Đề tài Hoàn thiện việc xác định vị thế và hoạch định marketing-mix cho thị trường khách inbound của viettravel

Hệ thống phòng nghỉ hiện đại, trang thiết bị sang trọng: Điện thoại trực tiếp quốc tế, truyền hình màu vệ tinh, mạng internet toàn cầu, mini bar, điều hòa nhiệt độ, phòng massage, khu tập thể thao, phòng họp, Nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Âu – Á và các món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Phục vụ ăn trưa ăn tối, hội thảo hội nghị, tiệc sinh nhật, tất niên. Phục vụ buffet và thực đơn theo yêu cầu, sở thích với hàng trăm món ăn độc đáo, hấp dẫn

 

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3824 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện việc xác định vị thế và hoạch định marketing-mix cho thị trường khách inbound của viettravel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đi sát với thực tế. Khách có nhu cầu đi du lịch đến với công ty có thể chọn cho mình một trong các chương trình du lịch phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của mình. Hiện tại,đối với thị trường khách inbound,viettravel có các chương trình sau: Tour du lịch vé lẻ Chất lượng cao khởi hành thường xuyên Tour du lịch theo yêu cầu cho khách Việt Kiều về thăm quê. Tour du lịch khách đoàn với chương trình và giá cả hấp dẫn Tour du lịch tuần trăng mật cho các cặp uyên ương. Tour du lịch hội nghị, hội thảo Tour du lịch nghỉ dưỡng. Tour du lịch tiết kiệm Có thể tìm hiểu một số chương trình du lịch của công ty viettravel hiên đang có trên thị trường. -chương trình du lịch hai ngày:là chương trình du lịch của công ty trong một khoảng cách không xa và có thể đi về được bằng ô tô.ví dụ như: Hà Nội - Hạ Long - Hà Nội (ngủ tầu) Giá trọn gói của chương trình bao gồm các dịch vụ: + 03 bữa chính + 01 bữa sáng +Xe ô tô ( 16 chỗ- 29 chỗ - 45 chỗ ) máy lạnh, đời mới đưa đón Hà Nội – Hạ Long – Hà Nội + Vé thắng cảnh. + Bảo hiểm du lịch ( mức chi trả tối đa: 10.000.000 vnđ/ vụ) + Thuế VAT theo quy định của nhà nước. +không bao gồm đồ uống và chi phí cá nhân khác -chương trình du lịch từ 3-5 ngày: Các chương trình này bao giờ cũng kèm theo nội dung chi tiết từng ngày của chương trình.Ví dụ như: Huế - Đà Nẵng - Hội An Sapa Nha Trang - Đà Lạt Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An Giá trọn gói của chương trình bao gồm các dịch vụ: + Chi phí vận chuyển. Xe vận chuyển đời mới theo chương trình (16-29-35-45 chỗ, tùy theo số lượng khách). +vé thăm quan thắng cảnh + Phí thăm quan theo chương trình + Tiền ăn (bữa chính + bữa phụ) + nước suối trên xe hàng ngày + Hướng dẫn viên Vietravel chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo + Khách sạn tiêu chuẩn 3 sao +Bảo hiểm du lịch (Mức chi trả tối đa 10.000.000đ/vụ) + Thuế V.A.T (05% phí vận chuyển & 10% phí dịch vụ) +không bao gồm Phụ phí phòng đơn, Đồ uống trong các bữa ăn, chi phí cá nhân và các chi phí khác ngoài chương trình -chương trình du lịch khác: Sản phẩm tour Inbound rất đặc sắc, bao gồm mảng du lịch xanh, du lịch sinh thái, văn hóa – lịch sử, MICE… Hòa cùng xu hướng quan tâm đặc biệt đến môi trường, đặc biệt là du lịch sinh thái của thị trường du lịch quốc tế, từ nhiều năm qua Vietravel đã phát triển hàng loạt các tour sinh thái kết hợp trồng rừng tại Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức nhiều chương trình tham quan gắn với các hoạt động bảo vệ môi trường và di tích văn hóa lịch sử trên khắp đất nước Việt Nam mà điển hình nhất là các tour khám phá vùng sông nước Tây Nam Bộ. Vietravel còn giới thiệu các sản phẩm du lịch Inbound vô cùng hấp dẫn như: “Khám phá Quảng Nam – Một điểm đến hai di sản, Cung đường xanh Tây Nguyên, Mùa thu Kinh Bắc…” Tất cả tạo nên một bộ sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, phản ánh tinh tế bản sắc văn hóa, thiên nhiên và con người Việt Nam. Ngoài sản phẩm dành cho thị trường Inbound, trong hai ngày 13 và 14/9/2008, Vietravel còn tung ra hàng trăm sản phẩm du lịch mới trong mùa thu 2008 với hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng trong nước. Mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá vẻ đẹp lãng mạn của đất trời. Vì thế, Vietravel đã dành khá nhiều thời gian và tâm huyết để thiết kế, đầu tư cho bộ sản phẩm đặc biệt này 1.4.2.chính sách giá Để trở thành một công ty lữ hành hàng đầu như hiện nay thì vietravel cũng đã dành rất nhiều chi phí cho các tour du lịch. Bao gồm các loại chi phí: chi phí vận chuyển, chi phí tổ chức các tour, chi phí marketing... Hoạt động lữ hành luôn được điều chỉnh phù hợp với các điều kiện thực tế, trong đó, việc tăng giá nhiên liệu xăng dầu đã phần nào tác động trực tiếp đến chi phí vận chuyển, làm tăng giá xây dựng tour. Đối với tour ngắn ngày thì cước vận chuyển chiếm 50 - 60% giá thành tour có sử dụng vận tải đường bộ. Với tour dài ngày thì cước vận chuyển chiếm 30 - 40% giá thành. Vietravel đang sử dụng 45 xe các loại từ 4 chỗ - 45 chỗ, đời mới từ năm 2005 - 2008. Mức tiêu hao nhiên liệu cũng tùy theo chủng loại và tùy theo mùa vụ cao điểm hay thấp điểm. Do đặc thù kinh doanh du lịch theo tour, Vietravel tính trung bình khoảng 3.500đồng/km - 8.000đồng/km tùy theo loại xe. Vietravel luôn đảm bảo mức chi phí tối thiểu để không ảnh hưởng đến giá tour du lịch của mình. Trong năm 2010, Công ty Vietravel hướng tới trọng tâm nâng cao chất lượng sản phẩm tour thông qua hệ thống các dịch vụ liên kết trong và ngoài nước, tạo nên sự khác biệt cơ bản về lượng và chất, để khẳng định thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Đồng thời, Công ty sẽ tạo nên một chính sách giá cả hấp dẫn thông qua các gói kích cầu cùng hàng loạt chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn. Đặc biệt, trong thời gian tới đây, Công ty sẽ mở rộng mạng lưới phân phối cứng và mềm (cứng: các văn phòng đại diện giao dịch; mềm là hệ thống dịch vụ, sản phẩm) trên phạm vi toàn quốc và các nước trên thế giới Hiện tại, Vietravel đang áp dụng chính sách giảm giá linh hoạt đối với các tour du lịch nội địa bằng đường bộ. Đây là những giá trị cộng thêm mà Công ty Vietravel gửi đến khách hàng Khi mua tour tại Vietravel, du khách còn được tham gia chương trình khuyến mãi của công ty, mà hiện tại là chương áp dụng từ ngày 20/5 - 17/8/2009 với giải thưởng là 270 tour du lịch miễn phí và hơn 10.000 coupon giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt có mệnh giá từ 50.000 - 500.000 đồng. Đó là Vietravel đang cung cấp cho khách hàng chùm tour du lịch miền Bắc với giá đặc biệt: giảm 2 triệu đồng/khách. Cụ thể, tour từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội - Hạ Long - đảo Titop - Ninh Bình - Tràng An (4 ngày, 3 đêm) có giá 5 triệu đồng; đi Hà Nội - du thuyền Hạ Long - Cát Bà (4 ngày, 3 đêm) giá 5,4 triệu đồng… Tour Tiết Kiệm 2010 chỉ dành cho khách du lịch trong nuớc đến thăm quan những địa danh văn hoá và lịch sử nổi tiếng của Việt Nam như: Hội An, Huế, Phong Nha, Hà Nội, Hạ Long, Sapa, Vũng Tàu, Củ Chi, Cần Thơ… Tour sẽ được xuất phát từ hai Thành phố lớn là TP HCM & Hà Nội, phương tiện vận chuyển đi lại bằng máy bay.  Với sự tài trợ, giảm giá cụ thể từ các đơn vị cung cấp dịch vụ như hệ thống nhà hàng, khách sạn từ 3 sao trở lên, xe du lịch trên cả ba miền Bắc - Trung – Nam nên giá tour của chương trình này giảm từ 35% đến 50% so với giá gốc. Tại Vietravel TPHCM, số khách đi tour nội địa tăng trên 15% so với cùng kỳ năm ngoái, với khoảng 2.000 khách tham gia. Dù lượng khách đặt tour tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái nhưng theo ghi nhận tại các công ty lữ hành, mặt bằng giá khá ổn định. Giá các điểm đến phía Bắc của Vietravel giảm đến 2 triệu đồng và các tour miền Trung cũng đã giảm trên 1,3 triệu đồng. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành còn “tung” ra nhiều chương trình bốc thăm trúng thưởng, nhằm thu hút khách du lịch. Đối với nhu cầu thị trường hiện nay của vietravel thì là cầu co dãn theo giá vì số khách hàng tăng lên do các chương trình khuyến mãi. Giá càng giảm thì số khách càng tăng. Đối với loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng mang tính chất thời vụ. khách du lịch không đi du lịch thường xuyên. Nên khi có các chương trình khuyến mại thì khách hàng sẽ tận dụng cơ hội để tham gia. Với mong muốn là có thể bỏ ra ít chi phí hơn. . Như sau khi thực hiện chương trình siêu khuyến mãi hè 2009 “Tour hè miễn phí - thỏa chí cả nhà” đã nhận gần 20.000 lượt khách tham gia, trong đó hơn 140 khách đã trúng tour du lịch miễn phí cùng Vietravel. Hàng ngàn coupon giảm giá từ 50.000 - 500.000 đồng, cùng những phần quà xinh xắn, ý nghĩa đã tạo nên không khí hè 2009 tại Vietravel thêm sôi động, hào hứng. Khi xây dựng chính sách gía, vietravel cần phải căn cứ vào tình trạng, vị thế cạnh tranh của mình. hiện tại vietravel đang dẫn đầu thị trường nên công ty có thể điều khiển giá. Ngoài ra, công ty còn phải biết được giá của đối thủ cạnh tranh, coi đó là điểm chuẩn để định giá sản phẩm, dịch vụ của mình. ở việt nam hiện nay thì Saigontourist đang là một đối thủ cạnh tranh mà vietravel đáng phải quan tâm. Saigontourist cũng là một trong những công ty lữ hành hàng đầu trên thị trường . Tour nội địa của Saigontourist, hút khách nhất là chùm tour Đà Lạt dịp cuối năm và Festival Hoa 2010. chỉ tính riêng dịp lễ hội cuối năm, Saigontouris đã có hơn 1.200 khách đăng ký tour này. Và còn rất nhiều công ty lữ hành khác trên thị trường ảnh hưởng trực tiếp đến việc định giá của công ty. Phương pháp định giá mà viettravel đã lựa chọn khi định giá đó chính là định giá theo giá thị trường. Ở đây DN đã định giá thấp hơn so với giá của đối thủ cạnh tranh 1.4.3.chính sách xúc tiến Nhằm đẩy mạnh việc phát triển thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2009, Vietravel đã áp dụng việc xúc tiến quảng bá du lịch bằng hình thức Famtrip nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, hưởng ứng chủ trương kích cầu từ Tổng Cục Du lịch Việt Nam. Cùng với hoạt động này, Vietravel cũng đang đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm du lịch đa dạng và hấp dẫn đến các thị trường Pháp, Hy Lạp, Áo, Đức nhằm thu hút lượng khách đến Việt Nam, trong đó có việc tổ chức tháng giảm giá “Cảm ơn khách hàng” từ 1/2 đến 1/3 và loạt chương trình giảm giá đặc biệt khác ở cả 3 thị trường kinh doanh là khách quốc tế đến Việt Nam, khách Việt ra nước ngoài và khách nội địa. Cụ thể, thị trường khách châu Á: giá giảm từ 22 đến 30% dành 3 chương trình tour: Hà Nội - Hạ Long - Huế - Hội An (4 ngày – 3 đêm); Sài Gòn - Củ Chi - Mỹ Tho (4 ngày- 3 đêm); Hà Nội - Hạ Long - Huế - Hội An (5 ngày- 4 đêm) giảm 15% giá dịch vụ lưu trú tại hệ thống khách sạn 3 sao cho du khách. Thị trường khách châu Âu: giá giảm từ 12 đến 15% cho 2 chương trình tour: Hà Nội- Hạ Long- Huế- Hội An- Sài Gòn- Mỹ Tho (8 ngày- 7 đêm); Sài Gòn- Hội An- Huế- Hà Nội- Hạ Long- Ninh Bình (12 ngày- 11 đêm) cho các khách sạn 3 sao và 5 sao.  Famtrip là hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo tới một hay nhiều điểm du lịch của một quốc gia, hoặc một hay nhiều địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch tại các điểm du lịch của quốc gia hay địa phương đó để các hãng lữ hành khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch có hiệu quả thiết thực để chào bán cho khách, các nhà báo viết bài tuyên truyền nhằm thu hút khách du lịch Để hoàn thiện chính sách xúc tiến các sản phẩm du lịch tới khách hàng, Vietravel đã không ngừng đổi mới các phương pháp xúc tiến nhằm mang tới cho khách hàng những thông tin về sản phẩm một cách hiệu quả. Quảng cáo là một công cụ của xúc tiến, đây là kiểu truyền thông mang tính đại chúng và có khả năng thuyết phục người nhận tin. Vì vậy từ ngày 16-21/5/2009, Công ty Du lịch Vietravel chính thức phối hợp cùng kênh truyền hình Travel Channel của Trung Quốc tiến hành chương trình quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với du khách Trung Quốc, đây cũng là hình thức quảng cáo các sản phẩm du lịch mà Vietravel sẵn sàng cung ứng cho khách hàng. Travel Channel là kênh thông tin về du lịch được phát sóng 24 giờ mỗi ngày tại 31 tỉnh thành của Trung Quốc, thu hút hơn 300 triệu lượt người xem. Do đó, sự hợp tác của Vietravel với Travel Channel nhằm mục đích quảng bá cảnh quan thiên nhiên, đời sống văn hóa tinh thần cũng như lịch sử Việt Nam với người dân Trung Quốc và bạn bè quốc tế. Dự kiến sau chương trình hợp tác với truyền hình Trung Quốc, Vietravel sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình xúc tiến quảng bá du lịch khác với các điểm đến khác nhau trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên trong hoạt động xúc tiến quảng cáo cho sản phẩm du lịch của công ty cũng như vệc quảng bá hình ảnh du lịch VN, Vietravel nên tập trung vào các thị trường trọng điểm chứ không căng ra quá nhiều thị trường. Hưởng ứng hoạt động quảng bá du lịch 2010 của Tổng cục Du lịch, Viettravel cần tham gia vào các chương trình hội chợ chuyên ngành du lịch do Tổng cục Du lịch tổ chức với hàng loạt sự kiện chuyên nghiệp để việc xúc tiến quảng bá đạt đẳng cấp chuyên nghiệp. Hơn nữa, theo Tổng cục Du lịch thì các doanh nghiệp được tham gia trực tiếp vào các chương trình này theo cơ chế: với các sự kiện lớn thực hiện, tổ chức tại các thị trường trọng điểm dưới sự chủ trì của Tổng cục Du lịch thì tổng cục sẽ lo toàn bộ kinh phí thuê mặt bằng tổ chức gian hàng, doanh nghiệp cùng đi. Với những sự kiện cụ thể nào đó, tổng cục sẽ hỗ trợ một phần kinh phí theo quy định của Nhà nước (chẳng hạn hỗ trợ một chiều vé máy bay khứ hồi cho doanh nghiệp tham gia hội chợ...). Đây thực sự là điều kiện thuận lợi để Vietravel có thể tham gia vào các chương trình hội chợ nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến của công ty, tạo sự kích cầu cho khách hàng. Ngoài ra, công ty có các tập san, báo sổ, in lịch,... gửi tới khách hàng, các đối tác thông qua các hội nghị khách hàng, các cuộc triển lãm, hội thảo, hội chợ,...công ty thường xuyên tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ về du lịch trong nước và quốc tế, giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm của mình đồng thời học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và ký kết các hợp đồng về du lịch. 1.4.4.chính sách phân phối Hệ thống phân phối của viettravel khá rộng lớn,từ Bắc vào Nam,từ nội địa cho đến nước ngoài.Hiện tại,viettravel đã có 20 chi nhánh và văn phòng đại diện trong nước và quốc tế.cụ thể là chi nhánh Lào Cai,Hà Nội,Hải Phòng,Huế,Đà Nẵng,Quy Nhơn,Nha Trang,Cần Thơ,Biên Hòa,Bình Dương,chi nhánh Âu Cơ ở Tp.HCM,chi nhánh Phú Quốc ở Kiên Giang.các trung tâm nguồn nhân lực viêt nam(VIMAC),trung tâm tư vấn du học việt(VOSC),trung tâm du lịch Lá xanh,trung tâm du lịch lữ hành Chợ Lớn,trung tâm du lịch lữ hành thế giới,xí nghiệp vận chuyển xuyên Á,văn phòng SIEM REAP tại Campuchia,văn phòng đại diện tại Mỹ. Ngoài hình thức bán hàng trực tiếp tới khách hàng,thì hiện nay,viettravel là công ty tiên phong trong hình thức bán hàng qua mạng internet.Điều này tạo cho viettravel tiếp cận với thị trường rộng lớn,khả năng toàn cầu hóa Dịch vụ, Sản phẩm;hình ảnh của DN dễ dàng lan truyền rộng khắp trên thế giới,việc kinh doanh không phụ thuộc vào không gian thời gian làm nâng cao hiệu quả kinh doanh,tiếp cận nhà cung ứng, khách hàng, đối tác trên thế giới mở rộng thị trường. Không chỉ có vậy,viettravel còn có các dịch vụ trung gian rất phong phú và đa dạng: -Dịch vụ visa Làm mới visa Gia hạn visa Cấp hộ chiếu Thị thực nhập cảnh - Đại lý vé máy bay Đại lý vé máy bay trong và ngoài nước Vé máy bay giá rẻ - Dịch vụ cho thuê xe du lịch Cho thuê xe du lịch từ 4 – 45 chỗ Dịch vụ cho thuê xe cưới Xe phục vụ hội nghị, đi sân bay Cho thuê xe lữ hành - Dịch vụ nhà hàng, khách sạn Hệ thống phòng nghỉ hiện đại, trang thiết bị sang trọng: Điện thoại trực tiếp quốc tế, truyền hình màu vệ tinh, mạng internet toàn cầu, mini bar, điều hòa nhiệt độ, phòng massage, khu tập thể thao, phòng họp,…Nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Âu – Á và các món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Phục vụ ăn trưa ăn tối, hội thảo hội nghị, tiệc sinh nhật, tất niên. Phục vụ buffet và thực đơn theo yêu cầu, sở thích với hàng trăm món ăn độc đáo, hấp dẫn 1.4.5.chính sách con người Công ty có sự phân bố chức năng và nhiệm vụ chính đến từng người từng bộ phận một cách rõ ràng. Tuy nhiên mỗi người trong công ty đều phải hiểu biết về công việc của công ty để có thể trả lời khách hàng về bất cứ vấn đề gì mà khách hàng cần biết. Công tác điều hành được các nhân viên thực hiện tương đối chặt chẽ, chính xác và theo sát chương trình. Còn về công tác hướng dẫn: Đây là công tác tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Và có thể nói rằng sự thành công trong việc thực hiện chương trình du lịch phụ thuộc vào công tác hướng dẫn tới 60-70%. Vì thế hướng dẫn viên là người thực hiện sau cùng và quan trọng nhất quyết định sự thành công hay thất bại của Tour du lịch. Hiện nay viettravel với đội ngũ hướng dẫn viên trẻ, có trình độ chuyên môn cao và thông thạo ngoại ngữ, đem lại cho khách hàng sự hài lòng trong mỗi chuyến du lịch. Trong quá trình thực hiện Tour du lịch, hướng dẫn viên là người xử lý các tình huống bất thường và thông tin thường xuyên với công ty, hỏi ý kiến phòng điều hành hướng dẫn khi gặp tình huống khó xử. Cuối cùng, hướng dẫn viên làm báo cáo cho giám đốc công ty về mọi chi tiết trong quá trình thực hiện, những phát sinh hay sự cố (nếu có) nộp hoá đơn, chứng từ cho bộ phận kế toán để thanh toán cho nhà cung cấp và hạch toán lỗ lãi. Đến đầu năm 2010, viettravel có trên 500 lao động, với 85% có trình độ Đại học, sau Đại học, 12% có trình độ Cao đẳng và nhân viên kỹ thuật. Là công ty du lịch có 15 năm kinh nghiệm, với đội ngũ nhân viên trẻ, sáng tạo và năng động, Vietravel đã không ngừng vươn xa đến khắp các quốc gia tươi đẹp trên thế giới. Bên cạnh đó, với chế độ đãi ngộ xứng đáng, tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên trẻ phát huy khả năng thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện và team building… Vietravel chính là môi trường lý tưởng để xây dựng một sự nghiệp vững chắc trong tương lai. Vietravel có hệ thống đối tác chiến lược ở trong và ngoài nước là những hãng cung cấp dịch vụ uy tín trong ngành hàng không, khách sạn và nhà hàng, mua sắm đẳng cấp quốc tế. Bên cạnh đó, chất lượng và cung cách phục vụ chuyên nghiệp cũng không ngừng được nâng cao. Đội ngũ nhân viên Vietravel thường xuyên được tập huấn kỹ năng, vì vậy Vietravel luôn tự tin với chất lượng phục vụ của mình. Với những cố gắng trên, đội ngũ hướng dẫn viên Vietravel đang từng bước hoàn thiện hơn về kỹ năng nghiệp vụ và chuyên nghiệp trong phục vụ, giúp đỡ du khách trong suốt thời gian tham quan 1.4.6.Chính sách lập chương trình và tạo sản phẩm trọn gói Công tác thiết kế các Tour du lịch phục vụ khách là một hoạt động đặc trưng quan trọng của viettravel . Đây là hoạt động được công ty rất chú trọng bởi nó liên quan đến nội dung của chương trình, số lượng các dịch vụ, sự độc đáo của tuyến điểm du lịch. Do nó có vai trò quan trọng trong công việc gây sự chú ý của khách hàng. Khi thiết kế các Tour du lịch, công ty thường đi theo trình tự các bước sau: Bước 1: Nghiên cứu thị trường (nghiên cứu cầu). Đây là hoạt động được thực hiện trong suốt quá trình kinh doanh. Từ hoạt động này, công ty đã xác định cho mình đối tượng khách, mục tiêu, đặc điểm tiêu dùng và các sở thích thói quen của khách khi đi du lịch. Bước 2: Nghiên cứu khả năng đáp ứng (nghiên cứu cung). Khả năng đáp ứng thường thể hiện ở hai lĩnh vực là tài nguyên du lịch và khả năng phục vụ của công ty. Bước 3: Xác định mục tiêu và ý tưởng của các Tour du lịch. Ý tưởng của một Tour du lịch là sự kết hợp giữa nhu cầu của khách và khả năng đáp ứng. Bước 4: Xác định giới hạn của giá và thời gian. Bước này được tiến hành căn cứ vào quỹ thời gian và khả năng thanh toán của thị trường khách, ngoài ra còn phải căn cứ vào mức giá chung. Bước 5: Lựa chọn tuyến điểm. Các tuyến điểm viettravel lựa chọn thường dựa trên mục đích đi du lịch của từng đối tượng khách. Bước 6: Xây dựng phương án vận chuyển. Khi xây dựng phương án vận chuyển công ty thường chú trọng đến khoảng cách điểm du lịch và hệ thống phương tiện vận chuyển. Bước 7: Xây dựng phương án lưu trú, ăn uống. Với những mối quan hệ đã được thiết lập, khi lựa chọn khách sạn, công ty thường căn cứ vào các yếu tố như: vị trí và thứ hạng của khách sạn, chất lượng phục vụ, mức giá để đưa ra quyết định lựa chọn sao cho phù hợp. Bước 8: Xác định giá thành và giá bán: Khi xác định giá cho một Tour du lịch, viettravel thường đưa ra vấn đề là sao cho nó có một mức giá hợp lý, có tính cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của chuyến đi và thu được lợi nhuận. 1.4.7. Quan hệ đối tác Vietravel đã tổ chức thành công nhiều tour MICE cho các đoàn có số lượng khách lớn như: Công ty Sony Vietnam, Công ty cao su Phú Riềng, tập đoàn dầu khí Petronas, công ty Phích nước Rạng Đông, Công ty Massan, Công ty Acecook, Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank), hãng hàng không Vienam Airlines... Với những bước đi vững chắc của mình, Vietravel luôn khẳng định được vị trí hàng đầu về du lịch MICE tại thị trường du lịch Việt Nam và quốc tế. Thay lời cám ơn đến đông đảo khách hàng, Công ty Vietravel đã tung ra chương trình chăm sóc khách hàng đặc biệt dành cho khách đoàn mang tên “Đối tác vàng” - Golden Partner. Theo đó, du khách đại diện ký những hợp đồng du lịch có giá trị lớn trong năm cùng Vietravel sẽ được hưởng 7 gói tiện ích hấp dẫn bao gồm: Voucher du lịch miễn phí, dịch vụ hỗ trợ sân bay, hỗ trợ phát triển đội ngũ, tham gia hội nghị khách hàng thường niên, miễn phí quảng bá trên các phương tiện truyền thông Vietravel, bảo hiểm du lịch, ưu đãi giảm giá. Trong dịp hè năm 2009, Vietravel đã tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách đoàn theo các tuyến du lịch biển như: Long Hải, Phan Thiết, Ninh Chữ, Nha Trang, Quy Nhơn và cao nguyên Đà Lạt, Ban Mê Thuột giảm từ 3% - 5% tổng giá trị hợp đồng dịch vụ tour. Ngoài ra, công ty còn liên kết với các đối tác hàng không giảm giá vé từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng/khách dành cho khách đoàn đi du lịch miền Bắc và miền Trung trong dịp hè. Đối với tour đoàn ở nước ngoài sẽ có nhiều ưu đãi giảm giá và tư vấn tổ chức chương trình team building hoàn toàn miễn phí. Hiện nay, Vietravel là một trong những công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam trong việc tổ chức tour MICE chuyên nghiệp dành cho đối tượng khách đoàn là các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế... Vietravel và Vietcombank ra mắt dịch vụ VCB – eTour, một sản phẩm thanh toán điện tử trực tuyến lần đầu tiên có mặt trên thị trường Việt Nam. Chỉ cần có tài khoản tại Vietcombank và đăng ký sử dụng VCB-iB@nking, hoặc dịch vụ VCB-SMS Banking, khách hàng đã có thể dễ dàng đặt tour và thanh toán tour tại bất kì một máy tính nào nối mạng Internet. Bên cạnh đó, ngân hàng Quốc tế (VIB) hợp tác cùng Công ty Mobivi và công ty Du lịch Vietravel triển khai dịch vụ thanh toán tour trực tuyến. Với dịch vụ này, sau khi chọn tour du lịch trên website Vietravel (www.vietravel.com.vn), và chọn hình thức thanh toán trực tuyến, hệ thống Mobivi sẽ tự động cấp cho khách hàng một mật khẩu dùng một lần (OTP) cho mỗi giao dịch để đảm bảo độ an toàn và bảo mật tối đa. Khi nhận được OTP, khách hàng có thể thanh toán ngay tour du lịch bằng “Ví điện tử Mobivi”, thay vì phải gọi điện xác nhận và đến thanh toán tại trụ sở của Viettravel như trước đây.Vietravel liên kết với ngân hàng giúp cho hoạt động thanh toán giữa Vietravel với khách hàng được nhanh chóng và thuận tiện. Vietravel xây dựng hệ thống sản phẩm tour đa dạng dành cho các công ty, xí nghiệp và tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Với cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp, đa dạng về loại hình dịch vụ như các tour nghỉ dưỡng, hội nghị, tembuilding... Vietravel đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết của nhiều thương hiệu lớn như Sony, Trung Nguyên, Lafare, Acecook, Masan, Cao su Phú Riềng, Cisco, VNPT... Đầu năm Kỷ Sửu, Vietravel tổ chức tour MICE lớn nhất của VN cho đoàn 300 khách của công ty Masan trong hành trình khám phá hai quốc gia du lịch nổi tiếng Đông Nam Á là Singapore và Malaysia trên du thuyền 5 sao Superstar Virgo. Vietravel đang chuẩn bị tung ra chương trình “Đối tác vàng” với hàng loạt các ưu đãi đặc biệt cho đối tượng khách đoàn. Trong đó có việc đồng hành phát triển thương hiệu, dịch vụ hỗ trợ miễn phí tại sân bay, giảm chi phí dịch vụ, gia tăng tiện ích cho du khách...  Trong thời điểm tháng 7/2009, giá xăng dầu trong nước tăng cao, cùng với dịch bệnh , số lượng khách inbound của Vietravel cũng vì thế giảm sút. Nhờ kết hợp thực hiện chương trình giảm giá tour với hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietravel đang cung cấp cho khách hàng chùm tour du lịch miền Bắc với giá đặc biệt: giảm 2 triệu đồng/khách. Như vậy, Vietravel tuy là doanh nghiệp mới trên thị trường kinh doanh du lịch nhưng đã có các mối quan hệ tốt và chặt chẽ với các hãng vận chuyển, khách sạn, ngân hàng, … Nó giúp cho hoạt động của doanh nghiệp được thông suốt và hoạt động có hiệu quả. Chương 2: đề xuất hoàn thiện việc xác định vị thế và hoạch định marketing-mix cho thị trường khách inbound của viettravel 2.1.Đối với đoạn thị trường khách du lịch có thu nhập thấp. Đặc điểm tiêu dùng của thị trường này là giá cả phải tương đối thấp,động cơ đi du lịch của họ chủ yếu là đi để cho biết đây biết đó, tức là du lịch thuần tuý.vì vậy cần phải có chiến lược marketing phù hợp. 2.1.1.chính sách sản phẩm Đối với thị trường khách du lịch này cần tập trung vào khai thác tối đa sản phẩm hiện có để thoả mãn nhu cầu. Tuy nhiên để thu hút được tối đa lượng khách này viettravel cần tạo ra cho mình những sản phẩm độc đáo,ví dụ như xây dựng chương trình du lịch theo chuyên để cụ thể: du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch lễ hội,... Từ đó đa dạng hoá sản phẩm, phân biệt hoá sản phẩm, tạo nét độc đáo riêng, tự nhiên của điểm du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó đối với những khách inbound đi lại lần thứ hai hoặc lần thứ ba thì công ty cần phải thay đổi và cải tiến sản phẩm của mình cho nó khác biệt với các chương trình trước. Có như vậy mới tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, ấn tượng tốt và nhớ mãi đến biểu tượng và nhãn hiệu của viettravel. Tuy đặc tính tiêu dùng của tập khách này là giá thấp, đòi hỏi chất lượng dịch vụ không cao ít có nhu cầu sử dụng các dịch vụ bổ sung. Nhưng công ty vẫn cần phải tăng trưởng về chất lượng,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dochoạch định marketing-mix cho thị trường khách inbound của viettravel.doc
Tài liệu liên quan