Đề tài Lập chiến lược marketing hỗn hợp cho Chi nhánh xăng dầu Hậu Giang (Petrolimex Hậu Giang)

Xuất phát từ việc hiện nay P Hậu Giang vẫn chưa có phương tiện Oto Xì téc chuyên vận chuyển xăng dầu cũng như tàu chở dầu, bên cạnh đó thì chỉ có 10/39 Đại lý có oto riêng, tàu riêng và chúng ta vận chuyển phải thuê mướn các đơn vị bên ngoài đảm nhận nên việc cần kíp là phải đầu tư mua xe oto xì téc và tàu chở dầu loại trung và nhỏ để phục vụ vận chuyển xăng dầu cho Đại lý cũng như hệ thống bán lẻ của P HG bên cạnh đó phục vụ thêm mục tiêu tiết giảm được chi phí cho CNXD Hậu Giang do không phải thuê mướn xe oto xitec vận chuyển của các đơn vị khác nữa (như HTX Vận tải đường bộ, HTX vận tải Long giang ).

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lập chiến lược marketing hỗn hợp cho Chi nhánh xăng dầu Hậu Giang (Petrolimex Hậu Giang), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng khác do Đảng và Nhà nước giao cho đó là lưu trữ lượng hàng dự trữ Quốc Gia về xăng dầu đây là nhiệm vụ chính trị quân sự hàng đầu của Quốc gia mà không phải đầu mối xăng dầu nào cũng được đảm nhiệm. 3.7 Xu thế phát triển, đổi mới: Hiện nay, xăng dầu và các mặt hàng phụ phẩm của xăng dầu vẫn đang là xu thế chính trên lĩnh vực năng lượng của các quốc gia đặc biệt là các quốc gia đang phát triển cũng như nghèo nàn về công nghệ như Việt Nam. Do KHKT Chưa phát triển đến trình độ cao nên hiện có thể khẳng định rằng xăng dầu là một trong những mặt hàng năng lượng trọng tâm, trọng điểm chưa thể được thay thế một sớm một chiều bằng một loại năng lượng sạch hơn. 4. Phân tích SWOT: 4.1 Cơ hội (Occasion) 1. Thị trường xăng dầu Hậu Giang là một thị trường lớn và đầy tiềm năng, nhưng chưa được khai thác đúng mức. 2. Nhận được chủ trương khuyến khích đầu tư của địa phương và qui hoạch các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, Chính Phủ cũng đã có qui định rõ và chi tiết qui cách xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu. 3. Mức sống người dân ngày càng được nâng cao, có nhiều nhu cầu đi lại nên nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ngày càng gia tăng. 4. Lực lượng lao động tại Hậu Giang dồi dào, giá rẻ. 4.2 Đe dọa (Threat) 1. Giá xăng dầu thế giới biến động phức tạp, khó dự đoán. Nhiều đối thủ tiềm ẩn khi hội nhập WTO và mở của thị trường xăng dầu. 2. Xu hướng thay đổi nguồn năng lượng, năng lượng mới sạch và rẻ hơn. 3. Các định chế Pháp luật về các tiêu chí an toàn vệ sinh môi trường, PCCC … ngày một chặt chẽ và khắc nghiệt hơn. 4. Môi trường kinh doanh và cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. 4.3 Điểm mạnh: (Strong) 1. Cơ sở vật chất hiện đại trang bị đầy đủ, có nguồn hàng dồi dào đảm bảo không thiếu hụt hàng hóa trong những thời điểm nhạy cảm biến động giá xăng dầu. 2. Có hệ thống cửa hàng phân phối rộng khắp. 3. Có nguồn nhân lực tay nghề cao, giỏi chuyên môn được đào tạo bài bản, chính quy. 4. Công ty có cơ cấu tổ chức chặt chẽ và ổn định. Có nguồn tài lực dồi dào, có mối quan hệ rộng khắp. 4.4 Điểm yếu: (Weak) 1. Chiêu thị chưa được chú trọng đúng mức. 2. Ít có cải tiến kỹ thuật, sáng tạo trong các bộ phận kỹ thuật đa phần chỉ là sửa chữa các linh kiện, trụ bơm. 3. Phương tiện vận chuyển chưa được đầu tư nên chi phí vận chuyển cao. 4. Thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng trực tiếp chưa nhiệt tình, thiếu lịch thiệp. 5. Cán bộ công nhân viên phần lớn không phải dân địa phương. 4.5 Tranh thủ điểm mạnh khai thác cơ hội (Kết hợp S -O) S1, S2 kết hợp với O1: Tận dụng thế mạnh về hệ thống phân phối sản phẩn rộng khắp chiếm lĩnh thị trường tiềm năng. S2, S3 kết hợp O2: Từ cơ cấu nhân sự ổn định và mối quan hệ rộng khắp kết hợp với sự ủng hộ khuyến khích phát triển kinh doanh tại địa phương có thể mở rộng thêm mạng lưới phân phối xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh Hậu Giang. S4 kết hợp O3: Có những chính sách hợp lý dựa vào các quy định Chính sách của Chính phủ nhằm mở rộng hệ thống bán lẻ, tăng cường thị phần. 4.6 Tận dụng điểm mạnh né tránh nguy cơ (Kết hợp S – T) S1, S3 Kết hợp T3 Dựa vào thế mạnh về kỹ thuật, đội ngũ nhân viên lành nghề cũng như trang thiết bị hiện đại để đạt được những tiêu chí Pháp luật về ATVSMT, PCCC… từ đó củng cố niềm tin khách hàng về chất lượng cũng như uy tín của công ty. S1 kết hợp T2 từ trang thiết bị hiện đại, nghiên cứu các sản phẩm xăng mới ngày càng sạch và thân thiện môi trường hơn. S4 kết hợp T1 trên nền tảng cơ cấu tổ chức ổn định, lực lượng nhân sự giỏi nhắm đến việc gia nhập WTO chuyển từ đe dọa sang một vận hội mới có thể vươn ra tầm thế giới khẳng định thương hiệu chữ P trong nước cũng như khu vực. 4.7 Hạn chế điểm yếu khai thác cơ hội (Kết hợp W – O) W2 kết hợp O2, O3 Tuy đối thủ cạnh tranh ngày một nhiều hơn nhưng ta tận dụng cơ hội khuyến khích của Chính Phủ, địa phương có thể đầu tư vào hệ thống kho bãi mới nhằm bổ sung vào hệ thống kho vệ tinh của Tổng kho xăng dầu Miền Tây. W3 kết hợp O1 có chính sách đào tạo nhân sự một cách khoa học giúp CBCNV có thêm kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề. Khuyến khích những sáng tạo trong mọi mặt từ Phòng KD, Kế toán, Kỹ thuật cũng như các cửa hàng. Ứng dụng thành tựu KHKT mới trong kinh doanh. W1 kết hợp O1 tăng cường công tác cổ động bán hàng nhằm khuyến khích sử dụng sản phẩm của công ty đảm bảo lợi nhuận đồng thời giúp thị trường có những sản phẩm đảm bảo chất lượng. (Ví dụ: Giới thiệu sản phẩm Flexicard gián tiếp khuyễn mãi giảm giá xăng dầu trên chiết khấu mua hàng). 4.8 Tối thiểu hóa điểm yếu né trành nguy cơ ( Kết hợp W – T) W2 kết hợp với T2 do đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng như tiềm ẩn xuất hiện ngày một nhiều nên phải có chính sách ưu đãi giữ lấy thị trường truyền thống, các Đại lý lâu năm của chi nhánh, bên cạnh đó khẳng định thương hiệu và chất lượng so với các đối thủ khác từ đó có chiến lược giành giật thêm thị phần mới. W1 kết hợp T1 Công tác chiêu thị cần được coi trọng đúng mức nhằm củng cố và phát triển thêm thị trường. W3 kết hợp T3 Tăng cường đổi mới công nghệ hiện đại, khuyến khích sáng tạo kỹ thuật sáng tạo trong phương án bán hàng từ đó vừa đảm bảo các tiêu chuẩn quốc gia vừa đảm bảo tăng cường hạm lượng chất xám trong từng sản phẩm được bán ra. Ø Các chiến lược khác: - Tổng công ty xăng dầu Việt Nam có những chính sách định giá xăng dầu chính xác hơn, dự báo chính xác hơn diễn biến của giá xăng dầu thế giới giúp thị trường trong nước ổn định và góp phần giảm lạm phát do giá xăng dầu biến động. - Công ty tăng cường thăm dò giá thù lao của các đại lý cộng với phân tích, tính toán giá thù lao của công ty hợp lý nhằm tạo ra mức thù lao vừa có tính cạnh tranh vừa có thể đảm bảo tài chính sinh lợi cho công ty. - Có những chính sách tăng cường hợp tác với khách hàng thuân thuộc, tăng cường tìm kiếm các đối tác tiềm năng. - Tận dụng cơ hội từ khuyến khích đầu tư của địa phương cũng như chủ trương của Chính phủ để đẩy mạnh xây dựng thêm hệ thống kho, cửa hàng nhằm tăng thêm khả năng tích trữ xăng dầu cũng như cung cấp ổn định mặt hàng xăng dầu trên địa bàn HG, vừa đảm bảo ổn định hàng hóa tại địa phương cũng như vừa thực hiện được nhiệm vụ Quốc gia mà nhà nước giao cho đó là nhiệm vụ “Chiến lược hàng dự trữ Quốc Gia”. - Có chính sách đào tạo nhân sự khoa học và kích thích sáng tạo trong công việc. - Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bán hàng, kỹ thuật. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong điều hành và quản lý Văn phòng cũng như hệ thống cửa hàng, tăng cường thông tin liên lạc xuyên xuốt giữa công ty với hệ thống toàn bộ các cửa hàng của công ty qua mạng nội bộ. Ma trận SWOT cho chiến lược Marketing mặt hàng dầu sáng nhằm chiếm lĩnh thị trường xăng dầu Hậu Giang của Petrolimex Hậu giang MA TRẬN SWOT CƠ HỘI (O) 1. Thị trường lớn và đầy tiềm năng, nhưng chưa được khai thác đúng mức. 2. Chủ trương khuyến khích đầu tư. 3. Mức sống tăng cao, nhu cầu đi lại tăng 4. Có lực lượng lao động dồi dào, giá rẻ tại Hậu Giang. ĐE DỌA (T) 1. Thị trường biến động phức tạp. 2. Xu hướng thay đổi nguồn năng lượng. 3. Định chế pháp luật chặt chẽ hơn về lĩnh vực xăng dầu. 4. Môi trường kinh doanh và cạnh tranh không lành mạnh ĐIỂM MẠNH (S) 1. Cơ sở vật chất hiện đại, có nguồn hàng dồi dào 2. Hệ thống cửa hàng phân phối rộng khắp. 3. Nguồn nhân lực tay nghề cao. 4. Tổ chức chặt chẽ, tài chính mạnh KẾT HỢP S – O - S1, S2, S3, S4 + O1, O2, O3, O4 : Mở rộng hệ thống phân phối chiếm lĩnh thị trường tiềm năng. KẾT HỢP S – T - S1, S3 + T3 đạt được những chỉ tiêu về an toàn vệ sinh môi trường, PCCC. - S3, S4 + T1, T2 nghiên cứu sản phẩm mới ngày càng sạch, thân thiện môi trường hơn, tạo cơ hội mới ĐIỂM YẾU (W) 1. Chiêu thị chưa được chú trọng đúng mức. 2. Ít có cải tiến kỹ thuật, sáng tạo trong các bộ phận kỹ thuật. 3 Chưa có phương tiện vận chuyển. 4. Thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng trực tiếp chưa nhiệt tình, thiếu lịch thiệp 5 CBCNV phần lớn không phải là dân tại Hậu Giang KẾT HỢP W – O - W1, W3, W4 + O1, O3: Đầu tư phương tiện vận chuyển, đào tạo kỹ năng giao tiếp cho nhân viên bán hàng, đáp ứng tốt các nhu cầu ngày càng cao của thị trường - W2 + O2 : Tập trung cải tiến kỹ thuật để tận dụng các chủ trương khuyến khích đầu tư. W5 + O4 thu hút lao động tại địa phương nhằm giảm chi phí trong kinh doanh. KẾT HỢP W – T - W1, W4 + T1, T2, T4 có chính sách ưu đãi và chiêu thị để giữ lấy thị phần - W2, W3 + T3 Đổi mới công nghệ hiện đại, khuyến khích sáng tạo kỹ thuật. HÌNH 4.1 BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH HẬU GIANG . 5. Các chọn lựa (Phương án) * Phương án giảm chi phí trong bán hàng Trong các phương án giảm chi phí tôi xin đưa ra các phương án sau: - Tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự người địa phương Hậu Giang. Lý do, hiện nay có trên 50/60 CB Công nhân viên chi nhánh xăng dầu Hậu Giang có hộ khẩu thường trú tại TP Cần Thơ. Nên hiện nay chỉ tính riêng phụ cấp riêng cho CBCNV ở Cần Thơ cho mỗi CBCNV cố định mỗi tháng là 350.000 đ/người/tháng thì mỗi tháng phải tốn 17.500.000 đồng và mỗi năm tốn tới 210.000.000 đồng vào chi phí cố định. Các yếu tố thuận lợi thực hiện Xếp hạng mức độ thuận lợi theo thang điểm 10 Lực lượng sinh viên ĐHCT hộ khẩu tại Hậu Giang tôt nghiệp khoảng 500 sv/năm 8 Lực lượng lao động nhàn rỗi tại địa phương đông đảo. 9 Nhu cầu về làm việc gần nhà của CBCNV hộ khẩu tại Cần thơ 7 Trung bình 8 - Mặc dù trang thiết bị của hệ thống cửa hàng Chi nhánh là hiện đại nhưng vẫn còn một số cửa hàng Chi nhánh mua lại của một số doanh nghiệp tư nhân thì trang thiết bị vẫn còn lạc hậu lỗi thời (Do chủ doanh nghiệp trước đây sợ tốn thêm chi phí) Do đó, các thiết bị lạc hậu này có sai số lớn trong quá trình xuất nhập xăng dầu dễ gây thất thoát lãng phí, tăng chi phí đáng kể cho CNXD Hậu Giang. Đề nghị phòng kỹ thuật công ty xăng dầu Tây Nam Bộ có phương án hỗ trợ kỹ thuật để lên đời một số cột bơm, thay thế một số đường ống công nghệ của các cửa hàng loại này để tránh lãng phí và tiết kiệm chi phí mua mới cho CNXD Hậu Giang. (lên đời cột bơm chi phí khoảng 20 triệu đồng, mua mới giá khoảng 50 triệu nếu cột bơm) Các yếu tố thuận lợi thực hiện Xếp hạng mức độ thuận lợi theo thang điểm 10 Đội ngũ cán bộ phòng kỹ thuật nghiệp vụ giỏi, tay nghề cao 9 Giá thành mua thiết bị bổ trợ rẻ hơn so với mua nguyên gốc 8 Do sang nhượng lại các cửa hàng xăng dầu, tận dụng trang thiết bị của các doanh nghiệp trước để lại 6 Trung bình 7,67 * Phương án đầu tư - Phương án đầu tư xây dựng kho trung chuyển xăng dầu tại Vị Thanh, Thị xã ngã bảy nhằm giảm chi phí hao hụt vận chuyển từ Tổng Kho xăng dầu Miền Tây đến địa bàn Hậu Giang. Ngoài ra PHG còn có chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại những vùng trọng điểm (QL 1A, QL 61B, kinh xáng xà no). Bên cạnh đó đáp ứng nhu cầu cung cấp nhanh chóng hàng hóa cho các Đại lý khi có biến động giá xảy ra đảm bảo nguồn hàng cung ứng kịp thời. Các yếu tố thuận lợi thực hiện Xếp hạng mức độ thuận lợi theo thang điểm 10 Được địa phương khuyến khích đâu tư 8 Phù hợp định hướng phát triển kho bãi xăng dầu của Chính Phủ 7.5 Hiện nay giá thành sắt thép, VLXD đang rẻ 8 Bổ sung thêm hệ thống kho vệ tinh của Tổng kho XD Miền Tây 9 TRung bình 8.1 - Phương án đầu tư phương tiện vận chuyển: Xuất phát từ việc hiện nay P Hậu Giang vẫn chưa có phương tiện Oto Xì téc chuyên vận chuyển xăng dầu cũng như tàu chở dầu, bên cạnh đó thì chỉ có 10/39 Đại lý có oto riêng, tàu riêng và chúng ta vận chuyển phải thuê mướn các đơn vị bên ngoài đảm nhận nên việc cần kíp là phải đầu tư mua xe oto xì téc và tàu chở dầu loại trung và nhỏ để phục vụ vận chuyển xăng dầu cho Đại lý cũng như hệ thống bán lẻ của P HG bên cạnh đó phục vụ thêm mục tiêu tiết giảm được chi phí cho CNXD Hậu Giang do không phải thuê mướn xe oto xitec vận chuyển của các đơn vị khác nữa (như HTX Vận tải đường bộ, HTX vận tải Long giang…). Các yếu tố thuận lợi thực hiện Xếp hạng mức độ thuận lợi theo thang điểm 10 Giải quyết được việc làm cho lao động 8 Chủ động lượng hàng hóa lúc biến động giá cả 9 Tận dụng nguồn tài chính dồi dào, đầu tư có hiệu quả giảm chi phí. 8 Do có thâm niên trong vận chuyển xăng dầu nên có thể đàm phán mua xe có chất lượng tốt giá rẻ 7.5 Tận dụng được thị trường vận chuyển hàng hóa cho các Đại lý vùng sâu, xa 7 Phục vụ hệ thống bán lẻ PHG 7 Trung bình 7.75 * Phương án phát triển thêm thị trường với sản phẩm hiện có: Phân tích các sản phẩm hiện có của công ty trên phương diện thị trường: - Sản phẩm xăng M92, M95: Thị phần khá cao trên thị trường, tốc độ tăng trưởng của thị trường mặt hàng này cũng đạt khá cao. Đây là mặt hàng chủ lực PHG trên đường bộ, các tuyến đường Quốc lộ. Với tiêu chí đảm bảo chất lượng, số lượng nên mặt hàng này chiếm khoảng 40% tổng sản lượng dầu sáng của Petrolimex Hậu Giang. Hiện nay, sản phẩm này có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với thị phần lớn tương đương 1-1 với các đầu mối khác. Thị trường của sản phẩm này có xu hướng tăng mạnh do các nguyên nhân: Lượng xe cơ giới tăng mạnh trong thời gian gần đây, nhu cầu giao thông vận tải cũng đang tăng mạnh do những tuyến quốc lộ mới được hoàn thành, ngoài ra việc khánh thành cầu Cần Thơ cũng góp phần giúp giao thương được nhanh chóng hơn. Dân số tăng, thu nhập tăng nhu cầu đi lại tăng theo. Đánh giá thị trường của sản phẩm xăng là đạt ở mức khá cao. - Mặt hàng dầu Do: Thị phần trên thị trường chiếm khá cao, tốc độ tăng trưởng của thị trường được đánh giá khả quan. Phân tích: Đây là sản phẩm dành cho các loại động cơ Diesel, được sử dụng nhiều trong phương tiện vận tải có tải trọng lớn, và các loại tàu chạy máy dầu cho nên mặt hàng này được bán rộng rãi ở khắp tất cả các địa bàn không chỉ ở đường bộ mà có thể khai thác ở các tuyến đường thủy chiếm tới 53% tổng sản lượng dầu sáng. Với chất lượng và thị phần kinh doanh hiện có đánh giá mặt hàng này nằm ở Phân khúc thị trường tăng nhanh và thị phần lớn. - Mặt hàng dầu hỏa: Thị trường mặt hàng này ngày thu hẹp. tỷ trọng bán sản lượng dầu hỏa cũng không cao khoảng 7% trong tổng sản lượng dầu sáng. (kế hoạch chuyển các bể chứa dầu hỏa lớn sang chứa dầu Do và chuyển sang các bể chứa nhỏ hơn, bán hàng bằng cách sang chiết bán nhỏ lẻ cho hộ gia đình.) - Mặt hàng dầu nhờn: Thị phần mặt hàng này quá ít, Thị trường dầu nhờn chất lượng cao tại Hậu Giang có tốc độ tăng trưởng chậm. Mặc dù chất lượng tốt so với các mặt hàng cùng chủng loại của các công ty dầu nhờn khác nhưng khi đưa vào kinh doanh ở khu vực nông thôn sẽ không hiệu quả. Người dân chỉ mua những loại dầu xài được họ không cần chất lượng, chỉ nhìn vào giá sản phẩm mà mua nên hiện mặt hàng này bán rất khó khăn, trong tất cả các cửa hàng chỉ có một cửa hàng bán tốt sản phẩm này vì bán cho công trình xây dựng chạy các loại xe cơ giới xây dựng loại lớn. Không chủ động được việc bán các sản phẩm có chất lượng trung bình cho những vùng có nhu cầu. Tuy nhiên phải duy trì vì các chính sách của Tổng công ty XD Việt Nam về hỗ trợ kinh doanh lẫn nhau giữa các công ty con thuộc hệ thống chữ P. Hiện nay, PHG làm tổng đại lý bán dầu nhờn cho PLC. - Mặt hàng bán bảo hiểm xe máy: Thị phần ít, Tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này chậm. Mặt khác chương trình khuyến mại lỗi thời, lợi nhuận thu về không cao. Tuy nhiên phải duy trì vì chính sách của Tổng công ty XD Việt Nam về hỗ trợ kinh doanh lẫn nhau giữa các công ty con thuộc hệ thống chữ P. Hiện nay, PHG làm đại lý bán bảo hiểm cho PJICO. Từ các mặt phân tích trên, dựa vào thị phần của các mặt hàng hiện có cũng như sự phát triển của thị trường trong thời điểm hiện nay, chúng tôi tổng hợp thành ma trận BCG (Boston consulting group) như sau: MA TRẬN BCG VỀ THỊ PHẦN VÀ TĂNG TRƯỞNG THỊ PHẦN CÁC SẢN PHẨM CỦA PETROLIMEX HẬU GIANG Mogas, Diesel ? L I K Cao Tốc Độ Tăng Trưởng Thị Trường Thấp Cao Thấp Thị phần tương đối Ghi chú: K: Ko hay dầu hỏa I: Bảo hiểm L: Dầu nhờn Mogas: Xăng Diesel: Dầu Do Từ ma trận BCG về thị phần và tốc độ tăng trưởng thị trường ta có các nhận xét như sau: Các mặt hàng Mogas92 và Mogas 95 cùng với mặt hàng Diesel là các SBU (Strategic Business Units) sản phẩm then chốt của công ty, tập trung nằm ở khu vực ngôi sao với thị phần khá cao với tốc độ tăng trưởng của thị trường cao. Cho nên chiến lược là duy trì các SBU ở vị trí này càng lâu càng tốt, Kế hoạch cho chiến lược duy trì là: Củng cố, dần tới chiếm lĩnh thị phần, tăng cường khai thác ưu thế thị phần lớn để có những chính sách cổ động bán hàng. Tận dụng mở cửa hàng ở các tuyến quốc lộ mới lý do vừa khai thác bán xăng dầu dầu nhờn cho các phương tiện cơ giới phục vụ công trình thi công quốc lộ, sau khi xây dựng xong các công trình này vừa thu hồi được vốn đầu tư cửa hàng vừa mở rộng được hệ thống phân phối bán lẻ lại vừa nằm trên các vị trí mặt tiền tại các tuyến quốc lộ mới mở. Các mặt hàng K, I, L nằm ở ô Con chó: đây là các SBU không hiệu quả theo lý thuyết là cần phải loại bỏ vì lợi nhuận thấp, chi phí duy trì sản phẩm cao có thể ảnh hưởng lợi nhuận chung, mặt khác nếu để lâu có thể các sản phẩm này bị biến chất gây ảnh hưởng chất lượng và uy tín công ty, tăng trưởng thị trường thấp thị phần không cao. Tuy nhiên, Công ty vẫn giữ các mặt hàng này do: Đa dạng hóa sản phẩm ngoài mặt hàng dầu sáng, bên cạnh đó phải duy trì để đảm bảo phát triển toàn diện hệ thống các công ty trực thuộc công ty mẹ Tổng công ty xăng dầu Việt Nam. - Từ các phân tích trên chúng tôi quyết định thâm nhập thêm thị trường mới với các sản phẩm hiện có. Phân khúc chủ yếu: Phượng tiện giao thông cơ giới lớn phục vụ các công trình xây dựng các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, các phương tiện vận chuyển vận tải thủy bộ. Vùng địa bàn kinh doanh ở các tuyến quốc lộ 1A, các tuyến quốc lộ mới mở, các hệ thống cửa hàng mới ở dọc kinh sáng Xà no tận dụng đường thủy, các khu vực vùng trọng điểm lúa gạo. Sản phẩm hiện có là: M92, M95, Diesel cao cấp. 6. Kiểm tra, thẩm định tính khả thi: Phân tích sản lượng dầu sáng và dự báo sản lượng dầu sáng khi chưa thực hiện các phương án: Dựa vào số liệu phòng kế toán chi nhánh xăng dầu Hậu Giang cung cấp như sau: Bảng 6.1 : TỔNG SẢN LƯỢNG DẦU SÁNG CN XĂNG DẦU HẬU GIANG TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY Đơn vị: 1.000 lít 2005 2006 2007 2008 2009 Xăng M92 7 027 7 595 7 779 8 198 8 418 Xăng M95 2 315 2 587 2 078 3 020 3 110 Dầu Do 0.05% 4 263 4 152 4 195 4 257 4 427 Dầu Do 0.25% 10 558 10 667 10 727 10 580 10 837 Dầu Ko 2 013 2 173 1 998 2 020 2 023 Tổng cộng 26 176 27 174 26 777 28 075 28 815 (Nguồn: Phòng Kế toán CN xăng dầu Hậu Giang) Căn cứ vào sản lượng năm năm của CN xăng dầu Hậu Giang về mặt hàng dầu sáng, ta dựa vào phương pháp hồi qui tương quan tuyến tính dự báo về sản lượng mặt hàng dầu sáng trong năm năm tới: Ta có công thức sau: Yd = aX + b - Đặt X là trị số từ năm 2007 làm trung tâm - Đặt Y là sản lượng các năm qua - Đặt Yd là Tổng sản lượng dự kiến - a, b là các tham số hồi qui được xác định bởi công thức: ∑ X Y ∑ Y a = ; b = ∑ X2 n Với n là số năm trong quá khứ Từ các lý thuyết trên ta có bảng sản lượng dự tính trong tương lai như sau: Bảng 6.2 : DỰ BÁO SẢN LƯỢNG TRONG 5 NĂM TỚI ĐVT : 1.000 lít Năm Sản lượng (Y) X X2 X x Y Yd (aX + b) 2005 26 176 -2 4 - 52 352 2006 27 174 - 1 1 - 27 174 2007 26 777 0 0 2008 28 075 1 1 28 075 2009 28 815 2 4 57 630 Tổng 137 017 10 6 179 2010 3 29.257 2011 4 29.875 2012 5 30.493 2013 6 31.111 2014 7 31.729 Với: a = 6.179/ 10 = 617,9 b = 137.017/5 = 27.404 Khác với các mặt hàng khác, Lợi nhuận gộp, chi phí mặt hàng dầu sáng của CN xăng dầu Hậu Giang được tính trên giá thù lao trên mỗi lít xăng dầu Cty xăng dầu Tây Nam Bộ giao cho, do đó khi giao với thù lao thế nào ta trừ chi phí trên giá thù lao rồi nhân với sản lượng ta được lợi nhuận gộp của Chi nhánh. Với giá thù lao trung bình hằng năm là 875 đ/lít xăng hoặc dầu. giả sử giá giao này áp dụng trong năm năm tiếp theo ta có Lợi nhuận dự tính như sau: Bảng 6.3: DOANH THU DỰ BÁO TRONG NĂM NĂM TỚI ĐVT: 1.000 đồng 2010 2011 2012 2013 2014 Sản lượng 29.257 29.875 30.493 31.111 31.729 Doanh Thu 25,599,875 26,140,625 26,681,375 27,222,125 27,762,875 (Tổng hợp từ bảng số liệu trên) - Phân tích chi phí của Chi nhánh xăng dầu Hậu Giang: * Định phí + Chi phí khấu hao TSCĐ hằng năm của CNXD Hậu Giang: 12.5 tỷ đồng/năm + Chi phí thuê đất, thuê cửa hàng: 2.3 tỷ đồng/năm + Chi phí quản lý doanh nghiệp: 1.2 Tỷ đồng/năm + Chi phí cố định khác: 800 triệu đồng/năm Tổng cộng: 16.8 tỷ đồng/năm * Biến phí: (Tính bình quân) + Chi phí tiêu thụ điện nước: 9.8 đ/lít/năm + Chi phí hao hụt 6.7 đ/lít/năm + Chi phí theo chế độ người lao động (Độc hại, vệ sinh công nghiệp, đồng phục, bảo hộ lao động…): 120 đ/lít/năm + Chi phí vận chuyển: 58/đ/lít/năm + Chi phí bảo quản trang thiết bị 4.8đ/lít/năm + Chi phí biến động khác: 12 đ/lít/năm Tổng cộng: 211.3 đ/lít/năm * Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp 25 % Bảng 6.4: LỢI NHUẬN DỰ KIẾN ĐVT : 1.000 Đồng 2010 2011 2012 2013 2014 ∑ Sản lượng 29,257 29,875 30,493 31,111 31,729 Doanh thu 25,599,875 26,140,625 26,681,375 27,222,125 27,762,875 Định phí 16,800,000 16,800,000 16,800,000 16,800,000 16,800,000 Biến phí 6,182,004 6,312,588 6,443,171 6,573,754 6,704,338 LN Gộp 2,617,871 3,028,038 3,438,204 3,848,371 4,258,537 Thuế TNDN 654,468 757,009 859,551 962,093 1,064,634 LN còn lại 1,963,403 2,271,028 2,578,653 2,886,278 3,193,903 (Nguồn: Tổng hợp số liệu từ các bảng trên) - Chi phí thực hiện từng phương án: * Phương án 1: Tuyển dụng nhân sự tại địa phương Giảm 20 người tại Cần Thơ (Giảm chi phí cho nhân viên tại Cần thơ 84 triệu/năm) trong năm đầu tiên, và 25 người trong năm tiếp theo (105 triệu đồng). Chi phí tuyển dụng nhân sự mới: Năm 1: 30 triệu đ, năm 2: 35 triệu đ Thời gian đào tạo nhân sự mới: 3 tháng. Ta có bảng lợi nhuận dự kiến của phương án này như sau: Bảng 6.5: LỢI NHUẬN DỰ KIẾN PHƯƠNG ÁN 1 ĐVT: 1.000 đồng 2010 2011 2012 2013 2014 ∑ Sản lượng 29,257 29,875 30,493 31,111 31,729 LN gộp 25,599,875 26,140,625 26,681,375 27,222,125 27,762,875 Định phí 16,746,000 16,730,000 16,611,000 16,611,000 16,611,000 Biến phí 6,182,004 6,312,588 6,443,171 6,573,754 6,704,338 LN Tr thuế 2,671,871 3,098,038 3,627,204 4,037,371 4,447,537 Thuế TNDN 667,968 774,509 906,801 1,009,343 1,111,884 LN còn lại 2,003,903 2,323,527 2,720,403 3,028,028 3,335,653 (Nguồn: Tổng hợp số liệu từ các bảng trên) * Phương án 2: Nâng cấp và đổi mới trang thiết bị - Đầu tư sửa chửa, kiểm tra tổng thể trụ bơm, bồn bể hiện nay: Tăng định phí 1.8 tỷ đồng. Giảm chi phí: Chi phí hao hụt: giảm từ 6.7 đ/lít/năm còn 4.2 đ/lít/năm Giảm chi phí bảo quản: giảm 4.8 đ/lít/năm còn 3.5 đ/lít/năm Bảng 6.6: LỢI NHUẬN DỰ KIẾN PHƯƠNG ÁN 2 ĐVT: 1.000 đồng 2010 2011 2012 2013 2014 ∑ Sản lượng 29,257 29,875 30,493 31,111 31,729 LN gộp 25,599,875 26,140,625 26,681,375 27,222,125 27,762,875 Định phí 18,600,000 16,800,000 16,800,000 16,800,000 16,800,000 Biến phí 6,070,828 6,199,063 6,327,298 6,455,533 6,583,768 LN Tr thuế 929,048 3,141,563 3,554,078 3,966,593 4,379,108 Thuế TNDN 232,262 785,391 888,519 991,648 1,094,777 LN còn lại 696,786 2,356,172 2,665,557 2,974,945 3,284,331 (Nguồn: Tổng hợp số liệu từ các bảng trên) * Phương án 3 đầu tư mua xe vận chuyển nhiên liệu: - Đầu tư mua xe vận chuyển : tăng đầu tư mua xe bồn huyndai 260 dung tích 18m3: 1.3 tỷ/ chiếc tổng đầu tư: 5.2 tỷ đồng (4 Chiếc) - Khấu hao trong 10 năm mỗi năm tăng 520 triệu đồng vào định phí. - Chi phí thuê tài xế vận chuyển: 8 người trong đó tài xế 4 người (3,2 triệu/người/tháng, 153,6 triệu/năm) và phụ lái 4 người (2 triệu đồng/tháng, 96 triệu đồng/năm. - Tăng chi phí bảo trì tài sản cố định 80 triệu/năm. - Tăng chi phí xăng dầu xe 5đ/lít. Lợi ích: Giảm cước vận chuyển thuê ngoài 58đ/lít. Tăng thu nhập do vận chuyển cho đại lý vùng sâu, vùng xa Ước tính khoảng 81 lượt/năm với sản lượng dự tính 20% Tổng sản lượng xăng dầu 5.851.400 lít vậy khoảng 339 triệu đồng/năm. Bảng 6.5: LỢI NHUẬN DỰ KIẾN PHƯƠNG ÁN 3 ĐVT: 1.000 đồng 2010 2011 2012 2013 2014 ∑ Sản lượng 29,257 29,875 30,493 31,111 31,729 LN gộp 25,599,875 26,140,625 26,681,375 27,222,125 27,762,875 Định phí 22,510,219 17,310,219 17,310,219 17,310,219 17,310,219 Biến phí 4,631,383 4,729,213 4,827,042 4,924,871 5,022,701 LN Tr thuế - 1,541,727 4,101,194 4,544,114 4,987,035 5,429,956 Thuế TNDN 0 1,025,298 1,136,029 1,246,759 1,357,489 LN còn lại -1,541,727 3,075,896 3,408,085 3,740,276 4,072,467 (Nguồn: Tổng hợp số liệu từ các bảng trên) * Phương án 3 đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ - Chi phí thực hiện dự án + Chi phí chuyển nhượng và các chi phí liên quan: Cửa hàng tại Long Thạnh - Châu Thành A : 1 tỷ 050 triệu đồng Cửa hàng tại Tân Bình – Phụng Hiệp: 1 tỷ 470 triệu đồng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLập chiến lược marketing hỗn hợp cho Chi nhánh xăng dầu Hậu Giang.doc