- Khách sạn Hợp Yến với những phương tiện trang thiết bị ở khách sạn được trang trí hài hòa tạo nên nét riêng ở từng bộ phận.
- Khu vực tiền sảnh: Là nơi khách tiếp xúc đầu tiên và cũng là nơi cuối cùng khi khách đến và rời khỏi khách sạn. Vì vậy tiền sảnh lễ tân góp phần to lớn vào việc để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách đối với khách sạn. Khu tiền sảnh được thiết kế ở tầng trệt với diện tích khá rộng, kiến trúc hài hòa từ ngoài vào, khách có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh bên trong tiền sảnh, bên trái là quầy lễ tân, bên phải là hai bộ bàn ghế được chạm theo phong cách cổ điển rất đẹp dành cho khách ngồi trong thời gian làm thủ tục check-in, check-out.
- Khách sạn đầy đủ tiện nghi hiện đại, điều hòa đổi mới, điện thoại liên lạc trong và ngoài nước, bồn tắm, nước nóng - lạnh.
- Khách sạn còn có tivi, internet, quạt trần và hệ thống điện hiện đại.
- Toàn bộ dụng cụ như: bàn, ghế, đèn, điện, màu sắc trong phòng tất cả đều làm bằng gỗ quý, màu sắc hài hòa được sắp xếp logic chặt chẽ, tạo sự trang nhã, thoáng mát lịch sự.
34 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 2472 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thành quy trình Đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng cho khách quốc tế tại khách sạn Hợp Yến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: (Deposit): o Thanh toán trước o Thẻ tín dụng o
Số thẻ (Card number) Hạn sử dụng (Expiration)
Đơn vị thanh toán (Bitt to) Ghi chú
Người đai diện (Attemtion to)
Có hoa hồng / không có hoa hồng (Commisionnable/non - Commisionnable
Người nhận (taken by) Ngày nhận (date)
Mẫu phiếu đặt phòng cho khách đoàn
Lần 1 (1st call): Từ ngày (Fv) đến ngày (to) số đếm (n):
Thời gian đến (time in) / thời gian đi (time out)
Lần 2 (2st call): Từ ngày (Fv) đến ngày (to) số đếm (n):
Thời gian đến (time in) / thời gian đi (time out)
Thời gian lưu trú (total stay) đêm (night) trưởng đoàn (T. leader)
Số lượng buồng (number of room) loại buồng (room tupe)
Buồng đơn (single): buồng đôi (donble):
2 giường đơn (twin): buồng ba (triple):
Buồng (Room): o Ăn trưa: (Lunch): o
Ăn sáng (Breakfast): o Ăn tối (Dinner): o
Đơn vị thanh toán (billing):
Tiền buồng (Room charge):
Tiền ăn sáng (Breakfast charge):
Tiền ăn trưa (Lunch):
Tiền ăn tối (Dinner):
Chi phí khác (Other):
Tổng cộng (Grand total):
Ghi chú đặc biệt (Spercical reark):
Hình thức thanh toán (Pay ment):
Người nhận (Prepared by):
* Bước 5: Khẳng định việc đặt buồng.
Ngay sau khi nhận đặt buồng thì nhân viên lễ tân phải khẳng định việc đặt buồng với khách sạn bằng điện thoại, thư, fax hoặc email theo quy định của khách sạn.
Một số thông tin cần khẳng định.
+ Tên khách hàng, địa chỉ và số điện thoại.
+ Loại buồng, gia buồng.
+ Số lượng buồng, số lượng khách.
+ Ngày giờ đến và số đêm lưu trú.
+ Các yêu cầu đặc biệt của khách.
+ Đặt buồng có đảm bảo hay không đảm bảo.
+ Phương thức thanh toán.
+ Số đặt buồng (Số phiếu đặt buồng)
* Bước 6: Bố trí phòng và giao chìa khóa cho khách.
- Căn cứ tình trạng thực tế của khách sạn tại thời điểm đó, căn cứ vào yêu cầu của khách và kết quả thỏa thuận với khách, nhân viên lễ tân chọn phòng thích hợp nhất để bố trí cho khách. Sau đó, nhân viên thông báo số phòng và giao chìa khóa cho khách.
- Việc tiếp theo mà lễ tân cần làm là giới thiệu và thông tin các dịch vụ trong khách sạn cho khách. Ví dụ: Chính sách ưu đãi của khách sạn dành cho khách, giới thiệu cho khách một số quy định, dịch vụ và hàng hóa, về giờ phục vụ ăn sáng, giờ trả phòng. Nhân viên lễ tân cần biết cách giới thiệu về sản phẩm của khách sạn, các chương trình đặc biệt, khuyến mãi giúp khách thỏa mãn các nhu cầu để tăng sức hấp dẫn và tăng doanh thu cho khách sạn.
* Bước 7: Đưa khách lên phòng
- Nhân viên lễ tân cần nhanh chóng thông báo cho bộ phận có trách nhiệm để đón và dẫn khách lên phòng theo bố trí.
- Nhân viên nhận chìa khóa từ khách, mở cửa buồng và mời khách vào, chỉ dẫn khách sử dụng các trang thiết bị trong phòng và chúc khách có thời gian lưu trú thỏa mái tại khách sạn.
* Bước 8: Hoàn tất hồ sơ và cập nhật thông tin.
- Sau khi khách đã lên phòng, nhân viên lễ tân cần hoàn tất những công việc sau:
+ Hoàn tất hồ sơ của khách và chuyển giao cho thu ngân.
+ Hoàn tất các thủ tục đăng ký tạm trú của khách.
+ Nhập các dữ liệu về khách đã lưu giữ và theo dõi tình trạng phòng.
+ Thông tin về khách lưu trú mới đến khách sạn cho các bộ phận để phối hợp phục vụ tốt cho khách.
PHẦN II
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ĐÓN TIẾP VÀ QUY TRÌNH LÀM THỦ TỤC NHẬP PHÒNG CHO KHÁCH QUỐC TẾ CỦA BỘ PHẬN LỄ TÂN TẠI KHÁCH SẠN HỢP YẾN - HỘI AN
2.1. Giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp tư nhân khách sạn Hợp Yến:
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Hợp Yến:
a. Sự ra đời:
Ngày nay, du lịch trở thành một hiện tượng phổ biến cộng đồng cư dân, ngày càng có nhiều người đi du lịch với mục đích khác nhau. Trong bối cảnh đó, chính sách mở cửa, đổi mới của Đảng và Nhà nước ta, đã tạo cho ngành du lịch của đất nước phát triển mạnh và có một bề thế rất quan trọng, đem lại lợi nhuận không nhỏ cho đất nước và ngày càng có nhiều bước tiến rõ rệt.
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi du lịch của khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và đô thị cổ Hội An nói riêng. Sau khi được sự chấp nhận của chính quyền xã, công trình khách sạn Hợp Yến chính thức mở cửa đón khách vào ngày 24/12/2004, với quy mô 30 phòng, nhà hàng, phục vụ khách lưu trú. Với tổng giá trị đầu tư 5 tỷ đồng Việt Nam. Qua 4 năm hoạt động, khách sạn ngày càng lớn mạnh, thu hút được nhiều khách đem lại lợi nhuận cho khách sạn.
Vốn đầu tư 5.000.000.000 đồng; trong đó vốn cố định 3.723.000.000 đồng, vốn lưu động 1.277.000.000đồng.
Nguồn vốn:
- Vốn tự có : 3.150.000.000 đồng
- Vốn vay ngân hàng : 1.850.000.000 đồng
Trong tương lai không xa, chắc chắn khách sạn Hợp Yến sẽ được nhiều người biết đến với nơi nghỉ giỏi, giải trí lý tưởng tại Hội An.
b. Vị trí của khách sạn:
Hội An là một đô thị cổ (nay là thành phố Hội An) thuộc tỉnh Quảng Nam, được biết đến cái tên FAIFO (theo tiếng Pháp) và là một thương cảng sầm uất ở thế kỷ XV. Hội An trở thành một trong những nơi quyến rũ thu hút khách du lịch ở mọi nơi trên thế giới cũng như trong nước. Hội An thuộc vùng duyên hải cách thành phố Đà Nẵng 30km về phía Nam, Hội An được hình thành từ công trình kiến trúc cổ xưa của người Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Ngày nay, Hội An nằm trong danh sách là di sản văn hóa thế giới được công nhận bởi UNESCO.
Khách sạn Hợp Yến tọa lạc tại 294 Hai Bà Trung, cách Trung tâm Thành phố Hội An 1km.
* Thuận lợi:
Khách sạn Hợp Yến nằm trong thành phố Hội An là điểm du lịch rất nổi tiếng thu hút rất nhiều khách đi du lịch trong nước cũng như ngoài nước biết đến, là cửa ngõ của con đường di sản miền Trung: Hội An - Mỹ Sơn - Huế - Phong Nha và là một trong những khách sạn được nhiều người biết đến. Khách sạn được trang bị với những thiết bị hiện đại: máy điều hòa, điện thoại IDD, hệ thống nước nóng - lạnh và đội ngũ quản lý có kinh nghiệm, năng lực, nhiệt tình.
* Khó khăn:
Hội An là thành phố cổ giàu tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt 2 năm trở lại đây, mật độ phát triển của khách sạn, nhà hàng, du lịch ngày càng lớn, khách sạn chen chúc mọc lên. Vì thế có sự cạnh tranh để phát triển, làm thế nào để thu hút khách đến với khách sạn mình ngày càng đông.
c. Quá trình phát triển của Công ty:
- Quý I năm 2008: Vì là thời gian đầu mới đi vào hoạt động, thị trường chưa rộng lớn, chi phí cho quảng cáo và các chi phí khác, trong đó nguồn khách chưa có nhiều nên khách sạn có những khó khăn nhất định.
- Quý II năm 2007: Vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng khách sạn đang đi dần vào ổn định.
- Quý III năm 2007: Đây là thời kỳ cao điểm của ngành du lịch. Công suất sử dụng phòng của khách sạn đạt gần 50%.
- Quý I năm 2008: Nhờ sự phục vụ chu đáo, sự năng nổ của đội ngũ nhân viên, thị trường mở rộng, hợp đồng đăng ký khách ngày càng nhiều, đã đưa khách sạn không ngừng phát triển cao hơn.
Bảng số liệu tham khảo
ĐVT: 1.000đ
Thời kỳ
Khoản mục
Quý I/2007
Quý II/2007
Quý III/2007
Quý IV/2007
Quý I/2008
Doanh thu
165.160
142.220
270.850
390.325
426.870
Chi phí
250.400
236.650
230.600
260.420
289.970
Lợi nhuận
-85.240
-94.430
+40.250
+129.905
+136.900
* Nhận xét:
Qua sự phát triển từng quý, ta thấy quý sau luôn cao hơn quý trước, nhờ vào công việc kinh doanh thuận lợi thêm vào đó là có sự quản lý giàu kinh nghiệm, sự năng động nhiệt tình của nhân viên. Điều này chứng tỏ rằng tài chính của Công ty luôn ổn định và ngày càng phát triển.
2.1.2. Tổ chức sản xuất kinh doanh tại Khách sạn:
a. Tổ chức bộ máy quản lý của Khách sạn:
Đây là mô hình tổ chức bộ máy quản lý cụ thể của DNTN khách sạn Hợp Yến, giữa các bộ phận có mối quan hệ mật thiết với nhau dưới sự chỉ đạo của Giám đốc và Giám đốc điều hành để mang lại lợi nhuận cho khách sạn.
* Sơ đồ:
Ban Giám đốc
Giám đốc điều hành
Trưởng
Lễ tân
Trưởng
buồng
Trưởng
Nhà hàng
Trưởng
Bảo vệ
Kế toán
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
b. Chức năng: Nhiệm vụ của từng bộ phận trong khách sạn Hợp Yến.
- Ban Giám đốc: Tổ chức, chỉ huy mọi hoạt động kinh doanh của Công ty. Quản lý điều hành mọi hoạt động của khách sạn theo đúng chủ trương chính sách của Nhà nước và pháp luật, xây dựng các kế hoạch, mục tiêu, chiến lược kinh doanh của khách sạn, kiểm tra giám sát điều hành mọi hoạt động theo từng nhiệm vụ chức năng được giao.
- Giám đốc điều hành: Thực hiện chức năng quản lý, chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc, các nhiệm vụ đã được Ban giám đốc phân công, ủy quyền, tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc điều hành quản lý, xây dựng kế hoạch cuả Công ty, giải quyết các phần được Ban giám đốc phân công.
- Bộ phận lễ tân: Là bộ mặt của khách sạn, thực hiện việc đón tiếp khách và giới thiệu khách sạn của mình, giúp khách làm mọi thủ tục đăng ký lưu trú, làm thủ tục thanh toán và thu tiền các dịch vụ đã cung ứng cho khách theo quy định, cung cấp cho khách những thông tin cần thiết, tham mưu cho Ban Giám đốc và dự đoán số lượng khách, theo dõi và báo cáo số lượng khách hằng ngày cho cơ quan quản lý.
- Bộ phận buồng: Thực hiện chức năng quản lý và phục vụ buồng, kiểm tra các thiết bị nội thất, đảm bảo vệ sinh, bàn giao các trang thiết bị trong phòng cho khách và báo cáo tình trạng buồng hằng ngày cho nhân viên lễ tân, tránh trường hợp khách phàn nàn về vệ sinh buồng.
- Bộ phận nhà hàng: Phục vụ chu đáo khách lưu trú khi khách có nhu cầu về ăn uống, với phong cách nhẹ nhàng, lịch sự, trang phục luôn gọn gàng, luôn lắng nghe khách đóng góp ý kiến về món ăn, thức uống để trao đổi cùng bộ phận bếp để rút kinh nghiệm.
- Bộ phận bảo vệ: Giúp khách khuân vác hành lý, hướng dẫn khách sử dụng các trang thiết bị trong phòng, đảm bảo an ninh cho khách sạn, chăm sóc cây cảnh, bảo quản vật dụng.
- Bộ phận kế toán: Cung cấp số liệu thông tin kế toán và các hoạt động kinh doanh của công ty, thực hiện hạch toán kế toán, phân tích các hoạt động kinh doanh để tham mưu cho Ban giám đốc lãnh đạo và quản lý có hiệu quả hơn.
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân trong khách sạn Hợp Yến:
a. Cơ cấu tổ chức:
Bộ phận lễ tân của khách sạn Hợp Yến đóng vai trò quan trọng trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn. Bộ phận lễ tân đại diện cho khách sạn trực tiếp tiếp xúc với khách. Mục đích chính của lễ tân trong thời gian này là làm hài lòng khách để khách quay trở lại khách sạn, giới thiệu với những người thân, bạn bè để tạo ra một nguồn khách tiềm năng cho khách sạn.
Bộ phận lễ tân phối hợp với các bộ phận khác để cung cấp thông tin, các dịch vụ, các trang thiết bị phụ trợ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hành và nhằm thiết lập mối quan hệ giữa khách với khách sạn.
Bộ phận lễ tân của khách sạn Hợp Yến gồm 4 người, một trưởng lễ tân và 3 nhân viên, làm việc cả tuần theo ca đảm bảo 24/24. Nhân viên được đảm bảo chế độ nghỉ bù, nghỉ phép.
Trưởng lễ tân
Nhân viên 1
Nhân viên 2
Nhân viên 3
b. Vai trò, nhiệm vụ của bộ phận lễ tân:
* Vai trò:
- Bộ phận lễ tân của khách sạn Hợp Yến được ví như “Trung ương thần kinh” của khách sạn, thu nhập và chuyển mọi thông tin đến các bộ phận khác trong khách sạn.
- Là bộ phận đại diện cho khách sạn, là người bán hàng, người cung cấp mọi thông tin về các dịch vụ trong khách sạn cho khách.
- Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách, tạo ấn tượng ban đầu với khách về khách sạn và chất lượng phục vụ.
- Giúp Ban giám đốc vạch ra chiến lược hoàn thiện sản phẩm và thị trường.
* Nhiệm vụ:
- Thực hiện quy trình công nghệ gắn liền với khách thuê phòng và làm cầu nối giữa khách với các dịch vụ du lịch. Có nhiệm vụ bán phòng cho khách, làm thủ tục nhập phòng, trả phòng, tính tiền và thu tiền các dịch vụ mà khách đã sử dụng.
2.1.4. Cơ cấu vật chất kỹ thuật trong khách sạn Hợp Yến:
- Khách sạn Hợp Yến với những phương tiện trang thiết bị ở khách sạn được trang trí hài hòa tạo nên nét riêng ở từng bộ phận.
- Khu vực tiền sảnh: Là nơi khách tiếp xúc đầu tiên và cũng là nơi cuối cùng khi khách đến và rời khỏi khách sạn. Vì vậy tiền sảnh lễ tân góp phần to lớn vào việc để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách đối với khách sạn. Khu tiền sảnh được thiết kế ở tầng trệt với diện tích khá rộng, kiến trúc hài hòa từ ngoài vào, khách có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh bên trong tiền sảnh, bên trái là quầy lễ tân, bên phải là hai bộ bàn ghế được chạm theo phong cách cổ điển rất đẹp dành cho khách ngồi trong thời gian làm thủ tục check-in, check-out.
- Khách sạn đầy đủ tiện nghi hiện đại, điều hòa đổi mới, điện thoại liên lạc trong và ngoài nước, bồn tắm, nước nóng - lạnh.
- Khách sạn còn có tivi, internet, quạt trần và hệ thống điện hiện đại.
- Toàn bộ dụng cụ như: bàn, ghế, đèn, điện, màu sắc trong phòng tất cả đều làm bằng gỗ quý, màu sắc hài hòa được sắp xếp logic chặt chẽ, tạo sự trang nhã, thoáng mát lịch sự.
- Bên cạnh khách sạn, nhà hàng cùng tên, luôn phục vụ khách những món ăn mới lạ và vừa lòng khách.
- Khách sạn Hợp Yến gồm 3 tầng.
2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh tại khách sạn Hợp Yến:
2.2.1. Các lĩnh vực kinh doanh:
+ Kinh doanh buồng phòng: Phòng ngủ được trang trí sang trọng và thoáng mát, với ban công lớn quý khách có thể nhắm cảnh đẹp từ trên cao. Phòng có đầy đủ tiện nghi như: máy lạnh, điều khiển từ xa, điện thoại quốc tế, tivi truyền hình cáp, tủ lạnh, dịch vụ báo thức.
Mức giá phòng của khách sạn Hợp Yến được quy định như sau:
Tên phòng
Giá phòng
Phòng đơn
18$ » 288.000 VNĐ
Phòng đôi
20$ » 320.000 VNĐ
+ Kinh doanh các loại dịch vụ khác: Ngoài dịch vụ lưu trú và ăn uống khách sạn còn một số dịch vụ bổ sung nhằm thỏa mãn tinh thần cho khách như: massage, cho thuê xe máy, xe đạp, hướng dẫn tham quan du lịch.
2.2.2. Tình hình nguồn khách chủ yếu:
Khách sạn Hợp Yến nằm trên đường Hai Bà Trung gần Trung tâm thành phố cổ một di sản văn hóa thế giới, nên đa số nguồn khách đến với khách sạn là khách quốc tế, một số ít là khách nội địa.
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
2007/2006
2008/2007
SL
%
SL
%
Số lượt khách
Người
4713
4801
4950
88
101,87
149
103,1
-Khách quốc tế
3756
3840
3987
84
102,2
147
103,8
- Khách nội địa
957
961
963
4
100,42
2
100,21
Số ngày khách
Ngày
14.601
14.932
15.101
331
102,3
169
101,1
-Khách quốc tế
Khách
13.080
13.410
13.569
330
102,5
159
101,2
- Khách nội địa
1.521
1.522
1.532
1
100,07
10
100,65
* Nhận xét:
Qua bảng số liệu trên ta thấy ngày khách của khách sạn có tăng qua các năm nhưng tốc độ tăng trưởng chưa cao. Vì vậy trong những năm đến, để tăng số ngày khách, khách sạn cần phải tăng cường công tác tiếp thị quảng cáo thị trường trong và ngoài nước, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ xây dựng thêm các tuyến du lịch mới, nhằm thu hút khách đến lưu trú tại khách sạn, đồng thời kéo dài thêm thời gian lưu trú của khách tại khách sạn.
* Phân tích:
Nhìn chung số lượt khách qua các năm đều tăng từ năm 2006 đến năm 2007 tăng 88 lượt khách. Năm 2008 tăng 149 lượt khách so với năm 2007.
Khách quốc tế cũng tăng qua các năm như: Năm 2007 tăng 84 người so với năm 2006, năm 2008 tăng 147 người so với năm 2007. Do đó, dẫn đến số ngày khách cũng tăng dần qua các năm như năm 2007 tăng 331 so với năm 2006, năm 2008 tăng 169 so với năm 2007.
2.2.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Hợp Yến:
a. Bảng tình hình hoạt động doanh thu và chi phí qua 3 năm của khách sạn Hợp Yến:
Năm
Chỉ tiêu
2006
2007
2008
Tốc độ tăng trưởng
2007/2006
2008/2007
Lưu trú
1.520.321
1.690.355
2.253.709
111,18%
133,32%
Ăn uống
782.710
1.169.165
1.203.201
149,37%
102,91%
Tổng chi phí
1.897.530
2.135.652
2.450.451
112,55%
114,74%
Tổng lợi nhuận
405.501
723.868
1.006.459
178,51%
139,03%
2.3. Quy trình đặt buồng của bộ phận lễ tân tại khách sạn Hợp Yến:
2.3.1. Một số công việc trước khi khách sạn đến đặt buồng:
- Khẳng định kiểm tra lại số khách trả phòng.
- Xác định tình trạng phòng hiện tại.
- Nắm vững và chính xác các loại giá phòng, hạng phòng, vị trí phòng... để kịp thời thông tin cho khách.
- Chuẩn bị đầy đủ các loại sổ sách, biểu mẫu liên quan đến công việc như:
+ Sổ nhận đặt phòng
+ Sổ lưu báo cáo hủy đặt phòng.
+ Sổ đặt phòng khách nghỉ dài hạn.
+ Sổ giao ca.
+ Sơ đồ phòng, phiếu đặt phòng.
2.3.2. Quy trình đặt buồng của bộ phận lễ tân:
* Sơ đồ:
Đón khách
Tiếp nhận yêu cầu đặt buồng
Kiểm tra khả năng đáp ứng của khách sạn
Không có khả năng đáp ứng
Có khả năng
đáp ứng
Thuyết phục
Thỏa thuận
Giới thiệu khách sạn
Phân phòng &
bố trí phòng
Kết thúc & chào khách
Làm thủ tục đăng ký khách
Giới thiệu dịch vụ bổ sung cho khách
Giao chìa khóa & đưa khách lên phòng
Chào & chúc khách
Đồng ý
- Chào khách và gợi ý giúp đỡ khách.
- Nếu khách yêu cầu đặt buồng thì nhân viên lễ tân sẽ thực hiện.
+ Giới thiệu về các loại phòng, giá cả để khách lựa chọn.
+ Tiếp nhận các yêu cầu đặt buồng của khách gồm: Loại phòng, số lượng phòng, giá cả, thời gian lưu trú và các yêu cầu khác.
+ Trong khi tiếp nhận yêu cầu đặt buồng của khách, nhân viên lễ tân kiểm tra xem số lượng buồng và loại buồng còn trống của khách sạn có đáp ứng được yêu cầu của khách hay không.
+ Nếu khách sạn đáp ứng được yêu cầu của khách thì nhân viên lễ tân thông báo cho khách và thỏa thuận về giá buồng.
+ Bố trí buồng cho khách (nếu khách đến đặt phòng và ở ngay lúc đó).
+ Làm thủ tục đăng ký cho khách, hẹn ngày, giờ gặp lại khách (nếu khách đặt phòng qua khách sạn).
+ Và giới thiệu một số dịch vụ bổ sung khác có trong khách sạn cho khách.
+ Nếu khách sạn không có khả năng đáp ứng yêu cầu của khách thì nhân viên lễ tân khéo léo gợi ý cho khách phương án thay đổi. Nếu khách vẫn không đồng ý thì lịch sự xin lỗi và giới thiệu khách sạn khác cho khách.
2.3.3. Một số công việc sau khi nhận phòng:
- Cập nhận thông tin về số phòng đã nhận.
- Ghi chép thông tin yêu cầu đặt buồng của khách vào sổ nhận đặt buồng và ghi tóm tắt vào sổ giao ca để các ca khác theo dõi và bán phòng.
- Gởi thư khẳng định đặt phòng nếu khách yêu cầu (trong thư có ghi đầy đủ về các quy định về việc đặt phòng).
- Sắp xếp và bảo quản các phiếu đặt hàng.
- Lập danh sách dự định đến và đi trong tương lai.
* Lập báo cáo về phòng.
+ Làm thủ tục nhập phòng cho khách.
- Mượn khách hộ chiếu để ghi vào phiếu khai báo tạm trú.
- Sau khi viết các thông tin vào phiếu, lễ tân đưa cho khách ký vào để xác nhận những thông tin trên, lễ tân gọi nhà hàng mang khăn lạnh và nước, đồng thời cho bộ phận buồng chuẩn bị phòng cho khách.
+ Giới thiệu các dịch vụ trong khách sạn.
- Lễ tân thông báo cho khách biết về địa điểm và thời gian ăn sáng tại nhà hàng vào lúc 6h30’ đến 10h mỗi buổi sáng và giờ trả phòng là 12h trưa mỗi ngày.
- Thông báo dịch vụ miễn phí cho khách biết như internet.
+ Giao chìa khóa cho khách.
- Thông báo cho bảo vệ số phòng của khách để đưa hàng lý lên phòng. Sau đó nói khách nếu cần thông tin hay giúp đỡ gì thì liên lạc với bộ phận lễ tân. Cuối cùng chúc khách “Enjoy your stay with us”.
- Sau khi hoàn tất các thông tin của khách, đưa khách lên phòng lễ tân tiếp tục các công việc ghi lại các thông tin của khác vào sổ tạm trú.
Số TT
Họ và tên
Quốc tịch
Năm sinh
Số hộ chiếu
Số CMND
Số phòng
Ngày đến ngày đi
Giới tính
1
Jack Jean
Anh
20/10/79
04E010188
203
20/6/2009
25/6/2009
Nam
2.3.4. So sánh giữa lý thuyết và thực tiễn:
* Giống nhau:
Qua các thao tác thực hiện trong quy trình đặt buồng của bộ phận lễ tân tại khách sạn Hợp Yến, cho thấy nhân viên đã tiến hành tương đối đầy đủ, theo quy trình hợp lý và chính điều đó đã làm cho công việc đặt phòng đảm bảo được thời gian nhanh, gọn, chính xác, tạo cho khách một ấn tượng tốt về khả năng phục vụ của nhân viên trong khách sạn.
* Khác nhau:
So với quy trình lý thuyết thì nhìn chung quy trình đặt buồng của bộ phận lễ tân tại khách sạn Hợp Yến - Hội An vẫn còn một số điểm không giống với lý thuyết như: Chưa đề cập đến hình thức thanh toán, đặt phòng đảm bảo hay không đảm bảo.
Tuy nhiên, nhân viên lễ tân của khách sạn có nhiều điều để chúng ta học tập, đó là: nắm bắt được tâm lý khách hàng rất nhanh và có trí nhớ rất tốt, chẳng hạn như có một số khách mặt dù đã đến lưu trú tại khách sạn cách đây mấy tháng, nhưng đến khi khách trở lại khách sạn lần thứ 2 thì nhân viên lễ tân ở đây vẫn nhớ mặt thậm chí vẫn nhớ tên của vị khách đó nữa, biết họ thích ở loại phòng nào, thích ăn món nào... nhân viên ở đây đã tạo được ấn tượng rất tốt trong lòng khách làm cho khách cảm thấy được quan tâm hơn, yêu cầu của họ được đáp ứng nhanh hơn và nhiệt tình hơn.
* Một số tình huống:
* Tình huống I:
Ngày 14/6/2009 có hai khách sạn Mỹ đến khách sạn với rất nhiều hành lý và muốn thuê phòng tại khách sạn. Nhưng ngày hôm đó khách sạn lại kín tất cả các loại phòng.
Nhân viên lễ tân xử lý như sau:
- Chào đón khách và gọi nhân viên đem hành lý vào để ở tiền sảnh giúp khách.
- Cảm ơn khách vì khách đã chọn và đến với khách sạn.
- Hỏi thăm khách về khoảng thời gian lưu trú của khách là bao lâu.
- Báo cho khách biết là ngày hôm nay khách sạn đã kín phòng đến ngày sẽ có lại phòng.
- Gợi ý và thuyết phục khách, giới thiệu khách sạn khác cho khách.
- Khách đồng ý nên lễ tân gọi điện đặt phòng cho khách tại khách sạn Hải Yến.
- Gọi taxi giúp khách.
- Cảm ơn khách và tạm biệt.
- Đưa card khách sạn cho khách và chúc khách vui vẻ, mong muốn lần sau được phục vụ khách.
* Tình huống II:
Ngày 30/6/2009 một người khách Nhật đến làm thủ tục nhập khách sạn (check in) thông báo với khách sạn là bị thất lạc hành lý trên chuyến bay đến Việt Nam và đề nghị được giúp đỡ.
Trong tình huống này thì lễ tân xử lý như sau:
+ Tỏ ra thông cảm với khách về việc thất lạc hành lý, trấn an khách và nhiệt tình giúp đỡ.
+ Hỏi khách và ghi lại những thông tin về chuyến bay và hành lý (phiếu gửi).
- Hãng hàng không
- Số hiệu chuyến bay
- Thời gian và địa điểm xuất phát và điểm đến.
- Số lượng, chủng loại, đặc điểm hành lý bị thất lạc.
- Số phiếu gởi, tờ khai hành lý.
+ Liên hệ với những địa điểm cần thiết để hỏi thông tin về hành lý của khách, ghi lại và thông báo cho khách.
+ Giúp khách về thủ tục và nhận lại hành lý.
* Nhận xét chung:
Qua các tình huống trên thì ta thấy nhân viên lễ tân xử lý rất hay và chuyên nghiệp, hợp lý. Cách xử lý làm cho khách hài lòng, khách cảm thấy thân thiện, gần gũi nên khách sạn có cơ hội giữ chân được khách.
PHẦN III
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO QUÁ TRÌNH
ĐÓN TIẾP VÀ LÀM THỦ TỤC NHẬP PHÒNG CHO KHÁCH QUỐC TẾ TẠI KHÁCH SẠN HỢP YẾN - HỘI AN
3.1. Nhận xét, đánh giá:
3.1.1. Nhận xét:
- Qua bảng số liệu phân tích tình hình kinh doanh của khách sạn Hợp Yến, nhìn chung tốc độ phát triển của khách sạn tương đối ổn định, nguồn khách của khách sạn chủ yếu là khách quốc tế đã mang lại cho khách sạn một lợi nhuận tương đối, tạo công ăn việc làm cho đội ngũ lao động của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh.
- Khách sạn Hợp Yến - Hội An đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường du lịch và giữ vai trò xác định rất lớn ở Hội An ngày nay. Vì trong những năm qua, khách sạn đã từng bước đi vào hoạt động ổn định và đã tạo được uy tín cũng như thương hiệu của mình trên thị trường, khách sạn Hợp Yến đã chú trọng vào việc quảng cáo những hình ảnh của mình trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó khách sạn luôn nâng cao quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng cho khách quốc tế tại khách sạn, để phục vụ khách nhanh chóng và có hiệu quả. Đây là một vấn đề mà Ban giám đốc khách sạn quan tâm, khách sạn Hợp Yến có nhiều vị thế thuận lợi hơn các khách sạn cùng hạng về nguồn lực, mức giá tương ứng với chất lượng dịch vụ làm cho khách yên tâm, tin tưởng khi đến với khách sạn.
3.1.2. Đánh giá:
Nhìn chung, quá trình đón tiếp của khách sạn tương đối tốt.
- Cách đón tiếp của bộ phận lễ tân làm cho khách cảm thấy hài lòng và an tâm khi khách vừa tới khách sạn.
- Bộ phận lễ tân rất nhiệt tình với khách trong việc làm thủ tục nhập phòng, không để cho khách chờ đợi lâu.
- Khuôn mặt của nhân viên lễ tân luôn tươi cười khi đón tiếp khách để khách không cảm thấy nặng nề về tâm lý khi vào khách sạn.
Bên cạnh đó, còn tồn tại nhiều đặc điểm: Còn có một số nhân viên trong khách sạn chưa hiểu được khách nói gì và yêu cầu cái gì, nhân viên còn lúng túng khi trả lời những thắc mắc của khách.
3.2. Phương hướng và mục tiêu của khách sạn:
3.2.1. Phương hướng:
Muốn thu hút khách đến với khách sạn ngày càng đông phải đạt được một số yếu tố sau:
- Khách sạn không ngừng nâng cao và hoàn thiện cơ sở vật chất kỷ thuật ở bộ phận lễ tân cũng như trong khách sạn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón tiếp của nhân viên, thỏa mãn nhu cầu của khách, đồng thời tạo hình ảnh tốt đẹp trong mắt khách.
- Bố trí cơ sở vật chất kỷ thuật hợp lý.
- Huy động nguồn vốn để đầu tư nâng cao trang thiết bị.
- Thường xuyên mở các lớp học để nâng cao quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng cho khách một cách tốt hơn.
- Trang trí bảo đảm được tính thẩm mỹ và cảnh quan.
- Giữ vững thị trường khách đến khách sạn, khai thác thị trường khách mới, đặc biệt là khách quốc tế.
- Có chính sách khuyến mãi, giảm giá vào những mùa trái vụ nhất là khách theo đoàn, nhằm hạn chế thấp nhất thời vụ du lịch.
- Tăng cường quan hệ với thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là các hãng lữ hành.
- Mở rộng diện tích của khách sạn, cụ thể là xây dựng thêm phòng lưu trú và mở rộng nhà hàng.
- Tuyển thêm đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm để nâng cao chất lượng phục vụ.
Như vậy, muốn đạt được hiệu quả trong kinh doanh khách sạn,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TH2937.doc