Đề tài Hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống cây trồng TW

PHẦN I : LỜI MỞ ĐẦU

PHẦN II : NỘI DUNG

CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP

I/ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP

 I.2/ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ

 I.3/ ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ

II.1/ NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ LOẠI HÀNG HOÁ VÀ DỊCH VỤ

II. 2/ NGHIÊN CỨU CẦU VỀ SẢN PHẨM

II. 3/ NGHIÊN CỨU CUNG ( sự cạnh tranh)

III/ NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP

 III.1/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ THỊ TRƯỜNG 13

 III.1.a/ Nhu cầu của thị trường về nông sản phẩm 13

 III.1.b/ Các nguồn cung trên thị trường 14

 III.1.c/ Nhân tố giá cả của sản phẩm trên thị trường

 14

III.2/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT - KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ CỦA SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM 15

 III.2.a/ Nhóm nhân tố về kỹ thuật, công nghệ trong chế biến 15

 III.2.b/ Các nhân tố về vật chất, kỹ thuật làm cơ sở hạ tầng trong sản xuất nông nghiệp 16

 III.3/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ CHÍNH SÁCH VĨ MÔ. 16

 III.3.a/ Chính sách tiêu dùng 16

 III.3.b/ Chính sách đầu tư và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp 16

 III.3.c/ Chính sách kinh tế nhiều thành phần 16

 III.3.d/ Chính sách giá cả, bảo trợ sản xuất và tiêu thụ 17

CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG ƯƠNG 18

I/ KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY

 I.1/ CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY

 I.1.a/ Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty 18

 I.1.b/ Phương hướng và nhiệm vụ kinh doanh của công ty 19

 I.2/ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY 20

II/ NỘI DUNG TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CHO CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG ƯƠNG

doc60 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống cây trồng TW, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oanh nghiÖp ®¶m b¶o ®­îc kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm còng nh­ kÕ ho¹ch vÒ lîi nhuËn. Nh­ng do tÝnh chÊt biÕn ®éng cña thÞ tr­êng nªn c¸c b¶n dù b¸o vÒ gi¸ cña doanh nghiÖp th­êng trong giai ®o¹n ng¾n h¹n vµ lu«n ®­îc ®iÒu chØnh mét c¸ch kÞp thêi nh»m tiªu thô nhanh chãng s¶n phÈm mµ vÉn ®¶m b¶o ®­îc lîi nhuËn. Lùa chän thêi ®iÓm b¸n hµng vµ tiªu thô s¶n phÈm sÏ lµ lý luËn quan träng nhÊt trong b¶n dù b¸o vÒ gi¸ cña doanh nghiÖp, nã ®¶m b¶o cho s¶n phÈm b¸n ®­îc gi¸ vµ lîi nhuËn tèi ®a cho doanh nghiÖp. II.2/ Tæ chøc m¹ng l­íi tiªu thô s¶n phÈm Tæ chøc m¹ng l­íi tiªu thu s¶n phÈm lµ viÖc tæ chøc cña doanh nghiÖp ®Õn ng­êi tiªu dïng. Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, kh¸ch hµng, ng­êi tiªu dïng lµ ®èi t­îng phôc vô cña s¶n xuÊt. V× vËy ph¶i lùa chän ph­¬ng thøc nµo ®Ó ®­a s¶n xuÊt t¬i ng­êi tiªu dïng nhanh chãng, kÞp thêi vµ lîi nhuËn nhÊt. Ta cã thÓ m« h×nh ho¸ viÖc tiªu thô s¶n phÈm ciña c«ng ty cæ phÈn gièng c©y trång trung ­¬ng theo s¬ ®å sau: C«ng ty B¸n hµng trùc tiÕp B¸n hµng gi¸n tiÕp - C¸c ®¹i lý - Ng­êi b¸n bu«n - C¸c tæ chøc kh¸c B¸n lÎ B¸n lÎ Ng­êi tiªu dïng - Cöa hµng cña c«ng ty - QuÇy hµng ë c¸c tr¹m tr¹i - Nh©n viªn b¸n hµng cña c«ng ty Nh­ vËy c«ng ty cã hai ph­¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm chñ yÕu: II.2.a/ Trùc tiÕp b¸n hµng ®Õn tay ng­êi tiªu dïng §©y thùc chÊt lµ hÝnh thøc b¸n lÎ cña c«ng ty, kh¸ch hµng sÏ ®Õn mua s¶n phÈm t¹i c¸c cöa hµng do c«ng ty hoÆc c¸c tr¹m tr¹i trùc tiÕp qu¶n lý, ®©y lµ h×nh thøc tiªu thô chñ yÕu mang tÝnh qu¶ng b¸ cña c«ng ty. Ngoµi ra c¸c nh©n viªn b¸n hµng cña c«ng ty cßn cã thÓ liªn hÖ tiªu thô s¶n phÈm víi c¸c hîp t¸c x· vµ c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt ë ®Þa ph­¬ng ®Ó tiÕn hµnh tiªu thô s¶n phÈm. II.2.b/ B¸n hµng qua kh©u trung gian. Trong h×nh thøc nµy, s¶n phÈm cña c«ng ty sÏ ®­îc tiªu thô qua c¸c ®¹i lý råi qua nh÷ng ng­êi b¸n bu«n sau ®ã lµ nh÷ng ng­êi b¸n lÎ míi ®Ðn ng­êi tiªu dïng. Víi h×nh thøc nµy, s¶n phÈm cña c«ng ty ®­îc tiªu thô kh«ng nhiÒu. Thùc tÕ, c«ng ty còng kh«ng x¸c ®Þnh ®©y lµ h×nh thøc tiªu thô s¶n phÈm cã hiÖu qu¶ bëi v×: s¶n phÈm cña c«ng ty lµ nh÷ng s¶n phÈm cã tÝnh c¹nh tranh rÊt m¹nh do rÊt nhiÒu nhµ s¶n xuÊt vµ cung cÊp trªn c¶ n­íc. ViÖc tiªu thô sÏ gÆp khã kh¨n khi gi¸ c¶ hay chÝnh s¸ch cña c«ng ty kh«ng ®ñ søc c¹nh tranh víi s¶n phÈm cña c¸c doanh nghiÖp t¹i ®Þa ph­¬ng vèn cã rÊt nhiÒu ­u thÕ. MÆt kh¸c do ®Æc ®iÓm cña s¶n phÈm cã tÝnh mïa vô cao, nÕu kh«ng ®­îc tiªu thô trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh th× sÏ bÞ gi¶m, thËm chÝ bÞ mÊt phÈm chÊt vµ kh«ng cã kh¶ n¨ng tiªu thô. II.3/ Tæ chøc th«ng tin qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm. Qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty bao gåm c¸c ho¹t ®éng giíi thiÖu vµ truyÒn ®i c¸c th«ng tin vÒ s¶n phÈm vµ h×nh ¶nh cña c«ng ty nh»m kÝch thÝch kh¸ch hµng tiªu thô hµng ho¸, n©ng cao uy tÝn cña c«ng ty vµ t¨ng c­êng kh¶ n¨ng c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. Qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm lµ mét ph­¬ng tiÖn kh«ng kÐm phÇn h÷u hiÖu gãp phÇn ®Èy m¹nh c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cho c«ng ty. C«ng t¸c tæ chøc qu¶ng c¸o giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty gåm hai bé phËn sau d©y: II.3.a/ Tæ chøc giíi thiÖu s¶n phÈm t¹i c¸c cuéc triÓn l·m vµ trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng. Qua cac cuéc triÓn l·m vÒ c¸c ngµnh hµng mµ c«ng ty kinh doanh, viÖc c«ng ty ®­a c¸c s¶n phÈm cña m×nh tham gia triÓn l·m ngoµi viÖc mang tÝnh ®¬n thuÇn lµ giíi thiÖu s¶n phÈm ®Ó b¸n hµng nã cßn gióp c«ng ty n©ng cao ®­îc vÞ thÕ cña m×nh trªn thÞ tr­êng. Nhê vµo viÖc qu¶ng c¸o vµ giíi thiÖu s¶n phÈm trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®ai chóng mµ nhiÒu kh¸ch hµng biÕt ®Õn s¶n phÈm cña c«ng ty, thÊy râ ®­îc ­u thÕ c¸c s¶n phÈm mµ c«ng ty cung cÊp so víi c¸c s¶n phÈm cïng lo¹i kh¸c trªn thÞ tr­êng vµ ®­a ra quyÕt ®Þnh lùa chän c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty. II.3.b/ TiÕn hµnh ®¨ng ký së h÷u vÒ mÉu m·, nh·n hiÖu cña c¸c s¶n phÈm cña m×nh Trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng c¹nh tranh khèc liÖt nh­ hiÖn nay, c¸c thñ ®o¹n c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh cßn tån tai rÊt nhiÒu, cuéc chiÕn tranh giµnh thÞ tr­êng cña c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng quyÕt liÖt, cã rÊt nhiÒu nhµ s¶n xuÊt cïng tung ra mét lo¹i s¶n phÈm, chÝnh vµ thÕ, viÖc tiÕn hµnh ®¨ng ký s¶n phÈm cña m×nh c¶ vÒ quy c¸ch, nh·n m¸c, mÉu m·, gióp cho c«ng ty ®¶m b¶o së h÷u c«ng nghiÖp vÒ s¶n phÈm cña m×nh, nã cóng nh­ mét b¶n cam kÕt ®¶m bao rchÊt l­îng vÒ c¸c s¶n phÈm mµ m×nh cung cÊp cña c«ng ty ®èi víi ng­êi tiªu dïng. Tõ ®ã n©ng cao uy tÝn còng nh­ kh¶ n¨ng c¹nh trnah cña c«ng ty trªn thi tr­êng. II.4/ Tæ chøc giao dÞch vµ tiÕp nhËn hµng ho¸ Tæ chøc giao dÞch vµ tiÕp nhËn hµng ho¸ lµ mét kh©u bæ trî quan träng cho c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty. II.4.a/ Lùa chän h×nh thøc giao dÞch Trong nÒn kihntÕ thÞ tr­êng, cã thÓ cã rÊt nhiÒu doanh nghiÖp cïng cung cÊp mét lo¹i mÆt hµng, nh­ng h×nh thøc giao dÞch cña c¸c doanh nghiÖp ®ã ch­a h¼n ®· gièng nhau. NhiÒu khi h×nh thøc giao dÞch cña c«ng ty l¹i lµ kh©u quyÕt ®Þnh khè l­îng tiªu thô. Thùc vËy, hiÖn nay cã rÊt nhiÒu h×nh thøc giao dÞch trong tiªu thô s¶n phÈm nh­: b¸n hµng thanh to¸n b»ng tiÒn ngay, b¸n hµng quy ®æi b»ng s¶n phÈm, b¸n tr¶ gãp, tr¶ chËm... Mèi h×nh thøc ®Òu cã nh÷ng ­u, nh­îc ®iÓm riªng. C«ng ty cÇn cã sù nghiªn cøu kü l­ìng xem m×nh nªn ¸p dông h×nh thøc giao dÞch nµo cho tõng lo¹i ®èi t­îng kh¸ch hµng sao cho cã ®­îc lîi nhuËn cao nhÊt. Bëi v×, tÊt c¶ sù lùa chän ®ã ®Òu ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn khèi l­îng b¸n hµng còng nh­ doanh thu cña doanh nghiÖp. II.4.b/ TiÕn hµnh nhËn hµng vµ b¶o qu¶n Do ®Æc ®iÓm kinh doanh cña c«ng ty, ngµnh nghÒ kinh doanh lµ c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp, nã cã tÝnh thêi vô cao vµ yªu cÇu chÊt l­îng nghiªm ngÆt. ChÝnh v× thÕ, c«ng t¸c giao nhËn hµng ho¸ vµ b¶o qu¶n rÊt cÇn ®­îc tró träng. C«ng t¸c nhËn hµng cÇn ph¶i ®­îc lªn kÕ ho¹ch mét c¸ch cô thÓ sao cho kÞp víi tÝnh thêi vô cña s¶n xuÊt n«ng nghiÖp còng nh­ ®¶m b¶o cho kÕ ho¹ch tiªu thô hµng ho¸. C«ng t¸c nhËn hµng cÇn ph¶i ®­îc tiÕn hµnh nhanh gän, gi¶m tèi thiÓu hao phÝ vµ ®¶m b¶o dóng nguyªn t¾c giao nhËn. C«ng t¸c b¶o qu¶n hµng cÇn ®­îc chó träng do c¸c s¶n phÈm ®Òu lµ nh÷ng t­ liÖu s¶n xuÊt trong n«ng nghiÖp nh­: ng« gièng, lóa gièng... ChÝnh v× thÕ mµ yªu cÇu vÒ tiªu chuÈn chÊt l­îng nh­ ®é Èm, tû lÖ n¶y mÇm, tû lÖ s¹ch... lµ rÊt kh¾t khe vµ nghiªm ngÆt, nã sÏ ®¶m b¶o n¨ng xuÊt cña s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Yªu cÇu ch×nh trong c«ng t¸c b¶o qu¶n lµ vÊn ®Ò gi÷ cho gièng kh«ng bÞ gi¶m chÊt l­îng, chÝnh v× thÕ nªn hÖ thèng nhµ kho cÇn ®­îc ®¶m b¶o sao cho c¸c s¶n phÈm kh«ng bÞ Èm mèc, tr¸nh mèi mät... II.5/ Tæ chøc, h­íng dÉn kü thuËt s¶n xuÊt cho ng­êi tiªu dïng Do ®Æc ®iÓm c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®a phÇn ®Òn lµ c¸c lo¹i gièng trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Tõ x­a ®Õn nay, n«ng d©n ®· quen víi viÖc s¶n xuÊt canh t¸c theo kinh nghiÖm, chÝnh v× thÕ mµ khi c«ng ty muèn b¸n ®­îc mét lo¹i gièng míi nµo ®ã th× cÇn ph¶i tiÕn hµnh h­íng dÉn c¸ch canh t¸c ®aóng ky thuËt cho n«ng d©n, gióp n«ng d©n cã ®­îc s¶n l­îng tèt nhÊt nh»m kh¼ng ®Þnh chÊt l­îng s¶n phÈm cña c«ng ty, t¨ng uy tÝn vµ lßng tin cña ng­êi tiªu dïng ®èi víi c«ng ty. §©y chÝnh lµ nh÷ng b­íc ®i v÷ng ch¾c cña c«ng ty trong chiÕn l­îc x©y dùng thÞ tr­êng vµ më réng thÞ tr­êng, thóc ®Èy ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. III/ Sù cÇn thiÕt ph¶i ®Èy m¹nh ho¹t ®éng tiªu thô vµ n©ng cao chÊt l­îng cña s¶n phÈm t¹i doanh nghiÖp Tr­íc kia C«ng ty gièng c©y trång TW lµ C«ng ty cña Nhµ n­íc mäi quyÕt ®Þnh vÒ s¶n xuÊt vµ kinh doanh ®Òu do Nhµ n­íc quy ®Þnh. Do vËy mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt, chi phÝ lç l·i, h¹ch to¸n kinh tÕ ®Òu do Nhµ n­íc ®ì ®Çu vµ chÞu tr¸ch nhiÖm. V× vËy nã lµ thêi kú ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ tiªu thô cña C«ng ty tr× trÖ, thiÕu ®éng lùc trong viÖc thóc ®Èy ho¹t ®«ng s¶n xuÊt kinh doanh. Do lu«n cã suy nghÜ ®· cã “ ng­êi ®ì ®Çu” lµ Nhµ n­íc. Ng­êi ®øng ra chÞu lç l·i cña mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt. Do ®ã ®· g©y ra kh«ng Ýt hËu qu¶: VÊn ®Ò sö dông c¸c nguån lùc kÐm, t×nh tr¹ng l·ng phÝ gia t¨ng, lµm ®×nh ®èn vµ ®×nh trÖ c¶ s¶n xuÊt vµ tiªu dïng dÉn ®Õn n¨ng suÊt, chÊt l­îng, hiÖu qu¶ rÊt thÊp, ho¹ch to¸n kinh doanh chØ lµ h×nh thøc mµ th«i, l·i gi¶ lç thËt v× thÕ viÖc chuyÓn ®æi ho¹t ®éng kinh doanh theo c¬ chÕ thÞ tr­êng lµ cÇn thiÕt vµ kh¸ch quan. ChuyÓn sang qu¶n lý kinh tÕ theo c¬ chÕ thÞ tr­êng, Nhµ n­íc chuyÓn giao quyÒn tù chñ s¶n xuÊt kinh doanh cho C«ng ty. Nhµ n­íc chØ qu¶n lý vµ ®iÒu tiÕt vÜ m« nÒn kinh tÕ, v× vËy C«ng ty ph¶i tù ho¹ch to¸n ®éc lËp, tù do khai th¸c mäi nguån vËt t­, vèn vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. Do vËy, trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng cã sù c¹nh tranh gay g¾t, nÕu c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm chËm ch¹p yÕu kÐm sÏ kÐo dµi chu kú s¶n xuÊt kinh doanh, g©y ø ®äng vËt t­, tiÒn vèn, ®ång vèn vËn chuyÓn chËm ch¹p sÏ g©y thiÖt h¹i v« cïng to lín bëi trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay C«ng ty kh«ng chØ tiÕn hµnh s¶n xuÊt kinh doanh b»ng vèn tù cã mµ cßn ph¶i huy ®éng vèn tõ nhiÒu nguån trong ®ã chñ yÕu do vay Ng©n hµng vµ c¸c tæ chøc tÝn dông. NÕu c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm bÞ nghÏn t¾c sÏ lµm sè tiÒn l·i vay vèn ngµy cµng cao, thËm chÝ cßn ph¶i c¶ l·i suÊt vay qu¸ h¹n, tõ ®ã kh«ng chØ s¶n xuÊt kinh doanh cña néi bé C«ng ty bÞ tæn th­¬ng trªn thÞ tr­êng, mµ doanh nghiÖp cßn mÊt uy tÝn tr­íc c¸c ®èi t¸c kinh doanh, ¶nh h­ëng tiÕp theo cña C«ng ty víi ng©n hµng vµ c¸c c¸ nh©n, tæ chøc kinh tÕ kh¸c. Do vËy ®¶m b¶o thùc hiÖn tèt qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm sÏ gãp phÇn c¶i tiÕn vÞ thÕ, uy tÝn cña C«ng ty trªn thÞ tr­êng. §Èy m¹nh c«ng t¸c tiªu thô sÏ lµ nh©n tè gãp phÇn lµm t¨ng lîi nhuËn, t¹o ®iÒu kiÖn t¨ng thªm thu nhËp cho c¸n bé c«ng nh©n viªn, t¨ng thªm c¸c ho¹t ®éng phóc lîi cña C«ng ty, c¶i thiÖn vµ n©ng cao ®iÒu kiÖn c«ng t¸c, sinh ho¹t cho c¸n bé c«ng nh©n viªn, ch¨m lo ®Õn lîi Ých chung cña toµn C«ng ty, ®éng viªn hä c«ng t¸c, s¶n xuÊt cã hiÖu qu¶ h¬n. C«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ ®em s¶n phÈm ra thÞ tr­êng ®Ó b¸n, mµ tr­íc khi s¶n phÈm ®­îc ng­êi tiªu dïng chÊp nhËn th× cÇn ph¶i cã sù nç lùc c¶ vÒ mÆt trÝ tuÖ lÉn søc lao ®éng cña ng­êi c¸n bé vµ ng­êi c«ng nh©n trùc tiÕp s¶n xuÊt ra s¶n phÈm, tõ viÖc ®iÒu tra nghiªn cøu nhu cÇu, thÞ hiÕu ng­êi tiªu dïng trang thiÕt bÞ m¸y mãc hiÖn ®¹i ®¸p øng ®­îc n¨ng suÊt chÊt l­îng s¶n phÈm, ®µo t¹o ng­êi c«ng nh©n cã tay nghÒ cao ®Õn viÖc qu¶ng c¸o, chµo hµng, giíi thiÖu s¶n phÈm, vËn chuyÓn, tæ chøc kªnh ph©n phèi, ®µo t¹o ®éi ngò nh©n viªn phôc vô tËn t×nh mäi yªu cÇu cña kh¸ch. Do vËy tiªu thô s¶n phÈm ®­îc coi lµ biÖn ph¸p ®Ó ®iÒu tiÕt, ®Þnh h­íng cho s¶n xuÊt, lµ tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh tæ chøc, qu¶n lý s¶n xuÊt. Tõ c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm doanh nghiÖp cã thÓ n¾m b¾t ®­îc ®©u lµ thÞ tr­êng chñ yÕu, ®©u lµ thÞ tr­êng tiÒm n¨ng tõ ®ã ho¹ch ®Þnh nªn nh÷ng kÕ ho¹ch ®Çu t­, ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh cho phï hîp nh­ ®Çu t­ më réng hay thu hÑp s¶n xuÊt, c¶i tiÕn c«ng nghÖ, c¶i tiÕn quy c¸ch mÉu m· s¶n phÈm. Qua c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm, C«ng ty cã thªm c¨n cø ®Ó kiÓm tra ®¸nh gi¸ khèi l­îng chÊt l­îng s¶n phÈm mµ m×nh s¶n xuÊt. Tiªu thô s¶n phÈm lµ cÇu nèi gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng, lµ th­íc ®o ®¸nh gi¸ ®é tin cËy cña ng­êi tiªu dïng ®èi víi ng­êi s¶n xuÊt. Tiªu thô s¶n phÈm ®­îc nhiÒu chøng tá ph¹m vi ph¸t huy gi¸ trÞ s¶n phÈm ®­îc më réng. Nhê ®ã uy tÝn cña C«ng ty ®­îc n©ng cao, C«ng ty cã c¬ së v÷ng ch¾c ®Ó më réng s¶n xuÊt, t¹o ra sù ph¸t triÓn c©n ®èi gi÷a cung vµ cÇu trªn thÞ tr­êng trong n­íc, h¹n chÕ dÇn nh÷ng mÆt hµng ngo¹i nhËp cïng lo¹i Tuú tõng thêi kú kh¸c nhau mµ ®é quan träng cña c«ng t¸c tiªu thô hµng ho¸ trong doanh nghiÖp lµ kh¸c nhau nh­ng viÖc n©ng cao chÊt l­îng cña ho¹t ®éng nµy lµ rÊt cÇn thiÕt. N©ng cao chÊt l­îng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm lµ ho¹t ®éng cã kh¶ n¨ng gióp cho doanh nghiÖp n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña m×nh th«ng qua viÖc ®Èy m¹nh tiªu thô hµng ho¸. N©ng cao chÊt l­îng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm kh«ng ph¶i chØ lµ yªu cÇu cña thÞ tr­êng mµ trªn thùc tÕ ho¹t ®éng nµy sÏ mang l¹i rÊt nhiÒu lîi Ých cho doanh nghiÖp nh­: - Ph¸t triÓn nÒn s¶n xuÊt hµng ho¸ tõ giai ®o¹n hoµn thiÖn s¶n xuÊt, giai ®o¹n ®Èy m¹nh ho¹t ®éng trao ®æi hµng ho¸ vµ giai ®o¹n b¸n hµng trªn c¬ së marketing. - Phôc vô cho c¶ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp tõ giai ®o¹n khëi nghiÖp víi môc tiªu lµ ®­îc thÞ tr­êng chÊp nhËn ®Õn giai ®o¹n ®· chiÕm ®­îc chç ®øng trªn thÞ tr­êng víi môc tiªu lîi nhuËn vµ më réng thÞ tr­êng. - Víi sù ph¸t triÓn ngµy cµng nhanh vÒ sè l­îng c¸c doanh nghiÖp n«ng nghiÖp vµ lùc l­îng lao ®éng tham gia vµ lÜnh vùc nµy, lµm cho viÖc thùc hiÖn môc tiªu kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng khã kh¨n h¬n. §Ó ®¹t ®­îc môc tiªu kinh doanh, c¸c doanh nghiÖp n«ng nghiÖp ph¶i ®Èy nhanh c«ng t¸c tiªu thô hµng ho¸, bëi vËy ho¹t ®éng n©ng cao chÊt l­îng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm lµ hÕt søc cÇn thiÕt cho viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh th­¬ng m¹i cña c¸c doanh nghiÖp n«ng nghiÖp. Vµ chØ cã nh­ thÕ th× c¸c doanh nghiÖp n«ng nghiÖp míi cã kh¶ n¨ng t¸i ®Çu t­ n©ng cao ­u thÕ c¹nh tranh ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn trong thÞ tr­êng. N©ng cao chÊt l­îng cña ho¹t ®éng tiªu thô hµng ho¸ lµ c¬ së chÊt l­îng cña ho¹t ®éng tiªu thô hµng ho¸. ChÊt l­îng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm sÏ cã ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn chÊt l­îng cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ c«ng t¸c chuÈn bÞ hµng ho¸ tr­íc khi tiªu thô.V× nÕu chØ xÐt mét c¸ch trùc diÖn, ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm chØ cã thÓ tiÕn hµnh sau khi ho¹t ®éng s¶n xuÊt ®· s¶n xuÊt ®ãn tr­íc xu thÕ tiªu thô cña thÞ tr­êng. Tõ thùc tÕ ho¹t ®éng kinh doanh, qu¸ tr×nh kinh doanh hiÖn ®¹i cho r»ng c«ng t¸c ®iÒu tra nghiªn cøu kh¶ n¨ng tiªu thô lu«n ®­îc ®Æt ra tr­íc khi khëi sù s¶n xuÊt, nªn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ®øng ë vÞ trÝ tr­íc ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ t¸c ®éng m¹nh mÏ, cã tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt. Víi thêi gian trung h¹n vµ ng¾n h¹n, mét kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm hµng ho¸ dÞch vô ®óng ®¾n lu«n lµ c¬ së ®Ó cã mét kÕ ho¹ch s¶n xuÊt thÝch hîp vµ ng­îc l¹i. Doanh nghiÖp lu«n ph¶i tiÕn hµnh t×m kiÕm kho¶ng trèng c¬ hé trªn thÞ tr­êng ®Ó x©y dùng chiÕn l­îc tiªu thô hîp lý theo mét sè h­íng c¬ b¶n sau: - LËp kÕ ho¹ch b¸n hµng, giao hµng vµ tho¶ thuËn c¸c kÕ ho¹ch ®èi víi c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt trong doanh nghiÖp ®Ó cã sù g¾n bã gi÷a tiªu thô vµ s¶n xuÊt. - ¸p dông tÝnh linh ho¹t c¸c h×nh thøc vµ ph­¬ng thøc thanh to¸n víi viÖc sö dông hÖ thèng gi¸ mÒm dÎo nh»m tèi ®a ho¸ tiÖn lîi cho kh¸ch hµng, khai th¸c triÖt ®Ó c¸c kh¸ch hµng hiÖn t¹i vµ t­¬ng lai cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. - Chó träng ®Çu t­ ph¸t triÓn thÞ tr­êng, më réng m¹ng l­íi tiªu thô, t¨ng khèi l­îng b¸n hµng nh»m môc tiªu biÕn thÞ tr­êng thµnh thÞ tr­êng th­êng xuyªn, truyÒn thèng cña m×nh. - Liªn doanh, liªn kÕt víi doang nghiÖp trong ngµng ®Ó cã sù hç trî cho nhau vÒ nguån lùc, vèn, c«ng nghÖ, kü thuËt vµ nguyªn liÖu trong nh÷ng lóc khã kh¨n. - §Èy m¹nh c«ng t¸c qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cho ng­êi tiªu dïng. - §¶m b¶o t¨ng thÞ phÇn cña doanh nghiÖp, ph¹m vi vµ quy m« thÞ tr­êng hµng ho¸ cña doanh nghiÖp kh«ng ngõng ®­îc më réng. - T¨ng doanh thu vµ lîi nhuËn cña doanh nghiÖp. §©y lµ môc tiªu vÒ kinh tÕ vµ biÓu hiÖn vÒ mÆt kÕt qu¶ cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. - T¨ng c­êng tµi s¶n v« h×nh cña doanh nghiÖp. §ã chÝnh lµ viÖc t¨ng uy tÝn cña doanh nghiÖp nhê t¨ng niÒm tin ®Ých thùc cña ng­êi tiªu dïng vµo c¸c s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cung cÊp. Phôc vô kh¸ch hµng gãp phÇn vµo viÖc tho¶ m·n c¸c yªu cÇu ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi cña ®Êt n­íc. IV/KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh vµ nh÷ng ph©n tÝch s¬ bé vÒ t×nh h×nh tiªu thô trong kinh doanh cña c«ng ty nh÷ng n¨m qua Lµ doanh nghiÖp míi cæ phÇn tõ 23/11/2003 t¸ch ra ho¹t ®éng ®éc lËp, kh«ng cßn sù ®ì ®Çu cña nhµ n­íc. C«ng ty ®· ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng mõng, lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng cao, t¹o c«ng viÖc æn ®Þnh cho ng­êi d©n lao ®éng. C«ng ty hµng n¨m ®ãng gãp nguån thu thuÕ kh¸ lín cho ng©n s¸ch. Ngoµi ra c«ng ty cßn kh«ng ngõng më réng thÞ tr­êng tiªu thô ra c¸c vïng phô cËn. B¶ng 1: KÕt qu¶ HO¹T §éng kinh doanh n¨m 2003-2004 (®¬n vÞ :vn®) C¸c chØ tiªu M· sè V¨n Phßng Th¸I B×nh XN Ba V× XN §Þnh T­êng Chi nh¸nh MiÒn Trung XN §ång v¨n Toµn CTy DT b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô 1 38.594.673.762 5.229.295.637 7.133.509.810 3.969.248.200 3.119.910.130 3.591.211.060 61.637.848.599 Kho¶n gi¶m trõ( 3=4+5+6+7) 3 821.821.900 0 137.683.400 0 0 32.871.500 992.376.800 -ChiÕt khÊu th­¬ng m¹i 4 0 0 5.235.500 0 0 0 5.235.500 -Gi¶m gi¸ hµng b¸n 5 0 0 26190500 0 0 0 26.190.500 -Hµng b¸n bÞ tr¶ l¹i 6 821.821.900 0 106.257.400 0 0 32.871.500 960.950.800 1. Doanh thu thuÇn( 10=1-3) 10 37.772.851.862 5.229.295.637 6.995.826.410 3.969.248.200 3.119.910.130 3.558.339.560 60.645.471.799 2. Gi¸ vèn 11 29.773.114.178 4248487696 4.948.771.996 2.627.823.186 2.284.606.705 2.677.847.836 46.560.651.597 3. Lîi nhuËn gép( 20=10-11) 20 7.999.737.684 980.807.941 2.047.054.414 1.341.425.014 835.303.425 880.491.724 14.084.820.202 4. Doanh thu H§ tµi chÝnh 21 365.747.693 20.537.790 7.533.255 13.798.662 24.719.286 583.852 432.920.508 5. Chi phÝ tµI chÝnh 22 1.250.000 0 2.393.200 0 0 861.800 4.505.000 6. Chi phÝ b¸n hµng 24 3.725.019.773 266.368.159 526.212.944 487.194.260 249.972.921 32.969.392 5.584.461.978 7. Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp 25 1.109.311.349 63.533.032 132.351.793 85.522.099 77.543.333 88.396.438 1.556.658.044 8. Lîi nhuËn thuÇn tõ H§KD 30 3.529.904.255 671.444.540 1.393.629.702 782.507.317 532.506.457 462.123.417 7.372.115.688 9. Thu nhËp kh¸c 31 27.393.448 3.640.500 54.418.850 274.676 25.464.800 0 111.192.274 10. Chi phÝ kh¸c 32 8.764.200 0 47.791.309 0 70.000 0 57.255.509 11. Lîi nhuËn kh¸c( 40=31-32) 40 18.629.248 3.640.500 6.627.541 274.676 24.764.800 0 53.936.765 12. Tæng lîi nhuËn ch­a trõ l­¬ng vµ KH( 50=30+40) 50 3.548.533.503 675.085.040 1.400.257.243 782.781.993 557.271.257 462.123.417 7.426.052.453 L­¬ng ®iÓm( BH, QL, H§QT& BKS) 0 0 0 0 0 0 2.274.470.900 KhÊu hao trÝch 0 0 0 0 0 0 790.932.315 13. Tæng lîi nhuËn tr­íc thuÕ( 50=30+40) 50 4.360.649.238 Tæng l­îng hµng b¸n TÊn 3.348 432 1.334 798 499 275 6.677 (Nguån :b¸o c¸o kÕt qu¶ tµi chÝnh sau n¨m ®Çu cæ phÇn hãa) b¶ng 2 :KÕt qu¶ kinh doanh n¨m 2005 ChØ tiªu §.vÞ Thùc hiÖn 2004 KÕ ho¹ch 2005 Thùc hiÖn 2005 So s¸nh (%) KH So s¸nh (%) 2004 (1) (2) (3) (4) (5) (6)=(5) / (4)*100 (7)=(5) / (3)*100 1.Tæng l­îng b¸n hµng TÊn 6.753,00 8.780 9.835 112,02 145,639 -lóa thuÇn TÊn 4.900 6.250 7.016 112,26 143,183 -h¹t lai TÊn 1.800 2.000 2.412 120,6 134 -®Ëu,l¹c,khoai t©y TÊn 300 530 406 76,6 135,333 2.Doanh thu b¸n hµng Tr.® 60.645 68.950 96.552 140,03 159,208 3.Lîi nhuËn gép Tr.® 13.913,79 19.021,25 25.507,05 183,322 4.Tæng thu nhËp Tr.® 5.235,65 7.350,6 140.395 5.Lîi nhuËn tr­íc thuÕ 1000® 4.360,65 5.037.000 6.525,73 0,13 149,650 6.Tû suÊt lîi nhuËn -Trªn doanh thu 1000® 7,26 6,8 93,664 -Trªn vèn chñ së h÷u % 31 46 148,387 7.Thu nhËp b×nh qu©n CBCNV ®/th¸ng 2.500.000 3.000.000 3.400.000 113,33 136 ( Nguån :b¸o c¸o tæng kÕt n¨m 2005) b¶ng 3 : §¸nh gi¸ kh¸i qu¸t thùc tr¹ng tµi chÝnh vµ kÕt qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp STT ChØ tiªu N¨m 2004 (%) N¨m 2005 (%) 1 Bè trÝ c¬ cÊu tµi s¶n vµ c¬ cÊu nguån vèn 1.Bè trÝ c¬ cÊu tµi s¶n - TµI s¶n cè ®Þnh/ Tæng tµi s¶n 16,7 12,9 - TµI s¶n l­u ®éng/ Tæng tµi s¶n 83,3 87,1 2.Bè trÝ c¬ cÊu nguån vèn - Nî ph¶i tr¶/ Tæng nguån vèn 65,4 63,7 - Nguån vèn chñ së h÷u/ Tæng nguån vèn 34,6 36,3 2 Kh¶ n¨ng thanh to¸n 1. Kh¶ n¨ng thanh to¸n hiÖn hµnh 153,3 156,9 2. Kh¶ n¨ng thanh to¸n nî ng¾n h¹n 133 146,7 3. Kh¶ n¨ng thanh to¸n nhanh 49,2 21,2 4. Kh¶ n¨ng thanh to¸n nî dµi h¹n 3 Tû suÊt sinh lêi 1. Tû suÊt lîi nhuËn trªn doanh thu - Tû suÊt lîi nhuËn tr­íc thuÕ trªn doanh thu 0,5 7,2 - Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn doanh thu 0,3 7,2 2.Tû suÊt lîi nhuËn trªn tæng tµi s¶n - Tû suÊt lîi nhuËn tr­íc thuÕ trªn tæng tµi s¶n 0,7 8,6 - Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn tæng tµi s¶n 0,5 8,6 3.Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn nguån vèn CSH 1,2 23,6 (Nguån : B¶n dù th¶o cæ phÇn ho¸ cña c«ng ty) Cã ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ nh­ trªn lµ do c«ng ty ®· ph¸t huy ®­îc søc m¹nh tæng hîp, khai th¸c vµ sö dông hiÖu qu¶ nguån vèn, nh©n tµi, vËt lùc ®Ó ph¸t triÓn c«ng ty. §éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn ®­îc chän läc g¾n bã t©m huyÕt vµ tin t­ëng vµo sù nghiÖp ph¸t triÓn cña c«ng ty trªn ®µ ph¸t triÓn n¨m 2004. C¬ héi kinh doanh trong n¨m 2005 cã nhiÒu do diÔn biÕn thêi tiÕt bÊt th­êng. Bé m¸y ®iÒu hµnh cña c«ng ty tõ Ban gi¸m ®èc ®Õn c¸c phßng ban, l·nh ®¹o c¸c ®¬n vÞ ®· cã kinh nghiÖm chØ ®¹o vµ ®iÒu hµnh mét c«ng ty thèng nhÊt. Néi bé ®oµn kÕt, kû c­¬ng ®­îc duy tr× vµ uy tÝn cña c«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn. §­îc sù chØ ®¹o, gióp ®ì th­êng xuyªn cña c¸c chuyªn gia ®Çu ngµnh trªn mäi lÜnh vùc s¶n xuÊt, kinh doanh, nghiªn cøu vµ tiÕn bé KHKT. Hoµn thµnh xuÊt s¾c c¸c chØ tiªu mµ §¹i Héi §ång Cæ §«ng ®Ò ra trªn tÊt c¶ mäi lÜnh vùc s¶n xuÊt kinh doanh. §êi sèng CBCNV ®­îc c¶i thiÖn, CBCNV tin t­ëng vµo sù l·nh ®¹o cña Héi §ång Qu¶n TrÞ, Ban gi¸m ®èc c«ng ty. Quy m« s¶n xuÊt kinh doanh vµ thÞ tr­êng cña c«ng ty ®­îc më réng, n¾m b¾t tèt c¸c c¬ héi kinh doanh vµ sù phèi kÕt hîp gi÷a c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn tèt. Lµ mét C«ng ty gièng cæ phÇn. Ho¹t ®éng chñ yÕu cña C«ng ty lµ kinh doanh c¸c mÆt hµng vÒ gièng phôc vô cho ®Çu vµo s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Hµng ho¸ cña C«ng ty chñ yÕu lµ gièng lóa, gièng hoa mµu cung øng cho bµ con n«ng d©n ®Çy ®ñ, kÞp thêi vô. Do ®ã ®Ó tån t¹i vµ c¹nh tranh ph¸t triÓn ®­îc trong thêi buæi kinh tÕ thÞ tr­êng nh­ hiÖn nay, C«ng ty ®· ®Ò ra c¸c môc tiªu sau: + Hoµn thµnh vµ hoµn thµnh v­ît møc kÕ ho¹ch vÒ møc l­u chuyÓn nghÜa vô ®èi víi ng©n s¸ch Nhµ n­íc. + B¶o toµn vµ t¨ng c­êng vèn kinh doanh. + Gi÷ v÷ng vµ c¶i thiÖn ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn. + Thùc hiÖn môc tiªu kinh doanh trong ®¬n vÞ vµ thÞ tr­êng më réng. ChÝnh v× vËy C«ng ty ®· tõng b­íc thùc hiÖn ®óng chÕ ®é qu¶n lý kinh tÕ tµi chÝnh cña Nhµ n­íc, sö dông hîp lý lao ®éng, tµi s¶n tiÒn vèn. Tõ ®ã ®¶m b¶o thùc hiÖn kinh doanh cã hiÖu qu¶ kinh tÕ trong nh÷ng n¨m qua. Qua biÓu b¶ng so s¸nh vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty trong n¨m 2004-2005 ta nhËn thÊy: - Tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty ®· gi¶m xuèng tõ 16.7% cßn 12.9% ®iÒu nµy chøng tá c«ng ty ®ang h¹n chÕ mua m¸y mãc ®Ó ¸p dông vµo s¶n xuÊt. Tuy nhiªn tµi s¶n l­u ®éng cña c«ng ty ®· t¨ng lªn tõ 83.3% ®Õn 87.1% ®©y lµ dÊu hiÖu ®¸ng mõng chøng tá c«ng ty ®ang t¨ng thªm nguån vèn ®Çu t­ còng nh­ ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña c«ng ty cã hiÖu qu¶. - Lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng nhanh tõ n¨m 2004-2005. Theo b¶ng so s¸nh th× lîi nhuËn tr­íc thuÕ trªn doanh thu t¨ng lªn 6.7% so víi n¨m 2004 vµ tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn doanh thu t¨ng 6.9%. Qua b¶ng so s¸nh thùc tr¹ng tµi chÝnh vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ta nhËn thÊy nh÷ng dÊu hiÖu ®¸ng mõng. B¶ng 4: KÕt qu¶ ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh 2003 - 2004 §¬n vÞ: §ång ChØ tiªu 2003 2004 Tû lÖ t¨ng(%) 04/03 Tæng doanh thu 49.942.027.149 60.643.071.799 21,4% Tæng chi phÝ 46.662.947.680 56.253.268.842 20,6% Lîi nhuËn 2.279.079.459 4.389.820.947 33,87% ThuÕ thu nhËp C«ng ty 1.113.147.123 1.962.794.551 Lîi nhuËn sau thuÕ 2.165.932.336 2.427.008.396 (nguån : B¸o c¸o tæng kÕt sau n¨m ®Çu cæ phÇn hãa) b¶ng 5: KÕt qu¶ kd theo ®¬n vÞ n¨m 2005 STT Tªn ®¬n vÞ Khèi l­¬ng hµng TT(tÊn) DT b¸n hµng(1000®) Lîi nhuËn gép (1000®) Tèc ®é t¨ng tr­ëng (1) (2) (3) (4) (5) (6) 1 V¨n phßng 5.860 64.203.610 15.980.000 169 2 Th¸i B×nh 1.702 1.027.900 3.210.200 146 3 XN Ba V× 890 5.401.000 1.945.000 136 4 XN §Þnh T­êng 511 6.464.830 1.807.610 123 5 Chi nh¸nh MiÒn Trung 448 6.902.800 1.631.600 193 6 XN §ång V¨n 560 3.358.000 1.111.000 108 Tæng 9.835 96.652.000 25.507.054 159 ( Nguån :B¸o c¸o tæng kÕt n¨m 2005 ) MÆc dï s¶n xuÊt kinh doanh ph¸t triÓn víi tèc ®é cao song thùc sù ch­a bÒn v÷ng do ch­a chñ ®éng ®­îc ®ñ hµng hãa cho kinh doanh, ®Æc biÖt lµ lóa lai vµ ng« lai chØ ®¸p øng ®­îc 50% nhu cÇu. Ch­a hoµn thµnh kÕ ho¹ch ®µo t¹o nguån nh©n lùc trong n¨m 2006 vµ cÊp chøng nhËn hÖ thèng chÊt l­îng tiªu chuÈn quèc tÕ ISO 9001: 2000. Thêi tiÕt diÔn biÕn phøc t¹p g©y khã kh¨n cho s¶n xuÊt gièng hµng hãa- kh« h¹n vµ rÐt ®Ëm vµo vô chiªm xu©n. B·o lò ë vô mïa vµ vô ®«ng ®· ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn viÖc s¶n xuÊt gièng hµng hãa trong c«ng ty. DiÔn biÕn vÒ gi¸ c¶, chÝnh s¸ch tiÒn l­¬ng vµ ®Æc biÖt lµ m«i tr­êng kinh doanh c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh diÔn ra gay g¾t. ThiÕu vèn nghiªm träng cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Qua b¶ng so s¸nh ta thÊy vèn lµ mét yÕu tè mµ c«ng ty ®ang gÆp ph¶i. C¸c kho¶n nî ng¾n h¹n vµ dµi h¹n Lµ mét C«ng ty míi ®­îc cæ phÇn ho¸ hai n¨m, ph¶i ho¹t ®éng trong ®iÒu kiÖn khã kh¨n, c¹nh tranh gay g¾t víi sù biÕn ®éng thÞ tr­êng tuy nhiªn C«ng ty ®· kiªn tr× ho¹t ®éng víi ®­êng lèi, chÝnh s¸ch ®óng ®¾n nªn ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh qu¶ nhÊt ®Þnh. Qua b¶ng trªn ta thÊy trong 3 n¨m 2003,2004,2005 C«ng ty ®· ®¹t ®­îc mét kÕt qu¶ kinh doanh tiªu thô s¶n phÈm rÊt ®¸ng khÝch lÖ nã biÓu hiÖn sù tr­ëng thµnh cña c«ng ty trªn rÊt nhiÒu mÆt. Q

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc5313.doc
Tài liệu liên quan