PHẦN I : LỜI MỞ ĐẦU
PHẦN II : NỘI DUNG
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
I/ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
I.2/ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
I.3/ ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
II.1/ NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ LOẠI HÀNG HOÁ VÀ DỊCH VỤ
II. 2/ NGHIÊN CỨU CẦU VỀ SẢN PHẨM
II. 3/ NGHIÊN CỨU CUNG ( sự cạnh tranh)
III/ NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
III.1/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ THỊ TRƯỜNG 13
III.1.a/ Nhu cầu của thị trường về nông sản phẩm 13
III.1.b/ Các nguồn cung trên thị trường 14
III.1.c/ Nhân tố giá cả của sản phẩm trên thị trường
14
III.2/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT - KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ CỦA SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM 15
III.2.a/ Nhóm nhân tố về kỹ thuật, công nghệ trong chế biến 15
III.2.b/ Các nhân tố về vật chất, kỹ thuật làm cơ sở hạ tầng trong sản xuất nông nghiệp 16
III.3/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ CHÍNH SÁCH VĨ MÔ. 16
III.3.a/ Chính sách tiêu dùng 16
III.3.b/ Chính sách đầu tư và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp 16
III.3.c/ Chính sách kinh tế nhiều thành phần 16
III.3.d/ Chính sách giá cả, bảo trợ sản xuất và tiêu thụ 17
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG ƯƠNG 18
I/ KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY
I.1/ CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY
I.1.a/ Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty 18
I.1.b/ Phương hướng và nhiệm vụ kinh doanh của công ty 19
I.2/ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY 20
II/ NỘI DUNG TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CHO CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG ƯƠNG
60 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống cây trồng TW, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oanh nghiÖp ®¶m b¶o ®îc kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm còng nh kÕ ho¹ch vÒ lîi nhuËn. Nhng do tÝnh chÊt biÕn ®éng cña thÞ trêng nªn c¸c b¶n dù b¸o vÒ gi¸ cña doanh nghiÖp thêng trong giai ®o¹n ng¾n h¹n vµ lu«n ®îc ®iÒu chØnh mét c¸ch kÞp thêi nh»m tiªu thô nhanh chãng s¶n phÈm mµ vÉn ®¶m b¶o ®îc lîi nhuËn. Lùa chän thêi ®iÓm b¸n hµng vµ tiªu thô s¶n phÈm sÏ lµ lý luËn quan träng nhÊt trong b¶n dù b¸o vÒ gi¸ cña doanh nghiÖp, nã ®¶m b¶o cho s¶n phÈm b¸n ®îc gi¸ vµ lîi nhuËn tèi ®a cho doanh nghiÖp.
II.2/ Tæ chøc m¹ng líi tiªu thô s¶n phÈm
Tæ chøc m¹ng líi tiªu thu s¶n phÈm lµ viÖc tæ chøc cña doanh nghiÖp ®Õn ngêi tiªu dïng. Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, kh¸ch hµng, ngêi tiªu dïng lµ ®èi tîng phôc vô cña s¶n xuÊt. V× vËy ph¶i lùa chän ph¬ng thøc nµo ®Ó ®a s¶n xuÊt t¬i ngêi tiªu dïng nhanh chãng, kÞp thêi vµ lîi nhuËn nhÊt.
Ta cã thÓ m« h×nh ho¸ viÖc tiªu thô s¶n phÈm ciña c«ng ty cæ phÈn gièng c©y trång trung ¬ng theo s¬ ®å sau:
C«ng ty
B¸n hµng trùc tiÕp
B¸n hµng gi¸n tiÕp
- C¸c ®¹i lý
- Ngêi b¸n bu«n
- C¸c tæ chøc kh¸c
B¸n lÎ
B¸n lÎ
Ngêi tiªu dïng
- Cöa hµng cña c«ng ty
- QuÇy hµng ë c¸c tr¹m tr¹i
- Nh©n viªn b¸n hµng cña c«ng ty
Nh vËy c«ng ty cã hai ph¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm chñ yÕu:
II.2.a/ Trùc tiÕp b¸n hµng ®Õn tay ngêi tiªu dïng
§©y thùc chÊt lµ hÝnh thøc b¸n lÎ cña c«ng ty, kh¸ch hµng sÏ ®Õn mua s¶n phÈm t¹i c¸c cöa hµng do c«ng ty hoÆc c¸c tr¹m tr¹i trùc tiÕp qu¶n lý, ®©y lµ h×nh thøc tiªu thô chñ yÕu mang tÝnh qu¶ng b¸ cña c«ng ty. Ngoµi ra c¸c nh©n viªn b¸n hµng cña c«ng ty cßn cã thÓ liªn hÖ tiªu thô s¶n phÈm víi c¸c hîp t¸c x· vµ c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt ë ®Þa ph¬ng ®Ó tiÕn hµnh tiªu thô s¶n phÈm.
II.2.b/ B¸n hµng qua kh©u trung gian.
Trong h×nh thøc nµy, s¶n phÈm cña c«ng ty sÏ ®îc tiªu thô qua c¸c ®¹i lý råi qua nh÷ng ngêi b¸n bu«n sau ®ã lµ nh÷ng ngêi b¸n lÎ míi ®Ðn ngêi tiªu dïng. Víi h×nh thøc nµy, s¶n phÈm cña c«ng ty ®îc tiªu thô kh«ng nhiÒu. Thùc tÕ, c«ng ty còng kh«ng x¸c ®Þnh ®©y lµ h×nh thøc tiªu thô s¶n phÈm cã hiÖu qu¶ bëi v×: s¶n phÈm cña c«ng ty lµ nh÷ng s¶n phÈm cã tÝnh c¹nh tranh rÊt m¹nh do rÊt nhiÒu nhµ s¶n xuÊt vµ cung cÊp trªn c¶ níc. ViÖc tiªu thô sÏ gÆp khã kh¨n khi gi¸ c¶ hay chÝnh s¸ch cña c«ng ty kh«ng ®ñ søc c¹nh tranh víi s¶n phÈm cña c¸c doanh nghiÖp t¹i ®Þa ph¬ng vèn cã rÊt nhiÒu u thÕ. MÆt kh¸c do ®Æc ®iÓm cña s¶n phÈm cã tÝnh mïa vô cao, nÕu kh«ng ®îc tiªu thô trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh th× sÏ bÞ gi¶m, thËm chÝ bÞ mÊt phÈm chÊt vµ kh«ng cã kh¶ n¨ng tiªu thô.
II.3/ Tæ chøc th«ng tin qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm.
Qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty bao gåm c¸c ho¹t ®éng giíi thiÖu vµ truyÒn ®i c¸c th«ng tin vÒ s¶n phÈm vµ h×nh ¶nh cña c«ng ty nh»m kÝch thÝch kh¸ch hµng tiªu thô hµng ho¸, n©ng cao uy tÝn cña c«ng ty vµ t¨ng cêng kh¶ n¨ng c¹nh tranh trªn thÞ trêng. Qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm lµ mét ph¬ng tiÖn kh«ng kÐm phÇn h÷u hiÖu gãp phÇn ®Èy m¹nh c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cho c«ng ty. C«ng t¸c tæ chøc qu¶ng c¸o giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty gåm hai bé phËn sau d©y:
II.3.a/ Tæ chøc giíi thiÖu s¶n phÈm t¹i c¸c cuéc triÓn l·m vµ trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng.
Qua cac cuéc triÓn l·m vÒ c¸c ngµnh hµng mµ c«ng ty kinh doanh, viÖc c«ng ty ®a c¸c s¶n phÈm cña m×nh tham gia triÓn l·m ngoµi viÖc mang tÝnh ®¬n thuÇn lµ giíi thiÖu s¶n phÈm ®Ó b¸n hµng nã cßn gióp c«ng ty n©ng cao ®îc vÞ thÕ cña m×nh trªn thÞ trêng. Nhê vµo viÖc qu¶ng c¸o vµ giíi thiÖu s¶n phÈm trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®ai chóng mµ nhiÒu kh¸ch hµng biÕt ®Õn s¶n phÈm cña c«ng ty, thÊy râ ®îc u thÕ c¸c s¶n phÈm mµ c«ng ty cung cÊp so víi c¸c s¶n phÈm cïng lo¹i kh¸c trªn thÞ trêng vµ ®a ra quyÕt ®Þnh lùa chän c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty.
II.3.b/ TiÕn hµnh ®¨ng ký së h÷u vÒ mÉu m·, nh·n hiÖu cña c¸c s¶n phÈm cña m×nh
Trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ thÞ trêng c¹nh tranh khèc liÖt nh hiÖn nay, c¸c thñ ®o¹n c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh cßn tån tai rÊt nhiÒu, cuéc chiÕn tranh giµnh thÞ trêng cña c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng quyÕt liÖt, cã rÊt nhiÒu nhµ s¶n xuÊt cïng tung ra mét lo¹i s¶n phÈm, chÝnh vµ thÕ, viÖc tiÕn hµnh ®¨ng ký s¶n phÈm cña m×nh c¶ vÒ quy c¸ch, nh·n m¸c, mÉu m·, gióp cho c«ng ty ®¶m b¶o së h÷u c«ng nghiÖp vÒ s¶n phÈm cña m×nh, nã cóng nh mét b¶n cam kÕt ®¶m bao rchÊt lîng vÒ c¸c s¶n phÈm mµ m×nh cung cÊp cña c«ng ty ®èi víi ngêi tiªu dïng. Tõ ®ã n©ng cao uy tÝn còng nh kh¶ n¨ng c¹nh trnah cña c«ng ty trªn thi trêng.
II.4/ Tæ chøc giao dÞch vµ tiÕp nhËn hµng ho¸
Tæ chøc giao dÞch vµ tiÕp nhËn hµng ho¸ lµ mét kh©u bæ trî quan träng cho c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty.
II.4.a/ Lùa chän h×nh thøc giao dÞch
Trong nÒn kihntÕ thÞ trêng, cã thÓ cã rÊt nhiÒu doanh nghiÖp cïng cung cÊp mét lo¹i mÆt hµng, nhng h×nh thøc giao dÞch cña c¸c doanh nghiÖp ®ã cha h¼n ®· gièng nhau. NhiÒu khi h×nh thøc giao dÞch cña c«ng ty l¹i lµ kh©u quyÕt ®Þnh khè lîng tiªu thô.
Thùc vËy, hiÖn nay cã rÊt nhiÒu h×nh thøc giao dÞch trong tiªu thô s¶n phÈm nh: b¸n hµng thanh to¸n b»ng tiÒn ngay, b¸n hµng quy ®æi b»ng s¶n phÈm, b¸n tr¶ gãp, tr¶ chËm... Mèi h×nh thøc ®Òu cã nh÷ng u, nhîc ®iÓm riªng. C«ng ty cÇn cã sù nghiªn cøu kü lìng xem m×nh nªn ¸p dông h×nh thøc giao dÞch nµo cho tõng lo¹i ®èi tîng kh¸ch hµng sao cho cã ®îc lîi nhuËn cao nhÊt. Bëi v×, tÊt c¶ sù lùa chän ®ã ®Òu ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn khèi lîng b¸n hµng còng nh doanh thu cña doanh nghiÖp.
II.4.b/ TiÕn hµnh nhËn hµng vµ b¶o qu¶n
Do ®Æc ®iÓm kinh doanh cña c«ng ty, ngµnh nghÒ kinh doanh lµ c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp, nã cã tÝnh thêi vô cao vµ yªu cÇu chÊt lîng nghiªm ngÆt. ChÝnh v× thÕ, c«ng t¸c giao nhËn hµng ho¸ vµ b¶o qu¶n rÊt cÇn ®îc tró träng.
C«ng t¸c nhËn hµng cÇn ph¶i ®îc lªn kÕ ho¹ch mét c¸ch cô thÓ sao cho kÞp víi tÝnh thêi vô cña s¶n xuÊt n«ng nghiÖp còng nh ®¶m b¶o cho kÕ ho¹ch tiªu thô hµng ho¸. C«ng t¸c nhËn hµng cÇn ph¶i ®îc tiÕn hµnh nhanh gän, gi¶m tèi thiÓu hao phÝ vµ ®¶m b¶o dóng nguyªn t¾c giao nhËn.
C«ng t¸c b¶o qu¶n hµng cÇn ®îc chó träng do c¸c s¶n phÈm ®Òu lµ nh÷ng t liÖu s¶n xuÊt trong n«ng nghiÖp nh: ng« gièng, lóa gièng... ChÝnh v× thÕ mµ yªu cÇu vÒ tiªu chuÈn chÊt lîng nh ®é Èm, tû lÖ n¶y mÇm, tû lÖ s¹ch... lµ rÊt kh¾t khe vµ nghiªm ngÆt, nã sÏ ®¶m b¶o n¨ng xuÊt cña s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Yªu cÇu ch×nh trong c«ng t¸c b¶o qu¶n lµ vÊn ®Ò gi÷ cho gièng kh«ng bÞ gi¶m chÊt lîng, chÝnh v× thÕ nªn hÖ thèng nhµ kho cÇn ®îc ®¶m b¶o sao cho c¸c s¶n phÈm kh«ng bÞ Èm mèc, tr¸nh mèi mät...
II.5/ Tæ chøc, híng dÉn kü thuËt s¶n xuÊt cho ngêi tiªu dïng
Do ®Æc ®iÓm c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®a phÇn ®Òn lµ c¸c lo¹i gièng trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Tõ xa ®Õn nay, n«ng d©n ®· quen víi viÖc s¶n xuÊt canh t¸c theo kinh nghiÖm, chÝnh v× thÕ mµ khi c«ng ty muèn b¸n ®îc mét lo¹i gièng míi nµo ®ã th× cÇn ph¶i tiÕn hµnh híng dÉn c¸ch canh t¸c ®aóng ky thuËt cho n«ng d©n, gióp n«ng d©n cã ®îc s¶n lîng tèt nhÊt nh»m kh¼ng ®Þnh chÊt lîng s¶n phÈm cña c«ng ty, t¨ng uy tÝn vµ lßng tin cña ngêi tiªu dïng ®èi víi c«ng ty. §©y chÝnh lµ nh÷ng bíc ®i v÷ng ch¾c cña c«ng ty trong chiÕn lîc x©y dùng thÞ trêng vµ më réng thÞ trêng, thóc ®Èy ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm.
III/ Sù cÇn thiÕt ph¶i ®Èy m¹nh ho¹t ®éng tiªu thô vµ n©ng cao chÊt lîng cña s¶n phÈm t¹i doanh nghiÖp
Tríc kia C«ng ty gièng c©y trång TW lµ C«ng ty cña Nhµ níc mäi quyÕt ®Þnh vÒ s¶n xuÊt vµ kinh doanh ®Òu do Nhµ níc quy ®Þnh. Do vËy mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt, chi phÝ lç l·i, h¹ch to¸n kinh tÕ ®Òu do Nhµ níc ®ì ®Çu vµ chÞu tr¸ch nhiÖm. V× vËy nã lµ thêi kú ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ tiªu thô cña C«ng ty tr× trÖ, thiÕu ®éng lùc trong viÖc thóc ®Èy ho¹t ®«ng s¶n xuÊt kinh doanh. Do lu«n cã suy nghÜ ®· cã “ ngêi ®ì ®Çu” lµ Nhµ níc. Ngêi ®øng ra chÞu lç l·i cña mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt. Do ®ã ®· g©y ra kh«ng Ýt hËu qu¶:
VÊn ®Ò sö dông c¸c nguån lùc kÐm, t×nh tr¹ng l·ng phÝ gia t¨ng, lµm ®×nh ®èn vµ ®×nh trÖ c¶ s¶n xuÊt vµ tiªu dïng dÉn ®Õn n¨ng suÊt, chÊt lîng, hiÖu qu¶ rÊt thÊp, ho¹ch to¸n kinh doanh chØ lµ h×nh thøc mµ th«i, l·i gi¶ lç thËt v× thÕ viÖc chuyÓn ®æi ho¹t ®éng kinh doanh theo c¬ chÕ thÞ trêng lµ cÇn thiÕt vµ kh¸ch quan. ChuyÓn sang qu¶n lý kinh tÕ theo c¬ chÕ thÞ trêng, Nhµ níc chuyÓn giao quyÒn tù chñ s¶n xuÊt kinh doanh cho C«ng ty. Nhµ níc chØ qu¶n lý vµ ®iÒu tiÕt vÜ m« nÒn kinh tÕ, v× vËy C«ng ty ph¶i tù ho¹ch to¸n ®éc lËp, tù do khai th¸c mäi nguån vËt t, vèn vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh.
Do vËy, trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng cã sù c¹nh tranh gay g¾t, nÕu c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm chËm ch¹p yÕu kÐm sÏ kÐo dµi chu kú s¶n xuÊt kinh doanh, g©y ø ®äng vËt t, tiÒn vèn, ®ång vèn vËn chuyÓn chËm ch¹p sÏ g©y thiÖt h¹i v« cïng to lín bëi trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay C«ng ty kh«ng chØ tiÕn hµnh s¶n xuÊt kinh doanh b»ng vèn tù cã mµ cßn ph¶i huy ®éng vèn tõ nhiÒu nguån trong ®ã chñ yÕu do vay Ng©n hµng vµ c¸c tæ chøc tÝn dông. NÕu c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm bÞ nghÏn t¾c sÏ lµm sè tiÒn l·i vay vèn ngµy cµng cao, thËm chÝ cßn ph¶i c¶ l·i suÊt vay qu¸ h¹n, tõ ®ã kh«ng chØ s¶n xuÊt kinh doanh cña néi bé C«ng ty bÞ tæn th¬ng trªn thÞ trêng, mµ doanh nghiÖp cßn mÊt uy tÝn tríc c¸c ®èi t¸c kinh doanh, ¶nh hëng tiÕp theo cña C«ng ty víi ng©n hµng vµ c¸c c¸ nh©n, tæ chøc kinh tÕ kh¸c. Do vËy ®¶m b¶o thùc hiÖn tèt qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm sÏ gãp phÇn c¶i tiÕn vÞ thÕ, uy tÝn cña C«ng ty trªn thÞ trêng.
§Èy m¹nh c«ng t¸c tiªu thô sÏ lµ nh©n tè gãp phÇn lµm t¨ng lîi nhuËn, t¹o ®iÒu kiÖn t¨ng thªm thu nhËp cho c¸n bé c«ng nh©n viªn, t¨ng thªm c¸c ho¹t ®éng phóc lîi cña C«ng ty, c¶i thiÖn vµ n©ng cao ®iÒu kiÖn c«ng t¸c, sinh ho¹t cho c¸n bé c«ng nh©n viªn, ch¨m lo ®Õn lîi Ých chung cña toµn C«ng ty, ®éng viªn hä c«ng t¸c, s¶n xuÊt cã hiÖu qu¶ h¬n.
C«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ ®em s¶n phÈm ra thÞ trêng ®Ó b¸n, mµ tríc khi s¶n phÈm ®îc ngêi tiªu dïng chÊp nhËn th× cÇn ph¶i cã sù nç lùc c¶ vÒ mÆt trÝ tuÖ lÉn søc lao ®éng cña ngêi c¸n bé vµ ngêi c«ng nh©n trùc tiÕp s¶n xuÊt ra s¶n phÈm, tõ viÖc ®iÒu tra nghiªn cøu nhu cÇu, thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng trang thiÕt bÞ m¸y mãc hiÖn ®¹i ®¸p øng ®îc n¨ng suÊt chÊt lîng s¶n phÈm, ®µo t¹o ngêi c«ng nh©n cã tay nghÒ cao ®Õn viÖc qu¶ng c¸o, chµo hµng, giíi thiÖu s¶n phÈm, vËn chuyÓn, tæ chøc kªnh ph©n phèi, ®µo t¹o ®éi ngò nh©n viªn phôc vô tËn t×nh mäi yªu cÇu cña kh¸ch. Do vËy tiªu thô s¶n phÈm ®îc coi lµ biÖn ph¸p ®Ó ®iÒu tiÕt, ®Þnh híng cho s¶n xuÊt, lµ tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh tæ chøc, qu¶n lý s¶n xuÊt. Tõ c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm doanh nghiÖp cã thÓ n¾m b¾t ®îc ®©u lµ thÞ trêng chñ yÕu, ®©u lµ thÞ trêng tiÒm n¨ng tõ ®ã ho¹ch ®Þnh nªn nh÷ng kÕ ho¹ch ®Çu t, ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh cho phï hîp nh ®Çu t më réng hay thu hÑp s¶n xuÊt, c¶i tiÕn c«ng nghÖ, c¶i tiÕn quy c¸ch mÉu m· s¶n phÈm.
Qua c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm, C«ng ty cã thªm c¨n cø ®Ó kiÓm tra ®¸nh gi¸ khèi lîng chÊt lîng s¶n phÈm mµ m×nh s¶n xuÊt. Tiªu thô s¶n phÈm lµ cÇu nèi gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng, lµ thíc ®o ®¸nh gi¸ ®é tin cËy cña ngêi tiªu dïng ®èi víi ngêi s¶n xuÊt. Tiªu thô s¶n phÈm ®îc nhiÒu chøng tá ph¹m vi ph¸t huy gi¸ trÞ s¶n phÈm ®îc më réng. Nhê ®ã uy tÝn cña C«ng ty ®îc n©ng cao, C«ng ty cã c¬ së v÷ng ch¾c ®Ó më réng s¶n xuÊt, t¹o ra sù ph¸t triÓn c©n ®èi gi÷a cung vµ cÇu trªn thÞ trêng trong níc, h¹n chÕ dÇn nh÷ng mÆt hµng ngo¹i nhËp cïng lo¹i
Tuú tõng thêi kú kh¸c nhau mµ ®é quan träng cña c«ng t¸c tiªu thô hµng ho¸ trong doanh nghiÖp lµ kh¸c nhau nhng viÖc n©ng cao chÊt lîng cña ho¹t ®éng nµy lµ rÊt cÇn thiÕt. N©ng cao chÊt lîng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm lµ ho¹t ®éng cã kh¶ n¨ng gióp cho doanh nghiÖp n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña m×nh th«ng qua viÖc ®Èy m¹nh tiªu thô hµng ho¸. N©ng cao chÊt lîng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm kh«ng ph¶i chØ lµ yªu cÇu cña thÞ trêng mµ trªn thùc tÕ ho¹t ®éng nµy sÏ mang l¹i rÊt nhiÒu lîi Ých cho doanh nghiÖp nh:
- Ph¸t triÓn nÒn s¶n xuÊt hµng ho¸ tõ giai ®o¹n hoµn thiÖn s¶n xuÊt, giai ®o¹n ®Èy m¹nh ho¹t ®éng trao ®æi hµng ho¸ vµ giai ®o¹n b¸n hµng trªn c¬ së marketing.
- Phôc vô cho c¶ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp tõ giai ®o¹n khëi nghiÖp víi môc tiªu lµ ®îc thÞ trêng chÊp nhËn ®Õn giai ®o¹n ®· chiÕm ®îc chç ®øng trªn thÞ trêng víi môc tiªu lîi nhuËn vµ më réng thÞ trêng.
- Víi sù ph¸t triÓn ngµy cµng nhanh vÒ sè lîng c¸c doanh nghiÖp n«ng nghiÖp vµ lùc lîng lao ®éng tham gia vµ lÜnh vùc nµy, lµm cho viÖc thùc hiÖn môc tiªu kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng khã kh¨n h¬n. §Ó ®¹t ®îc môc tiªu kinh doanh, c¸c doanh nghiÖp n«ng nghiÖp ph¶i ®Èy nhanh c«ng t¸c tiªu thô hµng ho¸, bëi vËy ho¹t ®éng n©ng cao chÊt lîng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm lµ hÕt søc cÇn thiÕt cho viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh th¬ng m¹i cña c¸c doanh nghiÖp n«ng nghiÖp. Vµ chØ cã nh thÕ th× c¸c doanh nghiÖp n«ng nghiÖp míi cã kh¶ n¨ng t¸i ®Çu t n©ng cao u thÕ c¹nh tranh ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn trong thÞ trêng.
N©ng cao chÊt lîng cña ho¹t ®éng tiªu thô hµng ho¸ lµ c¬ së chÊt lîng cña ho¹t ®éng tiªu thô hµng ho¸. ChÊt lîng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm sÏ cã ¶nh hëng rÊt lín ®Õn chÊt lîng cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ c«ng t¸c chuÈn bÞ hµng ho¸ tríc khi tiªu thô.V× nÕu chØ xÐt mét c¸ch trùc diÖn, ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm chØ cã thÓ tiÕn hµnh sau khi ho¹t ®éng s¶n xuÊt ®· s¶n xuÊt ®ãn tríc xu thÕ tiªu thô cña thÞ trêng. Tõ thùc tÕ ho¹t ®éng kinh doanh, qu¸ tr×nh kinh doanh hiÖn ®¹i cho r»ng c«ng t¸c ®iÒu tra nghiªn cøu kh¶ n¨ng tiªu thô lu«n ®îc ®Æt ra tríc khi khëi sù s¶n xuÊt, nªn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ®øng ë vÞ trÝ tríc ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ t¸c ®éng m¹nh mÏ, cã tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt. Víi thêi gian trung h¹n vµ ng¾n h¹n, mét kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm hµng ho¸ dÞch vô ®óng ®¾n lu«n lµ c¬ së ®Ó cã mét kÕ ho¹ch s¶n xuÊt thÝch hîp vµ ngîc l¹i.
Doanh nghiÖp lu«n ph¶i tiÕn hµnh t×m kiÕm kho¶ng trèng c¬ hé trªn thÞ trêng ®Ó x©y dùng chiÕn lîc tiªu thô hîp lý theo mét sè híng c¬ b¶n sau:
- LËp kÕ ho¹ch b¸n hµng, giao hµng vµ tho¶ thuËn c¸c kÕ ho¹ch ®èi víi c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt trong doanh nghiÖp ®Ó cã sù g¾n bã gi÷a tiªu thô vµ s¶n xuÊt.
- ¸p dông tÝnh linh ho¹t c¸c h×nh thøc vµ ph¬ng thøc thanh to¸n víi viÖc sö dông hÖ thèng gi¸ mÒm dÎo nh»m tèi ®a ho¸ tiÖn lîi cho kh¸ch hµng, khai th¸c triÖt ®Ó c¸c kh¸ch hµng hiÖn t¹i vµ t¬ng lai cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh.
- Chó träng ®Çu t ph¸t triÓn thÞ trêng, më réng m¹ng líi tiªu thô, t¨ng khèi lîng b¸n hµng nh»m môc tiªu biÕn thÞ trêng thµnh thÞ trêng thêng xuyªn, truyÒn thèng cña m×nh.
- Liªn doanh, liªn kÕt víi doang nghiÖp trong ngµng ®Ó cã sù hç trî cho nhau vÒ nguån lùc, vèn, c«ng nghÖ, kü thuËt vµ nguyªn liÖu trong nh÷ng lóc khã kh¨n.
- §Èy m¹nh c«ng t¸c qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cho ngêi tiªu dïng.
- §¶m b¶o t¨ng thÞ phÇn cña doanh nghiÖp, ph¹m vi vµ quy m« thÞ trêng hµng ho¸ cña doanh nghiÖp kh«ng ngõng ®îc më réng.
- T¨ng doanh thu vµ lîi nhuËn cña doanh nghiÖp. §©y lµ môc tiªu vÒ kinh tÕ vµ biÓu hiÖn vÒ mÆt kÕt qu¶ cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm.
- T¨ng cêng tµi s¶n v« h×nh cña doanh nghiÖp. §ã chÝnh lµ viÖc t¨ng uy tÝn cña doanh nghiÖp nhê t¨ng niÒm tin ®Ých thùc cña ngêi tiªu dïng vµo c¸c s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cung cÊp.
Phôc vô kh¸ch hµng gãp phÇn vµo viÖc tho¶ m·n c¸c yªu cÇu ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi cña ®Êt níc.
IV/KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh vµ nh÷ng ph©n tÝch s¬ bé vÒ t×nh h×nh tiªu thô trong kinh doanh cña c«ng ty nh÷ng n¨m qua
Lµ doanh nghiÖp míi cæ phÇn tõ 23/11/2003 t¸ch ra ho¹t ®éng ®éc lËp, kh«ng cßn sù ®ì ®Çu cña nhµ níc. C«ng ty ®· ®¹t ®îc nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng mõng, lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng cao, t¹o c«ng viÖc æn ®Þnh cho ngêi d©n lao ®éng. C«ng ty hµng n¨m ®ãng gãp nguån thu thuÕ kh¸ lín cho ng©n s¸ch. Ngoµi ra c«ng ty cßn kh«ng ngõng më réng thÞ trêng tiªu thô ra c¸c vïng phô cËn.
B¶ng 1: KÕt qu¶ HO¹T §éng kinh doanh n¨m 2003-2004 (®¬n vÞ :vn®)
C¸c chØ tiªu
M· sè
V¨n Phßng
Th¸I B×nh
XN Ba V×
XN §Þnh Têng
Chi nh¸nh MiÒn Trung
XN §ång v¨n
Toµn CTy
DT b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô
1
38.594.673.762
5.229.295.637
7.133.509.810
3.969.248.200
3.119.910.130
3.591.211.060
61.637.848.599
Kho¶n gi¶m trõ( 3=4+5+6+7)
3
821.821.900
0
137.683.400
0
0
32.871.500
992.376.800
-ChiÕt khÊu th¬ng m¹i
4
0
0
5.235.500
0
0
0
5.235.500
-Gi¶m gi¸ hµng b¸n
5
0
0
26190500
0
0
0
26.190.500
-Hµng b¸n bÞ tr¶ l¹i
6
821.821.900
0
106.257.400
0
0
32.871.500
960.950.800
1. Doanh thu thuÇn( 10=1-3)
10
37.772.851.862
5.229.295.637
6.995.826.410
3.969.248.200
3.119.910.130
3.558.339.560
60.645.471.799
2. Gi¸ vèn
11
29.773.114.178
4248487696
4.948.771.996
2.627.823.186
2.284.606.705
2.677.847.836
46.560.651.597
3. Lîi nhuËn gép( 20=10-11)
20
7.999.737.684
980.807.941
2.047.054.414
1.341.425.014
835.303.425
880.491.724
14.084.820.202
4. Doanh thu H§ tµi chÝnh
21
365.747.693
20.537.790
7.533.255
13.798.662
24.719.286
583.852
432.920.508
5. Chi phÝ tµI chÝnh
22
1.250.000
0
2.393.200
0
0
861.800
4.505.000
6. Chi phÝ b¸n hµng
24
3.725.019.773
266.368.159
526.212.944
487.194.260
249.972.921
32.969.392
5.584.461.978
7. Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp
25
1.109.311.349
63.533.032
132.351.793
85.522.099
77.543.333
88.396.438
1.556.658.044
8. Lîi nhuËn thuÇn tõ H§KD
30
3.529.904.255
671.444.540
1.393.629.702
782.507.317
532.506.457
462.123.417
7.372.115.688
9. Thu nhËp kh¸c
31
27.393.448
3.640.500
54.418.850
274.676
25.464.800
0
111.192.274
10. Chi phÝ kh¸c
32
8.764.200
0
47.791.309
0
70.000
0
57.255.509
11. Lîi nhuËn kh¸c( 40=31-32)
40
18.629.248
3.640.500
6.627.541
274.676
24.764.800
0
53.936.765
12. Tæng lîi nhuËn cha trõ l¬ng vµ KH( 50=30+40)
50
3.548.533.503
675.085.040
1.400.257.243
782.781.993
557.271.257
462.123.417
7.426.052.453
L¬ng ®iÓm( BH, QL, H§QT& BKS)
0
0
0
0
0
0
2.274.470.900
KhÊu hao trÝch
0
0
0
0
0
0
790.932.315
13. Tæng lîi nhuËn tríc thuÕ( 50=30+40)
50
4.360.649.238
Tæng lîng hµng b¸n
TÊn
3.348
432
1.334
798
499
275
6.677
(Nguån :b¸o c¸o kÕt qu¶ tµi chÝnh sau n¨m ®Çu cæ phÇn hãa)
b¶ng 2 :KÕt qu¶ kinh doanh n¨m 2005
ChØ tiªu
§.vÞ
Thùc hiÖn 2004
KÕ ho¹ch 2005
Thùc hiÖn 2005
So s¸nh (%) KH
So s¸nh (%) 2004
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)=(5) / (4)*100
(7)=(5) / (3)*100
1.Tæng lîng b¸n hµng
TÊn
6.753,00
8.780
9.835
112,02
145,639
-lóa thuÇn
TÊn
4.900
6.250
7.016
112,26
143,183
-h¹t lai
TÊn
1.800
2.000
2.412
120,6
134
-®Ëu,l¹c,khoai t©y
TÊn
300
530
406
76,6
135,333
2.Doanh thu b¸n hµng
Tr.®
60.645
68.950
96.552
140,03
159,208
3.Lîi nhuËn gép
Tr.®
13.913,79
19.021,25
25.507,05
183,322
4.Tæng thu nhËp
Tr.®
5.235,65
7.350,6
140.395
5.Lîi nhuËn tríc thuÕ
1000®
4.360,65
5.037.000
6.525,73
0,13
149,650
6.Tû suÊt lîi nhuËn
-Trªn doanh thu
1000®
7,26
6,8
93,664
-Trªn vèn chñ së h÷u
%
31
46
148,387
7.Thu nhËp b×nh qu©n CBCNV
®/th¸ng
2.500.000
3.000.000
3.400.000
113,33
136
( Nguån :b¸o c¸o tæng kÕt n¨m 2005)
b¶ng 3 : §¸nh gi¸ kh¸i qu¸t thùc tr¹ng tµi chÝnh vµ kÕt qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp
STT
ChØ tiªu
N¨m 2004 (%)
N¨m 2005 (%)
1
Bè trÝ c¬ cÊu tµi s¶n vµ c¬ cÊu nguån vèn
1.Bè trÝ c¬ cÊu tµi s¶n
- TµI s¶n cè ®Þnh/ Tæng tµi s¶n
16,7
12,9
- TµI s¶n lu ®éng/ Tæng tµi s¶n
83,3
87,1
2.Bè trÝ c¬ cÊu nguån vèn
- Nî ph¶i tr¶/ Tæng nguån vèn
65,4
63,7
- Nguån vèn chñ së h÷u/ Tæng nguån vèn
34,6
36,3
2
Kh¶ n¨ng thanh to¸n
1. Kh¶ n¨ng thanh to¸n hiÖn hµnh
153,3
156,9
2. Kh¶ n¨ng thanh to¸n nî ng¾n h¹n
133
146,7
3. Kh¶ n¨ng thanh to¸n nhanh
49,2
21,2
4. Kh¶ n¨ng thanh to¸n nî dµi h¹n
3
Tû suÊt sinh lêi
1. Tû suÊt lîi nhuËn trªn doanh thu
- Tû suÊt lîi nhuËn tríc thuÕ trªn doanh thu
0,5
7,2
- Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn doanh thu
0,3
7,2
2.Tû suÊt lîi nhuËn trªn tæng tµi s¶n
- Tû suÊt lîi nhuËn tríc thuÕ trªn tæng tµi s¶n
0,7
8,6
- Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn tæng tµi s¶n
0,5
8,6
3.Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn nguån vèn CSH
1,2
23,6
(Nguån : B¶n dù th¶o cæ phÇn ho¸ cña c«ng ty)
Cã ®îc nh÷ng kÕt qu¶ nh trªn lµ do c«ng ty ®· ph¸t huy ®îc søc m¹nh tæng hîp, khai th¸c vµ sö dông hiÖu qu¶ nguån vèn, nh©n tµi, vËt lùc ®Ó ph¸t triÓn c«ng ty. §éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn ®îc chän läc g¾n bã t©m huyÕt vµ tin tëng vµo sù nghiÖp ph¸t triÓn cña c«ng ty trªn ®µ ph¸t triÓn n¨m 2004.
C¬ héi kinh doanh trong n¨m 2005 cã nhiÒu do diÔn biÕn thêi tiÕt bÊt thêng. Bé m¸y ®iÒu hµnh cña c«ng ty tõ Ban gi¸m ®èc ®Õn c¸c phßng ban, l·nh ®¹o c¸c ®¬n vÞ ®· cã kinh nghiÖm chØ ®¹o vµ ®iÒu hµnh mét c«ng ty thèng nhÊt. Néi bé ®oµn kÕt, kû c¬ng ®îc duy tr× vµ uy tÝn cña c«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn.
§îc sù chØ ®¹o, gióp ®ì thêng xuyªn cña c¸c chuyªn gia ®Çu ngµnh trªn mäi lÜnh vùc s¶n xuÊt, kinh doanh, nghiªn cøu vµ tiÕn bé KHKT.
Hoµn thµnh xuÊt s¾c c¸c chØ tiªu mµ §¹i Héi §ång Cæ §«ng ®Ò ra trªn tÊt c¶ mäi lÜnh vùc s¶n xuÊt kinh doanh.
§êi sèng CBCNV ®îc c¶i thiÖn, CBCNV tin tëng vµo sù l·nh ®¹o cña Héi §ång Qu¶n TrÞ, Ban gi¸m ®èc c«ng ty.
Quy m« s¶n xuÊt kinh doanh vµ thÞ trêng cña c«ng ty ®îc më réng, n¾m b¾t tèt c¸c c¬ héi kinh doanh vµ sù phèi kÕt hîp gi÷a c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn tèt.
Lµ mét C«ng ty gièng cæ phÇn. Ho¹t ®éng chñ yÕu cña C«ng ty lµ kinh doanh c¸c mÆt hµng vÒ gièng phôc vô cho ®Çu vµo s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Hµng ho¸ cña C«ng ty chñ yÕu lµ gièng lóa, gièng hoa mµu cung øng cho bµ con n«ng d©n ®Çy ®ñ, kÞp thêi vô. Do ®ã ®Ó tån t¹i vµ c¹nh tranh ph¸t triÓn ®îc trong thêi buæi kinh tÕ thÞ trêng nh hiÖn nay, C«ng ty ®· ®Ò ra c¸c môc tiªu sau:
+ Hoµn thµnh vµ hoµn thµnh vît møc kÕ ho¹ch vÒ møc lu chuyÓn nghÜa vô ®èi víi ng©n s¸ch Nhµ níc.
+ B¶o toµn vµ t¨ng cêng vèn kinh doanh.
+ Gi÷ v÷ng vµ c¶i thiÖn ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn.
+ Thùc hiÖn môc tiªu kinh doanh trong ®¬n vÞ vµ thÞ trêng më réng.
ChÝnh v× vËy C«ng ty ®· tõng bíc thùc hiÖn ®óng chÕ ®é qu¶n lý kinh tÕ tµi chÝnh cña Nhµ níc, sö dông hîp lý lao ®éng, tµi s¶n tiÒn vèn. Tõ ®ã ®¶m b¶o thùc hiÖn kinh doanh cã hiÖu qu¶ kinh tÕ trong nh÷ng n¨m qua.
Qua biÓu b¶ng so s¸nh vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty trong n¨m 2004-2005 ta nhËn thÊy:
- Tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty ®· gi¶m xuèng tõ 16.7% cßn 12.9% ®iÒu nµy chøng tá c«ng ty ®ang h¹n chÕ mua m¸y mãc ®Ó ¸p dông vµo s¶n xuÊt. Tuy nhiªn tµi s¶n lu ®éng cña c«ng ty ®· t¨ng lªn tõ 83.3% ®Õn 87.1% ®©y lµ dÊu hiÖu ®¸ng mõng chøng tá c«ng ty ®ang t¨ng thªm nguån vèn ®Çu t còng nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña c«ng ty cã hiÖu qu¶.
- Lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng nhanh tõ n¨m 2004-2005. Theo b¶ng so s¸nh th× lîi nhuËn tríc thuÕ trªn doanh thu t¨ng lªn 6.7% so víi n¨m 2004 vµ tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn doanh thu t¨ng 6.9%.
Qua b¶ng so s¸nh thùc tr¹ng tµi chÝnh vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ta nhËn thÊy nh÷ng dÊu hiÖu ®¸ng mõng.
B¶ng 4: KÕt qu¶ ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh 2003 - 2004
§¬n vÞ: §ång
ChØ tiªu
2003
2004
Tû lÖ t¨ng(%)
04/03
Tæng doanh thu
49.942.027.149
60.643.071.799
21,4%
Tæng chi phÝ
46.662.947.680
56.253.268.842
20,6%
Lîi nhuËn
2.279.079.459
4.389.820.947
33,87%
ThuÕ thu nhËp C«ng ty
1.113.147.123
1.962.794.551
Lîi nhuËn sau thuÕ
2.165.932.336
2.427.008.396
(nguån : B¸o c¸o tæng kÕt sau n¨m ®Çu cæ phÇn hãa)
b¶ng 5: KÕt qu¶ kd theo ®¬n vÞ n¨m 2005
STT
Tªn ®¬n vÞ
Khèi l¬ng hµng TT(tÊn)
DT b¸n hµng(1000®)
Lîi nhuËn gép (1000®)
Tèc ®é t¨ng trëng
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
1
V¨n phßng
5.860
64.203.610
15.980.000
169
2
Th¸i B×nh
1.702
1.027.900
3.210.200
146
3
XN Ba V×
890
5.401.000
1.945.000
136
4
XN §Þnh Têng
511
6.464.830
1.807.610
123
5
Chi nh¸nh MiÒn Trung
448
6.902.800
1.631.600
193
6
XN §ång V¨n
560
3.358.000
1.111.000
108
Tæng
9.835
96.652.000
25.507.054
159
( Nguån :B¸o c¸o tæng kÕt n¨m 2005 )
MÆc dï s¶n xuÊt kinh doanh ph¸t triÓn víi tèc ®é cao song thùc sù cha bÒn v÷ng do cha chñ ®éng ®îc ®ñ hµng hãa cho kinh doanh, ®Æc biÖt lµ lóa lai vµ ng« lai chØ ®¸p øng ®îc 50% nhu cÇu.
Cha hoµn thµnh kÕ ho¹ch ®µo t¹o nguån nh©n lùc trong n¨m 2006 vµ cÊp chøng nhËn hÖ thèng chÊt lîng tiªu chuÈn quèc tÕ ISO 9001: 2000.
Thêi tiÕt diÔn biÕn phøc t¹p g©y khã kh¨n cho s¶n xuÊt gièng hµng hãa- kh« h¹n vµ rÐt ®Ëm vµo vô chiªm xu©n. B·o lò ë vô mïa vµ vô ®«ng ®· ¶nh hëng rÊt lín ®Õn viÖc s¶n xuÊt gièng hµng hãa trong c«ng ty.
DiÔn biÕn vÒ gi¸ c¶, chÝnh s¸ch tiÒn l¬ng vµ ®Æc biÖt lµ m«i trêng kinh doanh c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh diÔn ra gay g¾t.
ThiÕu vèn nghiªm träng cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.
Qua b¶ng so s¸nh ta thÊy vèn lµ mét yÕu tè mµ c«ng ty ®ang gÆp ph¶i. C¸c kho¶n nî ng¾n h¹n vµ dµi h¹n
Lµ mét C«ng ty míi ®îc cæ phÇn ho¸ hai n¨m, ph¶i ho¹t ®éng trong ®iÒu kiÖn khã kh¨n, c¹nh tranh gay g¾t víi sù biÕn ®éng thÞ trêng tuy nhiªn C«ng ty ®· kiªn tr× ho¹t ®éng víi ®êng lèi, chÝnh s¸ch ®óng ®¾n nªn ®· ®¹t ®îc nh÷ng thµnh qu¶ nhÊt ®Þnh. Qua b¶ng trªn ta thÊy trong 3 n¨m 2003,2004,2005 C«ng ty ®· ®¹t ®îc mét kÕt qu¶ kinh doanh tiªu thô s¶n phÈm rÊt ®¸ng khÝch lÖ nã biÓu hiÖn sù trëng thµnh cña c«ng ty trªn rÊt nhiÒu mÆt. Q
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5313.doc