Đề tài Kế hoạch Marketing - Mix cho sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% của VinaMilk

MỤC LỤC



Lời mở đầu .5

CHƯƠNG 1:

VINAMILK VÀ MÔI TRƯỜNG MARKETING

I.MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU CỦA VINAMILK 6

II.MÔI TRƯỜNG KINH TẾ .7

III.MÔI TRƯỜNG TƯ NHIÊN .10

IV.MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ PHÁP LUẬT 12

V.MÔI TRƯƠNG VĂN HÓA .13

CHƯƠNG 2:

PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU

I.CƠ SỞ ĐỂ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG .15

II.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG 16

III.LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU .16

CHƯƠNG 3

Ý NIỆM SẢN PHẨM

I.SỰ THẬT THẦM HIỂU 18

II.LỢI ÍCH CỦA SỮA TƯƠI VINAMILK .18

III.LÝ DO THUYẾT PHỤC .19

CHƯƠNG 4

ĐỊNH VỊ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM

I . XÁC ĐỊNH MÔ TRƯỜNG CẠNH TRANH .22

II . KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU 22

III . THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG 22

IV. KHẲNG ĐỊNH LỢI ÍCH CỦA KHÁCH HÀNG 22

V. TẠO GIÁ TRỊ VÀ TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU .25

VI. LÝ DO TIN TƯỞNG THƯƠNG HIỆU 27

VII .THỂ HIỆN SỰ KHÁC BIỆT 30

VIII.CHỌN LỌC YẾU TỐ ĐẶC THÙ VÀ PHÁT TRIỂN ĐỊNH VỊ .33

CHƯƠNG 5

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

I . XÁC ĐỊNH CƠ HỘI PHÁT TRIỂN CÚA SẢN PHẨM 35

II . ĐẶT TÊN NHÃN HIỆU .37

III. ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA SẢN PHẨM 37

IV. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM .38

V . THƯƠNG MẠI HÓA- ĐẦU TƯ SẢN XUẤT ĐẠI TRÀ 38.

 

CHƯƠNG 6

ĐỊNH GIÁ BÁN

I . MỤC TIÊU ĐỊNH GIÁ 41

II . XÁC ĐỊNH NHU CẦU .42

III. ƯỚC TÍNH GIÁ THÀNH 43

IV . PHÂN TÍCH GIÁ VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 44

V . LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ .46

VI. LỰA CHỌN GIÁ CUỐI CÙNG 46

CHƯƠNG 7

XÂY DỰNG ĐỊNH HƯỚNG BÁN HÀNG

I . KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM 47

II . CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG CHỦ YẾU 49

CHƯƠNG 8

XÂY DỰNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG HỔ TRỢ BÁN HÀNG

I . ADVERTISING .51

1. TVC .51

2. RADIO 51

3. SPONSOR .52

II . PUBLIC RELATION 52

III. ONLINE MARKETING 52

IV . SALES PROMOTION 52

 

 

 

docx53 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 8142 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kế hoạch Marketing - Mix cho sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% của VinaMilk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
min B1 và magie nên có tác dụng làm dịu thần kinh giúp dễ ngủ và ngon giấc - Sữa tươi không những được sử dụng thường xuyên như một thức uống hàng ngày, mà còn dùng dưới nhiều hình thức khác nhau từ pha chế, trộn với trái cây, làm bánh và thêm vào các món ăn. - Uống sữa tươi mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Ngoài ra, sữa cũng có tác dụng làm giảm khả năng phát triển của bệnh tiểu đường và bệnh ung thư ruột. - Sữa là thức uống rất hữu ích cho sức khoẻ, từ trẻ nhỏ đến người lớn III. LÝ DO THUYẾT PHỤC: Các nhà khoa học của Trường Đại học Reading và Đại học Cardiff của Anh đã công bố kết quả của hơn 324 nghiên cứu trên toàn thế giới có liên quan tới mối liên hệ giữa sức khỏe của con người và việc tiêu thụ sữa của hàng nghìn người dân. Giáo sư Lan Givens thuộc trường Đại học Reading nói: trong sữa có chứa các protein có thể làm giảm huyết áp, có tác động tích cực tới tim và mạch máu. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người hàng ngày uống khoảng 0,568261 lít sữa giảm tới 15-20% nguy cơ phát triển của bệnh tim mạch. Các nhà khoa học cũng phát hiện thêm là: nhờ uống sữa mức độ phát triển của bệnh tiểu đường ở những người thử nghiệm cũng giảm 4-9%. Chỉ số này cũng được tìm thấy ở những người mắc bệnh ung thư ruột. Và cũng có tín hiệu khả quan đối với những người mắc các loại ung thư khác, ung thư tuyến tiền liệt và bang quang. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng muốn nhắc nhở thêm: sữa vẫn là nguồn cung cấp canxi lớn cho cơ thể, do đó, thức uống đặc biệt này là có ích đối với trẻ em. Trẻ em trong độ tuổi 8 tuổi nếu uống sữa tươi mỗi ngày đều đặn sẽ có chỉ số cân nặng BMI chuẩn hơn so với những đứa trẻ khác, đồng thời giảm được tỷ lệ mắc chứng béo phì. Đó là điều vừa được kết luận bởi các chuyên gia dinh dưỡng và các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ trẻ em tại Thụỵ Điển. Vinamilk  thu mua mỗi ngày 400 tấn sữa tươi trên phạm vi cả nước. Bên cạnh việc ký hợp đồng và thu mua sữa tươi từ hơn 5.000 hộ chăn nuôi bò sữa, Vinamilk  còn đồng thời đầu tư  hàng trăm tỉ đồng để xây dựng  trang trại, nhập đàn bò giống, đầu tư  công nghệ  chăn nuôi hiện đại, công nghệ  phối giống… nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu  có chất lượng  cao. Ngoài 4 trang trại đã đi vào hoạt động  ở Tuyên Quang, Lâm Đồng, Thanh Hóa và Nghệ An, Vinamilk  vừa khánh thành thêm một trang trại bò sữa ở Bình Định  với quy mô 2.000 con vào tháng 10/2009 vừa qua. Bên cạnh đó, sữa tươi của Vinamilk  còn được sản xuất trên dây chuyền  tiệt trùng khép kín được xem là hiện đại bậc nhất hiện nay, đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng  khắt khe nhất như tiêu chuẩn ISO  9001, tiêu chuẩn An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm  HACCP. Nhờ vậy bảo đảm 100% sản phẩm  không chỉ chất lượng  cao mà còn tuyệt đối an toàn cho người sử dụng. Theo kết quả của nghiên cứu  thị trường  do công ty  FTA thực hiện gần đây, hơn 90% người tiêu dùng chọn Vinamilk  vì có mùi vị thơm ngon được sản xuất từ 100% sữa tươi thiên nhiên. Theo đó, những đứa trẻ béo phì thường xuyên uống sữa tươi nguyên kem hàng ngày có thể giảm được trung bình tới 4 kg. Tỷ lệ mắc chứng béo phì ở những đứa trẻ thường xuyên uống sữa tươi cũng giảm được trung bình là 3%. Kết quả này gây ra không ít ngạc nhiên đối với các bậc phụ huynh, vì hầu hết ai cũng cho rằng sữa tươi có chứa nhiều chất béo và có thể khiến cho trẻ lên cân. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu về cấu trúc cơ thể và sự khoáng hoá trong xương của 120 trẻ em khoẻ mạnh ở độ tuổi trung bình 8 tuổi, kết quả đã cho thấy những trẻ em được uống sữa tươi thường xuyên có sức khoẻ rất tốt, hệ miễn dịch được tăng cường, đồng thời nồng độ vitamin D trong máu cũng cao hơn so với các trẻ em khác. Thay vì khiến cho trẻ lên cân, các thành phần có trong sữa tươi cung cấp lượng dinh dưỡng, vitamin, và khoáng chất dồi dào cho cơ thể khiến cho trẻ khoẻ mạnh và năng động hơn. CHƯƠNG 4:ĐỊNH VỊ NHÃN HIỆU I.XÁC ĐỊNH MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH: Công ty Vinamilk với sản phẩm đa dạng, có lợi thế về hệ thống phân phối rộng khắp, do đó ngành hàng sữa tươi - tiệt trùng được dự báo vẫn sẽ được người tiêu dùng tin tưởng trong thời gian tới. Tuy vậy, Vinamilk cũng sẽ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của Dutch Lady, Netslé, Mộc Châu và HanoiMilk. Trong đó đối thủ cạnh tranh chính là: Dutch Lady. II.KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU Khách hàng mục tiêu cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk nguyên chất 100% là: Độ tuổi từ 3-12 tuổi, thu nhập A,B, khu vực thành thị Lý do:đã giải thích ở chương “phân khúc thị trường” III.THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG “ Thức uống dinh dưỡng rất cần thiết trong giai đoạn phát triển “ Tôi đang trưởng thành. Tôi cần có một chiều cao lý tưởng.Tôi muốn một thực phẩm  rất dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất từ thiên nhiên.Nó có khả năng làm sáng mắt, dưỡng da mềm mịn, cung cấp cho cơ thể có khả năng giúp chúng mình chống lại những chứng bệnh phổ biến như: loãng xương, giòn xương, sâu răng,... IV.KHẲNG ĐỊNH LỢI ÍCH CỦA KHÁCH HÀNG Cơ xương vững chãi Nguồn canxi dồi dào mà sữa cung cấp cho cơ thể có khả năng giúp chúng mình chống lại những chứng bệnh phổ biến như: loãng xương, giòn xương, sâu răng,... Ngoài ra, trong độ tuổi dậy thì, nếu chịu khó uống sữa đều đặn, hệ cơ xương sẽ vũng chắc hơn nhờ canxi, bạn có khả năng phát triển một chiều cao lý tưởng hơn nhiều so với những teen không uống sữa.    Thêm vào đó, chính lượng canxi này cũng giúp răng chắc khoẻ, nguồn protein từ sữa còn giúp hạn chế hình thành mảng bám trên răng, giảm lượng carbonhydrate lên men làm hỏng răng. Giảm nguy cơ ung thư - Sữa có khả năng giảm nguy cơ ung thư núi đôi: CLA có trong sữa giúp làm giảm khả năng hình thành khối u ở núi đôi. Nghiên cứu cho thấy các XX có lượng CLA trong máu cao sẽ giảm tới 70% khả năng mắc ung thư núi đôi. - Nhiều nghiên cứu cũng khẳng định rằng việc uống sữa thường xuyên làm giảm tới 40% nguy cơ mắc ung thư ruột kết. - Một nghiên cứu Mĩ tiến hành trên 583 XX tình nguyện đã cho kết quả, những XX có tiền sử uống sữa đều đặn giảm được 50% khả năng bị ung thư buồng trứng Hỗ trợ giảm cân Có thể trước giờ bạn cho rằng việc uống sữa là nguyên nhân khiến chúng mình tăng cân nhưng sự thật thì hoàn toàn...ngược lại đấy!  Các nhà khoa học cho rằng chính canxi trong sữa đã phá vỡ sự liên kết của mô mỡ, chất béo, và đồng thời gia tăng tốc độ trao đổi chất, tiêu hao năng lượng từ mỡ thừa.  Ngoài ra, uống 1 ly sữa trước 8 giờ tối sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn đáng kể, từ đó không nạp quá nhiều calo vào ban đêm. Làm đẹp da Sữa giàu vitamin A, được biết đến như một loại vitamin có khả năng làm sáng mắt, dưỡng da mềm mịn. Nếu để ý chút xíu bạn sẽ thấy những teen girl chăm chỉ uống sữa luôn có một làn da căng mịn hơn những cô nàng nói không với sữa.  Ngoài việc làm đẹp từ bên trong, bạn cũng có thể tận dụng sữa để làm mặt nạ dưỡng da trực tiếp từ bên ngoài. Sữa tươi kết hợp với các loại ngủ cốc hay hoa quả đều có thể làm thành mặt nạ dưỡng da lý tưởng cả. V.TẠO GIÁ TRỊ VÀ TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU 1.GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU Đây là nhân tố ảnh hưởng không nhỏ tới giá bán sản phẩm. Trên thực tế, sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo, có uy tín , tạo được lòng tin cho người tiêu dùng thì sẽ cho phép doanh nghiệp có thể định giá bán cao mà không gây những phản ứng từ phía người tiêu dùng. Hiện nay những sản phẩm sữa Vinamilk có chất lượng quốc tế. Đây là điều bắt buộc với sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em và là quyền lợi của người tiêu dùng VN. Với một sản phẩm giá nội nhưng chất lượng được chấp nhận cả ở các quốc gia Châu Âu, Trung Đông… thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin cậy lựa chọn. Thương hiệu Vinamilk - thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam thông qua chiến lược áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam để phát triển ra những dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam. Vinamilk chủ động thực hiện nghiên cứu và hợp tác với các công ty nghiên cứu thị trường để tìm hiểu các xu hướng và hoạt động bán hàng phản hồi của người tiêu dùng cũng như các phương tiện truyền thông có liên quan đến vấn đề thực phẩm và ăn uống. Đổi mới công nghệ, lắp đặt các hệ thống dây chuyền sản xuất hoàn chỉnh, hiện đại, đón đầu công nghệ mới với các tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nhất. Công ty xây dựng thêm nhiều nhà máy với trang bị hiện đại, tiên tiến tại các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia, tạo thế chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Sau 33 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 9 nhà máy và 1 tổng kho, với trên 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa. Sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á… Hình ảnh chú bò sữa Việt Nam trên bao bì sữa Vinamilk đã trở nên rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt là đối với trẻ em. Gần như bất cứ em nhỏ nào cũng có thể ngân nga “Chúng tôi là những con bò hạnh phúc” trong quảng cáo sữa của công ty. Vinamilk đã xây dựng được nền móng cho mình bằng niềm tin chất lượng. Thành lập từ năm 1976 đến nay công ty đã tròn 33 năm phát triển và xây dựng thương hiệu.thương hiệu "vinamlik" được bình chọn là một “Thương hiệu Nổi tiếng” và là một trong nhóm 100 thương hiệu mạnh nhất do Bộ Công thương bình chọn năm 2006. Vinamilk cũng được bình chọn trong nhóm “Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 đến năm 2007. Tiếp nối truyền thống hoạt động vì lợi ích cộng đồng, Vinanmilk đã dành hơn 17 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện của mình trong năm 2008. Trong đó chương trình 6 triệu ly sữa miễn phí cho trẻ em nghèo Việt Nam đã tạo điều kiện giúp các trẻ em nghèo khắp cả nước thưởng thức nguồn sữa giàu dinh dưỡng và đem lại sức khỏe mà các em từng mơ ước. Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, VINAMILK còn có nhiều đóng góp tích cực, mang lại lợi ích cho xã hội. Công ty đã thể hiện sự quan tâm tới cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực và cụ thể như: Phụng dưỡng suốt đời 20 Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây 72 căn nhà tình nghĩa, 120 nhà tình thương; đóng góp cho các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ vì người nghèo, quỹ tài năng trẻ, quỹ nạn nhân chất độc da cam; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, nạn nhân sóng thần, nạn nhân mỏ than Mạo Khê (Quảng Ninh); xây dựng Khu di tích Bến Dược (Củ Chi), Trung tâm Cứu trợ Trẻ em tàn tật Nam Định, xây dựng cầu vượt sông cho các em học sinh đi học tại Quảng Nam; chương trình chống suy dinh dưỡng trẻ em trên toàn quốc; hỗ trợ tiền phẫu thuật hở môi, hàm ếch cho trẻ em dị tật… 2.Tính cách thương hiệu Năng động Tiện lợi Phổ biến Được ưu thích và tin tưởng VI.LÝ DO TIN TƯỞNG SẢN PHẨM Các nhà khoa học của Trường Đại học Reading và Đại học Cardiff của Anh đã công bố kết quả của hơn 324 nghiên cứu trên toàn thế giới có liên quan tới mối liên hệ giữa sức khỏe của con người và việc tiêu thụ sữa của hàng nghìn người dân. Giáo sư Lan Givens thuộc trường Đại học Reading nói: trong sữa có chứa các protein có thể làm giảm huyết áp, có tác động tích cực tới tim và mạch máu. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người hàng ngày uống khoảng 0,568261 lít sữa giảm tới 15-20% nguy cơ phát triển của bệnh tim mạch. Các nhà khoa học cũng phát hiện thêm là: nhờ uống sữa mức độ phát triển của bệnh tiểu đường ở những người thử nghiệm cũng giảm 4-9%. Chỉ số này cũng được tìm thấy ở những người mắc bệnh ung thư ruột. Và cũng có tín hiệu khả quan đối với những người mắc các loại ung thư khác, ung thư tuyến tiền liệt và bàng quang. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng muốn nhắc nhở thêm: sữa vẫn là nguồn cung cấp canxi lớn cho cơ thể, do đó, thức uống đặc biệt này là có ích đối với trẻ em. Trẻ em trong độ tuổi 8 tuổi nếu uống sữa tươi mỗi ngày đều đặn sẽ có chỉ số cân nặng BMI chuẩn hơn so với những đứa trẻ khác, đồng thời giảm được tỷ lệ mắc chứng béo phì. Đó là điều vừa được kết luận bởi các chuyên gia dinh dưỡng và các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ trẻ em tại Thụỵ Điển. Vinamilk  thu mua mỗi ngày 400 tấn sữa tươi trên phạm vi cả nước. Bên cạnh việc ký hợp đồng và thu mua sữa tươi từ hơn 5.000 hộ chăn nuôi bò sữa, Vinamilk  còn đồng thời đầu tư  hàng trăm tỉ đồng để xây dựng  trang trại, nhập đàn bò giống, đầu tư  công nghệ  chăn nuôi hiện đại, công nghệ  phối giống… nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu  có chất lượng  cao. Ngoài 4 trang trại đã đi vào hoạt động  ở Tuyên Quang, Lâm Đồng, Thanh Hóa và Nghệ An, Vinamilk  vừa khánh thành thêm một trang trại bò sữa ở Bình Định  với quy mô 2.000 con vào tháng 10/2009 vừa qua . Bên cạnh đó, sữa tươi của Vinamilk  còn được sản xuất trên dây chuyền  tiệt trùng khép kín được xem là hiện đại bậc nhất hiện nay, đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng  khắt khe nhất như tiêu chuẩn ISO  9001, tiêu chuẩn An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm  HACCP. Nhờ vậy bảo đảm 100% sản phẩm  không chỉ chất lượng  cao mà còn tuyệt đối an toàn cho người sử dụng. Theo kết quả của nghiên cứu  thị trường  do công ty  FTA thực hiện gần đây, hơn 90% người tiêu dùng chọn Vinamilk  vì có mùi vị thơm ngon được sản xuất từ 100% sữa tươi thiên nhiên. Theo đó, những đứa trẻ béo phì thường xuyên uống sữa tươi nguyên kem hàng ngày có thể giảm được trung bình tới 4 kg. Tỷ lệ mắc chứng béo phì ở những đứa trẻ thường xuyên uống sữa tươi cũng giảm được trung bình là 3%. Kết quả này gây ra không ít ngạc nhiên đối với các bậc phụ huynh, vì hầu hết ai cũng cho rằng sữa tươi có chứa nhiều chất béo và có thể khiến cho trẻ lên cân. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu về cấu trúc cơ thể và sự khoáng hoá trong xương của 120 trẻ em khoẻ mạnh ở độ tuổi trung bình 8 tuổi, kết quả đã cho thấy những trẻ em được uống sữa tươi thường xuyên có sức khoẻ rất tốt, hệ miễn dịch được tăng cường, đồng thời nồng độ vitamin D trong máu cũng cao hơn so với các trẻ em khác. Thay vì khiến cho trẻ lên cân, các thành phần có trong sữa tươi cung cấp lượng dinh dưỡng, vitamin, và khoáng chất dồi dào cho cơ thể khiến cho trẻ khoẻ mạnh và năng động hơn. VII.THỂ HIỆN SỰ KHÁC BIỆT 1.Mô tả sản phẩm bao bì Xu thế tiêu dung hiện nay rất chú trọng tới mẫu mã, bao bi sản phẩm nắm được xu thế đó, nhiều công ty đã không ngần ngại đổ chi phí đầu tư vào bao bì. Dù sau chiến dịch này, họ có thể mất lợi thế về giá bán, nhưng bù lại, doanh thu tăng mạnh hơn và người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn. Bao gói Vinamilk đơn giản nhưng đầy đủ, đẹp mắt và tiện lợi nên cũng gây được sự sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Lấy gam màu trắng tinh khiết của sữa và màu xanh da trời, màu xanh của những cánh đồng cỏ xanh mướt làm chủ đạo. Bên cạnh đó luôn đi kèm là hình ảnh những chú bò ngộ nghĩnh, khoẻ mạnh, tràn đầy sức sống. Đó là hình ảnh đặc trưng cho mỗi sản phẩm sữa tươi nguyên chất của Vinamilk. SỮA TƯƠI 100% NGUYÊN CHẤT THANH TRÙNG SỮA TƯƠI  100% CÓ ĐƯỜNG THANH TRÙNG SỮA TƯƠI 100% NGUYÊN CHẤT TIỆT TRÙNG SỮA TƯƠI 100% CÓ ĐƯỜNG TIỆT TRÙNG SỮA TƯƠI 100% HƯƠNG DÂU TIỆT TRÙNG SỮA TƯƠI 100% SÔCÔLA TIỆT TRÙNG VIII.CHỌN LỌC YẾU TỐ ĐẶC THÙ VÀ PHÁT BIỂU ĐỊNH VỊ Điều cốt lõi trong tâm trí khách hàng VINAMILK là biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người Phát biểu định vị VINAMILK cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình đối với cuộc sống con người và xã hội, vinamilk không những luôn nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm cao nhất mà còn luôn hướng đến phương châm hoạt động “Lợi ích của Người tiêu dùng là mục tiêu phát triển của Vinamilk” bằng sự kết hợp của một dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo với sự phục vụ chu đáo, tận tâm và luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng CHƯƠNG 5:ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM Một sản phẩm muốn phát triển bền vững phải luôn cần những định hướng rõ ràng cho sự phát triển của sản phẩm. Không nằm ngoài những quy luật đó, sản phẩm sữa tươi Vinamilk nguyên chất 100% cũng cần có những định hướng cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Xuất phát từ nhu cầu đó nhóm chúng tôi xây dựng định hướng phát triển sản phẩm sữa tươi Vinamilk nguyên chất 100% nhằm xác rõ cho sự đầu tư, phát triển của sản phẩm trong tương lai. XÁC ĐỊNH CƠ HỘI PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM Cơ hội phát triển sản phẩm sữa tươi Vinamilk nguyên chất 100% được thể hiện rõ rệt qua: Sự thiếu hụt của cung thị trường sữa tươi Kỳ vọng về nhu cầu của người tiêu dùng về sữa tươi: Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sữa của Việt Nam nói chung được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng khi mức tiêu thụ sữa trung bình trên đầu người ở VN vẫn còn đứng ở mức thấp. Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), hiện nay châu Á đang dẫn đầu thế giới về mức tăng trưởng tiêu thụ sữa. Trong đó, mức tiêu thụ các sản phẩm từ sữa bình quân của người Việt Nam hiện nay là 14 lít/người/năm, còn thấp hơn so với Thái Lan (23 lít/người/năm) và Trung Quốc (25 lít/người/năm). So với mức trung bình của thế giới là 103 lít/người/năm. Hiện mới chỉ có trên 10% người tiêu dùng, chủ yếu ở các đô thị lớn được sử dụng sữa thường xuyên. Vùng sâu xa, nông thôn ít có điều kiện tiếp cận các sản phẩm sữa chủ yếu do giá thành tương đối cao. Vì thế tốc độ tăng trưởng về mức tăng trưởng tiêu thụ sữa ở Việt Nam còn rất lớn. Theo Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc thì tăng trưởng ngành sữa ở các nước đang phát triển là trên 4% và xu hướng này càng tăng nhanh so với các nước phát triển. Việt Nam cũng là một nước đang phát triển và ngành sữa là một trong những ngành đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành thực phẩm ở Việt Nam, với mức tăng trưởng doanh thu trung bình đạt 18% năm. Trong những năm tới thì nhu cầu tiêu dùng sữa và sản phẩm sữa trong nước sẽ ngày càng cao do tăng dân số, tốc độ đô thị hoá – công nghiệp hoá, thu nhập được cải thiện và nhận thức của người tiêu dùng về giá trị dinh dưỡng của sữa, đặc biệt cho trẻ em. Theo số liệu ngày 01/10/2011 của Tổng cục Thống kê, tổng đàn bò sữa của cả nước tăng 11,31% so với năm 2009, từ 115.518 con lên 128.583 con, tăng thêm 13.065 con. So với năm 2009, tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất năm 2010 tăng 10,23%, tăng thêm 28.472 tấn từ 278.190 tấn năm 2009 lên 306.662 năm 2010. Lượng sữa tươi nguyên liệu này chỉ đáp ứng được khoảng 22% nhu cầu tiêu dùng sữa ở Việt Nam, phần còn lại Việt Nam phải nhập khẩu, chủ yếu là sữa bột sử dụng cho hoàn nguyên để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sữa của 86 triệu người Việt với mức tiêu thụ khoảng 14 kg/người/năm. Tính đến hết tháng 11/2010, cả nước đã nhập khẩu 646 triệu USD sữa và sản phẩm phẩn sữa, chủ yếu từ New Zealand, Hoa Kỳ, Hà Lan và Thái Lan. Theo thống kê từ Hiệp hội thức ăn gia súc Việt Nam, nhu cầu sữa tươi nguyên liệu tăng dần từ 500 triệu lít năm 2010 lên 805 triệu lít năm 2015. Qua các dẫn chứng bằng số liệu cụ thể như trên chúng ta đã có thể nhận thấy nhu cầu sữa tươi trong nước là rất to lớn. Qua đó đã thể hiện rõ cơ hội phát triển sữa tươi nguyên chất trong hiện tại cũng như trong tương lai. Sự khác biệt tạo nên giá trị sữa tươi Vinamilk nguyên chất 100% Sữa tươi 100% thanh trùng Vinamilk là kết quả của sự kết hợp giữa nguồn nguyên liệu từ sữa bò tươi nguyên chất và phương pháp xử lý thanh trùng tinh tế cùng “công nghệ ly tâm tách khuẩn” tiến tiến, đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất cho người tiêu dùng. Giá trị dinh dưỡng trong mỗi hộp sữa tươi Vinamilk cao hơn so với các loại sữa cùng loại “sữa tươi của Vinamilk sản xuất trên dây chuyền  tiệt trùng khép kín được xem là hiện đại bậc nhất hiện nay, đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng  khắt khe nhất như tiêu chuẩn ISO  9001, tiêu chuẩn An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm  HACCP” II.ĐẶT TÊN NHÃN HIỆU: Tên sản phẩm: + Sữa tươi 100% nguyên chất thanh trùng. + Sữa tươi 100% có đường thanh trùng. + Sữa tươi 100% nguyên chất tiệt trùng. + Sữa tươi 100% có đường tiệt trùng. + Sữa tươi 100% hương dâu tiệt trùng. + Sữa tươi 100% hương Socola tiệt trùng. Nguyên tắc đặt tên sản phẩm dựa vào nguyên tắc số 2: Có ý nghĩa Tên sản phẩm được đặt dựa vào đặc tính sản phẩm và dựa vào đó nó thể hiện được ý nghĩa, công dụng của sản phẩm qua tên gọi. III.ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA SẢN PHẨM: - Sữa tươi 100% vinamilk có các thành phần dinh dương như: chất béo, chất đam, canxi, các vitamin B1, B2, B6 và các khoáng chất rất tốt cho sức khỏe và chiều cao. Đáp ứng được những nhu cầu về dinh dưỡng của khách hàng. Chiều cao trung bình của người Việt: nữ giới: 153,9cm; nam giới: 164,3cm còn chiều cao trung bình của người Thái Lan là 165cm ở nam giới và 155cm ở nữ giới. vì người Thái Lan quan tâm tới việc sử dụng sữa hơn người Việt Nam. Sức khỏe của người Thái cũng tốt hơn so với người Việt. Tuy nhiên, tỉ lệ sử dụng sữa của Việt Nam đang tăng lên nhưng so với Thái Lan thì tỉ lệ tiêu thụ sữa tại Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều. Người Việt đang ngày càng quan tâm hơn đến việc sử dụng sữa, chỉ trong 10 năm từ 2000 – 2010, lượng sữa mà người Việt Nam tiêu thụ tăng từ 8,09 lít lên 14,81 lít/người/năm à sữa đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng à sản phẩm có tính khả thi cao. III.PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM: Xuất phát từ ý niệm sản phẩm và phân khúc thị trường và chọn thị trường mục tiêu trước cho sản phẩm. Vinamilk sẽ tung ra những dòng sản phẩm đáp ứng cụ thể những nhu cầu đó. Thể hiện qua các sản phẩm: + Sữa tươi 100% nguyên chất thanh trùng => Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nhỏ từ 3-6 tuổi + Sữa tươi 100% có đường thanh trùng => Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 6-12 + Sữa tươi 100% nguyên chất tiệt trùng => Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 6-12, 12-18 +Sữa tươi 100% có đường tiệt trùng => Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 6-12 + Sữa tươi 100% hương dâu tiệt trùng => Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 6-12 + Sữa tươi 100% hương Socola tiệt trùng => Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 6-12 Ngoài ra trong tương lai Vinamilk sẽ nghiên cứu sản phẩm sữa tươi nguyên chất dành riêng cho người lớn tuổi, với đặc tính có lợi cho sức khoẻ người già, giúp phòng tránh một số bệnh ở người lớn tuổi như tim mạch, tiểu đường,… Và cũng phát triển thêm các loại sữa tươi 100% hương Táo, Cam, Ổi,… để đáp ứng cho thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng V.THƯƠNG MẠI HÓA – SẢN XUẤT ĐẠI TRÀ: 1.Thu mua nguyên vật liệu - 10/1/2007 Vinamilk liên doanh với Hà Lan xây trang trại nuôi bò sữa. UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho Công ty CAMPINA - liên doanh giữa Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và tập đoàn sữa hàng đầu Hà Lan - Campina - đầu tư 1,26 triệu euro xây dựng trạng trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Lâm Đồng. - Mức giá thu mua mới tăng thêm từ 480- 1.150 đồng/kg so với trước đó được áp dụng cho tất cả các hộ nông dân nuôi bò sữa, tại các vùng miền trong cả nước. Tuỳ theo từng địa phương, giá sữa bò tươi nguyên liệu được Vinamilk thu mua là từ 11.300- 12.000 đồng/kg (tăng khoảng 4-12,5%).  Hiện Vinamilk đang thu mua khoảng 60% sản lượng sữa bò tươi nguyên liệu của cả nước. Mỗi ngày công ty này thu mua trên 400 tấn sữa bò tươi nguyên liệu từ hệ thống 86 đại lý trung chuyển sữa bố trí theo các khu vực chăn nuôi bò sữa khắp cả nước.  Thời điểm này, ngoài các trang trại của các hộ chăn nuôi bò sữa, Vinamilk còn trực tiếp đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho 5 trang trại kiểu mẫu với quy mô công nghiệp hiện đại tại Nghệ An, Thanh Hoá, Tuyên Quang, Bình Định, Lâm Đồng và đang tiếp tục đầu tư thêm các trang trại chăn nuôi bò sữa theo quy mô công nghiệp trong năm 2011.  Vinamilk  thu mua mỗi ngày 400 tấn sữa tươi trên phạm vi cả nước. Bên cạnh việc ký hợp đồng và thu mua sữa tươi từ hơn 5.000 hộ chăn nuôi bò sữa, Vinamilk  còn đồng thời đầu tư  hàng trăm tỉ đồng để xây dựng  trang trại, nhập đàn bò giống, đầu tư  công nghệ  chăn nuôi hiện đại, công nghệ  phối giống… nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu  có chất lượng  cao Công ty sẽ tiếp tục việc hỗ trợ nông dân chăn nuôi bò sữa các chính sách sau: - Hỗ trợ nông dân vay vốn mua con giống để phát triển chăn nuôi bò sữa; hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi giúp nông dân nâng cao chất lượng con giống, chất lượng chuồng , đồng cỏ… và cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm sữa bò tươi cho nông dân. Đầu tư phát triển mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa kiểu mẫu với kỹ thuật hiện đại, làm điểm tham quan học tập cho các trang trại và hộ gia đình chăn nuôi bò sữa;hỗ trợ vốn và hợp tác với các địa phương để tạo ra những vùng nuôi bò sữa theo công nghệ tiên tiến. Phối hợp với các Công ty và chuyên gia nước ngoài để mở rộng các chương trình nông; hội thảo, tập huấn về cách nuôi và chăm sóc bò sữa, cung cấp thức ăn hỗn hợp, các vật dụng cần thiết trong chăn nuôi bò sữa với giá cảưu đãi cho các hộ giao sữa cho Công ty. Trước tình hình giá thức ăn chăn nuôi có nhiều biến động, Công ty tăng giá thu mua từ 3.500 đồng/kg lên 4.200 đồng/kg. Công ty cũng khuyến khích những hộ chăn nuôi giao sữa trực tiếp và có chất lượng tốt bằng cách cộng tiền thưởng 50 đ/kg trên tổng lượng sữa giao trong 04 tuần liên tiếp. Nhờ tổ chức tốt khâu thu mua, sản lượng sữa tươi thu mua trong nước của Vinamilk năm một tăng. Nếu như năm 2000, Công ty chỉ mua được hơn 50.848.619 kg, năm 2001: 63.186.000 kg, năm 2002: 73.200.000 kg, năm 2003: 85.663.683. Năm 2004, Công ty thu mua được 89 triệu lít sữa bò tươi nguyên chất

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMarketing Mix For Vinamilk.Word.docx
Tài liệu liên quan