Trò chơi có nguồn gốc từ Châu Âu, và đất nước sản sinh ra trò chơi này là Italia. Hiện nay trò chơi đang được ưa chuộng rất nhiêu các quốc gia trên thế giới, và rất thịnh hành ở phương Tây.
Lotte - một trong những hãng thời trang thể thao nổi tiếng, để quảng cáo cho sản phẩm mới của họ, bóng nước cũng đã mang lại cho họ một sự hài lòng về quảng cáo mà còn bán được cho họ rất nhiều quả bóng để họ làm chiến dịch quảng cáo sản phẩm của mình. "Hãy dành cho chúng tôi cơ hội trong những chiến dịch tơi của bạn để quảng cáo hay khuyếch trương".
Bóng nước, bóng nhảy, bóng trượt, bóng tình yêu đều có thể dùng được trong rất nhiều trường hợp với rất nhiều dạng hoạt động khác nhau đã được áp dụng một cách triệt để từ những năm 1998 với một kết quả rất khả quan
Ở Trung Quốc, người dân cũng tỏ ra rât hứng thú với trò chơi mới lạ này, và đây cũng là quốc gia mà doanh nghiệp đã nhập khẩu trò chơi, dựa theo dây chuyền sản xuất của nước Ý.
71 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1722 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện chiến lược Marketing cho sản phẩm mới bóng đi trên mặt nước của công ty cổ phần tổ chức các sự kiện Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điều hành trực tiếp của ai, làm việc với ai, quan hệ thông tin như thế nào? ví dụ nhân viên hướng dẫn muốn tăng lương thì cấp trên đầu tiên có quyền hạn là ai để đảm bảo nguyên tắc thang bậc trong bộ máy tổ chức.
Phân công ủy quyền: Phân công ủy quyềnlà sự thỏa thuận vớicấp trên ( người được giao quyền lực) và cấp dưới về mức độ trách nhiệm, mức độ tự do hành độngvà quyền hạn với công việc được giao.
Khả năng sắp đặt các bộ phận trong doanh nghiệp: khả năng điều phối các hoạt động là sự điều khiển các hoạt động khác nhau tạo ra sự nhịp nhàng liên kết với nhau tạo ra hành động thống nhất để thực thi nhiệm vụ. Ba hình thức liên hợp có thể áp dụng để điều phối các hoạt động trong doanh nghiệp lữ hành là liên hợp góp phần và liên hợp liên tụcvà liên hợp tương hỗ xoay chiều. Liên hợp góp phần là các hoạt động được thực hiện bởi các cá nhân khác nhau hoặc các nhóm chức năng khác nhau nhưng ít bị ảnh hưởng của tác động qua lại. Ví dụ, trong doanh nghiệp lữ hành sản phẩm của bộ phận kế toán ít hoặc không ảnh hưởng tới sản phẩm của đội xe. Do đó phải tiêu chuẩn hóa các quy định về chức năng nhiệm vụ và về công tác giám sát. Liên hợp liên tục tức là đầu ra của công việc này trở thành đầu vào của công việc kia. Vì vậy cần có sự liên kết chặt chẽ để hoạt động liên tục đảm bảo cho sản xuất dây chuyền của doanh nghiệp tạo ra sản phẩm cuối cùng. Trong kinh doanh lữ hành hình thức liên hợp liên tục là khá phổ biến. Ví dụ, sự thỏa thuận kí kết hợp đồng với khách -sản phẩm đầu ra của bộ phận marketing, nhưng lại là yếu tố đầu vào của bộ phận điều hành. kết quả thỏa thuận dịch vụ với các nhà cung ứng của bộ phận điều hành lại là yếu tố đầu vào của bộ phận hướng dẫn . Liên hợp tương hỗ xoay chiều là sự điều phối mang tính quy mô lớn , trong đó các bộ phận các cá nhân cung ứng cho nhau cả đầu vào và đầu ra.
2.2.4. Hoạt động kinh doanh
2.2.4.1.Du lịch lữ hành
Khách outbound
Tiêu thức để phân loại khách của doanh nghiệp dựa vào mục đích , động cơ đi du lịch của khách.
Chủ yếu là khách công vụ Việt Nam đi Trung quốc để dự hội thảo, hội nghị hay các triển lãm để học hỏi các kinh nghiệm của nước bạn, kết hợp là đi thăm quan các địa danh nổi tiếng.
Ngoài ra là khách đi du lịch thuần túy đến Thái Lan, Malayxia, các nước Đông Nam Á và các nước khác.
Khách inbound
Chủ yếu là các khách Events từ các nước sang dự hội thảo và triển lãm theo chuyên đề, khách công vụ có đặc điểm là có khả năng chi trả cao, và không có nhiều thời gian để đi tới các điểm du lịch dài ngày, yêu cầu trong chất lượng dịch vụ cũng khá cao, phục vụ một cách chuyên nghiệp.
Inbound và outbound: 400 khách/năm
Khách du lịch trong nước
Phục vụ cho các đối tượng khách Du lịch trong nước đi và dùng các dịch vụ DL tại các điểm trong nước. Đối tượng khách chính là các tour cho:
Các đoàn du lịch nghỉ mát, nghỉ dưỡng cho công nhân viên chức với nhiều nghề nghiệp và lứa tuổi, giới tính khác nhau.
Tổ chức cho học sinh, sinh viên tới các điểm tham quan.
Đạt con số bình quân 2.000 khách/năm
2.2.4.2.Tổ chức sự kiện
Vietnamevents đi sâu vào các hoạt động tổ chức các sự kiện liên quan đến các hoạt động xã hội mang tính xã hội sâu sắc với sự kết hợp của các tổ chức Quốc tế nhằm mang lại cho người dân cũng như mọi đối tượng cái nhìn tốt hơn về con người và cuộc sống, nâng cao ý thức cộng đồng về môi trường, thiên tai, thẳm họa, sức khỏe
2.2.4.3.Hội nghị hội thảo
Đưa các đoàn cán bộ đi Hội thảo tại nước ngoài nhằm mục đích học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên ngành về y tế, giáo dục, xây dựng, nông nghiệp …của nước bạn áp dụng vào chuyên môn tại địa phương mình nơi công tác
2.2.4.4.Kinh doanh Vui chơi giải trí
Đưa loại hình bóng nước – trò chơi mới nhất và duy nhất lần đầu có mặt vào Việt Nam
Một môn thể thao văn minh
Duy trì và nâng cao sức khỏe
Thử thách lòng Dũng cảm và khả năng cân bằng trên mặt nước
Thư giãn tuyệt đối
Biểu đồ thể hiện cơ cấu khách du lịch theo mục đích
Qua các năm, khách du lịch đi theo mục đích du lịch thuần tuý chiếm từ 48% dến 55% trong tổng số khách của doanh nghiệp, từ hoạt động tổ chức các sự kiện chiếm từ 15% đến 19%, hoạt động hội nghị hội thảo chiếm phần còn lại (26 đến 37%). Bóng nước là hoạt động mới của doanh nghiệp, mới được triển khai cuối năm 2006, và sẽ được dự tính là hoạt động chính trong năm, và chiếm khoảng 65% doanh thu trong năm 2007.
2.2.5.Điều kiện kinh doanh
Vốn
Vốn là điều kiện kiên quyết không thể thiếu của bất kì doanh nghiệp nào muốn thành lập. Vì là một công ty cổ phần nên hiện nay doanh nghiệp có vốn điều lệ là 400triệu, và vốn góp là 3,2 tỷ VND. Với số lượng cổ đông là 3 người, thì số vốn góp của mỗi người là 1,2 tỷ VND.
Lao động
Yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp lữ hành là con người. Chất lượng lao động trong doanh nghiệp có vai trò quyết định tới chất lượng dịch vụ, tới lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Đây là yếu tố tạo ra sức cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh bậc nhất. Doanh nghiệp lữ hành cgỉ có thể tiếp tục tồn tại và phát triển bằng cách thu hút, đầo tạo và khuyến khích những người làm việc cho doanh nghiệp mình.
Doanh nghiệp có nhân viên chính thức là 10 người, ngoài ra còn các nhân viên vụ mùa và các cộng tác viên tại các bộ phận tương ứng. Total: 25 nhân viên. Doanh nghiệp có thể có được số nhân viên lên tới vài chục người trong những lúc cao điểm. Hiện nay ngoài lữ hành, doanh nghiệp còn kinh doanh một dịch vụ vui chơi giải trí “bóng đi trên mặt nước” với số nhân viên thuê phục vụ cho khách chơi trò chơi này lên tới con số 15 nhân viên. Doanh nghiệp còn đang có hướng mở rộng thêm các địa điểm cho trò chơi này trong thời gian gần, do đó số lượng nhân viên có xu hướng tăng đáng kể trong thời gian tới.
Cơ sở vật chất kĩ thuật
Cơ sở vật chất của công ty chủ yếu là các máy văn phòng và các thiết bị liên quan: với 5 chiếc máy vi tính được nối mạng, 1 laptop; 1chiếc máy fax, điện thoại và các đồ đạc văn phòng.
2.2.6. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
Tuy là một doanh nghiệp nhỏ, với vốn và số lượng nhân viên khá hạn chế, khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn đang hoạt động trên trị trường còn yếu, doanh nghiệp vẫn cố gắng tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt mang nét riêng, nhưng vẫn phù hợp với đặc điiểm tiêu dùng cũng như khả năng chi trả từng đối tượng khách.Với phương châm “chất lượng dịch vụ làm đầu” doanh nghiệp đang dần nâng cao và hoàn thiện sản phẩm của mình.
2.2.7. Phương hướng kinh doanh của công ty trong thời gian tới
Duy trì và tăng loại hình kinh doanh cũ với chất lượng tốt
Với mục tiêu “chất lượng dịch vụ làm đầu”, doanh nghiệp đang từng bước nâng cao chất lượng:
Đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn, nhiều tour du lịch khác lạ.
Đào tạo một cách bài bản để nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên. Đối với các cộng tác viên cần có sự nắm bắt về chuyên môn nghiệp vụ mà họ chuyên sâu, để từ đó có sự lựa chọn một cách hợp lí.
Doanh nghiệp đang có mối quan hệ khăng khít và thường xuyên với các nhà cung cấp dịch vụ đơn lẻ, với những yêu cầu đòi hỏi về chất lượng. Ngoài ra doangh nghiệp còn đang tìm kiếm các nhà cung cấp khác có chất lượng cao hơn để cung cấp các dịch vụ cho những khách hàng có khả năng chi trả cao và đòi hỏi cao hơn nữa.
Doanh nghiệp cũng có mối quan hệ với khách hàng để tảoa được một đội ngũ khách hàng trung thành với diangh nghiệp. Thực tế đã chứng minh là doanh nghiệp đã hướng dẫn rất nhiều đoàn khách trong một tổng công ty lớn trong các thời điểm khác nhau, và trong nhiều năm liên tiếp, điều nay cho thấy uy tín cũng như chất luợng dịch vụ của doanh nghiệp đã và đang đáp ứng đựoc nhu cầu thị hiếu của thị trường.
Mở rộng loại hình kinh doanh
Doanh nghiệp đã và đang tiến hành các họat động kinh doanh các loại hình kinh doanh khác như vui chơi giải trí...
Năm 2005 doanh nghiệp có kinh doanh bán các đặc sản Việt Nam (vietnamese speciality) với các sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền, từ Bắc tới Nam. Hiện nay doanh nghiệp vẫn còn đang đưa các mặt hàng đặc trưng này cho các nhà hàng, khách sạn
Năm 2006 doanh nghiệp tiến hành kinh doanh loại hình vui chơi mới “bóng đi trên mặt nước”, tại Hà Nội là ở công viên Lê Nin và công viên Thủ Lệ. Sắp tới doanh nghiệp sẽ mở rộng tại Quảng Ninh, và đang có ý định xâm nhập thị trường thành phố Hồ Chí Minh, Huế...và nhiều địa danh khác.
2.2.8.Kết quả kinh doanh
Doanh thu qua các năm
STT
Chỉ tiêu
Đơn vị
Năm 2005
Năm 2006
Thực hiện
% so với KH
Thực hiện
%so với KH
I
Số khách
1.Trong nước
2.In+outbound
người
1788
1463
325
97,06
108,33
2443
2045
398
102,25
99,50
II
Doanh thu
1.Trong nước
2.In+outbound
triệu VND
1.560,2
585,2
975
104
2.211
818
1.393
96,1
III
LĐBQ
nt
192,3
101,5
238
98,7
IV
NSNN
nt
436,8
104
619.01
96,1
V
Lợi nhuận
nt
209,2
464.31
VI
Tỉ suất LN
%
18,6
21
Doanh thu chi tiết cho 2 năm 2005 và 5006 của công ty
2.4.Trò chơi bóng đi trên mặt nước_ Sản phẩm mới của công ty
2.4.1 Trò chơi bóng đi trên mặt nước
2.4.1.1.Nguồn gốc của trò chơi
Trò chơi có nguồn gốc từ Châu Âu, và đất nước sản sinh ra trò chơi này là Italia. Hiện nay trò chơi đang được ưa chuộng rất nhiêu các quốc gia trên thế giới, và rất thịnh hành ở phương Tây.
Lotte - một trong những hãng thời trang thể thao nổi tiếng, để quảng cáo cho sản phẩm mới của họ, bóng nước cũng đã mang lại cho họ một sự hài lòng về quảng cáo mà còn bán được cho họ rất nhiều quả bóng để họ làm chiến dịch quảng cáo sản phẩm của mình. "Hãy dành cho chúng tôi cơ hội trong những chiến dịch tơi của bạn để quảng cáo hay khuyếch trương".
Bóng nước, bóng nhảy, bóng trượt, bóng tình yêu … đều có thể dùng được trong rất nhiều trường hợp với rất nhiều dạng hoạt động khác nhau đã được áp dụng một cách triệt để từ những năm 1998 với một kết quả rất khả quan
Ở Trung Quốc, người dân cũng tỏ ra rât hứng thú với trò chơi mới lạ này, và đây cũng là quốc gia mà doanh nghiệp đã nhập khẩu trò chơi, dựa theo dây chuyền sản xuất của nước Ý.
2.4.1.2. Các loại bóng có trên thị trường
01. Bóng lửng lơ: - Màu sắc: Trong suốt - Đường kính: 1,83m - Trọng lượng: 10 kg - Chất liệu: PVC trong suốt - Kích thước đóng gói: 50x40x40 cm- Gía: 610 USD
02. Bóng khiêu vũ - Màu sắc: Trong suốt - Đường kính: 2,1m - Trọng lượng: 12 kg - Chất liệu: PVC trong suốt - Kích thước đóng gói: 50x40x40 cm - Gía: 690 USD
03. Bóng nước - Màu sắc: Trong suốt - Đường kính: 2,1m - Trọng lượng: 16 kg - Chất liệu: TPU - Kích thước đóng gói: 50x40x40 cm - Gía: 760 USD
04. Bóng quảng cáo - Màu sắc: Trong suốt - Đường kính: 4,5m - Trọng lượng: 30 kg - Chất liệu: PVC trong suốt - Kích thước đóng gói: 70x50x50 cm - Gía: 1.550 USD
05. Bóng ô tô - Màu sắc: Trong suốt - Đường kính: 7,5m - Trọng lượng: 125 kg - Chất liệu: PVC trong suốt - Kích thước đóng gói: 100x70x60 cm - Gía: 3.150 USD
06. Bóng biểu diễn giữa đám đông - Màu sắc: Trong suốt - Đường kính: 3,05m - Trọng lượng: 20 kg - Chất liệu: TPU - Kích thước đóng gói: 60x40x40 cm - Gía: 1.235 USD
07. Bóng đi trên mặt nước - Màu sắc: Như trong ảnh - Trọng lượng: 20 kg - Kích thước đóng gói: 40x40x50 cm - Gía: 370 USD
08. Bóng xe máy - Màu sắc: Trong suốt - Đường kính: 4,5m - Trọng lượng: 40 kg - Chất liệu: PVC trong suốt - Kích thước đóng gói: 70x60x60 cm - Gía: 1.550 USD
09. Bóng mặt trăng - Màu sắc: Trong suốt - Đường kính: 2,8m - Trọng lượng: 55 kg - Chất liệu: TPU - Kích thước đóng gói: 1,3m x 50cmx70 cm - Gía: 3.145 USD
2.4.2.Giới thiệu về bóng nước - sản phẩm của công ty
Trò chơi bóng nước là như thê nào
Bạn có bao giờ nghĩ rằng mình có thể đi, thậm chí chạy được trên mặt nước ? - Bạn đã bao giờ được nằm trên mặt nước và điện thoại tán gẫu với bạn bè ? - Bạn có khả năng giữ thăng bằng tốt trên mặt nước không ? - Bạn có muốn trở thành một nghệ sĩ trên mặt nước ? - Bạn có muốn cùng người yêu của mình tham gia trò chơi này không? Thật lãng mạn, thật thú vị, đặc biệt vào buổi tối. - Bạn có muốn thử sức khoẻ, lòng dũng cảm và ý chí quyết tâm chiến thắng bản thân mình ? - Tất cả chỉ có ở trò chơi Bóng nước - WaterBall. - Hãy đến với chúng tôi, một loại hình giải trí hoàn toàn mới đến từ Châu Âu. - Đối tượng tham gia trò chơi: Từ 03~60 tuổi.
Bóng nước - một loại hình giải trí hoàn toàn mới đến từ Châu Âu. Chất liệu của Bóng làm bằng TPU - loại chất liệu chuyên được dùng để tạo ra các sản phẩm vui chơi trong môi trường nước với các đặc tính: không màu, không mùi, không độc hại, chịu được sức nặng tới 3 tấn/quả bóng. Bóng dễ chơi, an toàn, phù hợp với tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe và môi trường của Quốc tế.Hy vọng sẽ mang lại cho Quý khách cảm giác vui nhộn và thực sự thư giãn.
Các bước sử dụng:
Đặt quả bóng trên một mặt sàn có trải thảm nhựa hoặc cao su
Thổi bóng
Buộc dây an toàn vào vòng đai của bóng
Mở khóa và người chơi bước vào bên trong quả bóng
Hướng vòi bơm của ống dẫn khí sâu vào quả bóng để khí sẽ được đưa vào sâu bên trong qủa bóng sau đó thắt sợi dây nút kín của quả bóng lại
Kéo khóa khoảng 10cm, sau đó đưa ống dẫn khí đến đó
Bật máy bơm khí hoạt động khí sẽ làm căng quả bóng bằng ống dẫn
Khi máy bơm thổi, bóng sẽ căng dần lên. khi bóng căng, kéo vòi bơm khí ra và nhanh chóng khóa hết quả bóng lại.
Tắt máy bơm khí
Người chơi đi trong quả bóng và đi xuống mặt nước, bắt đầu trò chơi.
Kỹ thuật chơi
Kỹ thuật vào bên trong bóng: Chúng tôi dùng khoá kéo
Kỹ thuật để thổi nó lên: Với một máy làm sạch bằng chân không, nó được bơm vào. Bơm khí sạch vào bên trong quả bóng. Mở van để đẩy khí vào trong kể cả bên trong quả bóng đang có người cũng không có ảnh hưởng thì người chơi se có thể ở trong đó lâu hơn
Kỹ thuật để thở trong bóng: Trong quả bóng trượt nước có đủ khí để thở trong một khoảng không gian có diện tích là 8 feet, với một người bình thường có thể duy trì thở được trong đó một thời gian dài mà không cần sự hỗ trợ thêm về khí
Bạn có thể ở trong bóng bao lâu : Từ 15-20 phút chơi trong trường hợp thời tiết nắng vào ban ngày.Bao lâu tuỳ thích nếu chơi bóng vào buổi tối khi tắt nắng hoặc vào buổi tối.Nhưng ít nhất sau 30 phút phải bơm thêm khí vào bóng.
Phương pháp chơi: Khi điều khiển quả bóng, bạn vẫn có thể đi, thậm chí chạy trên mặt nước tất nhiên phải tập qua một số lần. Một cách tốt nhất để chơi trò này là bạn phải có được một sự thăng bằng, và bí quyết là bạn phải bám vào thành của quả bóng, nghiêng theo quả bóng trong khi vận động thì bạn sẽ có thể đi được trên mặt nước
Cảnh báo cho người chơi
Trò chơi này không thích hợp cho những người bị bệnh huyết áp cao hoặc tim mạch, người có nồng độ cồn vượt tiêu chuẩn cho phép.
Bóng nước được dập kín nên hoàn toàn cách ly với bên ngoài, không khí bên trong không lưu thông và lượng ôxy có hạn. Khi người chơi vận động trò chơi này thì sẽ tiêu hao hơn 10 lần lượng ôxy so với bình thường. Vì thế người chơi không thể ở trong bóng trong một thời gian dài, thời gian chơi bóng tốt nhất là khoảng dưới 10 phút và số lượng người chơi tối đa trong một quả bóng không quá hai người.
Không được mang vào bóng những vật dụng như: Kính, chìa khóa, những vật dụng nhọn để tránh làm thủng bóng hoặc bị thương trong quá trình nhào lộn bên trong quả bóng trong khi chơi.
Trong khi thổi bóng, phải lưu ý rằng sẽ không có bất cứ vật nhọn nào trên mặt sàn, tốt nhất là đặt quả bóng trên sàn phủ thảm nhựa.
không nên chơi trò chơi này khi có gió bão tương đương cấp 5 hoặc sóng cao hơn 0,5m.
Bảo quản và cất giữ:
Luôn giữ bóng sạch. Xì hết hơi và lau chúng thường xuyên
Kiểm tra bóng trước khi sử dụng, nếu thấy bị thủng phải vá lại ngay
Khi di chuyển bóng nên tránh kéo lê hoặc để bóng bị trầy xước trên mặt sàn bê tông hoặc các sàn khác xần xùi không bằng phẳng sẽ khiến cho bóng bị thủng.
Sau khi sử dụng, nhớ lau thật khô bên trong và bên ngoài của quả bóng, phải chắc chắn rằng quả bóng đã được lau khô đặc biệt là ở khóa sau đó mới cất đi vào chỗ khô ráo và thoáng mát.
2.2.3.4 Cơ sở vật chất cho mỗi điểm
Một sàn nổi có diện tích 6mx12
10 quả bóng, đi kèm là 10 chiếc máy bơm khí phục vụ nhu cầu chơi.
1 bộ bàn ghế cho nhân viên bán vé
40chiếc ghế nhựa phục vụ nhu cầu đợi chờ con em mình chơi, hay chờ đến lượt chơi.
20 đôi dép phục vụ cho quá trình chơi.
1bộ loa đài để tăng tính hấp dẫn cho trò chơi.
Những bộ đồng phục cho nhân viên bóng, tạo sự đồng bộ cũng như tính chuyên nghiệp cho mỗi nhân viên.
2.22.5.Thực trạng chiến lược marketing của công ty
2.5.1. Mục tiêu chung của công ty
Sẽ đưa vào Hoạt động rộng rãi trên cả nước loại hình vui chơi Bóng nước này và tiến đến sẽ chuyển giao công nghệ và hoạt động thương mại đến tất cả các khu vui chơi giải trí, công viên, vui chơi công cộng trong cả nước để phổ biến loại hình vui chơi này.
2.5.2. Các chiến lược marketing mà công ty đã áp dụng
2.5.2.1.Chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu
Quy mô và mức tăng trưởng của thị trường
Hà Nội được doanh nghiệp lựa chọn như một thị trường hứa hẹn đầy tiềm năng về quy mô cũng như sự tăng trưỏng về thị trường.
Nghìn đồng
2000
2001
2002
2003
2004
Sơ bộ 2005
CẢ NƯỚC
651,5
738,3
817,4
979,7
1068,5
1215,1
Hà Nội
610,5
721,3
832,8
980,2
980,2
1256,3
Quảng Ninh
609,6
724,6
770,6
965,8
1038,7
1195
Biểu đồ thể hiện thu nhập bình quân của người dân
(Nguồn tổng cục thống kê)
Biểu đồ cho thấy qua các năm từ 2001 tới năm2005, nhìn chung Hà Nội luôn là nơi mà người dân có mức thu nhập cao hơn hẳn mức thu nhập bình quân của cả nước, với mức chênh lệch nnăm 2005 là khá rõ nét. Điều này cho thấy cuộc sống của người dân Hà Nội đang ngày càng được nâng lên, đièu này ảnh hưởng rất nhiều tới ngân sách cho tiêu dùng nói chung và cho các hoạt đọng vui chơi giải trí nói riêng cũng sẽ tăng cao.
Đối với trò chơi "bóng đi trên mặt nước" của công ty thì việc lựa chọn địa điểm cụ thể để tiến hành hoạt đọng kinh doanh cần một số yêu cầu phù hợp với đạc tính của trò chơi:
Đây là trò chơi trên mặt nước, vì vậy doanh nhiệp phải lựa chọn một địa điểm có mặt nước rộng, đẹp về cảnh quan
Nơi tập trung đông dân cư hay là nơi số lượng người tập trung chơi đông đảo
Nơi tập trung đựoc một quần thể trò chơi, nơi mà ngườidân tới có thể chơi được nhiều trò cùng tai một địa điểm.
Và công viên được coi như một nơi thích hợp mà doanh nghiệp có thể lựa chọn.
Công viên Lê Nin được doanh nghiệp quan tâm đàutiên vì đây là công viên lâu đời nhất tại Hà Nội, nơi mà vào các ngày nghỉ cuối tuần, người dân Hà Nội hay có thói quen dạo chơi, hay đưa trẻ con của họ đến. Hơn nữa mức sống của người dân ở khu vực này khá cao trong các quận huyện của Hà Nội. Ngoài ra với địa điểm xung quanh là các trường đại học lớn như Bách Khoa, Xây Dựng, Kinh Tế..., các trường trung học như Kim Liên... đây là lực lượng khách hàng mục tiêu đầy tiềm năng mà doanh nghiệp muốn khai thác trên thị trường.
Địa điểm thứ hai mà doanh nghiệp lựa chọn là công viên Thủ Lệ, theo bà Nguyễn Bích Hạnh, phó giám đốc công ty cho biết, thì đây là nơi cũng tập trung một ssó lượng lớn người dân Hà Nội dẫn con đi chơi cả ngày trong những ngày cuối tuần, vì ở đây trẻ em không những được xêm cac con thú ngộ nghĩnh, sinh động, mà ở đây còn có rất nhiều các trò chơi hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi.
Mức độ hấp dẫn về cơ cấu thị trường
(1) Mối đe doạ từ phía nhà cung cấp:
Thuê địa điểm
+ Công viên Lê Nin
Nhà cung cấp địa diểm tại công viên Lê Nin yêu cầu doanh nghiệp phải kí kết hợp đồng thuê địa điểm với thời hạn 5năm, và với chi phí là khá cao 10 triệu VND/tháng
Họ có điều kiện là phai coi họ như một nhà đầu tư, điều này có thể làm tăng vốn đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp, nhưng cũng làm cho danh nghiệp buộc phải chia lợi nhuận cho họ cũng như bị lệ thuộc một số ràng buộc nhất định. Lúc đầu doanh nghiệp còn bị nhà cung cấp này tạo sức ép là chỉ được phếp kí kết hợp đồng thuê địa điểm với riêng mình họ, tức là gây sức ép buộc công ty phải coi họ như một nhà cung cấp địa điểm độc quyền. tuy nhiên với sự đàm phán lại, doanh nghiệp đã có thể mở thêm đuợc một địa điểm nữa trên địa bàn Hà Nội.
Doanh nghiệp buộc phải thuê bảo vệ của công viên để trông coi các cơ sở vật chất kĩ thuật, doanh nghiệp không thể biết nhiều về nhân viên này.
+ Công viên Thủ Lệ
Sau khi mở trò chơi tại công viên LeNin được 3 tháng, doanh nghiệp đã thuê thêm một địa điểm nữa tại công viên Thủ Lệ, nhưng ngược lại với ở công viên LêNin, các nhà cuung cấp địa điểm ở đây chỉ đồng ý kí kết hợp đồng với thời hạn ba tháng, điều này gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp khi cho thời hạn quá ngắn, phải mất đến 2 tuần doanh nghiệp mới có thể chuẩn bị các cơ sở vật chất phục vụ cho trò chơi, và thời gian còn lại chưa đủ để doanh nghiệp quảng bá về trò chơi tới khách tiêu dùng. Nguy cơ về việc mất địa điểm thuê, cũng như tạo ra chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp, vì nếu thấy trò chơi hấp dẫn thu hút được số lượng lớn khách chơi, công viên có thể sẽ tự tổ chức mở trò chơi, là một trở ngại không nhỏ cho bản thân doanh nghiệp.
Cũng giống như địa điểm trước,công viên Thủ Lệ cũng buộc doanh nghiệp phải thuê bảo vệ của họ. Tuy nhiên một thực tế đã xảy ra, là khi nhân viên bán vé có sơ xảy là bỏ quên một tập vé, ngày hôm sau thì một vài ve trong tập vé bỏ quên đó đã biến mất. Một ví dụ nhỏ trên tuy không làm tổn hại nhiều cho doanh ghiệp, nhưng cũng phần nào nói lên được tính không đồng nhất, tính không liên kết trong nội bộ nhân viên.
+ Hạ Long
Doanh nghiệp thuê được một bãi biển nằm trong khuôn viên của khách sạn Thanh niên
Doanh nghiệp buộc phải thuê ba nhân viên của khách sạn
Nhà cung cấp bóng
(2) Mối đe doạ từ phiá các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Hiện nay trên thị trường Hạ Nội cũng như ở Hạ Long vẫn chưa tồn tại đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên việc không đăng kí bản quyền trò chơi ở Việt Nam của công ty, thì mối đe doạ từ việc mua trò chơi trôi nổi trên thị trường là rất lớn. Nếu doanh nghiệp có thể tổ chức trò chơi này thì tại sao các doanh nghiệp khác lại không thể?. Và các doanh nghiệp lớn khi muốn tham gia vào giành giật thị trường trò chới với doanh nghiệp, với một tiềm lực mạnh,khả năng cạnh tranh lớn, thì việc bị mất thị phần trên thị trường của doanh nghiệp chỉ còn là vấn đề thời gian.
Một ví dụ thực tế: khi định mở rộng thị trường ở Hạ Long, doanh nghiệp đã đi khảo sát xem xét thị trường, và ý định ban đầu của doanh nghiệp lá sẽ thuê địa điểm tại đảo TiTốp, nơi mà khách du lich thường tới để nghỉ ngơi và tắm biển, hơn nữa ở đây có bãi cát cũng như mặt nước biển đẹp, phù hợp viới trò chơi. Tuy nhiên sau khi tới đàm phán thuê địa điểm, sau khi nghe doanh nghiệp trình bày, ho đã quyết định tự mở tro chơi mà không cần đến doanh nghiệp. Như vậy thì đối thủ cạnh tranh đã bắt đầu bắt tay chuẩn bị để xâm nhập thị trường.
(3) Mối đe doạ từ phía khách hàng.
Mặc dù là một trò chơi mới khá mới lạ và hấp dẫn, tuy nhiên đối với những khách hàng khá nhạy cảm về giá, thì giá 30.000đ/1lượt tối đa là 2 người thực sự là vấn đề không nhỏ đối với nhiều người. Ví dụ ở công viên Thủ Lệ: Số lượng khách tỏ ra thích thú với trò chơi là khá đông, tuy nhiên đến 1/4 số khách đến hỏi giá đã từ bỏ vì mức giá cao so với thời gian là 8 phút trong quả bóng, 2/3 số khách chơi thắc mắc về mức giá của trò chơi, và 1/5 số lượng người chơi muốn liên kết với nhau cùng mua vé để giảm chi phí trò chơi.
(4) Sự đe doạ về sản phẩm thay thế
Ngành vui chơi giải trí hiện nay ở Hà Nội tuy không nhiều nhưng các khách hàng vẫn có sự lựa chọ riêng phù hợp với sở thích cũng như khả năng chi trả của họ.
Ví dụ trong công viên Thủ lệ, các trò chơi cho trẻ con thường có mức giá trung bình là 5000đ/trò/trẻ con. Làm một phép so sánh rất đơn giản, nhưng khách hàng khá nhạy cảm về giá có thể thấy việc chơi trò này có thể chơi được sáu trò chơi khá đa dạng và khác nhau. Thực tế đã cho thấy có rất nhiều khách hàng đã lựa chọn giải pháp này, và họ chờ đợi cơ hội được chơi khi giá thành của trò chơi giảm xuống, vì họ biết rằng khi một trò chơi mới xuất hiện, nó thường có giá thành cao hơn.
2.5.2.2. Chiến lược maketting không phân biệt
Doanh nghiệp chọn toàn bộ thị trường làm thị trường mục tiêu, bỏ qua phân đoạn thị trường với tất cả các đoạn thị trường, đoanh nghiệp sử dụng những phương pháp chào bán, sử dụng hình ảnh, phương pháp khuyếch trương các kiểu kênh giống nhau. Ưu thế lớn nhất của chiến lược này là tức kiệm chi phí nhờ khai thác được lợi thế qui mô, sản xuất và phân phối một chủng loại sản phẩm hạn hẹp và đồng nhất, tiêu chuẩn hoá cao, dễ dàng xâm nhập vào những thị trường nhạy cảm về giá.
Mặc dù vậy, doanh nghịêp cũng có một số biện pháp để thu hút khách trên những phân đoạn thị trường khác nhau.
Trên địa bàn Hà Nội, tại 2 công viên Thủ Lệ và Thống Nhất, doanh nghiệp xác định khách hàng mục tiêu là trẻ em đi kèm với bố mẹ chúng.
Sơn những quả bóng nhiều màu sắc, ấn tượng để kích thích sự hứng thú của trẻ
Mặc dù qui định chung trong một quả bóng chỉ có 2 người nhưng vì là trẻ con, doanh nghiệp có thể ưu đãi cho 3 trẻ vào một quả nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho chúng.
Nhân viên bóng có thể sẵn sàng chơi cùng trẻ trong những lúc vắng khách, nếu bố mẹ chúng cảm thấy không muốn tham gia và e ngại về độ an toàn củ trò chơi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoàn thiện chiến lược marketinh cho sản phẩm mới bóng đi trên mặt nước của công ty cổ phần tổ chức các sự kiện Việt Nam.doc