Đề tài Hoạt động quảng cáo tấm lớn của công ty cổ phần xây dựng và ứng dụng mỹ thuật quảng cáo Việt Thành.Thực trạng và những giải pháp

Thông thường các chiến lược marketing với một công ty thường được xây dựng là phải dựa trên điểm mạnh , điểm yếu và sự phân tích sâu sắc tình hình, thực trạng của công ty ít nhất là trong giai đoạn 5 năm trở lại đây , và trước tiên chúng ta cũng phải phân tích qua về ma trận (SWTO) của công ty :

- Các yếu tố tác động bên ngoài doanh nghiêp: Chính là những yếu tố tác động trực tiếp tới những chính sách của doanh nghiệp trong việc mở rộng cũng như phát triển lĩnh vực kinh doanh quảng cáo

 

doc60 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1995 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động quảng cáo tấm lớn của công ty cổ phần xây dựng và ứng dụng mỹ thuật quảng cáo Việt Thành.Thực trạng và những giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồng nếu có sự cố xảy ra với sản phẩm ngoài trời của Công ty thì Công ty sẽ khắc phục sự cố theo hợp đồng đó ký kết. Trên đây là toàn bộ quy trình chung Công ty Cổ phần mỹ thuật và ứng dụng quảng cáo Việt Thành cho ra đời sản phẩm của mình. Sản phẩm quảng cáo Trong thời gian qua các loại hình quảng cáo trong đó có quảng cáo ngoài trời đó được các đơn vị kinh doanh coi trọng và phát triển, được các cơ quan Nhà Nước ban hành văn bản, pháp lệnh nhằm đưa các hoạt động này vào khuôn khổ cụ thể. Về nội dung, các thông điệp quảng cáo ngoài trời của Công ty Cổ phần xây dựng và ứng dụng mỹ thuật quảng cáo Việt Thành được quan tâm, chú trọng và thực hiện tốt chức năng chủ yếu là “Thông tin đến công chúng mục tiờu ” các thông điệp quảng cáo ngoài trời ngày càng thể hiện được vẻ đẹp hiện đại. Các yếu tố trong một thông điệp quảng cáo như lời, hình ảnh minh hoạ luôn được hướng vào việc làm sao cho việc nhận dạng sản phẩm một cách dễ dàng nhất, phần mỹ thuật ngày càng thể hiện một cách chuyên nghiệp hơn. Các biển quảng cáo ngoài trời đem lại vẻ đẹp mới mẻ cho thành phố vào mỗi buổi sang màu sắc phong phỳ, hiện đại đẹp mắt vào buổi tối, các sản phẩm này đang gây được sự chú ý của công chúng, rất nhiều sẩn phẩm quảng cáo ngoài trời trong cách thể hiện phự hợp với văn hoá và luật phápViệt Nam được đánh giá cao và chúng dần được công chúng chấp nhận và thay đổi quan điểm nhìn nhận. Một số sản phẩm do Công ty thực hiện đa số được đánh giá cao kể đến các biển như : Biển Ngân hàng Kiên Long,, Bảo hiểm, Sanyo ở trên đường 5 Mặc dù như vậy nhưng các thông điệp của đối thủ cạnh tranh và sản phẩm của Công ty vẫn chưa được đánh giá cao về nội dung, đó chính là sự yếu kémm trong việc sang tạo cách thể hiện, dẫn đến việc ngoài chức năng chính là thông tin về công ty, về sản phẩm được quảng cáo thì việc gây ấn tượng thông điệp là chưa hiệu quả. Lời lẽ vẫn mang tính trình bày, giới thiệu, chưa quan tâm đến việc khơi gợi và hứa hẹn của các sản phẩm quảng cáo. Bây giờ ta đi sâu vào phân tích các yếu tố của thông điệp quảng cáo 2.Thông điệp quảng cáo Ý tưởng quảng cáo Thiết kế ý tưởng quảng cáo là một việc vô cùng quan trọng của các chuyên gia quảng cáo bởi nó liên quan đến sự cảm nhận của hầu hết các giác quan của con người .Sự diễn đạt một ý tưởng có thể gây ấn tượng cho các đối tượng nhận tin khác nhau bởi rất nhiều cách : lời nói , từ ngữ , hình ảnh , màu sắc …Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua của người tiêu dùng . Môi trường mà các phương tiện quảng cáo xuất hiện không khác gì so với các phương tiện khác , điều này đã giải thích tại sao các yếu tố hài hước hay các yếu tố kích thích sự tò mò rất hay được sử dụng trong các thông điệp quảng cáo và thường xuyên thành công tức là được các đối tượng nhận tin ghi nhớ .Con người có tư duy , trí khôn , óc sáng tạo vì vậy một thông điệp quảng cáo hay chính là thông điệp quảng cáo mà thu hút được nhiều người nhất để tạo nên một phản ứng đáp lại từ họ Một yếu tố khác cũng tạo hiệu ứng cho các thông điệp quảng cáo chính là sự ngạc nhiên , những thiết kế mà gây ra sự ngạc nhiên cho người tiêu dùng thường là những thiết kế đưa ra những giả định và làm tác động đến thói quen, tình cảm của đối tượng nhận tin , điều quan trọng nhất là phải làm cho họ hiểu được thông điệp này , đón nhận thông điệp một cách nồng nhiệt Trong sáng tạo ý tưởng quảng cáo cũng phải lưu ý cả tính thẩm mĩ trong quảng cáo , chúng mang lại sự dễ chụi cho đối tượng nhận tin hoặc làm cho người ta ngắm nhìn nó một cách kĩ càng . Để tạo ra một ý tưởng có tính thẩm mĩ cao thường phụ thuộc vào hình ảnh nhiều hơn là vào từ ngữ ,có thể các hoạ tiết rực rỡ sẽ mang lại sự sống động cho các thiết kế quảng cáo nhưng các hình ảnh minh hoạ hợp lý sẽ để lại một ấn tượng sâu sắc với nguời tiêu dùng khi xem quảng cáo và thường những quảng cáo có hình ảnh thường được đón nhận hơn , chính nó cũng tạo ra sự thân thiện , gần gũi hơn với chính người tiêu dùng Sau khi đưa ra được ý tưởng quảng cáo chúng ta sẽ phải tiến hành thiết kế quảng cáo sao cho nó phù hợp nhất với ý tưởng đó ,dẫu biết rằng nhiều khi ý tưởng chưa chắc đã phù hợp với thực tế quảng cáo 2.2 Nội dung tin truyền Nội dung thông điệp là phần cốt lõi trong quảng cáo sự thành công hay không của quảng cáo chính là ở nội dung thông điệp. Công chúng nhận tin qua thông điệp quảng cáo. Vì vậy nội dung của thông điệp đặc biệt được các nhà làm quảng cáo quan tâm. Tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan hay chủ quan nào đó mà nội dung thông điệp của các Panô, áp-pích quảng cáo vẫn tồn tại một số thực trạng sau: Tính sáng tạo của nội dung: Tính sáng tạo lại là một yếu tố cơ bản trong hoạt động quảng cáo, tuy nhiên ở quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo bằng Panô, áp-pích nói riêng đòi hỏi những kỹ năng sáng tạo đặc biệt vì tính chất bất thường của phương tiện và khán giả. Người ta cho rằng “Lời càng ít thì minh hoạ càng lớn, màu càng đậm thì nền càng phải đơn giản và nét nhận dạng sản phẩm càng rõ ràng thì quảng cáo ngoài trời càng tốt”. Đòi hỏi chủ yếu đối với nhà quảng cáo bằng Panô, áp-pích là phải tạo được một thông tin quảng cáo đầy đủ theo ý ngắn gọn nhất với phần chỉ trên ta thấy các biển quảng cáo thường bỏ qua vấn đề lạ thường và các cơ hội gắn với ngoài trời, xử lý ngoài trời như là một sự đã nói sẽ làm cho các Panô, áp-pích trở nên nghèo nàn. Thực tế đã cho thấy một số vấn đề sau: + Nét nhận dạng sản phẩm : ở một số Panô, áp-pích nét nhận dạng sản phẩm thể hiện không rõ ràng hoặc không thể thấy khi ở xa. + Nội dung thể hiện chưa được cô đọng : ở một số biển quảng cáo hình ảnh minh hoạ quá nhỏ khán giả rất khó đọc nhãn hiệu khi mà nhãn hiệu lớn hơn được ghi bên cạnh cùng một loại công dụng khác của nó và xung quanh có rất nhiều các Panô, áp-pích khác. 2.3 Ngôn ngữ quảng cáo Trong nhiều trường hợp khi quảng cáo có định hướng rõ ràng thì có thể chỉ bằng tranh ảnh và tiêu đề mà bản quảng cáo đó đạt được sự hoàn chỉnh về mục tiêu quảng cáo, yếu tố minh hoạ đôi khi có thể thay thế cho lời quảng cáo và có khả năng tốt hơn. Xem xột một số mẫu quảng cáo ngoài trời của Công ty trên địa bàn Hà Nội cú thể thấy rằng các yếu tố minh hoạ còn hạn chế về phong cách, kiểu và phương phápthể hiện. Trong khi đó các quảng cáon goài trời của nước ngoài với đủ kiể phong cách : minh hoạ bằng việc sử dụng sản phẩm, minh hoạ tượng trưng hay biểu tượng, minh hoạ so sỏnh, minh hoạ theo cách thức bố trớ sản phẩm …Trong khi đó các thông điệp quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà Nội, tiêu biểu như sản phẩm của Công ty vẫn hầu như xoay quanh kiểu minh hoạ bằng công hiệu sản phẩm, đặc biệt là kiể bằng một mình sản phẩm, các kiểu minh hoạ như vậy đáp ứng được yêu cầu về thông tin nhưng hạn chế sự sáng tạo dẫn đến thiếu vẻ đẹp thẩm mỹ, khó có thể kích thích được sự chú ý của công chúng 2.4Hình thức thể hiện thông điệp H×nh thøc thu hót lµ c¸c biÖn ph¸p mµ nhµ lµm qu¶ng c¸o sö dông ®Ó thu hót c«ng chóng, ®ã lµ: - Thu hót b»ng c¶m xóc. - Thu hót b»ng lÝ trÝ gåm cã h×nh thøc thu hót tÝch cùc vµ h×nh thøc thu hót tiªu cùc ®ã lµ ®¸nh vµo sù sî h·i cña c«ng chóng. - Thu hót b»ng ®¹o ®øc. Do ®Æc ®iÓm lµ mang tÝnh chÊt giíi thiÖu sù tån t¹i hay sù cã mÆt cña mét s¶n phÈm hay dÞch vô nµo ®ã trªn thÞ tr­êng, néi dung l¹i ph¶i c« ®äng, nªn h×nh thøc thu hót ®­îc sö dông ë ®©y kh«ng ®i theo mét lèi mßn nhÊt ®Þnh nµo. Tuy vËy søc thu hót cña c¸c Pan«, ¸p-pÝch nµy còng kh«ng ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ nh­ mong muèn. Cã nghÜa lµ kh«ng ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ Ên t­îng cho c«ng chóng nhËn tin. Nh­ vËy th× khi mµ ng­êi tiªu dïng muèn bæ sung vµo danh môc lùa chän cña hä nh÷ng nh·n hiÖu th× hä còng kh«ng biÕt bæ sung nh·n hiÖu nµo khi mµ hä nhËn ®­îc th«ng tin vÒ s¶n phÈm vÝ dô nh­ x¨m lèp xe nh­ng kh«ng biÕt nh·n hiÖu. V× vËy, hiÖu qu¶ cña pan« Êy coi nh­ b»ng kh«ng. Hay nh­ biÓn qu¶ng c¸o vÒ TV FLATION, h×nh ¶nh minh ho¹ lµ mét chiÕc tivi bªn c¹nh ®ã lµ dßng ch÷ TV FLATION vµ tÝnh n¨ng s¶n phÈm trong khi ®ã tªn vµ biÓu t­îng c«ng ty s¶n xuÊt l¹i rÊt nhá, rÊt khã l­u l¹i trÝ nhí kh¸n gi¶. Nh­ vËy, thùc tÕ tån t¹i ë ®©y lµ khi ng­êi tiªu dïng muèn mua s¶n phÈm lµ tivi vµ hä biÕt hiÖn cã tivi FLATION víi tÝnh n¨ng nh­ vËy nh­ng kh«ng râ c«ng ty s¶n xuÊt, trong khi c¸c c«ng ty l¹i më ®¹i lý chuyªn b¸n c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty m×nh v× vËy, thay v× ®i t×m nh·n hiÖu FLATION th× kh¸ch hµng cã thÓ ®Õn c¸c ®¹i lý cña c«ng ty SamSung vµ trong ®ã ®· cã tivi FLATION. Ngoµi ra nãi ®Õn h×nh thøc thu hót ph¶i kÓ ®Õn nghÖ thuËt t¹o h×nh vµ trang trÝ. §iÒu nµy rÊt quan träng v× mét Pan«, ¸p-pÝch qu¶ng c¸o cã hiÖu qu¶ lµ nã ph¶i thu hót ®­îc ng­êi xem vµ néi dung ®­îc hä ghi nhí. Ngoµi néi dung th«ng ®iÖp ng­êi xem cßn bÞ l«i cuèn bëi h×nh thøc trang trÝ, vµ ®iÒu nµy d­êng nh­ ch­a ®­îc khai th¸c hîp lÝ cho s¶n phÈm Pan«, ¸p-pÝch qu¶ng c¸o. LÊy vÝ dô tõ c¸c qu¶ng c¸o sö dông ®iÖn tö t¹i ng· t­ §¹i Cå ViÖt, qu¶ng c¸o sø vÖ sinh Viracera sö dông hÖ thèng ®Ìn ®iÖn tö s¸ng dÇn tõng ch÷ Vi- ra- ce- ra. Thay v× nh­ vËy theo t¸c gi¶ nªn ®Ó ch÷ Viracera nhÊp nh¸y trong kho¶ng thêi gian võa ®ñ ®Ó ®äc hÕt dßng ch÷ ®ã, bëi v×: - NÕu nhÊp nh¸y tõng ch÷ th× trong thêi gian cã h¹n cña c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng qua ng· t­ hä sÏ rÊt khã cã thÓ theo dâi hÕt. - ViÖc theo dâi nh­ vËy khiÕn ng­êi ®äc rÊt dÔ quªn hay møc ®é l­u gi÷ th«ng tin lµ thÊp. - Khi sö dông nhÊp nh¸y c¶ dßng trong thêi gian võa ®ñ theo dâi nh­ vËy theo kÕt qu¶ nghiªn cøu cña c¸c nhµ khoa häc th× møc ®é l­u tr÷ trong trÝ nhí lµ rÊt cao. 2.5Lời của thông điệp quảng cáo Nội dung về từ ngữ của quảng cáo rất quan trọng, vì thế người viết lời thông điệp quảng cáo là một trong những nhân viên chính trong quá trình sang tạo mẫu quảng cáo. Công việc viết lời quảng cáo bao gồm viết tiêu đề, thân bài như ta thường gặp trong các mẫu quảng cáo. Ngoài ra người viết lời thông điệp quảng cáo còn viết ápphích, catalogue, tờ bướm, thông tin báo chí và soạn lời cho phim quảng cáo trên truyền hình hoặc đài phát thanh. Người viết lời thông điệp chịu trách nhiệm viết tất cả các nội dung về từ ngữ trên ấn phẩm nội dung của bài viết thường cú ba phần : Tiêu đề, thân bài và khẩu hiệu. • Tiêu đề chính: Dù không có quy định và quy luật cụ thể nào về cách trình bày tiêu đề chính nhưng nó thường được in to nhất và nằm trên đầu của trang quảng cáo. • Tiêu đề phụ :Thông thường tiêu đề phụ đóng vai trò liên kết tiêu đề chính và thân bài. Người viết lời thông điệp quảng cáo có thể chọn phong cách viết tiêu đề theo một trong phong cách viết sau : -Tiêu đề thông tin : Tiêu đề trình bày những thông tin mới cho độc giả, chẳng hạn như thông báo về việc dời địa điểm kinh doanh, giới thiệu sản phẩm mới, giảm giá, cách tiếp cận này rất phổ biến vì khách hang tiềm năng thường tìm kiếm những giải pháp mới cho nhu cầu của mình, luôn muốn tìm những sản phẩm giảm giá và muốn biết về những biến động trên thị trường. -Tiêu đề gợi cảm xúc : Sức thu hút cảm xúc được thể hiện qua phong cách viết tiêu đề này, ví dụ : tiêu đề của một loại sữa bột cho trẻ em “cho những đứa con thân yêu của bạn ”. -Trình bày lợi ích của sản phẩm: Viết về tính năng và công dụng -Tiêu đề thúc giục : Phong cách viết lời thôi thúc độc giả mua hàng, đây là phong cách viết thể hiện hình thức quảng cáo. -Tiêu đề gây tò mò : Tính hài hước, cách chơi chữ và bí ẩn cũnglà một cách thu hút độc giả chú ý vào mẫu quảng cáo. -Tiêu đề phụ trương : chúng ta thường gặp những tiêu đề phụ trương như “ đâylà sản phẩm tốt nhất ” “giá ưu đại nhất ”. Người viết lời thông điệp quảng cáo có thể sử dụng phong cách viết này để nhấn mạnh tính ưu việt của sản phẩm nhưng người viết thật chú ý chọn lọc từ ngữ vì độc giả tỏ ra nghi ngờ với từ “nhất” • Thân bài : Thân bài bao gồm từ ngữ được trình bày theo từng đoạn và hình ảnh chú thích. Có những thân bài có rất ít từ ngữ, có thân bài không có từ ngữ nào. Những bài viết quảng cáo cho sản phẩm dễ hiểu thường chỉ sử dụng tiêu đề và hình ảnh hỗ trợ mà không cần sử dụng thân bài. Ngược lại có những sản phẩm cần rất nhiều giải thích bằng từ ngữ mới có thể thuyết phục được độc giả thì cần phải có. Độ dài ngắn của thân bài tuỳ theo mỗi loại sản phẩm mà ta viết lời. Thân bài có thể được trình bày theo các dạng khác nhau, dạng thân bài theo đường thẳng, dạng thân bài tường thuật, dạng thân bài đối thoại, dạng thân bài hình ảnh –chú thích. • Khẩu hiệu : Đâylà một yếu tố rất quan trọng đó là một câu dễ nhớ nói về sản phẩm. Như một số sản phẩm đó sử dụng như “Sự lựa chọn của thế hệ mới ” của pepsicola và “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu ” của hãng bảo hiểm quốc tế Prudential. Đối với Công ty Cổ phần xây dựng và ứng dụng mỹ thuật quảng cáo Việt Thành dù được đánh giá cao nhưng thực chất lời của các thông điệp quảng cáo chưa thực sự độc đáo. Đưa ra lời thông điệp là đưa ra lời đề nghị bán hàng tế nhị và ấn tượng, nó phải thể hiện một cách khéo léo phù hợp với một (đặc tính hay yếu tố cấu thành sản phẩm) mà người tiêu dùng mong đợi và những lợi ích họ sẽ có được từ việc mua sản phẩm. Các thông điệp quảng cáo ngoài trời trênđịa bàn thành phố đó thực hiện tốt chức năng thông tin về sản phẩm hay dịch vụ, dù vậy chúng chưa có tác dụng kích thích và hướng lòng mong muốn của khách hàngvào quyết định mua sản phẩm. Để tránh điều này người sáng tạo lời của thông điệp quảng cáo phải hiểu biết về sản phẩm được quảng cáovà khách hang mục tiêu từ đó biết đâu là điểm cần nhấn mạnh ( độ bền, an toàn, sự tiện lợi, vể đẹp đặc biệt …) và lợi ích nào mà người tiêu dùng mong muốn 2.6Mối quan hệ giữa các yếu tố Mỗi một yếu tố có những ưu điểm riêng nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm của đối tượng nhận tin.ví dụ như: lời thông điệp hấp dẫn hay màu sắc bắt mắt, hay hình thức thể hiện độc đáo.Tuy nhiên có một điều hiển nhiên là phải có sự kết hợp một cách hợp lý giữa các yếu tố đó để có thể tạo nên một chỉnh thể thống nhất, tạo ra một thông điệp hay, có ý nghĩa biểu đạt và truyền đạt thông tin.Nếu như ta chỉ chú trọng yếu tố này mà quên đi yếu tố khác thì sẽ làm cho sản phẩm quảng cáo không đạt được hiệu quả như mong muốn.Một biển quảng cáo tấm lớn hoàn thiện đạt yêu cầu cần phải có tất cả các yếu tố thể hiện thông điệp đạt yêu cầu và chúng phải được thể hiện hài hòa trong một tổng thể. 3.Kênh truyền 3.1 Không gian truyền Việc lắp đặt thông điệp quảng cáo ngoài trời của Công ty Cổ phần mỹ thuật và ứng dụng quảng cáo Việt Thành, bằng kinh nghiệm trong việc lựa chọn vị trí lắp đặt cũng như việc nhanh nhậy nắm vững những quy định về quy hoạch đô thị của phòng văn hoá thông tin, sở giao thông công chính thành phố Hà Nội. Kết hợp với các hiểu biết, nghiên cứu cơ bản về mức độ để dễ quan sát đặc điểm của khu vực, độ dài tiếp cận, mật độ dân cư, phương tiện giao thông qua lại, từ đó Công ty Cổ phần mỹ thuật và ứng dụng quảng cáo Việt Thành đã tìm được các địa điểm đẹp, xác định kích thước biển bảng, chiều cao, chất liệu, màu sắc, phù hợp. Các biển quảng cáo của Công ty được lắp đặt chắn phía trước trên các trục đường như : Đường 5, đường cao tốc Thăng Long _Nội Bài, đều có vị trí đẹp để quan sát ở tốc độ khoảng 40km/h, các biển này được lắp đặt chắc chắn với chiều cao hợp lý cho các lỏi xe cú thể quan sát, nhìn thấy dễ dàng từ khoảng cách xa vài trăm mét. Một số biển lắp đặt trong thành phố với vị trí tốt giúp cho khách hàng mục tiêu tiếp cận với thông điệp quảng cáo dễ dàng hơn ( khả năng truyền đạt cao ), nhiều lần hơn ( tần suất lặp lại cao) mà không ảnh hưởng tới pháp luật và môi trường văn hoá ….của các phương tiện này. 3.2 Yếu tố kích thích Là Các yếu tố kích thích đến các giác quan của người tham gia lưu hành trên các tuyến đường.Sự kích thích gây cho họ sự tò mò, ham muốn tìm hiểu về sản phẩm được quảng cáo trên các biển tấm lớn mà họ quan sát được. Các thông điệp được thể hiện trên biển quảng cáo tấm lớn cần phải có điểm nhấn đặc biệt để thu hút sự quan tâm chú ý của đối tượng nhận tin. 4. Quá trình thực hiện quảng cáo tấm lớn 4.1 Những vấn đề về tổ chức thực hiện Qúa trình hình thành một biển qunảg cáo panô, tấm lớn ngoài trời là một quá trình phức tạp và phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau mới có thể hoàn thành và cho khách hàng thuê để quảng cáo . Tuy nhiên bất kì một biển quảng cáo ngoài trời của một công ty quảng cáo nào được dựng lên cũng phải trải qua các bước cơ bản sau: Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu quảng cáo ngoài trời Kí kết hợp đồng với khách Xác định , khảo sát vị trí đặt biển tấm lớn thiết kế market gửi khách hàng duyệt chuyển giao sản phẩm tới vị trí cần đặt biển sản xuất biển tấm lớn theo đúng market Thanh toán với khách hàng và một số chi phí phát sinh bảo dưỡng theo định kì Trên đây chính là sơ đồ quá trình hình thành một biển quảng cáo tấm lớn Tuy nhiên trên sơ đồ đã chưa thể hiện được hết những vấn đề chúng ta cần nêu trong quản trị quảng cáo panô, tấm lớn đó là : -Bước 1 : Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu quảng cáo biển tấm lớn luôn là một yêu cầu cần thiết cho cả những công ty quảng cáo thuần tuý và những công ty kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo,vì đúng như câu khẩu hiệu trong công ty là “ sự thành công của bạn là sự thành công của chúng tôi” , nếu không có khách hàng thì mọi hoạt động của công ty sẽ bị dừng lại ngay tức khắc bởi không có doanh thu để trang trải chi phí Vậy trong thực tế thì công ty này đã tìm nguồn khách hàng tại đâu : + Thứ nhất đó là công ty tìm khách hàng qua các phương tiện thông tin đại chúng , qua mạng , báo chí , truyền hình … Vì công ty đã đầu tư đầy đủ các phương tiện này tại văn phòng làm việc + Thứ hai là qua nguồn thông tin bạn bè, các chi nhánh, những mối quan hệ mà công ty đã thiết lập được + Thứ ba là khách hàng có nhu cầu tự tìm đến công ty Một khâu quan trọng nhất đã xong đó là phát hiện nhu cầu quảng cáo của khách hàng , tiếp đó với khả năng của một nhà Marketing chuyên nghiệp , bộ phận bán hàng của công ty sẽ lập kế hoạch để tiếp xúc với khách hàng ,bước đầu tiên của quá trình này sẽ là : +Nhân viên của công ty sẽ trực tiếp gọi điện thoại đến nói chuyện với khách hàng để xem nhu cầu quảng cáo của họ đến đâu và cũng là hình thức để thăm dò xem kháhc hàng có thực sự đang có nhu cầu quảng cáo trên panô, tấm lớn không , + Trong trường hợp khách hàng đang bận hoặc đi công tác chúng ta có thể gửi email cho họ ,trong email sẽ bao gồm một số thông tin về quảng cáo ngoài trời , một vài vị trí đẹp mà chúng ta muốn giới thiệu với khách hàng + Sau khi gọi điện thoại hoặc gửi email xong chúng ta phải hẹn được gặp mặt khách hàng để có thể nói thêm , bởi mọi thứ không thể nói qua điện thoại , hơn nữa tiếp xúc trực tiếp với khách hàng sẽ tạo cho người ta nhiều ấn tượng tốt đẹp hơn ,mình càng tỏ ra chuyên nghiệp bao nhiêu thì khách hàng mới có thiện cảm , tin tưởng và bỏ ra một số tiền lớn để công ty làm quảng cáo cho sản phẩm của họ + Một thực tế hiển nhiên trên thị trường đó là nếu chúng ta không chăm sóc khách hàng tốt thì tất yếu sẽ có công ty khác nhảy vào và cướp mất khách hàng của chúng ta . Đây chính là thể hiện phần nào sự khốc liệt về cạnh tranh giữa các công ty quảng cáo hiện nay trên thị trưòng +Tuy nhiên chỉ chăm sóc khách hàng thôi là chưa đủ mà còn phải phân tích cho họ thấy những ưu điểm từ việc quảng cáo sản phẩm trên panô, tấm lớn ,và vị trí thuận lợi như thế nào , hiệu suất quảng cáo ra sao…. Tất cả những bước trên chỉ đi tới một kết quả cuối cùng đó là khách hàng sẽ kí hợp đồng với chúng ta -Bước 2: Kí kết hợp đồng với khách hàng : + Sau khi đã có những thuyết phục nhất định thì khách hàng có thể còn phân vân thì chúng ta có thể gọi một vài cuộc điện thoại nữa như là một hình thức xã giao bình thường để xem ý kiến của họ như thế nào +Và một cách cuối cùng mà chúng ta có thể sử dụng để khiến khách hàng kí hợp đồng đó là sử dụng hình thức giá ưu đãi , có thể giảm cho họ một chút ít để họ cảm thấy ta thực sự nhiệt tình trong công việc của họ Nói tóm lại nếu như biết được khách hàng thực sự có nhu cầu về quảng cáo biển panô, tấm lớn thì ta phải bằng mọi cách thuyết phục họ và kết quả cuối cùng là phải có hợp đồng thoả thuận hợp lệ giữa hai bên, khi đó chúng ta mới tiếp tục những công đoạn sau -Bước 3: Xác định , khảo sát vị trí đặt tấm lớn : Sau khi đã có được hợp đồng trong tay thì các công ty quảng cáo mới tiếp tục triển khai các công đoạn sau bởi ai cũng biết rằng nếu chưa có hợp đồng thì làm cái gì cũng sẽ là vô ích Nhiệm vụ của những nhân viên kinh doanh lúc này là phải theo khách hàng đến vị trí đặt biển quảng cáo tấm lớn mà khách hàng muốn và sẽ phải có những bức ảnh , những thông số về vị trí đó để đưa về công ty và một bộ phận thiết kế sẽ lên những kế hoạch cụ thể để dàn dựng những tấm lớn đó Trong trường hợp mà công ty đã có sẵn vị trí dặt biển quảng cáo tấm lớn thì cũng sẽ đưa khách hàng đến xem xét vị trí và chuẩn bị cho công đoạn thiết kế market quảng cáo và nếu khách hàng có nhu cầu chỉnh sửa gì về phần khung thì phải lập tức đáp ứng, nhưng về cơ bản phần khung đã được dựng kiên cố thì không có gì phải chỉnh sửa , -Bước 4 : Thiết kể market quảng cáo và gửi khách hàng Dựa trên những số liệu thực tế mà nhân viên kinh doanh của công ty đi khảo sát cùng khách hàng tại hiện trường ta sẽ thiết kế market quảng cáo cho phù hợp .Và quá trình này thì có một vài chú ý sau : + Market quảng cáo phải nêu bật lên hình ảnh sản phẩm và những nét đặt trưng nhất của công ty để qua market đó khách hàng mục tiêu có thể hiểu hơn về sản phẩm của công ty và đồng thời cũng biết được những dấu hiệu chính xác của công ty ( có thể dùng logo của công ty) + Market quảng cáo được thiết kế không nên quá rườm rà tránh tình trạng người tiêu dùng xem xong không biết sản phẩm đó nói về cái gì +Market phải phù hợp với khung đã dựng sẵn ( trong trường hợp khung là do công ty quảng cáo cung cấp ) Sau khi thiết kế xong market quảng cáo thì nhân viên kinh doanh sẽ phải gửi trực tiếp cho công ty khách hàng ( có thể qua email hoặc nhân viên đem đến trực tiếp) để khách hàng duyệt , nếu thoả mãn yêu cầu của họ thì không có vấn đề gì , nếu không sẽ phải chỉnh sửa lại market quảng cáo cho đến khi khách hàng hài lòng mới thôi .Tất cả những việc làm này để đảm bảo uy tín cho công ty và cũng để giữ khách hàng bởi chúng ta không chỉ làm ăn với khách hàng một lần mà mối quan hệ này sẽ được kéo dài . Phải làm thế nào cho khách hàng mỗi khi có nhu cầu quảng cáo đều nhớ đến công ty quảng cáo Bình Minh -Bước 5: sản xuất biển quảng cáo theo đúng Market đã thiết kế : Đây có lẽ là bước thuộc về bộ phận sản xuất .Trong quá trình này cần lưu ý đến kích cỡ , màu sắc của biển quảng cáo tấm lớn . Nếu kích cỡ không đảm bảo thì có thể chỉnh sửa lại , nhưng nếu màu sắc của biển quảng cáo không lên đúng như thiết kế thì sẽ khó lòng được khách hàng chấp nhận bởi xét trên một góc độ nào đó thì màu sắc chính là sự phản ánh của sản phẩm và một vài tính năng khách của sản phẩm . Mặt khác nếu không chú ý đúng mực thì mỗi lần sai sót sẽ phải sản xuất lại , như vậy chi phí cho việc sản xuất sẽ khá lớn ,và chắc chắn công ty sẽ không có lãi ,và độ tin cậy của khách hàng với công ty cũng sẽ bị giảm đi nhiều Nếu như điều kiện cho phép công ty có thể cử một nhân viên trực ngay tại xưởng in trực tiếp chỉ đạo việc in ấn chứ không chỉ giao phó cho công nhân để nếu có sai sót có thể chỉnh sửa ngay , làm sao tiết kiệm tối đa chi phí -Bước 6: Chuyển giao và lắp đặt biển quảng cáo tấm lớn theo đúng nơi quy định : Sau khi sản xuất tấm lớn thì một công việc tiếp theo là phải chuyển giao tấm lớn tới nơi an toàn và lắp đặt biển đúng vị trí như đã quy định Trong quá trìnhchuyển giao thì tránh mọi những xây sát , ảnh hưởng tới màu sắc cũng như hình ảnh trên tấm lớn vì đã là quảng cáo ngoài trời thì phải đảm bảo một sự toàn vẹn về hình ảnh ,nó chính là thể hiện sự tôn trọng của công ty với chính khách hàng cuả mình Mặt khác trong hợp đồng cũng đã quy định rõ ràng bất cứ sự sai sót nào trên tấm lớn không như thiết kế thì phía công ty quảng cáo đều phải bồi thường cho khách hàng ,và ảnh hưởng uy tín trong trường hợp nay kà điều khó tránh khỏi Ngoài ra tất cả những hình thức lắp đặt biển tấm lớn phải bảo đảm cho môi trường xung quanh, tránh tình trạng gây cản trở giao thông và mĩ quan đô thị -Bước 7:Bảo dưỡng biển tấm lớn theo định kì quy định Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự thoả thuận giữa công ty với các cơ quan chính quyền nơi mà biển tấm lớn được dựng lên Cứ mỗi khoảng thời gian nhất định công ty lại phải bảo trì , bảo dưỡng panô, tấm lớn , tránh tình trạng sau khi hợp đồng được kí kết thì không quan tâm đến khách hàng nữa , thường thì 3 tháng một lần 4.2 Con người và công nghệ Trong quá trình người nước ngoài đến đây kinh doanh ngành quảng cáo, cũng giống như bất kì ngành nào khác , họ đã mang theo những kĩ thuật quảng cáo tiên tiến vào Việt Nam , do vậy các công ty Việt Nam cũng có cơ hội học hỏi và giao lưu để bổ sung kiến thức về công nghệ cho bản thân công ty mình .Sự phát triển của cơ sở hạ tầng, phương tiện truyền thông cũng giúp cho sự lớn mạnh không ngừng của ngành này . Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và internet đã giúp cho các công ty quảng cáo có thể tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ quảng cáo của các công ty nước ngoài , cũng như tạo ra được những mẫu thiết kế ngoài trời c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc24711.doc
Tài liệu liên quan