Đề tài Hương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại chi nhánh – công ty tnhh nhà nước một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị - Xí nghiệp 3

MỤC LỤC

 

CHƯƠNG 1: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ NHÀ CHUNG CƯ VÀ QUẢN LÝ DỊCH VỤ NHÀ CHUNG CƯ 5

1.1. Dịch vụ nhà chung cư 5

1.1.1. Dịch vụ 5

1.1.1.1. Một số khái niệm về dịch vụ 5

1.1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ 7

1.1.1.3. Tác dụng của dịch vụ 10

1.1.2. Dịch vụ nhà chung cư 11

1.1.2.1. Khái niệm dịch vụ nhà chung cư 11

1.1.2.2. Đặc điểm dịch vụ nhà chung cư 12

1.1.2.3. Các yếu tố cấu thành dịch vụ và tiến trình cung ứng dịch vụ nhà chung cư 13

1.2. Quản lý dịch vụ nhà chung cư 18

1.2.1. Quản lý 18

1.2.1.1. Khái niệm quản lý 18

1.2.1.2. Các chức năng của quản lý 19

1.2.1.3. Vai trò của quản lý 21

1.2.2. Quản lý dịch vụ nhà chung cư: 23

1.2.2.1. Khái niệm quản lý dịch vụ nhà chung cư 23

1.2.2.2. Nội dung quản lý dịch vụ nhà chung cư 24

1.2.2.3. Vai trò của công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư 24

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỊCH VỤ NHÀ CHUNG CƯ TẠI CHI NHÁNH – CÔNG TY TNHH NHÀ NƯỚC MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ NHÀ Ở VÀ KHU ĐÔ THỊ - XÍ NGHIỆP 3 26

2.1. Khái quát chung về Chi nhánh Công ty TNHH Nhà nước một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị - xí nghiệp 3 26

2.1.1. Qúa trình hình thành và phát triển 26

2.1.1.1. Giới thiệu khái quát về công ty 26

2.1.1.2. Lịch sử hình thành của xí nghiệp 27

2.1.1.3. Qúa trình hình thành và phát triển 28

2.1.2. Cơ cấu tổ chức của xí nghiệp 30

2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban của xí nghiệp 32

2.1.3.1. Giám đốc 32

2.1.3.2. Phó Giám đốc 33

2.1.3.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, tổ, đội trực thuộc 33

2.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp trong những năm qua: 40

2.1.5. Các đặc điểm ảnh hưởng đến công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư 43

2.1.5.1. Các nhân tố khách quan: 43

2.1.5.2. Nhân tố chủ quan 47

 Chất lượng chuyên môn, trình độ tay nghề của CBCNV 47

2.2. Thực trạng công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại chi nhánh – công ty TNHH Nhà nước một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị - xí nghiệp 3 51

2.2.1. Thực trạng quản lý dịch vụ nhà chung cư tại xí nghiệp 51

2.2.1.1. Quản lý công tác cung cấp các dịch vụ chung cho nhà chung cư 51

2.2.1.2. Dịch vụ bảo vệ an ninh 62

2.2.2. Quản lý công tác sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị, các hạng mục công trình chung trong khu chung cư 63

2.2.3. Quản lý công tác thu phí dịch vụ tại khu chung cư 68

2.2.3.1. Phí dịch vụ chung: 68

2.2.3.2. Phí nước máy: 69

2.2.3.3. Phí trông giữ xe tại các nhà xe của chung cư 69

2.2.3.4. Phí cho thuê kinh doanh kiốt tầng 1: 71

2.2.4. Quản lý công tác tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thực hiện quy chế quản lý chung cư 72

2.2.5. Quản lý công tác giải quyết phàn nàn của người dân sống trong khu chung cư 73

2.3. Đánh giá chung về công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại xí nghiệp: 75

2.3.1. Những mặt đạt được 75

2.3.2. Hạn chế tồn tại và nguyên nhân: 78

CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỊCH VỤ NHÀ CHUNG CƯ TẠI CHI NHÁNH – CÔNG TY TNHH NHÀ NƯỚC MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ NHÀ Ở VÀ KHU ĐÔ THỊ - XÍ NGHIỆP 3 80

3.1. Mục tiêu và phương hướng phát triển trong thời gian tới 80

3.1.1. Mục tiêu 80

3.1.2. Phương hướng phát triển trong thời gian tới 80

3.1.2.1. Phương hướng phát triển của Tổng công ty 80

3.1.2.2. Phương hướng phát triển của Công ty 81

3.1.2.3. Phương hướng phát triển của xí nghiệp 82

3.2. Nhiệm vụ của xí nghiệp năm 2009 83

3.3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại xí nghiệp 85

3.3.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ nhà chung cư 85

3.3.2. Thường xuyên duy tu bảo dưỡng nâng cấp trang thiết bị 87

3.3.3. Nâng cao trình độ đội ngũ lao động 88

3.3.4. Tiếp tục hoàn thiện bổ máy tổ chức 90

3.4.5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy chế quản lý chung cư 91

3.4. Một số kiến nghị nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại chi nhánh – công ty TNHH Nhà nước một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thi – xí nghiệp 3 92

3.4.1. Với Công ty: 92

3.4.2. Với Tổng công ty 92

3.4.3. Đối với nhà nước: 94

 

 

doc95 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại chi nhánh – công ty tnhh nhà nước một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị - Xí nghiệp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
296,00 299,80 4 Nộp ngân sách 60 45,20 64,20 51,60 81,30 82,40 5 Thu nhập bình quân 1 người 1,8 1.82 2,4 2,45 2,7 2,73 6 Số CNV (người) 251 251 265 265 278 278 ( Nguồn: phòng tổ chức hành chính) Từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, xí nghiệp luôn nhận được sự đoàn kết nhất trí, thi đua lao động sáng tạo của toàn thể CBCNV. Do đó, các chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Do đặc thù của công tác tại Xí nghiệp chủ yếu là sản phẩm công ích như dịch vụ cho nhà chung cư, vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bảo vệ an ninh trật tự nên chất lượng của các dịch vụ này là mục tiêu hàng đầu của Xí nghiệp. Nên lợi nhuận mà xí nghiệp thu được hàng năm chưa cao. Nhưng bên cạnh đó, ta thấy mức lương bình quân của người lao động trong xí nghiệp tăng dần qua các năm, năm 2008 là 2,73 triệu đồng. Đây là mức lương khá cao so với mức lương hiện nay trên thị trường. Bộ máy tổ chức của xí nghiệp không ngừng được củng cố cả về số lượng và chất lượng. Số lượng CBCNV tăng nhanh năm 2006 mới chỉ có 251 lao động, thì đến năm 2008 con số này đã tăng lên 278 lao động,đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực công tác. Quản lý chung cư cao tầng, kinh doanh dịch vụ, thi công xây lắp, duy tu sửa chữa các công trình đều ổn định, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày một cao về chất lượng cuộc sống của người dân sinh sống trong các khu đô thị mới Định Công, Pháp Vân – Tứ hiệp do Công ty bàn giao quản lý. Bên cạnh đó, xí nghiệp cũng rất quan tâm đến đời sống tinh thần của CBCNV. Công tác đoàn thể xã hội luôn được ban lãnh đạo quan tâm. Được sự quan tâm và chỉ đạo tận tình của Chi bộ đảng và Ban giám đốc Xí nghiệp trong những năm qua Công đoàn và Đoàn thanh niên đã phối hợp tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, bổ ích gắn liền với các nội dung công tác chuyên môn của Xí nghiệp. Từ đó gây dựng được một không khí làm việc phấn khởi cho người lao động. Tạo đà cho CBCNV hăng say làm việc nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc. Xí nghiệp thường xuyên tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn như: ngày quốc tế 8-3, ngày 20-10, tổ chức rằm trung thu cho các cháu con em CBCNV, tổ chức gặp mặt ngày 22-12, ngày thương binh liệt sỹ 27-7... Và đặc biệt vào các dịp hè, xí nghiệp cũng thường xuyên tổ chức cho CBCNV đi du lịch nghỉ mát, để mọi người có được những giờ nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái… Ngoài ra, xí nghiệp cũng tham gia, thực hiện tốt các cuộc vận động như : ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt; ủng hộ quỹ vì người nghèo… Ngày từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, xí nghiệp đã thực hiện qui chế dân chủ ở tất cả các lĩnh vực hoạt động, từ công khai phương hướng nhiệm vụ SXKD, công tác tài chính, phân chia tiền lương tiền thưởng gắn với năng suất chất lượng hiệu quả công việc của người lao động, công khai về tiêu chuẩn số lượng và thời gian tuyển dụng nhân sự. Công tác thi đua khen thưởng được Xí nghiệp thực hiện một cách nghiêm túc, công khai dân chủ, hướng dẫn bình xét các danh hiệu thi đua và phân loại lao động. Trên cơ sở các biên bản họp bình xét của các bộ phận, Hội đồng thi đua khen thưởng Xí nghiệp tổng hợp và đề nghị cấp trên khen thưởng. Xí nghiệp cũng luôn quan tâm đến các phong trào văn hoá, văn nghệ và thể dục thể thao cho người lao động trong toàn Xí nghiệp. Trong các giải Hội khoẻ do Công ty tổ chức hàng năm, đoàn vận động viên của Xí nghiệp tham gia thi đấu luôn đạt thành tích cao. 2.1.5. Các đặc điểm ảnh hưởng đến công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư 2.1.5.1. Các nhân tố khách quan: Chính sách pháp luật và quy định của Nhà nước Nhà nước bằng pháp luật và hệ thống chính sách kinh tế, thực hiện chức năng quản lý và điều tiết các nguồn lực trong nền kinh tế. Đối với một đất nước đang phát triển như nước ta, các chính sách của Nhà nước có vai trò quyết định đến quy mô và tốc độ phát triển của nền kinh tế, đến cơ cấu kinh tế, cơ cấu đầu tư thông qua tài nguyên thiên nhiên, tài sản xã hội, các nguồn vốn trong nước, ngoài nước cho từng ngành, từng thành phần kinh tế… nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển đã được xác định trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở pháp luật kinh tế và các biện pháp kinh tế, Nhà nước tạo môi trường và hành lang cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và hướng các hoạt động đó theo kế hoạch kinh tế vĩ mô. Với bất cứ một sự thay đổi nào trong chế độ chính sách hiện hành đều chi phối đến các hoạt động của các doanh nghiệp. Vì vậy công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại xí nghiệp không nằm ngoài quỹ đạo đó. Hiện nay việc quản lý và cung cấp các loại hình dịch vụ cho nhà chung cư trong các khu đô thị mới ở Việt Nam do nhiều cơ quan, đơn vị và tổ chức cùng thực hiện. Và mỗi chủ đầu tư xây dựng khu đô thị mới lại có những quy định, mức thu và hình thức cung cấp các loại hình dịch vụ cũng khác nhau. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến ý thức, trách nhiệm của người dân sống trong khu chung cư. Ví dụ như: hiện tượng người dân tuỳ tiện, tự do sửa chữa, cải tạo, cơi nới lấn chiếm diện tích sử dụng chung. Do đó làm ảnh hưởng đến kiến trúc, thẩm mỹ, chất lượng công trình. Và dẫn đến tình trạng người dân có những tranh chấp, khiếu kiện, làm mất đoàn kết gây ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội. Chính điều này đã làm cho mọi người không cảm thấy thích thú khi sống trong các căn hộ chung cư. Vì vậy. công tác quản lý dịch vụ cho nhà chung cư tại dự án do xí nghiệp quản lý cũng gặp một số khó khăn. Các đặc điểm và ý thức trách nhiệm của người dân Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư. Vì như chúng ta đã biết, hiện nay mô hình nhà ở chung cư là rất phổ biến ở các đô thị lớn. Vì vậy, nhà ở chung cư cao tầng có mật độ dân số cao, tập trung nhiều người dân từ khắp mọi miền của đất nước. Chính sự đa dang trong phong tục tập quán, lối sống và trình độ văn hoá khác nhau của các hộ dân cũng đã gây ra một số khó khăn cho công tác quản lý dịch vụ chung cư. Theo số liệu của Phòng tổ chức hành chính Xí nghiệp tháng 12 năm 2008 thì ngưòi dân đang sinh sống trong nhà chung cư tại dự án Định Công và Pháp Vân – Tứ hiệp có một số đặc điểm chính như sau: Số lượng Tỷ lệ% Người có hộ khẩu Hà Nội: 2.203 29,6% Người tỉnh ngoài: 1.748 23,5% Người nước ngoài: 138 1,8% Người làm trong các cơ quan, doanh nghiệp: 1.430 19,3% Người làm nghề lao động phổ thông: 410 5,5% Người có trình độ Đại học trở lên: 881 11,8% Nguời có trình độ Cao đẳng và Trung cấp: 618 8.5% Qua số liệu trên ta thấy người dân đang sinh sống trong các nhà chung cư có trình độ văn hóa, phong tục sinh hoạt giữa các vùng miền rất khác nhau. Điều này làm cho nhận thức của mỗi người cũng khác nhau và những yêu cầu cảu mọi người cũng không thể đồng nhất với nhau. Do đó, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân sống trong khu chung cư là hoàn toàn khác nhau. Đây là một vấn đề rất lớn đối với xí nghiệp. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với xí nghiệp là làm thế nào để mọi người dân trong khu chung cư đều hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy chế, quy định đề ra. Do đó, xí nghiệp phải thường xuyên vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tự giác thực hiện theo nếp sống văn hoá đô thị, chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy định của các cơ quan quản lý và pháp luật của Nhà nước, chỉ khi nào được nhân dân đồng lòng ủng hộ, tham gia thực hiện thì công tác quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ mới thành công, bỏi vì sự hài lòng của nhân dân chính là kết quả của công tác cung cấp dịch vụ của Xí nghiệp. Cơ sở hạ tầng khu đô thị và đặc điểm của nhà chung cư Như chúng ta đã biết, chung cư cao tầng là thành phần chính trong các khu đô thị mới. Chúng tô điểm thêm vẻ đẹp và sự hiện đại cho khu đô thị mới. Chính vì thế, cơ sở hạ tầng và hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị tác động rất lớn đến người dân sống trong khu đô thị. Nhưng theo số liệu tổng hợp được thì hiện nay tại dự án Định Công và Pháp Vân – Tứ Hiệp thì các hạng mục công trình phục vụ cho sinh hoạt của mọi người còn khá khiêm tốn: Tại dự án Định Công có: 01 bể bơi, 01 công viên, 01 nhà văn hoá, 02 sân tennis. Tịa dự án Pháp vân- Tứ Hiệp có 01 bể bơi, 01 công viên, 01 nhà văn hoá, 01 sân tennis. Ta thấy, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân sống trong dự án do xí nghiệp quản lý còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các nhà chung cư trong thời gian qua cũng đã được xí nghiệp quản lý chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cho cuộc sống của người dân. Nhìn chung ban quản lý chung cư của xí nghiệp đã có những cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để bảo đảm giữ gìn tài sản, trật tự trị an cho người dân sống trong khu chung cư. Để làm tốt công việc này nhân viên quản lý chung cư thường xuyên kiểm tra dọc các hành lang và xung quanh toà nhà, kiểm soát chặt chẽ khách đến thăm, chơi... Do đó đã ngăn ngừa xử lý kịp thời các biểu hiện có thể dẫn đến gây mất an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác này đã góp phần vào công tác quản lý chặt chẽ dịch vụ cho nhà chung cư. Công tác vệ sinh và chăm sóc cây xanh thảm cỏ tại các nhà chung cư cũng đã được xí nghiệp đã được thực hiện tốt, tạo được cảnh quan đẹp đẽ, không khí trong lành, các phần diện tích sử dụng chung như cầu thang, các hành lang của toà nhà, sân vườn luôn được giữ gìn sạch sẽ. Đáng chú ý nhất công tác thu gom vận chuyển rác thải luôn được quan tâm thực hiện chu đáo không để rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường. Công tác giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường đến nay đã được thực hiện tốt, được nhân dân hài lòng yên tâm sinh sống, tạo được lòng tin của nhân dân về công tác quản lý và cung cấp dịch vụ cho chung cư của Xí nghiệp. 2.1.5.2. Nhân tố chủ quan Chất lượng chuyên môn, trình độ tay nghề của CBCNV Công tác quản lý dịch vụ cho nhà chung cư cao tầng phụ thuộc rất lớn vào yếu tố con người. Một chung cư dù có cơ sở vật chất tốt, sản phẩm dịch vụ phong phú đến đâu mà đội ngũ lao động yếu kém thì công tác quản lý dịch vụ không bao giờ có thể đảm bảo tốt ở mức độ trung bình. Chất lượng đội ngũ lao động được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu sau: Trình độ học vấn Trình độ chuyên môn nghiệp vụ Độ tuổi, giới tính, ngoại hình Khả năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng. Bao gồm: + Tinh thần, thái độ phục vụ + Cách cư xử các tình huống cụ thể + Mối quan hệ giữa khách với nhân viên và giữa nhân viên với nhau + Phẩm chất đạo đức Ta có thể xem xét một số đặc điểm của CBCNV tại xí nghiệp qua bảng sau: BẢNG SỐ 02: BẢNG ĐẶC ĐIỂM CỦA CBCNV XÍ NGHIỆP (tính đến 12/2008) TT Chỉ tiêu Số lượng (người) Tỷ lệ (%) Tổng số nhân lực 278 1 Theo giới tính Nam 187 67,2 Nữ 91 32,8 2 Theo hình thức lao động Lao động gián tiếp (VP) 49 17,6 Lao động trực tiếp 229 82,4 3 Theo trình độ Đại học 24 8,6 Cao đẳng 26 9,4 Trung cấp 35 12,5 Có bằng nghề 107 38,5 Lao động phổ thông 86 31,0 (Nguồn: Phòng tổ chức hành chính Xí nghiệp) Từ những số liệu trên ta có thể thấy trình độ chuyên môn cũng như tay nghề của CBCNV tại xí nghiệp còn rất hạn chế. Chính điều này đã có ảnh hưởng lớn đến khả năng hoàn thành công việc của người lao động. Số người có bằng đại hoạc, cao đẳng, trung cấp còn ít. Còn số lao động phổ thong tương đối nhiêu. Từ đó dẫn đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ chung của Xí nghiệp gặp nhiều khó khăn, Xí nghiệp cần có giải pháp để nâng cao trình độ cho CBCNV trong cơ quan theo từng đối tượng và yêu cầu đòi hỏi của từng vị trí công việc. Do không được đào tạo về công tác quản lý và cung cấp các loại hình dịch vụ cho khu đô thị mới, nên phương pháp làm việc hiện nay của Xí nghiệp chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, vừa làm vừa học hỏi... do đó nên tính chuyên nghiệp chưa cao. Đội ngũ nhân viên trực tiếp làm công tác quản lý, cung cấp dịch vụ tại các nhà chung cư là trẻ, chưa có nhiều kinh nghịêm trong giao tiếp vì thế nên trong công tác phục vụ nhân dân chưa thu được kết quả cao. Hơn nữa, đội ngũ lãnh đạo và CBCNV trong Xí nghiệp chưa có người nào được đào tạo theo chuyên ngành Quản lý đô thị và kỹ năng nghiệp vụ về cung cấp dịch vụ cho nhà ở chung cư. Do đó việc thực hiện cung cấp các dịch vụ cho nhà chung cư còn gặp nhiều khó khăn, nó ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý dịch vụ. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho công tác quản lý dịch vụ Cơ sở vật chất kỹ thuật là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ, công tác quản lý dịch vụ và hiệu quả kinh doanh của xí nghiệp. Cơ sở vật chất kỹ thuật bao gồm toàn bộ công trình xây dựng, các trang thiết bị, tiện nghi giúp cho việc thực hiện công việc của CBCNV một cách dễ dàng hơn nhằm mục đích giúp cho công tác quản lý dịch vụ thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Chất lượng cơ sở vật chất được đánh giá thông qua các chỉ tiêu sau: Mức độ tiện nghi của trang thiết bị: đầy đử, đảm bảo tính hiện đại và sự tiện lợi cho khách, nhân viên Tính thẩm mỹ: thể hiện ở lối kiến trúc độc đáo, hợp lý; sự đồng bộ về kiểu dáng, màu sắc, ánh sáng; sự hài hòa… nhằm gây ấn tượng cho khách hàng. Mức độ an toàn: khi đầu tư xây dựng một chung cư cao tầng, các nhà đầu tư sẽ chú ý rất nhiều vào mức độ an toàn nhằm bảo đảm cho khách cũng như đối phó với dư luận về an toàn của chung cư. Đó là thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị đảm bảo an toàn cho người sử dụng, an toàn về tính mạng, tài sản cho khách… Sự vệ sinh: sạch và an toàn theo đúng tiêu chuẩn: bầu không khí trong lành vô hại, nguồn nước và môi trường xanh… đảm bảo cho khách cảm nhận được sự thoáng đãng trong lành. Hiện nay tại các dự án Định Công và Pháp Vân – Tứ Hiệp do xí nghiệp quản lý các nhà ở chung cư đều được xây dựng với những trang thiết bị hiện đại như: thang máy, máy phát điện dự phòng, hệ thống cứu hoả, cầu thang bộ, cầu thang thoát hiểm, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống cung cấp điện - nước, hệ thống báo cháy tự động... các hệ thống này cơ bản đã đóng góp rất nhiều cho việc cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu chủ yếu của nhân dân. Chính vì vậy công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng và hướng dẫn cho nhân dân sử dụng là rất cần thiết. Bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến mọi sinh hoạt hàng ngày của người dân, ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp các dịch vụ phục vụ cho nhà ở chung cư cao tầng. Thực tế việc cung cấp dịch vụ của Xí nghiệp cho nhà ở chung cư cao tầng hiện nay tương đối cụ thể, công việc mà nhân viên đang thực hiện tại các nhà chung cư này là bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị phục vụ cho điện chiếu sáng công cộng, rò rỉ của hệ thống cấp, thoát nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống cứu hoả, bong rộp nền nhà - hành lang, hệ thống cung cấp thông tin liên lạc (ăng ten truyền hình, điện thoại...). Đây là công việc mà Xí nghiệp đã chủ động làm tốt trong thời gian vừa qua, cho nên các dịch vụ cung cấp điện, nước, liên lạc luôn hoạt động tốt đáp ứng đầy đủ kịp thời nhu cầu sử dụng, tạo được sự hài lòng của nhân dân. 2.2. Thực trạng công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại chi nhánh – công ty TNHH Nhà nước một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị - xí nghiệp 3 2.2.1. Thực trạng quản lý dịch vụ nhà chung cư tại xí nghiệp 2.2.1.1. Quản lý công tác cung cấp các dịch vụ chung cho nhà chung cư Dịch vụ điện, nước Tại dự án Định Công và Pháp Vân – Tứ hiệp do xí nghiệp quản lý, việc cung cấp điện sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống trong khu chung cư do công ty điện lực quản lý. Còn xí nghiệp chỉ chịu trách nhiệm trong việc cung cấp điện cho hệ thống chiếu sáng công cộng, thang máy, máy bơm nước, hoạt động bảo vệ an ninh khu chung cư. Nhìn chung công tác cung cấp điện cho các hoạt động trên đã được xí nghiệp đáp ứng đầy đủ. Hệ thống đèn đường luôn được chiếu sáng phục vụ việc đi lại cho người dân vào buổi tối. Ngoài ra, xí nghiệp còn có máy phát điện dự phòng để đề phòng những sự cố mất điện thì hệ thống chiếu sáng, thang máy, máy bơm nước vẫn hoạt động bình thường để sinh hoạt của người dân vẫn được thông suốt. Còn về dịch vụ nước thì xí nghiệp phục vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt cho toàn bộ các hộ dân sinh sống trong nhà chung cư. Hiện nay Xí nghiệp đang sử dụng Quy trình công nghệ và xử lý hoá chất do Tổng công ty tư vấn cấp thoát nước và môi trường Việt Nam lắp đặt, hướng dẫn, quy định từ các bước công việc như: đặt điều chỉnh các van cấp hoá chất, Clo, phèn, và thực hiện công tác ghi sổ theo quy định. Xí nghiệp chỉ làm công việc thao tác các bước vận hành theo quy trình hướng dẫn, chứ không trực tiếp điều chỉnh hoặc thay đổi quy trình làm việc, điều chỉnh tỷ lệ hoá chất. SƠ ĐỒ SỐ 02: QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT NƯỚC SẠCH Bể lọc Khử trùng Bể chứa Rửa lọc Bơm nước ra mạng Giếng nước ngầm Làm thoáng Máng trộn hoá chất Bể lắng Phèn PACN Clo - Định kỳ hàng tháng, Xí nghiệp phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm các tiêu chuẩn theo phương diện vi sinh, hoá, lý để có những phát hiện kịp thời về chất lượng của nguồn nước, có biện pháp xử lý kịp thời nên nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân luôn đảm bảo vệ sinh theo quy định của Nhà nước. Trong các cuộc kiểm tra chất lượng nước thời gian qua thì nguồn nước mà xí nghiệp cung cấp cho người dân luôn đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước sinh hoạt và ăn uống về phương diện vi sinh vật cũng như phương diện hoá lý theo Quyết định số 1329/2002/BYT mà Bộ y tế đã ban hành. Để có được kết quả trên Xí nghiệp đã quy định cho nhân viên làm việc tại trạm cấp nước sạch thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các bể lắng, bể lọc và các trang thiết bị phục vụ sản xuất nước sạch theo đúng quy trình kỹ thuật của Công ty nước và môi trường Việt Nam cụ thể như sau: - Bể lọc, máng nước: 1 tháng 1 lần - Bể chứa nước sạch: 6 tháng 1 lần - Bể lắng: 3 tháng 1 lần - Máng trộn hoá chất: 1 tháng 1 lần - Thiết bị làm thoáng: 3 tháng 1 lần. Đối với các chung cư cao tầng thì hàng tháng các nhân viên làm công tác cung cấp dịch vụ nhà chung cư thường xuyên tiến hành thau rửa các bể nước ngầm và các bể nước trên mái của toà nhà định kỳ theo quy định của Xí nghiệp. - Bể nước ngầm: 6 tháng 1 lần - Bể mái: 12 tháng 1 lần. Bộ phận sản xuất nước sạch thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống, van khoá nước, hệ thống máy bơm, vì vậy đã phát hiện và xử lý kịp thời được nhiều sự cố hư hỏng hạn chế gây thất thoát nước, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp. Như vậy, được sự chỉ đạo kịp thời của ban lãnh đạo xí nghiệp cộng với sự nhiệt tình trong công việc của các nhân viên thì nguồn nước cung cấp cho đời sống sinh hoạt của người dân trong khu chung cư luôn được đảm bảo, tạo được sự hài lòng cho nhân dân. Dịch vụ vệ sinh rác thải và cảnh quan môi trường Dịch vụ vệ sinh rác thải Trong các khu chung cư tại các dự án do xí nghiệp quản lý, nhìn chung dịch vụ vệ sinh rác thải đã được thực hiện tốt. Bởi vấn đề thu gom và vận chuyển rác thải như thế nào để có được một bầu không khí trong lành cho người dân sinh sống luôn được coi là một trong những vấn đề quan trọng đối với công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư. Xí nghiệp đã quy định thời gian cụ thể để khi thực hiện công việc sẽ không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của nhân dân, thời gian được quy định làm việc cụ thể là: + Buổi sáng từ: 5h30 đến 6h45 + Buổi chiều từ: 15h00 đến 16h30 Đối với công tác vệ sinh tại các khu vực sử dụng chung của của nhà chung cư Xí nghiệp thực hiện theo hình thức khoán việc và trả lương cho nhân công thuê ngoài theo tháng. Và xí nghiệp căn cứ vào tổng mức kinh phí đã được Công ty phê duyệt, trên căn cứ tổng số tiền phải trả cho bộ phận này, Xí nghiệp xây dựng mức giá giao khoán cụ thể theo diện tích xây dựng của từng toà nhà. Số tiền thực hiện thuê ngoài thu gom rác thải tại 16 khối nhà chung cư với 1.167 căn hộ là 1.835.000 đồng/tháng Số tiền thực hiện quét 94.605m2 hành lang, sân, sảnh, cầu thang bộ, cầu thang thoát hiểm tại các nhà chung cư là 18.074.000 đồng/tháng. Và khi công nhân thuê ngoài hoàn thành xong công việc sau mỗi ngày thì nhân viên làm công tác dịch vụ luôn kiểm tra và đánh giá tình hình thực hiện công việc theo tỷ lệ % hoàn thành ( có sự xác nhận của người lao động). Căn cứ vào đó xí nghiệp sẽ tiến hành trả công cho họ theo đúng hợp đồng lao động đã ký kết. Điều này đảm bảo nhân công thuê ngoài cũng làm việc tích cực để đảm bảo công tác thu gom rác thải được thực hiện tốt. Nhìn chung, công nhân môi trường của xí nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ vệ sinh môi trường trên các lòng đường, vỉa hè, đường dạo công viên, tua vỉa, duy trì giải phân cách, thực hiện thu gom rác thải, đảm bảo các trục đường giao thông luôn sạch đẹp. BẢNG SỐ 03: CÔNG TÁC VỆ SINH MÔI TRƯỜNG CỦA XÍ NGHIỆP Vệ sinh Đơn vị Năm 2007 Năm 2008 Lòng đường, vỉa hè, đường dạo công viên m2 120.401 284.205 Tua vỉa, moi hàm ếch m 25.855 34.574 Duy trì giải phân cách m 1.548 2.786 ( Nguồn: phòng tổ chức hành chính) Tuy nhiên, môi trường trong một số chung cư vẫn chưa được sạch do thói quen, ý thức của một số người dân chưa tốt như: Vứt vung vãi đầu mẩu và tàn thuốc lá Trẻ em vứt lung tung giấy kẹo Các vết tay chân bẩn trên tường Ngoài ra, trong một số chung cư còn có hiện tượng xe rác đậu kế bên sân chơi của trẻ em gây ô nhiễm môi trường. Dịch vụ cảnh quan môi trường Thực hiện công tác thiết kế, trồng và chăm sóc các công trình cây xanh, thảm cỏ tại các dự án do Công ty giao cho xí nghiệp quản lý với nhiệm vụ giữ gìn màu xanh, bảo vệ cảnh quan môi trường nhằm thu hút, hấp dẫn khách hàng đến sinh sống. Công tác chăm sóc cây xanh đã được xí nghiệp thực hiện tốt, tạo ra sự khác biệt về khu đô thị mới do Tổng công ty làm chủ đầu tư trên khía cạnh: cảnh quan môi trường, màu xanh dự án, đường xá sạch sẽ, không khí trong lành tại các trục đường chính trong công viên, bồn hoa thảm cỏ, nhà chung cư. BẢNG SỐ 04: SỐ LƯỢNG CÂY XANH TẠI CÁC DỰ ÁN DO XÍ NGHIỆP QUẢN LÝ Loại cây Đơn vị Năm 2007 Năm 2008 Cây bóng mát Cây 3.856 4.079 Cây cảnh Cây 764 985 Thảm cỏ và cây trang trí (m2) 26.522 29.243 ( Nguồn: phòng tổ chức hành chính) Công tác chăm sóc cây xanh thảm cỏ do Đội dịch vụ cây xanh môi trường trực thuộc Xí nghiệp trực tiếp đảm nhận thực hiện, hàng ngày nhân viên của Đội tiến hành công việc chăm sóc vườn cây thảm cỏ (cắt tỉa, tuới nước), định kỳ tôn tạo, bổ sung cây trang trí, cắt tỉa cây bóng mát vào mùa mưa bão. Do làm tốt công tác này trong những năm qua diện tích cây xanh, thảm cỏ tại các nhà chung cư và trong toàn bộ dự án luôn được giữ gìn xanh tươi, sạch đẹp góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Tóm lại, việc giữ gìn bảo vệ môi trường luôn là mối quan tâm lớn của cả cộng đồng, do đó việc đảm bảo vệ sinh môi trường không chỉ đem lại không khí trong lành mà còn thể hiện vẻ đẹp của đô thị nói riêng và của thủ đô Hà Nội nói chung. Dịch vụ vận hành thiết bị kỹ thuật Hiện nay tại các dự án Định Công và Pháp Vân – Tứ Hiệp do xí nghiệp quản lý các nhà ở chung cư đều được xây dựng với những trang thiết bị hiện đại như: thang máy, máy bơm nước, máy bơm cứu hỏa, máy phát điện.Để một tòa nhà chung cư được đưa vào vận hành một cách có hiệu quả thì số lượng thang máy bình quân một tòa nhà là 02 cái, số lượng máy bơm nước là 02 cái, số lượng máy phát điện là 03 cái. BẢNG SỐ 05: HỆ THỐNG THIẾT BỊ KỸ THUẬT Chỉ tiêu Đơn vị 2007 2008 Số lượng thang máy Cái 28 32 Số lượng máy bơm nước Cái 28 32 Số lượng máy bơm cứu hỏa Cái 28 32 Số lượng máy phát điện Cái 42 48 ( Nguồn: phòng tổ chức hành chính) Xí nghiệp đã vận hành các trang thiết bị đúng theo quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn chất lượng. Và xem đây là một trong những công tác phải luôn được kiểm tra thường xuyên. Bởi chúng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân tại chung cư. Đặc biệt trong công tác vận hành trang thiết bị, xí nghiệp đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ. Những công việc chính trong công tác PCCC mà Xí nghiệp thực hiện như sau: - Hàng năm, Xí nghiệp mời Công an PCCC Thành phố Hà Nội xuống tập huấn cho toàn thể nhân viên dịch vụ nhà chung cư và các hộ gia đình sinh sống tại nhà chung cư. Đến nay cơ bản lực lượng nhân viên quản lý và cung cấp dịch vụ cho nhà chung cư thành thạo trong việc thao tác sử dụng các biện pháp cần thiết của công tác PCCC. - Xí nghiệp kết hợp với Công an PCCC Thành phố Hà Nội lập phương án PCCC cho từng nhà chung cư tại dự án. Định kỳ hàng tháng, tổ chức công tác luyện tập phương án chữa cháy tại các nhà chung cư. - Tại các nhà chung cư Xí nghiệp trang bị các phương tiện, dụng cụ cần thiết phục vụ cho công tác phòng chống cháy nổ như: Quần áo Amiăng chống cháy, mũ bảo hộ, ủng bảo hộ, đèn chiếu sáng, loa pin, gang tay cách điện, búa tạ, xà cầy. Xí nghiệp chủ động đề nghị với Công ty lắp đặt bổ sung cho một số toà nhà chưa được lắp đặt đèn EXIT - Đèn chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố, hệ thống chuông báo cháy cưỡng bức tự động nhằm phát hiện và báo cháy một cách nhanh nhất và chính xác nhất, tại các vị trí công cộng, hành lang và tại các cửa thoát nạn. - Việc theo dõi và kiểm tra các trang thiết bị PCCC được thực hiện thường xuyên, đồng thời Xí nghiệp lập kế hoạch định kỳ thực hiện công tác kiểm tra, bảo trì các thiết bị chữa cháy trong toàn dự án. - Nhân viên làm việc tại chung cư thường xuyên nhắc nhở các hộ dân thực hiện công tác PCCC, khôn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số kiến nghị nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ nhà chung cư tại chi nhánh – công ty TNHH Nhà nước một thành viên dịch vụ nhà ở và .DOC
Tài liệu liên quan