Đề tài Kế toán tổng hợp tại trung tâm thương mại Vân Hồ
a. Khái niệm Chi phí bán hàng là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ các hao phí về lao động sống, lao động vật hoá và các chi phí cần thiết khác phát sinh trong quá trình bảo quản, tiêu thụ và phục vụ trực tiếp cho quá trình tiêu thụ hàng hoá. b. Nội dung Mỗi phần hành kế toán đều có những nội dung khác nhau và chi phí bán hàng của doanh nghiệp cũng bao gồm các nội dung sau: - Chi phí nhân viên: Là các khoản phải trả cho nhân viên bán hàng, nhân viên đóng góp vận chuyển bảo quản hàng hoá tại kho, quầy bao gồm tiền lương tiền công và các khoản phụ cấp có tính chất lương và các khoản trích theo lương. - Chi phí vật liệu, bao bì: Phản ánh các chi phí vật liệu, bao bì xuất dùng liên quan đến việc giữ gìn tiêu thụ hàng hoá dịch vụ như chi phí vật liệu, bao bì dùng cho đóng gói hàng hoá, chi phí vật liệu, nhiên liệu dùng cho bảo quản, bốc vác, vận chuyển hàng hoá đi tiêu thụ. - Chi phí dụng cụ đồ dùng phản ánh các khoản chi phí về công cụ dụng cụ đồ dùng phục vụ cho quá trình tiêu thụ hàng hoá như các dụng cụ đo lường phương tiện tính toán, phương tiện làm việc. Chi phí khấu hao TSCĐ phản ánh chi phí khấu hao TSCĐ phản ánh chi phí khấu hao TSCĐ sử dụng cho việc bảo quản và tiêu thụ hàng hoá như nhà kho, bến bãi, phương tiện vận tải. - Chi p hí bảo hành bao gồm toàn bộ chi phí phát sinh liên quan đến việc bảo hành hàng hoá. - Chi phí dịch vụ mua ngoài: Phản ánh các chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho bán hàng như chi phí thuê ngoài sửa chữa TSCĐ chi phí vận chuyển, bốc dỡ hàng tiêu thụ, thuê kho. - Chi phí bằng tiền khác phản ánh các khoản chi phí khác phát sinh trong khâu tiêu thụ ngoài các khoản kể trên như chi phí hội nghị khách hàng. c. Nhiệm vụ kế toán Kế toán chi phí bán hàng có nhiệm vụ sau: - Ghi chép phản ánh chính xác kịp thời, đầy đủ các khoản chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh, kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của từng khoản chi phí tình hình thực hiện kế hoạch và định mức chi phí. - Mở sổ theo dõi chi tiết chi phí theo từng yếu tố từng khoản mục và địa điểm phát sinh chi phí. - Xác định tiêu thức phân bổ và phân bổ chi phí bán hàng cho số hàng đã tiêu thụ trong kỳ và hàng còn lại cuối kỳ. - Cung cấp số liệu cho việc kiểm tra, phân tích đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch chi phí của doanh nghiệp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Kế toán tổng hợp tại Trung tâm Thương mại Vân Hồ.DOC