Nội dung Trang
LỜI MỞ ĐẦU 3
PHẦN I:GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRUNG TÂM LỮ HÀNH 5
1.quá trình thành lập và phát triển của công ty TNHH Nhà nước MTV du lịch dịch vụ Hà Nội Tocerco
1.1.Quá trình thành lập của Công ty TNHH Nhà nước MTV du lịch dịch vụ Hà Nội Tocerco
1.2.Quá trình thành lập của Trung tâm lữ hành du lịch Hà Nội Tocerco
2.Hình thức kinh doanh và hoạt động của công ty
2.1Hình thức kinh doanh của Công ty
2.2.Hình thức kinh doanh của Trung tâm lữ hành
3.Cơ cấu tổ chức của Trung tâm lữ hành
3.1.Mô hình hoạt động của trung tâm lữ hành
3.2.Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận
3.3.Cơ sở vật chất kĩ thuật
PHẦN II:HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA TRUNG TÂM DU LỊCH HÀ NỘI TOCERCO 15
1.Sản phẩm chủ yếu
1.1.Các chương trình du lịch trọn gói
1.1.1.Chương trình du lịch trọn gói inbound
1.1.2.Chương trình du lịch trọn goi outbound
1.1.3.Chương trình du lịch trọn gói trong nước
1.2.Các sản phẩm trung gian
2.Thị trường khách du lịch
2.1Thị truờng khách mục tiêu
3.Hoạt động marketing và quảng cáo
3.1.Hiệu quả
4.Doanh thu và lợi nhuận của công ty từ năm 2003 đến nay
PHẦN III:KẾT QUẢ QUÁ TRÌNH KIẾN TẬP 29
Đánh giá ,nhận xét công ty
Bài học kinh nghiệm
PHẦN IV:THAM GIA ĐÓNG GÓP CHO NHÀ TRƯỜNG 32
KẾT LUẬN 33
33 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động kinh doanh lữ hành của trung tâm du lịch Hà Nội Tocerco, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạng liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam trong một tỷ lệ vốn đóng góp khá hạn chế .
Nguồn vốn ,thương hiệu mạnh ,công nghệ du lịch cao ,hệ thống chuyên nghiệp ,có mạng lưới đại lý toàn cầu và khả năng khai thác thị trường cao ,lại đang nắm giữ nguồn khách nhiều khả năng ,các công ty nước ngoài sé áp đảo ,gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước và không ít các doanh nghiệp thiếu sức cạnh tranh sẽ phải ra đi .
Thực tế doanh nghiệp lữ hành trong nước chưa có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho hội nhập khi sự cạnh tranh diễn ra quyết liệt trên nhiều phương diện .Hiện nay do có điều kiện tự nhiên thuận lợi ,kết hợp với sự ổn định về mặt chính trị vì thế mà lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng .Trước tình hình đó Công ty TNHH Nhà nước MTV du lịch dịch vụ Hà Nội – Tocerco đang tích cực chuẩn bị mọi nguồn lực cho mình để đáp ứng với yêu cầu mới của thị trường .
Sau hơn 20 năm hoạt động Công ty đã không ngừng phát triển để trở thành một doanh nghiệp có vị thế khá mạnh trên thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch .Công ty đã tiến hành liên doanh liên kết với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước .Hiện nay Công ty đã có một đội ngũ cán bộ công nhân viên có nhiều kinh nghiệm cũng như năng lực được trang bị hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại ,đầy đủ và đa dạng để phục vụ tốt nhất cho quá trình tác nghiệp phục vụ khách hàng .Hệ thống cơ sở bao gồm :
Trụ sở công ty : Đặt tại số 8 Tô Hiến Thành .Đây là địa điểm dành cho hoạt động của bộ phận điều hành của Trung tâm lữ hành và Trung tân điều hành hướng dẫn .
Liên doanh SAS (HaNoi Royal Hotel) :Là khách sạn thương gia liên doanh giữa Hà Nội Tocerco với SIH Invertments Ltd ,Singapore có 250 phòng ,30 văn phòng ,trung tâm thương mại ,bể bơI ,sân tennis ,…Hiện nay khách sạn vẫn đang trong giai đoạn hoàn thành để đưa vào khai thác
Văn phòng dịch vụ du lịch : 18 – Lương Văn Can ,98 – Hàng Trống và 15 – Hàng Khay ,Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội là nơi bán vé tour cho khách du lịch .
Trung tâm dịch vụ nhà nước và khách sạn BSC : Đặt tại 273 Kim Mã - Ba Đình – Hà Nội quản lý 3 khối nhà lớn cho các quán sứ ,văn phóng đại diện và cho người nước ngoài thuê .
Liên doanh với khách sạn Hà Nội đặt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao với 224 phòng có trang thiết bị hiện đại .
Liên doanh Ha Noi Horison Hotel : Là khách sạn liên doanh giữa Hà Nội và PT Global Metropolital Deverlopment Indonesia đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao với 360 phòng với các trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại .
2.2.Hình thức kinh doanh của Trung tâm Lữ hành du lịch .
Năm 1993 ,sau khi tách khỏi công ty trở thành một bộ phận độc lập ,sau 14 năm hoạt động ,Trung tâm đã có kết quả kinh doanh rất đáng khích lệ .Trung tâm đã đào tạo cho mình lĩnh vực kinh doanh riêng .
Chuyên tổ chức các chương trình tham quam cho khách lẻ ,khách đoàn ,nghỉ dưỡng ,văn hóa ,thương mại ,thể thao ,khen thưởng .
Chuyên cung cấp các dịch vụ hoặc tham quan trọn gói cho khách hội nghị ,hội thảo ,sự kiện (MICE) ,sắp xếp dịch vụ Luxury cho khách Vip …
Chuyên tổ chức các tour nước ngoài tham quan Đông Nam á như :( Thái Lan ,Singapore ,Malaysia ,…) ,Đông Bắc á (Trung Quốc ,Hồng Kông ,Nhật Bản …) ,Tour Châu Âu (Bỉ ,Pháp ,Hà Lan ,ý ,Đức …) và Tour Bắc Châu Mỹ (Mỹ ,Canada) .
Thủ tục visa ,đón tiễn máy bay.
3.Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Lữ Hành
3.1.Mô hình hoạt động của Trung tâm Lũ Hành
*Mô hình trực tuyến
Một cơ cấu hợp lý ,gọn nhẹ là yêu cầu cần thiết quan trọng với bất kì một đơn vị nào trong nền kinh tế thị trường hiện nay .Vì vậy ngay từ khi mới thành lập ,Trung tâm đã rất chú trọng đến hiệu quả hoạt động của cơ cấu tổ chức .Hiện nay ,Trung tâm được xây dựng theo mô hình trực tuyến làm việc theo chế độ một thủ trưởng .Trung tâm có mô hình khá nhỏ lên mô hònh quản lý này khá phù hợp ,bộ máy tổ chức của Trung tâm thể hiện theo sơ đồ 1.1 .
Trung tâm có 49 nhân viên .Nhìn chung cán bộ nhân viên trong Trung tâm có trình độ đại học chiếm khá lớn tập trung chủ yếu ở độ tuổi 26 – 36 tuổi ,hầu hết nhân viên đều biết từ 2 ngoại ngữ trở lên ,về cơ cấu giới tính thì cũng khá đồng đều :Nữ chiếm 56% ,Nam chiếm 44 % .Với đội ngũ cán bộ nhân viên trình độ cao cơ cấu hợp lý ,Trung tâm đã tạo cho mình một vị thế vững chắc .Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh .Tuy nhiên ,số người được đào tạo chuyên ngành du lịch không nhiều ,hầu hết lấy từ đại học Ngoại Ngữ .Vì vậy kiến thức về du lịch của nhân viên điều hành cón chưa sâu lên Trung tâm phải đào tạo và khuyến khích cán bộ công nhân viên nghiên cứu công việc (xem bảng 2.1)
STT
Bộ phận
Số
lao
động
Tuổi
trung
bình
Trình độ học vấn
Trình độ ngoại ngữ
ĐH,
CĐ
Trung
Cấp
Sơ
Cấp
ĐH,
CĐ
C
B
C
1
Ban GĐ
3
40
3
0
0
2
1
0
0
2
Open
6
27
6
0
0
1
2
2
1
3
Nội Địa
4
28
4
0
0
1
2
2
0
4
Outbound
9
32
8
0
0
2
2
3
0
5
Inbound
12
33
12
2
0
5
5
2
0
6
Kế toán
4
38
3
1
0
0
1
2
1
7
Bảo vệ
3
45
0
1
2
0
0
0
1
8
Tạp vụ
2
34
0
0
2
0
0
0
0
9
Chi nhánh HCM
6
29
5
1
0
2
3
1
0
Bảng 2.1 :Cơ cấu lao động của Trung tâm Lữ Hành
*Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm
Chức năng :
Trung tâm giữ chức năng kinh doanh du lịch và dịch vụ ,trong đó chức năng chủ yếu là kinh doanh lữ hành .Trung tâm có các chức năng cụ thể sau :
+Tổ chức các tuor du lịch Outbound và Inbound ,ký hợp đồng với các tổ chức kinh doanh lữ hành ,xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch nội địa .
+Tổ chức hoạt động kinh doanh liên quan đến việc cho các tổ chức ,cá nhân và nước ngoài có nhu cầu thuê nhà làm nơI cư trú ,văn phòng …
+ Cung cấp dịch vụ như : visa ,đặt khách sạn ,đặt vé máy bay ,vé tàu ,hướng dẫn viên ,tư vấn du lịch ,phương tiện vận chuyển ,…
Nhiệm vụ của Trung tâm
+Xây dựng ,cung ứng và thực hiện các dịch vụ du lịch có liên quan cho khách du lịch Quốc tế và nội địa .
+ Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh của Trung tâm với Công ty và các cơ quan liên quan tuân thủ quy đinh của pháp luật của ngành về các lĩnh vực có liên quan như Outbound và Inbound ,…
+ Không ngừng đào tạo ,bồi dưỡng ,nâng cao trình độ chuyên môn ,trình độ ngoại ngữ ,nghiệp vụ và không ngừng nâng cao chất lượng chương trình du lịch .
3.2. Chức năng ,nhiệm vụ của từng bộ phận
Với cơ cấu tổ chức như thế thì nhiệm vụ ,chức năng của các cá nhân và bộ phận như sau :
*Tổng giám đốc
Tổng giám đốc là người đứng đầu công ty và quản lý công việc về tất cả các mặt công tác đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm .Đồng thời chịu trách nhiệm trước tổng cục du lịch ,Công ty và Pháp luậy về tất cả mọi hoạt động của Công ty cũng như Trung tâm .
*Phó giám đốc Trung tâm
Phó giám đốc là người giúp việc cho giám đốc ,được phân công về một hoặc nhiều lĩnh vực hoạt động của Trung tâm .Đồng thời chịu trách nhiệm trước giám đốc và Pháp luật về hiệu quả các lĩnh vực do mình phụ trách .Tại Trung tâm điều hành hướng dãn du lịch Phó giám đốc thứ nhất quản lý hoạt động tài chính ,Phó giám đốc thứ 2 quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành .
*Phòng du lịch 1
Có nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình du lịch dành cho khach du lịch trong nước ,phòng có chức năng ký kết hợp đồng với các cá nhân ,các nhà tổ chức đI du lịch trong nước .Đòng thời ký kết hợp đồng với các nhà cung ứng dịch vụ nhằm đảm bảo chất lượng từ khi ban đầu đến khi kết thúc .
*Phòng du lịch 2
Có nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình dành cho khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam (Inbound) và chương trình đI du lịch nước ngoài dành cho khách du lịch trong nước (Outbound) .Phòng du lịch có nhiệm vụ ký kết các hợp đồng với các công ty gửi khách ,nhận khách ,các nhà cung cấp dịch vụ trong chương trình .Ngoài ra ,phòng giuớ du khách làm các thủ tục như : visa ,đặt vé ,tư vấn du học ,…
*Phòng kế toán tài chính
Được phân công theo những phân ngành cụ thể của kế toán .Nhiệm vụ chủ yếu của phòng là theo dõi tình hình tài chính của đơn vị ,là việc thu chi trong Trung tâm .Phòng kế toán có nhiệm vụ cung cấp các thông tin có liên quan đến tình hình tài chính của Trung tâm với giám đốc và các cơ quan có liên quan .
*Chi nhánh TP HCM
Thực hành nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách tại TP HCM và các tỉnh lân cận .Đồng thời giới thiệu quảng cáo hình ảnh của Trung tâm tại vùng du lịch Nam bộ .
*Bộ phận hướng dẫn viên
Công ty Trung tâm có bộ phận hướng dẫn nhanh nhẹn ,tháo vát nhưng bộ phận hướng dẫn chủ yếu là về mặt Inbound và Outbout .Còn riêng phòng nội địa thường thì tuyển cộng tác viên ,vì phòng nội địa có chung một chức năng là điều hành ,Maketting và hướng dẫn .
3.3 Cơ sỏ vật chất kỹ thuật
STT
Tên thiết bị
Nhãn hiệu
Số lượng
1
Máy tính
Acer
01
SamSung
01
Roc
28
2
Điện thoại
Panasonic
31
3
Điều hòa
9
4
Máy in
Cannon
5
5
Máy Fax
Cannon
01
6
Tivi
LG
01
Bảng 3.1:Bảng thống kê trang thiết bị văn phòng của Trung tâm Lữ hành du lịch
Nhìn vào bảng thống kê trang thiết bị của Trung tâm lữ hành, ta có thể thấy rằng trung tâm đã đào tạo cho mình một cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối hoàn thiện, luôn được đầu tư mới, nâng cấp các trang thiết bị trong phòng cũng như các phương tiện phục vụ kinh doanh đạt chất lượng cao nhất theo từng tháng hoạt động.
Hệ thống thông tin viễn thông trong doanh nghiệp lữ hành nói chung với trung tâm nói riêng là rất quan trọng và cần thiết, Vì nó là càu nối giữa các nhân viên trong công ty. Công ty cũng như trung tâm xây dựng cho mình trang website riêng để truyền bá, quảng cáo sản phẩm của mình trên khắp đất nước và thế giới để có cơ hội kinh doanh tốt.
Hoạt động trao đổi thông tin, hệ thống đăng ký đặt giữ chỗ trước ( phòng, khách sạn, ôtô, vé… )gửi fax, liên hệ trực tiếp qua điện thoại cố định và càm tay rất thuận lợi và nhanh chóng.
Phần II
Hoạt động kinh doanh lữ hành của trung tâm lữ hành du lịch Hà Nội Toserco
1.Sản phẩm chủ yếu.
1.1Các trương trình du lịch trọn gói.
Sau 14 năm tách khỏi Công ty, Trung tâm đã tạo được vị trí đứng của mình trên thị trường và là một trung tâm lữ hành chuyên nghiệp. Trung tâm luôn xây dựng tổ chức các chương trình làm sao cho phù hợp với tất cả các đối tượng khách lẻ cũng như khách đi theo đoàn, từ chương trình ngắn ngày cho đến chương tình dài ngày, chương trình hội thảo…
Trung tâm chuyên sâu về các mảng Inbound, outbound và Nội địa là chính. Vì vậy mà trung tâm luôn đạt chất lượng phục vụ lên hàng đầu’’Tất cả vì sự hài lòng của quý khách”. Dưới đây là một sô chương trình chọn gói của trung tâm.
1.1.1 Inbound.
Trung tâm thường xuyên mở các tour truyền thống tới các điểm du lịch xuất phát từ Hà Nội .
Mã số
Tên chương trình
Thời gian
Giá tiền
TSC – 01
Thăm quan Hà Nội
01 ngày
19 USD
TSC – 02
Hoa Lư – Tam Cốc
01 ngày
20 USD
TSC – 03
Hạ Long – Tuần Châu
2 ngày/ 1 đêm
39 USD
TSC – 04
Vịnh Hạ Long – Cát Bà
2 ngày /1 đêm
40 USD
TSC – 05
Hạ Long – Cát Bà - vịnh Hạ Long
2 ngày /1 đêm
56 USD
TSC – 06
Các làng nghề truyền thống và các chùa
01 ngày
29 USD hoặc 33USD
TSC – 07
Sapa bằng tầu
2 ngày /3 đêm
73 USD
Bảng 4.1 :Chương trình Inbound trọn gói
1.1.2 Chương trình du lịch trọn gói Outbound
Trung tâm vẫn duy trì thị trường Châu á - Thái Bình Dương và các nước ASEAN
Xuất phát từ Hà Nội ,Hồ Chí Minh
Mã số
Lịch trình
Thời gian
Giá tiền
TSC – 09
Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải
8 ngày/7 đêm
738 USD
TSC – 10
Hồng Kông – Ma Cao – Quảng Châu – Thâm Quyến
7 ngày/6 đêm
769 USD
TSC – 11
Nam Ninh – Quảng Châu – Thâm Quyến
5 ngày/4 đêm
289 USD
TSC – 12
Băng Cốc - Pattaya
5 ngày/4 đêm
289 USD
TSC – 13
Singapor - Đảo Sentosa – Vườn chim Jurong
4 ngày/3 đêm
498 USD
TSC – 14
Siem Riep – Phomam penh
4 ngày/3 đêm
467 USd
TSC – 15
Nam Ninh - Y Linh Động
3 ngày/2 đêm
125 USD
TSC – 16
Pháp - Đức – Bỉ – Hà Lan – ý
12 ngày/11 đêm
2790 USD
TSC – 17
Trung Hoa lục tỉnh :
7 ngày/6 đêm
599 USD
Nam Ninh – Hàng Châu
Thượng Hải – Tô Châu – Nam Kinh
TSC - 18
Seoul – Cheju – Seorak - Nami
7 ngày/6 đêm
1389 USD
Bảng 4.2 :Chương trình Outbound trọn gói
1.1.3 Chương trình du lịch trọn gói của phòng Nội Địa
Mã số
Tên chương trình
Thời gian
Giá
Hà Nội – Vân Đồn – Hà Nội
3 ngày/2 đêm
1.300.000đ
TSC 1
(Bằng ôtô)
(trên 100k’)
Hà Nội – Cửa Lò – Hà Nội
3 ngày/2 đêm
800.000đ
TSC 2
(Bằng ôtô)
(trên 200k’)
Hà Nội – Côn Sơ – Kiếp Bạc – Yên Tử
2 ngày/1 đêm
950.000đ
TSC 3
Cửa Ông – Hà Nội
(trên 100k’)
(Bằng ôtô)
Hà Nội - Vinh - Đồng Hới - Quảng Trị
10 ngày/9 đêm
2.150.000đ
TSC 4
Huế - Đà Nẵng – Hội An - Hà Nội
(trên 100k’)
(Bằng ôtô)
TSC 5
Hà Nội – Sapa – Hà Nội
4 ngày/3 đêm
2.598.000đ
(Bằng tàu hỏa + ôtô)
(20 khách)
TSC 6
Hà Nội – TP HCM – Cần Thơ - Kiên Giang – Phú Quốc – Hà Nội
7 ngày/6 đêm
213.900.000đ
(Bằng máy bay + ôtô)
(23 khách)
TSC 7
Hà Nội – Cát Bà - Hà Nội
3 ngày/2 đêm
1.025.000đ
(Bằng tàu cao tốc)
(trên 120 k’)
TSC 8
Hà Nội – Cát Bà - Hà Nội
3 ngày/2 đêm
935.000đ
(Bằng ôtô)
(trên 126k’)
TSC 9
Hà Nội – Tản Đà resort – Hà Nội
1 ngày
375.000đ/k
(Bằng ôtô)
TSC 10
Hà Nội – Thiên Cầm – Hà Nội
5 ngày/4 đêm
1.835.000đ/k
(Bằng ôtô)
TSC 11
Hà Nội – Nhật Lệ – Phong Nha – Thành Cổ Quảng Trị
6 ngày/5 đêm
4.335.000đ/k
(Bằng tàu hỏa)
TSC 12
Hà Nội - Đồng Hới – Phong Nha – Quảng Trị – Long Bảo
4 ngày/3 đêm
2.698.000đ/k
(Bằng ôtô)
TSC 13
Hà Nội – Nhật Lệ – Phong Nha - Lao Bảo
3 ngày/2 đêm
3.175.000đ/k
(Bằng tàu hỏa)
Bảng 4.3.Chương trình du lịch trong nước trọn gói
1.2.Các sản phẩm trung gian
Là một công ty thành lập hơn 14 năm .Chính vì vậy mà sản phẩm trung gian của Công ty là những nhà cung cấp truyền thống .Nó tạo sự liên kết chặt chẽ giữa công ty và các nhà cung cấp tạo ra một chương trình du lịch hoàn thiện ,đạt chất lượng tôt ,tạo sự hài lòng cho du khách sau mỗi chuyến đi .
Ngoài ra Công ty còn cung cấp những dịch vụ như sau :visa ,đặt khách sạn ,đặt vé máy bay ,vé tàu ,hướng dẫn viên ,tư vấn du lịch ,phương tiện vận chuyển như:
Dịch vụ ôtô :
Đội xe
Địa chỉ
Điện thoại
Công ty xe ABC
614 Lạc Long Quân
7199100
Công ty xe Hải Vân
04.723599
Công ty xe JAC
Đường Phạm Hùng-Cầu Giấy
Hưng Thành
6226878
Trần Duy Hưng
Tầm cao tốc số 1 Bà Triệu
Dịch vụ về vé:
Loại vé
Địa Chỉ
Điện thoại
Vé tầu hỏa
134 Đê La Thành
2121505
Vé máy bay
Số 51-Hàng Bè-Hoàn Kiếm
9261731
Vé tầu cao tốc
Số 1-Bà Triệu-Hoàn Kiếm-Hà Nội
Nước khoáng Olblue
Khu CN Hưng Yên
*Nhà hàng ,khách sạn :Thường là khách sạn 2 sao trở lên tạo các địa điểm du lịch như :
-Tại Ninh Bình : 030
Tên khách sạn
Địa chỉ
Điện thoại
K/s Thế Long
Tam Cốc – Bích Động
618.077
K/s Vườn quốc gia Cúc Phương
Phố Nho Quan
848.066
K/s Kinh Đô
99 Phan Đình Phùng
881.918 – 871.352
K/s Vạn Xuân
Thiên Tôn – Hoa lư
622.617 -622.615
K/s Queen
21 Hoàng Hoa Thám
871.874
-Tại Hạ Long :
Tên khách sạn
Địa chỉ
Điện thoại
Heritage 4*
88 Đường Hạ Long-Bãi Cháy
845.035 – 846.888
Suối Mơ 4*
Bãi Cháy
864.072 – 864.383
Sao Biển
Vườn Đào
844.448
Liên Lan
Khu 8 TT Cái Rồng –Vân Đồn
874.265
Tuần Châu
Đảo Tuần Châu
842.001 – 842.100
Reson Tuần Châu
Tuần Châu
842.159
Robin Sơn
Đảo Quan Lan
877.039
Quan Hải
Đảo Quan Lan
877.255
-Tại Móng Cái –Trà Cổ :033
Tên khách sạn
Địa chỉ
Điện thoại
Công đoàn NC
Hùng Vương – Mai Châu
887.776
Tuấn Anh
Mai Châu
883.726
Công Nghệ
Lý Tự Trọng – MC
883.011
Phương Đông
Hữu Nghị – MC
881.250
Thắng Lợi
Trần Phú – MC
881.002
Gió Biển
Trà Cổ
881.635
Sơn Trà
Trà Cổ
881.635
Trà Cổ
Trà Cổ
881.273
Xuân Trà
Trà Cổ
885.739
Kim Hoàng
Trà Cổ
885.727
*Tại Huế : 054
Tên khách sạn
Địa chỉ
Điện thoại
Century Riverside 3*
49 Lê Lợi
823.390
Hương Giang 3*
54 Lê Lợi
823.866
Gold Hotel
28 Bà Triệu
814.815
Hoàng Tử
5 An Dương Vương
828.318
Lăng Cô Resort
873.808
Sài Gòn Morin 4*
30 Lê Lợi
823.526
Thuận Hoa
7 Nguyễn Tri Phương
822.553
á Đông
1 Chu Văn An
824.148
*Tại Thanh Hóa :037
Tên khách sạn
Địa chỉ
Điện thoại
Biển Đợi
Bãi B – Hồ Xuân Hương
821.727
Nhà nghỉ Công Đoàn
Bãi B – Sầm Sơn
821.414
Vạn Chài Resort 4*
Quảng Cư – Thanh Hóa
793.333
Thái Bình Dương 4*
Bãi B – Sầm Sơn
823.888
Bộ Xây Dựng
Sầm Sơm
821.050
NK Bộ Tài Chính
Bắc Sơn – Sầm Sơn
821.362
Hữu Nghị
Sầm Sơn
822.207
Giao Thông
Sầm Sơn
821.045
Hoa Hồng 1
Sầm Sơn
821.505
Sao Mai
Bãi C - Sầm Sơn
822.861
*Tại Nghệ An :0383
Tên khách sạn
Địa chỉ
Điện thoại
Sài Gòn Kim Liên
25 Quang Trung – Vinh
838.899
Giao Tế 1
9 Hồ Tùng Mậu – Vinh
842.047
ASEAN 2*
114 TRần Phú – Vinh
593.333
K/s Thị xã Cửa Lò
70 Bình Minh – Cửa Lò
824.541
Hòn Ngư
Bình Minh – Cửa Lò
824.499
Khách Sạn Xanh
Bình Minh – Cửa Lò
949.595
Thái Bình Dương
Cửa Lò
Công Đoàn
Cửa Lò
824.176
Giao Tế 2
100 Bình Minh
951.881
Bộ Xây Dựng
Cửa Lò
824.122
2.Thị trường khách du lịch :
Trong hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Nhà nước MTV du lịch dịch vụ Hà Nội – Tocerco nói riêng và kinh doanh lữ hành trong cả nước nói chung .Nguồn khách là một nhân tố vô cùng quan trọng là vì hầu hết tất cả các khoản doanh thu đều bắt nguồn từ sự đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách .Việc nghiên cứu thị trường hay nguồng khách là cơ sở để công ty phục vụ,đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh .
2.1.Thị trường khách mục tiêu
Ngay từ khi kới đI vào hoạt động .Công ty đã tìm ra thị trường khách mục tiêu là đối tượng khách có khả năng thanh toán ở mức độ trung bình khá ,thị trường chủ yếu là khách du lịch nội địa và các chương trình chủ yếu thường là du lịch biển ,du lịch sinh thái và du lịch văn hóa .Ngoài ra còn có khách Việt Nam đi ra nước ngoài .Thông thường lượng khách trung bình trong một chuyến du lịch là 35 đến 40 khách với số lượng ngày khách trung bình là 3-5 ngày .Đặc biệt với những tour trong ngày công ty thường phục vụ lượng khách lên đến hàng trăm người .Thường là các chuyến City tour hoặc là tour thăm quan tới các vùng phụ cận hà Nội như :Hà NôI 2 ,Vĩnh Phúc ,Phú Thọ Ninh Bình ,Quảng Ninh ,Hòa Bình ,…Nhìn chung thị trường khách du lịch của công ty chủ yếu là các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước ,các khối trường học ,các UBND ,cơ quan ban ngành và các xí nghiệp nằm trên địa bàn Hà Nội Và một số tỉnh lân cận như Hưng Yên ,Bắc Ninh ,…
*Thị trường khách truyền thống :
Gần như năm nào thị trường khách này cũng đều sử dụng sản phẩm của công ty .Thị trường khách truyền thống của công ty là cán bộ công nhân viên chức của các UBND, các bộ, các sở như: phòng thương mại, các cơ quan như UBND quận Ba Đình, UBND quận Hoàn Kiếm …Ngoài ra còn có các xí nghiệp tại địa bàn Hà Nội và một số khu công nghiệp tại các địa bàn lân cận như công ty FPT, Công ty UNIMEX, Công ty HACID…KCN Nam Thăng Long, KCN Sóc Sơn, KCN Như Quỳnh – Hưng Yên…các khối trường học như: Đại học Bách Khoa, Đại học Mỏ địa chất…
Với các tour đi trong nước là khách nước ngoài: Công ty vẫn duy trì thị trường truyền thống Châu A Thái Bình Dương và các nước ASEAN. Đây là thị trường có khối lượng khách dồi dào do xu thế hội nhập kinh tế rất nhiều tổ chức, cá nhân sang tìm cơ hội đầu tư kinh doanh. Trong vài năm tới, Công ty hy vọng thị trường này sẽ cung cấp 70% tổng số khách quốc tế của Công ty.
*Thị trường khách tiềm năng :
Bên cạnh việc duy trì thị trường truyền thống, công ty tiếp tục mở rộng tìm kiếm sang Châu Âu (Đông Âu và Tây Âu) Bắc Mỹ (Mỹ và Canada). ở hai thị trường lớn này có nhiều bằng thị trường Châu á Thái Bình Dương, song khách ở các nước này có nhu cầu cao, khả năng thanh toán cao, mang lại hiệu quả kinh doanh lớn. Ngoài ra một số thị trường khách trong nước du lịch ở các nước trong khu vực như các cán bộ công nhân viên nhà nước, một số doanh nghiệp lớn trên Hà Nội.
3.Hoạt động marketing và quảng cáo.
Công ty TNHH nhà nước MTV du lịch dịch vụ Hà Nội – Toserco nói chung và Trung tâm lữ hành nói riêng thường xuyên quảng cáo với các hình thức sau:
Công ty áp dụng hình thức tập gấp, ấn phẩm, phát trực tiếp đến tay khách hàng…
3.1 áp dụng hình thức quảng cáo :
Các hình thức Marketing của công ty:
Hình thức Marketinh trực tiếp:Mang chương trình trực tiếp đến tận tay khách hàng.
Hình thức Marketing gián tiếp: Giửi các chương trình cho khách qua Email, Fax…
Hình thức Marketing cho khách hàng qua mạng internet như: như gửi thư, gửi mail qua các trang Website.
Ngoài ra còn hình thức Marketinh cho khách hàng qua sự cảm nhận qua điện thoại và qua sự cảm nhận của mỗi chuyến tour.
Đây là một hình thức quảng cáo không mất một chút kinh phí nào cho chuyên mục quảng cáo các sản phẩm của công ty. Sự cảm nhận của khách qua mỗi chuyến đi, sự chăm sóc tận tình của công ty cũng như các nhà cung ứng để rồi khách có sự lựa chọn cho các tour du lịch về sau.
3.2 Hiệu quả:
Hiện nay chúng ta đang sống ở thế kỷ XXI—thế kỷ của KHKT và thông tin liên lạc. Khi KHKT phát triển thì cuộc sống của con người được nâng lên và việc thông tin liên lạc dễ dàng hơn việc lên mặt trăng .Ngày xưa khi KHKT chưa phát triển thì người ta chỉ biết đến hình thức quảng cáo qua truyền miệng .Đến nay từ khi xuất hiện máy in ,máy phát thanh rồi đến máy truyền hình và bây giờ là máy vi tình thì người ta có thể quảng cáo với nhiều hình thức khác nhau như trên báo đài ,tivi ,mạng Internet ,…Cho nên việc quảng cáo trở lên rộng rãi phổ cập hơn và được nhiều người biết đến hơn .Qua hoạt động Marketting và quảng cáo các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng ,tạo sự thu hút chú ý của khách nhưng tất cả nhằm mục tiêu cuối cùng là thu lợi nhuận .Các doanh nghiệp nói chung và Công ty TNHH Nhà nước MTV du lịch dịch vụ Hà Nội Tocerco nói riêng đến khi làm kinh doanh họ cũng đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu nhưng điều đó chính là bàn đạp để họ thu được lợi nhuận cao nhất về cho doanh nghiệp của mình ,mà kinh doanh ai chẳng muốn có lãi nếu không có lãi thì chẳng ai muốn kinh doanh .
Hơn 14 năm hoạt động kinh doanh công ty đã tạo được thế dứng vững chắc trên thị trường .Chính vì vậy mà công ty đã tạo được nhiều niềm tin tưởng đối với khách hàng .Với phương châm “Tất cả vì sự hài lòng của quý khách ” .Vì vậy mà số lượng khách đến với công ty ngày càng tăng như năm 2006 ,công ty đã đón 25.863.000.000 khách và năm 2007 đón được 48.279.000.000 lượt khách ,tăng 22.416.000.000khách .Với số lượng khách tăng nhanh như vậy đã tạo cho công ty doanh thu khá lớn .Năm 2006 là 37.933.000.000đ và năm 2007 là 58.052.500.000đ .
4. Doanh thu và lợi nhuận của công ty từ năm 2003 đến nay .
4.1.Kết quả
4.1.1.Số lượng khách đến với công ty trong thời gian qua .
ĐVT :Triệu người
Năm
Khách
2003
2004
2005
2006
2007
Khách du lịch quốc tế đi vào (outbound)
1035
1279
2581
2739
3845
Khách du lịch quốc tế đi ra (Inbound)
11323
14059
16188,5
21892
40293
Khách du lịch nội địa
692
859
1152,6
1232
4159
Opentour
1508
2052
2762,5
3250,9
3592
Bảng số :Số lượng khách đến với công ty 5 năm qua
(Nguồn công ty TNHH nhà nước MTV du lịch dịch vụ Hà Nội Tocerco)
Biểu đồ số lượng khách của công ty trong 5 năm
4.1.2. Doanh thu và lợi nhuận công ty
a) Hoạt động kinh doanh lũ hành quốc tế bị động (outbound)
Ngay từ thang 8-1990 Hà Nội Tocerco đã có du lịch quốc tế bị động nhưng chỉ là các đại lý bàn chương trình theo giá trọn gói do Tổng công ty du lịch Việt Nam làm ra ,chuyến thăm quan các nước Châu Âu (Pháp ,Bỉ ,Hà Lan ,Đức )và Châu úc .Từ khi Việt Nam ra nhập ASEAN các vấn đề đI lại ,thủ tục xuất nhập cảnh rất dễ dàng .Do đó Công ty đã tổ chức cho khách các chuyến đI phong phú hơn .
Hà Nội Tocerco đã xây dựng một số chương trình du lịch cho hoạt động kinh doanh quốc tế bị động như :
- Bangkok – Pattaya (7 ngày )
- Thái Lan – Malaysia – Singapore (10 ngày )
- Châu úc (16 ngày )
TT
Chỉ tiêu
2003
2004
2005
2006
2007
1
Doanh thu
1299895
1473214
164654
1819853
2079832
2
Chi phí
1176633
1333517
1490401
1647286
1882612
3
Lợi nhuận
123262
139697
156133
172567
197220
Báo cáo hoạt động kinh doanh của công ty
(Nguồn Công ty TNHH Nhà nước MTV du lịch dịch vụ Hà Nội Tocerco)
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty
*Nhận xét :
Qua bảng số liệu ta thấy tổng doanh thu của năm sau cao hơn năm trước .Cụ thể doanh thu của năm 2007 tăng 779937000VNĐ so với năm 2003 .Điều này chứng tỏ sự phát triển không ngừng của hoạt động kinh doanh lũ hành quốc tế bị động nói riêng và hoạt động kinh doanh lũ hành quốc tế nói chung .Lượng khách mà Trung tâm phục vụ so với số lượng khách còn rất ít nhưng với việc mở rộng thị trường sang các nước và việc mở rộng thêm phong phú các chương trình chắc chắn lượng khách sẽ tăng trong các năm tới .
b)Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế chủ động (Phòng Inbound)
Hoạt động chính thức của Hà Nội Tocerco về mảng kinh doanh lữ hành quốc tế chủ dộng là tổ chức bán và thực hiện các chương trình du lịch trong nước cho khách du lịch quốc tế .
*)Số liệu tình hình kinh doanh du lịch quốc tế chủ động :
ĐVT :1000VNĐ
TT
Chỉ tiêu
2003
2004
2005
2006
2007
1
Doanh thu
20286505
25101386
31992466
36113147
55972448
2
Chi phí
23560292
24252893
31083599
33859714
52412388
3
Lợi nhuận
726213
848503
908847
2255433
3560280
Bảng 2 :Kết quả hoạt động kinh doanh của phòng Inbound
(Nguồn Côn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 37203.doc