MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .
LỜI MỞ ĐẦU . 1
CHưƠNG 1: CÁC KHÁI NIỆM VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN . 5
1.1. Kĩ năng giao tiếp . 5
1.2. Giao tiếp (bằng) tiếng Anh . 6
1.3. Sơ lược về việc học tiếng Anh của sinh viên đại học hiện nay . 6
1.4. Tổ chức phi chính phủ (NGO) . 7
1.4.1. Giới thiệu NGOs . 7
1.4.2. NGOs hiện nay . 8
1.4.3. NGOs ở Việt Nam . 9
CHưƠNG 2: PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU . 12
2.1. Phương pháp nghiên cứu . 12
2.1.1. Phiếu điều tra . 12
2.1.2. Phỏng vấn . 14
2.1.3. Quan sát . 16
2.2. Kết quả nghiên cứu . 16
2.2.1. Kết quả nghiên cứu về thực trạng kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của
sinh viên với người nước ngoài . 17
2.2.2. Kết quả nghiên cứu về thực trạng kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của
sinh viên khi tham gia NGOs . 23
2.2.2.1. Cơ hội giao tiếp với người nước ngoài cho sinh viên ở NGOs . 23
2.2.2.2. Hiệu quả của việc tham gia NGOs tới kĩ năng giao tiếp tiếng Anh
của sinh viên . 25
CHưƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIAO TIẾP
TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI NGưỜI NưỚC NGOÀI-ĐỀ
XUẤT THAM GIA NGOs . 28
3.1. Một số giải pháp chung . 28
3.1.1. Đối với bản thân sinh viên . 28
3.1.1.1. Học ở trên lớp . 28
3.1.1.2. Tự học . 30
3.2.2. Kiến nghị với nhà trường . 34
3.2.2.1. Liên kết với các tổ chức giáo dục nước ngoài . 34
3.2.2.2. Liên kết các câu lạc bộ trong trường với các tổ chức phi chính
phủ và các doanh nghiệp . 35
3.2. Giải pháp đề xuất: tham gia vào các hoạt động của NGOs . 36
3.2.1. Tính vượt trội của tham gia NGOs so với các biện pháp học tiếng Anh khác . 36
3.2.2. Những lợi ích khi tham gia NGOs . 39
3.2.3. Những khó khăn khi tham gia NGOs và cách khắc phục . 43
3.2.3.1. Khó khăn thường gặp phải khi tham gia NGOs . 43
3.2.3.2. Đề xuất một số cách khắc phục khó khăn . 45
3.2.4. Cách thức tham gia NGO hiệu quả . 46
3.2.4.1. Tìm kiếm thông tin về NGOs . 47
3.2.4.2. Lựa chọn công việc phù hợp . 48
3.2.4.3. Làm việc hiệu quả ở NGOs . 51
KẾT LUẬN . 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 54
PHỤ LỤC 1 . i
PHỤ LỤC 2 . ii
PHỤ LỤC 4 . xii
75 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4979 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kĩ năng giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài của sinh viên tiếng Anh- Đề xuất giải pháp tham gia tổ chức phi chính phủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o sinh viên ở NGOs
Biểu đồ 5: Cơ hội giao tiếp với người nước ngoài cho sinh viên ở NGOs.
Đơn vị: %
23.7%
44.7%
28.9%
2.6%
Rất thƣờng xuyên Khá thƣờng xuyên Thỉnh thoảng Hầu nhƣ không
24
Ở các NGOs quốc tế, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được tiếp xúc với
người nước ngoài bởi làm việc trong cùng một môi trường. Tuy nhiên tùy vào
từng lĩnh vực hoạt động, công việc khác nhau mà các bạn sinh viên có cơ hội
khác nhau để giao tiếp với người nước ngoài. Theo điều tra của chúng tôi, khi
làm việc ở NGOs thì cơ hội đó cho các bạn là khá cao: 23,7% rất thường xuyên
có dịp giao tiếp với người nước ngoài (có thể gặp hàng ngày hoặc mọi lúc khi
muốn) và 44,7% các bạn trả lời là khá thường xuyên (gặp hàng ngày nhưng phải
phụ thuộc vào lịch của tổ chức sắp xếp)- chiếm tổng cộng 68,2% lượng sinh
viên điều tra. Trong khi đó lượng sinh viên thỉnh thoảng mới có dịp tiếp xúc
(khoảng 1-2 lần/tuần) chiếm 28,9% và có một lượng rất nhỏ sinh viên hầu như
không có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài, chiếm 2,6%. Như vậy khi sinh
viên tham gia vào một NGO họ đã làm tăng cơ hội cho mình để giao tiếp với
người nước ngoài. Đa phần trong số họ làm công việc đòi hỏi và được tạo điều
kiện để giao tiếp với người nước ngoài thường xuyên – đây là một nhân tố quan
trọng giúp họ thực hành kiến thức ngoại ngữ học ở trên lớp và tạo phản xạ nhạy
bén hơn trong giao tiếp bằng ngoại ngữ hàng ngày.
Vậy ở NGOs, các sinh viên đã tham gia với tư cách gì? Trước hết, sinh
viên đang học tập tại các trường đại học bị bó hẹp về thời gian do phải hoàn
thành các môn học trên lớp, họ lại chưa có bằng đại học và đa phần còn thiếu
kinh nghiệm làm việc. Mặc dù vậy, điểm mạnh của họ là sự năng nổ, nhiệt tình,
không ngại thử thách và thích khám phá, trải nghiệm, nhanh chóng tiếp thu
những điều mới mẻ và đa phần mong muốn được đóng góp cho xã hội. Ngoài ra
đối với các sinh viên là đối tượng nghiên cứu của chúng tôi, điểm mạnh của họ
còn là có nền tảng ngoại ngữ khá và rất ưa thích các cơ hội giúp mình nâng cao
kĩ năng ngoại ngữ. Chính vì vậy mà hiện nay xu hướng sinh viên tham gia vào
NGOs ngày càng nhiều, trong đó 83,3% hoạt động với tư cách tình nguyện viên
cho các hoạt động xã hội, 22,2% đã từng hoặc đang là trợ lý dự án và 13,9% là
thực tập sinh tại NGO. Một số ít các bạn còn tham gia với tư cách là học sinh
25
trong các khóa học tiếng Anh hoặc đào tạo kĩ năng quản lý, lãnh đạo do NGOs
tổ chức…v..v.
Biểu đồ 6: Công việc của sinh viên ở NGOs
Đơn vị: %
83.3%
22.2%
13.9% 16.7%
0.0%
10.0%
20.0%
30.0%
40.0%
50.0%
60.0%
70.0%
80.0%
90.0%
Tình
nguyện
viên
Trợ lý
dự án
Thực
tập sinh
Công
việc
khác
2.2.2.2. Hiệu quả của việc tham gia NGOs tới kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của
sinh viên
Trước tiên phải nói rằng không phải tất cả các sinh viên đều tham gia
NGOs với mục đích nâng cao kĩ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Có không ít
sinh viên mong muốn làm việc ở NGOs để làm các hoạt động từ thiện và tình
nguyện đóng góp cho xã hội; hoặc để học hỏi những kinh nghiệm làm việc tốt,
có một môi trường làm việc mới, năng động và với mức lương cao…
Mặc dù vậy, ta không thể phủ nhận tác động của việc tham gia NGO tới kĩ
năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên do họ phải thường xuyên hoạt động trong
môi trường quốc tế. Kết quả điều tra bằng phiếu cho thấy dấu hiệu khá tích cực
về tác động này: có 10 người trong tổng số 38 sinh viên tham gia NGOs cho
rằng tham gia NGOs rất hiệu quả trong việc nâng cao kĩ năng giao tiếp tiếng
Anh của mình, con số này chiếm 26,3%; 22 người (chiếm 57,9%) đánh giá là
“tương đối hiệu quả”. Trong khi đó, số lượng người trả lời “có hiệu quả nhưng
26
không nhiều lắm”, hoặc tham gia NGOs vì mục đích khác chứ không phải nâng
cao kĩ năng giao tiếp tiếng Anh chỉ chiếm tổng cộng có 15,8%.
Biểu đồ 7: Hiệu quả tham gia NGOs trong việc nâng cao khả năng giao tiếp
tiếng Anh với người nước ngoài
Đơn vị: %
26.3%
57.9%
13.2% 2.6%
Rất hiệu quả Tương đối hiệu quả
Hiệu quả không nhiều Không hiệu quả
Sau khi tiến hành phỏng vấn hai sinh viên đã từng tham gia NGOs, chúng
tôi cũng nhận được những phản hồi tích cực về việc họ đã cải thiện trình độ giao
tiếp ngoại ngữ của mình như thế nào. Bạn Nguyễn Lê Tường Vân, sinh viên
khoa tiếng Anh trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học quốc gia Hà Nội đã từng
làm việc ở 8 NGOs, trong đó có các NGOs khá lớn như ChildFund Organization
(CFO), World Vision- Viet Nam (WVV), United Nations Development
Programme-Viet Nam (UNDP… Vân làm việc với tư cách là phiên dịch viên,
biên dịch viên và tình nguyện viên cho các tổ chức. Vân cho biết trước khi bắt
đầu tham gia NGOs, kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của bạn rất kém và bạn thấy
thiếu tự tin khi giao tiếp hoặc đứng trước nhiều người, bạn còn cho biết: “Kể từ
khi tham gia NGOs, tôi cảm thấy trình độ tiếng Anh và lòng tự tin của mình đã
được cải thiện một cách đáng kể. Ban đầu tôi hầu như không thể nói được một
từ tiếng Anh nào cả. Mặc dù vậy, dần dần, thông qua các hoạt động của tổ chức
và thường xuyên nhận nhiệm vụ hỗ trợ cho các tình nguyện viên quốc tế, tôi có
27
nhiều cơ hội để giao tiếp bằng Anh ngữ. Bây giờ tiếng Anh của tôi đã khá lên
rất nhiều”1
Trở lại với bài phỏng vấn Jody Kurtze, tình nguyện viên người Áo này
cho biết một số bạn sinh viên tham gia tổ chức Volunteers For Peace- Vietnam
(VPV- nơi Jody hiện tại đang hoạt động tình nguyện) đã cải thiện trông thấy về
kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Jody giải thích sở dĩ được như vậy là bởi vì
các bạn thường xuyên phải sử dụng Anh ngữ, nghe và nhìn thấy những người
khác nói tiếng Anh và bắt chước theo họ. Cũng có những trường hợp các bạn
sinh viên vốn rất khá tiếng Anh nhưng còn ngại ngùng khi nói, chưa quen giao
tiếp với người nước ngoài thì môi trường NGOs buộc các bạn phải nói, phải diễn
đạt cho mọi người hiểu để hoàn thành công việc, giúp các bạn phá bỏ rào cản
tâm lý e ngại, tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài.
Như vậy, nhìn chung kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên đã được
cải thiện hơn từ khi sinh viên tham gia hoạt động ở các tổ chức phi chính phủ.
Môi trường quốc tế tạo điều kiện cho sinh viên có nhiều cơ hội giao tiếp thực tế
với người nước ngoài, thường xuyên thực hành các kĩ năng ngoại ngữ được đào
tạo trên lớp và học hỏi thêm kiến thức mới về từ vựng và văn hóa các nước. Do
đó, tham gia NGOs được dự đoán là một phương pháp nâng cao kĩ năng giao
tiếp tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên trong thời đại mới hiện nay.
1
Trích từ bài phỏng vấn số 3 của bảng số 1
28
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG
GIAO TIẾP TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI NGƢỜI
NƢỚC NGOÀI - ĐỀ XUẤT THAM GIA NGOs
Việc phân tích kết quả nghiên cứu cho biết thực trạng kĩ năng giao tiếp với
người nước ngoài của sinh viên, đồng thời giúp chúng tôi thấy rõ hiệu quả của việc
tham gia NGOs với mục đích nâng cao kĩ năng này. Dựa trên các kết quả tìm được
cùng với những kinh nghiệm của bản thân, chúng tôi xin được mạnh dạn đề xuất
một số giải pháp để nâng cao kĩ năng giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài –
đây cũng chính là nội dung chính của chương 3. Ngoài các kiến nghị chung đối với
bản thân sinh viên và nhà trường, chúng tôi xin đi sâu phân tích đề xuất tham gia
NGOs theo các ý như sau: phân tích tính vượt trội của phương pháp này trong việc
nâng cao kĩ năng giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài; làm rõ những lợi ích
mà nó mang lại và cả những khó khăn có thể nảy sinh; từ đó đưa ra kiến nghị về
một số giải pháp để khắc phục các khó khăn đó.
3.1. Một số giải pháp chung
3.1.1. Đối với bản thân sinh viên
3.1.1.1. Học ở trên lớp
Kiến thức ở trường chính là hành trang cơ bản cho công việc của sinh viên
sau này, là gốc để sinh viên tiếp thu những kiến thức cao siêu hơn. Nếu gốc không
vững thì liệu sinh viên có thể làm gì? Vì vậy, để tiếp thu tốt nhất các kiến thức thì
không còn cách nào khác là sinh viên phải chăm chú nghe giảng và ghi chép
a. Chăm chú nghe giảng và ghi chép
Rõ ràng nhiều người có thể tự học tiếng Anh nhưng cũng không phải ngẫu
nhiên mà trường đại học Ngoại Thương lại dành 15 tiết học/ tuần để giảng dạy
tiếng Anh cho khối tiếng Anh Thương Mại, trường Đại học Ngoại Thương. Điều
này đã nói nên tầm quan trọng của việc lên lớp nghe giảng môn Tiếng Anh. Việc
lên lớp sẽ giúp các bạn tiếp thu được những kiến thức mà các thầy cô đã tích lũy
được trong nhiều năm. Ví dụ, thay vì tốn thời gian cho việc phải đi tìm rất nhiều
29
sách dạy “notetaking”, sinh viên chỉ cần đến lớp một, hai buổi để biết bạn nên
ghi lại như thế nào cho hiệu quả nhất, để không bị lọt thông tin và hiều nhầm ý.
Hơn thế, bên cạnh kiến thức, sinh viên còn được dạy rất nhiều những kĩ
năng cần thiết cho công việc sau này như: kĩ năng điều hành một cuộc hội thảo
hay kĩ năng phỏng vấn xin việc hay viết một báo cáo chuyên nghiệp bằng Tiếng
Anh. Đây thực sự không còn là một buổi học, mà đối với sinh viên, đây chính là
một buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa sinh viên và thầy cô giáo.
Việc học luôn luôn phải đi cùng vơi ghi chép cẩn thận thì mới mong đạt
được hiệu quả cao nhất, theo ý kiến của cô Thái Thị Thu Nga, khoa Tiếng Anh
Thương Mại, trường Đại học Ngoại Thương. Bộ óc của con người chỉ có sức
chứa nhất định. Vì vậy, việc ghi chép là cần thiết để sinh viên có thể nhớ lâu và
có thể xem lại mỗi khi quên.
b. Thảo luận nhóm
Nhưng nếu chỉ đi học đầy đủ mà không thực sự tham gia vào buổi học thì
sinh viên sẽ nhanh chóng quên kiến thức. Học ngoại ngữ nói chung và học tiếng
Anh nói riêng luôn đòi hỏi phải thực hành bốn kỹ năng nghe – nói - đọc - viết
thường xuyên. Do đó, sinh viên nên tận dụng các cơ hội để thực hành Tiếng Anh
trong các buổi thảo luận nhóm.
Trước hết, thảo luận nhóm sẽ giúp sinh viên có cơ hội hợp tác với những
bạn nói khá hơn hoặc kém hơn mình. Từ đó, sinh viên so sánh với bản thân để
học hỏi bạn khá hơn và tránh mắc lỗi giống như bạn kém hơn. Hơn nữa, có một
sự thật là thường thì chính bản thân sinh viên cũng khó có thể tự nhận thức được
lỗi của mình nếu không được người khác chỉ ra. Vì vậy, sinh viên có thể tiến bộ
nhanh nhờ thảo luận nhóm vì khi đó nhóm thảo luận có thể phát hiện ra lỗi sai
của các thành viên và giúp đỡ nhau cùng khắc phục. Cuối cùng, thảo luận nhóm
tạo điều kiện cho luyện tập sinh viên nói tiếng Anh thường xuyên. Điều này tốt
cho phản xạ ngôn ngữ, giúp sinh viên diễn đạt trôi chảy hơn về sau khi phát
biểu và phát triển quan điểm của mình bằng tiếng Anh.
30
Như vậy, các buổi tham luận Tiếng Anh sẽ giúp sinh viên biết được điểm
mạnh, yếu và vị trí của mình so với các sinh viên khác, từ đó có những điều
chỉnh phù hợp để tiến bộ.
c. Thuyết trình
Có một thực tế là còn nhiều sinh viên Việt Nam chưa được tự tin khi phát
biểu ý kiến của mình, nhất là trước đám đông. Điều này gây cản trở sinh viên
trong việc giao tiếp nói chung, đồng thời hạn chế khả năng phát triển của sinh
viên cũng như sự thăng tiến trong các công việc sau này. Vì vậy, một trong các
cách khắc phục vấn đề này là ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh
viên, đặc biệt là sinh viên học tiếng Anh, nên luyện tập cho mình kĩ năng thuyết
trình bằng tiếng Anh- kĩ năng mà nhiều nhà tuyển dụng nước ngoài hiện nay rất
chú ý đến. Sinh viên nên tận dụng các cơ hội để được thuyết trình trên lớp, hoặc
trên khoa, thậm chí là ở trường. Lúc đầu, sinh viên có thể lo lắng và căng thẳng
nhưng khi sau khi thực hành nhiều lần, cảm giác ấy sẽ dần mất đi. Từ đó sinh
viên có thể chủ động, tự tin trong giao tiếp với người nước ngoài.
3.1.1.2. Tự học
Có thể nói tự học là yếu tố quan trọng để một sinh viên có thể bứt phá.
Một nhà bác học đã nói: “Thiên tài 99% là do chăm chỉ mà có được, chỉ có 1%
là do thông minh mà thành”. Câu nói này đã thể hiện tầm quan trọng của việc tự
học, tự nghiên cứu và tìm tòi. Đặc biệt trong môi trường Đại học, nơi mà nhiều
sinh viên vẫn cho rằng chỉ cần nghe cô giáo giảng trên lớp như thời phổ thông là
có thể đạt điểm cao, luôn ỷ lại vào các thầy cô. Sinh viên không ý thức được
rằng, giáo viên chỉ là người hướng dẫn và quan sát chứ không phải là người đưa
họ đến đích. Điều quan trọng là sinh viên cần phải cố gắng tự đi bằng đôi chân
của mình. Ý thức được tầm quan trọng của việc tự học là điều vô cùng cần thiết
đối với sinh viên học ngoại ngữ, cụ thể ở đây là học tiếng Anh- một ngôn ngữ
khác rất nhiều so với tiếng Việt về mặt phát âm, cấu tạo từ và cấu tạo câu. Chính
vì vậy, việc chủ động tìm cho mình một môi trường để thực hành là điều vô
cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp các sinh viên ngoại ngữ có thể thực
31
hành tiếng mà trong quá trình giao tiếp, sinh viên cũng sẽ hiểu hơn về văn hóa,
đất nước và con người họ trên thực tế - một điều mà không một trường lớp nào
dạy. Từ đó, sinh viên có thể hình thành nhân sinh quan và thế giới quan cho
riêng mình.
a. Đọc nhiều sách, báo, tạp chí
Sách là người bạn thân thiết của mọi sinh viên và là nơi giữ gìn kiến thức
của cả nhân loại. Vì vậy, nếu sinh viên muốn trở thành người khổng lồ về kiến
thức xã hội, khoa học, công nghệ, lịch sử… thì không có cách nào nhanh hơn là
“đứng trên đôi vai của những người khác”.
Là sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ, sinh viên nên cố gắng mua đầy đủ
những sách và băng đĩa học tập mà các thầy cô yêu cầu và làm đầy đủ bài tập về
nhà. Rõ ràng sinh viên là những người trưởng thành, các thầy cô sẽ không kèm
cặp hay phạt họ vì không mua sách hay không làm bài về nhà như khi học ở phổ
thông vì các thầy cô muốn đối xử với sinh viên như là người lớn. Chính vì vậy,
sinh viên cũng nên cư xử như người lớn, tự ý thức những việc mình cần làm để
đạt được mục đích mà trước hết là hãy mua sách và đọc hết sách giáo trình. Một
thực tế là ở trên lớp các thầy sẽ không thể dạy hết tất cả các bài trong sách. Ví
dụ như ở môn Biên dịch, khối lượng kiến thức rất nhiều, giáo viên dù muốn dạy
hết nhưng thời gian học không đủ nên vẫn phải chọn những bài hay và khó để
hướng dẫn sinh viên trước. Chính vì vậy mà sinh viên vẫn cần đọc hết giáo trình
để học từ vựng, học cách ghép câu, nói câu, lối diễn đạt và hành văn.
Ngoài sách giáo trình, để mở rộng kiến thức của mình, sinh viên cũng nên
đọc thêm các sách, báo, tạp chí như “Economics Times” hay “Financial Times”
ở các hàng bán sách cũ như ở Bà Triệu hay Láng Hạ. Bên cạnh đó, là sinh viên
chuyên ngành tiếng Anh, sinh viên cũng cần năng động truy cập vào các website
như www.cnn.com để nghe các bản tin phát bằng giọng Mỹ hay www.bbc.com
để nghe các bản tin bằng giọng Anh hoặc www.abc.com để nghe tin tức bằng
giọng Úc. Điều này sẽ giúp sinh viên làm quen với các phong cách nói khác
32
nhau, vì vậy, sinh viên sẽ không phải lúng túng trước một người nói giọng Anh -
Anh dù bạn học Anh - Mỹ.
b. Đi làm thêm
Làm thêm ngày càng phổ biến đối với sinh viên vì việc làm thêm không
chỉ giúp bạn trang trải một phần chi phí sinh hoạt hàng ngày, mà còn giúp bạn
tích lũy thêm kinh nghiệm và kĩ năng sống.
Đối với sinh viên ngoại ngữ, tìm được công việc làm thêm sử dụng tiếng
Anh còn giúp các bạn “học đi đôi với hành”. Tuy nhiên, 70% sinh viên chuyên
ngành tiếng Anh hiện nay chọn việc làm thêm ở các cửa hàng bán quần áo hay
tơ lụa ở khu phố cổ, trong đó hầu hết là sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai
và thường thì không có cơ hội sử dụng Tiếng Anh nhiều. Chỉ có 15% sinh viên
làm biên - phiên dịch, tuy nhiên công việc này không ổn định và thường theo
thời vụ. 15% còn lại là các bạn làm các công việc khác nhau. 1
Tuy nhiên, theo gợi ý của thầy Andrew Groban, chuyên gia khảo thí
IELTS ở IDP, người đã sống và dạy học ở Việt Nam gần năm năm, làm việc ở
các quán bar, các nhà hàng dành cho người nước ngoài cũng là một công việc có
thể giúp sinh viên nâng cao kĩ năng giao tiếp. Đặc biệt sinh viên có thể học được
“tiếng lóng” mà không trường lớp nào có thể dạy họ được. Tuy vậy, theo thầy,
môi trường công việc này cũng tương đối phức tạp nên sinh viên cần tỉnh táo và
biết lựa chọn đối tượng để giao tiếp.
c. Tham gia các hoạt động ngoại khóa
Đã là sinh viên, ít ai chưa từng tham gia một hoạt động ngoại khóa nào. Hoạt
động ngoại khóa là các hoạt động nằm ngoài chương trình học chính khóa, thường
mang tính chất tự nguyện hơn là bắt buộc. Sinh viên có thể tham gia hoạt động
ngoại khóa ở trường lớp hoặc ngoài xã hội với rất nhiều lựa chọn khác nhau: thể
1
Theo báo cáo nghiên cứu của nhóm sinh viên A2, tiếng Anh thương Mại K44, trường Đại
học Ngoại thương, đề tài “The effectiveness of part-time job on foreign language students”,
2008
33
thao, văn hóa, nghệ thuật, tình nguyện, tổ chức… Hoạt động ngoại khóa đóng một
vai trò quan trọng trong việc bổ sung các kĩ năng và kinh nghiệm sống cho bản thân,
giúp sinh viên trở thành một con người toàn diện và thú vị hơn.
Đối với sinh viên tiếng Anh, tham gia hoạt động ngoại khóa là một việc
bổ ích. Tuy nhiên, vì hoạt động ngoại khóa thường chiếm rất nhiều thời gian nên
sinh viên có thể chọn một vài hoạt động mà thấy có ích và phù hợp với mục
đích. Ví dụ như để nâng cao kĩ năng nói tiếng Anh và sự am hiểu văn hóa, sinh
viên ngoại ngữ có thể tham gia vào website www.hanoikids.vn. Đây là website
của các bạn trẻ Việt Nam, những người có khát khao muốn giao lưu, học hỏi,
luyện tập ngoại ngữ và giúp đỡ những người nước ngoài lần đầu đến Việt Nam,
từ đó quảng bá hình ảnh con người và đất nước Việt Nam ra thế giới. Tham gia
câu lạc bộ này, sinh viên sẽ có cơ hội làm hướng dẫn viên du lịch cho người
nước ngoài. Nhờ thế mà sinh viên có thêm cơ hội luyện tập ngoại ngữ trực tiếp
với người nước ngoài.
Ngoài ra, sinh viên có thể đến những địa điểm có nhiều khách du lịch
tham quan để làm quen và nói chuyện, rèn luyện kĩ năng giao tiếp ngoại ngữ.
Một cách mới và thú vị hơn, sinh viên cũng có thể chủ động làm hướng dẫn viên
du lịch tình nguyện cho bất kỳ người nước ngoài nào. Cách này vừa giúp sinh
viên có vốn từ sâu hơn và thêm kiến thức về văn hóa Việt Nam, vừa gây được
nhiều thiện cảm của người nước ngoài tới đất nước và con người Việt Nam. Tuy
nhiên, , sinh viên cũng nên cẩn thận trong việc lựa chọn đối tượng mà mình tiếp
xúc, mà theo lời khuyên của thầy Andrew Groban thì nên chọn những người
nước ngoài đi theo đoàn hoặc theo đôi.
Bên cạnh việc làm một hướng dẫn viên du lịch tự nguyện, sinh viên cũng
có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, nơi họ có thể tìm thấy những người
cùng sở thích và chí hướng. Đây cũng là môi trường tốt để giao lưu học hỏi
những người giỏi tiếng Anh và mở rộng mối quan hệ của mình. Hiện nay, ở Hà
Nội có khoảng 07 câu lạc bộ Tiếng Anh khác nhau, trong đó có Seamap và Ha
Noi Young English club (HYEC) là hai câu lạc bộ lâu đời nhất. Hai câu lạc bộ
34
này sinh hoạt 04 lần một tháng vào 17.00 giờ chủ nhật hàng tuần ở 32 Lý
Thường Kiệt và 31 Cát Linh. Trong các buổi sinh hoạt này, sinh viên sẽ phải
trao đổi và lên trình bày về một chủ đề cho trước.
Cùng với Seamap và HYEC, British Council English Club (câu lạc bộ
tiếng Anh của Hội đồng Anh) và INDIGO (Câu lạc bộ tiếng Anh-Văn hóa của
Tổ chức tình nguyện Vì Hòa Bình) cũng là hai câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả.
Đặc biệt, khi tham gia INDIGO và BC English club, sinh viên ngoại ngữ còn có
cơ hội giao tiếp, trao đổi với người nước ngoài và tìm hiểu về văn hóa các nước
trên thế giới thông qua các buổi nói chuyện và các hoạt động chung.
d. Xem phim tiếng Anh
Theo cô Lê Thu Bích, giáo viên trường Ngoại ngữ - Đại học Quốc Gia Hà
Nội và Jody Kurtze, tình nguyện viên người Áo ở Việt Nam gần một năm,
thường xuyên tiếp xúc và làm việc với bạn trẻ Việt Nam thì sinh viên càng tiếp
cận với tiếng Anh chuẩn thì càng tốt. Đó chính là lý do khiến họ cho rằng sinh
viên ngoại ngữ nên xem nhiều phim tiếng Anh và có phụ đề tiếng Anh. Khi xem
phim, sinh viên sẽ có cơ hội nghe tiếng Anh nói hàng ngày và làm quen với tốc
độ nói nhanh của người bản xứ. Hơn thế, là sinh viên chuyên ngành tiếng Anh,
sinh viên không những cần phải giỏi tiếng Anh mà còn cần phải có vốn văn hóa
đủ lớn để có thể thích ứng với công viên sau này - trong đó, sinh viên có thể
phải làm việc rất nhiều với người nước ngoài. Chính vì vậy, phim ảnh sẽ giúp
sinh viên tiếp cận và hiểu hơn về cuộc sống ở các nước phương Tây, về phong
tục cũng như thói quen của họ.
3.2.2. Kiến nghị với nhà trường
3.2.2.1. Liên kết với các tổ chức giáo dục nước ngoài
Khi học bất kì một ngôn ngữ nào thì việc tiếp xúc với người nước ngoài là
một việc cần thiết. Chính vì vậy, mà các trường Đại học cần phải liên kết chặt
chẽ với các tổ chức giáo dục như Hội đồng Anh hay Viện giáo dục Mỹ hoặc tổ
chức giáo dục IDP Education của Úc để có thể mời các giáo viên của họ đến dạy
hay tham gia các buổi hội thảo bằng Tiếng Anh. Tất nhiên, việc chọn giáo viên
35
nước ngoài có trình độ chuyên môn tốt và kinh nghiệm giảng dạy sinh viên Việt
Nam là điều không hề đơn giản. Chính vì vậy, nhà trường càng cần phải liên kết
với các tổ chức quốc tế để có thêm thông tin về các giáo viên. Hơn nữa, thông
qua các tổ chức này, nhà trường có thể cập nhật những giáo trình mới và hiệu
quả để giảng dạy trong trường.
Thêm nữa, nhà trường cũng nên liên kết chặt chẽ với các trường Đại học
nước ngoài để tổ chức các chương trình trao đổi giáo viên và trao đổi sinh viên.
Như vậy, các cô giáo tiếng Anh sẽ có cơ hội trau dồi chuyên môn, nâng cao trình
độ, cập nhật những phương pháp dạy tiên tiến để có thể giảng dạy tốt hơn. Những
sinh viên có năng lực và có điều kiện tài chính có cơ hội trải nghiệm thực tế.
3.2.2.2. Liên kết các câu lạc bộ trong trường với các tổ chức phi chính phủ và
các doanh nghiệp
Các câu lạc bộ trong trường chính là sân chơi chung do sinh viên lập ra, điều
hành và vì lợi ích của sinh viên. Các câu lạc bộ này, cụ thể ở đây là câu lạc bộ
ngoại ngữ sẽ hiệu quả hơn nếu như liên kết chặt chẽ với các tổ chức phi chính phủ
như VPV hay SJV. Đây là những tổ chức phi chính phủ thường xuyên tổ chức các
trại tình nguyện (workcamp), cần có sự tham gia của các bạn tình nguyện viên
nước ngoài và Việt Nam- năng động và giỏi Tiếng Anh. Hơn thế, các tổ chức này
cũng thường cần một số lương sinh viên thực tập nhất định, luân chuyển thường
xuyên. Đây chính là cơ hội tốt để các sinh viên tiếng Anh nâng cao kĩ năng ngôn
ngữ của mình. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng nắm được các thông tin về các
tổ chức tình nguyện này. Chính vì vậy, mà các câu lạc bộ cần đóng vai trò là cầu
nối đưa các bạn sinh viên có năng lực đến với công việc phù hợp. Đổi lại, bên
NGOs cũng điều phối người nước ngoài tới câu lạc bộ để cùng xây dựng chương
trình sinh hoạt hoặc tới giao lưu và trò chuyện với sinh viên.
Bên cạnh các tổ chức phi chính phủ, các CLB cũng cần liên kết với doanh
nghiệp trong nước, các liên doanh nước ngoài và các tập đoàn quốc tế. Việc liên
kết này không những giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tuyển dụng
mà còn giúp sinh viên tiếp cận được những cơ hội việc làm tốt.
36
3.2. Giải pháp đề xuất: tham gia vào các hoạt động của NGOs
Kết quả nghiên cứu ở phần 2.2.2 đã cho thấy tham gia NGOs là một phương
pháp học giao tiếp tiếng Anh mới và là một trong những giải pháp khá hiệu quả
trong việc nâng cao kĩ năng giao tiếp của sinh viên với người nước ngoài.
Trong phần 3.2 này, nhóm nghiên cứu xin tập trung phân tích sâu hơn về
lợi thế của việc tham gia NGOs so với các cách học tiếng Anh khác, những mặt
lợi ích, khó khăn khi sinh viên tham gia các NGOs cũng như để xuất một số biện
pháp để khắc phục những khó khăn đó, và cách thức tham gia sao cho hiệu quả
nhất đối với các sinh viên với trình độ tiếng Anh khác nhau.
3.2.1. Tính vượt trội của tham gia NGOs so với các biện pháp học tiếng Anh
khác
Có thể nói phần lớn sinh viên đều cho rằng để mài rũa và thực sự biết
cách sử dụng tiếng Anh, việc chỉ học tốt trên lớp là chưa đủ. Theo như điều tra
của nhóm nghiên cứu, có tới 97,4% sinh viên đồng tình với ý kiến trên. Học
phải đi đôi với hành. Hành phải là hành thực tế. Nếu muốn nói chuyện tốt ngoại
ngữ với người nước ngoài thì phải tiếp cận ngoại ngữ “của người nước ngoài”.
Do đó, để nâng cao trình độ tiếng Anh, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp tiếng Anh
của mình, ngày càng nhiều sinh viên chủ động sử dụng các biện pháp học khác,
năng động và thú vị hơn để rèn luyện thực tế kĩ năng giao tiếp của mình. Trong
số đó, chủ yếu sinh viên tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Anh (62,7%), tự học
tiếng Anh bằng cách đọc sách, truyện tiếng Anh, xem phim, nghe nhạc tiếng
Anh và tin tức trên những kênh truyền hình sử dụng ngôn ngữ này (51,8%).
Ngoài ra cũng có một phần không nhỏ các sinh viên tới các địa điểm có nhiều
khách du lịch nước ngoài để làm quen, nói chuyện thực hành tiếng (25,3%).
Những biện pháp kể trên đã có từ khá lâu và cho đến nay vẫn được hầu
hết các sinh viên áp dụng. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây đã
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Kĩ năng giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài của sinh viên tiếng Anh- Đề xuất giải pháp tham gia tổ chức phi chính phủ.pdf