8. Giá trị thương hiệu:
- Là tên tuổi tiên phong trong xây dựng thương hiệu điện thoại di động VN
- “chất lượng” luôn là kim chỉ nam cho hoạt động nghiên cứu sản xuất các sản phẩm của Q-Mobile
- Giành 3 giải thưởng liên tiếp: “Thương Hiệu Điện Thoại Việt Được Ưa Chuộng Nhất”, “Thương Hiệu Mạnh Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt năm 2010”, Q-mobile ngày càng khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường
- Là một hãng điện thoại giá rẻ nhưng lại tích hợp rất nhiều tính năng,mẫu mã đa dạng, bắt mắt và thích hợp với những người dùng bình dân
- Q-SHE dòng điện thoại thời trang dành riêng cho phái đẹp.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1939 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kế hoạch Marketing mix cho sản phẩm điện thoại QMobile, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Định vị thương hiệu
Tên nhãn hiệu: Q_mobile SHE
Ý nghĩa “Q-mobile”: Tầm nhìn và sứ mệnh hoạt động được phản ánh trong logo của Q-Mobile. Chữ Q viết tắt của Quality (chất lượng). Người Việt Nam luôn quan tâm đến chất lượng như là một yếu tố tiên quyết trong lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, vì thế “chất lượng” luôn là kim chỉ nam cho hoạt động nghiên cứu sản xuất các sản phẩm của Q-Mobile. Ngoài ra “Q” đồng âm với từ “cute” trong tiếng Anh còn có nghĩa: dễ thương, xinh xắn, đó cũng chính là phương châm trong thiết kế sản phẩm của Q-Mobile để đáp ứng nhu cầu của một đội ngũ đông đảo người tiêu dùng trẻ tuổi và năng động ở Việt Nam. Q-Mobile chọn màu vàng là màu chủ đạo. Đó là màu của nắng mặt trời ấm áp, tượng trưng cho hạnh phúc, niềm vui. Nó còn là màu của sự thông thái và mạnh mẽ. Màu vàng mang lại cảm giác ấm áp, an lành
Ý nghĩa “SHE”: Lấy cảm hứng từ hình ảnh người phụ nữ nhân hậu, thuần khiết, thanh lịch, tài năng và tỏa sáng.
Thấu hiểu khách hàng:
Tôi là người phụ nữ trẻ, năng động, thức thời, sành điệu, yêu thích thời trang, am hiểu công nghệ. Đối với tôi điện thoại không chỉ là một công cụ để liên lạc mà còn dùng thể hiện cá tính, đẳng cấp và tạo được ấn tượng trong mắt mọi người. Do đó tôi mong muốn sở hữu chiếc điện thoại thật thời trang, đầy nữ tính và quý phái. Không chỉ chú trọng về kiểu dáng, chiếc điện thoại mà tôi cần phải có đầy đủ tính năng cần thiết của di động và có công nghệ cao như: lướt web,chat,chụp hình… Nhưng thu nhập của tôi không đủ khả năng thỏa mãn mọi nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép, túi xách… của bản thân mà vẫn phải chi trả một phần lớn cho giá trị thương hiệu hơn là giá trị thực sự mà một chiếc điện thoại di động nhập khẩu đem lại.
Khách hàng mục tiêu:
Những người phụ nữ trẻ ở độ tuổi từ 20- 35 tuổi, thuộc tầng lớp B,C
Lợi ích thương hiệu:
Lợi ích chức năng(Funtional benefits):
+ Có đầy đủ các chức năng của một chiếc di động phổ thông như:nghe gọi, nhắn tin, nghe nhạc, quay phim, chụp hình…
+ Các chức năng công nghệ cao như: lướt web,chat,các phần mềm ứng dụng cho điện thoại…
Lợi ích cảm tính(emotional benefits) :
+ Thể hiện sự năng động, trẻ trung, sành điệu, thời trang, nữ tính, quý phái.
+ Thể hiện cá tính, đẳng cấp và tạo được ấn tượng trong mắt mọi người.
+ Là sản phẩm thời trang dành cho phái đẹp
+ Đảm bảo chất lượng phù hợp giá cả.
Lý do tin tưởng lợi ích:
2 sim 2 sóng online giúp bạn giữ liên lạc với mọi người mọi lúc mọi nơi
Chipset xử lý âm thanh Yamaha kết hợp với tai nghe chuẩn đầu cắm 3,5mm âm thanh tuyệt đỉnh
Màn hình TFT QGVA sắc nét 2,4 inch
Chụp hình và quay phim với camera 2.0 megapixel (1600 * 1200 Pixels)
Hỗ trợ kết nối Bluetooth, GPRS, và EDGE giúp lướt Net với trình duyệt web Opera Mini tích hợp, duyệt email từ các hộp thư phổ biến như Yahoo, Gmail hoặc IMAP/POP3 tốc độ cao
Ứng dụng Java, hỗ trợ tải game và các phần mềm tùy thích
SHE có màu trắng xà cừ tinh khôi, với bề mặt được xử lý bằng công nghệ sơn tiên tiến tạo ấn tượng mượt mà không tì vết, mặt sau được tô điểm bằng hoa văn lãng mạn.
Điểm độc đáo nhất trong kiểu dáng thiết kế của SHE nằm ở phím xoay chuyển hướng được đính bằng đá SWAROVSKI lấp lánh và thân máy trượt xoay 90 độ, mặt sau của thân trước được gắn gương giúp cho chủ nhân tự tin tỏa sáng mọi lúc mọi nơi
Mô tả sản phẩm:
Nhỏ gọn xinh xắn, “Quý cô - She” hội tủ đầy đủ những điểm mạnh của các sản phẩm Q-Mobile hiện có: 2 sim 2 sóng, bàn phím QWERTY, chipset xử lý âm thanh Yamaha kết hợp với tai nghe chuẩn đầu cắm 3,5mm, màn hình TFT QGVA sắc nét 2,4 inch, camera 2.0 megapixel, trình duyệt web Opera Mini hỗ trợ truy cập web, chức năng duyệt email từ các hộp thư phổ biến như Yahoo, Gmail hoặc IMAP/POP3 tốc độ cao với công nghệ EDGE - 2.5G.
Điểm độc đáo trong kiểu dáng thiết kế của “Quý cô - She” nằm ở phím xoay chuyển hướng được đính bằng đá Swarovski lấp lánh và thân máy trượt xoay 90 độ như một chiếc quạt cầm tay dành cho cho quý cô, mặt sau của thân trước được gắn gương giúp cho chủ nhân tự tin tỏa sáng mọi lúc mọi nơi. Giao diện màn hình độc đáo với mặt gương cùng hoa văn cách điệu nhẹ nhàng và nữ tính.
Hộp đựng Q-mobile SHE có thiết kế hình vuông xinh xắn với màu hồng nhẹ nhàng, tinh tế phù hợp với sản phẩm.
Đối thủ cạnh tranh của Qmobile:
Đối thủ cạnh tranh chính: F-mobile
Xuất hiện sau Q-Mobile một năm, nhưng F-Mobile đã nhanh chóng trở thành đại kình địch của Q-Mobile. Bằng cách xây dựng chính sách hậu chu đáo và chuyên nghiệp, cho đến thời điểm này, Q-Mobile và F-Mobile đang là bộ đôi song sát thống trị thị trường trong nước.
Đối thủ cạnh tranh mở rộng: Xét đến thời điểm hiện tại, thị trường điện thoại di động “made in Vietnam” đang dần trở nên chật chội với kiềng năm chân: Hi-mobile, Bluefone và Viettel, MobiStar, Mobell, Cayon, WellcoM, FPT, SonyEricsson,Samsung...
Giá trị thương hiệu:
Là tên tuổi tiên phong trong xây dựng thương hiệu điện thoại di động VN
“chất lượng” luôn là kim chỉ nam cho hoạt động nghiên cứu sản xuất các sản phẩm của Q-Mobile
Giành 3 giải thưởng liên tiếp: “Thương Hiệu Điện Thoại Việt Được Ưa Chuộng Nhất”, “Thương Hiệu Mạnh Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt năm 2010”, Q-mobile ngày càng khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường
Là một hãng điện thoại giá rẻ nhưng lại tích hợp rất nhiều tính năng,mẫu mã đa dạng, bắt mắt và thích hợp với những người dùng bình dân
Q-SHE dòng điện thoại thời trang dành riêng cho phái đẹp.
Điều cốt lõi đọng lại trong tâm trí khách hàng:
Q-mobile SHE: “Xinh đẹp – Sang trọng - Tinh tế - Công nghệ”
Phát biểu định vị:
“Q-mobile SHE không chỉ là một chiếc điện thoại di động bình thường mà còn là một sản phẩm thời trang dành cho phái đẹp. Khi sở hữu Q-SHE chắn chắc nó sẽ mang lại cho các bạn nữ sự tự tin,nữ tính, sành điệu, duyên dáng củ mình đối với người khác ”
QUY TRÌNH ĐỊNH VỊ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Q-MOBILE SHE
Bước 1: Xác định môi trường cạnh tranh của Q-mobile
* Trong nước:
1. Q-Mobile: ra mắt vào năm 2008, thưở sơ khai của thị trường. Nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận, hiện nay Q-Mobile chính là thương hiệu di động Việt được ưa chuộng nhất, với hàng chục mẫu máy thuộc 4 nhóm sản phẩm.
2. F-Mobile: Xuất hiện sau Q-Mobile một năm, nhưng F-Mobile đã nhanh chóng trở thành đại kình địch của Q-Mobile. F-Mobile có hướng phát triển tương tự Q-Mobile: sản phẩm giá rẻ, nhiều chức năng và tỷ lệ nội địa… hóa cực thấp. Bằng cách xây dựng chính sách hậu chu đáo, chuyên nghiệp nên cho đến thời điểm này, Q-Mobile và F-Mobile đang là bộ đôi song sát thống trị thị trường trong nước.
3. Viettel: Đầu năm 2011, Viettel mới chính thức nhảy vào thị trường với dòng sản phẩm ZIK. Đặc biệt hơn, Viettel chính là nhà sản xuất đầu tiên tại Việt Nam cho ra mắt dòng smartphone hệ điều hành Android tiên tiến.
4. Bluefone: Ngay từ khi ra mắt, CMC đã khẳng định Bluefone không đi theo chiến lược giá rẻ, mà sẽ có mức giá "hợp lý". Như vậy, dựa trên chiến lược giá của Bluefone mà nói, thương hiệu này đang tập trung vào nhóm sản phẩm có nhiều tính năng độc đáo, với mức giá mà khách hàng chấp nhận được – như một chú dế có đến 4 SIM vừa gia nhập thị trường.
5. Hi-mobile: Tham vọng đứng ở top 3 ngay trong năm 2011, chiến lược kinh doanh của Hi-mobile tập trung vào dòng máy giá thấp, đa chức năng và một số đặc điểm nổi bật như 2 sim 2 sóng, vỏ bằng kim loại, kết nối mạng xã hội... Như vậy, rất có thể Hi-mobile sẽ gia nhập nhóm xu hướng của Q-Mobile và F-Mobile trong hiện tại.
Như vậy, xét đến thời điểm hiện tại, thị trường điện thoại di động “made in Vietnam” đang dần trở lên chật chội với kiềng năm chân: Q-Mobile, F-Mobile, Hi-mobile, Bluefone và Viettel.
Qua phân tích, có thể thấy cả 5 thương hiệu trên đều có ưu điểm riêng, nhưng những ưu điểm này không nằm trong khâu quản lý chất lượng hay chiến lược giá cả, mà chính là ở những “ưu điểm” vô danh mà nhà sản xuất không bao giờ đề cập đến: kế hoạch marketing, phân phối, độ trung thành của khách hàng cũ, lợi ích biên sản phẩm… Tại sao? Vì phần lớn điện thoại nội địa thật sự chỉ có tên thương hiệu là hàng Việt, còn lại đều nhập từ Trung Quốc. Tỷ lệ nội địa thật sự “made in Vietnam” khó đạt 5-10%
Q-Mobile và F-Mobile đã từng có sản phẩm giống nhau gần như hoàn toàn về phần cứng và kết cấu máy, chỉ khác ở vài chi tiết bên ngoài. Viettel, Bluefone và Hi-mobile - những thương hiệu mới nổi sẽ phải cố gắng rất nhiều để không lặp lại những sai sai lầm đó. Nếu không, “bản sắc Việt” sẽ chỉ tồn tại trong những chiến dịch marketing đắt tiền mà các hãng tô vẽ.
*Ngoài nước:
Hiện nay, Nokia, Samsung, LG, Motorola... ngày càng chú trọng đến phân khúc tầm thấp và trung: liên tục xuất kho những mẫu giá thấp bền bỉ, đầy đủ tính năng cần thiết; hoặc những mẫu tầm trung với nhiều chức năng. Mức giá chỉ cần hợp lý và chức năng ổn định là có người mua; không cần quá rẻ, thừa thãi tính năng mà kém chất lượng.
Dự báo 2011 (
Q-Mobile tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu nhờ vào lượng khách hàng cũ.
F-Mobile sẽ tiếp tục lớn mạnh nếu duy trì được chế độ hậu mãi tốt.
Viettel sẽ tận dụng lợi thế về hệ thống bán lẻ (đứng đầu VN) cùng gói cước kèm theo, sẽ cùng với F-Mobile và Q-Mobile tạo thành thế chân vạc trên thị trường trong năm 2011.
Bluefone và Hi-mobile sẽ có thời gian khó khăn nếu đi theo chiến lược cũ của F-Mobile và Q-Mobile.
Dù vậy, năm 2011 chắc chắn còn nhiều bất ngờ lớn xảy ra, khi ấy bộ mặt thị trường sẽ thay đổi hoàn toàn.
Bước 7: Sự khác biệt của sản phẩm q-mobile SHE (9/5/2010)