Đề tài Kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy 1 tiết âm nhạc lớp 3

1. Ôn tập bài hát: Bài ca đi học

Tôi dùng máy chiếu bức tranh vẽ cảnh các em học sinh đang cắp sách đến trường lên màn hình và nêu câu hỏi để học sinh liên hệ tới bài hát mà các con đã được học.

Nhìn bức tranh vẽ cảnh các bạn nhỏ đang cắp sách đến trường. Các em có liên hệ tới bài hát nào mà các em đã được học?

( Học sinh: Thưa cô, bài Đàn gà con ạ!)

Tôi chiếu lời ca bài hát lên màn hình và cho học sinh hát bài hát một lần( theo nhạc).

Lần thứ hai, các em vừa hát vừa gõ đệm theo phách.

Khi các em đã thuộc bài hát rồi tôi cho cả lớp hát kết hợp gõ theo phách theo tiết tấu lời ca. ( Mỗi em đã được mua 1 đôi phách để sử dụng trong các giờ học trên lớp và tập luyện thêm khi ở nhà).

Đây là một hình thức để rèn luyện về nhịp điệu, tiết tấu rất tốt. Nó giúp các em khắc sâu tiết tấu của bài hát một cách hứng thúvà dễ dàng. Sau khi các em đã ôn luyện bài hát dưới nhiều hình thức và hát thành thạo rồi.

Tôi lại yêu cầu các em lưu ý cả mặt biểu diễn nữa. Tôi gọi từng tốp 4-6 em lên biểu diễn trước lớp. Đa số các em hào hứng và thích được lên biểu diễn trước lớp. Với hình thức này các em được rèn luyện tính bạo dạn, tự tin và khả năng biểu diễn trước đông người.

Sau đó tôi cho các em khác nhận xét phần biểu diễn của các bạn. Đa số các em chỉ ra được các bạn hát đúng và múa đẹp, những bạn còn sai sót. Qua đó, các em cũng tự rút kinh nghiệm để không mắc phải những lỗi như bạn của mình .

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5979 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy 1 tiết âm nhạc lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục đào tạo an dương Trường tiểu học Lê Thiện & Đề tài kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy 1 tiết âm nhạc lớp 3 Giáo viên : Đoàn Thị Huyến Chức vụ : Giáo viên Đơn vị : Trường tiểu học Lê Thiện An Dương, tháng 2 năm 2011. Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập- Tự do- Hạnh phúc. YYY Bản cam kết I. Tác giả Họ và tên: Đoàn Thị Huyến Ngày, tháng, năm sinh: 18-8-1975. Đơn vị: Trường tiểu học Lê Thiện. Điện thoại............................Di động: 0982925486. E- mail........................................................ II. Sáng kiến kinh nghiệm Tên sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giảng dạy 1 tiết âm nhạc lớp 3. III. Cam kết Tôi xin cam kết sáng kiến kinh nghiệm này là sản phẩm của cá nhân tôi. Nếu có xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu đối với một phần hay toàn bộ sáng kiến kinh nghiệm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo về tính trung thực của bản cam kết này. Hải Phòng, ngày 26 tháng 2 năm 2011. Người cam kết Đoàn Thị Huyến. Danh sách các sáng kiến kinh nghiệm đã viết STT Tên SKKN Thuộc thểloại Năm viết Xloại 1 Phương pháp dạy TĐN lớp 4,5 Âm nhạc 2007-2008 B 2 Vài ý giúp học sinh nắm tiểu học nắm chắc cách gõ đệm khi hát Âm nhạc 2008-2009 B 3 Dạy hát đi đôi với hình thành tiết tấu cho học sinh lớp 1,2,3 Âm nhạc 2009-2010 B 4 Đổi mới phương pháp giảng dạy âm nhạc lớp 3. Âm nhạc 20010-2011 I. Đặt vấn đề Âm nhạc ngày nay đã trở thành một trong những môn học chính thức của chương trình đào tạo phổ thông bắt đầu từ các lớp tiểu học . Âm nhạc còn là một nhu cầu trong đời sống tinh thần của trẻ em, trẻ em tham gia ca hát là được hoạt động để nhận thức thế gới xung quanh và bản thân mình. Những hình tượng âm thanh của bài hát , bản nhạc tác động vào cảm xúc cảu các em, giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc tưởng tượng và có tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức..... rất tốt. Qua các bài học các em được nghe hát, nghe nhạc được tập hát, được biết một số kiến thức phổ thông về âm nhạc... Tất cả những điều đó tạo nên một trình độ văn hoá âm nhạc tối thiểu để góp phần cùng với những môn học khác giáo dục nhân cách làm cho nội dung học tập ở trường phổ thông có tính toàn diện, làm thăng bằng, hài hoà các hoạt động học tập của trẻ. Hiện nay, đội ngũ giáo viên đã và đang có những cố gắng đổi mới phương pháp dạy học để đảm bảo nâng cao chất lượng 1 giờ lên lớp nhưng vẫn không làm các em quá sức. Các em vừa được lĩnh hội tri thức đồng thời vẫn được hoạt động vui chơi . Để làm được như vậy, người giáo viên cần phải say mê âm nhạc, yêu mến trẻ, có những kiến thức âm nhạc cần thiết và phương pháp giáo dục âm nhạc ở tiểu học nói chung và ở lớp 3 nói riêng. ở lớp 3, dạy âm nhạc cho các em chủ yếu là dạy hát, thông qua dạy hát để giáo dục âm nhạc. Trong năm học các em được học bài Quốc ca và 10 bài hát ngắn gọn ( 2 bài dân ca và 1 bài nước ngoài) các bài hát thiếu nhi âm vực nói chung không quá quãng 9. Các em được tiếp tục tập các kỹ năng ca hát đã học. Tập hát ngân giọng: bước đầu, các em được tập hát diễn cảm theo tốc độ và sắc thái tình cảm của bài. Tập đánh nhịp 2/4. Trong năm học này các em tiếp tục tập bài hát kết hợp với vận động phụ hoạ, múa đơn giản hoặc trò chơi âm nhạc. Bên cạnh đó các em còn được nghe và nhận biết một vài nhạc cụ dân tộc phổ biến( đàn bầu, đàn nguyệt, đàn thập lục), nghe 2 truyện kể về âm nhạc. So với chương trình âm nhạc lớp 1,2, đến lớp 3 các em không chỉ học hát là chủ yếu mà còn được học thêm một số kí hiệu ghi nhạc. Các em được làm quen với các kí hiệu như: tên các nốt nhạc, hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông, khuông nhạc, khoá son. Do đó, các em có thể nhận biết được nốt nhạc trên khuông ( chưa yêu cầu các em tập đọc nhạc). Thông qua việc tập hát và các hoạt động kết hợp với gắn với âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, giáo dục cho các em tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển trí tuệ, làm cho đời sống tinh thần của các em phong phú giúp các em phát triển toàn diện hơn. II. Nội dung Chính vì những đặc điểm trên, ngay từ đầu năm học tôi đã nghiên cứu để tìm ra phương pháp dạy sao cho phù hợp với nội dung từng tiết dạy đồng thời tạo ra sự hứng thú học tập của học sinh. Các em được học những tiết học nhẹ nhàng, thoải mái và hiệu quả. Để cụ thể tôi xin trình bày một giờ âm nhạc của học sinh lớp 3 Tiết 9 Ôn tập 3 bài hát: Bài ca đi học Đếm sao Gà gáy A. Mục tiêu Để dạy tiết học này được hiệu quả và gây được sự chú ý học tập cho học sinh, trước hết tôi xác định mục tiêu của bài: Bài hát Bài ca đi học là một bài hành khúc tươi vui, rộn ràng do nhạc sĩ Phan Trần Bảng sáng tác. Bài hát mô tả cảnh buổi sáng học sinh đến trường trong niềm vuui cùng bạn bè. Bài hát Đếm sao là một sáng tác của nhạc sĩ Văn Chung. Đây là bài hát được viết ở nhịp 3/4 với tính chất trong sáng, nhịp nhàng . Bài hát được bắt nguồn từ câu đồng dao của trẻ em gắn liền với trò chơi Đếm sao. Bài hát mô tả cảnh các bạn nhỏ cùng nhau thi đếm sao vào những đêm hè ở nông thôn. Bài hát Gà gáy là một bài dân ca của đồng bào Cống ở tỉnh Lai Châu, vùng Tây Bắc nước ta. Bài hát ghi lại tiếng gà gáy gọi mặt trời và gọi dân bản đi làm nương vào buổi sáng ở miền núi. ở các tiết học trước các em được làm quen với giai điệu lời ca của 3 bài hát. Ngoài ra các em còn được hướng dẫn để hát kết hợp với gõ đệm theo phách ( theo nhịp, tiết tấu lời ca) và làm động tác phụ hoạ. ậ tiết học này, các em sẽ được tập luyện cho thành thạo hơn. Để từ đó các em có thể biểu diễn trước đông người và tham gia các trò chơi âm nhạc vui thích. Tóm lại, các nội dung tiết học này bổ sung, hỗ trợ cho nhau làm cho các em được luyện tập bài hát dưới nhiều hình thức, nhiều khía cạnh, làm cho tiết học sinh động, nhẹ nhàng và hiệu quả. B. Sự chuẩn bị của giáo viên Sự chuẩn bị của giáo viên là một bước rất quan trọng góp phần đáng kể tạo nên sự thành công của một tiết học. ở bài này tôi chuẩn bị như sau: 1. Ôn tập bài hát: Bài ca đi học Để giúp học sinh gợi nhớ bài hát, tôi dùng tranh vẽ minh hoạ cảnh các em học sinh đang đi tới trường. Tôi dùng máy chiếu tranh vẽ, lời ca bài hát lên màn hình rộng giúp học sinh quan sát tranh và dễ ghi nhớ lời bài hát hơn. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị 1 đôi phách ( 100% học sinh có phách riêng của mình) Đàn Óc gan điện tử là một nhạc cụ cần thiết, nó được sử dụng trong suốt cả tiết học. Để đôi tay có thể làm động tác phụ hoạ hoặc chỉ huy học sinh hát tôi ghi âm giai điệu bài hát vào bộ nhớ của đàn. 2. Ôn tập bài hát: Đếm sao Tương tự như bài hát trên, tôi cũng dùng máy chiếu để phong to lời ca của bài hát trên màn hình cho học sinh dễ nhìn và ghi nhớ bài hát hơn. 3. Ôn tập bài hát: Gà gáy Cũng như bài hát Bài ca đi học , ở bài này tôi cũng chuẩn bị một bức tranh vẽ minh hoạ gồm các miếng ghép lại. Để chuẩn bị cho phần trò chơi, tôi còn chuẩn bị một bảng thi đua, 3 hình bông hoa to mặt trước đề số 1, mặt sau đề số 2 và 15 bông hoa nhỏ có gắn nam châm để gắn lên bảng thi đua ( mỗi tổ 1 màu hoa khác nhau) Phương pháp này dạy môn hát- nhạc cho học sinh tiểu học nói chung và môn âm nhạc cho học sinh lớp 3 nói riêng là một khoa học sư phạm. Để giảng dạy tốt bộ môn này, giáo viên cần có những kiến thức âm nhạc vững vàng , biết vận dụng một cách sáng tạo các phương pháp dạy học để đạt được thành công trong các giờ dạy của mình. Sau khi đã xác định rõ mục tiêu và chuẩn bị chu đáo cho giờ học, tôi cảm thấy tự tin để bước vào bài giảng. C. Các hoạt động dạy học 1. Ôn tập bài hát: Bài ca đi học Tôi dùng máy chiếu bức tranh vẽ cảnh các em học sinh đang cắp sách đến trường lên màn hình và nêu câu hỏi để học sinh liên hệ tới bài hát mà các con đã được học. Nhìn bức tranh vẽ cảnh các bạn nhỏ đang cắp sách đến trường. Các em có liên hệ tới bài hát nào mà các em đã được học? ( Học sinh: Thưa cô, bài Đàn gà con ạ!) Tôi chiếu lời ca bài hát lên màn hình và cho học sinh hát bài hát một lần( theo nhạc). Lần thứ hai, các em vừa hát vừa gõ đệm theo phách. Khi các em đã thuộc bài hát rồi tôi cho cả lớp hát kết hợp gõ theo phách theo tiết tấu lời ca. ( Mỗi em đã được mua 1 đôi phách để sử dụng trong các giờ học trên lớp và tập luyện thêm khi ở nhà). Đây là một hình thức để rèn luyện về nhịp điệu, tiết tấu rất tốt. Nó giúp các em khắc sâu tiết tấu của bài hát một cách hứng thúvà dễ dàng. Sau khi các em đã ôn luyện bài hát dưới nhiều hình thức và hát thành thạo rồi. Tôi lại yêu cầu các em lưu ý cả mặt biểu diễn nữa. Tôi gọi từng tốp 4-6 em lên biểu diễn trước lớp. Đa số các em hào hứng và thích được lên biểu diễn trước lớp. Với hình thức này các em được rèn luyện tính bạo dạn, tự tin và khả năng biểu diễn trước đông người. Sau đó tôi cho các em khác nhận xét phần biểu diễn của các bạn. Đa số các em chỉ ra được các bạn hát đúng và múa đẹp, những bạn còn sai sót. Qua đó, các em cũng tự rút kinh nghiệm để không mắc phải những lỗi như bạn của mình . Để gây hứng thú cho học sinh, tôi cho các em chơi trò chơi. Trò chơi: Nghe tiết tấu đoán câu hát. Tôi gõ tiết tấu 1 câu hát trong bài và gọi học sinh nhận xét xem đó là câu hát nào. Học sinh 1 trả lời: câu hát 1 Học sinh 2 trả lời: câu hát 2 Học sinh 3trả lời: câu hát 3 Học sinh 4 trả lời: câu hát 4. Tất cả 4 em đều trả lời đúng vì tiết tấu của 4 câu hát này đều giống nhau. Đây là một hình thức giúp các em khắc sâu tiết tấu bài hát hơn . 2. Ôn tập bài hát: Đếm sao Để gợi ý cho học sinh, tôi đánh trên đàn giai điệu câu hát đầu tiên của bài và đố học sinh đó là giai điệu một câu hát trong bài hát nào mà các em đã được học? ( Học sinh trả lời: Thưa cô, bài hát Đếm sao ạ!) Sau đó, tôi bật đàn cho học sinh hát bài hát Đếm sao và đánh nhịp 3/4. ở các tiết học trước, các em đã được tập hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp 3. ở tiết học này tôi cho các em ôn luyện lại . Tôi yêu cầu cả lớp đứng lên vừa hát vừa nhún chân theo nhạc nhịp nhàng kết hợp gõ đệm theo nhịp 3/4 ( 2 lần). Sau đó, tôi yêu cầu 1 tổ bất kỳ hát và gõ đệm theo nhịp. Bài hát này các em đã được tập 1 số động tác phụ hoạ đơn giản do chính các em nghĩ ra. Tôi cho các em vừa hát vừa múa phụ hoạ. Để luyện tập, tôi mời từng tốp hoặc cá nhân lên biểu diễn trước lớp và gọi các bạn nhận xét. Giáo viên có thể cho điểm động viên đáng giá. Bài hát này, tôi cho các em chơi trò chơi: Hát bài hát bằng nguyên âm AOUI. (Giáo viên ra hiệu bằng tay cho học sinh hát bài hát 1-2 lần). Đây là hình thức giúp học sinh được luyện tập bài hát dưới nhiều hình thức khác nhau để các em không bị nhàm chán, các em vừa được chơi, giúp các em ghi nhớ bài học một cách nhẹ nhàng và thoải mái. 3. Ôn tập bài hát Gà gáy Tôi gõ tiết tấu câu hát đầu tiên của bài Gà gáy và cho học sinh trả lời tên bài hát. Học sinh nào trả lời đúng sẽ được lắp miếng ghép tạo thành bức tranh minh hoạ bài hát. Tôichiếu bức tranh lên màn hình và nói tóm tắt về nội dung bức tranh. Tôi nhắc học sinh hát bài hát với tính chất vui và linh hoạt. Tôi bật nhạc cho học sinh hát bài hát ( 1 lần ). Lần 2 các em sẽ hát kết hợp gõ đệm theo phách. Để thay đổi hình thức, tôi cho các em hát nối tiếp. Tổ 1: Hát câu 1 Tổ 2: Hát câu 2 Tổ 3: Hát câu 3 Cả lớp: Hát câu 4. Sau đó tôi gọi một tốp lên hát trước lớp với hình thức trên. Đặc diểm của học sinh tiểu học nói chung là rất thích hoạt động. Nếu phải ngồi quá lâu các em sẽ cảm thấy căng thẳng, gò bó, không hứng thú học tập. Vì vậy, tôi cho các em đứng lên hát kết hợp làm động tác múa phụ hoạ. Sau đó, các em sẽ được lên biểu diễn trước lớp dưới các hình thức cá nhân, nhóm để tránh phải ngồi tại chỗ suốt cả tiết học. Để củng cố bài, tôi cho các em chơi trò chơi mang tên “ Nghe giai điệu đoán tên bài hát”. Tôi chọn mỗi tổ 2 em lên tham gia trò chơi, tôi sẽ đánh trên đàn giai điệu 1 câu hát. Nếu trả lời đúng tên bài hát, các em sẽ được 1 điểm biểu thị bằng một bông hoa gắn trên bảng thi đua. Khi kết thúc trò chơi, tổ nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ giành chiến thắng. Với hình thức thi đua này làm cho các em hào hứng và cố gắng hơn khi chơi vì đội nào cũng muốn giành chiến thắng. Nếu những trò chơi trong giờ học được các em thể hiện tốt thì sự thành công của giờ học càng cao. Các em được tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, thoải mái hào hứng. II. Phần minh hoạ Sau đây tôi xin trình bày một tiết dạy âm nhạc lớp 3: Giáo án âm nhạc lớp 3 Tiết 9 Ôn tập 3 bài hát : Bài ca đi học Đếm sao Gà gáy I. Mục tiêu - Học sinh thuộc 3 bài hát: hát đúng nhạc và lời. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo 1 trong 3 kiểu, đệm theo phách, đệm theo nhịp, đệm theo tiết tấu lời ca. - Tập biểu diễn các bài hát. II. Chuẩn bị - Giáo viên: Đàn Óc . 3 tờ lời ca của 3 bài hát. Tranh vẽ minh hoạ Bài ca đi học và bài Gà gáy. Bảng thi đua, 15 bông hoa nhỏ gắn nam châm đính bảng, 3 bông hoa to bằng bìa ghi số 1,2 ở mỗi mặt . Máy chiếu, màn hình. - Học sinh: thanh phách. III. Các hoạt động dạy học 1.ổn định lớp: - Nhắc H tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh . 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong khi ôn. 3. Bài mới: A. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung tiết học B. Phần hoạt động Hoạt động của G Hoạt động của H * Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bài ca đi học - Gv dùng máy chiếu bức tranh lên màn hình và nêu câu hỏi: Nhìn bức tranh mô tả các bạn nhỏ đang tung tăng cắp sách đến trường, các em có liên hệ với bài hát nào mà các em đã được học? - Đúng rồi bài hát Bài ca đi học các em đã được học ở những tiết học trước. Bây giờ các em nghe nhạc và bài hát đó nhé. (Gv chiếu lời ca bài hát lên màn hình, sau đó bật nhạc và học sinh hát bài hát 1 lần) Trong những tiết học trước, cô đã dạy các em hát kết hợp gõ đệm theo phách, các em còn nhớ không? Bây giờ các con nghe nhạc vừa hát vừa gõ theo phách nhé! ( Gv bật nhạc cho H vừa hát vừa gõ đệm theo phách). Bài này cô còn dạy các con gõ đệm theo tiết tấu lời ca nhé! ( Gv bật nhạc cho H vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu bài hát). Bây giờ bạn nào xung phong lên bảng hát lại bài hát nào? GV gọi 4-6 em lên hát trước lớp + gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Bạn nào có thể nhận xét phần biểu diễn của các bạn nào? Bây giờ cô có 1 trò chơi mang tên “ Nghe tiết tấu đoán câu hát” Các con sẽ nghe cô gõ một tiết tấu trong bài ca đi học . Đố các con đó là câu hát nào nhé! ( GV làm 2 câu vì câu 1 giống câu 2, câu 3 giống câu 4) + Gv gõ tiết tấu từng câu hát. * Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Đếm sao Cô khen cả lớp mìnhnghe tiết tấu rất giỏi. Bây giờ, cô xem lớp mình nghe giai điệu có giỏi không nhé! GV đánh đàn giai điệu câu hát đầu tiên của bài Đếm sao Đúng rồi đó chính là bài hát thứ 2 mà hôm nay chúng ta sẽ ôn tập Gv chiếu lời ca bài Đếm sao lên màn hình - Gv bật nhạc – H hát bài hát 1 lần Bây giờ cô mời cả lớp mình vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp 3 và nhún chân theo nhạc thật nhịp nhàng nhé.( Gv bật nhạc, H hát bài hát 2 lần) Cô mời tổ 2 hát lại bài hát nào.( Tổ 2 vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp) ở tiết trước cô đã cho các em tập 1 số động tác phụ hoạ do bạn Hà nghĩ ra , lớp mình còn nhớ không? Cô mời cả lớp mình đứng lênvừa hát vừa làm động tác nào? (Gv bật nhạc H hát và múa) Gv làm mẫu cùng H Cô khen lớp mình rất chịu khó ôn bài nên đã thuộc bài và làm động tác khá đẹp rồi đấy. Bây giờ lớp mình sẽ tập biểu diễn nhé! Bạn nào xung phong lên biểu diễn trước lớp nào? ( Gv gọi 1-2 tốp lên biểu diễn trước lớp) - Gọi H nhận xét - Gv nhận xét, đánh giá Bây giờ các em có thích chơi trò chơi không? Cô có trò chơi: Hát bài hát bằng các nguyên âm AOUI. Các em nhớ quan sát tay cô ra hiệu nhé! ( Gv bật nhạc, H hát bài hát bằng các nguyên âm 2 lần). * Hoạt động 3: Ôn tập bài hát Gà gáy Cô có một bức tranh nhưng bị thiếu một miếng ghép. Bây giờ cô sẽ gõ tiết tấu 1 câu hát đầu tiên của một bài hát, bạn nào trả lời đúng sẽ được lên lắp miếng ghép đó để khám phá bí mật của bức tranh.( Gv gõ tiết tấu câu hát đầu tiên của bài Gà gáy). - Cho H lên ghép miếng ghép để hoàn thành bức tranh minh hoạ cho bài hát Gà gáy. - Gv chiếu bức tranh lên màn hình và nêu câu hỏi: Nhìn bức tranh vẽ chú gà đang gáy sáng gọi mọi người thức dậy làm nương, các em có liên hệ tới bài hát nào đã học? Đúng rồi bài hát tiếp theo mà chúng mình ôn tập là bài hát Gà gáy.( GV chiếu lời bài hát lên màn hình) Các con nghe nhạc và hát bài hát nhé!( Gv bật nhạc cho H hát 1 lần) Lần này các con vừa hát vừa gõ đệm theo phách thật đều nhé. !( Gv bật nhạc cho H hát + gõ phách 2 lần) Bây giờ lớp mình hát nối tiếp nhé Tổ 1: Hát câu 1 Tổ 2: Hát câu 2 Tổ 3: Hát câu 3 Cả lớp hát câu 4. Các con còn nhớ động tác phụ hoạ mà cô đã dạy không?. Cô mời lớp mình đứng lên hát và làm động tác phụ hoạ nhé!( GV bật nhạc – H hát và làm động tác phụ hoạ 2 lần) . Cô khen cả lớp mình thực hiện rất đẹp. Bây giờ bạn nào xung phong lên bảng biểu diễn cho cả lớp cùng xem nào? ( Gọi 1- 2 tốp hoặc cá nhân lên biểu diễn) - Gọi H nhận xét - Gv cho điểm động viên - H theo dõi và trả lời. ( Thưa cô đó là bài hát Bài ca đi học) - H lắng nghe và thực hiện - Có ạ - H hát kết hợp gõ đệm theo phách - Có ạ - H xung phong - H nhận xét bạn - H nghe và trả lời - - Thưa cô bài hát Đếm sao ạ - H hát - Tổ 2 thực hiện - Có ạ - Cả lớp thực hiện -H hát và múa - Có ạ - H xung phong - H quan sát và trả lời - Thưa cô bài Gà gáy ạ - H hát và gõ đệm - Hát nối tiếp - Có ạ - Hát và múa phụ hoạ - H xung phong - H nhận xét bạn 4. Củng cố – Dặn dò Bạn nào cho cô biết hôm nay , lớp mình được ôn tập mấy bài hát đó là những bài hát nào? ( HS: Thưa cô hôm nay lớp mình ôn tập 3 bài hát: Đó là các bài: Bài ca đi học, Gà gáy, Đếm sao ạ !) Rất đúng, bây giờ cô có một trò chơi thú vị mang tên: Nghe giai điệu đoán tên bài hát. Các em sẽ nghe cô đánh giai điệu 1 câu hát , nếu các em trả lời đúng sẽ ghi được 1 điểm, biểu thị bằng 1 bông hoa gắn lên bảng thi đua. Trả lời sai không được điểm, mỗi tổ sẽ cử 2 bạn lên tham gia trò chơi. Kết thúc trò chơi, tổ nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ giành chiến thắng. ( Gv đánh giai điệu khoảng 4-5 câu trong đó có 3 câu có trong các bài đã ôn, 2 câu không số các bài hát đã ôn tập) - Gv nhận xét , xếp thứ. Giờ học của lớp mình đến đây là hết rồi. Về nhà các con nhớ ôn bài thật kĩ và tập diễn cho đẹp hơn nhé! Bạn nào biểu diễn đẹp cô sẽ chọn để lên biểu diễn trước toàn trường. III. Kết quả Với hình thức giảng dạy như trên, tôi luôn nhận được sự ủng hộ của học sinh, các em rất yêu thích môn học này. Nhiều năm qua tôi luôn được công nhận là giáo viên dạy giỏi của trường. Năm học này tôi được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Trong đợt hội thi tiếng hát dân ca 3 miền vừa qua, do phòng giáo dục tổ chức, tôi cùng tập thể giáo viên và học sinh của trường đã dạt giải nhì cụm. Tuy nhiên , trong quá trình giảng dạy môn âm nhạc còn nhiều bổ sung và phát triển nên tôi nghĩ mình phải thường xuyên rèn luyện và bồi dưỡng để giảng dạy tốt hơn. Cho đến giờ khối 3 trường tôi có kết quả như sau: - Các em đều yêu thích môn âm nhạc. - Đa số các em hát đúng bài hát và sử dụng nhạc cụ gõ thành thạo. - Đa số các em nghe nhạc và biết hát kết hợp làm những động tác múa phụ hoạ đơn giản. - 30% Hoàn thành xuất sắc - 70 % Hoàn thành - Không còn em nào chưa đạt yêu cầu. IV. Kết luận Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi trình độ của mỗi người phải được nâng cao về mọi mặt. Do đó tôi nghĩ mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để giảng dạy ngày một tốt hơn. Vì những trăn trở đó tôi đúc rút ra một vài kinh nghiệm nhỏ sau đây: * Đối với người giáo viên: - Tăng cường dự giờ, học hỏi đồng nghiệp. - Lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của các chuyên viên để đúc rút ra phương pháp dạy học tốt nhất. - Trong những giờ học nên có những sáng tạo để giờ học thêm hấp dẫn. - Sử dụng giáo cụ trực quan triệt để. - Chuẩn bị bài chu đáo khi lên lớp. - Thường xuyên đọc và nghiên cứu tài liệu có liên quan đến môn học. * Đối với học sinh: -Yêu thích môn học, trong lớp chăm chú nghe giảng bài. - Học sinh biết nhận ưu khuyết điểm của bạn trong giờ học. - Chuẩn bị đầy đủ sách và nhạc cụ gõ. Trên đây là sáng kiến nhỏ của tôi, rất mong quý cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp có ý kiến đóng góp để những năm sau tôi thực hiện tốt hơn. Hải Phòng, ngày 2 tháng 3 năm 2011.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy 1 tiết âm nhạc lớp 3.doc
Tài liệu liên quan