Đề tài Hoạt động xuất khẩu gạch của Công ty TNHH một thành viên thương mại và xuất nhập khẩu Prime

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I 3

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH MTV 3

TM & XNK PRIME 3

1.Tổng quan về công ty 3

1.1.Lịch sử hình thành và quá trình phát triển 3

1.2.Cơ cấu quản lý tổ chức-điều hành 5

1.3 Chức năng, nhiệmvụ của các phòng ban 6

2. Vài nét về tình hình sản xuất và xuất khẩu gạch của Việt Nam trong những năm gần đây. 9

2.1.Tình hình sản xuất 9

2.2.Hoạt động xuất khẩu 10

CHƯƠNG II .11

THỰC TRẠNG VÀ QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG 11

XUẤT KHẨU GẠCH CỦA CÔNG TY 11

1.Thực trạng xuất khẩu của công ty trong vài năm gần đây 11

1.1.Kim ngạch xuất khẩu qua các năm 11

1.2.Thị trường xuất khẩu chủ yếu 12

1.3 Cơ cấu, chủng loại gạch xuất khẩu 12

2.Tìm hiểu về quy trình xuất khẩu gạch của công ty 13

2.1Quảng cáo và PR 13

2.2.Tiếp cận thị trường 14

2.3. Vận tải hàng hóa 15

3.4. Thủ tục Hải quan 16

2.5. Bảo hiểm 17

2.6. Thanh toán 17

3.Đánh giá quá trình xuất khẩu gạch của công ty TNHH MTV TM & XNK Prime 18

3.1. Những thành tựu đạt được 18

3.2. Hạn chế 20

CHƯƠNG III 21

GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG 21

XUẤT KHẨU GẠCH CỦA CÔNG TY 21

1.Định hướng của công ty trong việc mở rộng sản xuất và xuất khẩu gạch 21

2.Các giải pháp nhằm đẩy mạnh và hoàn thiện quy trình xuất khẩu gạch của công ty 23

2.1.Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạch 23

2.1.1 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu tiếp cận thị trường xuất khẩu 23

2.1.2. Đẩy mạnh hoạt động Marketing xuất khẩu 24

2.1.3.Tạo lập được các nguồn hàng xuất khẩu ổn định, phù hợp, nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu 25

2.1.4. Tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu 26

2.1.5. Đa dạng hoá các loại hình xuất khẩu của công ty 27

2.1.6. Không ngừng nâng cao uy tín của Công ty 28

2.1.7. Huy động và sử dụng vốn có hiệu quả 28

2.1.8. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ xuất nhập khẩu 29

2.2.1 Giải pháp trong khâu chuẩn bị giao dịch, đàm phán 31

2.2.2 Giải pháp trong khâu chuẩn bị hàng xuất khẩu 31

2.2.3 Giải pháp trong khâu thuê tàu 32

2.2.4.Làm thủ tục hải quan 32

2.2.5 Giải pháp trong khâu thanh toán 33

KẾT LUẬN 34

TÀI LIỆU THAM KHẢO 35

 

doc37 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2453 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động xuất khẩu gạch của Công ty TNHH một thành viên thương mại và xuất nhập khẩu Prime, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh công ty cung cấp gạch cho nhiều nước trên thế giới như: Đài Loan, Hàn Quốc, Inđônêsia, Singapo, Malyasia và Pakistan… Bên cạnh đó còn có nhiều nước trong khu vực Châu á khác và Châu Âu quan tâm đến sản phẩm của Công ty. 1.3 Cơ cấu, chủng loại gạch xuất khẩu Với cơ cấu sản xuất trên dây truyền hiện đại, công nghệ tiên tiến của Italia và Tây Ban Nha, hơn nữa công ty cũng hội tụ đầy đủ kinh nghiệm về quản lý và điều hành của các nước tiên tiến trên thế giới. Công ty phân luồng rõ ràng vị trí vai trò của các khâu sản xuất. Chuyên môn hóa các giai đoạn sản xuất trong tất cả các khâu từ đơn giản đến phức tạp. Các nhãn hiệu được nhiều người quan tâm, và ưa dùng nhất như là: Veronio, Tiptop, Solido, Dream, Perfect, saluso… và đây cũng là các sản phẩm thường được xuất khẩu ra nước ngoài. Bên cạnh việc Xuất khẩu Gạch ốp lát, công ty cũng xuất khẩu một số sản phẩm như: - Gạch đất sét nung, ngói đất sét nung, Gạch chịu lửa -Sứ vệ sinh - Van vòi nước Nhìn chung kết quả hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty tuy chưa được như mong muốn nhưng các đơn vị trực thuộc đã có sự cố gắng trong hoạt động kinh doanh của mình. Hiện nay Nhà nước đang rất quan tâm mở rộng, khuyến khích nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, Công ty sẽ phải đối mặt với rất nhiều sự canh tranh từ cả trong nước và ngoài nước, đứng trước rất nhiều cơ hội cũng như thử thách, Công ty cần phải nỗ lực vươn lên và cũng rất cần sự đầu tư khuyến kích của Nhà nước để phát huy vai trò một Công ty hàng đầu của ngành Vật liệu xây dựng Việt Nam. Tìm hiểu về quy trình xuất khẩu gạch của công ty Quảng cáo và PR Quảng cáo Đây là hình thức phổ biến nhất của công ty nhằm giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng, bởi Quảng cáo sản phẩm có thể đưa lên nhiều kênh thông tin đại chúng như: Quảng cáo trên Vô tuyến truyền hình và truyền thanh, trên báo chí, trên Internet, và trên các tạp chí… Tuy nhiên, Công ty cũng cần một lương vốn lớn cung cấp cho các chương trình quảng cáo. PR( Public Relations) Hình thức PR cũng được áp dụng nhiều trong quy trình XNK hàng hóa. So với Quảng cáo thi hình thức này không hiệu quả bằng, song chi phí bỏ ra lại rất nhỏ so với quảng cáo. Công ty cũng cần có đội ngũ dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực nay, và có thể sẽ làm gia tăng lượng hàng Xuất khẩu và uy tín của công ty, đồng thời lại tiết kiệm được lượng kinh phí đáng kể. Tiếp cận thị trường Nghiên cứu lựa chọn thị trường xuất khẩu là khâu đầu tiên của quá trình xuất khẩu hàng hoá, là khâu quan trọng trong việc đưa ra quyết định: xuất khẩu mặt hàng nào để đem lại lợi nhuận lớn nhất. Việc tìm kiếm thông tin, thăm dò thị trường là rất khó vì hiện nay Công ty vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong tìm kiếm và xử lý thông tin. Để giải quyết những khó khăn này, Công ty phải đưa ra kế hoạch chi tiết và phù hợp để giải quyết những khó khăn. Công ty cần phải nghiên cứu thị trường quốc tế một cách nghiêm túc, có thể tìm kiếm thông tin từ các trung tâm thông tin thương mại, các văn phòng đại diện thương mại, phòng tư vấn thương mại, tạp chí thương mại trong và ngoài nước. Công ty đã mở rộng quan hệ với những thị trường lớn; giàu tiềm năng, lại có vị trí địa lý rất gần với Việt Nam đó là Hàn Quốc, Ân Độ, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Công ty vẫn muốn tiếp tục duy trì quan hệ làm ăn ở các thị trường này và khối lượng hàng xuất khẩu sang khu vực này trong tương lai sẽ còn tăng mạnh. Đối với thị trường Châu Âu: đây là khu vực thị trường tiềm năng, đặc biệt là khi Việt Nam gia nhập WTO. Công ty có nhiều thuận lợi khi tham gia buôn bán với các đối tác trong khu vực này. Nhưng đồng thời đây cũng chức nhiều đối thủ cạnh tranh lớn như Trung Quốc, Mlaysia và các nước tiên tiến… Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường quốc tế Công ty cũng cần phải nỗ lực nghiên cứu thị trường trong nước để tạo nguồn hàng xuất khẩu bảo đảm cả về số lượng, chất lượng, thời gian... Để nghiên cứu thị trường Công ty có thể lựa chọn giữa 2 phương pháp nghiên cứu tại bàn và nghiên cưú tại địa bàn, khảo sát tình hình thực tế . Nhưng phương thức chủ yếu mà Công ty đang sử dụng là phương thức nghiên cứu tại bàn. Với phương thức này giúp cho Công ty giảm được chi phí, nhưng đôi khi phương pháp này không đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh việc phương pháp nghiên cứu tại bàn Công ty còn kết hợp với các phương pháp khác như gửi các mặt hàng của mình trên các báo thông tin quảng cáo, tạp chí kinh tế hay gửi đơn chào hàng kèm theo các catalogue được chuẩn bị kỹ càng, in ấn đẹp cho phía bạn thông qua mạng internet. 2.3. Vận tải hàng hóa Việc chuyên chở hàng hóa bằng phương tiện vận tải nào nói chung, được Công ty ý thức và xem xét là bước quan trọng và khá phức tạp trong quá trình thực hiện hợp đồng XK. Nó bao gồm nhiều giấy tờ, thủ tục có liên quan trực tiếp đến chất lượng, số lượng hàng, các cán bộ trực tiếp tham gia đều thận trọng thực hiện theo đúng trình tự mà các thông lệ buôn bán qui định, giám sát chặt chẽ để nắm bắt số lượng hàng giao và giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh. Trong trường hợp giao hàng với tàu, thì việc đổi biên lai thuyền phó lấy vận đơn đường biển được coi là quan trọng nhất và vận đơn đòi hỏi phải là vận đơn hoàn hảo. Nếu giao hàng bằng Container thì sẽ nhận Container rỗng về giao tại nơi thu mua, nếu không đủ hàng thì Công ty sẽ vận chuyển hàng ra bãi Container. Việc kiểm tra hàng để niêm phong kẹp chì là công việc được quản lý sát sao từ phía Công ty, đơn vị vận tải chuyến và cơ quan Hải quan. * Về đương thủy: Hiện nay phương thức mà Công ty thường sử dụng khi xuất khẩu mặt hàng Gạch đó là FOB, CIF và CFR trong đó chủ yếu là CFR(là điều kiện giao dịch áp dụng cho đường biển và đường sông nội địa trong đó người bán có nghĩa vụ thuê tàu và gía thanh toán gồm tiền hàng và cước phí, đồng thời người bán không có nghĩa vụ phải mua bảo hiểm cho hàng hoá. Còn khi thuê tàu, tàu phải có các điều kiện cơ bản đó là . + Tàu phải có khả năng đi biển tức nó phải kín nước và đủ khỏe. + Tàu phải có dự trữ lương thực, thực phẩm. Sở dĩ Công ty thường sử dụng điều kiện CFR trong xuất khẩu là để tránh tình trạng bị động trong thuê tàu. Một điều nữa đó là trong CFR việc khoảng thời gian làm thủ tục mua bảo hiểm . Nói chung trong thực hiện xuất khẩu hàng hoá hai bên tiến hành thoả thuận điều kiện giao hàng sao cho phù hợp nên chưa tạo được lòng tin cho một số đối tác làm ăn của Công ty. *Về đường bộ: Công ty đã chuẩn bị sãn một đội xe có khả năng chuyên chở hàng hóa cho đối tác trong một lượng sản phẩm nào đó trong khu vực, bên cạnh đó công ty thường thuê Container để vừa chủ động đi lại, vừa gọn và dễ bảo quản hàng. Quan hệ chủ xe và Công ty đều được điều chỉnh bằng hợp đồng văn bản. 3.4. Thủ tục Hải quan Khi đến làm các thủ tục hải quan Công ty phải xuất trình bộ chứng từ bao gồm: - Giấy phép kinh doanh của đơn vị xuất khẩu. Bản sao đăng kí thành lập doanh nghiệp Nhà nước. Bản sao chứng nhận đăng kí mã số doanh nghiệp XNK. Bản sao hợp đồng XK. Bảng kê chi tiết hàng hoá. Giấy uỷ quyền kí hợp đồng. Với tư cách là một Công ty chuyên về kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng, mục tiêu hoạt động của Công ty là thu lợi nhuận, đảm bảo uy tín, trách nhiệm pháp luật. Chính vì vậy hầu hết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với Hải quan, cơ quan Hải quan kiểm tra hàng hoá khi xuất khẩu phần lớn được tiến hành thuận lợi, ít xảy ra những rắc rối về chất lượng hàng hoá, về khối lượng hàng…sai quy định của Nhà nước hoặc trong hợp đồng mua bán. 2.5. Bảo hiểm Ngành bảo hiểm của Việt Nam còn non trẻ chưa có uy tín trên thị trường quốc tế nên gây ra một số trở ngại cho hoạt động xuất khẩu nói chung. Khi bên đối tác kí hợp đồng theo điều khoản nào thì Công ty phải thực hiện theo điều khoản đó. Theo tổng kết trong 3 năm qua Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime đã thực hiện được 38 hợp đồng xuất khẩu mặt hàng Gạch trong đó có 25 hợp đồng xuất CFR, 13 hợp đồng xuất CIF. Trong 25 hợp đồng xuất CIF, Công ty chỉ được mua bảo hiểm cho 16 hợp đồng. Thông thường khi mua bảo hiểm, Công ty thường mua bảo hiểm của Bảo Việt giải quyết thủ tục nhanh và rất có uy tín được nhiều công ty tín nhiệm. Khi mua Công ty thường mua theo điều kiện bảo hiểm tối thiểu C. Để tiến hành mua bán được diễn ra nhanh chóng, chặt chẽ, đáp ứng hiệu quả khi có rủi ro xảy ra. Công ty đã tiến hành đàm phán kí kết với công ty Bảo Việt hợp đồng bảo quản thanh toán phí bảo hiểm để nhận đơn bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm. 2.6. Thanh toán Trong quá trình thực hiện xuất khẩu Công ty ý thức được việc thanh toán là rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyết định, hiệu quả kinh tế kinh doanh. Công ty rất có nhiều khách hàng khác nhau ở các nước trên thế giới, có thể là khách hàng truyền thống hay khách hàng mới giao dịch lần đầu…Vì với mỗi loại khách hàng Công ty thoả thuận, yêu cầu thanh toán ở những phương thức khác nhau đảm bảo được sau khi giao hàng Công ty sẽ nhận được tiền thanh toán một cách nhanh nhất. Công ty sử dụng phương thức thanh toán tín dụng chứng từ (L/C). Sau khi Công ty giao hàng cho nhà vận tải và nhận chứng từ vận tải. Công ty xuất trình các chứng từ giao hàng cho ngân hàng thông báo .Sau đó ngân hàng thông báo chuyển chứng từ cho ngân hàng phát hành, ngân hàng phát hành chuyển số tiền cần thiết đến ngân hàng thông báo. Nhìn chung, trong 3 năm qua có rất nhiều hợp đồng được thực hiện. Song hầu hết được khách hàng thanh toán đúng hẹn, tránh và hạn chế nhiều trường hợp bị khách hàng chiếm dụng vốn, đặc biệt là chưa xảy ra tranh chấp, khiếu nại nào trong khi xuất khẩu hàng gạch ốp lát và các loại gạch khác nước ngoài. Đánh giá quá trình xuất khẩu gạch của công ty TNHH MTV TM & XNK Prime 3.1. Những thành tựu đạt được Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên và ban lãnh đạo của Công ty, mặc dù gặp nhiều khó khăn song công ty cũng đã đạt được một số thành tựu nhất định, đó là: Thứ nhất, trong 3 năm qua hoạt động, năm nào Công ty cũng bù đắp được chi phí và có lãi, đảm bảo và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra của công ty. Các năm 2006, 2007 ,2008 kim ngạch xuất khẩu của Công ty từng bước phát triển và thu được mức lợi nhuận cao nhất và tiếp tục đầu tư thêm vào vốn kinh doanh của mình. Kim ngạch xuất khẩu năm 2006 là: 179547 USD và năm 2007 là: 430151 USD và đến năm 2008 là: 928678 USD. Năm 2007 so với năm 2006 kim ngạch xuất khẩu tăng 139% so năm 2006 .Đến năm 2008 kim ngạch xuất khẩu tăng 115% so với năm 2007, điều đó chứng tỏ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty ngày càng phát triển. Sang các năm sau,Công ty đã khắc phục được khó khăn của các năm trước, vì vậy lợi nhuận thu được của Công ty đã đạt được một mức khá cao (hơn 3 tỷ đồng năm 2008) Không những kinh doanh có hiệu quả mà công ty đã nộp ngân sách đầy đủ, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2006 công ty đã nộp ngân sách 86.428.000 đồng , đến năm 2008 công ty đã nộp ngân sách 328.109.000 đồng tăng. Đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện. Thứ hai, qua thời gian hoạt động không dài nhưng Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime đã từng bước tạo lập uy tín trong kinh doanh. Hiện nay tên tuổi của Công ty nổi tiếng với bạn hàng và khách hàng trong nước và ngoài nước, công ty đã tạo được uy tín trong kinh doanh ở nhiều tỉnh trong nước , trong đó có Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Hải phòng... Đối với quan hệ kinh doanh thương mại quốc tế, Công ty đã tạo được niềm tin với các khách hàng như: Đài loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Pakistans .. Điều đó đã giúp công ty mở rộng thêm một số thị trường mới, tìm kiếm khách hàng và bạn hàng mới trên khu vực và thế giới. Mặc dù thời gian tham gia hoạt động kinh doanh chưa phải là dài nhưng Công ty đã từng bước khẳng định sự vững vàng của mình trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh xuất nhập khẩu. Với một đội ngũ cán bộ kinh doanh xuất nhập khẩu có kinh nghiệm, trẻ năng động có năng lực và bản lĩnh vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ đại học và trên đại học nên họ rất am hiểu về nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong đàm phán, ký kết hợp đồng; nắm bắt và đánh giá tình hình thị trường một cách nhanh chóng, chính xác.Do vậy, trong những năm qua, bằng mọi hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị phục vụ cho ngành Xây dựng Công ty góp phần không nhỏ vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,đặc biệt góp phần vào việc nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nội địa thông qua việc cung cấp vật tư thiết bị cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trong nước, tăng sức hấp dẫn cho các loại hàng hóa bên cạnh nhiệm vụ cơ bản là bảo quản hàng hóa. Qua quá trình hoạt động, Công ty cũng đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu: 3.2. Hạn chế Bên cạnh những thành tựu mà Công ty đã đạt được, thời gian qua hoạt động kinh doanh của Công ty còn nhiều hạn chế, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu, đó là: Thứ nhất, hoạt động kinh doanh của Công ty còn mang tính chất phi vụ, manh mún. Điều này thể hiện trong việc Công ty xuất khẩu rất nhiều mặt hàng với khối lượng nhỏ nên hiệu quả đem lại cuả từng mặt hàng là rất thấp. Công ty cũng chưa xây dựng được kế hoạch kinh doanh cho việc thực hiện, do vậy giữa việc đề ra kế hoạch kinh doanh và việc thực hiện nó còn có một khoảng cách quá xa. Nó đã dẫn đến hoạt động kinh doanh của Công ty hiện nay chủ yếu dựa vào các phi vụ mang tính bị động và thất thường. Thứ hai, khả năng về tài chính và khả năng huy động vốn kinh doanh của Công ty còn yếu. Trong khi đó Công ty lại phải phân bổ vốn cho quá nhiều các mặt hàng nên hiệu quả đạt được còn thấp. Chính do khả năng còn hạn hẹp về vốn kinh doanh đã hạn chế hoạt động mang tính xúc tiến của Công ty nhằm tìm kiếm thị trường, khách hàng. Do vậy, trong thời gian qua hoạt động kinh doanh của Công ty còn mang tính chất nhỏ lẻ, ngồi chờ khách hàng nên hiệu quả cha cao. Thứ ba, hoạt động xuất khẩu của Công ty còn yếu, biểu hiện ở thị trường xuất khẩu còn hạn hẹp, chất lượng hàng xuất khẩu chưa cao. Thứ tư, Công tác nghiên cứu thị trường của công ty còn yếu, công ty chưa chú trọng đầu tư nghiên cứu thị trường một cách triệt để đúng hướng. Chỉ ngừng lại ở việc giới thiệu các mặt hàng ra nước ngoài, do đó hiểu quả kinh doanh chưa cao. Như vậy, thời gian qua bên cạnh những thành tựu nhất định Công ty cũng bộc lộ những hạn chế của mình. Điều quan trọng là Công ty đã nhận thấy rõ những hạn chế đó và đang tìm cách khắc phục. Hy vọng trong thời gian tới Công ty sẽ có những kết quả đáng mừng. Chương III Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạch của công ty Định hướng của công ty trong việc mở rộng sản xuất và xuất khẩu gạch Trên cơ sở kết quả hoạt động của những năm qua, trước những khó khăn thuận lợi trong những năm tới, phương hướng hoạt động của Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime tập trung vào những điểm chủ yếu dưới đây: + Khai thác triệt để và sử dụng hợp lý có hiệu quả các nguồn lực về tài sản, máy móc thiết bị và lao động hiện có, duy trì sự ổn định trong hoạt động của Công ty. + Kết hợp chặt chẽ giữa kinh doanh, sản xuất và dịch vụ, từng bước đa dạng hoá các sản phẩm kinh doanh, sản xuất dịch vụ của Công ty. Nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng sản phẩm. + Nghiên cứu để phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh thông qua sự tiếp cận với các cơ sở khách hàng trong và ngoài nước. Tập trung đầu tư đổi mới thiết bị, bổ sung thiết bị để hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng lên của thị trường, nâng cao tỷ trọng sản xuất trong toàn bộ hoạt động của Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime. + Duy trì mạng lưới khách hàng cũ, tiếp tục phát triển tạo dựng mạng lưới khách hàng mới trong và ngoài nước để có nguồn cung cấp và tiêu thụ ổn định. + Từng bước phát triển nguồn nhân lực bằng cách tuyển dụng mới, đào tạo, đào tạo lại số lao động hiện có để có đội ngũ lao động thích ứng với hoạt động trong điều kiện mới, có tay nghề cao, ý thức lao động tốt. Rà soát lại biên chế, sắp xếp lại lao động hiện có phù hợp với yêu cầu SXKD và trình độ chuyên môn của người lao động. Xây dựng qui chế trả lương phù hợp nhằm nâng cao năng suất và ý thức lao động, khuyến khích người lao động góp nhiều cho sự phát triển của Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime. + Tạo dựng nền tài chính lành mạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao uy tín của Công ty trên thị trường, gia tăng khả năng huy động vốn để đầu tư phát triển sản xuất kinh. *. Kế hoạch tổ chức bộ máy Về cơ bản, Công ty cổ phần trong thời gian đầu sẽ giữ nguyên các phòng nghiệp vụ, phòng kinh doanh, các chi nhánh, các xí nghiệp, tổng kho và cửa hàng như hiện nay. Trong quá trình hoạt động, căn cứ vào tình hình thực tế Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime có thể phát triển thêm: + Thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của Công ty tại TP.Hồ Chí Minh, hoặc các tỉnh thành phố khác nếu xét thấy cần thiết và hiệu quả. + Thành lập thêm một số phòng có chức năng kinh XNK tại Văn phòng Công ty, bổ sung chức năng XNK trực tiếp cho các Chi nhánh. + Thành lập thêm một số Xí nghiệp sản xuất Gạch và các mặt hàng khác tại các khu vực. + Mua và sát nhập các công ty có bản chất sản xuất các mặt hàng tương tự, nhằm mở rộng quy mô hoạt động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn. + Tìm đối tác trong và ngoài nước để liên doanh liên kết sản xuất- kinh doanh các sản phẩm Gạch và các sản phẩm khác. *. Kế hoạch sản xuất kinh doanh Việc kinh doanh hàng nhập khẩu và nội địa trong toàn Công ty được tiến hành trên phạm vi cả nước do các phòng kinh doanh, các chi nhánh, các xí nghiệp sản xuất và các cơ sở liên doanh đảm nhiệm. Mặt hàng kinh doanh bao gồm vật tư nguyên liệu cho sản xuất Gạch, máy móc thiết bị sản xuất Gạch và các loại vật tư hàng hoá phục vụ sản xuất, tiêu dùng khác phù hợp với các qui định của Nhà nước. Các giải pháp nhằm đẩy mạnh và hoàn thiện quy trình xuất khẩu gạch của công ty Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạch Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime cho thấy cần thiết phải có các biện pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty. Mục đích của việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu không nằm ngoài việc đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu của Công ty hàng năm, ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu cả về tuyệt đối, tương đối và hiệu quả kinh tế - xã hội khác, cũng như ngày một nâng cao uy tín và vị thế của Công ty trên thị trường quốc tế. Muốn đạt được các mục đích đó, việc đề ra và thực hiện đồng bộ các biện pháp thúc đẩy là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến hoạt động xuất khẩu của Công ty hiện tại và tương lai. Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong hoạt động xuất khẩu của Công ty có lẽ vẫn là khách hàng, thị trường. Vì vậy, các biện pháp đưa ra chủ yếu tập trung theo hướng này. 2.1.1 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu tiếp cận thị trường xuất khẩu Trong cơ chế thị trường hiện nay, tình hình thị trường luôn luôn biến động đã tạo ra các cơ hội, cũng như những rủi ro cho các doanh nghiệp. Điều này lại càng được khẳng định đối với lĩnh vực hoạt động xuất khẩu, vì phạm vi thị trường vượt khỏi biên giới quốc gia. Chính vì vây, các doanh nghiệp ngày nay không thể không thường xuyên nghiên cứu- tiếp cận thị trường và đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Qua thời gian thực tập tại Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime cho ta thấy, Công ty hình như còn rất bị động trước những biến đổi của thị trường xuất khẩu. Đặc biệt trong thời gian qua có sư biến động mạnh mẽ của kinh tế thế giới, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng hàng xuất khẩu của công ty, do nhu cầu của người tiêu dùng có sự thay đổi; vì không có những phản ứng kịp thời trước những thay đổi đó nên trong thời gian này việc xuất khẩu của Công ty sang các thị trường này gặp rất nhiều khó khăn .Do đó, trong thời gian tới Công ty nên quan tâm hơn nữa đến hoạt động nghiên cứu thị trường. Các công việc có thể được thực hiện là: - Khẩn trương hình thành một nhóm ( hay phòng ban) chuyên nghiên cứu thị trường xuất khẩu với các nhân viên am hiểu về marketing xuất khẩu. - Tích cực quan hệ với các cơ quan thông tin về xuất khẩu như phòng Thương mại Việt Nam, Bộ Công thương, Đài phát thanh và truyền hình, các viện nghiên cứu về các nước và Châu lục, các đại sứ quán của Việt Nam tại nước ngoài. - Có thể lập các văn phòng đại diện tại các thị trường xuất khẩu mà công ty cho là có triển vọng và thuận lợi để thu thập các thông tin cập nhật tại các thị trường đó. Chẳng hạn như Công ty nên lập các văn phòng đại diện tại Hàn Quốc... Mục đích của các biện pháp này là để nắm được các thông tin liên quan đến thị trường xuất khẩu của Công ty để tìm ra các cơ hội phù hợp với công ty. Chính nhờ các biện pháp này Công ty có thể nắm bắt nhanh, kịp thời, chính xác tình hình các thị trường xuất khẩu nhất định để qua đó tìm ra các cơ hội tốt nhất cho công ty. 2.1.2. Đẩy mạnh hoạt động Marketing xuất khẩu Marketing xuất khẩu rất cần thiết đối với mọi quốc gia cũng như đối với các doanh nghiệp. Nó đòi hỏi những hiểu biết khác với ở trong nước, mặc dù sự khác nhau nhiều lúc về trình độ hơn là về tính chất. Hơn nữa, những hiểu biết đó cùng với khả năng riêng biệt kết hợp với kinh nghiệm trở thành những nhân tố quyết định đối với sự thành công của công ty. Hiện nay, hoạt động Marketing của Công ty còn rất yếu. Công ty chưa xây dựng được các chính sách cũng như các chương trình Marketing cụ thể, lâu dài; chưa thành lập được bộ phận Marketing riêng biệt. - Xác định mục tiêu đối với hoạt động xuất khẩu của công ty: đó là những mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn với sự tối đa hoá lợi nhuận thu được, không ngừng tìm cách xâm nhập các thị trường mới nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của Công ty trên thị trường quốc tế. Những tiêu chuẩn cụ thể mà công đưa ra để đáng giá sự phát triển là doanh thu xuất khẩu, lợi nhuận xuất khẩu và thị phần của Công ty trên mỗi loại thị trường. - Dựa trên cơ sở những mục tiêu đã xác định, Công ty xây dựng chương trình hoạt động Marketing xuất khẩu bao gồm việc triển khai cả chiến lược và chiến thuật Marketing MIX - Sử dụng các khả năng của Công ty để thực hiện Marketing MiX Trong 4 nhân tố của Makerting Mix là sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến ở công ty, vấn đề đáng nói nhất là các chính sách về xúc tiến khuếch trương . Hàng hoá muốn xuất khẩu được nhiều thì phải tích cực làm công tác này vì nó tác động rất lớn hành vi của người mua( người nhập khẩu) và mục tiêu là thông tin cho khách hàng tiềm năng( bao gồm cả người trung gian ) về hàng hoá để thuyết phục họ trở thành người mua hàng của Công ty. Các hình thức xúc tiến bán hàng Công ty nên áp dụng là gửi Cataloge ra nước ngoài, tham gia hội chợ hàng tiêu dùng ở nước ngoài hoặc trực tiếp tiếp thị tới từng doanh nghiệp tại nước ngoài . Ngoài ra Công ty còn có thể sử dụng hình thức gửi hàng mẫu qua các bưu điện cho các khách hàng quan tâm nhằm cung cấp cho họ nhận biết và hình dáng, chất lượng của sản phẩm. . . . Công ty cần mở rộng hệ thống các cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở trong nước và ngoài nước. Thông qua các cửa hàng này, khả năng xâm nhập thị trường của Công ty sẽ tăng lên . Các cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài Công ty phải chọn địa điểm và hình thức bố trí phù hợp nhằm thu hút được nhiều nhất lượng khách hàng. 2.1.3.Tạo lập được các nguồn hàng xuất khẩu ổn định, phù hợp, nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu Nguồn hàng cho xuất khẩu khi là quyết định cho sự thành công của các doanh nghiệp ngoại thương. Đặc biệt nó có ý nghĩa quan trọng khi doanh nghiệp chưa tạo lập được các nguồn hàng ổn định. Chính vì vây, một mặt Công ty TNHH MTV TM & XNK Prime phải thường xuyên quan tâm đến các biện pháp mở mang thị trường, tìm kiếm khách hàng, mặt khác Công ty cũng phải chú ý đến các biện pháp nhằm từng bước tạo lập nguồn hàng cho xuất khẩu của Công ty. - Trong quan hệ hợp đồng mua bán, Công ty cần giữ chữ tín với các đơn vị chào hàng bằng cách không ép giá và thanh toán sòng phẳng . - Trong quan hệ thân thiện, các cán bộ thu mua nên có những thái độ và hành động làm hài lòng các đơn vị chào hàng. 2.1.4. Tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu Hiện nay, Công ty vẫn theo đuổi chủ trương đa dạng hoá các mặt hàng xuất khẩu để tạn dụng các cơ hội của thị trường khi cần thiết. Theo ý tôi, Công ty nên tập trung vào vài mặt hàng có triển vọng nhất và quyết tâm theo đuổi ý đồ này thì hơn. Bởi vì thực tế trong thời gian qua Công ty đã xuất khẩu tương đối nhiều mặt hàng nhưng lại không đạt về chỉ tiêu khối lượng mà chất lượng của từng mặt hàng nên hiệu quả đạt được chưa cao hơn. Hơn nữa, với khả năng tài chính như hiện nay thì việc ôm đồm quá nhiều mặt hàng là vượt quá khả năng. Vả lại, nhiều khi lo quá sa đà vào nhiều mặt hàng dẫn đến việc phân bố các nguồn lực cho từng mặt hàng không đủ mạnh làm cho không mặt hàng nào đem lại hiệu quả như mong muốn. Chính vì những lý do này mà việc tập trung vào những mặt hàng có thế mạnh là rất cần thiết cho công ty. Sau khi Công ty đã có thế lực đủ mạnh thì việc thực hiện chiến lược đa dạng hoá mặt hàng xuất khẩu cũng chưa muộn. Các mặt hàng Công ty nên tập trung vào các loại Gạch. Để thực hiện được ý đồ naỳ, Công ty nên thu thập thông tin về tình hình xuất khẩu của Việt Nam để biết được mặt hàng nào là những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, mặt hàng nào còn ít được xuất khẩu, mặt hàng nào chưa được xuất khẩ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoạt động xuất khẩu gạch của Công ty TNHH MTV thương mại & xuất nhập khẩu Prime.doc
Tài liệu liên quan