MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . 4
CHưƠNG 1: . 4
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG . 4
(PUBLIC RELATION - PR) TRONG LĨNH VỰC NGÂN HÀNG . 4
1.1. Một số vấn đề lý luận cơ bản về PR . 4
1.1.1. Khái niệm . 4
1.1.1.1. Các định nghĩa về PR . 4
1.1.1.2. Đối tượng PR . 7
1.1.1.3. Mục tiêu của PR . 7
1.1.2. Phân biệt PR với Marketing và quảng cáo . 8
1.1.2.1 PR với Marketing . 8
1.1.2.2 PR với quảng cáo . 9
1.1.3. Quy trình hoạt động PR . 11
1.1.3.1. Phân tích . 12
1.1.3.2. Thiết lập mục tiêu . 12
1.1.3.3. Tìm hiểu công chúng và nội dung của thông điệp . 13
1.1.3.4. Xây dựng chiến lược, chiến thuật . 13
1.1.3.5. Lập khung thời gian và nâng cao chất lượng nguồn lực . 14
1.1.3.6. Đánh giá và rà soát . 15
1.1.4. Nội dung hoạt động PR . 15
1.1.4.1. PR nội bộ . 15
1.1.4.2. PR bên ngoài . 16
1.2. Khái niệm PR trong ngân hàng . 19
1.2.1. Vai trò của PR trong hệ thống ngân hàng . 19
1.2.2. Các loại hình PR trong ngân hàng . 22
1.2.2.1. PR bên trong ngân hàng . 22
1.2.2.2. PR bên ngoài ngân hàng . 23
CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG H OẠT ĐỘNG QUAN HỆ CÔNG CHÚNG
CỦA NGÂN HÀNG THưƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THưƠNG VIỆT
NAM . 26
2.1. Vài nét về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam . 26
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển . 26
2.1.2. Các sản phẩm, dịch vụ chính . 27
2.1.3. Định hướng chiến lược phát triển chủ yếu của VIETINBANK . 30
2.2. Thực trạng hoạt động PR của Ngân hàng TMCP Công thương Việt
Nam . 30
2.1.1. PR bên trong ngân hàng . 31
2.2.1.1. Hoạt động truyền thống, lịch sử của ngân hàng . 31
2.2.1.2 Xây dựng mối quan hệ nội bộ . 33
2.2.1.3. Thực hiện chính sách xã hội trong nội bộ . 40
2.2.1.4. Chính sách đãi ngộ đối với nhân viên . 40
2.2.2. PR bên ngoài ngân hàng . 43
2.2.2.1. Các hoạt động tài trợ nổi bật . 43
2.2.2.2 Quan hệ với giới truyền thông . 48
2.2.2.3. Quản trị rủi ro . 50
2.2.2.4. Quan hệ tốt với chính phủ . 51
2.2.2.5. Quan hệ với nhà đầu tư . 53
2.3. Đánh giá chung . 54
2.3.1. Những thành tựu đã đạt được . 54
2.3.2. Những bất cập còn tồn tại . 56
CHưƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG QUAN HỆ CÔNG
CHÚNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THưƠNG VIỆT NAM . 58
3.1. Kinh nghiệm hoạt động PR của một số ngân hàng điển hình và bài học
rút ra cho NHTMCP Công Thương Việt Nam . 58
3.1.1. Kinh nghiệm: . 58
3.1.1.1. Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).. 58
3.1.1.2. Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt nam (Techcombank) . 59
3.1.1.3. Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) . 59
3.1.2. Bài học cho Vietinbank . 60
3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động PR trong Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam. . 62
3.2.1. Đẩy mạnh hoạt động PR có trọng tâm . 62
3.2.2. Xây dựng đội ngũ PR chuyên nghiệp . 63
3.2.3 Xây dựng chiến lược PR tổng thể và tiến hành đánh giá trong từng năm . 65
3.2.4. Đẩy mạnh hoạt động PR nội bộ . 66
3.2.5 Đa dạng hóa nội dung website và đẩy mạnh hoạt động PR trực tuyến. 69
3.2.6. Tăng cường quản trị khủng hoảng . 70
3.2.7. Quản lí quan hệ truyền thông . 73
3.2.8. Phát huy chức năng của PR trong việc xây dựng thương hiệu . 76
3.2.9. Xây dựng mối quan hệ tốt với chính phủ, các nhà đầu tư . 78
KẾT LUẬN . 82
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
90 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6877 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động quan hệ công chúng- PR (Public relation) của ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quy định việc xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch công việc – đi công tác
của cán bộ, nhân viên; quy định việc chấp hành quy chế, chế độ, thể lệ quy trình nghiệp
vụ trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và pháp luật, đồng thời yêu cầu mọi
cán bộ, người lao động phải nghiêm túc thực hiện đúng quy định về văn hóa doanh
nghiệp của Vietinbank, thường xuyên có trách nhiệm cập nhật kiến thức, nâng cao trình
độ chuyên môn, có trách nhiệm cao trong giải quyết công việc; nghiêm túc chấp hành sự
chỉ đạo điều hành của người quản lý lao động trực tiếp, không được gây phiền hà, lợi
dụng vị trí công việc để sách nhiễu khách hàng nhằm trục lợi cá nhân; cán bộ, người lao
động phải có trách nhiệm bảo vệ bí mật công nghệ, kinh doanh của Vietinbank.
Bên cạnh những quy định trên, Nội quy lao động quy định các hành vi vi
phạm kỷ luật lao động và các mức xử lý kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, và
các quy định khác tương ứng với hành vi vi phạm phù hợp với đặc điểm kinh doanh
– hoạt động của Vietinbank, theo đúng quy định của Luật Lao động.
Vì vậy Quy chế Nội quy lao động là căn cứ để quản lý người lao động, là cơ
sở để xử lý kỷ luật và yêu cầu thực hiện trách nhiệm vật chất đối với các đối tượng
vi phạm kỷ luật lao động.
Tuy nhiên, Nội quy lao động không chỉ có những quy định “cứng” mà còn
động viên, kêu gọi người lao động phải tình cảm yêu nghề, yêu công việc, có tinh
thần trách nhiệm, hăng say trong công việc, giữ gìn bảo quản tốt biển tên và Huy
10
Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Ngân hàng công thương Việt Nam
35
hiệu logo Vietinbank, niềm tự hào là cán bộ - người lao động thuộc hệ thống
Vietinbank và có trách nhiệm xây dựng Vietinbank ngày càng lớn mạnh.
Với mục đích trên, đối tượng thực hiện quy chế Nội quy lao động bao gồm:
cán bộ, người lao động đang công tác trong hệ thống Vietinbank; người lao động
thuộc Vietinbank được cử sang làm việc hoặc làm đại diện vốn góp của Vietinbank
tại các đơn vị liên danh, các đơn vị khác có vốn góp của Vietinbank và những người
thuộc các đơn vị khác được biệt phái đến làm việc tại Vietinbank. Trong những năm
qua, tập thể cán bộ, người lao động thuộc hệ thống Vietinbank đã chấp hành tốt Nội
quy lao động và các quy định khác của Vietinbank góp phần quan trọng vào việc
khẳng định thương hiệu Vietinbank ngày càng lớn mạnh.
* Củng cố tổ chức đoàn thể
Để kích thích, động viên mọi tập thể, cá nhân phấn khởi, hăng say trong công
tác, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam thường xuyên phát động các phong
trào thi đua có mục tiêu cụ thể, nội dung rõ ràng, hình thức phong phú, có sơ kết,
tổng kết và khen thưởng kịp thời đã lôi cuốn được đông đảo CBNV toàn hệ thống
tham gia. Các phong trào Thi đua sôi nổi đã động viên mọi người hăng hái thi đua
lao động sáng tạo, tận dụng triệt để những thuận lợi, vượt qua khó khăn, hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phong trào Thi đua qua các năm thực sự là động lực
thúc đẩy sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh, góp phần quan trọng thực hiện
tốt phương châm của ngân hàng.
Thứ nhất, tổ chức Đảng: là một tổ chức đoàn thể quan trọng có trách nhiệm
lãnh đạo toàn bộ hoạt động của Ngân hàng. Từ năm 2008, Đảng bộ Ngân hàng
TMCP Công thương Việt Nam được chuyển đổi từ trực thuộc Đảng ủy Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam sang trực thuộc Đảng ủy Khối kinh tế (thuộc ban Chấp hành
Trung ương) với tổ chức đảng ngành dọc từ Ngân hàng trung ương tới các chi
nhánh. Đảng bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, chỉ đạo sát sao triển khai các
chủ trương chính sách của đảng, Nhà nước, Chính phủ trong toàn hệ thống Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam. Đảng bộ thường xuyên phát động phong trào
“Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã tổ chức thành công Cuộc thi kể
36
chuyện kể chuyện về tấm gương Hồ Chí Minh; tổ chức các chuyến đi về nguồn để
ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc.
Đoàn thanh niên trong Ngân hàng thực sự là cánh tay đắc lực của Đảng. Với
trên 45% cán bộ trong độ tuổi sinh hoạt đoàn, lực lượng thanh niên luôn đi đầu
trong mọi lĩnh vực hoạt động ngân hàng đặc biệt trong những lĩnh vực mới, hiện đại
của ngân hàng như Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh
toán,nghiên cứu ứng dụng sản phẩm mới, lập trình và ứng dụng tin học vào công tác
quản trị điều hành.
Đảng bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên
thông qua các hoạt động: thăm khu di tích Đá chông; về thăm quê Bác, viếng nghĩa
trang liệt sỹ Trường Sơn, thăm thành cổ Quảng Trị - Ngã ba Đồng Lộc, thăm di tích
cách mạng Tân trào,… kết hợp công tác giáo dục chính trị với công tác tuyên
truyền giáo dục tư tưởng và giao lưu học hỏi kinh nghiệm nên đoàn viên thanh niên
tâm huyết với công việc, sẵn sàng làm việc cả trong và ngoài giờ, sẵn sàng biệt phái
đi công tác tại các đơn vị liên doanh ,… góp phần tích cực vào thành công chung
của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
Thứ hai, Công đoàn: Nhiều năm qua với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp,
Công đoàn Vietinbank đã tổ chức nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực, góp
phần nâng cao cuộc sống tinh thần cho cán bộ, đoàn viên. Trong đó, hoạt động Văn
hóa thể thao là một trong những hoạt động trọng tâm của Vietinbank.Theo Nghị
quyết của Hội nghị BCH, cứ 2 năm một lần, Công đoàn Vietinbank tổ chức Hội
thao và 5 năm một lần tổ chức Hội diễn toàn hệ thống. Trong giai đoạn 2005-2008,
Công đoàn Vietinbank đã tổ chức một số hoạt động văn hóa thể thao sau:
* Tổ chức hội thao toàn hệ thống Vietinbank
Trong nhiệm kỳ 2003-2008, Công đoàn Vietinbank đã tổ chức nhiều Hội
thao, Hội diễn toàn hệ thống. Ngay sau khi Đại hội Công đoàn các cấp và kỷ niệm
15 năm xây dựng và trưởng thành của Vietinbank, Công đoàn đã tổ chức Hội thao -
Hội diễn toàn hệ thống. Hội thao - Hội diễn đã thu hút hàng ngàn cán bộ, đoàn viên
tham gia, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi chào mừng ngày hội lớn của Vietinbank,
37
đồng thời đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của các đoàn VĐV và diễn viên không
chuyên của các khu vực thuộc Vietinbank.
Năm 2006, Công đoàn Vietinbank tổ chức Hội thao lần thứ IV tại nhà thi đấu
QK7, TP. HCM. Hội thao được mở rộng thi đấu 6 môn, theo 2 lứa tuổi với sự tham
gia của gần 500 vận động viên. Hội thao đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ với
cán bộ trong ngân hàng mà với cả người thân của cán bộ cũng như các đối tượng
công chúng khác, góp phần nâng cao uy tín và quảng bá thương hiệu Vietinbank.
* Hoạt động nữ công
Trong hệ thống Vietinbank, cán bộ nữ chiếm trên 70% tổng số lao động. Do
đó việc xây dựng và phát triển phong trào nữ công là một trong những mục tiêu lớn
của Công đoàn Vietinbank. Ban nữ công Công đoàn Vietinbank đã chỉ đạo Ban nữ
công các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục theo chương trình
của Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ban nữ công Công đoàn cấp trên. Tổ chức đa dạng và
phong phú các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn hàng năm như: 8/3, 20/10, tổ
chức các cuộc thi về nữ công gia chánh, văn hóa, văn nghệ tìm hiểu do Công đoàn
cấp trên tổ chức.
Hàng năm, nhân tháng hành động vì trẻ em, ban nữ công các Công đoàn cơ
sở đã tổ chức vui chơi, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi. Nhân ngày quốc tế
thiếu nhi 1/6, công đoàn Vietinbank trích tặng hàng trăm triệu đồng tặng các cháu,
trẻ em tàn tật, mồ côi, nhiễm chất độc Đioxin. …
Một hoạt động lớn trong năm 2005 để lại ấn tượng tốt đẹp là tổ chức thành
công Hội thi “Phụ nữ duyên dáng, thanh lịch, giỏi việc Ngân hàng”. Hội thi được
tiến hành tại các Công đoàn cơ sở, 8 khu vực và toàn hệ thống. Hội thi không chỉ
tôn vinh những người phụ nữ NHCT giỏi việc Ngân hàng mà còn thể hiện những
phụ nữ duyên dáng, thanh lịch. Tác động tích tực của Hội thi rất lớn, tạo sân chơi
lành mạnh cho những người phụ nữ trong NHCT có cơ hội để thể hiện khả năng của
mình, góp phần nâng cao văn hóa doanh nghiệp và kiến thức chuyên môn. Hội thi
đã góp phần quảng bá cho thương hiệu Vietinbank, đặc biệt đề cao vai trò của người
phụ nữ trong nếp sống văn hóa doanh nghiệp.
38
* Văn hóa doanh nghiệp
Xây dựng và phát triển trong môi trường hội nhập kinh tế toàn cầu, Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam đối mặt với rất nhiều những khó khăn thách
thức không chỉ trong lĩnh lực kinh tế mà còn trong rất nhiều lĩnh vực khác trong đó
có sự khó khăn trong quan hệ xã hội. Ngân hàng là một ngành đòi hỏi tiếp xúc với
khách hàng rất nhiều trong một ngày làm việc, từ những cuộc tiếp xúc với khách
hàng nhỏ, lẻ của các giao dịch viên tại quầy giao dịch đến các cuộc đàm phán giữa
các nhà đầu tư lớn với Ban lãnh đạo ngân hàng. Do đó, đòi hỏi phải có sự thống
nhất trong cách giao tiếp, ứng xử đối với khách hàng cũng như các nhà đầu tư của
toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính vì lí do đó, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam đã ban hành Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Ngân hàng công
thương Việt Nam –Vietinbank nhằm tổng hợp lại các văn hóa cần thiết trong ngân
hàng thành một hệ thống chung nhất và buộc mọi thành viên trong ngân hàng phải
tuân theo. Đó là các quy tắc về đạo đức nghề nghiệp trong quan hệ nội bộ cũng như
trong quan hệ với khách hàng, tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống; văn hóa hành vi như
văn hóa giao tiếp…; hành vi cá nhân tại nơi làm việc như trang phục, cách đi đứng,
văn hóa bài trí công sở như cách bài trí phòng giao dịch với khách hàng, phòng họp
hay phòng truyền thống; và các văn hóa Vietinbank khác như văn hóa dự tiệc, văn
hóa ngồi xe ôtô…
Có thể thấy văn hóa doanh nghiệp đóng góp một phần không nhỏ trong việc
quảng bá thương hiệu Vietinbank, giúp cho công chúng có thể dễ dàng nhận diện
thương hiệu Vietinbank. Một ví dụ đơn giản là trong một nhóm người là CBNV của
rất nhiều các công ty, các ngân hàng khác nhau, rất dễ dàng có thể nhận ra được đâu
là cán bộ Vietinbank nhờ có thẻ tên, và logo của ngân hàng mà mỗi nhân viên đeo
mỗi khi đi làm việc. Hoặc cách bài trí các phòng giao dịch, qua các biển hiệu logo,
biển hiệu theo mẫu chung thống nhất toàn hệ thống tại các trụ sở chi nhánh/phòng
giao dịch/ quỹ tiết kiệm… giúp công chúng nhận diện được Vietinbank. Điều này
39
không chỉ có ý nghĩa khuếch trương thương hiệu đối với công chúng bên ngoài
ngân hàng mà còn giúp CBNV Vietinbank thêm tự hào về nơi mình công tác.
* Quy định quy trình nội bộ
Vietinbank đã chú trọng ban hành, bổ sung, sửa đổi cơ chế chính sách, quy
trình nghiệp vụ theo tiêu chuẩn ISO đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ khách
hàng, tạo hành lang pháp lý để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống trên toàn
bộ các mặt hoạt động của Ngân hàng.
Vietinbank đã kịp thời ban hành các quy định mới, sửa đổi các văn bản nội
bộ cho phù hợp với quy định của NHNN và hướng tới thông lệ quốc tế, xây dựng
các sản phẩm cụ thể (như chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá; cho vay và thực
hiện bảo đảm tiền vay đơn vị sự nghiệp công lập; Sửa đổi quy chế Hội đồng tín
dụng,…..); Thử nghiệm các sản phẩm mới (cho vay VND lãi suất USD để hỗ trợ
xuất khẩu; nhận ủy thác cho vay…), chi trả kiều hối/ tiền gửi tiết kiệm tại nhà đã
tạo điều kiện để hoạt động ngân hàng được triển khai một cách thống nhất trong
toàn hệ thống, tiết kiệm thời gian và thủ tục để phục vụ khách hàng, hạn chế tác
động xấu đến chất lượng dịch vụ mà Ngân hàng cung cấp cho khách hàng.
Vietinbank tiếp tục hoàn thiện đề án nghiên cứu xây dựng dựng hệ thống xếp
hạng tín dụng nội bộ, ứng dụng kết quả nghiên cứu, phối hợp với chuyên gia tư vấn
xây dựng hồ sơ thầu mua phần mềm quản lý rủi ro tín dụng đồng thời tiếp tục nghiên
cứu triển khai các quy định, cơ chế về quản trị rủi ro tín dụng, tạo nền tảng để nâng cao
và tối ưu hóa hoạt động tín dụng của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt nam.
* Tạp chí Ngân hàng Công thương
Bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước và của ngành Ngân hàng, công tác
tuyên truyền báo chí của Thông tin Vietinbank đã góp phần tích cực trong việc triển
khai nhiệm vụ kinh doanh của toàn hệ thống. Tạp chí ngân hàng Công Thương đã
tuyên truyền kịp thời các sự kiện trọng đại của đất nước, của Ngành và dành nhiều
tin, bài, ảnh giới thiệu về việc cổ phần hóa NHCT VN; các kinh nghiệm hay trong
hoạt động nghiệp vụ, về tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; hiện đai hóa công nghệ
ngân hàng; việc cải tiến, phát triển các sản phẩm dịch vụ; nêu gương các đơn vị
40
điển hình, người tốt việc tốt…Đặc biệt việc quảng bá thương hiệu Vietinbank
không chỉ toàn bộ lãnh đạo nhân viên công ty mà đông đảo khách hàng cũng nhận
thức được những thay đổi đó, không phải đơn thuần là thay đổi về hình thức bên
ngoài, mà còn là sự cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ
khách hàng. Đó chính là sự nỗ lực không ngừng của các cán bộ phóng viên, cộng
tác viên trong và ngoài ngành.
2.2.1.3. Thực hiện chính sách xã hội trong nội bộ
Thực tế không phải chỉ có ngoài hệ thống ngân hàng mới có những người
gặp hoàn cảnh khó khăn, những người mắc bệnh hiểm nghèo… với mục tiêu quan
tâm tới từng nhân viên trong ngân hàng và góp phần giúp đỡ phần nào những điều
không may mắn của CBNV, Vietinbank đã có các hoạt động nhằm hỗ trợ những CB
thiếu may mắn đó như thành lập Quỹ tình thương, Quỹ tình nghĩa Công đoàn
Vietinbank… Qua các hoạt động đó, Vietinbank đã dùng nguồn tiền này để trợ cấp
cho hàng trăm lượt cán bộ đang công tác tại hệ thồng Ngân hàng TMCP Công
thương Việt Nam gặp khó khăn như các cán bộ mắc bênh hiểm nghèo, cán bộ là
thương binh, cán bộ thuộc gia đình chính sách hay cán bộ vẫn còn là hộ nghèo.
Không những vậy, Vietinbank còn tiến hành hỗ trợ nuôi con cán bộ đến khi 18 tuổi
hoặc xây dựng nhà tình thương cho cán bộ… Việc làm này không chỉ làm vơi đi
một phần khó khăn đối với người lao động mà cái được lớn nhất chính là tính cảm
gắn bó, chia sẻ trong cộng đồng những người cán bộ Vietinbank.
2.2.1.4. Chính sách đãi ngộ đối với nhân viên
* Chính sách lương thưởng
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã xây dựng và ban hành cơ chế
tiền lương mới phù hợp với yêu cầu đổi mới công tác quản lý lao động và hạch
toán nội bộ; thực hiện chuyển xếp lương theo vị trí công việc gắn với chức danh lao
động góp phần thực hiện có hiệu quả quy định về tiền lương theo từng vị trí, gắn
với năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc.
Cơ chế tiền lương mới được hầu hết người lao động đón nhận với với tinh
thần tích cực, đồng nhất quan điểm với Ban lãnh đạoVietinbank coi đây là cơ chế
41
dộng lực có tính chất đột phá tạo nên mối quan hệ: trách nhiệm – năng suất chất
lượng cao đi đôi với thù lao xáng đáng.
Sau một thời gian thực hiện, đã tiến hành đánh giá, lấy ý kiến của người lao
động trong toàn hệ thống để sửa đổi cho phù hợp theo hướng đảm bảo nguyên tắc
trả lương theo cơ chế thị trường.
Việc ban hành và kịp thời sửa đổi cơ chế tiền lương là động lực thúc đẩy
tăng năng suất lao động, nhờ đó mà mức lương bình quân hàng năm đều tăng hơn
so với năm trước, cụ thể là: năm 2007 tăng 32% so với năm 2006, đặc biệt năm
2008 tăng 76% so với năm 2007; cơ chế tiền lương được sửa đổi sẽ ngày càng phù
hợp , hiệu quả trong hoạt động quản lý nhân sự giai đoạn sau cổ phần hóa.
* Tổ chức thi nghiệp vụ hàng năm
Tính đến năm nay, năm 2009, Vietinbank đã 13 lần tổ chức cuộc thi cán bộ giỏi
toàn hệ thống từ năm 1997 nhằm phát huy truyền thống thi đua học tập, không ngừng
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học của cán bộ nhân viên. Các
nghiệp vụ được tổ chức kiểm tra đó là Tín dụng, Kế toán, Thẻ, Kiểm ngân, Thanh toán
xuất nhập khẩu, Tiếng anh và Tin học. Ngoài ra, 3 năm gẩn đây Vietinbank còn tổ chức
kiểm tra cho nghiệp vụ Tiền tệ kho quỹ. Trong cuộc thi, ngoài phần thi lý thuyết dành
cho các nghiệp vụ Tài trợ thương mại, Tiếng Anh, Thẻ…Ban tổ chức cuộc thi còn tổ
chức phần thi thực tế cho nghiệp vụ Tin học và Kiểm ngân. Các cán bộ dự thi nghiệp
vụ Tin học, trong phần thi thực tế của mình, cán bộ Tin học phải viết được một chương
trình phần mềm theo yêu cầu. Còn đối với cán bộ Kiểm ngân, mỗi người sẽ được phát
một bó tiền để kiểm đếm, phát hiện tiền giả, tiền rách nát, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu
thông. Cuộc thi được chia thành 2 vòng:
i. Vòng 1: có khoảng 10. 000 cán bộ tham gia cuộc thi từ trung ương đến các
chi nhánh trên toàn quốc. Đề thi thống nhất cho từng nghiệp do Trụ sở chính chuẩn
bị, Hội đồng thi xét duyệt và chuyển về CN trước giờ thi khoảng 120 phút, trong đề
thi có một phần riêng dành cho cán bộ tại Trụ sở chính.
42
ii. Vòng 2: Mỗi chi nhánh cử 01 cán bộ đạt điểm cao nhất của từng nghiệp vụ
tại vòng 1 để dự thi tiếp vòng 2. Vòng này chỉ còn khoảng 1. 000 cán bộ tham gia.
Vòng 2 này còn được một số cán bộ ngân hàng gọi là vòng thi “Học sinh giỏi”.
Hình 2.3. Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Du tại buổi thi thực hành kho quỹ
Nguồn: vietinbank.vn
Kết quả sau hai vòng thi nghiệp vụ sẽ phản ánh trình độ của cán bộ, đây là cơ
sở để NHCT xây dựng kế hoạch đào tạo, đồng thời tiếp tục đào tạo bồi dưỡng đối
với các cán bộ giỏi để phục vụ công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, bổ sung cho
đội ngũ cán bộ tại Trụ sở chính. Những cán bộ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
chưa đạt yêu cầu phải nỗ lực học tập, nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu công việc
ngày càng khắt khe hơn. Kết quả kiểm tra nghiệp vụ cũng là một trong những căn
cứ quan trọng để xem xét trình độ cán bộ, xếp lương cho cán bộ.
Qua đây, có thể thấy hội thi là cơ hội để kiểm chứng kết quả thực hiện phong
trào thi đua học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ đã được triển khai sâu rộng nhiều
năm qua, tạo lập cho mỗi cán bộ nhân viên một hành trang đáp ứng những yêu cầu
trong đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần tích cực vào quá trình phát triển
của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.
* Chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học trong và ngoài nước
Để nâng cao trình độ cán bộ đáp ứng yêu cầu hội nhập Ngân hàng TMCP
Công Thương Việt Nam đã tăng cường đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo, đến
nay toàn hệ thống đã có 28 cán bộ có trình độ tiến sỹ và 27 nghiên cứu sinh; 10%
cán bộ có trình độ thạc sỹ, 85% cán bộ có trình độ đại học. Bên cạnh đào tạo cơ bản
43
NHCT đã chú trọng công tác đào tạo lại cán bộ, mỗi năm tổ chức gần 700 lớp với
14 nghìn lượt cán bộ tham gia các khóa đào taọ nghiệp vụ mới, đào tạo nâng cao,
đào tạo cán bộ mới tuyển dụng, đào tạo kỹ năng lãnh đạo- quản trị - điều hành. Mỗi
năm tổ chức gần 300 đoàn với trên 1 600 cán bộ tham dự hội thảo, hội nghị, khảo
sát học tập tại nước ngoài; gần 600 cán bô tham dự khóa đào tạo ngoại ngữ tại
trung tâm Apolo, Hội đồng Anh, Language Link; cử 200 cán bộ tham gia học tập
nghiệp vụ mới ở nước ngoài, tham gia chương trình đào tạo thạc sỹ ở nước ngoài
bằng học bổng ngân sách nhà nước, học bổng AIDS-AUSTRALIA; tham gia các
chương trình đào tạo cao học Việt Nam – Hà Lan, Việt Nam – Bỉ, Việt – Pháp và
các chương trình đào tạo MBA do các trường đại học trong nước liên kết với đại
học nước ngoài bằng nguồn kinh phí NHTMCP Công thương VN. Nguồn kinh phí
mà VietinBank hỗ trợ cho cán bộ tham dự các khóa đào tạo nâng cao, đào tạo thạc
sỹ tại nước ngoài lên đến 3 tỷ đồng mỗi năm.
2.2.2. PR bên ngoài ngân hàng
2.2.2.1. Các hoạt động tài trợ nổi bật
* Các hoạt động hướng tới hoạt động giáo dục:
Vietinbank có tài trợ học bổng thường niên cho các trường đại học Đại học
ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa, Học viện Ngân
hàng… và một số chương trình học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn
quốc, xây dựng trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, …giúp Vietinbank xây
dựng một hình ảnh rất đẹp trong tâm trí công chúng, đặc biệt là những bạn nhỏ
được giúp đỡ. Một bạn sinh viên mới bỡ ngỡ bươc chân vào trường đại học đã tâm
sự: “ Hôm nay là ngày khai giảng, là kết quả của 12 năm đèn sách miệt mài. Em rất
vui vì đã trở thành tân sinh viên, càng vui hơn khi được nhận học bổng của
VietinBank. Quả là niềm vui nhân đôi…”11. Năm 2007, Ngân hàng TMCP Công
thương Việt Nam dành 5.600 triệu đồng vào việc xây dựng trường mầm non, mẫu
giáo và 600 xuất học bổng tại 20 tỉnh phía Bắc….
11
Vietinbank.vn
44
Năm 2008, nhân dịp chào đón các tân sinh viên bước vào năm học mới
VietinBank đã thực hiện trao hơn 1.000 suất học bổng cho các sinh viên xuất sắc
tại 150 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên toàn quốc. Đây là
chương trình trao học bổng lớn nhất của VietinBank dành cho các bạn sinh viên có
hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc trong học tập.
Bên cạnh đó, Vietinbank hàng năm còn tổ chức buổi giao lưu “Ngân hàng
công thương Việt Nam với sự nghiệp đào tạo” với các sinh viên trường Kinh tế
quốc dân. Hoạt động này giúp cho các sinh viên trong khoa Tài chính ngân hàng nói
riêng mà cả sinh viên trong trường nói chung có định hướng rõ ràng hơn về những
công việc mình sẽ làm trong tương lai qua những bài phát biểu cũng như giải đáp
thắc mắc của sinh viên. Thông qua việc giúp sinh viên định hướng cho tương lai,
Vietinbank cũng đã tạo dựng được trong tiềm thức của sinh viên những ấn tượng
đẹp về một Vietinbank, góp phần đào tạo cho xã hội một thế hệ sinh viên tài năng
đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.
* Tài trợ các hoạt động thể thao
Tài trợ các hoạt động thể thao cũng là một trong những phương thức tài trợ phổ
biến trong các doanh nghiệp và cũng đạt được hiệu quả nhất định trong việc củng cố
thương hiệu doanh nghiệp đó. Hiện nay, trong ngành ngân hàng, nổi bật lên trong lĩnh
vực tài trợ này là Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tài trợ cho đội bóng Hà Nội ACB
hay Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tài trợ cho
giải bóng đá giao hữu Agribank cup… Tuy nhiên, khác với các ngân hàng này, Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam có không nhiều các hoạt động tài trợ thể thao,
trong đó, nổi bật lên là cuộc đua xe đạp về nguồn tháng 5 năm 2009, là cuộc đua xe đạp
mang tên “Về Điện Biên Phủ 2009”. Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ 2009” đã
được tổ chức từ 2-6/5/2009 không chỉ có ý nghĩa trong lĩnh vực thể thao mà còn thiết
thực kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây thực sự là một việc làm đầy ý
nghĩa và thiết thực đối với toàn xã hội như lời Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên: “ Giải
đua không chỉ là sự kiện thể thao nổi bật của năm mà còn là hành động tri ân thế hệ
45
cha anh, bằng mồ hôi, xương máu của mình viết nên “thiên sử vàng Điện Biên Phủ”
được cả thế giới khâm phục và ngưỡng mộ”12.
* Tài trợ các hoạt động văn hóa, xã hội:
Bên cạnh những hoạt động tài trợ mang tầm cỡ quốc gia, Vietinbank cũng
tham gia vào các hoạt động từ thiện khác như: xây dựng nhà tình nghĩa, tình
thương; phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim
cho các bệnh nhân; tặng xe lăn cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn… hoặc các
hoạt động tài trợ có quy mô nhỏ hơn như Đúc Hồng Chung … Nhận xét về
Vietinbank từ một tờ báo mạng: “Ngân hàng Công thương VN là một trong những
ngân hàng tham gia tích cực công tác xã hội, từ thiện. Trong 5 năm qua, CBCNV
toàn hệ thống NHCTVN đã có ý thức cao và trách nhiệm lớn lao đối với cộng đồng,
bằng những việc làm cụ thể, CBCNV đã đóng góp trên 18 tỉ đồng vào Quỹ Đền ơn
đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em VN,
phụng dưỡng bà mẹ VNAH, xây dựng nhà tình nghĩa. . . ”13. Tuy nhiên đây là nhận
xét từ năm 2005. Qua mỗi năm, con số này đã dần tăng lên rất nhiều.
Năm 2006, với tổng số tiền đóng góp làm công tác từ thiện xã hội lên gần tới 9
tỷ đồng, Ngân hàng Công thương VN đã hỗ trợ trên 1.200 triệu đồng để xây nhà
tưởng niệm Liệt sĩ huyện Tuyên Hoá Nghĩa trang Liệt sỹ xã Hải Thượng. Xây nhà
tưởng niệm liệt sỹ tại huyện Phong Điền, tôn tạo nâng cấp 2 nghĩa trang liệt sỹ tại
xã Hải Thượng, Hải Phong và Tuyên Hoá; Xây dựng 05 nhà mẫu giáo, mầm non;
Xây tặng 200 ngôi nhà tình nghĩa; Trao tặng 500 xe lăn và 400 suất học bổng cho
22 tỉnh trong cả nước; Tặng gần 2 tỷ đồng cho đồng bào miền Trung và miền Nam
bị thiệt hại trong cơn bão số 1 và số 9; Xây tặng 98 ngôi nhà tình thương tại Liên
Chiểu trị giá gần 2 tỷ đồng và các hoạt động từ thiện khác như: tài trợ phẫu thuật trẻ
em tàn tật, xoá nhà tạm cho người nghèo tại huyện Kỳ Sơn, hỗ trợ trang thiết bị và
tặng quà cho các trung tâm chăm sóc thương bệnh binh…
12
Vietinbank.vn
13
Laodong.com.vn
46
Phát huy truyền thống tốt đẹp “đền ơn đáp nghĩa”, “lá lành đùm lá rách” trong
năm 2007, Ngân hàng Công thương Việt Nam dự kiến dành số tiền 12.599 triệu
đồng cho công tác từ thiện xã hội. Trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, Ngân hàng
Công thương đã trích từ quỹ phúc lợi 5.459 triệu đồng tập trung vào các hoạt động
sau: tiếp tục chi cho xây dựng Tháp và đúc chuông tại tỉnh Quảng Trị 4.000 triệu;
Ủng hộ cho UBND tỉnh Bắc Kạn xây nhà cho người nghèo 1.000 triệu; Tôn tạo,
nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã Triệu Đồng,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoạt động quan hệ công chúng- PR (Public relation) của ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Thực trạng và giải pháp.pdf