Đề tài Hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu thiết bị y tế ở Công ty cổ phần thiết bị y tế Medinsco

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: CƠ SỞ Lí LUẬN VỀ KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ VÀ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI NHẬP KHẨU THIẾT BỊ Y TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ Y TẾ MEDINSCO 2

I. Lý luận chung về hoạt động kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp thương mại 2

1. Khỏi niệm. 2

2. Cỏc hỡnh thức nhập khẩu. 2

2.1 Nhập khẩu tự doanh (Nhập khẩu trực tiếp). 2

2.2 Nhập khẩu uỷ thỏc. 3

2.3 Nhập khẩu liờn doanh. 3

2.4 Nhập khẩu hàng đổi hàng. 4

2.5 Nhập khẩu tỏi xuất. 5

3. Quy trỡnh nhập khẩu hàng hoỏ của doanh nghiệp 6

3.1. Xác định mặt hàng nhập khẩu 6

3.2. Điều tra nghiên cứu thị trường nhập khẩu. 6

3.3. Đàm phán, ký kết hợp đồng nhập khẩu. 7

3.4. Thực hiện hợp đồng . 9

3.5 Tổ chức tiờu thô hàng hoỏ nhập khẩu. 13

4. Đặc điểm của sản phẩm thiết bị y tế: 14

5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu hàng hoá của công ty cổ phần thiết bị y tế Mendinsco. 14

5.1. Nhân tố về chính sách, luật pháp trong nước và quốc tế. 15

5.2. Sự thay đổi của thị trường trong nước và nước ngoài. 15

5.3 Chớnh sỏch quản lý vĩ mô và quan hệ kinh tế quốc tế của Nhà nước. 15

5.4 Cỏc nhõn tố khỏc. 16

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CUẢ CÔNG TY 18

CỔ PHẦN THIẾT BỊ Y TẾ MEDINSCO 18

I. Kết quả kinh doanh của công ty Medinsco. 18

1. Cỏc chỉ tiờu kinh doanh của công ty Medinsco 18

2. Cỏc sản phẩm chủ yếu của công ty Medinsco: 19

II. Tỡnh hỡnh kinh doanh nhập khẩu hàng hoỏ của công ty Medinsco 20

1. Kết quả kinh doanh hàng nhập khẩu 20

2. Hỡnh thức nhập khẩu. 23

3. Thị trường của công ty Medinsco 24

4. Thị trường bán hàng nhập khẩu 26

III. Đánh giá hoạt động nhập khẩu thiết bị y tế của công ty Medinsco 28

1: Những thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh nhập khẩu thiết bị y tế của công ty Medinsco khi Việt Nam gia nhập WTO: 28

1.1 Thuận lợi 28

1.2 khó khăn: 30

2. Đánh giá hoạt động nhập khẩu của Công ty Medinsco 32

2.1. Điểm mạnh 32

2.2. Điểm yếu. 34

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP HẨU THIẾT BỊ Y TẾ Ở CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ Y TẾ MEDINSCO 36

I. Phương hướng, môc tiêu nhập khẩu của Công ty Medinsco trong thời gian tới. 36

II. Các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty Medinsco. 37

1. Giải phỏp về phớa Công ty. 38

1.1. Giải phỏp về vốn. 38

1.2. Về thị trường. 40

1.3. Hoàn thiện nghiệp vô kinh doanh nhập khẩu. 43

1.4. Giải phỏp về kinh doanh. 45

2. Đối với nhà nước 47

2.1. Biểu thuế nhập khẩu. 47

2.2. Thực hiện công việc quản lý ngoại tệ cú hiệu quả. 48

III. Điều kiện thực hiện các giải pháp đề ra 51

KẾT LUẬN 55

 

 

doc58 trang | Chia sẻ: Huong.duong | Lượt xem: 1655 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu thiết bị y tế ở Công ty cổ phần thiết bị y tế Medinsco, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giá tri hàng nhập khẩu uỷ thác qua từng năm thay đổi không đều đặn và tăng dần theo từng năm, do trong những năm gần đây xuất hiện nhiều bệnh dịch nên các đơn vị y tế các địa phương tăng cường chú trọng. Thể hiện rừ nhất trờn biểu đồ đó là từ năm 2004 cho đến năm 2005 tăng 45,23%, trong khi đó trong những năm 2003 – 2004 và 2005 – 2006 tăng nhẹ trong khoảng từ 5,12% đến 14%. Sở dĩ như vậy vỡ giỏ trị uỷ thỏc hàng nhập khẩu của công ty theo từng nhúm hàng là khỏc nhau và sự ưu tiờn của chớnh phủ về mặt hàng này theo từng thời điểm hoặc do cỏc chớnh sỏch của nhà nước . Về mặt hàng thuộc nhóm máy móc thiết bị y tế có giá trị lớn do đó năm nào công ty mà bán được nhiều máy móc thiết bị thỡ năm có doanh thu tương đối cao. 3. Thị trường của công ty Medinsco - Thị trường nhập khẩu: Thị trường nhập khẩu chủ yếu là các hóng trang thiết bị y tế và cỏc Tổ chức viện trợ quốc tế như UNICEF, JICA Bên cạnh đó để có nguồn hàng đáp ứng thêm nhu cầu về các mặt hàng trang thiết bị y tế trong nước công ty đó không ngừng nghiờn cứu mở rộng thị trường cung cấp của mỡnh. Đồng thời công ty duy trỡ cỏc mối quan hệ làm ăn lâu dài với các hóng nổi tiếng trờn khắp Thế giới về trang thiết bị y tế như: Hóng AFGA ( là hóng cung cấp sản phẩm phim X quang và mỏy X quang ), hóng TOYOTA ( cung cấp cỏc loại ô tô cứu thương) Sau đây là trị giá một số sản phẩm mà công ty nhập khẩu từ các hóng trong giai đoạn năm 2004_năm 2006 ( trị giá trên 1 tỷ đồng ). Bảng 6. Trị giỏ nhập khẩu của từng hóng ĐVT : tỷ đồng Năm TH Tờn sản phẩm Trị giỏ Hóng cung cấp 2004 Máy ghi điện nóo 1.25 Nippon Mỏy siờu õm màu 1 Siemen Mỏy X Quang, Phim X Quang 1.5 AFGA Kớnh hiển vi 1.45 Nippon Hoỏ chất chống dịch 2.5 Bochemie Sinh phẩm, vacxin 3.4 Organon Ôtô cứu thương 2.8 Marubeni 2005 Mỏy thở 2.3 Dynamic Mỏy siờu õm màu 1.9 Siemen Mỏy X Quang, Phim X Quang 2.1 AFGA Kớnh hiển vi 2.4 Nippon Hoỏ chất chống dịch 2.6 Sumitomo Sinh phẩm, vacxin 1.84 Organon Ôtô cứu thương 1.5 Toyota Mỏy phõn tớch mỏu 1.7 SYSMEX ( singapore ) 2006 Mỏy thở 1.5 Dynamic Maý theo dừi bệnh nhõn 2.3 Medicore ( Hàn quốc ) Mỏy X Quang, Phim X Quang 1.8 AFGA Kớnh hiển vi 1 Nippon Hoỏ chất chống dịch 1.9 Bochemie Sinh phẩm, vacxin 1.6 Organon Ôtô cứu thương 2.3 Toyota Mỏy phõn tớch mỏu 1.65 SYSMEX ( singapore ) Maý và thiết bị y tế 1.4 ITO (Nguồn: Phũng kinh doanh –Công ty cổ phần thiết bị y tế Medinsco). Để có được những nguồn hàng tốt duy trỡ khả năng cung cấp, Medinsco luôn chỳ trọng sự uy tớn và tỡm hiểu mở rộng quan hệ làm ăn với cỏc hóng sản xuất y tế trờn khắp Thế giới. Sở dĩ cú mối quan hệ này do những quan hệ trước kia Medinsco là Công ty thiết bị y tế TW1 được sự chỉ đạo, giới thiệu của Chớnh phủ hay cỏc Tổ chức viện trợ nhằm tỏi thiết lĩnh vực y tế sau thời kỳ chiến tranh và phỏt triển chất lượng cuộc sống nhõn dõn với nhiều chương trỡnh dự ỏn lớn như Chuơng trỡnh phũng chống AIDS, Chương trỡnh viện trợ phũng chống thiờn tai, dự ỏn VIE92/P05 và VIE94/P07 Những nguồn cung cấp này được giới thiệu bởi cỏc bạn hàng, thông qua cỏc cuộc hội thảo, cỏc hiệp định của Chớnh phủ Việt Nam với cỏc Tổ chức viện trợ trờn Thế giới. Ngoài ra cỏc nguồn hàng này công ty được chớnh cỏc hóng sản xuất nổi tiếng trực tiếp đề nghị lập quan hệ làm ăn lõu dài cựng cú lợi như công ty làm đại lý độc quyền cho hóng AFGA Với những nguồn hàng dồi dào thuận lợi như vậy giỳp Medinsco luôn sẵn sàng đỏp ứng mọi yờu cầu của khỏch hàng nhanh chúng, đỳng hẹn nhờ đú uy tớn , thị trường công ty ngày càng mở rộng thu được kết quả cao trong kinh doanh hàng nhập khẩu. 4. Thị trường bán hàng nhập khẩu Bờn cạnh những thuận lợi về cỏc nguồn hàng cung cấp của mỡnh thỡ mỗi doanh nghiệp việc tỡm đầu ra cho cỏc mặt hàng nhập khẩu hết sức quan trọng. Nú quyết định hiệu quả kinh doanh, đời sống cỏn bộ công nhõn viờn trong công ty. Với việc đó tạo dựng được lũng tin, uy tớn của Medinsco là sự lưạ chọn ưu tiên của các đơn vị cần mua các trang thiết bị y tế: Các bệnh viện trung ương, địa phương, Trường đại học Y, các chương trỡnh phũng chống dịch bệnh quốc gia., cỏc cơ sở y tế và đơn vị có nhu cầu. Bảng 7. Một số sản phẩm chính của doanh nghiệp thực hiện cho các đơn vị có trị giá trên 0.5 tỷ đồng trong năm 2004 đến năm 2006 ĐVT: tỷ đồng Tờn thiết bị Trị giá (Tỷ đồng) Năm TH Tên cơ quan ký hợp đồng Thiết bị y tế cho dự trữ quốc gia 1.7 2004 Tổng công ty TBYT Việt nam Máy đông khô 5.2 2005 Viện vacxin Nha trang Thiết bị phũng thớ nghiệm 1.95 2006 Viện vệ sinh dịch tễ Máy ghi điện nóo 0.5 2005 Đại học y Thái Bỡnh Thiết bị phũng thớ nghiệm 2.6 2004 Đại học y Hà Nội Mỏy C T .8 2004 Sở y tế Hải Dương Thiết bị y tế 0.66 2005 Sở y tế Bắc Cạn Mỏy X-Quang 1.7 2006 Bệnh viện điều dưỡng Giường chức năng 1.9 2005 Bệnh viện Hữu nghị Dao mổ điện 3.4 2004 Côc quõn y Thiết bị phũng thớ nghiệm 3.8 2005 TTNC kiểm nghiệm dươc quân đội Thiết bị y tế 3.3 2004 Chương trỡnh phũng chống SARS (Nguồn: Phũng kinh doanh –Công ty cổ phần thiết bị y tế Medinsco). Đạt những hợp đồng trờn bước vào thời kỳ hội nhập công ty nhanh chúng đổi mới cỏc phuơng thức kinh doanh sỏng tạo để phự hợp nền kinh tế thị trường, Medinsco đó chỳ trọng nghiờn cứu thị trường và tõm lý khỏch hàng. Nhờ cỏc mạng lưới đại lý bỏn hàng nờn những thông tin về thị trường, nhu cầu của cỏc đơn vị và cỏc đối thủ cạnh tranh luôn được công ty chỳ ý tiếp thu đề ra cỏc giải phỏp chiến lược hữu hiệu. Cô thể khi cú một đơn hàng hay một yờu cầu của đơn vị mua hàng công ty xem xột giới thiệu về cỏc tớnh năng, chất lượng, giỏ cả của từng mặt hàng để nguời mua cú thể tham khảo đưa ra quyết định. Với những khỏch mua hàng công ty sẵn sàng hướng dẫn chi tiết cỏch sử dông, cú chế độ lắp đặt, bảo hành, bảo dưỡng cũng như trỏch nhiệm mặt hàng bỏn ra của công ty. Chớnh sự nhiệt tỡnh, tớnh trỏch nhiệm của mỡnh thỡ hầu hết cỏc đơn vị mua hàng hài lũng, cú quan hệ lõu dài trở thành khỏch hàng thường xuyờn của Medinsco. III. Đánh giá hoạt động nhập khẩu thiết bị y tế của công ty Medinsco 1: Những thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh nhập khẩu thiết bị y tế của công ty Medinsco khi Việt Nam gia nhập WTO: VIệt Nam đó trở thành thành viờn chớnh thức của Tổ chức Thương mại Thế Giới ( WTO ). Như chúng ta biết WTO là một tổ chức gồm có 150 thành viên chiếm trên 85% tổng thương mại hàng hoá trên toàn cầu, các thành viên khi gia nhập WTO phải theo một số luật định chung của tổ chức này. Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và công ty Medinsco nói riêng sẽ có những thuận lợi, khó khăn gỡ. 1.1 Thuận lợi - Thị trường nhập khẩu được mở rộng, giảm thuế: Gia nhập WTO, ngoài việc được sự đối xử bỡnh đẳng trong quan hệ thương mại như tất cả các thành viên khác của WTO, Các doanh nghiệp Việt Nam cũng được hưởng những ưu đói thương mại cho một nước đang phát triển, ở trỡnh độ thấp. Nhờ thành quả đàm phán cắt giảm thuế quan và loại bỏ dần các hàng rào phi thuế quan trong lịch sử 50 năm qua của WTO đến nay, doanh nghiệp Việt Nam cũng như Medinsco sẽ được hưởng lợi từ việc nhập khẩu các mặt hàng thiết bị y tế ở thị trường các nước thành viên của WTO với mức thuế đánh vào hàng nhập khẩu thấp. Nếu không là thành viên WTO, chắc chắn doanh nghiệp Việt Nam không thể nhập khẩu nhiều hàng hoá với mức thuế ưu đói từ cỏc nước đang là thành viên WTO. Đây là một trong những quy chế đói ngộ tối huệ quốc với cỏc nước thành viên WTO. - Bỡnh đẳng trong giải quyết tranh chấp thương mại: Các doanh nghiệp Việt Nam được hưởng các quy định chỉ dành cho thành viên của WTO, được tiếp cận bỡnh đẳng vào các thị trường của 150 thành viên WTO mà không bị chèn ép, đối xử không bỡnh đẳng như khi chưa là thành viên WTO. Các doanh nghiệp Việt Nam thông qua các hiệp hội của mỡnh hoặc thông qua cơ quan quản lý nhà nước về thương mại (Côc quản lý cạnh tranh...) để kiến nghị Chính phủ áp dông các biện pháp bảo vệ sản xuất trong nước. Chẳng hạn, với tư cách là thành viên WTO, doanh nghiệp có thể kiến nghị Chính phủ tiến hành điều tra về mức gây phương hại của hàng nhập khẩu để thực hiện áp dông thuế đối kháng hoặc chống bán phá giá theo quy định của Hiệp định về chống bán phá gía và thuế đối kháng; thực hiện điều tra để áp dông thuế chống trợ cấp hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam; áp dông các biện pháp tự vệ trong trường hợp nhập khẩu hàng hoá nước ngoài vào Việt Nam quá mức, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất trong nước...   Doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận, sử dông hệ thống giải quyết tranh chấp công bằng và hiệu quả của WTO để giải quyết tranh chấp trong thương mại, tránh bị các nước lớn chèn ép khi xảy ra tranh chấp thương mại quốc tế. . Ví dô, nếu trước kia các quy định của GATT cùng nhiều hạn chế với đặc trưng là thiếu cơ chế đảm bảo cho các nghị quyết được thực hiện ở WTO, được xem như một "Liên hợp quốc" trong lĩnh vực thương mại quốc tế, mà trong đó mỗi quốc gia thành viên đều có một phiếu bầu, cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO đó đảm bảo môc tiêu công bằng hơn, thống nhất và chắc chắn hơn; đảm bảo một quy trỡnh, thủ tôc và thời gian biểu chặt chẽ cho việc giải quyết tranh chấp; đảm bảo có được kết luận đúng cho tranh chấp. - Hưởng lợi từ các chính sách trong nước: Gia nhập WTO, tham gia vào một "sân chơi' chung trên phạm vi toàn cầu, WTO mang lại một cơ hội toàn diện về thị trường hàng hoá, thị trường dịch vô, thị trường vốn và thị trường lao động. Với một không gian kinh tế mới rộng lớn hơn rất nhiều, với hệ thống cơ chế chính sách, luật pháp minh bạch, cú thể tiên liệu được, thông qua sự phân công lao động toàn cầu, việc gia nhập WTO hay nói rộng hơn là tham gia vào qui trỡnh toàn cầu hoỏ sẽ giỳp Việt Nam thỳc đẩy các cải cách kinh tế trong nước, làm sâu sắc hơn các thành quả của cải cách.   Nhờ việc Việt Nam  tham gia vào WTO, thực thi chính sách mở cửa thị trường, tự do hoá thương mại, nền kinh tế trong nước sẽ phải cải cách, mở cửa, tái cơ cấu. Nền hành chính sẽ được cải cách nhằm đáp ứng các yêu cầu công khai, minh bạch, dễ dự đoán của "luật chơi quốc tế", bộ máy quản lý hành chớnh nhà nước sẽ trở nên gần hơn, trở thành một nền hành chính phôc vô dân, phôc vô doanh nghiệp, làm cho môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu các chi phí tốn kém của doanh nghiệp trong quá trỡnh gia nhập, tiếp cận và tham gia thị trường. Một khi các cam kết khi gia nhập WTO được thực hiện, một mặt quỏ trỡnh mở cửa, tự do hoỏ, thuận lợi hoỏ thương mại, đầu tư minh bạch hoá chính sách sẽ dần đáp ứng yêu cầu của luật chơi quốc tế, mặt khác tạo điều kiện cho chúng ta bổ sung những nguồn lực mà trong nước cũn thiếu, cũn yếu như vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý. Các nhà sản xuất, kinh doanh trong nước sẽ được đặt trong môi trường cạnh tranh, năng động hơn; tiếp cận với công nghệ, trỡnh độ , chất lượng quốc tế.   1.2 khó khăn: Việc gia nhập WTO không chỉ đem lại thuận lợi, cơ hội cho công ty Medinsco mà cũn đưa lại những thách thức, khó khăn rất lớn đối với các doanh nghiệp họat động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Những cơ hội, những điều kiện có thể đem lại thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thỡ ngược lại cũng cú thể đem lại những cơ hội, điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, từ đó tạo ra những khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam. - Khó khăn về thị trường trong nước. Từ khi nhà nước thực hiện chớnh sỏch cho phộp mọi thành phần kinh tế tham gia vào cỏc hoạt động XNK thỡ Medinsco mất đi vị trí độc quyền về nhập khẩu toàn bộ vật tư thiết bị trong lĩnh vực thiết bị y tế. Trên thị trường bấy giờ có nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia kinh doanh. Hầu hết các Bộ, ngành và các cơ quan khác đều thành lập bộ phận xuất nhập khẩu trong Bộ - Ngành đó để thuận lợi trong công viờc chức năng của mỡnh, do ở cựng trong ngành nờn họ am hiểu tỡnh hỡnh tốt hơn, được ưu đói hơn về nhập khẩu chủng loại của nghành đó. Như vậy Medinsco gặp nhiều sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường với các doanh nghiệp khác. Đây là một khó khăn lớn đối với Công ty. - Khó khăn về thị trường nước ngoài Khi gia nhập WTO sẽ đũi hỏi khắt khe hơn những tiêu chuẩn, quy trỡnh nhập khẩu hàng hoỏ do luật đinh của Tổ chức WTO và các nước sở xuất nhập khẩu Khó khăn trong việc tạo dựng mở rộng các bạn hàng, thị trường mới , vỡ chưa thể hiểu kỹ về họ như hiểu về bạn hàng truyền thống được, càng chưa hiểu về phong tôc, tập quán, thông lệ buôn bán, luật pháp của nước họ,...Thậm chí cả ngôn ngữ của họ chúng ta cũng chưa thể thông thạo. Trước đây quan hệ thương mại quố tế dựa trên cơ sở nghị định được ký giữa hai Chớnh phủ nhưng nay theo cơ chế thị trường đó thay đổi, đũi hỏi việc mua bỏn kinh doanh của Medinsco phải dựa vào quan điểm hai bên cùng có lợi. Muốn thực hiện được nguyên tắc này Medinsco phải nắm kỹ về đối tác từ khi ký kết và thực hiện hợp đồng kinh tế mới không bị tổn thất. Hiện nay, Công ty có quan hệ buôn bán với nhiều hóng của cỏc quốc gia trờn thế giới. Đây chính là một khó khăn cho Công ty khi thực hiện công việc của mỡnh. - Chính sách của Nhà nước gây nên. Một số quy định của Chính phủ chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, không tạo được động lực cho các doanh nghiệp này phỏt triển. Các Bộ, ngành có liên quan chưa có sự thống nhất với nhau trong việc chỉ đạo các hoạt động nhập khẩu mặt hàng thiết bị y tế, chưa có chính sách ưu đói cho nhập khẩu vật tư trong nước chưa sản xuất được, nhất là trong lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế. Chủ trương hạn chế nhập khẩu đó gõy nờn nhiều khú khăn cho một Công ty chuyên làm công tác nhập khẩu như Medinsco. Việc mở rộng đối tượng tham gia kinh doanh xuất - nhập khẩu làm cho Medinsco phải chịu sự cạnh tranh lớn trên thị trường. Những quy định về vay vốn với ngân hàng có nhiều vướng mắc khiến cho Medinsco không tỡm được đủ vốn để nhập khẩu tự doanh. Khi sử dông vốn Công ty, thuê mua tài chính thỡ lói suất lại quỏ cao khiến Công ty lỳng tỳng trong việc thực hiện hoạt động liờn doanh, liên kết đầu tư. Công ty không được phép kinh doanh sử dông tiền mặt là ngoại tệ các nước cho nên không thu hút được vốn cho hoạt động nhập khẩu thiết bị y tế. Để khắc phôc những hạn chế này trong thời gian tới Medinsco cần nhỡn thẳng vào sự thật, mạnh dạn đổi mới toàn diện đúng theo quan điển đổi mới của Đảng và Nhà nước, đồng thời cần phải triệt để tận dông những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh đồng thời đề ra những giải pháp hợp lý để tháo gỡ từng khó khăn nêu trên. 2. Đánh giá hoạt động nhập khẩu của Công ty Medinsco 2.1. Điểm mạnh Trải qua nhiều năm phấn đấu và phát triển Công ty Medinsco đó cú lớn những kết quả đạt được trong thời gian qua là: Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các đơn vị y tế trên cả nước, hiện đại hoá các trang thiết bị y tế cho các bệnh viện lớn có nhu cầu như những máy móc thiết bị y tế hiện đại, hoá chất phũng dịchvới chất lượng đảm bảo và đầy đủ nhất. Bên cạnh cung cấp các trang thiết bị y tế thỡ công ty cũn cung cấp các dông cô, thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy, tập huấn cho cán bộ nghành y tế trên toàn cả nước. Góp phần thực hiện các nhiệm vô của nhà nước và Bộ Y Tế về các chương trỡnh phũng chống quốc gia, chương trỡnh viện trợ nhõn đạo của các Tổ chức y tế trên thế giới như chương trỡnh phũng chống SARTS, chương trỡnh AIDS Trong cơ chế thị trường đổi mới kinh doanh một mặt hàng trong cơ chế thị trường là khá nguy hiểm và khó có sức cạnh tranh trên thị trường. Chính vỡ thế mà Công ty đó chuyển hướng sang kinh doanh tổng hợp nhưng vẫn dựa trên thế mạnh chủ yếu là nhập khẩu các mặt hàng truyền thống trong lĩnh vực thiết bị y tế . Nhận thấy các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩch vực y tế trong nước khi tham gia chức năng nhập khẩu cũn thiếu kinh nghiệm, kiến thức và nhất là thông tin nên Medinsco đó tham gia cỏc hoạt động tư vấn, thẩm định giá cả, soạn thảo tài liệu và tổ chức đào tạo tại chỗ cho các đơn vị y tế trong nước. Với đội ngũ cán bộ nhân viên có trỡnh độ, am hiểu nghiệp vô và pháp luật: Ngay sau khi chuyển sang công ty cổ phần hoạt động theo cơ chế mới phù hợp cơ chế thị trường, Công ty đó thực hiện lại việc tổ chức bộ mỏy quản lý và đào tạo lao động cho phù hợp. Tính đến nay, Medinssco đó cú một đội ngũ công nhân viên trỡnh độ cao với trờn 80% cỏn bộ cú trỡnh độ đại học, cao đẳng và nhân viên Công ty thông thạo ngoại ngữ, vi tính, am hiểu các nghiệp vô xuất - nhập khẩu. Do đó, việc giao dịch với bạn hàng ngoài nước của Công ty được thuận tiện dễ dàng. Với những bạn hàng truyền thống như cỏc hóng y tế lớn ở Chõu Âu, Mỹ , Nhật...cỏn bộ nghiệp vô cũn hiểu rừ về phong tôc tập quỏn, văn hoá, pháp luật của những quốc gia đó. Cho tới nay công ty có một số lượng khách lớn trên khắp đất nước đặc biệt là các tỉnh miền Bắc, với phương thức kinh doanh hiệu quả mà công ty luôn giữ vững được những số khách hàng này và trở thành khách hàn truyền thống của công ty. Vỡ thế công ty luôn cú đơn đặt hàng đều đặn mà không cần phải xúc tiến quảng bá sản phẩm nhiều. Dẫn đến uy tín công ty ngày càng được nâng cao, đây là một ưu thế mạnh so với các doan nghiệp kinh doanh thiết bị y tế trong nước. Bên cạnh đó công ty cũn nhận được nhiều đề nghị hợp tác là nhà cung cấp cho các hóng sản xuất y tế trờn thế giới, do đó nguồn hàng công ty ngày càng đa dạng đáp ứng đủ thị trường có nhu cầu. Để bán hàng có hiệu quả thỡ công ty phõn phối mạng đại lý cửa hàng đóng ở nhiều nơI trong thành phố Hà Nội kinh doanh, đáp ứng các khách hàng. Thường xuyên báo cáo kết quả và phản ánh của bạn hàng lên công ty, tổ chức họp bàn phương thức bỏn hàng hợp lý. Vỡ thế mà công ty luôn theo sỏt nắm bắt diễn biến thị trường. Về nội bộ Công ty, cán bộ công nhân viên đều đoàn kết giúp dỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Lónh đạo Công ty và cán bộ nhân viên đều có sự đồng tâm hiệp lực với nhau để đạt môc tiờu là làm cho Medinsco không ngừng phỏt triển. Với ý thức, trỏch nhiệm là phải gắn lợi ớch cỏ nhõn với lợi ớch tập thể để phát triển lâu dài, bền vững. Công ty đó cú chế độ khuyến khích vật chất, khen thưởng với cán bộ công nhân viên có thành tích đóng góp cho công ty. Điều này đó giỳp người lao động càng thêm gắn bó với Medinsco. Với quy mô cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, các phũng ban chức năng cô thể, hỗ trợ nhau đó giỳp Công ty đổi mới về cơ chế làm việc, giảm bớt các thủ tôc phiền hà, đội ngũ cán bộ nghiệp vô của Công ty không ngừng được năng cao trỡnh độ chuyên môn của mỡnh và được đào tạo chính quy từ các trường đại học lớn với các chuyên ngành kinh tế, thương mại, ngoại thương, có khả năng tiếp cận với trỡnh độ quản lý tiờn tiến và tiếp thu tốt cỏc kinh nghiệm kinh doanh của các nước trên thế giới. 2.2. Điểm yếu. Bên cạnh những ưu điểm kể trên, Công ty Medinsco cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót của mỡnh. - Về tổ chức cán bộ: chưa đủ năng lực để ổn định và bố trí sắp xếp bộ máy hoạt động sao cho cú hiệu quả. Cỏn bộ lónh đạo tiếp thu kiến thức mới cũng như mức độ nhạy bén cũn hạn chế chỉ dựa vào kinh nghiệm làm việc của thời kỳ bao cấp nờn chưa có chiến lược về tổ chức cán bộ của Công ty. Đội ngũ cán bộ lónh đạo các phũng làm công tỏc xuất nhập khẩu khá lớn tuổi, thiếu nhạy bén trong cơ chế thị trường nhiều đổi mới, trỡnh độ ngoaị ngữ chưa cao. - Hoạt động Marketing chưa cao do đội ngũ cán bộ trẻ có trỡnh độ chuyên môn, kinh nghiệm cũn quỏ ớt dẫn tới hoạt động xúc tiến bán hàng cũn yếu Thiếu hẳn đội ngũ cán bộ nhân viên quản lý giàu kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên am hiểu nghiệp vô, nhất là nghiệp vô xuất nhập khẩu. Việc nghiên cứu thị trường và những thông tin về giá cả, thị trường, khách hàng cũn hạn chế do đó không nắm và theo kịp những biến động của thị trường dẫn tới các ứng xử trong kinh doanh cũn cứng nhắc, thiếu sự linh động. - Hỡnh thức nhập khẩu không đa dạng, chủ yếu nhập khẩu uỷ thác và tự doanh, cũn cỏc hỡnh thức khỏc chưa được phát huy nhiều, do đó nghiệp vô kinh doanh của cán bộ không được củng cố và nâng cao. - Thị trường: Tuy Công ty có tới 13 thị trường nhưng chủ yếu chỉ có một số thị trường là bạn hàng thường xuyên như ở Nhật, Mỹ và một số hóng sản xuất y tế nổi tiếng AFGA, điều này hạn chế sự đa dạng hoá các mặt hàng kinh doanh và hạn chế sự lựa chọn của Công ty. - Không chớp được thời cơ do thiếu thông tin và sự nhạy bén dẫn tới dự báo tỡnh huống sai nờn không chớp được thời cơ. Điều quan trọng hơn cả là trong quá trỡnh hoạt động sản xuất kinh doanh không thực hiện khoán sản phẩm, khoán chỉ tiêu doanh số cho các đơn vị phũng hay tới từng cỏn bộ nhõn viờn mà mới thực hiện khoỏn bằng cỏi gọi là phõn định trách nhiệm để phấn đấu: đơn vị nào không thực hiện được cũng không bị phạt, đơn vị làm tốt khuyến khích không thoả đáng, một số cán bộ thiếu trách nhiệm, không hoàn thành cũng không bị xử lý, do đó không động viên được mọi người hoạt động một cách thực sự. CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU THIẾT BỊ Y TẾ Ở CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ Y TẾ MEDINSCO Sau hơn 20 năm đổi mới nền kinh tế nước ta đó cú nhiều khởi sắc, tất cả cỏc ngành cỏc lĩnh vực đều phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là lĩnh vực trang thiết bị y tế, một ngành luôn có sự gắn bó mật thiết với sức khoẻ người dân và quá trỡnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó trong những năm tới đây chính phủ sẽ đầu tư, phát triển nghành y tế là nhiệm vô ưu tiên, quan trọng trong các chương trỡnh quốc gia: Chương trỡnh tiờm chung quốc gia, Chương trỡnh phũng chống AIDS, Chương trỡnh Lao, gần đây có nhiều chương trỡnh quốc gia quan trọng khỏc nhằm nõng cao sức khoẻ người dân. Bên cạnh các chương trỡnh đó thỡ Chớnh phủ cũng quan tõm chỳ trọng tới từng bước hiện đại trang thiết bị y tế, vật chất mạng lưới y tế cơ sở. Để hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới Mendinsco cần xác định rừ những phương hướng nhiệm vô kinh doanh của mỡnh trong thời gian tới. Qua đây Medinsco biết được trong tương lai mỡnh cần đạt được những môc tiêu gỡ và làm thế nào để đạt được các môc tiêu đề ra. I. Phương hướng, môc tiêu nhập khẩu của Công ty Medinsco trong thời gian tới. - Là một Công ty kinh doanh nhập khẩu trang thiết bị y tế nên môc tiêu và phương hướng của Medinssco trong thời gian tới là thực hiện tốt hơn nữa việc nhập khẩu vật tư, thiết bị máy móc y tế phôc vô tốt cho nghành y tế của quốc gia. Do đó hoạt động kinh doanh nói chung và công tác nhập khẩu nói riêng của Công ty phải gắn liền với phương hướng và chiến lược phát triển của lĩnh vực thiết bị y tế - Bộ Y Tế. Có như vậy mới phát huy vai trũ và hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần thiết bị y tế Medinsco. - Tranh thủ nhập khẩu các thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại không gây nguy hại đến tính mạng con người, ô nhiễm môi trường và các công nghệ lạc hậu không đảm bảo kỹ thuật. Bên cạnh đó Medinsco cần kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh doanh gắn với cũng cố tăng cường và mở rộng sản xuất, hoàn thành đầy đủ các khoản nộp ngân sách nhà nước; tạo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên công ty có thu nhập ổn định để ra sức cống hiến. - Hoạt động kinh doanh tập trung khôi phôc lại những mặt hàng, thị trường cũng như các khách hàng thường xuyên và tỡm hiểu thờm cỏc khỏch hàng mới, thị trường mới cho các mặt hàng truyền thống của Công ty. Bám sát các cơ sở sản xuất và cơ sở kinh doanh vật tư y tế trong nước để tăng cường khai thác vật tư nội địa. Bên cạnh đó mở rộng, đa dạng hoá các hỡnh thức kinh doanh đối với các mặt hàng về thiết bị y tế truyền thống và không truyền thống. Tiến hành khảo sát, nghiên cứu để tỡm kiếm cỏc mặt hàng buôn bỏn với cỏc nước có biên giới giáp ranh Việt Nam. - Đánh giá và khai thác có hiệu quả tài sản, cơ sở vật chất hiện có của Công ty đang sở hữu để bảo đảm an toàn về vốn. Xây dựng và ban hành các cơ chế quản lý thích hợp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên trong công ty và các đại lý bỏn hàng. - Củng cố ổn định bộ máy tổ chức, các đơn vị cửa hàng và của toàn Công ty xây dựng sự thống nhất trong nội bộ, động viên huy động nhân viên tham gia đóng góp trí tuệ và công sức xây dựng Medinsco phát triển vững mạnh. - Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhập khẩu uỷ thác và tự kinh doanh những mặt hàng truyền thống là thế mạnh của công ty với cơ chế mới phù hợp hiện tại và phương thức linh hoạt trên cơ sở đảm bảo hai bên đều có lợi, nguyên tắc tính đủ chi phí và có lói trong kinh doanh sản xuất. II. Các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty Medinsco. Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thiết bị y tế của Công ty nói chung cũng như hoạt động nhập khẩu nói riêng đó đạt được những kết quả đáng khích lệ, không chỉ đem lại nguồn lợi nhuận mà cũn đem lại sự uy tín cho Công ty, tạo nền tảng quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của Công ty Medinsco. Tuy nhiên, với việc nhập khẩu thiết bị, vật tư y tế...từ nước ngoài không phải là một công việc dễ dàng. Vỡ vậy, Medinsco muốn tồn tại và phỏt triển phải không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh doanh nói chung cũng như hiệu quả hoạt động nhập khẩu nói riêng. Để có được sự đổi mới hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu đũi hỏi phải

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc5599.doc
Tài liệu liên quan