Đề tài Khảo sát một số vấn đề về thực trạng công tác tổ chức tiền lương tại Công ty TNHH Điện Stanley

Ta thấy tiền lương là một bộ phận cấu thành chi phí kinh doanh của công ty. Do vậy tất cả các công ty muốn kinh doanh có lãi thì phải có tốc độ tăng của năng suất lao động bình quân nhanh hơn tốc độ tăng của tiền lương bình quân. Có như vậy bản thân người lao động và công ty đều thực hiện mục đích tăng tiền lương và lợi nhuận, từ đó giải quyết mẫu thuẫn giữa người lao động và công ty trong quá trình kinh doanh.

Tăng năng suất lao động thực chất là tăng năng lực và hiệu suất lao động. Song năng suất lao động không đồng nghĩa với việc rút bớt lao động, mà tăng năng suất lao động phải gắn liền với nâng cao chất lượng, để tăng năng suất lao động thì công ty cần làm những việc .

 

doc36 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Khảo sát một số vấn đề về thực trạng công tác tổ chức tiền lương tại Công ty TNHH Điện Stanley, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h×nh thøc tr¶ l­¬ng trong doanh nghiÖp 4.1. H×nh thøc tr¶ l­¬ng cho lao ®éng gi¸n tiÕp §èi víi khèi lao ®éng gi¸n tiÕp vµ lao ®éng qu¶n lý, h×nh thøc tr¶ l­¬ng còng kh¸ linh ho¹t, phï hîp víi sè chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ c«ng viÖc ®­îc giao. HiÖn nay nhiÒu doanh nghiÖp ®· sö dông h×nh thøc kho¸n quü l­¬ng ®Õn tõng bé phËn, nh»m n©ng cao hiÖu lùc qu¶n lý vµ kÝch thÝch kh¶ n¨ng lao ®éng cña c¸c c¸n bé vµ nh©n viªn d­íi quyÒn. Khi ¸p dông chÕ ®é tr¶ l­¬ng kho¸n, cÇn chó ý tíi hÖ thèng kiÓm tra, nghiÖm thu chÆt chÏ, ®¶m b¶o chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ c«ng viÖc. 4.2. H×nh thøc tr¶ l­¬ng cho lao ®éng trùc tiÕp s¶n xuÊt: 4.2.1 H×nh thøc tr¶ l­¬ng theo thêi gian. Theo h×nh thøc nµy, sè tiÒn tr¶ cho ng­êi lao ®éng c¨n cø vµo thêi gian lµm viÖc vµ tiÒn l­¬ng trong mét ®¬n vÞ thêi gian. H×nh thøc nµy ®­îc ¸p dông ®èi víi nh÷ng c«ng viÖc lÆp ®i lÆp l¹i ®Òu ®Æn trong th¸ng, nh÷ng c«ng viÖc khã cã thÓ ®Þnh møc ®­îc, hoÆc nh÷ng c«ng viÖc mang tÝnh chÊt s¸ng t¹o. Cã hai h×nh thøc tr¶ l­¬ng theo thêi gian. Thø nhÊt, lµ h×nh thøc tr¶ l­¬ng theo thêi gian ®¬n gi¶n. §©y lµ h×nh thøc tr¶ l­¬ng mµ tiÒn l­¬ng nhËn ®­îc cña mçi ng­êi lao ®éng phô thuéc vµo møc l­¬ng cÊp bËc, chøc vô hay cÊp hµm vµ thêi gian lµm viÖc thùc tÕ cña hä.Theo h×nh thøc nµy, tiÒn l­¬ng ®­îc tÝnh nh­ sau: LTT = LCB * T Trong ®ã: LTT: TiÒn l­¬ng thùc tÕ mµ ng­êi lao ®éng nhËn ®­îc LTT: TiÒn l­¬ng cÊp bËc tÝnh theo thêi gian T : Thêi gian lµm viÖc thùc tÕ cña ng­êi lao ®éng Cã 4 lo¹i møc l­¬ng theo thêi gian: Møc l­¬ng giê: TÝnh theo møc l­¬ng cÊp bËc giê vµ sè giê lµm viÖc Møc l­¬ng ngµy: TÝnh theo møc l­¬ng ngµy vµ sè ngµy lµm viÖc Møc l­¬ng tuÇn: TÝnh theo møc l­¬ng tuÇn vµ sè tuÇn lµm viÖc Møc l­¬ng th¸ng: TÝnh theo møc l­¬ng cÊp bËc th¸ng ChÕ ®é tr¶ l­¬ng theo thêi gian ®¬n gi¶n cßn mang tÝnh chÊt b×nh qu©n, kh«ng khuyÕn khÝch ng­êi lao ®éng sö dông hîp lý thêi gian lµm viÖc, tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu, c«ng suÊt thiÕt bÞ m¸y mãc,do vËy hiÖn nay Ýt ®­îc ¸p dông trong c¸c doanh nghiÖp. Thø hai, lµ h×nh thøc tr¶ l­¬ng theo thêi gian cã th­ëng. H×nh thøc tr¶ l­¬ng nµy lµ sù kÕt hîp gi÷a tr¶ l­¬ng theo thêi gian ®¬n gi¶n víi tiÒn th­ëng, khi ®¹t ®­îc nh÷ng chØ tiªu vÒ sè l­îng hoÆc chÊt l­îng ®· qui ®Þnh. Ta cã c«ng thøc tÝnh: LCN = L x TG + T Trong ®ã: LCN: tiÒn l­¬ng cña ng­êi lao ®éng L : tiÒn l­¬ng tr¶ theo thêi gian gi¶n ®¬n TG : thêi gian lµm viÖc thùc tÕ cña ng­êi lao ®éng T : tiÒn th­ëng ChÕ ®é tr¶ l­¬ng theo thêi gian cã th­ëng kh«ng nh÷ng phô thuéc vµo thêi gian lµm viÖc vµ tr×nh ®é thµnh th¹o mµ cßn liªn quan ®Õn thµnh tÝch c«ng t¸c cña ng­êi lao ®éng th«ng qua chØ tiªu th­ëng. Do vËy nã khuyÕn khÝch ng­êi lao ®éng quan t©m ®Õn tr¸ch nhiÖm vµ kÕt qu¶ c«ng t¸c cña m×nh. 4.2.2. H×nh thøc tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm Tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm lµ h×nh thøc tr¶ l­¬ng cho ng­êi lao ®éng trùc tiÕp c¨n cø vµo sè l­îng vµ chÊt l­îng cña s¶n phÈm dÞch vô nµo ®ã mµ hä ®· hoµn thµnh. §©y lµ h×nh thøc tr¶ l­¬ng ®­îc ¸p dông phæ biÕn trong doanh nghiÖp. ViÖc tr¶ l­¬ng g¾n víi kÕt qu¶ lao ®éng thùc tÕ cña ng­êi lao ®éng sÏ kÝch thÝch tinh thÇn lµm viÖc cña hä, ®ång thêi khuyÕn khÝch hä n©ng cao tr×nh ®é tay nghÒ, ph¸t huy søc s¸ng t¹o trong c«ng viÖc vµ c¶i tiÕn n¨ng suÊt lao ®éng. VÒ c¬ b¶n hiÖn nay cã hai h×nh thøc tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm: tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm trùc tiÕp c¸ nh©n vµ tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm tËp thÓ * Tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm trùc tiÕp c¸ nh©n H×nh thøc tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm trùc tiÕp c¸ nh©n ®­îc ¸p dông réng r·i trong nhiÒu doanh nghiÖp, nhÊt lµ nh÷ng doanh nghiÖp s¶n xuÊt, víi ®¬n gi¸ tiÒn l­¬ng ®­îc tÝnh nh­ sau: §G= (LCBCV + PC) MTG Trong ®ã: §G : §¬n gi¸ tiÒn l­¬ng tr¶ cho mét ®¬n vÞ s¶n phÈm LCBCV : TiÒn l­¬ng cÊp bËc c«ng viÖc (giê, ngµy, th¸ng) PC : C¸c kho¶n phô cÊp MTG : Møc thêi gian hoµn thµnh mét ®¬n vÞ s¶n phÈm TiÒn l­¬ng trong kú cña ng­êi lao ®éng ®­îc tÝnh nh­ sau: LTT = §G x Q Trong ®ã: LTT : TiÒn l­¬ng thùc tÕ mµ ng­êi lao ®éng nhËn ®­îc Q : S¶n l­îng thùc tÕ mµ hä lµm ®­îc ¦u ®iÓm cña h×nh thøc tr¶ l­¬ng nµy lµ ®· g¾n thu nhËp tiÒn l­¬ng víi kÕt qu¶ lao ®éng cña mçi ng­êi, do ®ã cã t¸c dông kÝch thÝch ng­êi lao ®éng n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng chÊt l­îng s¶n phÈm. Tuy nhiªn ph­¬ng ph¸p nµy cã nh­îc ®iÓm lµ ng­êi lao ®éng Ýt quan t©m ®Õn viÖc tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu vµ coi nhÑ viÖc tiÕt kiÖm chi phÝ s¶n xuÊt. * Tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm tËp thÓ: H×nh thøc nµy ®­îc ¸p dông tr¶ l­¬ng cho mét nhãm ng­êi lao ®éng khi hä cïng hoµn thµnh mét khèi l­îng c«ng viÖc nhÊt ®Þnh. C¸ch tÝnh: - §¬n gi¸: + NÕu tæ chøc giao møc s¶n l­îng tËp thÓ: §G = + NÕu tæ chøc giao møc thêi gian §G= Trong ®ã: n : sè c«ng nh©n trong tæ Lcb : L­¬ng cÊp bËc cña c«ng nh©n i Q : Møc s¶n l­îng cña c¶ tæ T0 : Møc thêi gian cña c¶ tæ TiÒn l­¬ng thùc tÕ mµ c¶ tæ nhËn ®­îc L1 = §G x Q0 Trong ®ã: L1 : TiÒn l­¬ng thùc tÕ c¶ tæ nhËn ®­îc Q0 : Møc s¶n l­îng thùc tÕ c¶ tæ hoµn thµnh Ph­¬ng ph¸p nµy cã ­u ®iÓm lµ khuyÕn khÝch tinh thÇn lµm viÖc nhãm, n©ng cao ý thøc tr¸ch nhiÖm cña ng­êi c«ng nh©n tr­íc tËp thÓ, nh­ng cã nh­îc ®iÓm lµ Ýt kÝch thÝch nç lùc c¸ nh©n, do ®ã dÔ sinh tÝnh û l¹i, dùa dÉm lÉn nhau trong mét tËp thÓ. Do ®ã, c¸ch thøc chia l­¬ng cho tõng c¸ nh©n trong tæ cÇn ph¶i ®­îc c©n nh¾c cÈn thËn. V. Quü tiÒn l­¬ng vµ x©y dùng quü tiÒn l­¬ng trong doanh nghiÖp 5.1. Quü tiÒn l­¬ng 5.1.1. Kh¸i niÖm Lµ tæng sè tiÒn mµ doanh nghiÖp dïng ®Ó tr¶ cho ng­êi lao ®éng phï hîp víi sè l­îng vµ chÊt l­îng lao ®éng trong ph¹m vi doanh nghiÖp m×nh phô tr¸ch. 5.1.2. Thµnh phÇn quü tiÒn l­¬ng: bao gåm - TiÒn l­¬ng th¸ng, l­¬ng ngµy theo hÖ thèng thang b¶ng l­¬ng cña nhµ n­íc - TiÒn l­¬ng tr¶ theo s¶n phÈm - TiÒn l­¬ng c«ng nhËt tr¶ cho nh÷ng ng­êi lµm theo hîp ®ång - TiÒn l­¬ng tr¶ cho ng­êi lao ®éng t¹o ra s¶n phÈm háng trong ph¹m vi chÕ ®é qui ®Þnh. - TiÒn l­¬ng tr¶ cho ng­êi lao ®éng trong thêi gian ngõng s¶n xuÊt do nguyªn nh©n kh¸ch quan - TiÒn l­¬ng tr¶ cho ng­êi lao ®éng trong thêi gian ®iÒu ®éng c«ng t¸c, lµm nghÜa vô theo chÕ ®é qui ®Þnh, thêi gian nghØ phÐp ®i häc. - C¸c phô cÊp lµm ®ªm, lµm thªm giê, thªm ca kÝp - Phô cÊp tr¸ch nhiÖm, phô cÊp th©m niªn vµ c¸c lo¹i phô cÊp kh¸c ®­îc ghi trong quü l­¬ng - C¸c kho¶n tiÒn th­ëng cã tÝnh chÊt th­êng xuyªn - Quü tiÒn l­¬ng dù phßng tõ n¨m tr­íc chuyÓn sang 5.2. C¸c ph­¬ng ph¸p x©y dùng quü tiÒn l­¬ng trong doanh nghiÖp 5.2.1. Ph­¬ng ph¸p x©y dùng quü tiÒn l­¬ng dùa vµo tiÒn l­¬ng b×nh qu©n vµ sè lao ®éng b×nh qu©n ký kÕ ho¹ch. Ph­¬ng ph¸p nµy dùa vµo tiÒn l­¬ng b×nh qu©n cÊp bËc hay chøc vô thùc tÕ kú b¸o c¸o vµ tiÕn hµnh ph©n tÝch ¶nh h­ëng tíi tiÒn l­¬ng kú kÕ ho¹ch sau ®ã dùa vµo sè lao ®éng b×nh qu©n kú kÕ ho¹ch ®Ó tÝnh ra quü tiÒn l­¬ng kú kÕ ho¹ch. QTLKH = TL1 x T1 Trong ®ã: QTLKH : Quü tiÒn l­¬ng kÕ ho¹ch T1 : Sè lao ®éng b×nh qu©n ký kÕ ho¹ch TL1 : TiÒn l­¬ng b×nh qu©n kú kÕ ho¹ch. §­îc tÝnh nh­ sau: TL1 = TL0 x ITL1 Trong ®ã: TL0 : TiÒn l­¬ng b×nh qu©n kú b¸o c¸o ITL1 : ChØ sè tiÒn l­¬ng kú kÕ ho¹ch, nã phô thuéc vµo hÖ sè cÊp bËc kú kÕ ho¹ch, sù thay ®æi c¬ cÊu lao ®éng Ph­¬ng ph¸p nµy chñ yÕu ®­îc ¸p dông tr­íc khi ®æi míi, c¸c doanh nghiÖp ¸p dông ph­¬ng ph¸p nµy ®Ó t¨ng dù tÝnh quü tiÒn l­¬ng sau ®ã tr×nh lªn nhµ n­íc, doanh nghiÖp muèn t¨ng gi¶m quü l­¬ng lµ ph¶i do cÊp trªn xÐt duyÖt, nªn g¾n víi c¬ chÕ cho xin, kh«ng g¾n víi kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp do ®ã nã ®· khuyÕn khÝch doanh nghiÖp nhËn nhiÒu ng­êi vµo lµm viÖc. 5.2.2. Ph­¬ng ph¸p tÝnh quü tiÒn l­¬ng dùa vµo chi phÝ lao ®éng. Ph­¬ng ph¸p nµy dùa vµo l­îng chi phÝ lao ®éng (tÝnh theo giê møc cña tõng lo¹i s¶n phÈm trong kú kÕ ho¹ch) vµ suÊt l­¬ng giê b×nh qu©n cña tõng lo¹i s¶n phÈm ®Ó tÝnh quü l­¬ng cho tõng lo¹i. C«ng thøc tÝnh nh­ sau: QTNKH = S Ti x SGT Trong ®ã: QTNKH: Tæng sè giê lµm ra s¶n phÈm Ti : Quü tiÒn l­¬ng kú kÕ ho¹ch SGT : SuÊt l­¬ng giê cña s¶n phÈm i Khi tÝnh theo ph­¬ng ph¸p nµy cÇn chó ý l­îng chi phÝ lao ®éng lÊy theo kÕ ho¹ch (kÕ ho¹ch vÒ biÖn ph¸p vµ kÕ ho¹ch lËp l¹i theo møc). SuÊt l­¬ng giê b×nh qu©n ®­îc tÝnh c¨n cø vµo hÖ sè l­¬ng b×nh qu©n theo c«ng viÖc vµ suÊt l­¬ng giê bËc mét. 5.2.3. Ph­¬ng ph¸p x©y dùng quü tiÒn l­¬ng theo møc chi phÝ tiÒn l­¬ng cho mét ®¬n vÞ s¶n phÈm Ph­¬ng ph¸p nµy dùa vµo møc chi phÝ tiÒn l­¬ng thùc tÕ cho mét s¶n phÈm trong kú b¸o c¸o, chØ sè tiÒn l­¬ng vµ chØ sè n¨ng suÊt lao déng trong n¨m kÕ ho¹ch ®Ó x©y dùng møc chi phÝ tiÒn l­¬ng kú kÕ ho¹ch. Ta cã c«ng thøc: QTL1 = MTL1 x S SL1 Trong ®ã: QTL1 : Quü tiÒn l­¬ng kú kÕ ho¹ch SL1 ; Tæng s¶n l­îng kú kÕ ho¹ch MTL1 : Møc chi phÝ tiÒn l­¬ng cho mét ®¬n vÞ s¶n phÈm kú kÕ ho¹ch, ®­îc tÝnh nh­ sau: MTL1 = MTL0 x ITL1 / IW1 MTL0 = QTL0 / SSL0 Trong ®ã: MTL0 : Quü tiÒn l­¬ng kú b¸o c¸o ITL1 : ChØ sè tiÒn l­¬ng kú kÕ ho¹ch IW1 : ChØ sè n¨ng suÊt lao ®éng kú kÕ ho¹ch QTL0 : Quü tiÒn l­¬ng kú b¸o c¸o SSL0 : Tæng s¶n l­îng thêi kú b¸o c¸o Ph­¬ng ph¸p nµy cã ­u ®iÓm lµ x¸c ®Þnh ®­îc chÝnh x¸c quü tiÒn l­¬ng cña doanh nghiÖp n¨m kÕ ho¹ch v× cã tÝnh ®Õn chØ sè n¨ng suÊt lao ®éng vµ tiÒn l­¬ng kú b¸o c¸o. Tuy nhiªn trªn thùc tÕ khi c¬ cÊu s¶n xuÊt vµ ®iÒu kiÖn s¶n xuÊt thay ®æi sÏ t¸c ®éng ®Õn n¨ng suÊt lao ®éng vµ tiÒn l­¬ng b×nh qu©n theo kÕ ho¹ch, do ®ã ¶nh h­ëng tíi møc chi phÝ tiÒn l­¬ng. V× vËy muèn sö dông ph­¬ng ph¸p nµy cã hiÖu qu¶ ®ßi hái ph¶i ph©n tÝch ®Çy ®ñ vµ chÝnh x¸c ¶nh h­ëng cña c¸c yÕu tè lµm t¨ng tiÒn l­¬ng b×nh qu©n trong thêi kú kÕ ho¹ch. 5.2.4. Ph­¬ng ph¸p tæng thu trõ tæng chi Thùc chÊt cña ph­¬ng ph¸p nµy lµ tæng doanh thu trõ ®i tæng chi phÝ (ch­a cã l­¬ng) phÇn cßn l¹i chia lµm hai phÇn: quü tiÒn l­¬ng vµ quü kh¸c (quü ph¸t triÓn s¶n xuÊt, quü phóc lîi, quü khen th­ëng,) trong ®ã quü tiÒn l­¬ng chiÕm tû träng chñ yÕu. C«ng thøc tÝnh nh­ sau: QTl + QK = (C + V + M) - [( C1 + C2 ) + C¸c kho¶n nép ] Trong ®ã: QTl + QK : Quü tiÒn l­¬ng vµ c¸c quü kh¸c C + V + M : Tæng doanh thu b¸n hµng cña doanh nghiÖp C1 : KhÊu hao c¬ b¶n C2 : Chi phÝ vËt t­, nguyªn liÖu, n¨ng l­îng Qua c«ng thøc tÝnh quü tiÒn l­¬ng nªu trªn ta thÊy ph­¬ng ph¸p nµy cã nhiÒu bÊt hîp lý v× theo ph­¬ng ph¸p nµy nhµ n­íc chØ qu¶n lý ®Çu ra vµ ®· gép tÊt c¶ c¸c th«ng sè nh­ tiÒn l­¬ng tèi thiÓu, tiÒn th­ëng tõ quü tiÒn l­¬ng, phô cÊp, lµm thªm giê, vµ mét th«ng sè. Do ®ã ®· dÉn ®Õn viÖc lËp quü l­¬ng cã ®é chÝnh x¸c kh«ng cao, kh«ng t¹o thµnh ®éng lùc trùc tiÕp, s¸t s­ên cho ng­êi lao ®éng phÊn ®Êu. ChÝnh v× lÏ ®ã mµ ph­¬ng ph¸p nµy kh«ng ®­îc ¸p dông réng r·i trong c¸c doanh nghiÖp. Nã chØ ®­îc ¸p dông ë mét sè doanh nghiÖp vµo nh÷ng n¨m 1980 - 1990 vµ hiÖn nay kh«ng cã doanh nghiÖp nµo ¸p dông ph­¬ng ph¸p nµy. CH­¬ng II : kh¶o s¸t mét sè vÊn ®Ò vÒ thùc tr¹ng c«ng t¸c tæ chøc tiÒn l­¬ng t¹i c«ng ty TNHH ®iÖn stanley I. Sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty ®iÖn stanley C«ng ty TNHH §iÖn Stanley thµnh lËp d­íi h×nh thøc gãp vèn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh theo giÊy phÐp ®Çu t­ sè 1669/68 ngµy 16/09/1996 víi thêi gian ho¹t ®éng lµ 10 n¨m. TÝnh ®Õn nay: C«ng ty cã tªn giao dÞch lµ: ViÖt Nam Stanley Electric Co,Ltd Ngay tõ nh÷ng ngµy ®Çu míi ho¹t ®éng, c«ng ty cã sè vèn ®Çu t­ lµ 21.000.000 USD. Vèn cè ®Þnh 6.000.000 USD trong ®ã sè vèn gãp: * C«ng ty TNHH §iÖn Stanley NhËt B¶n chiÕm 50% * C«ng ty XNK vµ ®Çu t­ x©y dùng Hµ Néi chiÕm 30% * C«ng ty ®iÖn Th¸i stanley chiÕm 20% Víi h×nh thøc kinh doanh lµ s¶n xuÊt c¸c lo¹i ®Ìn vµ linh kiÖn ®Ìn cho «t« vµ xe m¸y. S¶n phÈm cña C«ng ty kh«ng chØ ®­îc tiªu thô trªn thÞ tr­êng ViÖt Nam mµ cßn xuÊt khÈu ra n­íc ngoµi. C¬ së s¶n xuÊt vµ trô së chÝnh ®Æt t¹i D­¬ng X¸- Gia L©m - Hµ Néi. Víi diÖn tÝch x©y dùng lµ 8600m2 trªn tæng diÖn tÝch mÆt b»ng lµ 30.000m2 trong ®ã: khu v¨n phßng lµ 1.021m2, khu s¶n xuÊt lµ 7.579m2 . HiÖn nay, c«ng ty ho¹t ®éng víi 6 ph©n x­ëng chÝnh vµ 25 d©y chuyÒn. Víi n¨ng lùc hiÖn nay c«ng ty cã thÓ s¶n xuÊt 1.000.000 bé ®Ìn/n¨m. C«ng ty míi thµnh lËp ®­îc 10 n¨m nh­ng víi sù gióp ®ì vÒ kü thuËt vµ c«ng nghÖ cña c«ng ty thuéc tËp ®oµn Stanley nªn c«ng ty ®· ®¸p øng nh÷ng yªu cÇu vÒ chÊt l­îng ®èi víi kh¸ch hµng khã tÝnh nh­: C«ng ty HonDa ViÖt Nam, C«ng ty Suzuki, C«ng ty Yamaha ViÖt Nam II. Nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña C«ng ty TNHH §iÖn stanley 2.1. §Æc ®iÓm vÒ t×nh h×nh nhiÖm vô vµ chøc n¨ng cña C«ng ty: Lµ mét C«ng ty liªn doanh cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi, g¾n liÒn víi qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh C«ng ty ®· cã nh÷ng chøc n¨ng vµ nhiÖm vô sau: Nghiªn cøu nhu cÇu vµ kh¶ n¨ng cña kh¸ch hµng ®Ó x©y dùng chiÕn l­îc ph¸t triÓn C«ng ty, x©y dùng kÕ ho¹ch dµi h¹n vµ hµng n¨m vÒ s¶n xuÊt kinh doanh. Tæ chøc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh theo ngµnh nghÒ ®· ®¨ng ký, s¶n phÈm cña C«ng ty lµ ®Ó xuÊt khÈu vµ tiªu thô t¹i ViÖt Nam, s¶n phÈm ph¶i ®­îc ®¨ng ký chÊt l­îng, nh·n hiÖu hµng ho¸ vµ ph¶i chÞu sù kiÓm tra cña c¬ quan cã thÈm quyÒn cña ViÖt Nam. Tæ chøc nghiªn cøu, n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng, ¸p dông tiÕn bé khoa häc kü thuËt, c¶i tiÕn c«ng nghÖ chÊt l­îng s¶n phÈm phï hîp víi thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng, më réng thÞ phÇn ®­a C«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn, cã uy tÝn lµm ¨n cã hiÖu qu¶. ChÊp hµnh ph¸p luËt nhµ n­íc, thùc hiÖn chÕ ®é, chÝnh s¸ch vÒ qu¶n lý vµ sö dông tiÒn vèn, vËt t­, tµi s¶n, nguån lùc, h¹ch to¸n kinh tÕ, b¶o toµn vµ ph¸t triÓn vèn, thùc hiÖn nghÜa vô nép thuÕ ®èi víi nhµ n­íc. Thùc hiÖn ®Çy ®ñ mäi cam kÕt trong hîp ®ång kinh tÕ ®· ký kÕt víi c¸c ®èi t¸c trong vµ ngoµi n­íc. Qu¶n lý toµn diÖn, ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn ®éi ngò c¸n bé, c«ng nh©n viªn theo ph¸p luËt, chÝnh s¸ch cña nhµ n­íc. Ch¨m lo ®êi sèng, t¹o ®iÒu kiÖn cho ng­êi lao ®éng vµ thùc hiÖn vÖ sinh m«i tr­êng, an toµn lao ®éng. Ph¶i ¸p dông c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ doanh nghiÖp, phßng chèng ch¸y næ, gi÷ g×n trËt tù an ninh chÝnh trÞ vµ trËt tù an toµn x· héi theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. 2.2. §Æc ®iÓm vÒ bé m¸y qu¶n lý: Trong mçi doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh, viÖc h×nh thµnh vµ hoµn thiÖn c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý phï hîp víi quy tr×nh s¶n xuÊt, kiÓm tra c¸c ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp trong tõng kh©u, tõng bé phËn lµ ®iÒu hÕt søc quan träng. C¬ cÊu tæ chøc chÆt chÏ hîp lý sÏ gióp doanh nghiÖp n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm, ®­a doanh nghiÖp vµo æn ®Þnh kinh doanh, nhÊt lµ trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ hiÖn nay. C¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty ¸p dông theo s¬ ®å trùc tuyÕn - chøc n¨ng, c¬ cÊu nµy ®¶m b¶o phï hîp víi quy tr×nh s¶n xuÊt, kiÓm tra c¸c ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp trong tõng kh©u, tõng bé phËn lµ ®iÒu hÕt søc quan träng. S¬ ®å bé m¸y tæ chøc cña C«ng ty C¸c ph©n x­ëng Tæng gi¸m ®èc Phã Tæng Gi¸m §èc Gi¸m ®èc hµnh chÝnh Gi¸m ®èc s¶n xuÊt Phßng Hµnh chÝnh nh©n sù Phßng KÕ to¸n Phßng XuÊt nhËp khÈu Phßng KÕ ho¹ch Phßng Qu¶n lý chÊt l­îng Tæng Gi¸m §èc: QuyÕt ®Þnh chÝnh x¸c môc tiªu chÊt l­îng vµ quyÕt ®Þnh kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh hµng n¨m cña C«ng ty. §Þnh kú cïng ®¹i diÖn l·nh ®¹o tæ chøc cuéc häp xem xÐt kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Phã Tæng Gi¸m §èc: Cïng víi Tæng Gi¸m §èc xem xÐt kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh hµng n¨m cña C«ng ty, tæ chøc ®iÒu hµnh, kiÓm tra ho¹t ®éng trong C«ng ty, liªn hÖ víi c¸c c¬ quan qu¶n lý nhµ n­íc ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng c«ng viÖc liªn quan ®Õn ho¹t ®«ng cña C«ng ty. Phßng Hµnh chÝnh nh©n sù: Phô tr¸ch c¸c vÊn ®Ò vÒ nh©n sù hµnh chÝnh, tæ chøc thi tuyÓn c¸n bé, c«ng nh©n viªn vµo C«ng ty, gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò cho ng­êi lao ®éng. Phßng KÕ to¸n: Lµm c«ng viÖc h¹ch to¸n kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty TNHH §iÖn Stanley, tham m­u cho Tæng Gi¸m §èc vÒ chØ ®¹o ®iÒu hµnh cña C«ng ty, qu¶n lý chÆt chÏ tiÒn vèn, t×m biÖn ph¸p t¨ng nhanh vßng quay cña vèn. Phßng XuÊt nhËp khÈu: §¶m b¶o nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu, linh kiÖn, vËt t­ thiÕt bÞ kÞp thêi cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt cña C«ng ty. TiÕn hµnh viÖc khÊu trõ thuÕ t¹i c¸c côc h¶i quan, theo dâi viÖc chÝnh s¸ch thuÕ míi cña ChÝnh Phñ. Phßng KÕ ho¹ch: Qu¶n lý viÖc kinh doanh, ký x¸c nhËn b¸n hµng vµo ®¬n hµng cña kh¸ch hµng göi tíi, qu¶n lý chÊt l­îng nguyªn vËt liÖu vµ hµng tån kho. §ång thêi qu¶n lý c«ng nh©n viªn trong phßng kÕ ho¹ch vµ tån kho. Phßng Qu¶n lý chÊt l­îng: Tæ chøc kiÓm tra, thö nghiÖm chÊt l­îng nguyªn vËt liÖu vµ s¶n phÈm. KiÓm so¸t c¸c thiÕt bÞ ®o, thiÕt bÞ kiÓm tra l­u tr÷ c¸c hå s¬ vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm, thiÕt bÞ dông cô ®o. Phèi hîp víi c¸c bé phËn kh¸c ®Ó gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm, x©y dùng vµ ban hµnh c¸c tiªu chuÈn, quy ®Þnh cã liªn quan ®Õn chÊt l­îng. C¸c Ph©n x­ëng: Mçi ph©n x­ëng cã mét nhiªm vô gi¸m s¸t, ®«n ®èc s¶n xuÊt t¹i c¸c ph©n x­ëng cña m×nh. Theo dâi t×nh h×nh ho¹t ®éng cña thiÕt bÞ trong ph©n x­ëng vµ lËp kÕ ho¹ch söa ch÷a, b¶o d­ìng kh¾c phôc phßng ngõa c¶i tiÕn c¸c thiÕt bÞ s¶n xuÊt. 2.3. §Æc ®iÓm vÒ c¬ cÊu lao ®éng. Lµ mét c«ng ty chuyªn s¶n xuÊt c¸c lo¹i ®Ìn vµ linh kiÖn ®Ìn cho « t« vµ xe m¸y víi thêi gian ho¹t ®éng lµ 11 n¨m. §Õn nay C«ng ty TNHH §iÖn Stanley ®· t¹o dùng ®­îc mét ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn ®«ng ®¶o vµ cã chÊt l­îng cao. Cô thÓ: C¬ cÊu nh©n lùc cña C«ng ty qua 2 n¨m 2005-2006 2005 2006 So s¸nh (%) 2006/2005 Sè l­îng Tû träng (%) Sè l­îng Tû träng (%) Sè tuyÖt ®èi (%) Tæng sè lao ®éng 282 100 415 100 133 47,16 Ph©n theo tÝnh chÊt lao ®éng: - Lao ®éng trùc tiÕp. - Lao ®éng gi¸n tiÕp 259 23 91,84 8,16 390 25 93,98 6,02 131 2 50,58 8,7 Ph©n theo giíi tÝnh: - §¹i häc vµ trªn ®¹i häc. - Cao ®¼ng vµ trung cÊp. - PTTH hoÆc trung häc c¬ së. 34 102 146 12,06 36,17 51,77 57 165 193 13,73 39,76 46,51 23 63 47 37,65 61,76 32,19 Ph©n theo ®é tuæi: - Trªn 45 tuæi - Tõ 35-45 tuæi - Tõ 25-35 tuæi - D­íi 25 tuæi 6 15 110 150 2,13 5,32 39 53,55 6 15 110 284 1,45 3,61 26,51 68,43 0 0 0 33 0 0 0 88,08 Ph©n theo giíi tÝnh: - Nam - N÷ 153 129 54,26 45,74 225 190 54,22 45,78 72 61 47,06 47,29 Theo b¶ng trªn ta thÊy: Tæng sè lao ®éng cña C«ng ty th­êng xuyªn cã sù thay ®æi. Cô thÓ lµ n¨m 2006 tæng sè lao ®éng lµ 415 ng­êi, t¨ng 133 ng­êi so víi n¨m 2005 (47,16%). Sè lao ®éng trùc tiÕp cña c«ng ty chiÕm tû träng lín trong tæng sè lao ®éng vµ gia t¨ng qua c¸c n¨m. N¨m 2005, sè lao ®éng trùc tiÕp cña c«ng ty lµ 259 ng­êi chiÕm 91,84% tæng sè lao ®éng. N¨m 2006, con sè nµy lµ 390 ng­êi chiÕm 93,98%. Tû lÖ lao ®éng nam nhiÒu h¬n lao ®éng n÷. TÝnh ®Õn n¨m 2006, sè lao ®éng nam lµ 225 ng­êi (54,22%) cßn lao ®éng n÷ 190 ng­êi (45,78%). §éi ngò lao ®éng cã tr×nh ®é ngµy cµng ®­îc n©ng cao. N¨m 2005, sè lao ®éng cã tr×nh ®é §¹i häc vµ trªn §¹i häc chiÕm 12,06%, n¨m 2006 t¨ng lªn 13,73%. Sè c«ng nh©n viªn cã tr×nh ®é trung cÊp Cao ®¼ng chiÕm 36,17% n¨m 2005 (n¨m 2006 lµ 46,51%). Sè lao ®éng trªn 45 tuæi cña c«ng ty n¨m 2005 chiÕm 2,13% (n¨m 2006 lµ 1,45%). Nh×n chung c¬ cÊu lao ®éng cña c«ng ty lµ t­¬ng ®èi hîp lý. 2.4. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, C«ng ty ®· cã kÕt qu¶ kh¶ quan, ph¶n ¸nh sù t¨ng tr­ëng lµnh m¹nh, æn ®Þnh vµ tiÕn bé. C«ng ty lu«n v­ît møc kÕ ho¹ch ®Ò ra víi kÕt qu¶ n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc, chóng ta cã thÓ thÊy râ ®­îc kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh trong mét sè n¨m gÇn ®©y qua b¶ng ph©n tÝch kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty TNHH §iÖn Stanley: KÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty n¨m 2004-2006 TT C¸c chØ tiªu chñ yÕu §VT N¨m 2004 N¨m 2005 N¨m 2006 So s¸nh 2005/2004 So s¸nh 2006/2005 Sè tuyÖt ®èi % Sè tuyÖt ®èi % 1 Gi¸ trÞ tæng s¶n l­îng Tr ® 48.664 58.970 101.620 10.326 21 42.650 72 2 Doanh tu tiªu thô Tr ® 88.980 133.620 195.873 44.640 50 62.253 47 3 Tæng sè lao ®éng Ng­êi 250 282 415 32 13 133 47 4 Tæng vèn kinh doanh - Vèn l­u ®éng - Vèn cè ®Þnh Tr ® 98.000 22.000 76.000 152.000 25.000 127.000 200.000 35.000 65.000 54.000 3000 51.000 55,10 13,64 67,11 48.000 10.000 38.000 31,58 40000 29,92 5 Lîi nhuËn Tr ® 2.860 5.650 7.210 2.790 97 1.550 27 6 Nép ng©n s¸ch Tr ® 10.029 27.727 43.264 17.698 76 15.537 56 7 Thu nhËp b×nh qu©n (V) ng®/ th¸ng 1.453 1.655 2.000 202 14 345 21 8 N¨ng suÊt lao ®éng 1 CNV (W=1/3) Tr ® 195 209 245 14 7,17 36 17,2 NhËn xÐt: + Gi¸ trÞ s¶n l­îng n¨m 2005 so víi 2004 t¨ng 10.362 triÖu ®ång (21%), n¨m 2006 so víi n¨m 2005 t¨ng 42.650 triÖu ®ång (72%) + Lîi nhuËn sau thuÕ: ChØ tiªu nµy tû lÖ thuËn víi doanh thu. Doanh thu n¨m 2005 so víi 2004 t¨ng 44.640 triÖu ®ång t­¬ng øng 50%, lîi nhuËn n¨m 2006 còng t¨ng 127%. + Ng©n s¸ch nép nhµ n­íc cña c«ng ty kh«ng ngõng t¨ng lªn tõ 10.029 triÖu ®ång n¨m 2004 lªn 27.727 triÖu ®ång n¨m 2005 vµ ®Õn n¨m 2006 ®¹t 43.264 triÖu ®ång. Thu nhËp b×nh qu©n cña CBCNV còng t¨ng tõ 1.453.000 ®ång n¨m 2004 lªn 2 triÖu ®ång n¨m 2006. III. Thùc tr¹ng qu¶n lý tiÒn l­¬ng cña C«ng ty TNHH ®iÖn stanley: 3.1. Nh÷ng ®Æc ®iÓm cña c«ng ty cã ¶nh h­ëng ®Õn h×nh thøc tr¶ l­¬ng. Trong lÜnh vùc khai th¸c, ®Çu t­ trong vµ ngoµi n­íc ®ßi hái cÇ ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn cã tr×nh ®é giái. ChÝnh v× vËy, ®Ó ho¹t ®éng kinh doanh th× ®ßi hái mét lùc l­îng lao ®éng cã chÊt l­îng ®Ó t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh víi c¸c c«ng ty kh¸c. BiÓu sè 1: Bè trÝ sö dông lao ®éng cña c«ng ty §¬n vÞ: Ng­êi TT Bé phËn Sè ng­êi Tû lÖ % Trong ®ã tr×nh ®é §H C§ TH Kh¸c 1 2 3 4 5 6 7 8 Ban Gi¸m ®èc Phßng TCHC Phßng kü thuËt Phßng kinh doanh Phßng QLCL X­ëng s¶n xuÊt phô Kho B¶o vÖ 3 19 11 23 4 16 45 20 1,3 4,78 8,26 10 1,74 6,96 19,56 8,6 3 9 18 22 4 2 1 0 0 1 0 1 0 0 5 0 0 1 1 0 0 1 9 0 0 0 0 0 0 13 30 20 Nguån: Phßng Tæ chøc kinh doanh Nh×n vµo b¶ng ph©n bè ta thÊy viÖc s¾p xÕp, bè trÝ ë c¸c ®¬n vÞ lµ phï hîp. Lùc l­îng c¸n bé ®­îc bè trÝ vµo c¸c ®¬n vÞ chñ chèt t¹i c¸c phßng ban chøc n¨ng, gióp c«ng ty vÒ kü thuËt còng nh­ nghiÖp vô. Trong b¶ng ph©n bè lao ®éng th× x­ëng s¶n xuÊt phô lµ thiÕu so víi yªu cÇu cÇn tuyÓn dông thªm, ®¸p øng cho viÖc s¶n xuÊt cã hiÓu qu¶ h¬n. VÒ tr×nh ®é CBCNV ta thÊy chÊt l­îng ®éi ngò c¸n bé cã tr×nh ®é ®¹i häc chiÕm tû lÖ cao. §Æc biÖt 100% c¸n bé qu¶n lý ®iÒu cã tr×nh ®é ngo¹i ng÷ trong ®ã cã 55% c¸n bé biÕt hai ngo¹i ng÷. §©y lµ mét thuËn lîi vµ ®iÒu kiÖn ®Ó trao ®æi víi ®èi t¸c n­íc ngoµi. BiÓu sè 2: C¬ cÊu CBCNV theo ®é tuæi cña c«ng ty D­íi 35 tuæi 35 - 45 tuæi Trªn 45 tuæi Sè ng­êi % Sè ng­êi % Sè ng­êi % 1. C¸n bé l·nh ®¹o 3 3,75 5 6,25 6 1,45 2. C¸n bé qu¶n lý 21 26,25 15 5,32 6 1,45 Nguån: Phßng Tæ chøc kinh doanh Qua b¶ng trªn ta thÊy c¬ cÊu CBCNV theo ®é tuæi cña toµn c«ng ty nh×n chung lµ trÎ. Trong ®ã, ®Æc biÖt lµ c¸n bé l·nh ®¹o d­íi 35 tuæi chiÕm 3,75% vµ trªn 45 tuæi chiÕm 1,45% trong tæng sè c¸n bé qu¶n lý cña c«ng ty. Sù kÕt hîp hµi hßa gi÷a líp trÎ n¨ng ®éng, tiÕp thu nh÷ng c¸i míi vµ líp giµ cã kinh nghiÖm trong qu¶n lý, ®· t¹o sù c©n ®èi trong c¸n bé qu¶n lý, ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o vµ tù chñ trong c«ng viÖc. 3.2. §Æc ®iÓm vÒ c«ng t¸c x©y dùng ®¬n gi¸ tiÒn l­¬ng. C«ng ty TNHH §iÖn Stanley ¸p dông nguyªn t¾c vÒ tr¶ l­¬ng còng nh­ viÖc x©y dùng ®¬n gi¸ tiÒn l­¬ng ®Òu theo quy ®Þnh cña Nhµ n­íc, viÖc x©y dùng ®¬n gi¸ tiÒn l­¬ng cña c«ng ty lµ theo cÊp bËc, chøc vô cña c¸n bé, c«ng nh©n viªn. Víi tÊt c¶ c¸c ®Æc ®iÓm vÒ ho¹t ®éng kinh doanh, c¬ cÊu tæ chøc... ®· chi phèi vµ ¶nh h­ëng ®Õn c«ng t¸c tr¶ l­¬ng cña C«ng ty. §¶m b¶o sao cho tr¶ l­¬ng hîp lý, ®óng ng­êi, ®óng bËc, ®óng c«ng viÖc. 3.2.1. C¸c h×nh thøc vµ chÕ ®é tr¶ l­¬ng ë c«ng ty * H×nh thøc tr¶ l­¬ng theo chøc vô, bËc l­¬ng. * TiÒn l­¬ng th¸ng (l­¬ng cøng). TiÒn l­¬ng nµy ®­îc chi tr¶ hµng th¸ng bao gåm l­¬ng c¬ b¶n vµ phô cÊp theo l­¬ng (nÕu cã). TiÒn l­¬ng th¸ng = (Hcb x TLmin) + PCcv (nÕu cã) Trong ®ã: Hcb: HÖ sè l­¬ng cÊp bËc theo thang l­¬ng quy ®Þnh cña Nhµ n­íc ban hµnh. TLmin: TiÒn l­¬ng tèi thiÓu theo quy ®Þnh cña Nhµ n­íc (møc ¸p dông hiÖn hµnh lµ 350.000®) PCcv: Phô cÊp chøc vô (theo b¶ng l­¬ng quy ®Þnh cña Nhµ n­íc) C«ng ty ¸p dông b¶ng l­¬ng cña viªn chøc chuyªn m«n, nghiÖp vô thõa hµnh phôc vô ë c«ng ty theo b¶ng l­¬ng cña nhµ n­íc. Riªng ®èi víi Ban gi¸m ®èc C«ng ty vµ kÕ to¸n tr­ëng th× tÝnh l­¬ng theo b¶ng l­¬ng chøc vô do Bé Lao ®éng - Th­¬ng binh vµ X· héi ban hµnh. BiÓu sè 3: B¶ng l­¬ng nh©n viªn gi¸n tiÕp §¬n vÞ tÝnh: §ång TT ChØ tiªu HÖ sè L­¬ng c¬ b¶n Phô cÊp chøc vô Tæng l­¬ng (1) (2) (3) (4)=350.000x(3) (5)x350.000 (6)=(4)+(5) 1 Gi¸m ®èc 6,31 2.208.500 0,6 2.418.500 2 Phã gi¸m ®èc 5,65 1.977.500 0,5 2.152.500 3 Tr­ëng phßng 4,2 1.470.000 0,4 1.610.000 4 Gi¸m ®èc ph©n x­ëng 5,32 1.862.000 0,4 2.002.000 5 Nh©n viªn: - Tr×nh ®é §¹i häc - Tr×nh ®é Cao ®¼ng - Tr×nh ®é Trung cÊp 2,96 2,65 2,15 1.036.000 927.500 752.500 0 0 0 1.036.000 927.500 752.500 Nguån: Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh * TiÒn l­¬ng bæ sung: C«ng ty ®· thùc hiÖn c¬ chÕ ph©n chia thµnh c¸c phßng ban nghiÖp vô vµ c¸c phßng qu¶n lý, ®ång thêi víi môc ®Ých ®Ó cho c¸c phßng tù chñ trong kinh doanh tøc lµ tù chñ trong viÖc t×m kiÕm thÞ tr­êng, b¹n hµng bu«n b¸n, vµ mÆt hµng trªn c¬ së ®Þnh h­íng cña Ban gi¸m ®èc vµ phßng qu¶n lý. ChÝnh v× thÕ, lîi nhuËn lµm ®­îc cña c¸c phßng nghiÖp vô chÝnh lµ c¬ së ®Ó tÝnh tiÒn l­¬ng bæ sung cho c¸c phßng ban + TÝnh tiÒn l­¬ng bæ sung cho tõng phßng. L­¬ng bæ sung cña c«ng ty c¨n cø cho tõng phßng phô thuéc vµo kÕt qu¶ kinh doanh cña c«ng ty trong quý. T

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc3557.doc
Tài liệu liên quan