Đề tài Hoàn thiện quy trình phục vụ buồng tại khách sạn Hùng Vương

MỤC LỤC

 

 Lời nói đầu.3

 Lời cảm ơn.4

 Đề tài: Hoàn thiện quy trình phục vụ buồng tại khách sạn Hùng Vương

 Phần 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU

1.1 Cơ sở lí luận.5

1.1.1 các khái niệm .5

 a khái niệm về khách sạn .5

 b khái niệm về kinh doanh khách sạn.5

 c Đặc điểm về kinh doanh khách sạn .5

 đ Ý nghĩa của hoạt động kinh doanh khách sạn.6

`1.1.2 Cơ sở lí luận vệ bộ phận buồng.7

 a Khái niệm về bộ phận buồng.7

 b Mô tả công việc của nhân viên buồng.7

 c Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí của bộ phận buồng.7

 đ Chức năng nhiệm vụ của bộ phận buồng.7

 Phần 2: THỰC TRẠNG VỀ QUY TRÌNH PHỤC VỤ BUỒNG TẠI KHÁCH SẠN HÙNG VƯƠNG

2.1 Tình hình cơ bản về khách sạn Hùng Vương.9

2.1.1 Giới thiệu tổng quan về khách sạn Hùng Vương.9

 a .Qúa trình hịnh thành và phát triển của khách sạn Hùng Vương.9

 b. Đặc điểm của khách sạn Hùng Vương.9

 c. Chức năng của khách sạn Hùng Vương.10

 đ. Nhiệm vụ của khách sạn Hùng Vương.10

2.1.2 Cơ cấu tổ chức của bộ máy quản lí và chức năng nhiệm vụ của khách sạn Hùng Vương.10

 a. Bộ máy tổ chức của khách sạn Hùng Vương .10

 b. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong khách sạn Hùng Vương.11

2.1.3 Các nguồn lực trong khách sạn .11

 a. Vị trí .11

 b. nguồn vốn.12

 c. Lao động .13

 đ. Cơ sở vật chất của khách sạn .13

2.2 Thực trạng của bộ phận buồng tại khách sạn Hùng Vương.14

2.2.1 Cơ sở vật chất kĩ thuật của bộ phận buồng của khách sạn Hùng Vương.14

 2.2.2 Công suất sử dụng buồng.16

 2.2.3 Phân tích kết quae hoạt động kinh doanh.17

 2.2.4 Phân tích kết quả kinh doanh từ dịch vụ buồng ngủ của khách sạn Hùng Vương .18

 

2.2.5 Qúa trình tổ chức lao động của nhân viên buồng.19

a. Tổ chức theo nhóm .19

b. tổ chức theo ca.19

2.2.6 Tiền lương của bộ phận buồng của khách sạn Hùng Vương.19

a. Khái quát chung về khách sạn Hùng Vương.19

b. Đặc điểm chung của tiền lương trong khách sạn Hùng Vương.20

c. Hình thức trả lương cho nhân viên buồng tại khách sạn Hùng Vương.20

 2.2.7 Qui trình phục vụ buồng tại khách sạn Hùng Vương .22

 a. Qui trình vệ sinh phòng khách.22

 b. Qui trình vệ sinh phòng ngủ.25

 c. Qui trình vệ sinh phòng vệ sinh.28

 d. Qui trình vệ sinh nơi công cộng.30

2.2.8 Nhận xét chung về sự khác nhau giữa quy trình phục vụ buồng giữa lí thuyết và thực tế tại khách sạn Hùng Vương.31

Phần 3: MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN QUY TRÌNH PHỤC VỤ BUỒNG TẠI KHÁCH SẠN HÙNG VƯƠNG

3.1 Đánh giá chung về quy trình phục vụ buồng tại khách sạn Hùng Vương.32

3.1.1 Ưu điểm .32

3.1.2 Nhược điểm .32

3.2 Phương hướng mục tiêu nhằm hoàn thiện quy trình phục vụ buồng tại khách sạn Hùng Vương.32

3.2.1 Phương hướng .32

3.2.2 Mục tiêu.32

3.3 Một số ý kiến đề xuất .33

3.3.1 Bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại .33

3.3.2 Đào tạo và nâng cao tình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên buồng tại khách sạn Hùng Vương.33

3.3.3 Duy trùy sự sạch sẽ.33

3.3.4 Đ a dạng hóa các loại hình dịch vụ .33

3.3.5 Đưa ra các chính sách thu hút khách.34

3.3.6 Tăng năng xuất lao động cho nhân viên.34

KẾT LUẬN.35

Tài liệu tham khảo .36

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc38 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 11850 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện quy trình phục vụ buồng tại khách sạn Hùng Vương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng cho khách ,làm khai báo tạm trú cho khách theo quy định của pháp luật .Kết hợp với các bộ phận khác để kịp thời cung cấp các dịch vụ cho khách khi khách có yêu cầu - Nhận các tBộ phận nhà hàng : Phục vụ nhu cầu ăn uống của khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn .Phối hợp với bộ phận lễ tân để nhận các yêu cầu đặc tiệc - Bộ phận buồng : Quản lí tài sản trang thiết bị vật tư trong buồng ngủ của khách .Đảm bảo vệ sinh phòng ngủ và buồng ngủ vào hoạt động đón khách nhanh nhanh nhất .Thông báo cho bộ phận lễ tân để đưa vào hoạt động kinh doanh Bộ phận bảo trì: có trách nhiệm sữa chữa bảo trì tất cả các trng thiết bị có trong khách sạn - Bộ phận bảo vệ : Bảo vệ an ninh và an toàn tài sản của khách trong phạm vi khách sạn và đồng thời giám sát nhân viên và khách khi ra vào khách sạn .Tiếp nhận và đưa hành lí của khách lên dduuungs nơi quy định ,đảm bảo an toàn 2.1.3 Các nguồn lực của khách sạn a. Vị trí : Trong kinh doanh khách sạn vị trí đóng vai trò rất quan trọng ,nó là một trong những yếu tố khẳng định lợi thế của doanh nghiệp ,trên thị trường,tác động khả năng thu hút khách của khách sạn và có thể nói khách sạn Hùng Vương đã đạt được điều đó .Nằm ở vị trí trung tâm thành phố Tam Kỳ thuận lợi cho việc đi lại của khách b. Lao động trong khách sạn Bộ phận Số lượng ( Người) Tỉ trọng % Trình độ nghiệp vụ chuyên môn Đại học Cao đẳng Trung cấp Phổ thông SL TT% SL TT% SL TT% SL TT% Quản lí 1 7,7 1 7,7 Kế toán 1 7,7 1 7,7 Lễ tân 3 23,07 3 23,07 B.phòng 3 23,07 3 23,07 Nhà hàng 2 15,38 2 15,38 Bảo vệ 1 7,7 1 7,7 Bảo trì 2 15,38 2 15.38 Tổng cộng 13 100% 2 15,4 4 46.15 5 38.48 Bảng cơ cấu lao động và trình độ chuyên môn của nhân viên trong khách sạn Hùng Vương * Nhận xét: Trong mỗi khách sạn nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chất lượng phục vụ có trong khách sạn số liệu bảng trên cho ta thấy trình độ chuyên môn của nhân viên trong khách sạn .Tính đến năm 2009 thì khách sạn Hùng Vương đã có 13 người chiếm tỉ trọng 100%.Trong đó nhân viên buồng có 3 người chiếm 23,07% .Điều này cho ta thấy các vấn đề sau đây - Về số lượng :khách sạn Hùng Vương là khách sạn nhỏ nên số lượng nhân viên không nhiều .Với số lượng 3 người thì không thể nào phục vụ hết được những nhu cầu của khách được dẫn đến không đạt chất lượng phục vụ .Vì vậy vấn đề đặc ra cho ban quản lí cần tăng thêm số lượng nhân viên cho bộ phận buồng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách - Về chất lượng :Hấu như tất cả các nhân viên trong bộ phận buồng của khách sạn Hùng Vương đều là những người lao động tại chổ ,chứ họ không qua trường lớp đào tạo nào cả .Trong quá trình làm việc họ được quản lí chỉ dẫn và tự học hỏi kinh nghiệm cho bản thân .Tuy nhiên trong quá trình làm việc họ rất chăm chỉ và tích cực Vấn đề lao động không qua trường lớp đào tạo nào là một vấn đề ở hầu hết các khách sạn trên địa bàn thành phố Tam Kỳ gặp phải ,đây là một vấn đề cần được cải thiện ,cần phải được tiến hành ngay để tạo thêm uy tín cho khách sạn - Về thái độ : Tuy không được đào tạo qua trường lớp nào cả nhưng đội ngủ nhân viên buồng tại khách sạn Hùng Vương đều làm việc hết sức chu đáo công việc của họ hầu như không tuân theo một trình tự nào họ chỉ làm sao công việc được nhanh chóng và hiệu quả * Qua thời gian thực tập tôi thấy bộ phận buồng tại khách sạn Hùng Vương là làm việc tích cực và có hiệu quả .Tuy nhiện bộ phận còn hạn chế về số lượng ,trình độ nên nhà quản lí cần tăng cường thêm số lượng và bồi dưỡng thêm trình độ nhân viên cho bộ phận buồng để tạo thêm uy tín cho khách sạn c. Vốn - Để tiến hành hoạt động kinh doanh bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có vốn ,vốn là một trong những yếu tố đầu vào của khách sạn .Việc có vốn và tích lũy vốn ,tập trung nhiều hay ít vốn vào doanh nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đẩy mạnh kinh doanh,nó còn là một nguồn lừc quan trọng để phát huy tài năng của ban lãnh đạo doanh nghiệp .Thông qua hiệu quả sử dụng vốn sẽ đánh gía được chất lượng điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như vạch ra các chính sách và sách lược phát triển kinh doanh trong thời gian tới nhằm bảo toàn và phát triển vốn d. Cơ sở vật chất kĩ thuật có trong khách sạn Tiềm năng du lịch là điều kiện đầu tiên ,điều kiện phát triển du lịch trong một quốc gia ,một vùng .Tuy nhiên dù đã có tiềm năng du lịch ,dù phong phú đến đâu cũng chưa phải hoạt động kinh động kinh doanh mạnh .Lúc này cần có những yếu tố khác mà trước hết là cơ sở vật chất kĩ thuật và bộ máy kinh doanh đảm bảo cho tổ chức du lịch hoạt động ,đảm bảo cho khách du lịch thõa mãn nhu cầu của mình Cơ sở vật chất kĩ thuật của một tổ chức du lịch là hệ thống các yếu tố cơ sở vật chất trực tiếp dùng để thực hiện quy trình phục vụ khách du lịch và kinh doanh du lịch .Nó đóng vai trò quan trọng ,là yếu tố bên trong có tác động quyết định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Tình hình cơ sở vật chất kĩ thuật của khách sạn Hùng Vương Chỉ tiêu Đvt Số lượng phòng phòng 27 Giường Cái 37 Ô tô Chiếc 2 Nhà hàng Cái 1 Số ghế Cái 100 Số quầy Quầy 1 p.massage phòng 4 So với khách sạn cùng cấp trên địa bàn thành phố Tam kỳ ,cơ sở vật chất kĩ thuật của khách sạn Hùng Vương cũng hiện đại không kém ,ngay từ khi đưa vào hoạt động khách sạn đã đầu tư cơ sở vật chất cần thiết đạt tiêu chuẩn của khách sạn 2 sao để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách - Bộ phận tiền sảnh của khách sạn luôn được quan tâm hàng đầu do vài trò quan trọng của nó ,được ví như 1 bộ mặt đại diện cho một khách sạn trong các mối quan hệ đối ngoại với : khách hàng , các nhà cung ứng nguồn khách ,các tổ chức cung ứng du lịch và các tổ chức khác .Tiền sảnh khách sạn đóng vai trò quan trọng đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi tạm thời trong thời gian chờ đợi làm cheeck in và check out , do đó được trang bị bộ ghế salon giúp cho khách thõa mái trong thời gian chờ đợi .Riêng bộ phận lễ tân khách sạn được trang bị máy fax,tổng đài điện thoại ,máy thanh toán tiền các loại thẻ tín dụng - Khu vực kinh doanh lưu trú nằm ở tầng 1,2,3 khách chủ yếu lên xuống bằng thang máy .Các phòng được thiết kế đặc biệt thoáng mát với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn 2 sao .Khách sạn có 03 loại phòng với mức giá khác nhau tùy thuộc vào tính chất ,vị trí và số lượng các dịch vụ Nhà hàng được xây dựng trên tầng 4 tạo cảm giác thông thoáng cho khách ăn ngon miệng hơn - Đối với khu vực ăn uống ,khách sạn có một nhà hàng nhằm phục vụ ăn uống cho khách lưu trú tại khách sạn .Nhìn chung cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho nhu cầu ăn uống khá đầy đủ .Song diện tích còn hẹp nên rất khó khăn trong việc nhận tổ chức các bữa tiệc lớn Ngoài kinh doanh hai loại hình dịch vụ chính trên khách sạn còn đẩy mạnh các loại hình dịch vụ bổ sung và không ngừng nâng cấp ,trang bị lại cơ sở vật chất kĩ thuật cũng như đầu tư mới cho các dịch vụ này nhằm tạo ra sự đa dạng các loại hình dịch vụ ,đồng thời có thể phục vụ khách tốt hơn Với quy mô của khách sạn 2 sao thì các trang thiết bị phục vụ vị cho nhu cầu lưu trú của khách là tương đối đầy đủ 2.2 Thực trạng về quy trình phục vụ buồng tại khách sạn Hùng Vương 2.2.1 Cơ sở vật chất kĩ thuật của bộ phânj buồng tại khách sạn Hùng Vương a. Đồ gỗ , vải , điện + Đồ gỗ :giường đôi , giường đơn tủ, bàn ghế ,bàn làm việc ,bàn ăn ,tủ để quần áo ,giá để dép, giá sách ,két an toàn + Đồ vải: ga phủ giường ,chăn gối ,áo choàng tắm ,túi đựng đồ giặt là ,đệm (đơn và đôi),màn tuýn đôi hay đơn + Đồ điện : điện thoại , các loại đèn ( đèn ngủ ,đèn phòng ,đèn trang trí đèn làm việc) titivi tủ lạnh ,điều hòa nhiệt độ ,bàn là ,phích đựng nước nóng ,các loại quạt (quạt trần ,quạt bàn ) b. Đồ sành ,sứ ,thủy tinh tranh ảnh và các vật dụng khác + Gương ,cốc uống nước ,bộ ấm chén, lọ hoa ,gạt tàn ,bàn chải giày ,bộ đồ dùng ăn hoa quả ,dụng cụ pha cà phê và uống trà , bình đựng nước thừa ,phích nước nóng ,bình nước lọc + Tranh trang trí các loại + Dụng cụ mở đồ uống ,đĩa dao, đĩa đựng bánh hoa quả + Các cây cảnh ,hoa nhỏ để trang trí + dép đi trong phòng + Danh mục điện thoại ,thảm chùi chân c. Các trang thiết bị tiện nghi trong phòng vệ sinh Các trang thiết bị trong phòng vệ sinh gồm + Đồ điện : các loại đèn ,quạt thông gió +bồn tắm : vòi sen ,rèm màn tắm ,lavabô,toalet + Gía kính và gương soi: trên giá để gương lược ,bàn chải răng, kem đánh răng +Đồ mĩ phẩm : nước hoa, dầu gội đầu , sữa tắm + Giấy vệ sinh , hộp để giấy vệ sinh ,khăn tắm ,khăn mặt ,xà phòng + Gía treo khăn ,mắc treo quần áo ,rèm che ,áo choàng sau khi tắm + Bồ rác ,thảm chùi chân Sau đây là các loại phòng trong khách sạn Giá Loại phòng Phòng đơn Phòng đôi Phòng ba Duluxe room :Là loại phòng có ban công ,sàn gỗ và đầy đủ tiện nghi: máy lạnh ,tivi, nước nóng , bồn tắm , 250000 300000 400000 Superior room: Là loại phòng có cửa sổ thoáng mát ,có đầy đủ tiện nghi :máy lạnh ,nước nóng ,bồn tăm 200000 250000 350000 Family Room: là loại phòng rộng gồm một giường đôi và hai giường đơn và đầy đủ các tiện nghi 300000 400000 500000 Nhận xét : Qua các bảng thống kê trên ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng các tiện nghi phục vụ lưu trú của khách sạn tương đối đầy đủ và đa dạng về loại phòng với giá cả hợp lí giúp cho khách dễ dàng lựa chọn theo ý của mình .Tuy nhiên khách sạn mới đi vào hoạt động nên chất lượng khó đồng bộ giữa các phòng ,điều này ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ tại khách sạn .Vì vậy vấn đề đặc ra cho quản lí phải nắm bắt đầy đủ và khắc phục những sai sót để nâng cao chất lượng phục vụ 2.2.2 Công suất sử dụng buồng tại khách sạn Hùng Vương Năm Chỉ tiêu Tháng 3 /2008 Tháng 4/2008 Số ngày phòng sử dụng 8048,2 9274,3 Số ngày khách 20372 27102 Hệ số ngủ ghép 2,5 2,5 Công suất sử dụng buồng của khách sạn Hùng Vương Đvt: 1000đ Năm Chỉ tiêu Tháng3/2008 Tháng 4/2008 Tốc độ phát triển Cl Tt% Số ngày phòng theo thiết kế 9855 9855 100% 100% Số ngày khách 8048,2 9.274,3 1226,1 15,23% Công suất sử dụng 81,7% 91,1% Nhận xét : Ta có số ngày phòng thiết kế = tổng số phòng x 365 ngày = 27 x 365 = 9855 Qua hai năm số phòng thiết kế không đổi nên số ngày phòng theo thiết kế không đổi Số ngày phòng sử dụng = số ngày khách x hệ số ngủ ghép Như vậy công suất sử dụng buồng của khách sạn được tính theo công thức Số ngày phòng sử dụng x 100% Số phòng thiết kế T3/2008 công suất sử dụng buồng = 8048,2 x 100% = 71,7% 9855 T4/2008 công suất sử dụng buồng = 9274,3 x100% =94,1% 9855 Như vậy qua hai tháng ,tháng 3 và 4/ 2008 công suất sử dụng buồng của khách sạn Hùng Vương có chiều hướng tăng lên rõ rệt cụ thể là Tháng 3/2008 công suất sử dụng buồng là 81,7% Tháng 4 /2008 công suất sử dụng buồng là 94,1% tăng 12,4% nguyên nhân tăng là số ngày sử dụng và số ngày khách tăng lên 2.2.3 Phân tích kết quả của hoạt động kinh doanh của khách sạn Hùng Vương trong thời gian qua Đvt :triệu đồng năm Chỉ tiêu Tháng 3/2008 Tháng 4/2009 Tốc độ phát triển Sl Tt % Sl Tt % Cl Tt% Tổng doanh thu 145,5 100% 170 100% 24,5 16,8% Doanh tu từ dv lưu trú 40 27,5 50,5 30 10,5 26,25 Doanh thu từ dv ăn uống 30,5 21 39,5 23 9 29,5 Doanh thu từ dv bổ sung 75 51,5 80 47 5 6,6 Nhận xét : Tháng 3/2008 tổng doanh thu 145,5trđ trong đó dịch vụ chủ đạo chiếm tỷ trọng thấp hơn nhiều so với doanh thu của dịch vụ bổ sung , doanh thu lưu trú chiếm 40trđ chiếm 27,5% tổng doanh thu . Doanh thu ăn uống chiếm 30,5trd chiếm 21%tổng doanh thu .Doanh thu từ dịch vụ bổ sung chiếm tỷ trọng lớn nhất là 75trđ chiếm 51,5% Tháng 4/2008 tổng doanh thu là 170trđ tăng 24,5trđ tăng 16,8 % tổng doanh thu so với tháng 3/2008 . Tổng doanh thu tăng là do + doanh thu của dịch vụ lưu trú tăng 10,5trd tăng 26,25%tổng doanh thu so với tháng 3/2008 + Doanh thu dịch vụ ăn uống tăng 23tr tăng 29,5 % so với tháng 3/2008 + Doanh thu dịch vụ bổ sung tháng 3/2008 là 75tr và tháng 4/2008 là 80trđ tăng 5 trđ tăng 6.6% Như vậy doanh thu của các dịch vụ lưu trú và doanh thu dịch vụ ăn uống ,dịch vụ bổ sung trong tổng doanh thu tăng . Điều này chứng tỏ hoạt động kinh doanh của khách sạn có hiệu quả .Nếu khách sạn luôn giữ được đà này sẽ rất phát triển Bảng kết quả của hoạt động kinh doanh của khách sạn Hùng Vương Chỉ tiêu Tháng3/2008 Tháng4/2008 Tốc độ phát triển Chênh lệch Tỉ trọng Tỏng doanh thu 145,5 170 24,5 16,8 Tổng chi phí 70 67,6 -2.4 3,42 Tổng lợi nhuận 75,5 102,4 26,9 35,6 Nhận xét : Nhìn chung trong 2 tháng vừa qua tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Hùng Vương có chiều hướng tăng lên rõ rệt ,tháng 4 có tốc độ tăng trưởng cao hơn tháng 3 về doanh thu và lợi nhuận nhưng chi phí lại giảm xuống ,đây là điều đáng mừng cho các nhà kinh doanh cụ thể là + doanh thu tháng 4 cao hơn tháng 3 là 24,5trđ tăng 16,8 % so với tháng 3/2008 + Lợi nhuận cũng tăng hơn tháng 3 là 26,9trđ tăng 35,6% so với tháng 3/2008 + Chi phí lại giảm xuống 2,4trđ giảm 35.6 % so với tháng 3/2008 * Tóm lại khách sạn Hùng Vương là một khách sạn mới đi vào hoạt động nhưng lại có tốc độ tăng trưởng ngày càng cao ,hiệu quả kinh doanh có chiều hướng tăng lên cụ thể ở doanh thu và lợi nhuận tăng còn chi phí lại giảm xuống. Điều này chứng tỏ khách sạn đã có chiến lược , chính sách kinh doanh có hiệu quả, tạo cho mình một chổ đứng và khả năng cạnh tranh cao trong thị trường 2.2.4 Phân tích kết quả kinh doanh từ dịch vụ buồng ngủ tại khách sạn Hùng Vương Bảng kết quả kinh doanh từ hoạt động kinh doanh dịch vụ buồng ngủ Đvt: trđ Chỉ tiêu Tháng3/2008 Tháng4/2008 Tốc độ phát triển Sl Tt % Sl Tt % Chênh lệch Tỉ trọng % Tổng doanh thu 145,5 100% 170 100% 24,5 16,83% Doanh thu từ dịch vụ buồng ngủ 40 27,4% 50,5 29,7% 10,5 26,25% Tổng chi phí 70 100% 67,6 100% -2,4 -3,42% Chi phí từ dv buồng ngủ 25,5 17,5% 23,5 13,8% -2 -7,84 Tổng lợi nhuận 75,5 100% 102,4 100% 26,9 35,6% Lợi nhuận từ dịch vụ buồng ngủ 34,2 23,5% 37,5 22,05% 3,3 9,6% Nhận xét : + doanh thu : Tháng 3/2008 tổng doanh thu của khách sạn là 145trđ trong đó doanh thu từ dịch vụ buồng ngủ là 40trđ chiếm 27,4% tổng doanh thu Tháng 4/2008 tổng doanh thu của khách sạn là 170trđ trong đó doanh thu từ dịch vụ buồng ngủ là 50,5trđ chiếm 29,7 % tổng doamh thu tăng 2,3% so với tháng 3/2008 + Chi phí : Tháng 3/2008 tổng chi phí mà khách sạn Hùng Vương bỏ ra là 70trđ trong đó chi phí cho dịch vụ buồng ngủ là 25,5 trđ chiếm 17,5% tổng doanh thu Tháng 4/2008 tổng chi phí mà khách sạn Hùng Vương đã bỏ ra 67,6trđ trong chi phí cho dịch vụ buồng ngủ là 23,5% .Như vậy ta thấy chi phí mà khách sạn bỏ ra cho dịch vụ buồng ngủ của thang4 nhỏ hơn tháng 3 là 2 tr + Lợi nhuận : Tháng 3/2008 tổng lợi nhuận mà khách sạn Hùng Vương đã đạt được là 75trđ trong đó lợi nhuận từ dịch vụ buồng ngủ là 34,2 trđ chiếm 23,5 tổng doanh thu Tháng 4/2008 tổng lợi nhuận mà khách sạn Hùng Vương đã đạt được là 102,4trđ trong đó lợi nhuận từ dịch vụ buồng ngủ là 37,5trđ chiếm 22,05%.Như vậy ta thấy rằng lợi nhuận mà khách sạn Hùng Vương ddx thu được trong thang 4 cao hơn tháng 3là 3,3tr chiếm 9,6% tổng lợi nhuận * Nhìn chung qua 2 tháng kinh doanh doanh thu và lợi nhuận của khách sạn Hùng Vương đều tăng lên . Tuy tháng tư 2008 chi phí có giảm nhưng giảm không đáng kể cũng như lợi nhuận tăng nhưng tăng không đáng kể .Do đó khách sạn cần đầu tư nâng cấp và xây dựng chất lượng cơ sở vật chất kĩ thuật cho bộ phận buồng nhằm thõa mãn nhu cầu tốt nhất cho khách ,tuy nhiên chú ý đến mức chi phí bỏ ra sao cho phù hợp 2.2.5 Qúa trình tổ chức lao động của nhân viên trong bộ phận buồng của khách sạn Hùng Vương a. tổ chức lao động theo nhóm Hiện tại bộ phận buồng của khách sạn Hùng Vương thực hiện qua strinhf tổ chức lao động thành từng nhóm . một nhóm gồm 2 hay nhiều người đều thuộc bộ phận buồng .Từng nhóm có thể tạo thành một hệ thống để làm vệ sinh khu vực công cộng hay vệ sinh tại buồng ngủ : làm việc theo nhóm có hiệu quả hơn khi mọi người cùng nhau làm việc để hoàn thành tốt công việc được giao .Tuy nhiên có một số người phản đối phương pháp này ,một số nhà quản lí không thích nhân viên của mình làm việc cùng nhau vì họ sẽ đùn đẩy công việc cho nhau hay nói chuyện sẽ làm mất năng suất lao động Để làm việc theo nhóm đem lại thành công thì tất cả các thành viên cần phải làm việc với nhau ,mỗi thành viên đều phải có trách nhiệm với công việc để hoàn thành công việc được giao b. quá trình tổ chức lao động theo ca của bộ phận buồng Một ngày làm việc được chia làm 2 ca: + ca một : từ 6h đến 18h + ca hai : từ 18h đến 6h Nhận xét: do tính chất đặc thù của bộ phận buồng nên hình thức chia ca này vẫn dụng đối với bộ phận buồng của khách sạn Hùng Vwowng . Tuy nhiên khách sạnh Hùng Vương là mới thành lập và thuộc khách sạn nhỏ ,lượng khách đến khách sạn đạt nức trung bình nên áp dụng hình thức này vẫn đảm bảo được phục vụ khách tốt nhất , nhân viên không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau ,có tinh thần trách nhiệm cao hơn đem lại uy tín cho khách sạn 2.2.6 Tiền lương của nhân viên buồng tại khách sạn Hùng Vương a. khái quát chung về tiền lương: - Vai trò của nhân viên được thể hiện qua sự thực hiện công việc được giao qua trách nhiệm và bổn phận dựa vào khả năng và phẩm chất để ấn định mức lương phải đánh giá các công việc của nhân viên thực hiện ở công việc trông khách sạn - Biết gía trị công việc nắm được thông tin về dung lượng cho mỗi loại công việc trên thị trường lao động ngành khách sạn sẽ giúp cho việc xá định mức lương cho mỗi loại công việc và dự thảo chính sach lương - Chính sách lương phải hợp lí đó là dựa trên điều kiện ,kĩ năng đòi hỏi nhân viên phải có một trong mỗi loại công việc và giá trị công việc - Khách sạn quyết định mức lương cao hay thấp hơn mức lương thị trường lao động phổ biến và các dịch vụ cung cấp cho khách của khách sạn - Tiền lương là khoảng tiền mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động khi họ hoàn thành tốt công việc được giao b. Đặc điểm của tiền lương trong khách sạn - Tiền lương là giá trị sức lao động được hình thành thông qua sự thõa thuận giữa người lao động với người sử dụng sử dụng sức lao động - Tiền lương luôn biến động do thực tế tền lương chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố ( tăng giá hàng hóa , tăng gía trị dịch vụ) - Quỹ tiền lương của khách sạn là một bộ phận mà khách sạn dùng để trả lương cho nhân viên c. Hình thức trả lương cho nhân viên tại bộ phận của khách sạn Hùng Vương - Bộ phận buồng tại khách sạn là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại doanh thu cho khách sạn do đó để có thể giúp cho nhân viên thỏa mãn về tiền lương khách sạn cần đưa ra một hình thức trả lương cho phù hợp. - Đối với bộ phận buồng tại khách sạn Hùng Vương hiện nay đang áp dunngj hình thức trả lương theo thời gian , tiền lương theo thời gian là tiền lương trả cho người lao động làm việc theo thời gian lao động hoặc mức lương lao động theo trình độ thành thạo của người đó - Vậy hình thức trả lương theo thời gian được chuyển biến theo hai xu hướng + theo tháng nghĩa là làm bao nhiêu ngày trả bấy nhiêu ngày + Theo thời gian dựa theo năm theo trình độ của nó Hiện nay các khách sạn nói chung và khách sạn Hùng Vương nói riêng đều áp dụng hình thức trả lương theo hình thức này thường là theo tháng làm việc của họ Sau đây là bản lương của nhân viên bộ phận buồng tại khách sạn Hùng Vương Stt Họ và tên Ngày công Lương tháng Các khoản phải trả Thựn nhận Ký nhận BHXH BHYT 1 Ng Thị Ngọc Dung 26 1.100.000 55.000 11.000 1034000 2 Ng Thị Mai Linh 24 1.015.368 50.768 9523 955077 3 Huỳnh Thị Thảo 25,5 1.071.938 53.597 10719 1007627 4 Trần Thị Thu 26 1.100.00 55.000 11.000 1034000 Người lập biểu Kế toán giám đốc * Nhận xét : qua bảng thanh toán tiền lương ta thấy rằng mức lương ngày công mà doanh nghiệp quy định chuẩn trong tháng là 26 ngày công tương ứng với mức lương là 1.100.000 đ . Tuy nhiên nếu trong tháng đó nhân viên nào làm trên hoặc dưới 26 ngày thì thì mức lương được tính theo số ngày mà họ đã làm trong tháng đó 2.2.7 Quy trình phục vụ buồng tại khách sạn Hùng Vương a. Quy trình vệ sinh phòng khách Nhận kế hoạch Chuẩn bị Vào buồng Làm vệ sinh Thu đổ rác Lau cửa kính và gương Lau bụi Lau chùi điện thoại Hút bụi Sắp xếp lại Sơ đồ 1:Quy trình vệ sinh phòng khách * Nhận kế hoạch Sau khi nhận ca xong, trưởng ca căn cứ vào “lịch buồng” để phân công cho từng nhân viên .Các nhân viên phục vụ buồng nhận danh sách buồng phải chịu trách nhiệm thu dọn vệ sinh qua “phiếu giao nhận công việc” để từ đó chuẩn bị dụng cụ làm vệ sinh đồ dùng thay thế cho phù hợp và nhận chìa khóa các buồng đã làm vệ sinh *.Chuẩn bị Chuẩn bị đồ dùng thây thế Muốn công việc vệ sinh có chất lượng tốt đồng thời tiết kiệm được sức lao động tạo năng suất cao thì trước tiên làm vệ sinh buồng phải chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ và đồ dùng thay thế . +Dụng cụ làm vệ sinh phòng ngủ. +Dụng cụ vệ sinh phòng vệ sinh +Chuẩn bị đồ dùng thay thế. +Đồ uống trong minibar. + chén, cốc ( nêu phải thay). Chuân bị xe đẩy: Tùy thuộc kiến trúc của khách sạn mà thiết kế tài sản cho phù hợp đảm bảo an toàn,tiện lợi khi đi phục vụ khách. Nhưng thông thường mỗi xe đẩy chỉ chứa đựng được 8 bộ đồ dùng trang phục vụ cho 8 buồng khách vừa gọn, an toàn. Căn cứ bảng chấm khách, người phục vụ biết được số lượng buồng khách cần phục vụ để chuẩn bị đồ vải. Số lượng đồ vải Số đồ vải của Số lượng dự trữ Chuẩn bị trên xe = một giường + (có thể lớn hơn đồ vải ) Khăn mặt Số lượng Số lượng dự trữ Khăn tắm = khách + ( có thể lơn hơn đồ vải) Thảm chùi chân = Số lượng buồng x 2 + Số dự trữ Số đồ vải này phải kiểm tra số lượng và chất lượng trước khi xếp lên xe, xe phải được lau chùi sạch sẽ đảm bảo an toàn cho đồ vải. Văn phòng phẩm cung cấp cho khách hàng ngày tùy thuộc hạng bật khách sạn hay chính sách của mỗi khách sạn chuẩn bị số lượng nhiều hay ít. Sắp xếp lên xe đẩy : Phía trước xe đẩy để túi đựng đồ dùng bằng vải, sau xe đẩy phải đựng túi đựng rác + Ngăn thứ nhất: Khăn loại vừa, khăn vuông, khăn lau. + Ngan thứ hai: Khăn tắm. + Ngăn thứ ba: Khăn trải giường, vỏ gối. Đồ dùng cho khách. Nhận chìa khóa buồng: Trình tự nhận chìa khóa buồng Gửi Nhận Sử chìa chìa dụng khóa khóa chìa khóa * Vào buồng - Đẩy xe tới của buồng khách và vào buồng khách theo trình tự ưu tiên:buồng khách VIP, buồng khách trà, buồng khách có yêu cầu đột xuất (treo biển “make up”). Để có buồng sạch sẽ, tiết kiệm thời gian và hạn chế sơ suất người phục vụ buồng phải nắm quy trình chung khi vào buồng phục vụ khách. Chu trình chung khi vào buồng phục vụ khách: Nhìn xem cửa buồng có treo bảng “DND” không Có Không Bấm chuông hoặc gõ của Tự giới thiệu Vào buồng để phục vụ Rời buồng, khép cửa Vào sổ sách * Làm vệ sinh phòng khách Đẩy xe tới cửa buồng khách theo trình tự ưu tiên : buồng VIP,buồng khách trả ,buồng khách có yêu cầu đột xuất( có treo biển make up please ) Để có buồng sạch sẽ ,tiết kiện được thời gian và hạn chế sơ suất thì phải nắm bắt những quy trình chung khi vào buồng phục vụ khách Nhận xét : đây là quy trình phục vụ buồng khách tại khách sạn Hùng Vương Về quy trình phục vụ và cách thức phục vụ cũng đã bỏ qua một số giai đoạn hưng vẫn tuân theo một trình tự khi vào buồng làm vệ sinh ,điều này cho chúng ta thấy rằng nhân viên buồng rất cẩn thận và kĩ lưỡng khi làm việc .Tuy nhiên nếu trong trường hợp khách sạn đông khách thì với cường độ như vậy sẽ không đáp ứng đủ phòng cho khách thuê dẫn đến giảm năng suốt trong việc sử dụng buồng Nhìn chung mọi công việc đều được chuẩn bị kĩ lưỡng để khi phục vụ khách nhanh chóng tiết kiêm được thời gian và sức lao động b. Quy trình vệ sinh phòng ngủ Sơ đồ vệ sinh phong ngủ Vào buồng Làm vệ sinh Làm thông thoán buồng Lột ga vỏ gối Thu dọn cốc tách gạt tàn Thu đồ phế thải Quét trần tường Lật đệm, đập bụi, trở đầu đệm Lau bụi trang thiết bị và quét nền nhà Làm giường theo mùa Lau cốc tách sắp đặt bàn trà Đóng cửa, bật quạt, lau nhà Đặt đồ uống, đồ dùng khác Kiểm tra toàn bộ phòng Quy trình vệ sinh phòng ngủ ngu Nhận xét:Qua sơ đồ trên ta có thể thấy được rằng công việc làm vệ sinh phòng ngủ của nhân viên buồng được tiến hành theo một trình tự rõ ràng qua đó nhân viên chỉ việc làm theo theo quy trình này .Đảm bảo công việc diễn ra nhanh chóng và hiệc quả .Làm vệ sinh phòng ngủ Nhân viên làm vệ sinh phòng ngủ thực hiện theo trình tự các bước sau: Chuẩn bị: Dụng cụ làm vệ sinh và đồ dùng thay thế - Làm vệ sinh: Làm thông thoáng phòng bằng cách mở kéo rèm, bật quạt hay nấc quạt gió của điều hòa nhiệt độ chạy vài phút để làm thay đổi không khí trong phòng. - Lột ga trải giường cũ, lột vỏ gối và đồ dùng bằng vải ở giường đem ra ngoài để luôn vào túi, không được để xuống sàn. .Thu dọn cốc, tách, gạt tàn, ống đựng nước thừa, dép đi trong nhà.,vào nhà vệ sinh để cọ rửa. .Thu đồ phế thải, vorchai, đồ hộp, bồ rác và đồ giặt là ra ngoài. .Quết trần, tường nhà và các thiết bị ở tường. .Lật đệm, đập bụi, trở đầu đệm. Để trở đầu đệm được thuận tiện thì bốn góc đệm đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTH2862.doc
Tài liệu liên quan