Đề tài Khảo sát một số yếu tố tác động vào sự sẵn sàng của thương mại điện tử
MỤC LỤC CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU 1 I. TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 1 II. ĐẶT VẤN ĐỀ 6 III. MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 7 1. Mục tiêu nghiên cứu 7 2. Phạm vi nghiên cứu 8 IV. Ý NGHĨA THỰC TIỄN 8 CHƯƠNG II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 9 PHẦN A. CÁC MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY 10 I. MÔ HÌNH CHẤP THUẬN CÔNG NGHỆ (TAM) 10 I.1. Các kiến trúc chính 10 I.1.1 Nhận thức sự hữu ích 10 I.1.2 Nhận thức tính dễ sử dụng 10 I.1.3 Thái độ hướng đến việc sử dụng 11 I.2. Mô hình TAM 11 II. MÔ HÌNH CHẤP NHẬN SỬ DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (e-CAM) 12 II.1. Các kiến trúc chính 12 II.1.1 Nhận thức rủi ro liên quan đến sản phẩm/dịch vụ (Perceived Risk with Product/ServicePRP) 12 II.1.2 Nhận thức rủi ro liên quan đến giao dịch trực tuyến (Perceived Risk in the Context of Online Transaction) 14 II.2. Mô hình e-CAM 15 III. MÔ HÌNH KẾT HỢP VỀ CHẤP THUẬN VÀ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ (UTAUT) 17 III.1. Các kiến trúc chính 17 III.1.1 Kỳ vọng kết quả thực hiện (Performance Expectancy) 17 III.1.2 Kỳ vọng nỗ lực (Effort Expectancy) 17 III.1.3 Ảnh hưởng xã hội (Social Influence) 17 III.1.4 Các điều kiện thuận tiện (Facilitating Conditions) 17 III.2. Mô hình UTAUT 18 PHẦN B. LẬP MÔ HÌNH PHƯƠNG TRÌNH CẤU TRÚC (SEM – STRUCTURAL EQUATION MODELLING) 19 I. GIỚI THIỆU 19 II. CÁC THÀNH PHẦN CỦA SEM 21 III. KIẾN TRÚC SEM 21 III.1. Chỉ định mô hình (Model Specification) 22 III.2. Nhận dạng mô hình (Model Identification) 22 III.3. Ước luợng mô hình (Model Estimation) 23 III.4. Đánh giá độ thích hợp của mô hình (Assesing Fit of the Model) 24 III.5. Hiệu chỉnh mô hình (Model Modification) 25 III.6. Trình bày mô hình cuối cùng (Final Presentation of Model) 25 CHƯƠNG III. THIẾT LẬP MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CÁC GIẢ THUYẾT 27 I. LẬP MÔ HÌNH TAM-ECAM 28 I.1. Lựa chọn các kiến trúc ngoại sinh 28 I.2. Các kiến trúc chính 32 I.2.1 Thuật ngữ (Terminology) 32 I.2.2 Thiết kế giao diện (Screen Design) 33 I.2.3 Các điều kiện thuận tiện (Facilitating Conditions) 33 I.2.4 Nhận thức rủi ro liên quan đến sản phẩm/dịch vụ (PRP) và Nhận thức rủi ro liên quan đến giao dịch trực tuyến (PRT) 33 I.2.5 Các biến nhân khẩu học (Demographic) 33 I.3. Mô hình TAM-ECAM dự định 34 II. CÁC GIẢ THUYẾT NỀN TẢNG 35 III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 36 III.1. Dữ liệu nghiên cứu 36 III.2. Thủ tục thu thập dữ liệu 36 III.3. Các đo lường 36 CHƯƠNG IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU 38 I. CÁC THỐNG KÊ CHUNG 39 I.1. Thống kê các đặc tính nhân khẩu học 39 I.2. Thống kê kinh nghiệm sử dụng Internet 39 I.3. Thống kê dự định mua hàng trực tuyến 40 II. KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH TAM-ECAM 40 II.1. Xác định độ tin cậy và độ giá trị 40 II.2.1 Độ tin cậy 40 II.2.2 Độ giá trị 41 1. Phân tích nhân tố khẳng định cấp nhân tố (bước 1) 42 2. Phân tích nhân tố khẳng định cho toàn bộ mô hình (bước 2) 44 II.2. Trình bày mô hình TAM-ECAM cuối cùng 46 III. KIỂM ĐỊNH CÁC GIẢ THUYẾT 46 CHƯƠNG V. SO SÁNH KẾT QUẢ PHÂN TÍCH 48 I. SO SÁNH VỚI KẾT QUẢ CỦA MÔ HÌNH e-CAM 49 II. SO SÁNH VỚI KẾT QUẢ CỦA MÔ HÌNH TAM và UTAUT 50 CHƯƠNG VI. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 51 I. TÓM TẮT KẾT QUẢ 52 II. ĐỀ XUẤT 52 II.1. Hàm ý quản lý 52 II.2. Các giới hạn của luận văn 53 II.3. Đề xuất nghiên cứu tương lai 53 TÀI LIỆU THAM KHẢO 55 PHỤ LỤC 1. BẢNG CÂU HỎI 57 PHỤ LỤC 2. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH NHÂN TỐ CẤP 1 63 PHỤ LỤC 3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH NHÂN TỐ TOÀN BỘ MÔ HÌNH 72
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khảo sát một số yếu tố tác động vào sự sẵn sàng của thương mại điện tử.doc