LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNGI:Những vấn đề lý luận về hệ thống phân phối hàng hóa 2
NỘI DUNG 3
CHƯƠNG I :Những vấn đề lý luận về hệ thống phân phối hàng hóa 3
I. Bản chất và vai trò của hệ thống phân phối hàng hóa 3
1.Bản chất của phân phối 3
1.1. Định nghĩa về phân phối 3
1.2.Chức năng của phân phối 4
Chuyển giao hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng 4
2.Vai trò của phân phối 4
II. Hệ thống phân phối hàng hóa trong nền kinh tế quốc dân 4
1.Tổng quan về hệ thống phân phối tại Việt Nam: 4
2.Gíải pháp phát triển cho hệ thống phân phối hàng hoá của Việt Nam 6
III. Các nhân tố ảnh hưởng đến hệ phân phối hàng hoá hiện nay 8
1. Yếu tố luật pháp 8
2. Tình hình kinh tế xã hội 9
3.Đặc điểm địa lý 11
4.Chủng loại sản phẩm 11
5. Yếu tố toàn cầu 12
CHƯƠNG II : Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên 14
I. Đặc điểm quá trình phát triển của hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên 14
1. Đặc điểm 14
1.1 Đặc điểm về hệ thống cung vận 14
1.2 Đặc điểm về dịch vụ khách hàng 15
1.3 Đặc điểm về vị trí các trung tâm phân phối 15
1.4 Đặc điểm về cách bài trí 16
1.6 Đặc điểm về nguồn nhân lực cho hệ thống phân phối 17
2. Quá trình phát triển của hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên 18
2.1 Sơ lược về doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên 18
Ý nghĩa của slogan ‘ Khơi nguồn sáng tạo” 20
2.2Quá trình hình thành và phát triển của hệ thống phân phối sản phẩm cuả doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên 21
II. Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên 23
1.Thành tựu mà Trung Nguyên đạt được 23
2.Những hạn chế mà hệ thống phân phối của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên đã và đang phạm phải. 29
3. Những khó khăn khi hoàn thiện hệ thống phân phối 32
III. Những kết luận đánh giá về hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên 36
1. Ưu điểm và nhược điểm của hệ thống phân phối sản phẩm 36
1.1 Ưu điểm 36
1.2 Nhược điểm 37
2.Điểm mạnh và điểm yếu của hệ thống phân phối 38
2.1 Điểm mạnh 38
2.2 Điểm yếu 42
CHƯƠNG III: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên. 44
I.Mục tiêu của việc hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên đến năm 2020 44
1.Xây dựng mạng lưới số một tại Việt Nam 44
2. Đưa cà phê Trung Nguyên chiếm lĩnh thị trường thế giới 45
3.Đem lai hiệu quả cho người bán lẻ và lợi ích cho người tiêu dùng 46
4.Góp phần vào sự trỗi dậy của nền kinh tế nước nhà 47
II. Phương hướng phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên. 47
1.Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đẳng cấp quốc tế 47
2.Giữ vững hệ thống phân phối tiêu dùng tại thị trường hiện có 48
3.Phát triển hệ thống phân phối nội địa thông suốt 49
4.Chủ động liên kết đưa hàng hoas trong nước ra thị trường thế giới 49
III.Giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên 50
1, Giải pháp về nguồn nhân lực 50
2.Giải pháp về nguồn vốn 51
KẾT LUẬN: 54
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
58 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o kiêủ tam giác , cộng với hương vị đặc biệt của cà phê Trung Nguyên đến năm 1999 thì cà phê Trung Nguyên đã không còn đối thủ ở thành phố Hồ Chí Minh nữa.
Năm 2000 Trung Nguyên thực hiện nhượng quuyền thương hiệu tại Nhật Bản và Singapore . Hiện nay Trung Nguyên có khoảng hơn 500 quán cà phê nhượng quyền trên toàn quốc , công ty vẫn đang đẩy mạnh hình thức kinh doanh này ra nước ngoài với 2 quán cà phê mới mang tên g7 tại Singapore . Đây là hình thức hoạt động kinh doanh mới ở Vịêt Nam và Trung Nguyên đã mạnh dạn áp dụng mô hình này . Để được trưng biển Trung Nguyên , các quán cà phê đều phải ký hợp đồng ràng buộc với công ty . Họ sẽ phải bài trí theo một phong cách thống nhất , pha chế cà phê theo một công thức nhất quán cuả Trung Nguyên . Với hình thức phân phối này sản phẩm cà phê của Trung Nguyên vẫn giữ được hương vị đặc trưng mà khâu phân phối lại giảm được chi phí thuê địa điểm. Sản phẩm sẽ tiếp cận đuợc với nhiều đoạn thị trường hơn vì ở đâu cũng có thế thưởng thức cà phê Trung Nguyên
Năm 2000 Trung Nguyên đầu tư và xây dựng hệ thống phân phối G7 Mart lớn nhất Việt Nam và xây dựng , chuẩn hoá hệ thống nhượng quyền trong nước , đẩy mạnh phát triển nhượng quỳên ở quốc tế
Chuỗi cửa hàng G7 Mart là một mô hình nâng cấp và chuẩn hoá các dịch vụ , với sự chuyển đổi từ các cửa hàng truyền thống thành chuỗi bán lẻ hiện đại . Đây là dự án nâng cấp hệ thống phân phối đầu tiên được thực hiện trên toàn quốc trong thời điểm các kênh phân phối truyền thống được cảnh báo có nguy cơ sụp đổ hàng loạt do khó cạnh tranh được với các tập đoàn phân phối và bán lẻ hàng đầu thế giới đã và đang đặt chân vào Việt Nam theo lộ trình gia nhập
II. Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên
1.Thành tựu mà Trung Nguyên đạt được
*Thứ nhất thành tựu đạt được đối với bản thân Trung Nguyên:
Dù chỉ mới thành lập được 10 năm với rất nhiều khó khăn mà một doanh nghiệp non trẻ phải đối đầu nhưng trong những năm tháng đầu thử thách đó Trung Nguyên cũng đã đạt được những thành công rất đáng khâm phục.
Khởi đầu khó khăn ở Buôn Ma Thuật , Trung Nguyên đổ bộ xuống miền Tây , lấy vùng nông thôn rộng lớn này làm hậu thuẫn kinh doanh của mình để từ đó làm bàn đạp bao vây tiến về Sài Gòn. Nhưng, kế hoạch này cũng thất bại .Sự thất bại này giúp cho Trung Nguyên rút ra một bài học:Hợp tác làm ăn cũng phải đồng thuận về tư tưởng , về phương thức kinh doanh , và quan trọng nhất là phải đúng đối tác .
Ngày 20-8-1998 ,Trung Nguyên khai trương quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm với hình thức phục vụ uống cà phê miễn phí trong vòng 10 ngày .Sự kiện này đã đi vào lịch sử của cà phê Trung Nguyên ,và cú đột phá lịch sử với dân khoái uống cà phê Sài Gòn khi lần đầu tiên có một quán miễn phí. Từ đó , quán đông nghịt suốt ngày đêm vì người truyền miệng nhau tìm đến quán . Điểm khác biệt nhất của Trung Nguyên đối với tất cả các quán cà phê tại thời điểm đó là Trung Nguyên giúp cho khách hàng thấy được “ chất ” của cà phê , thấy được sự khác biệt đặc trưng giữa cà phê Robusta và Arabica, giữa Culi Robusta và cà phê Sẻ ,cà phê Chồn
Nhờ có bước đột phá trên , công ty cà phê Trung Nguyên ngày càng được mở rộng trên các tỉnh thành trong cả nước và là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên triển khai thành công chuyển nhượng thương hiệu . Năm 1998 , câu khẩu hiệu “ Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới” đã xuẩt hiện trên những đường phố sang trọng của thành phố Hồ Chí Minh .Năm 2000 , hơn 100 quán cà phê khác đã ra đời .Trung Nguyên đã có mặt khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Cần Thơ (đánh dấu sự phát triển của Trung Nguyên tại vùng đồng bằng châu thổ rộng lớn và phì nhiêu nhất Việt Nam ) có mặt tại Thành phố Hà Nội (đấu dấu sự phát triển toàn diện và vũ bão của cà phê Trung Nguyên tại Việt Nam ).
Năm 2000 Trung Nguyên thực hiện nhượng quyền thương hiệu đầu tiên trên toàn quốc và công ty cũng đẩy mạnh hình thức kinh doanh này ra cá nuớc ngoài . Cửa hàng nhượng quyền đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản , tiếp đến là chuyển nhượng thành công thương hiệu tại Singapore và Thái Lan .Ngày 23/11/2003 ,tại Dinh Thống Nhất (quận 1 , Thành Phố Hồ Chí Minh ) , công ty cà phê Trung Nguyên chính thức trình làng mặt hàng cà phê hoà tan G7 . Đây là lần đầu tiên Trung Nguyên sản xuất sản phẩm cà phê hoà tan sau khi đã thành công với loại cà phê rang say.Cà phê hoà tan G7 có hương vị đậm đà , chinh phục du khách bằng gu riêng , mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam . Có nhiều dòng sản phẩm để phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau , trước mắt là hai dòng G7 phổ thong và G7 cao cấp .Vịêc Trung Nguyên lấy tên G7 là để người tiêu dùng dễ đọc , dễ nhớ , mang tính quốc tế nhằm thuận lợi khi phát triển thương hiệu trên thị trường thế giới .
Đến năm 2005, ra đời và hoạt động chưa đầy 9 năm , công ty cà phê Trung Nguyên với sản phẩm cà phê thương hiệu Trung Nguyên đã chinh phục được đông đảo người tiêu dùng trong nước và thế giới .Nhà doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam – Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được hiệp hội doanh nghiệp Asean trao tặng danh hiệu “ Nhà doanh nghiệp xuất sắc Asean” .Trong năm 2005 Trung Nguyên tiếp tục tung ra thị trường các loại sản phẩm trà tiên với thông điệp “ Phong cách trà Việt ” . Cũng trong năm đó Trung Nguyên khai trương Khu trà Tiên Phong quán -một khu du lịch Trà Quán với những ngôi nhà cổ và nhà Rông cổ kính tại Bảo Lâm ( Lâm Đồng ) với mong muốn đem đến cho khách hàng những giây phút tĩnh tâm bên tách trà Tiên đậm đà tại các gian trà quán trong khu trà Uyển với những cái tên rất Việt : Vọng Nguyệt Trà Quán , Tịnh Tâm Trà Quán , Tri kỷ Trà Quán ,Tứ Quý Trà Quán tại đây khách hàng sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản miền Trung và Tây Nguyên tại khu nhà cổ của người Ê Đê và là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp, doanh nhân tổ chức các buổi hội họp .
APEC Việt Nam 2006 để lai ấn tượng mạnh mẽ trong lòng bạn bè thế giới .Một trong những yếu tố tạo làm nên điều này là những sản phẩm mang đậm phong vị của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên .Sau những giờ làm việc căng thẳng , các vị khách quý đến từ 21 nền kinh tế thành viên của APEC lại được thưởng thức những sản phẩm do Việt Nam sản xuất . Đây thực sự là cơ hội vàng cho Trung Nguyên quảng bá sản phẩm đến thị trường thế giới.Trong hội nghị Trung Nguyên đã đưa đến những sản phẩm tốt nhất , đó là cà phê Espresso ,cà phê G7 .Trung Nguyên mong muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế hương vị cà phê Việt Nam rất đặc biệt . Và để chuẩn bị cho cơ hội vàn này ,trước đó Trung Nguyên đã lên kế hoạch đặt hàng ở Italy , nơi có công nghệ chế biến cà phê nổi tiếng nhất thế giới ,20 máy pha cà phê thuộc dòng máy hiện đại .
Trung Nguyên đã đem lại niềm tự hào cho cà phê của Việt Nam ra thế giới , tạo được niềm tin cho cà phê xuất khẩu Việt Nam Khi năm 2007 tổng doanh thu về sản xuất , chế biến xuất khẩu của Trung Nguyên là gần 1000 tỷ
Ra đời và hoạt động chưa lâu , công ty cà phê Trung Nguyên đã chinh phục được đông đảo người tiêu dùng trong nước và thế giới .Giáo sư Tim Larimer ở trường Đại học Columbia đã ví Trung Nguyên như một Starbucks ở Việt Nam . Nhưng Starbucks phải mất 15 năm mới chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới .Với hơn 500 nhà phân phối lớn trải khắp đất nước và hợp đồng kinh doanh chuyển nhượng quyền tại 10 nước trên thế giới , trong đó có thị trường quan trọng như Mỹ, Canada , Pháp, Nauy, Nhật , Singapore , gần đây là Trung Quốc và Nga
Những thành công mà Trung Nguyên đạt được là do những nỗ lực phát triển không ngừng của một sức sống Việt đang trỗi dậy để hoà mình vào biển lớn
Cùng hoà nhịp vào dòng chảy phát triển của xã hội hiện đại Trung Nguyên không ngừng đổi mới và tiến xa hơn trên con đường thành công. Cùng với sự thành công của Trung Nguyên thì Trung Nguyên cũng đã có những đóng góp cho xã hội như:
*Trung Nguyên phối hợp báo Thanh Niên, Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam phát động chương trình “Sáng tạo vì Thương hiệu Việt” nhằm khuyến khích người tiêu dùng Việt Nam tích cực dùng hàng Việt; tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Việt Nam ý thức, đầu tư và xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm Việt Nam.
* Trung Nguyên với chương trình Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam:
· Phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gò, trường Đại học Kinh tế, Vietnam Marcom phát động chương trình Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam, tài trợ và thực hiện 30 – 50 dự án xây dựng, phát triển các sản phẩm nông sản Việt Nam trở thành các thương hiệu nổi tiếng nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Ngân sách tài trợ 1 tỉ đồng
· Cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn thành lập Câu lạc bộ Xây dựng thương hiệu nông sản.
· Ủng hộ Quỹ Xây dựng thương hiệu nông sản 350 triệu đồng.
· Tài trợ các dự án Xây dựng thương hiệu nông sản cùng VN Marcom: như các dự án cho bưởi Năm Roi Hoàng Gia, thanh long Bình Thuận Hoàng Hậu, sầu riêng Cái Mơn Chín Hóa, kẹo dừa Bến Tre, măng cụt Lái Thiêu – Giáng Châu...
* Trung Nguyên cùng Đài truyền hình Việt Nam sáng lập Quỹ đầu tư “Khơi nguồn sáng tạo” cấp vốn cho các thi sinh đoạt giải trong chương trình Khởi Nghiệp của VTV3. Hoạt động này nhằm khuyến khích, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ Việt Nam thực hiện những dự án, ý tưởng kinh doanh sáng tạo, qua đó, góp phần nuôi dưỡng những tài năng kinh doanh trẻ cho đất nước. Số vốn tài trợ 2 tỉ đồng.
* Trung Nguyên tham gia tài trợ các chương trình:
· Tài trợ chương trình “Nối vòng tay lớn” vì người nghèo do báo Hà Nội Mới, báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Đà Nẵng tổ chức từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2004 – Tháng báo giới vì người nghèo. Đồng thời, trong chương trình này Trung Nguyên đã ủng hộ 1 tỉ đồng.
· Tham gia ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam trong chương trình nhân đạo cầu truyền hình “Chúng ta không vô cảm” của đài truyền hình Việt Nam: 10 triệu đồng
· Hỗ trợ chương trình từ thiện “Nối nhịp trái tim” để thực hiện phẫu thuật tim cho các em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn của Hội chữ thập đỏ HCM: 40 triệu đồng
· Hỗ trợ quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo Tp.HCM.
· Ủng hộ người nghèo xây dựng 2 căn nhà tại Lâm Đồng: 10 triệu đồng.
· Ủng hộ Quỹ vì người nghèo của Đài Truyền hình Việt Nam
· Ủng hộ Quỹ từ thiện báo Công An trong Chương trình chăm sóc Tết cho nhân dân nghèo vùng sâu vùng xa: 30 triệu đồng.
· Ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Phú Yên 50 triệu đồng
· Ủng hộ người nghèo, trẻ em tàn tật và nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Phú Yên: 50 triệu đồng
· Hỗ trợ Quỹ giúp đỡ đồng bào nghèo và giúp đỡ những người nghèo gặp hạn hán tại miền Trung của báo Công An tổ chức: 60 triệu đồng
· Hỗ trợ 10 suất học bổng cho các em học sinh nghèo tại Quận 7 do Đội Mùa hè xanh của trường Đại học Luật TP.HCM
· Hỗ trợ chiến dịch Mùa hè xanh 2005 do trường Đại học Tây Nguyên tổ chức
· Cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trong chương trình “Tiếp sức đến trường” do báo Tuổi trẻ phát động: 36 triệu đồng.
· Ủng hộ quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình do báo Thanh Niên tổ chức.
· Ủng hộ 5 suất học bổng cho các bạn sinh viên dân tộc thiểu số tại Trung tâm Bảo trợ sinh viên các dân tộc thiểu số: 5 triệu dồng.
· Hỗ trợ Hội khuyến học xã Bình Thuận: 5 triệu
· Tài trợ phát thưởng hội thi học sinh giỏi nghề lần 2 năm 2004 “Người thợ trẻ tương lai” do thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức: 10 triệu đồng.
· Hỗ trợ giải bóng đá Học sinh – Sinh viên trung học chuyên nghiệp TP.HCM lần 6, cúp “Gạch Đồng Tâm năm 2004”: 20 triệu
· Tài trợ Con tàu Thanh Niên Đông Nam Á.
· Tài trợ chương trình Đại hội Thanh niên Việt Nam: 45 triệu đồng.
· Hỗ trợ chi phí tuyên truyền tổ chức chương trình giải thưởng Sao Vàng Đất Việt
· Ủng hộ đợt vận động “Thắp sáng niềm tin chiến thắng” nhằm gây quỹ thưởng “nóng” cho các vận động viên đạt huy chương tại Seagame 23 ngay tại đấu trường: 10 triệu dồng.
· Hỗ trợ Chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 7 – Hội nhà báo Việt Nam
· Tài trợ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 200 triệu
· Tài trợ Festival Hoa Đà Lạt: 50 triệu đồng
Thời gian qua, Trung Nguyên đã ủng hộ và tài trợ hàng chục tỷ đồng cho các chương trình hoạt động xã hội trong cả nước. Bởi, đối với Công ty Cà phê Trung Nguyên, “Góp phần xây dựng cộng đồng” là một trong những giá trị cốt lõi của công ty vì sự phát triển chung của công ty”.
Hơn thế nữa, trong bài viết của báo Tiền Phong số 33 ra ngày 2/2/2008 đăng bài “ Cần nhiều máy tính cho trẻ khuyết tật Vi Nhân ” phản ánh hoàn cảnh khó khăn của cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật do các nữ tu dòng Phaolô ở 162 Phan Chu Trinh , thành phố Buôn Ma Thuật phụ trách .Học xong cấp I ở đây , để có thể thi ra trường hoà nhập cộng thì trẻ khuyết tật cần phải làm quen với việc học trên máy vi tính, nhưng dàn máy cũ đã hỏng hểt từ lâu mà nhà dòng không lo được kinh phí sắm máy mới
Sau khi đọc báo cà phê Trung Nguyên đã đồng ý tặng cho Vi Nhân số máy đáp ứng nhu cầu
của trường ,phù hợp với diện tích phòng học và số giáo viên dạy vi tính thiện nguyện
tính cộng đồng cao thể hiênh tinh thần tương thân tương ái đã xây dựng cho Trung Nguyên một hình tượng gần gũi vã thân thiện phù hợp với truyền thống lâu đời của dân tộc ta.
2.Những hạn chế mà hệ thống phân phối của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên đã và đang phạm phải.
Bên cạnh những thành công mà Trung Nguyên đã đạt được trong những năm đầu lập nghiệp thì hệ thống phân phối của Trung Nguyên cũng tồn tại những hạn chế không thể tránh khỏi.
Nhượng quyền thương hiệu trong những năm gần đây được các doanh nghiệp trong nước rất quan tâm.Mặc dù là một doanh nghiệp trẻ nhưng Trung Nguyên đã là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng phương pháp kinh doanh này
Nhượng quyền thương hiệu là một phương thức kinh doanh ,trong đó bao gồm cả thương hiệu ,biểu tượng và sản phẩm dịch vụ có chất lượng.Những doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng muốn bán quyền thương mại là nhằm thúc đẩy kinh doanh tăng trưởng với lợi nhuận hợp lý ,tổ chức điều hành gọn nhỏ để giảm thiểu rủi ro đầu tư nhân lực khai thác thị trường mới . Để được trưng biển Trung Nguyên ,các quán cà phê đều phải ký hợp đồng ràng buộc với công ty .Họ sẽ bài trí quán theo một phong cách thống nhất ,pha chế cà phê theo một công thức nhất quán của Trung Nguyên .Nhưng để làm được điều này thì Trung Nguyên phải có một sự giám sát hết sức nghiêm ngặt và thống nhất.Nhưng do hiện nay ở Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cụ thể cho hoạt động này nên trên thị trường đã xuất hiện những cửa hàng tuy trưng biển Trung Nguyên nhưng chất lượng sản phẩm lại không có chất lượng Trung Nguyên chính hãng..
Đây là một thực tế không thể tránh khỏi khi Trung Nguyên áp dụng qúa ồ ạt mà không chuẩn bị cho mình những phương án kiểm tra và phương án giải quyết vấn đề. Chính hiện tượng gian lận của bên được nhận nhượng quyền đã đem lại hình ảnh xấu cho công ty. Khi khách hàng không cảm thấy hài lòng,khi những khách hàng yêu thích hương vị đặc trưng của Trung Nguyên lại phải thưởng thức những hương vị cà phê khác thì thật là một điều đáng tiếc.
Do trước kia ở Việt Nam chưa có một hình thức nhượng quỳên thương mại nào cho Trung Nguyên nghiên cứu nên trong quá trình chuyển nhượng Trung Nguyên vấp phải rất nhiều những sai lầm. Hiện nay những mối liên kết với những bên nhận quyền thương mại của Trung Nguyên hoàn toàn phụ thuộc vào cam kết kinh doanh hay đạo đức của hai bên. Điều này là bất cập vì như vậy Trung Nguyên khó có thể kiểm soát hết hoạt động của bên được nhượng quyền. Nếu bên nhượng quyền có những hành vi không lành mạnh thì sẽ đem đến hậu quả khôn lường cho Trung Nguyên .Một nhược điểm nữa của mô hình này là xuất hiện những tranh chấp về doanh thu .Bên nhượng quỳên khó có thể kiểm soát được khoản doanh thu cụ thể của bên nhận quyền để tính phần % ,trong khi đó quyền quản lý hoàn toàn thuộc về bên nhận quyền
Vì mới mẻ có dáng dấp của một hình thức hiện đại nên rất nhanh chóng , các cửa hiệu Trung Nguyên lan toả khắp cả nước .Hệ thống phân phối nảy nở một cách nhanh chóng ,từ nông thôn đến chốn thành thị đều có mặt
Nhưng do quá tham lam để đạt mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận trước mắt ,và hậu quá là không kiểm soát được các chuỗi cửa hàng của chính mình
Nhiều cấp độ quán xá ,nhiều sự lựa chọn cho nhiều khách hàng đã làm Trung Nguyên không có một chân dung cụ thể ngoài cái bảng hiệu với chữ Trung Nguyên cong cong trước cổng .Có thể thấy điều này qua biểu giá cả ,chất lượng cà phê và cả cung cách phục vụ tại các quán cà phê Trung Nguyên . Mức độ đầu tư cho bài trí không gian quá chênh lệch
Ngoài việc nhượng quyền ồ ạt và thiếu nhất quán ,dường như Trung Nguyên cũng không xác định rõ sản phẩm của mình nên đặt ở đâu đó cho xứng tầm mức thương hiệu lúc đó .Sản phẩm của họ xuất hiện bất cứ đâu ,từ quán ven đường đến những nơi cao cấp ,miễn là nơi đó có khả năng tiêu thụ
Trong năm 2007 ,cà phê Trung Nguyên là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn cho việc xuất khẩu cà phê Việt Nam . Đặc biệt là thị trường Mỹ.Tuy có nhiều cố gắng nhưng cà phê Trung Nguyên vẫn chưa đảm bảo được về chất lượng sản phẩm ,thời gian giao hàng khá lâu ,có khi mất đến tám tuần ,hay bao bì của Trung Nguyên vẫn còn một số điểm chưa thống nhất với hệ thống bán lẻ của Mỹ .Như vậy điều đó thể hiện Trung Nguyên chưa nắm vững thị trường ,chưa nghiên cứu triệt để khi thâm nhập vào một thị trường khó tính như Mỹ. Đây là một hạn chế mà Trung Nguyên cần đặc biệt quan tâm khi phục vụ cho mục tiêu đưa cà phê Việt Nam ra cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Trong thời gian gần đây trên thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện hàng loạt các siêu thị nhỏ có tên trung là G7 Mart . Đó chính là hệ thống các siêu thị bán lẻ của Trung Nguyên đầu tư để giải quyết những khó khăn cho hệ thống phân phối của Việt Nam khi gia nhập WTO .Khi áp dụng mô hình này ở thị trường Việt Nam G7 Mart đã có những hạn chế như: Định hướng của mô hình này là theo kiểu : “ Siêu thị gia đình ”, với tham vọng là G7 sẽ cung cấp cho người tiêu dùng những thương hiệu nổi tiếng với giá cạnh tranh ,phong cách phục vụ chuyên nghiệp ,chu đáo,Nhưng G7 lại gặp thất bại vì không có một nhà sản xuất nào chịu hợp tác cung cấp hàng cho G7 cả .Vì lý do đơn giản là nếu cung cấp hàng cho G7 thì sẽ ảnh hưởng đến nhà phân phối độc quyền của các nhà sản xuất ở khu vực đó .Khi triển khai ra thị trường thì mô hình này cũng không có gì thực sự gây ấn tượng vơi khách hàng. Bỉên quảng cáo của các cửa hàng thị trống rỗng ,hàng hoá bày trong cửa hàng thì “tùy” chủ cửa hàng thích nhập từ nguồn nào cũng được ,và bán với giá nào cũng được .Theo mô hình kinh doanh này thì tất cả các điểm của G7 Mart phải trang bị máy tính máy tính tiền cho khách nhưng những công đoạn này rất ít được sử dụng vì chủ cửa hàng không biết sử dụng .Một hình tượng không tốt cho một thương hiệu có tính đột phá nhưng lại chưa có công tác tốt cho việc đào tạo nguồn nhân lưc. Về hiện tượng này G7 Mart cần phải xem lại không thì mô hình sẽ có nguy cơ bị đào thải khi những hệ thống bán hàng hiện đại thâm nhập vào Việt Nam ồ ạt như hiện nay.
3. Những khó khăn khi hoàn thiện hệ thống phân phối
Hệ thống phân phối của Việt Nam hiện nay chủ yếu là các chợ và các cửa hàng bán lẻ manh mún.Trong dịch vụ bán buôn ,loại hình doanh nghiệp chuyên làm nhiệm vụ phân phối chưa nhiều ,nếu có thì quy mô chưa lớn và chưa làm tốt vai trò định hướng cho các doanh nghiệp sản xuẩt ,dẫn đến tình trạng doang nghiệp sản xuất thí tự tổ chức lấy hệ thống tiêu thụ ,còn doanh nghiệp thương mại lại đầu tư vào sản xuất.Chính hệ thống phân phối của Việt Nam chưa đồng bộ và chuyên nghiệp như vậy cũng đã gây khó khăn nhiều cho việc lưu thông sản phẩm của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên.Trung Nguyên phải tổ chức sản xuất và phải tự mình hoàn tất khâu phân phối. Ngoài ra, với tình trạng cơ sở hạ tầng yếu kém và cơ cấu lạc hậu của Việt Nam như hiện nay thì là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp nước ngoài thiết lập hệ thống phân phối hiện đại .Do nguồn tài chính hùng hậu , kinh nghiệm lâu năm và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp .Trung Nguyên muốn hệ thống phân phối của mình đứng vững trong thời kỳ hiện nay thì đòi hỏi phải cố gắng sáng tạo và học hỏi rất nhiều.
Hiện nay Trung Nguyên đang áp dụng mô hình nhượng quỳên thương hiệu . Mô hình được áp dụng rất thành công ở Mỹ vì đây là một cách quảng bá sản phẩm rất nhanh chóng và hiệu quả .Trung Nguyên sau khi sử dụng hình thức kinh doanh này , công ty cũng đã nhanh chóng thu được những thành công .Nhưng hiện nay Trung Nguyên đang gặp phải những vấn đề bất cập.
Khó khăn đầu tiên là vấn đề tranh chấp doanh thu giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Bên nhượng quyền có thể kiểm soát được doanh thu bên nhận quyền để tính phần %, nhưng làm sao Trung Nguyên có thể kiểm soát chính xác doanh thu đó được vì quyền quản lý hoàn toàn thuộc về bên nhận quyền. Một thị trường sản phẩm có quá nhiều nguồn cung cấp sản phẩm ,Trung Nguyên không hề có một hệ thống luật pháp nào kiểm tra và giám sát việc thực hiện hợp đồng của bên nhận quyền.Như vậy, quyền lợi của Trung Nguyên hoàn toàn phụ thuộc vào lòng tin và uy tín của bên nhượng quyền. Mặt khác, mở rộng thương hiệu theo hình thức franshing ,Trung Nguyên cũng phải đối mặt với nguy cơ sẽ bị giảm uy tín thương hiệu nế bên nhượng quyền không thực hiện đúng cam kết .Ví dụ như chỉ một vệt bẩn trên tấm biển café Trung Nguyên hay một thái độ bất lịch sự đối với khách hàng cũng có thể làm giảm uy tín Trung Nguyên , điều này Trung Nguyên không thể giám sát hết.Vì đây làm mô hình còn mới lạ ở Việt Nam nên chưa hề có hành lang pháp lý nào để bảo vệ cũng như giải quyết những tranh chấp ,như vậy Trung Nguyên là doanh nghiệp đang đứng mũi chịu sào để thử nghiệm cho hình thức náy phát triển ở Việt Nam.
Khi hoạt động ở thị trường quốc tế , đặc biệt là thị trường Mỹ thì Trung Nguyên phải đối đầu với rất nhiều khó khăn. Khi hoạt động ở những nước phát triển thì Trung Nguyên phải hiểu biết về các quy định pháp luật của nước sở tại và phải lắm rõ thông lệ quốc tể. Ngoài ra, cũng cần phải trang bị những hiểu biết cơ bản khi tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường , tìm kiếm những thông tin mà thị trường quốc tế quan tâm. Hiểu biết cơ bản về hệ thống luật lệ tư duy kinh doanh , phương pháp tổ chức và thái độ trách nhiệm của nhà doanh nghiệp về tính cách và văn hoá kinh doanh của nước sở tại .Những vấn đề này yêu cầu Trung Nguyên phải có một bộ máy thông tin hết sức nhạy bén và hiệu quả. Một bài học mà Trung Nguyên đã vấp phải khi công ty đưa sản phẩm sang thị trường Mỹ mà Trung Nguyên cần phải rút kinh nghiệm là việc mất thương hiệu Trung Nguyên. Khi Trung Nguyên nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Mỹ thì phát hiện có một công ty của nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Trung Nguyên và đang trong giai đoạn chờ cấp phép . Phải mất đến gần hai tháng Trung Nguyên mới lấy lại được thương hiệu lại cho doanh nghiệp mình. Qua bài học trên Trung Nguyên rút ra một vấn đề là: Các doanh nghiệp có thể phải trả giá đắt cho việc nhận thức thấp về hệ thống luật pháp của nước sở tại . Các doanh nghiệp với những thương hiệu rất nổi tiếng ở trong nước vẫn phải xây dựng lại từ đầu khi đi ra thị trường thế giới
Trên thực tế bên cạnh những khó khăn về mặt bằng ,tài chính , hình ảnh thì khó khăn lớn nhất mà Trung Nguyên phải đương đầu là Goliath cà phê Starbucks , một tập đoàn cà phê lớn nhẩt của Mỹ . Sự thành công của Trung Nguyên ở thị trường nội địa cũng giống như Starbucks ở thị trường Mỹ , ngoại trừ việc Trung Nguyên thống trị thị trường nội địa của mình chỉ trong 4 năm , trong khi Starbucks phải mất đến 15 năm . Tại Nhật , Starbucks có đến gần 400 cửa hàng trong tổng số hơn 6000 cửa hàng cuả nó trên thế giới .Tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên là đại lý nhượng quyền của Trung Nguyên tại Nhật Bản lại ấn định giá mỗi tách cà phê của Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn so với các loại cà phê nội địa khác .Có là một vấn đề khá mạo hiểm khi Trung Nguyên tự tin cho giá cà phê của Việt Nam cao hơn hẳn mặt bằng chung của thị trường nội địa .
Chuỗi cửa hàng G7Mart là một mô hình mới nâng cấp và chuẩn hoá dịch vụ ,với sự chuỷên đổi của các cửa hàng tạp hoá truyền thống thành chuỗi bán lẻ hiện đại .Nhưng hình thức này triển khai ở thị trường Việt Nam cũng gặp nhiều bất cập. Do thị trường và người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn khác với những nước phát triển ,với hàng trăm cửa hàng phân bố từ thành thị đến nông thôn ,luôn đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng .Khác hẳn với hành vi tiêu dùng của nước phát triển ,người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen tiêu dùng hàng ngày thay vì tới siêu thị vào ngày cuối tuần để mua hàng đủ dùng cho cả tuần. Vì vậy sẽ rất khó khăn vị phải đầu tư một lượng vốn khá lớn để xây dựng hàng loạt các cửa hàng hiện đại. Hơn thế nữa do tình hình kinh tế giữa thành thị và nông thôn, miền núi quá khác xa nhau do vâyk sẽ khó chuẩn hoá được một mô hình cửa hàng thống nhất đúng theo mục tiêu của G7 Mart
Tuy đã được chuẩn bị hơn hai năm trời nhưng do sức ép của thị trường bán lẻ trong nước đang gặp khó khăn khi Việt Nam ra nhập WTO nên hệ thống phân phối G7 Mart phải ra đời sớm .Do chưa thời gian không chuẩn bị không được chín muồi nên Trung Nguyên cũng gặp những khó khăn lớn về vốn về phía vốn vay của các ngân hàng. Một áp lực lớn cho Trung Nguyên khi G7 Mart là một hệ thống phân phối đồ sộ rất cần đến sức mạnh về tài chính , khả năng cạnh tranh , kinh nghiệm phân phối hàng hoá và nhiều vấn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 6170.doc