Đề tài Kế hoạch marketing cho làng gốm Bát Tràng

 

1. Giới thiệu chung 2

2. Thực trạng làng nghề Bát Tràng 2

a. Thực trạng du lịch làng nghề 2

b. Tương lai du lịch làng nghề 3

c. Thị trường khách của làng gốm Bát Tràng 4

d. Nhu cầu thị trường đối với du lịch làng nghề Bát Tràng 4

e. Sản phẩm 6

f. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch 7

3. Phân tích SWOT 9

4. Kế hoạch Marketing 16

4.1 Thị trường mục tiêu của du lịch Bát Tràng 16

4.2 Mục tiêu của kế hoạch Marketing 17

4.3. Chiến lược Định vị 18

4.4. Chiến lược Marketing 20

5. Kế hoạch tiến hành 27

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 6787 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kế hoạch marketing cho làng gốm Bát Tràng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sông Hồng. Chợ bán tất cả những sản phẩm của người dân trong làng, và chỉ bán duy nhất sản phẩm bằng gốm. Từ những chiếc bình, nhỏ bé bằng ngón tay đến bình lớn to bằng cái cột nhà, rồi bát chén, đĩa  màu sắc xanh ngọc, đen.. đặc biệt là những món quà lưu niệm như vòng đeo dây, hình con vật, đều được bày bán ở đây.Chợ gốm không nặng về buôn bán, bạn có thể tha hồ nhìn ngắm và tìm hiểu các sản phẩm ưa thích. Người bán hàng cũng rất thân thiện và giải thích tận tình. Khách du lịch sau khi tham quan làng gốm, nhà trưng bày hay tìm một vài món đồ giả cổ nào đó, khách đều dừng chân trước chợ gốm bên sông này. Là thương hiệu gốm sứ nổi tiếng trên khắp thế giới Từ những năm chuyển đổi nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, gốm Bát Tràng có mặt ở khắp 5 châu. Giá trị xuất khẩu hàng năm của gốm Bát Tràng lên tới hàng triệu USD/năm. Bát Tràng được công nhận là thương hiệu cho hàng gốm sứ lâu đời của VN trên thị trường quốc tế. Ngày nay, đồ gốm Bát Tràng còn được lưu giữ tại rất nhiều bảo tàng trong nước và trên thế giới. Nghề gốm truyền thống Bát Tràng được nhiều tác giả trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu và giới thiệu trên nhiều phương diện khác nhau. Đây là một lợi thế rất lớn để Bát Tràng thu hút khách du lịch quốc tế. Có hình một thức du lịch độc đáo mới mẻ, hấp dẫn độc đáo Tại Bát Tràng dịch vụ tham quan bằng xe trâu rất phổ biến.Ý tưởng dùng xe trâu như một hình thức quảng cáo đã đem lại thành công ngoài sức tưởng tượng. Liên tục từ tháng 3 năm 2005 mỗi ngày hai cỗ xe trâu phục vụ ít nhất là năm, sáu đoàn khách, mỗi đoàn từ ba đến mười người. Không phải du khách nào đến Bát Tràng cũng có cơ hội đi xe trâu bởi các công ty du lịch đã đăng ký theo tour kín hết cả ngày. Ngoài dịch vụ tham quan trên xe trâu, những gia đình có lò gốm ở Bát Tràng còn phát triển dịch vụ cho khách vào thăm quan lò gốm của gia đình, nặn gốm để hiểu hơn về quy trình sản xuất sản phẩm. Giao thông thuận lợi : Từ trung tâm Hà Nội có đường thuỷ và đường bộ đến Bát Tràng. Đường thủy đi từ bến Chương Dương hoặc bến Phà Đen, xuôi sông Hồng đến bến Bát Tràng. Đường bộ qua cầu Chương Dương (hay cầu Long Biên) rồi theo đê sông Hồng đến dốc Giang Cao rẽ xuống Bát Tràng (khoảng 15km) hoặc theo quốc lộ số 5 đến Trâu Quỳ rẽ về hướng tay phải theo đường liên huyện qua xã Đa Tốn đến Bát Tràng (khoảng hơn 20km). Từ Hà Nội đến Bát Tràng có tuyến xe bus riêng và có cảng đường sông rất thuận tiện cho khách du lịch. Điểm khác biệt của Gốm Bát Tràng Những đặc điểm nổi bật của sản phẩm gốm Bát Tràng là : dày, chắc, nặng; kĩ thuật nung đạt nhiệt độ 1300 độ C; có 5 loại men đặc trưng gồm men lam, men nâu, men trắng ngà, men xanh rêu, men rạn và nghệ thuật vẽ họa tiết mang dấu ấn của sự thăng hoa. Với các đặc điểm này, gốm Bát Tràng tiếp đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước bằng chất lượng cũng như giá trị nghệ thuật. Ngoài những yếu tố trên, giá trị lịch sử và văn hoá của gốm Bát Tràng cũng là điểm tạo ra sự khác biêt. Hiếm có làng gốm nào có lịch sử lâu đời như Bát Tràng. Những điểm nhấn trên của gốm Bát Tràng sẽ là lợi thế để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước không chỉ những người quan tâm đến đồ gốm mà còn cả những du khách yêu nghệ thuật hay muốn tìm hiểu về lịch sử văn hoá. Điểm yếu (Weakness) Ô nhiểm môi trường Làng gốm sứ Bát Tràng phát triển cũng đang nảy sinh nhiều bức xúc, đó là nạn ô nhiễm môi trường do chất thải của nghề. Hàng năm, gần 1.000 lò nung gốm bằng than đốt hàng trăm tấn than và vật liệu làm cho đường bẩn, bụi, không khí, môi trường ô nhiễm, nồng nặc mùi than. Tuy các đường ngõ xóm đã được xã và dân bê tông, cứng hóa, nhưng các đường trục của xã còn là đường đất, chưa có rãnh thoát nước, mới mưa đã lầy lội, mới nắng đã bụi, khổ cả dân và khách. Đặc biệt ô nhiễm môi trường ở làng gốm sứ Bát Tràng kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân, nhiều bệnh như hô hấp, viêm da, dị ứng ở mức cao. Nước sinh hoạt cũng chỉ gọi là sạch tạm thời. Vấn đề ô nhiễm môi trường do ngành công nghiệp gốm sứ phát triển nhưng các vấn đề về chất thải không được quan tâm , xử lý và kiểm soát chính vì vậy tạo ra ảnh hưởng xấu tới cảnh quan và sức hấp dẫn đối với khách du lịch của điểm đến du lịch. Vấn đề ô nhiễm môi trường này nếu không được xử lý nhanh chóng và sớm thì ngày ngày phá hủy cảnh quan, gây tốn kém cho việc giải quyết xử lý các vấn đề môi trường sau này. Du lịch còn thiếu tính chuyên môn cao Hiện công tác du lịch chủ yếu là cắt ngọn, chưa có định hướng cụ thể, chưa có tính chuyên môn cao. Khách du lịch chỉ đến nửa ngày tham quan. Bên cạnh đó, thuyết trình viên tại Bát Tràng chủ yếu là những người dân sống lâu năm ở đây , không có đào tạo chuyên môn về du lịch. Trình độ ngoại ngữ của họ có hạn hoạt động còn mang tính nhỏ lẻ, chưa có tổ chức và được hướng dẫn đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp. Người dân mới chỉ quan tâm đến việc bán các hàng hóa của làng nghề cho khách với phong cách thiếu chuyên nghiệp mà chưa quan tâm đến việc hút khách từ chính hoạt động tạo ra sản phẩm của làng nghề. Nói cách khác, người dân dường như chú ý đến sinh kế hơn là bảo tồn di sản văn hóa và thiếu hẳn công nghệ tạo sản phẩm du lịch để tạo nên những tour hấp dẫn. Du lịch Bát Tràng còn thiếu tính định hướng : hướng tới phát triển du lịch song song với phát triển làng nghề hay đơn thuần chỉ là phát triển công nghiệp sản xuất gốm sứ. Sự thiếu đồng bộ trong phương hướng phát triển này như trên đã nói vừa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển và sức hấp dẫn của điểm đến du lịch, bên cạnh đó tiềm ẩn sự thiếu bền vững. Bát Tràng cần được định hướng lại phương hướng phát triển du lịch và duy trì làng nghề truyền thống, phát triển bền vững, bảo đảm môi trường trong lành , tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch. Cơ sở hạ tầng còn hạn chế Cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch ở Bát Tràng còn rất hạn chế không có chỗ lưu trú qua đêm cho những du khách muốn ở lại. Các nhà hàng thì hầu hết là các nhà hàng bình dân chất lượng không cao. Các công trình phụ cận hỗ trợ đón tiếp khách du lịch cũng còn rất thiếu. Bên cạnh đó Bát Tràng không có những nhà triển lãm đặc trưng để du khách có thể tham quan tìm hiểu và nghỉ ngơi. Bát Tràng chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư, cơ sở phục vụ cho khách du lịch còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của khách. Đường bộ và đường sông đến Bát Tràng rất cần được cải thiện. Đường từ Hà Nội tới Bát Tràng còn bụi bẩn, cơ sở đường xá xuống cấp nhanh. Tuyến đường bộ dẫn vào làng khá hẹp và bến sông hiện là bãi đổ chất thải rắn của làng. Tình trạng chèo kéo khách Tại Bát Tràng, hình ảnh điểm đến du lịch thân thiện đang bị ảnh hưởng xấu do thái độ và nhận thức của người dân đối với du lịch. Người dân có thái độ tư lợi cá nhân và không quan tâm tới việc giữ gìn hình ảnh chung của điểm đến. Thông thường, khách đến làng Gốm Bát Tràng sẽ đi thăm quan chợ, mua đồ gốm sứ, thăm quan kiến trúc đình, chùa cổ Bát Tràng. Gần đây những gia đình có lò gốm ở địa phương còn phát triển dịch vụ cho khách vào thăm quan lò gốm của gia đình, nặn gốm để hiểu hơn về quy trình sản xuất sản phẩm. Tuy nhiên, khách du lịch không phải ai cũng có nhu cầu vào lò gốm nhưng những chủ lò gốm thấy đây là hình thức kinh doanh rất có lãi nên rất nhiều hộ gia đình đã cử người ra đón khách tận cổng chợ. Tất cả khách du lịch kể từ học sinh, sinh viên tới những người lớn tuổi, từ khách trong nước tới khách nước ngoài, chỉ cần chưa đặt chân tới chợ gốm Bát Tràng đã được đón sẵn ngay từ nơi gửi xe. Không chèo kéo được khách, người ta lập tức quay ngoắt, tỏ vẻ rất khó chịu. Tranh nhau khách, lôi kéo khách Việt Nam, khách nước ngoài, nhiều khi các chủ lò gốm còn cãi cọ nhau giữa chợ, trông rất phản cảm. Chính những hành động của những người dân nơi đây đang làm du khách cảm thấy không muốn quay trở lại tham quan làng cổ Bát Tràng lần nữa. Nhận thức về du lịch còn yếu Chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư tại làng nghề chưa nhận thức được đầy đủ, sâu sắc về vai trò và tác động của du lịch làng nghề đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng nhưu tầm quan trọng của việc bảo tồn, gìn giữ những nghề truyền thống quý bấu cảu dân tộc Chưa có chế độ đãi ngộ đúng mức đối với các nghệ nhân. Hiện nay, các nghệ nhân khi được phong vẫn chưa được hưởng bất kỳ chế dộ đãi ngộ nào. Họ chưa được tạo điều kiện để mở các lớp đào tạo truyền nghề cho các thế hệ trẻ. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế. Công tác đào tạo nguồn nhân lực, ở đây còn đề cập đến cả công tác phát triển đội ngũ nghệ nhân, công nhân làng nghề, hướng dẫn viên du lịch địa phương... đều chưa được quan tâm và chú ý đúng mức. Cơ hội ( Oppurtunities) Được nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch Làng gốm cổ Bát Tràng, huyện Gia Lâm, nằm mạn Bắc sông Hồng, cách Trung tâm Hà Nội khoảng 15km, được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết, được chọn làm điểm đầu tư phát triển làng nghề, bảo tồn làng gốm cổ. Tổng số các dự án đầu tư vào Bát Tràng trên 20 tỷ đồng sẽ tạo cho làng nghề này bộ mặt mới, cải thiện điều kiện môi trường phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế - văn hóa và tham quan du lịch của làng gốm sứ cổ, xây dựng mô hình hoạt động của các trung tâm dịch vụ thương mại làng nghề, trung tâm xúc tiến thương mại - khu du lịch vui chơi tại làng nghề Bát Tràng - Kim Lan, điểm du lịch giới thiệu nghề và sản xuất truyền thống và bảo tồn di tích lịch sử làng nghề.Với những dự án đầu tư mới cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho du lịch ở Bát Tràng sẽ được cải thiện trong tương lai. Đây là cơ hội rất tốt cho làng gốm sứ cổ Bát Tràng phát triển du lịch trở thành điểm đến chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn đối với du lịch văn hóa. Cơ hội hợp tác với các công ty lữ hành Trên thực tế, các làng gốm Bát Tràng từ lâu vẫn là điểm đến của các tour lữ hành quốc tế. Bát Tràng là nơi hoạt đông sản xuất vẫn còn khá sôi động. Tại đây người ta có thể vừa mua hàng vừa quan sát được quá trình làm gốm. Cùng với Đông Triều, đây là những điểm đến không thể thiếu được trong chương trình du lịch của nhiều công ty lữ hành trên địa bàn Hà Nội; mặc dù thường là các điểm tranh thủ ghé thăm tuy nhiên bát tràng cũng là điểm du lịch từ lâu đã năm trong các tour du lịch. Đặc biệt hiện nay, có nhiều tour đi bát tràng tự tổ chức do sinh viên hay các tổ chức cá nhân đi trong ngày chứng tỏ thương hiệu du lịch bát tràng ngày càng khẳng định được vị trí trong tâm trí khách du lịch. Nhiều công ty du lịch cũng mở rộng các tour du lịch làng nghề với những nét độc đáo và đặc sắc truyền thống càng ngày càng thu hút đông đảo lượng khách du lịch. Hầu hết các công ty lữ hành đều ký hợp đồng với một hoặc nhiều cửa hàng nằm trong khu vực làng Bát Tràng để khi đưa khách đến có nơi để ô tô, chỗ nghỉ ngơi cho khách. Cơ hội đến từ thị trường khách nước ngoài Bát Tràng được công nhận là thương hiệu cho hàng gốm sứ lâu đời của VN trên thị trường quốc tế. Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng không những nổi tiếng trong cả nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới từ năm 1990 như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và các nước trong khối EU. Nhiều sản phẩm gốm cổ Bát Tràng đang được lưu trữ tại một số viện bảo tàng lớn trên thế giới như Viện bảo tàng Royaux-Bỉ, Viện bảo tàng Guimet-Pháp.Nghề gốm truyền thống Bát Tràng được nhiều tác giả trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu và giới thiệu trên nhiều phương diện khác nhau. Ông John S. Guy làm việc tại viện bảo tàng Victoria and Albert-London đã đánh giá cao về gốm Bát Tràng trong thời nhà Lý-Trần và cho rằng đồ gốm Việt Nam đã nói lên được tính độc lập của dân tộc Việt Nam. Ông còn nói, gốm cổ Bát Tràng quả là niềm tự hào của người Việt Nam và hình ảnh người dân Bát Tràng làm việc miệt mài sẽ là những kỷ niệm trong ký ức của ông. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm lên tới 40 triệu USD,Có nhiều lô hàng xuất khẩu, đặc biệt được đặt trước từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là cơ hội rất lớn đối với việc thu hút khách du lịch nước ngoài đến với Bát Tràng bởi có rất nhiều thương gia nước ngoài muốn đến Việt Nam và muốn đến làng Bát Tràng để tham quan quá trình sản xuất cũng như tìm hiểu trong kinh doanh. Được sự quan tâm của các hiệp hội gốm sứ truyền thống trong và ngoài nước Từ năm 2002, các nghệ nhân Bát Tràng bắt đầu liên kết để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua Hiệp hội gốm sứ Bát Tràng. Những thành viên của hiệp hội không chỉ là những gia đình sản xuất gốm mà còn có cả các công ty kinh doanh gốm sứ. Thông qua hiệp hội, người Bát Tràng có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt thông tin về thị trường, các kiến thức mới trong công nghệ sản xuất gốm sứ, phương thức buôn bán thời thương mại điện tử và cách nâng cao năng lực cạnh tranh. Mới đây, Hiệp hội gốm sứ Bát Tràng đã thành lập Trung tâm xúc tiến xuất khẩu Bát Tràng và tiến hành xây dựng thương hiệu "Bát Tràng Việt Nam-1.000 năm truyền thống". Về Bát Tràng bây giờ, du khách sẽ thấy một Bát Tràng-làng cổ tồn tại song song với một Bát Tràng -đô thị. Truyền thống và hiện đại đan xen cả trong tư duy sản xuất, kinh doanh của người làm gốm cũng như trong diện mạo của làng gốm Bát Tràng. Thách thức (Threats) Nguy cơ từ sự mất an toàn của khách Việc mất an toàn của khách du lịch là 1 nguy cơ đáng báo động với Bát Tràng. Đã từng xảy ra sự việc các đối tượng manh động công khai chặn xe du lịch, tấn công lái xe, HDV và đập phá xe chở du khách Nhật Bản Đã có hai đoàn khách Hàn Quốc và Pháp hủy tour đến Bát Tràng và chuyển sang địa điểm khác. Làng gốm Bát Tràng luôn được coi là “điểm vàng” của du lịch Thủ đô mà lại để xảy ra sự việc trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Nguy cơ đến từ các đối thủ cạnh tranh Các làng nghề gốm cổ giống như Bát Tràng, mặc dầu không giữ được nghề cổ (như Thổ Hà, Chu Đậu) hoặc chỉ sản xuất trên quy mô nhỏ lẻ (Phù Lãng), song vẫn tiềm tàng khả năng khai thác du lịch, bởi có một không gian văn hóa đẹp, với nhiều kiến trúc và di tích lò gốm cổ, những lối đi ngõ xóm xây bằng những vật liệu đặc trưng của một làng nghề có niên đại hàng (nhiều) trăm năm. Gốm Bát Tràng cũng phải cạnh tranh mạnh mẽ với gốm sứ đến từ các nước khác, đặc biệt là gốm sứ Trung Quốc. Gốm sứ Trung Quốc nổi tiếng với các thương hiệu như Quảng Đông, Triều Châu và Phúc Kiến. Đó đều là những thương hiệu nổi tiếng từ lâu trên thế giới với một lịch sử lâu đời và chất lượng gốm sứ hảo hạng . Cơ sở vật chất và điều kiện để phát triển du lịch ở Quảng Đông, Triều Châu và Phúc Kiến cũng tốt hơn so với Bát Tràng. Nguy cơ đến từ các công ty lữ hành Không phải công ty lữ hành nào cũng làm tốt trong việc khai thác tour làng nghề du lịch. Trên thực tế có những công ty lữ hành thường khai thác du lịch làng nghề theo kiểu hời hợt, dẫn khách đến mua sắm để kiếm tiền hoa hồng là chính, thiếu hẳn hàm lượng văn hóa. Các hướng dẫn viên về lĩnh vực này với kiến thức sơ sài, không thể truyền đạt hết những giá trị văn hoá và lịch sử của làng nghề gốm cổ Bát Tràng. Du khách sẽ không thể cảm nhận và khám phá hết những giá trị của Bát Tràng làm ảnh hưởng đến ấn tượng về Bát Tràng. Kế hoạch Marketing 4.1 Thị trường mục tiêu của du lịch Bát Tràng Theo như thông tin thống kê thì lượng khách quốc tế tới du lịch bát tràng chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Có thể coi thị trường khách quốc tế đặc biệt là khách châu Âu và Nhật Bản là thị trường khách mục tiêu của Bát Tràng. Về mặt thống kê: theo như con số thống kê thì mỗi năm trung bình có khoảng 6000-7000 lượt khách quốc tế (chủ yếu từ châu âu, nhật bản) tới Bát Tràng. Đặc biệt số lượng khách này tăng lên đáng kể trong những dịp lễ, cuối tuần ở Bát Tràng. Theo như người dân tại đây thì khách du lịch nước ngoài tới đây chủ yếu là khách châu âu, nhật bản bên cạnh đó còn có khách trung quốc, hàn quốc, mỹ… những đối tượng khách này đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu gốm sứ ở Bát Tràng thông qua tiêu dùng các mặt hàng gốm sứ, đồ lưu niệm. Đặc biệt, đối tượng khách này không chỉ tiêu dùng hàng lưu niệm mà họ còn đặc biệt thích thú với các đồ gốm gia dụng chất lượng cao, họ mua và sử dụng các dịch vụ vận chuyển để gửi về nước, trong những đối tượng khách này, những đối tượng là thương gia nước ngoài từ châu âu, nhật bản, mỹ cũng đầy tiềm năng vì họ không chỉ tiêu dùng sản phẩm du lịch như ăn ngủ nghỉ thông thường mà họ còn tiêu thụ một lượng lớn sản phẩm gốm sử Bát Tràng, bên cạnh đó danh tiếng của bát tràng thông qua đối tượng này được phát tán qua những sản phẩm gốm và truyền miệng tới khắp nơi trên thế giới. Số lượng của đối tượng khách này trong tương lai được dự đoán còn có thể tăng co hơn nữa. chính vì vậy đối tượng khách này có thể coi là đối tượng cần được quan tâm, là thị trường mục tiêu của du lịch Bát Tràng Về phân tích sở thích và thị hiếu của nhóm khách này: với những đối tượng khách du lịch từ châu âu, mỹ, nhật bản, họ là những đối tượng có khả năng chi trả khá cao, đặc biệt thích thú với loại hình du lịch văn hóa, ưa thích các sản phẩm thủ công truyền thống, thích tìm hiểu về các văn hóa làng nghề truyền thống , đối với khách du lịch nữ Nhật Bản họ đặc biệt thích mua sắm các đồ gốm sứ nghệ thuật, đồ mây tre đan và thêu truyền thống. Nhật cũng đặc biệt thích những nơi có bề dày lịch sử văn hóa, họ cũng là dân tộc thích thưởng thức những món ăn ngon vì vậy lượng khách Nhật bản tới Hà Nội là không nhỏ, khách nhật bản rất ưa thích ẩm thực ở Hà Nội vừa bổ dưỡng là ít chất béo, có lợi cho sức khóa, thu hút đối tượng khách này đối với Bát Tràng là điều cần thiết. Với đặc điểm của khách nhật bản và châu âu như nêu trên thì du lịch Bát Tràng có ưu thế hấp dẫn đối tượng khách này, tuy nhiên những đối tượng khách này có yêu cầu về chất lượng dịch vụ khá cao vì vậy vấn đề đảm bảo về cơ sở phục vụ khách du lịch và quan trọng hơn nữa là thái độ phục vụ với khách du lịch. Theo đặc điểm tâm lý thì họ cũng là những người ưa chuộng những nơi hòa bình, than thiện, đối với khách nhật bản thì thậm chí đối với những nơi không thực sự có nhiều điểm hấp dẫn như Mông Cổ nhưng do văn hóa hiếu khách và than thiện chính vì vậy nên khách Nhật Bản vẫn ưa chuộng và muốn quay trở lại Mông cổ. Việt Nam vẫn được coi là điểm đến hòa bình và than thiện, Hà Nội- một điểm đến gần Bát Tràng đã được coi là thành phố than thiện và hòa bình, Bát Tràng nên tận dụng sự ảnh hưởng và lợi thế này để thu hút đối tượng khách tiềm năng. 4.2 Mục tiêu của kế hoạch Marketing 4.2.1 Phát triển du lịch làng nghề Bát Tràng Bát Tràng dù có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa có định hướng rõ ràng. Hiện tại thương hiệu của Bát Tràng là “Bát Tràng Việt Nam – 1000 năm truyền thống” nhưng đó là thương hiệu của nghề sản xuất gốm tại Bát tràng, không thể hiện ý tưởng du lịch. Du lịch chỉ được coi như một cách để thu hút khách với mục đích cuối cùng là mua sản phẩm đồ gốm, vì vậy du lịch Bát tràng chưa có chiến lược phát triển rõ ràng và độc lập. Có lẽ vì vậy mà một phần không nhỏ trong tổng số khách nước ngoài đến Bát Tràng là để tìm kiếm hợp đồng làm ăn, buôn bán đồ gốm. 4.2.2 Phát triển du lịch mang tính bền vững - Quy hoạch các khu vực để phát triển du lịch. Tuy Bát Tràng chỉ là một làng nghề không quá rộng lớn nhưng cũng cần quy hoạch thành cách khu vực với những nét riêng nổi bật. Nếu không có sự quy hoạch cụ thể cho từng khu vực sẽ dẫn đến hình ảnh không nổi bật và tác động xấu đến môi trường. - Gắn hiệu quả kinh tế với bảo vệ môi trường Định hướng chú trọng phát triển du lịch làng nghề truyền thống không để sự phát triển ồ ạt của đô thị hóa và ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đển Môi trường du lịch. - Bảo tồn những giá trị truyền thống của làng nghề Để trở thành một điểm du lịch văn hóa, điều kiện tiên quyết của Bát Tràng là bảo tồn những giá trị truyền thống văn hóa. 4.2.3 Phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật tiêu chuẩn phục vụ Du lịch Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch ở yếu tố cơ bản trong thu hút khách đến với một điểm đến du lịch, điều khách du lịch cân nhắc đầu tiên khi quyết định lựa chọn điểm đến là mức độ dễ dàng, thuận tiện, an toàn của việc tiếp cận điểm đến. 4.2.4 Phát triền nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch Bát Tràng - Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho hoạt động du lịch tại Bát Tràng - Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nghề truyền thống. 4.3. Chiến lược Định vị - Cần xây dựng thương hiệu, hình ảnh, biểu tượng, slogan riêng cho du lịch Bát Tràng. - Nâng cao nhận thức của người dân, hộ sản xuất về giá trị thương hiệu du lịch Bát tràng và gốm Bát tràng mang lại cho họ. Chính quyền địa phường cần kiểm soát không để những hoạt động ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu du lịch Bát Tràng như việc bày bán các sản phẩm gốm sứ Trung Quốc, Hàn Quốc tại Chợ gốm Bát tràng, biến chợ Gốm truyền thống Bát Tràng thành một chợ bình thường ở đâu cũng có. Qua nghiên cứu, nhiều khách du lịch đã bày tỏ sự thất vọng khi họ đến Bát tràng mà bắt gặp những sản phẩm Trung Quốc, Hàn Quốc mà họ có thể mua ở bất cứ đâu. - Định vị sản phẩm du lịch Bát Tràng với thị trường mục tiêu Vị trí của sản phẩm du lịch Bát Tràng là việc khách hàng cảm nhận các thuộc tính của nó như thế nào so với các sản phẩm du lịch cạnh tranh. Việc phát triển sản phẩm du lịch văn hóa làng nghề cho Bát tràng cần có sự định vị cẩn thận, rõ ràng bởi ngoài ra còn có một số làng nghề gốm khác có thể cạnh tranh với Bát Tràng trong đó phải kể đến làng gốm Phù Lãng hay một số làng nghề khác có thể phát triển du lịch văn hóa như làng lụa Vạn Phúc, làng Vòng… + Hình ảnh hiện tại của Bát Tràng: Qua khảo sát một số trang web nước ngoài về du lịch thì làng gốm Phù Lãng thậm chí được đánh giá cao hơn so với làng gốm Bát Tràng. Trang web Southeastasianarchaelogy.com chuyên về các hoạt động khảo cổ, nghiên cứu ở Đông Nam Á cho rằng Phù Lãng là làng gốm cổ duy nhất ở Việt Nam, mặc dù Bát Tràng vẫn còn sản xuất gồm những không còn là một làng đúng nghĩa mà trở thành xã Bát tràng thuộc huyện Gia Lâm, khi đã trở thành một xã, chắc hẳn sẽ mai một đi những giá trị của một làng nghề. Họ đánh giá làng thứ 3 là Thổ Hà, Bắc Giang đã chịu áp lực từ phát triển kinh tế và công nghiệp hóa. + Định vị sản phẩm du lịch Bát Tràng trong tương lai: Với mục tiêu phát triển sản phẩm du lịch văn hóa. Bát Tràng có thể phát triển một tuyên bố định vị như sau: “Dành cho những người yêu du lịch tìm hiểu văn hóa làng nghề, Bát Tràng là điểm đến cho bạn trải nghiệm thú vị nhất và sản phẩm đồ gốm chất lượng cao nhất” Với tuyên bố định vị như vậy, để truyền thông định vị, Bát Tràng phải kết hợp với doanh nghiệp lữ hành thiết kế các tour du lịch văn hóa làng nghề phù hợp nhất, bảo tồn giá trị văn hóa của mình, sản xuất đồ gốm chất lượng cao hơn so với các làng nghề gốm khác, giá cao hơn, phân phối sản phẩm du lịch qua những công ty du lịch lớn, phân phối đồ gốm qua các chi nhánh uy tín, quảng cáo trên những báo, tạp chí, website về văn hóa uy tín, đào tạo nhân lực phục vụ du lịch tốt hơn các làng nghề khác. + Dị biệt hóa sản phẩm du lịch Bát Tràng trên thị trường: Về mặt sản phẩm gốm, Phù Lãng cũng có 3 dòng sản phẩm chính đó là Đồ gia dụng, đồ tín ngưỡng và đồ trang trí giống như Bát tràng. Gốm Phù Lãng còn có đặc tính riêng dễ nhận thấy là có sắc thái riêng biệt màu nâu, nâu đen, vàng thẫm, vàng nâu…mà người ta gọi cung là men “da lươn”. Tất nhiên mục đích ở đây không phải làm sao để Bát Tràng thu hút khách hơn làng gốm Phù lãng, Thổ Hà hay các làng gốm khác bởi có khi du khách muốn đi một chương trình du lịch thăm quan các làng nghề truyền thống, mỗi làng mang lại một giá trị nào đó cho du khách, sẽ không bền vững nếu như sản phẩm du lịch Bát tràng lấn át sản phẩm du lịch Phù Lãng, Thổ Hà…hay ngược lại, tất cả phải cùng tạo trải nghiệm tốt nhất cho du khách, phát triển bền vững các làng nghề. Tuy vậy, mỗi làng cần ý thức làm khác biệt làng nghề của mình so với các làng nghề khác. Nếu không, du khách chỉ có khái niệm chung chung, có thể du khách sẽ không đi bất cứ một làng nghề nào. Vì vậy, việc mỗi làng làm nổi bật giá trị của làng mình là một điều kiện cơ bản trong định vị sản phẩm du lịch trong tâm trí du khách. 4.4. Chiến lược Marketing 4.4.1 Chiến lược Marketing Mix Chiến lược Marketing Mix phải cụ thể hóa mục tiêu định vị ở trên. a. Về sản phẩm: Với thị trường hiện tại là Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản. - Về sản phẩm gốm, Bát Tràng có thể sản xuất sản phẩm gốm chất lượng cao. điều này có thể làm được bởi Bát tràng có truyền thống sản xuất gốm chất lượng cao lâu đời với đội ngũ thợ tay nghề cao. Tuy nhiên đa dạng hóa các sản phẩm đồ gốm là việc mà Bát Tràng chưa làm tốt bởi các thợ trong làng được truyền nghề theo gia đình, chưa có đột phá, sáng tạo trong cải tiến mẫu mã sản phẩm. Có thể cử những thợ chính định kỳ đi trau dồi tay nghề, tham khảo tay nghề giữa các hộ sản xuất hay cung cấp những tài liệu về nghề gốm để học hỏi thêm. - Phát triển những sản phẩm gốm phù hợp nhu cầu của khách nhưng ở phạm vi nhất định, không ảnh hưởng đến nét truyền thống của nghề gốm. Hiện nay, các sản phẩm gốm chủ yếu là sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu và dân dụng không thích hợp cho khách du lịch. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ gốm sứ là những sản phẩm làng nghề đặc trưng của Bát Tràng nhưng cần hướng nó theo cách mà thỏa mãn được nhu cầu của khách du lịch. Hiện tại sản phẩm g

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMarketing Làng Gốm Bát Tràng.doc
Tài liệu liên quan