IE Register (Interrupt Enable)
EA – bit enable hoặc disable tất cả các interrupt.
EA=0 thì không ngắt nào được nhận.
EA=1 thì từng nguồn ngắt sẽ được mở hoặc cấm bằng cách bật hoặc xóa bit cho phép tương ứng.
ES – bit enable hoặc disable ngắt cổng nối tiếp.
ES=0 thì không cho phép ngắt nối tiếp.
ES=1 cho phép ngắt nối tiếp.
ET1 – bit enable hoặc disable ngắt tràn của của Timer1.
ET1=0 Timer1 không ảnh hưởng đến ngắt.
ET1=1 Timer1 kích hoạt ngắt.
EXT1 – cho phép hoặc cấm ngắt ngoài của Timer1.
EXT1=0 thì sự thay đổi trạng thái của cổng INT0 không ảnh hưởng đến việc ngắt.
EXT1=1 enable ngắt ngoại ngay tại thời điểm INT0 thay đổi trạng thái.
ET0 – bit enable hoặc disable ngắt tràn của Timer0.
ET0=0 Timer0 không ảnh hưởng đến ngắt.
ET0=1 Timer0 kích hoạt ngắt.
72 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3884 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Led Cube 8x8x8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ VĐK
Nếu RS=1: LCD nhận dữ liệu từ VĐK để hiển thị
5
RW
Read/Write
Chọn chức năng ghi/ đọc
RS=1 : chọn chức năng đọc dữ liệu từ LCD vào VĐK
RS=0 : chọn chức năng ghi dữ liệu từ VĐKvào LCD để hiển thị
6
E
Read Write enable
Cho phép/ ko cho phép LCD trao đổi thông tin với VĐK.Chờ khi E chuyển từ 1à0 thì tín hiệu ở các chân D0-D7 mới được đưa vào LCD.
7
D0
Data bus 0-7
8 chân này được nối với VĐK để vào/ra thông tin
8
D1
9
D2
10
D3
11
D4
12
D5
13
D6
14
D7
Từ những đặc điểm và chức năng đã được đề cập ở trên ta có sơ đồ VDK sau :
Nguyên tắc hoạt động
Các chân Vcc Vee Vss : cấp dương nguồn -5V và đất tương ứng thì VEE dùng để điều khiển chế độ tương phản của LCD.
Chân chọn thanh ghi RS(regiter select):Có hai thanh ghi trong LCD,chân RS được dùng để chọn thanh ghi,như sau : nếu RS=0 thi thanh ghi mà lệnh được chọn để cho phép người dùng gửi 1 lệnh chẳng hạn như xóa màn hình,đưa con trỏ về đầu dòng…nếu RS=1 thì thanh ghi dữ liệu được chọn cho phép người dùng gửi dữ liệu cần hiển thị trên LCD.
Chân đọc/ghi (R/W):Đầu vào đọc/ghi cho phép người dùng ghi thông tin trên LCD khi RW=0 hoặc đọc thông tin từ nó khi RW=1.
Chân cho phép E(Enable):chân cho phép E được sử dụng bởi LCD để chốt dữ liệu của nó.Khi dữ liệu được cấp đến chân dữ liệu thì một xung mức cao xuống thấp phải được áp đến chân này để LCD chốt dữ liệu trên các chân dữ liệu.Xung này phải rộng tối thiểu 450ns.
Chân D0-D7: đây là 8 chân dữ liệu 8bit được dùng để gửi nội dung lên LCD hoặc đọc nội dung của các thanh ghi trong LCD.Để hiển thị các chữ cái và các con số chúng ta sử dụng mã ASCII của các chữ cái từ A-Z,a-f và các con số từ 0-9 đến các chân này khi RS=1.
Cũng có các mã lệnh được gửi đến LCD để xóa màn hình hoặc đưa con trỏ về đầu dòng hoặc nhấp nháy con trỏ.
*Chú ý: Chúng ta có thể sử dụng RS=0 để kiểm tra bit bận để xem LCD có sẵn sàng nhận thông tin.Cờ bận là bít D7 và có thể được đọc thi R/W=1 và RS=0 như sau:
Nếu R/W=1, RS=0, D7=1(cờ bận) thì LCD bận thì LCD bận bởi các công việc bên trong và sẽ không nhận bất kỳ thông tin mới nào.Khi D7=0 thì LCD sẵn sàng nhận thông tin mới.Lưu ý chúng ta nên kiểm tra cờ bận trước khi ghi bất kỳ dữ liệu nào lên LCD.
Sau đây là bảng mã lệnh của LCD:
Mã(Hex)
Lệnh đến thanh ghi của LCD
1
Xóa màn hình hiển thị
2
Trở về đầu dòng
3
Giảm con trỏ (dịch con trỏ sang bên trái)
4
Tăng con trỏ (dịch con trỏ sang bên phải)
5
Dịch hiển thị sang phải
6
Dịch hiển thị sang trái
7
Tắt con trỏ,tắt hiển thị
8
Tắt hiển thị,bật con trỏ
A
Bật hiển thị,tắt con trỏ
C
Bật hiển thị,nhấp nháy con trỏ
E
Tắt con trỏ,nhấp nháy con trỏ
F
Dịch vị trí con trỏ sang trái
10
Dịch vi trí con trỏ sang phải
14
18
Dịch toàn bộ hiển thị sang trái
1C
Dịch toàn bộ hiển thị sang phải
80
Ép con trỏ về đầu dòng thứ nhất
C0
Ép con trỏ về đầu dòng thứ 2
38
Hai dòng và ma trận 5x7
Điều khiển LCD qua các bước sau:- Bước 0: chẩn bị phần cứng.dùng tuốc vít xoay biến trở 5k điều chỉnh độ tương phản của LCD.Xoay cho đến khi các ô vuông (các điểm ảnh)của LCD hiện lên thì xoay ngược biến trở lại 1 chút.
-Bước 1: Khởi tạo cho LCD.
-Bước 2: Gán giá trị cho các bit điều khiển các chân RS,R/W,EN cho phù hợp với các chế độ.Hiển thị ký tự lên LCD hay thực hiện 1 lệnh của LCD.
-Bước 3: Xuất byte dữ liệu ra cổng điều khiển 8 bit dữ liệu của LCD.
-Bước 4: Kiểm tra cờ bận xem LCD sẵn sàng nhận dữ liệu mới chưa
-Bước 5: Quay vòng lại bước 1.
4. Lập trình
Code :
#include
#include
//------------Khoi tao bien va cac gia tri gan-------------//
sbit RS_LCD = P2^5;
sbit RW_LCD = P2^6;
sbit E_LCD = P2^7;
//---------------Sau day la cac chuong trinh con------------//
unsigned char min,sec,hour,x0,x1;
//ngat do bo dinh thoi 0
void timer0_isr() interrupt 1
{
x0++;
if (x0==100)
{
x0 = 0;
x1++ ;
if (x1 == 100)
{
x1 = 0;
sec ++;
if (sec==60)
{
sec=0;
min++;
if(min==60)
{
min=0;
hour++;
if(hour==24)
{
hour=0;
}
}
}
}
}
}
//--------------Ham tre khoang thoi gian rat ngan phuc vu viec kiem tr co ban---------------//
void delay()
{
unsigned int i;
for(i=0;i<125;i++);
}
//--------------Ham kiem tra co ban (busy_flag)--------------??
void kt_ban()
{
unsigned char x;
P0 = 0xff;
RS_LCD = 0;
RW_LCD = 1;
do
{
E_LCD = 1;
delay();
E_LCD = 0;
x=P0;
x=x&0x80;
}
while(x!=0x80);
}
//---------------Ham ghi lenh giao tiep voi LCD---------------//
void ghi_lenh(unsigned char lenh)
{
kt_ban();
P0 = lenh;
RS_LCD = 0; // Chon thanh ghi lenh
RW_LCD = 0; // Chon che do ghi du lieu tu 8051 vao LCD
E_LCD = 1;
delay();
E_LCD = 0;
}//------------*******-----------------//
//-----------Ham ghi ky tu ra LCD------------//
void ghi_kytu(unsigned char kytu)
{
kt_ban();
P0 = kytu;
RS_LCD = 1; // Chon thanh ghi du lieu
RW_LCD = 0; //che do ghi
E_LCD =1;
delay(); //xung cho phep chot du lieu >450ns
E_LCD = 0;
}
//-----------Ham ghi chuoi ky tu ra LCD------------//
void ghi_chuoi(char *str)
{
while(*str)
{
// delay(50);
ghi_kytu(*str);
str++;
}
}
//-----------Ham khoi tao LCD------------//
void setting_LCD()
{
ghi_lenh(0x38);
ghi_lenh(0x01); // Xoa man hinh
ghi_lenh(0x0f); // Co dich hien thi
}
/*CHUONG TRINH CHINH */
void main()
{
TMOD = 0x02; //Bit chon che do thu nhat cho timer0
TH0 = 155; //155-255 100 lan dem thi ngat
IE = 0x82; //cho phep ngat tu ben ngoai (ngat ngoai 0)
TR0 = 1; //Cho phep timer0 chay
setting_LCD();
while(1)
{
ghi_lenh(0x80);
ghi_lenh(0x0c);
ghi_chuoi ("Nhom 18-d3dtvt");
ghi_lenh(0xc0);
ghi_lenh(0x0c);
ghi_kytu(hour/10+0x30); // chuyen sag bang ASCII
ghi_kytu(hour%10+0x30);
ghi_kytu(':') ;
ghi_kytu(min/10+0x30);
ghi_kytu(min%10+0x30);
ghi_kytu(':') ;
ghi_kytu(sec/10+0x30);
ghi_kytu(sec%10+0x30);
}
}
Hiển thị mô phỏng :
BÀI 5 : LED MA TRẬN
Nhiệm vụ : Điều khiển LED ma trận 8x8 dòng chữ chạy “NHOM-18”
LED ma trận:
Cơ sở lý thuyết
Dựa trên nguyên tắc như quét màng hình,ta có thể thực hiện việc hiển thị ma trận đèn bằng cách quét theo hàng và quét theo cột.Mỗi led trên ma trận có thễ coi là một điểm ảnh.Địa chỉ của mỗi điểm ảnh được xác định đồng thời với bộ giải mã hàng và giải mã cột.Điểm ảnh này dược xác định trạng thái nhờ vi điều khiển 8051.
Như vậy tại mỗi thời điểm chỉ có trạng thái của một điểm ảnh được xác định.Tuy nhiên khi xác định địa chỉ và trạng thái của điểm ảnh tiếp theo thì các điểm ảnh còn lại sẽ chuyển về trạng thái tắt(nếu LED đang sáng thì sẽ tắt dần).Vì thế đẻ hiển thị được toàn bộ hình ảnh của ma trận đèn.Ta có thể quét ma trận nhiều lần với tốc độ quét rất lớn,lớn hơn nhiều lần thời gian tắt của đèn.Mắt người chỉ nhận biết được tối đa 24hình/s do đó nếu tốc độ quet rất lớn thì sẽ không nhận ra được sự thay đổi nhỏ của đèn mà sẽ thấy được toàn bộ hình ảnh cần hiển thị.
Nguyên lý hoạt động
Muốn cho led sáng ta cấp dương 5V vào hàng,0V vào cột dòng 10mA đến 15mA. Ví dụ : muốn led ở vị trí 5x4 sáng, ta đưa điện áp cột 4(P0_3) xuống 0V đến hàng 5(P2_5) lên 5V.
Hiển thị chữ : thống kê các điểm sáng thành chữ rồi cho các hàng cột điện áp tương ứng.Giống như quyét bàn phím đưa điện áp 0V ra từng cột nối với cổng 0. Như vậy sẽ có 8 giá trị: 0xFE, 0xFD, 0xFB, 0xF7, 0xEF, 0xDF, 0xBF, 0x7F phải đưa vào 1 mảng 8 phần tử,rồi sau đó đưa vào 1 vòng for tăng dần 1 biến để tăng dần phần tử mảng cot[8]. Với mỗi lần 1 chân cổng 0 xuống 0V ta dùng cổng 2 đưa ra 1 giá trị 8 bít để điều khiển trong 1 cột những đèn nào sáng. Ví dụ muốn hàng 1và hàng 3 sáng thì hàng 1và 3 có giá trị 5V còn các hàng khác 0V, ta được giá trị 8 bít sau: 0x05 (1010 000). Tại mỗi thời điểm chỉ có một số đèn trên 1cột sáng,nhưng do ta quét 8 cột với tần sô nhanh, vì mắt có hiện tượng lưu ảnh nên ta thấy trong 1 thời điểm ta thấy toàn bộ kí tự.Với 8 cột lần lượt bằng 0V ta phải đưa ra tương ứng 8 giá trị 8 bit ra cổng 2, do đó ta phải lưu 8 giá trị đó vào 1 mảng 8 kí tự kytu1[8], ta sẽ viết các ký tự trên 7 cột. Để mỗi kí tự sẽ cách nhau 1cột không sáng.Ta khai báo mảng kytu1[9] có 9 phần tử và phần tử đầu tiên có giá trị đấy ra cổng 2 là 0x00 để tắt toàn bộ cột đó.
Quá trình điều khiển hiển thị như sau:
Cột 1, hàng 1, cột 2 hàng 2, …, cột 8 , hàng 8.
Để làm chữ chạy:
Thêm 1 biến vào để điều khiển thứ tự hiển thị hàng.
Hiện 1 chữ trên led như trên đã đưa ra:
Cột 1, hàng 1, cột 2 hàng 2, …, cột 8 , hàng 8.
Muốn chữ đó dịch chuyển sang trái ta hiển thị như sau:
Cột 1, hàng 2, cột 2 hàng 3, …, cột 7, hàng 8,cột 8 , hàng 1 ký tự sau.
Cột 1, hàng 3, cột 2 hàng 4, …, cột 7 hàng 1 ký tự sau,cột 8 , hàng 2 ký tự sau.
Lập trình :
Code :
#include
unsigned int m,n,k,p,x,y;
unsigned char hang[8]={0X80,0X40,0X20,0X10,0X08,0X04,0X02,0X01};
unsigned char cot[75]={0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,
0X00,0X00,0X9F,0XCF,0XE7,0xF3,0X00,0X00, //chu N
0XFF,0X00,0X00,0XE7,0XE7,0X00,0X00,//chu H
0XFF,0XFF,0X81,0X00,0X3C,0X00,0X81, // chu o
0XFF,0X00,0X00,0X9F,0XCF,0XCF,0X9F,0X00,0X00, //chu M
0XFF,0XFF,0XF7,0XF7,0XF7,0XF7, // dau -
0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XCC,0X00,0X00,0XFC,// so 1
0XFF,0XFF,0X00,0X00,0X24,0X24,0X00,0X00, // so 8
0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF,0XFF};
void delay(unsigned int t)
{
unsigned int i;
for(i=0;i<=t;i++);
}
void scan(void)
{
P3=hang[n];
if(p<=75) P2=cot[p];
if(p>8) P1=cot[p-8];
if(p>16) P0=cot[p-16];
}
void main(void)
{
m=0;
while(1)
{
for(n=0;n<=7;n++)
{
p=n+m;
scan();
delay(100);
}
delay(3000);
m++;
if(m==75) m=0;
}
}
Hiển thị trên protus :
BÀI 6 : NGẮT NGOÀI – ĐẾM XUNG
Ngắt ngoài
Xử lý ngắt
Có 5 nguyên nhân tạo ra ngắt (gọi tắt là nguyên nhân ngắt) đối với 8051: hai ngắt do bên ngoài, hai ngắt do bộ định thời và một ngắt do port nối tiếp. Song cũng có nhiều tài liệu kỹ thuật nói rằng có 6 ngắt, nguyên nhân là do họ tính cả lệnh RESET, khi ta thiết lập trạng thái ban đầu cho hệ thống (gọi tắt là reset hệ thống), tất cả các ngắt đều bị vô hiệu hóa (cấm) và sau đó chúng được cho phép riêng rẽ bằng phần mềm.
Khi xảy ra hai hay nhiều ngắt đồng thời hoặc xảy ra một ngắt trong khi một ngắt khác đang được phục vụ, ta có 2 sơ đồ xử lý các ngắt: sơ đồ chỗi vòng và sơ đồ hai mức ưu tiên. Sơ đồ chuổi vòng là sơ đồ cố định, còn sơ đồ ưu tiên ngắt được lập trình bởi người sử dụng.
Khi Reset thì tất cả mọi ngắt đều bị cấm (bị che), có nghĩa là không có ngắt nào được bộ vi điều khiển đáp ứng nếu chúng được kích hoạt. Các ngắt phải được cho phép bằng phần mềm để bộ vi điều khiển có thể đáp ứng được. Có một thanh ghi được gọi là cho phép ngắt (Interrupt Enable) chịu trách nhiệm về việc cho phép (không che) và cấm (che) các ngắt.
IE Register (Interrupt Enable)
EA – bit enable hoặc disable tất cả các interrupt.
EA=0 thì không ngắt nào được nhận.
EA=1 thì từng nguồn ngắt sẽ được mở hoặc cấm bằng cách bật hoặc xóa bit cho phép tương ứng.
ES – bit enable hoặc disable ngắt cổng nối tiếp.
ES=0 thì không cho phép ngắt nối tiếp.
ES=1 cho phép ngắt nối tiếp.
ET1 – bit enable hoặc disable ngắt tràn của của Timer1.
ET1=0 Timer1 không ảnh hưởng đến ngắt.
ET1=1 Timer1 kích hoạt ngắt.
EXT1 – cho phép hoặc cấm ngắt ngoài của Timer1.
EXT1=0 thì sự thay đổi trạng thái của cổng INT0 không ảnh hưởng đến việc ngắt.
EXT1=1 enable ngắt ngoại ngay tại thời điểm INT0 thay đổi trạng thái.
ET0 – bit enable hoặc disable ngắt tràn của Timer0.
ET0=0 Timer0 không ảnh hưởng đến ngắt.
ET0=1 Timer0 kích hoạt ngắt.
EX0 – bit enable hoặc disable ngắt ngòai của Timer0.
EX0=0 thì sự thay đổi trạng thái của INT1 không ảnh hưởng đến việc ngắt.
EX0=1 enable ngắt ngoại ngay tại thời điểm INT1 thay đổi trạng thái.
Ngắt ngoài
Ngắt ngoài xả ra khi có mức thấp hoặc có cạnh âm trên chân INT0 hoặc INT1 của 8051. Đây là các chân đa hợp với 2 chân P3.2 và P3.3 của port .
Thực tế nhờ các cờ tạo ra các ngắt này là các bit IE0 và IE1 của thanh ghi TCON. Khi một ngắt ngoài được tạo ra, cờ tạo ra ngắt được xóa bỏi phần cứng khi CPU trỏ đến trình phục vụ ngắt chỉ nếu ngắt thuộc loại tác động cạnh. Nếu ngắt thuộc loại tác động mức, nguyên nhân ngắt ngoài sẽ điều khiển mức của cờ thay vì là phần cứng trên chip.
Việc chọn các ngắt loại tác động cạnh hay các ngắt loại tác động mức được lập trình thông qua các bit IT0 và IT1 của thanh ghi TCON. Lấy ví dụ nếu IT1=0, ngắt ngoài 1 được kích khởi cạnh, ở chế độ này nếu các mẫu liên tiếp ở chân INT1 cho thấy chân này ở mức cao trong một chu kỳ và ở mức thấp trong chu kỳ kế, cờ ngắt IE1 trong thanh ghi TCON được set bằng 1; kế đến IE1 yêu cầu một ngắt.
Vì các chân ngắt ngoài được lấy mẫu một lần ở mỗi một chu kỳ máy, các ngõ vào này phải được duy trì tối thiểu 12 chu kỳ dao động để bảo đảm việc lấy mẫu là đúng. Nếu ngắt ngoài thuộc loại tác động cạnh, nguyên nhân ngắt ngoài phải được duy trì tại chân yêu cầu ở mức cao tối thiểu một chu kỳ và sau đó ở mức thấp tối thiệt một chu kỳ nữa để đảm bảo rằng sự chuyển trạng thái được phát hiện. IE0 và IE1 tự động được xóa khi CPU trỏ tới trình phục vụ ngắt tương ứng.
Nếu ngắt ngoài thuộc loại tác động mức, nguyên nhân ngắt ngoài phải được duy trì trạng thái tích cực cho đến khi ngắt theo yêu cầu thực sự được tạo ra. Sau đó nguyên nhân ngắt phải ở trạng thái thụ động trước khi trình phục vụ ngắt được thực thi xong hoặc trước khi có một ngắt khác được tạo ra.
Thông thường, một công việc được thực thi bên trong trình phục vụ ngắt làm cho nguyên nhân ngắt trả tín hiệu yêu cầu ngắt trở về trạng thái không tích cực.
Lập trình
Code :
#include
#include
//khai bao va dinh nghia
unsigned const t = 100;
unsigned char giay = 0,gio=3,phut=45;
unsigned char date=29,month=9;
//unsigned char count=0;
//dinh nghia LCD
sbit BF = P2^7;
sfr databus=0xA0;
///
sbit rs = P3^0;
sbit rw = P3^1;
sbit e = P3^3;
//chuong trinh tao tre
void taotre(long time )
{
long i;
for(i=0;i<time;i++);
}
////
// CAC CHUONG TRINH CUA LCD
//chuong trinh kiem tra co bao ban cua LCD
void ready(void)
{
BF = 1; // de ban dau la 1
rs = 0; //chon thanh ghi lenh
rw = 1; //chon che do doc
while(1)
{
e = 0;// dua noi dung tu thanh ghi lenh ra bus du lieu de xac dinh trang thai co bao ban
e = 1;
if(BF == 0)
break;
}
}
// chuong trinh ghi lenh dieu khien
void control(unsigned char c) // c phai o dang hexa
{
ready();
databus = c;
rs = 0;//chon thanh ghi lenh
rw = 0;//chon che do ghi
e = 1;//dua chan chot tu 1 xuong 0 de day du lieu tren bus vao LCD
e = 0;
}
//khoi tao LCD
void lcd_init(void)
{
control(0x01);// xoa man hinh hien thi truoc do
control(0x38);//0x38:giao tiep 8 bit,hien thi 2 dong va che do 5x8 diem anh
//0x37:giao tiep 8 bit,hien thi 1 dong,kieu ky tu 5x10 diem anh
control(0x0c);//0x0f: bat hien thi,nhap nhay con tro
//0x0c:tat con tro
control(0x06);//dich con tro sang phai 1 vi tri khi co thao tac doc/ghi du lieu tren DDRAM,nhung
// khong dich toan bo noi dung hien thi.neu muon dich toan bo thi nap vao 0x05
}
//chuong trinh ghi du lieu
void putchar(unsigned char c)
{
ready();
databus = c;
rs = 1;// chon thanh ghi du lieu
rw = 0; // chon che do ghi
e = 1;
e = 0;
}
// chuong trin in sau ki tu
void lcd_putsf(unsigned char *s)//,unsigned char row)
{
unsigned char do_dai;
/*if(row == 1)
control(0x80); //ep con tro ve dau dong thu nhat
else if(row == 2)
control(0xc0);//ep con tro ve dau dong thu hai
*/
do_dai = strlen(s); //lay do dai bien duoc tro boi con tro,strlen(s) la ham lay do dai bien duoc tro
// boi con tro s
while(do_dai != 0)
{
putchar(*s); //ghi ra LCD du lieu duoc tro boi bien con tro s
s++; //tang gia tri cua bien con tro
do_dai--;//tru do_dai di mot don vi,co den khi bang 0 di thoat khoi while
}
}
//hien thi so nguyen
void integer(unsigned int d )
{
unsigned char nghin,tram,chuc,don_vi;
if(d>999)
{
don_vi = d%10; //duoc chuc so hang don vi
d = d/10; //duoc so da bo di hang don vi ->lam viec voi so d moi
//sau moi lan chia cho 10 va lay phan nguyen thi lai duoc 1 so moi mat di mot hang ben phai
chuc = d%10; //duoc chu so hang chuc
d = d/10;
tram = d%10; // duoc chu so hang tram
nghin = d/10;//duoc hang nghin
putchar(48+nghin);//hien thi hang nghin
putchar(48+tram); //hien thi hang tram
putchar(48+chuc); //hien thi hang chuc
putchar(48+don_vi); //hien thi hang don vi
}
else if((d99))
{
don_vi = d%10; //duoc chuc so hang don vi
d = d/10; //duoc so da bo di hang don vi ->lam viec voi so d moi
//sau moi lan chia cho 10 va lay phan nguyen thi lai duoc 1 so moi mat di mot hang ben phai
chuc = d%10; //duoc chu so hang chuc
d = d/10;
tram = d%10; // duoc chu so hang tram
putchar(48+tram); //hien thi hang tram
putchar(48+chuc); //hien thi hang chuc
putchar(48+don_vi); //hien thi hang don vi
}
else
{
don_vi = d%10; //duoc chuc so hang don vi
chuc = d%10; //duoc chu so hang chuc
putchar(48+chuc); //hien thi hang chuc
putchar(48+don_vi); //hien thi hang don vi
}
/*hien thi so trong bang ma ASSCII thi so 0 co ma la 48,so 1 la 49,cu tiep tuc nhu vay */
putchar(48+nghin);//hien thi hang nghin
putchar(48+tram); //hien thi hang tram
putchar(48+chuc); //hien thi hang chuc
putchar(48+don_vi); //hien thi hang don vi
}
//dua con tro toi vi tri bat ky
void lcd_gotoxy(unsigned char x,y) //y la cot y = 0->15, x la hang x = 1,2
{
unsigned char i;
if(x == 1 )
control(0x80); //ep con tro ve dau dong thu nhat
else
control(0xc0); //ep com tro ve dau dong thu 2
if(y<16)
{
for(i=0;i<y;i++)
control(0x14);
}
}
///NGAT NGOAI///////////////////////////////
//khoi tao ngat ngoai 0
void ex_init(void)
{
//EA = 0;//cam cac ngat toan cuc
IT0 = 1;//kich boi suon xuong
EX0 = 1; // cho phep ngat ngoai 0
EA = 1; // cho phep ngat toan cuc
}
// ISR cho ngat ngoai 0
void ngatngoai_isr(void) interrupt 0
{
//count++;
//TH0 = 0xf7;
//EX0 = 0;
giay++;
if(giay == 60)
{
giay = 0;
phut++;
if(phut == 60)
{
phut = 0;
gio++;
if(gio == 24)
{
gio = 0;
date++;
if(date == 30)
{
date = 1;
month++;
if(month == 12 )
month = 1;
}
}
}
}
// EX0 = 1;
}
/////////////////////////////////
//chuong trinh hien thi so
void hienthi_so(unsigned char q)
{
unsigned char dv,ch;
ch = q/10;
dv = q%10;
putchar(48+ch); //hien thi hang chuc
putchar(48+dv); //hien thi hang don vi
}
//chuong trinh hien thi thoi gian
void hienthi_time(unsigned char h,m,s)
{
//hien thi gio
if(h>=13)
{
h = h-12;
lcd_gotoxy(1,4);
hienthi_so(h);
lcd_gotoxy(1,1);
lcd_putsf("pm");
//hien thi dau ':'
lcd_gotoxy(1,6);
lcd_putsf(":");
//hien thi phut
lcd_gotoxy(1,7);
hienthi_so(m);
//hien thi dau ':'
lcd_gotoxy(1,9);
lcd_putsf(":");
//hien thi giay
lcd_gotoxy(1,10);
hienthi_so(s);
}
else if(h == 12)
{
lcd_gotoxy(1,4);
hienthi_so(h);
lcd_gotoxy(1,1);
lcd_putsf("pm");
//hien thi dau ':'
lcd_gotoxy(1,6);
lcd_putsf(":");
//hien thi phut
lcd_gotoxy(1,7);
hienthi_so(m);
//hien thi dau ':'
lcd_gotoxy(1,9);
lcd_putsf(":");
//hien thi giay
lcd_gotoxy(1,10);
hienthi_so(s);
}
else
{
lcd_gotoxy(1,4);
hienthi_so(h);
lcd_gotoxy(1,1);
lcd_putsf("am");
//hien thi dau ':'
lcd_gotoxy(1,6);
lcd_putsf(":");
//hien thi phut
lcd_gotoxy(1,7);
hienthi_so(m);
//hien thi dau ':'
lcd_gotoxy(1,9);
lcd_putsf(":");
//hien thi giay
lcd_gotoxy(1,10);
hienthi_so(s);
}
}
//hien thi lich
void hienthi_lich(unsigned char dt,mt)
{
//hien thi ngay
lcd_gotoxy(2,6);
hienthi_so(dt);
//hien thi dau '/'
lcd_gotoxy(2,8);
lcd_putsf("/");
//hien thi thang
lcd_gotoxy(2,9);
hienthi_so(mt);
//hien thi dau '/'
lcd_gotoxy(2,11);
lcd_putsf("/");
//hien thi nam
lcd_gotoxy(2,12);
integer(2011);
}
//chuong trinh chinh
void main(void)
{
//unsigned char a;
lcd_init();
ex_init();
while(1)
{
//control(0x01);
//for(a=0;a<24;a++)
//{
hienthi_time(gio,phut,giay);
hienthi_lich(date,month);
taotre(5000);
// control(0x18);
// }
}
}
Mô phỏng :
BÀI 7 : MẠCH ĐO TẦN SỐ
Code :
#include
#include
#include
#define RS P3_5
#define RW P3_6//RW=0 => ghi
#define EN P3_7//RW=1 => doc
//RS=0 => code
//RS=1 => data
#define lcd_PORT P1
#define INTR P3_0
#define RD P3_1
#define WR P3_2
//===========================
void delay_ms(int n)
{
int k,j;
for(k=0;k<n;k++)
{
for(j=0;j<500;j++);
}
}
//==========================
void delay_5ms(){
int i,j;
for(i=0;i<250;i++)
for(j=0;j<4;j++){}
}
//===========================
void delay_15ms(){
int i,j;
for(i=0;i<250;i++)
for(j=0;j<100;j++){}
}
//============================
void lcd_command(unsigned char c) //CT con ghi du lieu len LCD
{
RS=0;
RW=0;
lcd_PORT=c;
EN=1;
EN=0;
delay_5ms();
}
//==============================
void lcd_data(unsigned char c) //CT con doc du lieu tu LCD
{
RS=1;
RW=0;
lcd_PORT=c;
EN=1;
EN=0;
delay_5ms();
}
//=============================
void lcd_gotoxy(int x, int y)
{
if((x2)&&(y16))
{
x=1;
y=1;
}
if(x == 1)
lcd_command(0x7F+y);
else
lcd_command(0xBF+y);
}
//===============================
void lcd_init() // Khoi tao LCD
{
delay_15ms();
lcd_command(0x38);
lcd_command(0x0C);
// lcd_command(0x06);
lcd_command(0x01); // Xoa man hinh LCD
}
//================================
void lcd_clear()
{
lcd_command(0x01);
}
//===============================
void lcd_home()
{
lcd_command(0x80);
}
//=============================
void lcd_putsf(unsigned char *s)
{
while (*s)
{
lcd_data(*s);
s++;
}
}
//============================
void HienThi_ADC(unsigned char t)
{
unsigned char v;
if(t<10)
lcd_data(t+48);
else if(t<100)
{
lcd_data(t/10+48);
lcd_data(t%10+48);
}
else
{
v=t/10;
lcd_data(v/10+48);
lcd_data(v%10+48);
lcd_data(t%10+48);
}
}
void main (void)
{
unsigned char gt=0; //gt la bie^n' cho gia tri 8bit ADC
lcd_init();
lcd_command(0x83);
lcd_putsf("8051 & ADC");
while(1)
{
WR=0; // Bat dau chuyen doi gia tri tu ADC
delay_ms(5); // Tao tre de cap nhat du lieu tu ADC
WR=1; //
while(!INTR);
RD=0; // Nhan du lieu da duoc chuyen doi
gt=P2;
lcd_command(0x01);
lcd_command(0x83);
lcd_putsf("8051 & ADC");
lcd_command(0xC0);
lcd_putsf("Nhiet do:");
HienThi_ADC(gt);
delay_ms(150);
}
}
Mô phỏng :
BÁO CÁO THỰC TẬP VI XỬ LÝ
Đề tài : LED CUBE 8X8X8
Tìm hiểu chung
Atmega32
Atmega16 có cấu trúc RISC với: +131 lệnh,hầu hết được thực thi trong 1 chu kì xung nhịp. +32x8 thanh ghi đa dụng +Full static operation +Tốc độ làm việc 16MPIS,với thạch anh 16MHz - Bộ nhớ: +32KB ISP Flash với khả năng 10.000lần ghi/xóa +1024 Byte EEROM +2KB SRAM ngọai* Giao tiếp JTAG +Khả năng quét toàn diện theo chuẩn JTAG +Hỗ trợ khả năng go roi +Hỗ trợ lập trình Flash,EEROM,fuse… +Lock bit qua giao tiếp JTAG* Ngọai vi: +2 timer/counter 8 bit với các mode :so sánh và chia tần số +1 timer/counter 16 bit với các mode:so sánh,chia tần số,capture,PWM +1 timer thời gian thực(Real time clock) với bộ dao động riêng biệt +4 kênh PWM(họăc nhiều hơn trong các VĐK khác thuộc họ này) +8 kênh biến đổi ADC 10bit +Hỗ trợ giao tiếp I2C +Bộ giao giao tiếp nối tiếp lập trình được USART +Giao tiếp SPI +Watch_dog timer với bộ dao động on-chip riêng biệt* Những thuộc tính đặc biệt: +Power On reset và Brown-out detection +chế độ hiệu chỉnh bộ sai số cho bộ dao động RC On-chip +Các chế độ ngắt ngòai và trong đa dạng +6 mode sleep:Idle,ADC noise reduction,tiết kiệm năng lượng,power-down, standby,extended standby* I/O port: +32 chân I/O(Atmega16) và 21 chân I/O (Atmega8) lập trình được +vỏ 40 chaân (Atmega16) ,28 chân(Atmega8),64 chân(AT90can128);* Nguồn cấp: 2,7->5.5 V với ATmega32L 4.5->5.5V với ATmega32H* Tiêu hao năng lượng: +Khi họat động tiêu thụ dòng 1,1mA +Ở mode Idle tiêu thụ dòng 0.35mA +Ở chế độ Power_down tiêu thụ dòng nhỏ hơn 1uA
* Đây là những chức năng cơ bản thường thấy trong các Vi điều khiển AVR,ngòai ra trong các vi điều khiển khác thuộc dòng vi điều khiển này thì thường được hỗ trợ thêm những chức năng đặc biệt.Ví dụ AT90can128 hỗ trợ thêm bộ giao tiếp mạng Can bus on-chip * Các phần mềm lập trình cho AVR: + AVRStuido (free), Code Vision. Các phần mềm này có hỗ trợ phần nạp và debug on chip
1.2 ULN2803
Nguyên lý hoạt động của ULN2803:
ULN2803 dùng để đệm dòng (khuếch đại dòng). Nó biến đổi chân đầu vào 1 thành 0, nếu đầu vào là 0 đầu ra không xác định.
1.3 IC 74HC595
Chân 11 là chân xung clock. Khi có 1xung từ thấp lên cao thì nhận 1 bit dữ liệu vào chân Data.
Chân 14 là chân data cho từng bit dữ liệu khi có xung và
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TH059.doc