh, dọn vệ sinh khuân viên trường (hàng ngày), cắm trại (mừng Đảng, mừng xuân – ngày 3/2 hàng năm ), tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” (kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM – 26/3), …
Tổ chức các hoạt động với tinh thần: “Tương thân tương ái”, phong trào này được HS hưởng ứng mạnh mẽ, bằng nhiều hình thức đã thu hút đông đảo HS tham gia góp phần tạo môi trường giáo dục lòng nhân ái, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn trong học tap cũng như trong cuộc sống, thăm và tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội Kiên Giang (447 kg gạo, 400 000 đồng) …
6/ Chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giáo viên phối hợp hoạt động Đội
Đối với cán bộ phụ trách thư viện:
Thường xuyên giới thiệu sách mới, cung cấp những loại sách, báo có liên quan tới chương trình học, những vấn đề bổ sung phục vụ cho các phong trào hoạt động Đội, … kiểm tra việc thực hiện phong trào “Giữ gìn và bảo quản sách tốt”.
Tổ chức cho HS kể chuyện theo sách, nhất là những mẩu chuyện về đạo đức, truyền thống, … kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Lập kế hoạch mua bổ sung các loại sách phù hợp với từng hoạt động, tổ chức quyên góp sách, truyện để xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”, tủ sách “Tủ sách đội viên”, … (với giá trị 20,2 triệu đồng)
Đối với cán bộ phụ trách kế toán:
Có nhiệm vụ giúp TPT, Ban chỉ huy Liên đội lập dự toán chi phí cho từng hoạt động có tổ chức thi và khen thưởng, nhất là hoạt động theo chủ điểm, tổ chức hội thi … theo đúng quy định thu, chi đã hướng dẫn hoặc đã được Ban chỉ huy Liên đội, nhà trường thống nhất.
Lập kế hoạch hỗ trợ trong việc mua sắm hoặc sữa chữa thiết bị cần thiết cho hoạt động Đội như Micrô, loa, … khen thưởng cho GV, HS hoàn thành tốt phong trào hoạt động Đội, đảm bảo đầy đủ chế độ, quyền lợi của các em trong Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội trưởng.
Đối với giáo viên giảng dạy:
Giáo viên trong tuổi Đoàn được phân công phối hợp cùng với GVCN trong việc tổ chức cho HS thực hiện các hoạt động của Đội, HĐGDNGLL theo chủ điểm hàng tháng hoặc là thành viên ban giám khảo trong từng hội thi.
Từng giáo viên đều có nhiệm vụ xây dựng ngân hàng câu hỏi để phục vụ trong các hội thi đố em, hội vui học tập, thi hiểu biết lịch sử Đảng, truyền thống Đội ta, cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi, …
Động viên, khuyến khích GV phát huy tính sáng tạo, cập nhật thông tin phù hợp có tính giáo dục để điều chỉnh, bổ sung tài liệu, hình thức sinh hoạt Đội tạo sự thu hút tham gia và phát huy tính năng động, vai trò chủ thể của HS.
Đối với Ban chấp hành chi đoàn, Ban chấp hành công đoàn cơ sở:
Ban chấp hành chi đoàn nhà trường phân công công việc cụ thể cho từng đoàn viên tiếp tay cùng GVCN tổ chức cho HS thực hiện các hoạt động Đội, tham gia xây dựng chương trình, nội dung, … trong các hội thi, báo tường, văn nghệ, cắm trại …
Ban chấp hành công đoàn cơ sở không những hỗ trợ thêm kinh phí khi Đội tổ chức hoạt động kỉ niệm ngày 20/10; 20/11; 8/3; 19/5 … mà còn cung cấp thêm tài liệu sinh hoạt để nội dung thực hiện được phong phú hơn.
Phối hợp cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội … Tổ chức họp liên tịch để thông báo tình hình học tập, rèn luyện hạnh kiểm và tham gia các hoạt động của học sinh. Đồng thời tổ chức thảo luận, thống nhất các kế hoạch hoạt động của nhà trường, những vấn đề cần hỗ trợ, hợp tác cả về vật chất lẫn tinh thần như :
+ Công tác vệ sinh môi trường, Tết Trung thu, hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn…
+ Khen thưởng sau mỗi phong trào thi đua, một đợt hoạt động chủ điểm, …
KẾT QUẢ THỰC HIỆN :
Với cố gắng của từng thành viên trong nhà trường, nhất là TPT, GVCN cùng với việc thực hiện các biện pháp trên, thành tích của nhà trường trong những năm qua nói chung, kết quả công tác Đội nói riêng đã đạt được những kết quả tốt đẹp:
Kĩ năng hoạt động của TPT Đội được nâng lên rõ nét, các hoạt động đi vào nền nếp, lập và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình hoạt động Đội, hoạt động chủ điểm thể hiện tính khoa học, tính giáo dục, phù hợp với yêu cầu chung của Hội đồng Đội và của nhà trường.
Tổ chức các hội thi, chương trình kỷ niệm, liên hoan văn nghệ, phong trào thể dục- thể thao đạt chất lượng, tạo uy tín và thu hút đông đảo sự tham gia của học sinh. Tạo sự hoạt động đồng bộ giữa hoạt động Đội với hoạt động chủ điểm của HĐGDNGLL.
Nền nếp học tập, hoạt động của các lớp, các chi đội được nâng lên rõ nét, thông qua các hoạt động thi đua đã khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác hoạt động của các em, tinh thần tự quản được phát huy.
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm (phụ trách Đội) và giáo viên của nhà trường được nâng cao kĩ năng, tinh thần trách nhiệm được nâng lên, phối hợp cùng nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục đội viên, học sinh một cách có hiệu quả. Kết quả có 13/15 GVCN được xếp loại A trong từng đợt thi đua của học kì, năm học.
Các kế hoạch hoạt động của nhà trường được tôn trọng và chấp hành triệt để, hiệu trưởng đã phối hợp được tất cả các kế hoạch bộ phận vào kế hoạch chung của nhà trường một cách hài hoà; thường xuyên rút kinh nghiệm, điều chỉnh, uốn nắn để kế hoạch ngày càng hoàn thiện.
Các phong trào được đẩy mạnh, các em đã quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa, bút, tập vào đầu năm học, mua quà (áo, quần) tặng vào dịp Tết Nguyên đán cho các em co hoàn cảnh khó khăn được 20 suất, trung bình mỗi suất quà trị giá từ 50 000 đồng – 70 000 đồng.
Hàng năm, nhà trường đều tổ chức cho học sinh đi thăm hỏi, tặng quà 12 gia đình thương binh, liệt sĩ thuộc ấp 4a, 5a, 5b, Thạnh Lợi nhân ngày 22/12, 27/7. Trung bình mỗi phần quà trị giá 40 000 đ – 50 000 đồng.
Kết quả đã tổ chức được 3 lần kể chuyện có liên hệ với bản thân về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rút ra bài học với 45 lượt em tham gia (tổ chức vào tiết sinh hoạt dưới cờ trong tháng 10, tháng 11, tháng 3).
Liên đội đã tiết kiệm, thực hiện kế hoạch nhỏ được hơn 2,5 triệu đồng / năm học, mua được dàn âm thanh công suất vừa phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt và phần thưởng cho các hoạt động nhỏ theo tuần. Đồng thời huy động nhiều nguồn lực, liên đội đã đa dạng hoá được hình thức, đổi mới nội dung các hoạt động, ngày càng hấp dẫn thu hút học sinh, đội viên như trò chơi : Rung chuông vàng, sân chơi trí tuệ, giải đáp khoa học, …
Từng thành viên trong Ban đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương đã ý thức được trách nhiệm, phối hợp nhiệt tình với nhà trường trong việc hỗ trợ thêm kinh phí để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, hoạt động Đội. Và nhất là trong việc xây dựng cơ sở vật chất tạo hiệu quả trong công tác xã hội hoá giáo dục.
Thông qua hoạt động Đội đã giúp đội viên, học sinh nhà trường từng bước hoàn thiện nhân cách, rèn luyện và phát huy kĩ năng tự quản, kĩ năng sinh hoạt tập thể, nêu cao tinh thần đoàn kết, tham gia đầy đủ các cuộc thi do Hội đồng Đội và Phòng Giáo dục – Đào tạo tổ chức, kết quả đạt :
+ Giải nhất trong cuộc thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông
+ Giải khuyến khích trong cuộc thi kiến thức về Luật Phòng chống Ma túy
+ Ba năm liền Liên đội đều đạt danh hiệu : Liên đội mạnh.
Bản thân hiệu trưởng cũng tích luỹ được nhiều kinh nghiệm công tác. Từng bước nâng cao năng lực quản lí, đồng thời nắm vững chương trình hoạt động Đội. Đã xây dựng được mối quan hệ giữa Đội với GVCN, Chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh, phối hợp các đoàn thể trong và ngoài nhà trường để tạo điều kiện hỗ trợ cho các hoạt động của Đội.
Đã xây dựng được mối quan hệ hữu cơ giữa : GVCN – TPT – CBTV để tổ chức thành công các hoạt động Đội cùng với các hoạt động của nhà trường.
IV/ KẾT LUẬN :
Công tác Đội trong trường học hiện có vai trò to lớn trong việc góp phần tăng cường chất lượng giáo dục, thực hiện sứ mệnh đào tạo thế hệ trẻ. Nhất là hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của tổ chức đội là tập hợp và giáo dục đội viên, thiếu niên nhi đồng theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Quá trình thực hiện ở trường THCS Tân Hiệp A5 đã cho thấy nếu được nghiên cứu, thực hiện chu đáo thì việc chỉ đạo của hiệu trưởng đối với công tác Đội sẽ đạt được những kết quả rất cao, góp phần đắc lực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của nhà trường, từng bước tăng cường hiệu quả giáo dục toàn diện.
Tuy nhiên quá trình thực hiện cũng còn có những khó khăn nhất định trong đó cần hết sức chú ý tập trung bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, ý thức trách nhiệm của tổng phụ trách cũng như lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường; xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất tạo thành sức mạnh tổng hợp hoàn thành các nhiệm vụ chung. Quan tâm bồi dưỡng năng lực hoạt động của tổng phụ trách từ việc xây dựng kế hoạch cho đến việc triển khai thực hiện; đặc biệt là hiệu trưởng cần thường xuyên theo dõi, điều chỉnh, uốn nắn đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các kế hoạch được thực hiện một cách hoàn hảo.
Bác từng dạy : “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”. Thế hệ cách mạng của đất nước chính là những măng non đang học tập và rèn luyện trong các nhà trường phổ thông, chịu sự dẫn dắt, giáo dục của các lực lượng giáo dục nhà trường trong đó có vai trò rất quan trọng của tổ chức Đội. Do vậy việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác Đội trong nhà trường không đơn thuần là một nhiệm vụ mang tính giáo dục mà nó còn mang ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn; thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ đi trước đối với thế hệ kế thừa.
Trên đây là một vài kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo tăng cường công tác Đội ở trường THCS. Hy vọng đề tài góp phần định hướng và bổ ích đối với các bạn hiệu trưởng đang thực sự quan tâm và mong muốn tăng cường chất lượng công tác Đội trường học. Bản thân tôi mong nhận được ý kiến đóng góp, giúp đỡ các các cấp thi đua, nhất là các thầy cô, anh chị có kinh ngiệm sâu trong lĩnh vực này, xin chân thành cám ơn.
Ban thi đua nhà trường Tân Hiệp A, ngày 25 tháng 4 năm 2009
Duyệt, xét đánh giá xếp loại : A Người viết
Tân Hiệp, ngày 28 tháng 4 năm 2009
Phó Ban thi đua
Đinh Thị Thanh
Đỗ Minh Sơn
Ý kiến của Hội đồng thi đua Phòng GD&ĐT Tân Hiệp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác Đội.doc