Đề tài Hoàn thiện hoạt động Marketing xuất khẩu sản phẩm may mặc của Công ty May Thăng Long

LỜI NÓI ĐẦU.1

CHƯƠNG 1

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HOẠT ĐỘNG MARKETING XUẤT KHẨU

TRONG NỀN KINH TẾ MỞ

I. NGHIÊN CỨU MARKETING XUẤT KHẨU

1. Khái niệm

2. Vai trò

3. Nội dung nghiên cứu Marketing xuất khẩu

3.1. Nghiên cứu khái quát thị trường xuất khẩu

3.2. Nghiên cứu thị trường xuất khẩu

II. PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY

1. Quyền tự do kinh doanh của công ty

2. Khả năng tài chính

3. Trình độ kinh doanh của cán bộ công nhân viên trong công ty

4. Uy tín của công ty trên thị trường quốc tế

III. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU VÀ THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU NƯỚC NGOÀI

1. Lựa chọn thị trường xuất khẩu

2. Lựa chọn thị trường mục tiêu ở nước ngoài

2.1. Phương pháp mở rộng

2.2. Phương pháp thu hẹp

IV. XÁC ĐỊNH CÁC HÌNH THỨC XUẤT KHẨU

1. Xuất khẩu gián tiếp

2. Xuất khẩu trực tiếp

3. Xuất khẩu ủy thác

4. Xuất khẩu theo đơn đặt hàng

V. XÁC LẬP VÀ TRIỂN KHAI CÁC QUYẾT ĐỊNH

MARKETING - MIX

1. Quyết định sản phẩm xuất khẩu

2. Quyết định giá xuất khẩu

2.1. Khái niệm

2.2. Các phương pháp định giá trong xuất khẩu

3. Quyết định phân phối

4. Quyết định xúc tiến thương mại

CHƯƠNG 2

PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY MAY THĂNG LONG THỜI GIAN QUA

I/ KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TỔ CHỨC KINH DOANH CỦA CÔNG TY

1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty May Thăng Long

2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty May Thăng Long

2.1. Chức năng

2.2. Nhiệm vụ

3. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của Công ty

4. Tình hình cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính của Công ty hiện nay

5. Nguồn lao động của Công ty

6. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty May Thăng Long

II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING XUẤT KHẨU SẢN PHẨM MAY MẶC CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA

1. Phân tích hoạt động nghiên cứu Marketing xuất khẩu của Công ty

2. Phân tích và đánh giá khả năng xuất khẩu của Công ty

3. Đánh giá lựa chọn thị trường xuất khẩu và thị trường mục tiêu của Công ty

4. Phân tích việc lựa chọn các hình thức xuất khẩu của Công ty

5. Phân tích tình hình xác lập, triển khai các quyết định Marketing - Mix xuất khẩu

6. Đánh giá chung

6.1. Ưu điểm

6.2. Nhược điểm

CHƯƠNG 3

ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING XUẤT KHẨU SẢN PHẨM MAY MẶC CỦA CÔNG TY MAY THĂNG LONG

I. ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING XUẤT KHẨU SẢN PHẨM MAY MẶC, LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU MỚI

II. ĐỀ XUẤT LỰA CHỌN HÌNH THỨC XUẤT KHẨU

III. ĐỀ XUẤT VỀ MẶT HÀNG XUẤT KHẨU

IV. ĐỀ XUẤT GIÁ XUẤT KHẨU V. ĐỀ XUẤT XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI XUẤT KHẨU

VI. ĐỀ XUẤT LỰA CHỌN KHÁCH HÀNG XUẤT KHẨU

VII. ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN BỘ PHẬN MARKETING XUẤT KHẨU VÀ NÂNG CAO NGHIỆP VỤ CỦA CÁN BỘ CÔNG NHÂN VIÊN

VIII. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ QUẢN LÝ VĨ MÔ CỦA NHÀ NƯỚC

KẾT LUẬN

 

 

doc49 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện hoạt động Marketing xuất khẩu sản phẩm may mặc của Công ty May Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ản xuất kinh doanh chính của Công ty May Thăng Long là sản xuất hàng may mặc cao cấp, gia công may mặc để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu và phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Trước đây, hoạt động xuất khẩu của Công ty chủ yếu là xuất khẩu ủy thác và gia công cho khách hàng theo nghị định của Chính phủ. Sản phẩm sản xuất của Công ty chủ yếu là: áo sơ mi, áo Jacket, quần âu, quần bò, áo bò, áo dệt kim… Đến nay, Công ty đã có quyền xuất nhập khẩu trực tiếp cùng khả năng có thể huy động vốn dễ dàng hơn nên trong một số năm qua, Công ty May Thăng Long đã rất nỗ lực trong công tác nghiên cứu thị trường, tìm những phương hướng mở rộng và phát triển thị trường đồng thời không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất để chủ động thỏa mãn nhu cầu hàng may mặc luôn thay đổi và ngày càng nâng cao của khách hàng trong và ngoài nước, đặc biệt chú ý đến thị trường nhiều tiềm năng nên hoạt động xuất khẩu của Công ty đã đem lại lợi nhuận ngày càng tăng qua hình thức xuất khẩu như: Gia công xuất khẩu cho các đơn đặt hàng, gia công vừa mua nguyên vật liệu về sản xuất để bán đứt cho khách hàng. Ngoài ra, Công ty còn kinh doanh kho ngoại và xuất khẩu các sản phẩm nhựa khác. 4. Tình hình cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính của Công ty hiện nay Hiện nay, Công ty có khoảng 40 loại máy móc thiết bị khác nhau. Đại đa số các máy móc thiết bị trong Công ty thuộc thế hệ tương đối mới, chủ yếu từ những năm 1989 – 1990 trở lại đây, nguồn nhập các loại máy thiết bị của Công ty chủ yếu từ một số nước tiên tiến về công nghệ dệt – may như: Nhật, Tây Đức, Hàn Quốc, Hungary… Mỗi xí nghiệp của Công ty hiện nay được trang bị khoảng 155 máy các loại. Với trình độ công nghệ vào loại khá tiên tiến như vậy, Công ty đã đủ khả năng sản xuất các sản phẩm may mặc. Để nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của sản phẩm, Công ty vẫn liên tục nghiên cứu và đầu tư thêm nhiều loại máy móc thiết bị mới. Nhiều phương án đổi mới công nghệ đang tiếp tục được xây dựng và thực hiện, đưa thêm các máy móc thiết bị tự động, công nghệ hiện đại vào để sản xuất các mặt hàng cao cấp, tốt hơn, chủng loại đa dạng hơn, đáp ứng nhanh chóng kịp thời cho nhu cầu thị trường nước ngoài cũng như thị trường nội địa. Tổng mặt bằng diện tích của Công ty May Thăng Long tại 250 - đường Minh Khai khoảng 15.000m2 trong đó diện tích nhà xưởng khoảng 7.200m2. Về tình hình tài chính của Công ty trong những năm qua, tuy việc tạo nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty tập trung chủ đạo lo đủ nguồn vốn bằng các hình thức như: Vay ngân hàng, huy động vốn, đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho và xin bổ sung thêm vốn lưu động nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty luôn được đảm bảo và hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước, đảm bảo nguồn tiền mặt để trả lương cho cán bộ, công nhân viên theo đúng kỳ hạn và các khoản chi ngày lễ, ngày tết… Ngoài ra, Công ty còn đầu tư thêm các máy móc thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất. Đến cuối năm 2001, tổng nguồn vốn kinh doanh của Công ty đạt: 68.843.676.527đ - Tài sản cố định: 36.413.067.381đ - Tài sản lưu động: 32.430.609.146đ - Và các quỹ: 170.441.158đ Có thể nói cơ cấu tài chính của Công ty khá an toàn và có rất nhiều thuận lợi trong việc huy động vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Đây là điều kiện tốt để Công ty có thể khai thác tài sản cố định hiệu quả hơn. 5. Nguồn lao động của Công ty Do đặc điểm của ngành may mặc cho nên tỷ lệ lao động nữ trong Công ty khá lớn. Tổng số cán bộ công nhân viên của Công ty là 2.300 người trong đó lao động nữ chiếm 84%. Công nhân của Công ty có tuổi đời bình quân là 26 tuổi, đại đa số đã tốt nghiệp phổ thông trung học và đã qua các trường lớp đào tạo về may mặc. Trong Công ty có khoảng 300 người đã qua các trường trung cấp dạy nghề may mặc. Bậc thợ bình quân trong Công ty là 4/7. Hàng năm Công ty đều có tổ chức thi tuyển công nhân và sát hạch tay nghề cho công nhân; vì vậy Công ty luôn có được đội ngũ công nhân có đủ năng lực đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế của Công ty, giảm tối đa lãng phí dùng người không được việc. Với phương châm tinh giảm lao động gián tiếp mà vẫn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, trong các năm qua, số cán bộ của Công ty chỉ duy trì ở mức 165 người. Trong số này có khoảng hơn 100 người có trình độ đại học, 34 người trong số này nắm giữ các vị trí chủ chốt của Công ty. Có nhiều cán bộ chủ chốt trong Công ty hiện nay tuổi đời còn rất trẻ, có trình độ đại học ở nhiều ngành khác nhau ở nhiều trường có uy tín như: Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Luật… Một số cán bộ có khả năng sử dụng thành thạo Anh văn và có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác kinh doanh xuất nhập khẩu, có khả năng đảm đương nhiều vị trí công tác quan trọng và có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo cao đặc biệt trong quan hệ làm ăn với khách hàng nước ngoài. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ giàu năng lực, tâm huyết với Công ty đã đóng góp công sức, trí tuệ không nhỏ vào thành công chung của Công ty trong sản xuất kinh doanh nói chung và trong hoạt động xuất khẩu nói riêng. 6. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty May Thăng Long STT Các chỉ tiêu ĐVT Năm 2001 1 Kim ngạch xuất khẩu (FOB) Kim ngạch xuất khẩu (HĐ) 1.000USD 1.000USD 36.971 6.900 2 Nộp ngân sách Tr.đ 3.370 3 Lợi nhuận Tr.đ 2.480 4 Lương bình quân (đ/ng/th) 1.000đ 1.000 II. phân tích thực trạng hoạt động Marketing xuất khẩu sản phẩm may mặc của Công ty trong thời gian qua 1. Phân tích hoạt động nghiên cứu Marketing xuất khẩu của Công ty Hoạt động nghiên cứu giúp Công ty xác định được thị trường xuất khẩu và thị trường xuất khẩu trọng điểm, cụ thể: Công ty đã lựa chọn thị trường Nhật Bản, Liên Xô, EU. Bởi đây là thị trường đang có sự ổn định về kinh tế, sự nhận thức của người dân về sản phẩm may mặc cao do vậy họ hiểu được chất lượng mẫu mã của sản phẩm này kéo theo nhu cầu về sản phẩm tăng lên. Ngoài ra, việc nghiên cứu còn giúp Công ty chú trọng tìm kiếm những cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu và đặc biệt đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hình thức FOB nhằm tăng lợi nhuận cho Công ty. Việc nghiên cứu nhằm mục đích cung cấp những thông tin để Công ty xác lập được chiến lược xuất khẩu, phương án xuất khẩu cho từng thị trường. Bên cạnh đó, Công ty còn lập quyết định để triển khai các chính sách về sản phẩm, giá cả, xúc tiến thương mại và phân phối. Nội dung nghiên cứu Marketing xuất khẩu của Công ty được trình bày chi tiết tại Phụ lục 3. 2. Phân tích và đánh giá khả năng xuất khẩu của Công ty - Quyền tự do kinh doanh của Công ty May Thăng Long: Công ty May Thăng Long là một doanh nghiệp nhà nước được Nhà nước thành lập với những sản phẩm thuộc lĩnh vực may mặc nên Công ty có đầy đủ các điều kiện về năng lực pháp lý và năng lực hành vi. - Khả năng tài chính của Công ty May Thăng Long: Trải qua 40 năm tồn tại và phát triển, Công ty May Thăng Long đã tạo dựng cho mình một nguồn vốn kinh doanh dồi dào và ổn định để đáp ứng cho nhu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh trong từng giai đoạn . Năm 2001, tình hình tài chính của Công ty như sau: + Nguồn vốn kinh doanh: 18.808.373.683đ + Các quỹ: 170.441.158đ Cơ cấu vốn của Công ty thể hiện như sau: + Tổng vốn kinh doanh: 68.843.676.527đ + TSCĐ: 36.413.067.381đ + Vốn lưu động: 32.430.609.146đ Có thể nói đây là lượng vốn tương đối lớn và ổn định qua từng năm do Công ty không ngừng bổ sung vốn kinh doanh từ lợi nhuận và các hình thức huy động vốn do Nhà nước cấp. Như vậy, Công ty May Thăng Long hoàn toàn có đủ điều kiện về tài chính để có thể đảm bảo kinh doanh xuất, nhập khẩu một cách ổn định trên thị trường để đem lại lợi nhuận cao cho Công ty và đảm bảo nộp ngân sách cho Nhà nước. - Uy tín của Công ty May Thăng Long trên thị trường nước ngoài: Hơn 40 năm đã qua kể từ ngày thành lập, cùng với bao thăng trầm của đất nước, Công ty May Thăng Long cũng trải qua bao khó khăn, thách thức đồng thời cũng thu được nhiều thắng lợi to lớn trong sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng đất nước. Bên cạnh đó, Công ty có uy tín trên thị trường nước ngoài, có cơ hội giao lưu với các bạn hàng quốc tế, đem sản phẩm may mặc của mình tới các quốc gia khác nhau trên Thế giới. Với niềm tự hào là công ty may mặc xuất khẩu đầu tiên của đất nước với bề dầy hơn 40 năm cùng với đội ngũ cán bộ công nhân viên giầu năng lực, tâm huyết với Công ty và với đà phát triển trong những năm qua, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trên thị trường, Công ty càng khẳng định vị trí và uy tín của mình trên thị trường qua việc: Giao hàng, thanh toán đúng hợp đồng, đảm bảo chất lượng hàng giao, số lượng hàng giao, màu sắc, kiểu dáng và kích cỡ… nên Công ty đã tạo được lòng tin với khách hàng. Điều này được thể hiện qua số lượng khách hàng đến với Công ty. - Trình độ kinh doanh của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong Công ty: Sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế đang ngày càng trở lên gay gắt hơn. Cạnh tranh gay gắt khiến cho Công ty có ít cơ hội tăng giá sản phẩm. Mục tiêu của Công ty hiện nay là làm sao tăng được tỷ suất lợi nhuận. Muốn vậy không còn con đường nào là phải giảm chi phí tối đa để sao cho với một mức chi phí cố định thu được lãi cao nhất. Để giải quyết vấn đề này, Công ty May Thăng Long luôn chú trọng đến nhân tố con người bởi họ là đối tượng của công tác lãnh đạo, công tác quản lý và là những người điều hành và thúc đẩy các hoạt động của Công ty. Trong đó phải chú ý đặc biệt đến đội ngũ cán bộ kinh doanh. - Công ty May Thăng Long là một doanh nghiệp công nghiệp sản xuất hàng may mặc và xuất nhập khẩu trực tiếp nên càng đòi hỏi phải có một đội ngũ nhân viên tác nghiệp có đầy đủ năng lực để tìm hiểu một cách rõ ràng, chính xác, kịp thời nhu cầu thị trường quốc tế, quy mô của nhu cầu và khả năng đáp ứng nhu cầu đó. Đồng thời phải nắm bắt chính xác, kịp thời mọi thông tin về sự thay đổi nhu cầu và giá cả của thị trường quốc tế, những nguyên nhân gây nên sự thay đổi. - Tuy nhiên, để có đội ngũ nhân viên như vậy, Công ty đã tổ chức đào tạo thi nâng cao trình độ, tinh giảm biên chế nhằm chọn ra đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề với trình độ ngoại ngữ và khả năng kinh doanh cao. Đặc biệt, Công ty còn đưa ra chính sách thưởng phạt nghiêm minh nhằm kích thích tinh thần lao động và nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong Công ty trước những công việc được giao. 3. Đánh giá lựa chọn thị trường xuất khẩu và thị trường mục tiêu của Công ty Mặc dù là một doanh nghiệp nhà nước nhưng hiện nay mục tiêu xuất khẩu trọng điểm của Công ty là lợi nhuận. Do vậy, những thị trường được coi là hấp dẫn đối với Công ty là những thị trường có tiềm năng hay khả năng đem lại lợi nhuận cho Công ty. Công ty đã sử dụng phương pháp xử lý thông tin sau đó lựa chọn ra thị trường mục tiêu căn cứ vào các phương pháp sau: - Về chính trị: + Thể chế chính trị của quốc gia đó. + Sự ổn định chế độ chính trị đó. + Mối giao lưu về chính trị giữa nước ta với quốc gia đó. - Về dân số: Vì ngành hàng kinh doanh của Công ty là các sản phẩm may mặc nên Công ty chủ yếu quan tâm đến kết cấu dân số theo độ tuổi và theo lãnh thổ để nắm được xu hướng thay đổi của nhu cầu và nhu cầu chủ yếu tập trung ở đâu. - Tiêu chuẩn thương mại: + Thu thập các thông tin về thị trường. + Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. + Quy mô và tính năng động của thị trường. Công ty May Thăng Long là công ty nhà nước hoạt động trên thị trường may mặc xuất khẩu, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Công ty là: Sơmi, áo Jacket, áo dệt kim, quần áo Jean… nên sự lựa chọn thị trường xuất khẩu của Công ty tập trung vào các tiêu chuẩn trên. Đồng thời Công ty xác lập cho mình những thị trường mới nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu theo hình thức FOB, từ đó tăng tỷ trọng hàng xuất khẩu theo hình thức này nhằm tăng tỷ suất lợi nhuận của Công ty, cụ thể như sau: - Thị trường Mỹ: Đây là một thị trường đầy triển vọng đối với Công ty bởi nó có nhiều tiềm năng và sức tiêu thụ lớn do nhu cầu thị trường hay thay đổi. Mặt khác, thị trường Mỹ là thị trường chỉ mua đứt sản phẩm nên cho phép Công ty thu được mức lợi nhuận cao hơn thị trường khác. Đây là một rong những thị trường trọng điểm của Công ty trong thời gian tới. Đồng thời, Công ty May Thăng Long sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm các phương án phát triển mở rộng thị trường của Công ty tới các thị trường có sức tiêu thụ lớn nhất như: Đức, Pháp, Thụy Điển, Nhật, Mỹ. Đây là thị trường các nước phát triển. Bên cạnh đó, Công ty còn chú trọng đến thị trường châu á như: Hông Kông, Đài Loan, Hàn Quốc… Các khách hàng ở các nước đang phát triển châu á đã có bề dầy quan hệ làm ăn lâu dài với Công ty nhưng thường là sau khi họ đặt gia công ở Công ty May Thăng Long họ lại tiến hành để tái xuất khẩu sang các nước phát triển khác để kiếm lời. Mặt khác, xu hướng hiện nay trên Thế giới về sản phẩm may mặc đang có sự di chuyển từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển và chậm phát triển vì sản xuất ở các nước này rẻ hơn nhiều. Chính vì vậy, Công ty May Thăng Long sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm bạn hàng ở các nước phát triển, ký hợp đồng trực tiếp với các khách hàng này để thu được lợi nhuận cao hơn. 4. Phân tích việc lựa chọn các hình thức xuất khẩu của Công ty - Hình thức xuất khẩu trực tiếp (ở Công ty gọi là hàng FOB hay hàng bán đứt) đang là hoạt động xuất khẩu được quan tâm. Thực chất của xuất khẩu trực tiếp hàng may mặc của Công ty là việc mua nguyên vật liệu, tổ chức sản xuất ra sản phẩm tiêu thụ ra thị trường nước ngoài. Xuất khẩu trực tiếp có những ưu điểm nổi bật sau: + Công ty có thể tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động trong việc thực hiện các kế hoạch của Công ty. + Công ty có thể liên hệ trực tiếp, đều đặn với các khách hàng và các thị trường nước ngoài, biết được nhu cầu của khách hàng và tình hình bán hàng đó nên có thể thay đổi sản phẩm và những điều kiện bán hàng kịp thời trong những trường hợp cần thiết. + Công ty giảm được chi phí trung gian, do đó doanh thu và lợi nhuận của Công ty tăng lên. Bên cạnh những ưu điểm trên, hoạt động xuất khẩu trực tiếp cũng có một số nhược điểm sau: + Đòi hỏi Công ty phải đủ mạnh về năng lực sản xuất, phải có uy tín, vốn lớn và phải có khả năng nghiên cứu và khai thác thị trường. + Rủi ro trong kinh doanh xuất khẩu trực tiếp rất cao. Bằng uy tín và kinh nghiệm nhiều năm của mình, Công ty May Thăng Long đang tìm các biện pháp khả thi để phát triển phương thức xuất khẩu trực tiếp hàng may mặc. - Hình thức gia công xuất khẩu: Song song với hình thức xuất khẩu trực tiếp Công ty vẫn tiếp tục duy trì hình thức gia công xuất khẩu để luôn luôn đảm bảo việc làm cho người lao động, giữ được các mối quan hệ làm ăn từ trước đến nay. Thực hiện phương thức gia công xuất khẩu, khách hàng cung cấp từ kiểu mốt, tài liệu kỹ thuật và tất cả nguyên vật liệu; khách hàng đảm nhận các khâu cung cấp nguyên vật liệu và tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra. Bên đặt gia công luôn chủ động và tranh thủ được phí gia công rẻ tại Việt Nam. Do làm gia công nên các công ty may mặc xuất khẩu ở Việt Nam nói chung và Công ty May Thăng Long nói riêng luôn luôn bị động và hiệu quả kinh tế nhìn chung thấp. Các khách hàng nước ngoài tranh thủ ép giá làm thiệt hại rất lớn cho ngành may mặc xuất khẩu nước ta. Với tình hình hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong đó có Công ty May Thăng Long đã nhanh chóng dần chuyển sang kinh doanh với hình thức mua nguyên liệu, bán thành phẩm. Tuy nhiên, do điều kiện thực tế của Công ty May Thăng Long chưa thể chuyển sang hoàn toàn sản xuất theo kiểu mua nguyên liệu, bán thành phẩm và vì những ưu điểm phương thức gia công xuất khẩu trong thị trường may mặc xuất khẩu nước ta hiện nay nên Công ty vẫn duy trì hình thức này. Hình thức gia công xuất khẩu tuy có nhược điểm là hiệu quả kinh tế không cao, không chủ động trong sản xuất nhưng có ưu điểm là Công ty không phải lo đầu vào và đầu ra, không phải xây dựng bản thiết kế sản phẩm; hợp đồng gia công thường ký trong thời gian dài hạn nên Công ty có thể có đủ việc làm cho công nhân, đảm bảo đời sống cho họ. Mặt khác, khả năng thanh toán của phương thức sản xuất này được đảm bảo song lợi nhuận thấp, vòng quay của vốn chậm, Công ty hoàn toàn bị động do phụ thuộc vào khách hàng và Công ty chưa thực sự tiếp xúc với khách hàng vì thường phải qua trung gian. - Hình thức xuất khẩu ủy thác gia công: Trong hình thức xuất khẩu này, Công ty chịu trách nhiệm ký hợp đồng ngoại thương với khách hàng, làm thủ tục thanh toán với khách hàng và được trả lệ phí ủy thác từ đơn vị ủy thác. Hình thức xuất khẩu ủy thác gia công giúp Công ty thu được lợi nhuận, tăng kim ngạnh xuất khẩu và hỗ trợ cho các xí nghiệp may địa phương. - Hình thức xuất khẩu theo nghị định thư: Là hình thức xuất khẩu mà Công ty thực hiện hiệp định của chính phủ trong việc trả nợ nước ngoài. Việc thanh toán được thực hiện sau khi có xác nhận của ngân hàng rằng bộ chứng từ đã được ngân hàng của nước nhận trả nợ khấu từ bộ tài chính sẽ trực tiếp thanh toán cho Công ty bằng Việt Nam đồng. Hình thức xuất khẩu này cho phép Công ty thu được lợi nhuận tương đối cao và là một trong những điều kiện giúp Công ty mở rộng thị trường. Như vậy, hoạt động xuất khẩu của Công ty May Thăng Long được thực hiện qua nhiều hình thức xuất khẩu khác nhau. Nhờ vào đó, Công ty nhanh chóng chiếm lĩnh thêm nhiều thị trường mới và được rất nhiều bạn hàng tin tưởng, đặt quan hệ kinh doanh lâu dài với Công ty. 5. Phân tích tình hình xác lập, triển khai các quyết định Marketing - Mix xuất khẩu - Phân tích quyết định sản phẩm xuất khẩu: Mặt mạnh của Công ty May Thăng Long so với các công ty khác trong nước là có thể sản xuất được tất cả các chủng loại sản phẩm với mẫu mã khác nhau tùy theo yêu cầu của khách hàng. Công ty có thể lợi dụng mặt mạnh này để thỏa mãn những đòi hỏi của khách hàng và cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh khác. Ngoài ra, mặt hàng chính của Công ty May Thăng Long là hàng may mặc chất lượng cao có ưu thế như: áo sơ mi, Jacket, quần áo bò, áo dệt kim… Các loại mặt hàng này luôn chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu của Công ty và đem lại mức lợi nhuận cao nên sản phẩm xuất khẩu của Công ty phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Số lượng sản phẩm xuất khẩu của Công ty được thể hiện tại Phụ lục 4. + Quyết định về bao bì, nhãn mác sản phẩm: ã Vật liệu bao bì trong sản phẩm: Polyetylen. PVC biến tính, kích cỡ, màu sắc… được giao cho xí nghiệp bao bì xuất khẩu sản xuất theo từng lô hàng. Phụ liệu: Cổ cồn bằng Polyetylen, PVC biến tính, gim Inox… ã Bao bì đóng gói, vận chuyển: Thùng bìa các tông, bìa cứng. ã Nhãn mác: Có thể do Công ty quyết định hoặc cũng có thể do hai bên thỏa thuận sao cho không vi phạm luật pháp quốc tế, quốc gia hay nước nhập khẩu. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Công ty phần lớn vẫn là theo đơn đặt hàng, gia công theo nghị định thư của chính phủ trong việc trả nợ nước ngoài nên nhãn mác phần lớn được quy định bởi khách hàng. Tức là họ sẽ quy định nhãn mác cho sản phẩm của Công ty. + Quyết định về tiêu chuẩn hóa và chất lượng: Kinh nghiệm từ các hợp đồng đã thực hiện, Công ty quyết định đảm bảo và nâng cao chất lượng chủ yếu thông qua chất lượng nguyên liệu thành phẩm và bổ túc tay nghề lao động. Được khách hàng nước ngoài ưa chuộng, Công ty có rất nhiều sản phẩm làm theo đơn đặt hàng và gia công với nguyên liệu phụ liệu do khách hàng cung cấp nên sản phẩm luôn đạt được các tiêu chuẩn mà khách hàng đặt ra như: Chất lượng, kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc… - Quyết định về giá xuất khẩu: + Các yếu tố quyết định giá xuất khẩu: ã Giá mua nguyên phụ liệu. ã Giá chi phí cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu. ã Nhu cầu khách hàng. ã Kiểm soát của Chính phủ như giấy phép, hạn ngạch xuất khẩu, lệ phí hải quan. ã Giá thị trường về các sản phẩm may mặc. + Hoạt động xuất khẩu của Công ty là các hợp đồng gia công, giá do bên đặt hàng đưa ra thường ở mức thấp nhất có lợi cho họ. + Đối với những sản phẩm xuất khẩu trực tiếp: Do Công ty hoạt động lâu năm trên thị trường, với số lượng hàng hóa xuất khẩu luôn ổn định nên Công ty đã tạo cho mình uy tín trên thị trường nước ngoài. Do vậy, việc định giá xuất khẩu luôn đảm bảo cho Công ty không những bù đắp được chi phí mà còn luôn đảm bảo mức lợi nhuận nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh theo cả chiều rộng và chiều sâu, cải tiến khoa học kỹ thuật và công nghệ sản xuất nhằm đuổi kịp các nước trong khu vực và trên toàn Thế giới trong lĩnh vực may mặc. + Đồng tiền tính giá Công ty sử dụng chủ yếu vẫn là USD và VND. + Các mức giá xuất khẩu của Công ty không ổn định mà nó tùy thuộc vào từng thời điểm, đơn đặt hàng và giá xuất khẩu trả nợ giữa hai Chính phủ; luôn có một cơ cấu giá hợp lý, năng động để phù hợp với từng hoàn cảnh thị trường. - Quyết định về phân phối: Để phù hợp với từng đối tác kinh doanh, Công ty sử dụng bốn hình thức xuất khẩu gồm: Xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu ủy thác gia công, xuất khẩu theo nghị định thư, gia công xuất khẩu. Trước đây, Công ty chủ yếu xuất khẩu ủy thác thông qua Bộ Thương mại nên kênh phân phối của Công ty chiếm phần lớn là hình thức xuất khẩu trực tiếp, không có hình thức xuất khẩu ủy thác. Sau khi Công ty chuẩn bị xong số lượng hàng hóa, chất lượng, màu sắc, kích cỡ, chủng loại… Công ty sẽ giao thẳng hàng cho nhà nhập khẩu. Các nhà nhập khẩu có thể bán thẳng cho người tiêu dùng trên thị trường nước ngoài hoặc bán buôn hàng hóa cho người bán lẻ. + Quyết định kênh phân phối: Do Công ty quyết định hình thức xuất khẩu trực tiếp nên kênh phân phối cũng tương ứng như vậy. Tức là Công ty trực tiếp xuất khẩu cho các nhà nhập khẩu ở nước ngoài mà không thông qua các đại lý hoặc môi giới nào. Sau đó nhà nhập khẩu tùy ý phân phối sản phẩm đã mua thông qua tổ chức thương mại của nước họ hay bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Công ty May- Thăng Long Nhà nhập khẩu nước ngoài Các tổ chức thương mại ở nước ngoài Người tiêu dùng cuối cùng ở thị trường nước ngoài Sơ đồ kênh phân phối của Công ty May Thăng Long + Về khách hàng: Công ty là một doanh nghiệp nhà nước đã hoạt động lâu năm trên thị trường ở lĩnh vực may mặc xuất khẩu. Công ty luôn có uy tín với khách hàng nên trong quá trình tồn tại và phát triển, Công ty đã tạo dựng cho mình một độ tin cậy và uy tín trên thị trường nước ngoài nên hầu hết khách hàng thường tìm đến Công ty để đặt hàng hoặc thông qua các công ty may trong nước. Sự lựa chọn kênh phân phối của Công ty còn hạn chế ở chỗ Công ty không trực tiếp tiếp xúc với người tiêu dùng cuối cùng trên thị trường nước ngoài mà chủ yếu vẫn là thông qua các nhà nhập khẩu. - Quyết định về xúc tiến thương mại xuất khẩu: Công ty biết được tầm quan trọng của biến số giao tiếp khuyếch trương đối với sự phát triển của mình. Tuy nhiên trong những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu của Công ty May Thăng Long có xu hướng chuyển dần sang hình thức xuất khẩu theo hình thức giao FOB nên hoạt động giao tiếp khuyếch trương của Công ty đã được chú trọng nhằm để Công ty trực tiếp tiếp xúc với khách hàng trên thị trường để tìm hiểu nhu cầu thị trường và xu hướng thay đổi của nhu cầu; từ đó điều chỉnh mẫu mốt của Công ty sao cho phù hợp qua các hình thức sau: + Quảng cáo: Công ty thường xuyên gửi mẫu chào hàng, Catalogue, quảng cáo cho đại diện các hãng nước ngoài tại Việt Nam hoặc trực tiếp cho khách hàng khi họ đến thăm quan, tìm hiểu tại Công ty nhằm giới thiệu các mẫu mốt của Công ty với khách hàng và người tiêu dùng trên thị trường. + Chào hàng: Là công cụ được sử dụng nhiều nhất trong giao tiếp khuyếch trương. Đối với loại hình quảng cáo chào hàng này, Công ty phải truyền đạt đến đối tượng nhận tin của mình thông qua một thông điệp giao tiếp. Một thông điệp hoàn hảo phải đủ 3 yếu tố sau: Hấp dẫn mắt, hấp dẫn tai, hấp dẫn hành động mua của khách hàng. 6. Đánh giá chung Việc nhìn nhận, đánh giá những thành tựu và những mặt tồn tại trong hoạt động Marketing xuất khẩu hàng may mặc có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì hoạt động Marketing xuất khẩu hàng may mặc là hoạt động chiến lược của Công ty May Thăng Long. Đánh giá hoạt động Marketing xuất khẩu hàng may mặc cho phép Công ty xác định phương hướng sản xuất kinh doanh sao cho có thể phát huy được những điểm mạnh và khắc phục điểm yếu, trên cơ sở đó đẩy mạnh hoạt động Marketing xuất khẩu hàng may mặc của Công ty trong thời gian tới. 6.1. Ưu điểm + Hoạt động nghiên cứu Marketing xuất khẩu của Công ty trong những năm vừa qua tạo điều kiện cho thiết kế mẫu mã luôn luôn được đổi mới, đa dạng hóa về chủng loại, kích cỡ, màu sắc, chất liệu và chất lượng sản phẩm cao và giá thành được khách hàng có thể chấp nhận được, phù hợp với nhu cầu thị trường nước ngoài. Điều đó thể hiện rõ qua kết quả kinh doanh; Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách của thị trường để hoà nhập với môi trường kinh doanh nói chung và tạo vị thế tốt cho mình, được nhiều khách hàng tín nhiệm. + Công ty xác định được việc tổ chức hợp đồng kinh doanh, được Nhà nước giao vốn, các ngân hàng cho vay vốn cũng như vai trò của từng chính phủ trên thị trường mà Công ty tham gia nhằm hạn chế những rủi ro trong kinh doanh do vi phạm pháp luật, chính sách và đạo luật mà chính phủ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docF0015.doc
Tài liệu liên quan