MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 2
1. Giới thiệu chung 2
2 .Các lĩnh vực hoạt động chính: 3
3 .Sản phẩm và các thành tích đạt được: 3
4 .Cơ cấu tổ chức của công ty 4
5 .Tham gia thị trường OTC 6
II .PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA DOANH NGHIỆP 7
1.Thể chế chính trị, pháp luật: 8
2. Các yếu tố kinh tế 9
3.Văn hóa xã hội 11
4. Công nghệ 12
5. Hội nhập nền kinh tế 13
III. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 14
1.Đối thủ cạnh tranh 14
2. Quy mô thị trường 16
3. Khách hàng 17
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2018 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Lựa chọn một công ty thương mại, phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp (PEST) và phân tích thị trường của doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 .Các lĩnh vực hoạt động chính:
Công ty chính thức hoạt động dưới hình thức Công ty cổ phần từ ngày 20/01/2004 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103003614 do Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp và thay đổi lần thứ hai ngày 13/08/2007. Các hoạt động sản xuất kinh doanh chính bao gồm:
- Sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước bao gồm các lĩnh vực bánh kẹo và chế biến thực phẩm
- Kinh doanh xuất nhập khẩu: các loại vật tư sản xuất, máy móc thiết bị, sản phẩm chuyên ngành, hàng hoá tiêu dùng và các loại sản phẩm hàng hóa khác;
- Ðầu tư xây dựng, cho thuê văn phòng, nhà ở, trung tâm thương mại
- Kinh doanh các ngành nghề khác không bị cấm theo các quy định của pháp luật.
3 .Sản phẩm và các thành tích đạt được:
Công ty hiện có các nhóm sản phẩm chính sau:
- Bánh quy
- Kẹo Chew
- Bánh kẹo hộp
- Kẹo mềm
- Bánh kem xốp
- Kẹo jelly
- Bánh Cracker
- Bánh trung thu
- Kẹo cứng
- Lollipop
Thành tích : Các thành tích của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được Ðảng và Nhà Nước công nhận :
- 4 Huân chương Lao động Hạng Ba (năm1960 – 1970)
- 1 Huân chương Lao động Hạng Nhì (năm 1985)
- 1 Huân chương Lao động Hạng Nhất (năm 1990)
- 1 Huân chương Ðộc lập Hạng Ba ( năm 1997)
- Sản phẩm của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được tặng nhiều Huy chương Vàng, Bạc trong các cuộc triển lãm Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt nam, triển lãm Hội chợ thành tựu kinh tế quốc dân, triển lãm kinh tế- kỹ thuật- Việt nam
Sản phẩm của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được người tiêu dùng mến mộ và bình chọn là “Hàng Việt nam chất lượng cao” trong 13 năm liền. Từ năm 1997 đến năm 2009. và Thủ đô.
4 .Cơ cấu tổ chức của công ty
Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được tổ chức và hoạt động tuân thủ theo Luật Doanh nghiệp 2005. Các hoạt động của Công ty tuân theo Luật Doanh nghiệp, các Luật khác có liên quan và Điều lệ Công ty. Điều lệ Công ty bản sửa đổi đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua ngày 24/03/2007 là cơ sở chi phối cho mọi hoạt động của Công ty.
Đại hội đồng cổ đông :
Là cơ quan có thẩm quyền cao nhất quyết định mọi vấn đề quan trọng của Công ty theo Luật doanh nghiệp và Điều lệ Công ty. ĐHĐCĐ là cơ quan thông qua chủ trương chính sách đầu tư dài hạn trong việc phát triển Công ty, quyết định cơ cấu vốn, bầu ra cơ quan quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty.
Hội đồng quản trị :
Là cơ quan quản lý Công ty có toàn quyền nhân danh Công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích quyền lợi của Công ty, trừ những vấn đề thuộc ĐHĐCĐ quyết định.
Định hướng các chính sách tồn tại và phát triển để thực hiện các quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua việc hoạch định chính sách, ra nghị quyết hành động cho từng thời điểm phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty.
Ban kiểm soát :
Do ĐHĐCĐ bầu, thay mặt cổ đông kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh, quản trị và điều hành của Công ty.
Ban điều hành :
Do HĐQT bổ nhiệm gồm có một Tổng giám đốc, hai Phó Tổng giám đốc, một Kế toán trưởng. Tổng giám đốc do HĐQT bổ nhiệm là người đại diện theo pháp luật của Công ty, chịu trách nhiệm trước HĐQT, quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động hàng ngày của Công ty. Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng do HĐQT bổ nhiệm theo đề xuất của Tổng giám đốc.
Sơ đồ bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà :
5 .Tham gia thị trường OTC
Ngày 19/9/2007, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã nhận được bộ hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà.
Cơ cấu sở hữu gồm: nhà nước: 51%, cổ đông trong, ngoài công ty: 49%; địa chỉ trụ sở chính tại 25 Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
CTCP Bánh kẹo Hải Hà
Mã chứng khoán
HHC
Ngành
Lĩnh vực kịnh doanh
Địa chỉ
25 Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại / Fax
04-8632956
Website
www.haihaco.com.vn
Vốn điều lệ
54,750,000,000
Loại chứng khoán niêm yết
phổ thông
KL niêm yết ban đầu
5,475,000
Tổng KL niêm yết
5,475,000
Tổng giá trị niêm yết
54,750,000,000
Ngày giao dịch đầu tiên
20/11/2007
Tỷ lệ nắm giữ của NĐT Nước ngoài
0%
Bản cáo bạch
Bản cáo bạch ( :1,736 KB )
Các chỉ tiêu tài chính của 3 năm gần đây
Chỉ tiêu
2006
2007
2008
Tổng tài sản
0
197,190,066,250
0
Nguồn vốn sở hữu
0
99,736,389,540
0
Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu thuần
0
0
0.00
EPS
ROE
0.00
0.21
0.00
ROA
0.00
0.11
0.00
PE
0.00
3.70
0.00
Cổ tức
%
14%
%
II .PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA DOANH NGHIỆP
Phân tích môi trường vĩ mô là công việc rất quan trọng của một công ty trước khi tiến hành các hoạt động sản xuất ,kinh doanh nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Khi tiến hành phân tích môi trường vĩ mô đối với CTCP bánh kẹo Hải Hà ,đã sử dụng mô hình 5 yếu tố :
1.Thể chế chính trị, pháp luật:
Một thể chế chính trị ,một hệ thống pháp luật chặt chẽ sẽ tạo diều kiện cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp ,đảm bảo cho nền kinh tế phát triển ổn định.Các chính sách đó là : Bảo hộ mậu dịch tự do,các chế độ tiền lương ,chế độ trợ cập ,phụ cấp cho người lao động.Các nhân tố này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thương mại của công ty.Các chính sách của nhà nước về hàng hóa được mở rộng ,doanh nghiệp dễ dàng thực hiện hoạt động thương mại của mình.
Các công ty được tành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về thuê mướn nhân công ,thuế ,quảng cáo ,nơi đặt nhà máy,bảo vệ môi trường…
Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được tổ chức và hoạt động tuân thủ theo:
. Luật Doanh nghiệp 2005
. Các hoạt động của Công ty tuân theo Luật Doanh nghiệp, các Luật khác có liên quan và Điều lệ Công ty
. Điều lệ Công ty bản sửa đổi đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua ngày 24/03/2007 là cơ sở chi phối cho mọi hoạt động của Công ty.
Thương hiệu HAIHACO đã được đăng ký sở hữu bảo hộ công nghiệp tại Việt Nam và một số nước châu Á như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaysia, Nga, Singapore…..
Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HHC) nhận thấy rõ ưu thế ổn định về chính trị ,ưu tiên về chính sách và những điều kiện thuận lợi khác ở Việt Nam cho nên đã không ngừng đẩy mạnh chiến lược khai thác tận dụng những ưu thế này nhằm chiếm lĩnh thị trường và tối đa hóa lợi nhuận.
Trong thời gian vừa qua HHC đã chú trọng ,giành thời gian và lượng vốn nhất định quan tâm tới các vấn đề chính trị và tư vấn pháp luật ,hiểu rõ tiến trình ra quyết định của địa phương nơi công ty thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kể từ khi việc giảm thuế nhập khẩu cho các mặt hàng bánh kẹo xuống còn 20% có hiệu lực trong năm 2003, các doanh nghiệp trong nước dưới sức ép cạnh tranh từ hàng nhập khẩu phải không ngừng đổi mới về công nghệ. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn là thách thức do hàng rào thuế hạ thấp sẽ tạo thêm thuận lợi để sản phẩm của HHC đi vào các nước ASEAN. Môi trường kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, thị trường được mở rộng trong môi trường các quan hệ chính trị, ngoại giao bình ổn, các rào cản về thương mại được điều chỉnh, các ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất…
2. Các yếu tố kinh tế
Các yếu tố kinh tế có ảnh hưởng rất lớn đến các công ty ,các yếu tố này tương đối rộng nên các công ty cần nhận biết tác động cụ thể ảnh hưởng trực tiếp nhất. Các nhân tố kinh tế có vai trò quyết định đến sự hình thành phát triển môi trường kinh doanh. Nền kinh tế phát triền cao và mạnh sẽ kéo theo thu nhập của người lao động tăng lên ,dẫn đến sức mua hàng hóa tăng theo.Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu khách hàng ,từ đó nâng cao thị phần của công ty ,chiếm lĩnh thị trường ,tăng lợi nhuận công ty
- Tỷ lệ lãi suất và lạm phát:
Lãi suất tác động trực tiếp đến cầu sản phẩm công ty,là yếu tố rất quan trọng nếu người tiêu dùng thường xuyên vay để thanh toán các khoản chi tiêu. Lãi suất là căn cứ quyết định chi phí về vốn ,từ đó để ra các quyết định đầu tư đúng đắn.
Đầu năm 2008,khi lạm phát tăng cao,giá các yếu tố đầu vào cũng tăng vọt ,HHC gặp rất nhiều khó khăn trong khâu sản xuất ,tiêu thụ sản phẩm và đầu tư mở rộng .
Từ cuối năm 2008 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (Cty CP) vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, đảm bảo đời sống cho người lao động với tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh (SXKD) cũng như lương bình quân hàng tháng của cán bộ công nhân viên đều trên 10%.
-Tỷ giá hối đoái:
Tỷ giá hối đoái có tác động trực tiếp đến tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế .Khi đồng nội tệ giảm giá ,hàng hóa trong nước giảm giá từ đó làm giảm sức ép từ các công ty nước ngoài,tạo nhiều cơ hội để phát triển sản phẩm xuất khẩu. Ảnh hưởng của tỷ giá trong điều kiện nền kinh tế mở đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sâu sắc. Hiện nay ,khi nền kinh tế đang trong tình trạng mất ổn định lên xuống thất thường ,do đó nó ảnh hưởng đến kết quả của nền kinh tế nói chung và của các doanh nghiệp nói chung. Đòi hỏi các doanh nghiệp cần theo dõi và nắm vững xu hướng vận động của thị trường để đề ra chiến lược cụ thể.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế giá vàng trong nước va giá USD tăng cao,xu hướng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng…và nhiều khó khăn khác nữa nhưng HHC vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, đảm bảo đời sống cho người lao động với tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh (SXKD)
-Quan hệ quốc tế:
Quan hệ quốc tế tốt tạo cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp ,tăng tính cạnh tranh.Phát triển và nâng cao thương hiệu HAIHACO, liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm đưa thương hiệu công ty trở thành một thương hiệu mạnh trong và ngoài nước.Quan hệ liên kết với các nhà sản xuất nguyên liệu trong và ngoài nước đảm bảo để ổn định nguồn nguyên liệu và giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu.
Thị trường xuất nhập khẩu chính của HHC hiện nay chủ yếu là Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ, Đông Âu.HHC đang phấn đấu duy trì và thiết lập mối quan hệ tốt với các đối tác trong kinh doanh cũng như trong quan hệ hữu nghị.
3.Văn hóa xã hội
Cùng với sự phát triển kinh tế ,sự biến động về các yếu tố văn hóa xã hội ngày càng có tác động mạnh mẽ đến sự hoạt động các công ty như tỷ lệ sinh ,quy mô gia đình ,trào lưu sức khỏe….
Sản phẩm do HHC sản xuất ,phục vụ nhu cầu tiêu dùng thường xuyên của người dân .Do vậy nếu quy mô dân số tăng thi mức độ tiêu dùng cũng tăng do vậy công ty luôn thường xuyên cập nhật các kết quả điều tra dân số nắm vững tình hình ,từ đó đề ra chiến lược kinh doanh cho phù hợp ,đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Công ty tổ chức các cuộc điều tra về chất lượng sản phẩm ,phân tích tập quán tiêu dùng, nhu cầu thị hiếu,mong muốn về sản phẩm mới.Từ đó công ty có những nghiên cứu cải tiến ,đưa ra thị trường những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ,thị hiếu ,sở thích người tiêu dùng theo độ tuổi ,thu nhập…
Quan tâm thực hiện tốt công tác BHLĐ cũng thể hiện quan điểm đầy đủ về sản xuất, đảm bảo sản xuất phát triển và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bởi vậy hàng năm, việc xây dựng kế hoạch SXKD của Cty không bao giờ thiếu việc lập kế hoạch, biện pháp thực hiện AT-VSLĐ và cải thiện điều kiện lao động. Hội đồng BHLĐ, ban ATLĐ cũng như mạng lưới an toàn viên luôn cố gắng đề xuất, tham mưu trong công tác BHLĐ, kiểm tra định kỳ hàng tháng, hàng quý, kịp thời nhắc nhở chấn chỉnh các nguy cơ tồn tại về công tác AT-VSLĐ-PCCN. Kết quả là những năm qua, tại Cty chưa để xảy ra bất kỳ trường hợp cháy nổ, tai nạn lao động (TNLĐ) nặng nào. Các máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn đều được đăng ký kiểm định đầy đủ đúng quy định. Hàng tuần Cty bố trí ngày sửa chữa và vệ sinh thiết bị, hàng năm bố trí kinh phí, thời gian sửa chữa thiết bị để đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động an toàn, hiệu quả. Những vị trí làm việc có nguy cơ gây tai nạn, mất an toàn nhưquạt BHLĐ hay tời nâng hàng… đều đượccải tạo kịp thời.
Riêng trong năm 2008, Cty CP bánh kẹo Hải Hà đã tổ chức huấn luyện về BHLĐ và khám sức khỏe định kỳ cho hơn 700 lao động theo đúng quy định về nội dung, thời gian. Đồng thời, người lao động cũng được trang bị đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, thiết bị AT-VSLĐ, quy trình - biện pháp cải thiện điều kiện lao động, bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật, bồi dưỡng chống nóng, đi nghỉ mát… Tổng chi phí cho công tác BHLĐ, chăm lo sức khỏe người lao động tại Cty năm qua lên tới hơn 1 tỷ đồng.
Để khắc phục những hạn chế và phát huy hơn nữa kết quả đạt được trong công tác BHLĐ, AT-VSLĐ-PCCN, góp phần đảm bảo SXKD năm 2009 tăng trưởng bền vững, tập thể CBCNV Cty CP bánh kẹo Hải Hà mới đây đã thống nhất phấn đấu năm nay 100% CBCNV được tuyên truyền các nội dung pháp luật về BHLĐ, chế độ AT-VSLĐ-PCCN cũng như những chính sách liên quan. Cty sẽ thường xuyên củng cố và duy trì hoạt động của hội đồng BHLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, duy trì chế độ tự kiểm tra và chấm điểm tại cơ sở về công tác này, phát động sâu rộng phong trào xanh-sạch-Đẹp cũng như tổ chức các cuộc thi an toàn vệ sinh viên giỏi và thao diễn PCCN cấp cứu tai nạn lao động tại cơ sở. Mục tiêu mà Hải Hà hướng tới là toàn đơn vị không có TNLĐ nặng, cháy nổ, Cty đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc trong phong trào xanh-sạch-đẹp, bảo đảm AT-VSLĐ năm 2009.
4. Công nghệ
Đây là yếu tố quan trọng của cạnh tranh,công nghệ mới sẽ tạo ra sản phẩm mới ,năng suất ,chất lượng tốt hơn.
Hiện nay công nghệ phát triển như vũ bão , sự phát triển đó ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại của doanh nghiệp. Công nghệ hiện đại sẽ giúp cho quá trình sản xuất nhanh hơn , tiết kiệm nguyên nhiên liệu ,giảm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng.Công nghệ hiện đại giúp cho nhân viên bán hàng thực hiện nghiệp vụ của mình được nhanh chóng ,hàng hóa được tạo ra phong phú về chủng loại ,mẫu mã phù hợp với nhu cầu khách hàng ,giúp cho hoạt động bán hàng đạt kết quảnhuw mong muốn.Công nghệ phát triển hoạt động bán hàng của doanh nghiệp càng dễ dàng hơn từ giới thiệu sản phẩm ,thanh toán đến tư vấn cho khách hàng.các hình thức bán hàng mới được HHC áp dụng rộng rãi như bán hàng qua điện thoại ,bán hàng qua internet…đó chính là kết quả của công nghệ đối với sự phát triển của công ty.
Để có nhiều sản phẩm chất lượng. giá cả hợp lý, Haihaco luôn tìm cách giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, đưa ra thị trường những sản phẩm có giá phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Để làm được điều đó, công ty triệt để tiết kiệm trong quá trình vận hành máy móc ở tất cả các khâu, xây dựng hệ thống che chắn lò nướng bánh để tiết kiệm năng lượng, giúp công nhân vận hành lò không bị nóng. Đầu tư hệ thống xử lý lại nguồn nước làm lạnh sản phẩm kẹo sau khi sản xuất; công nhân vận hành lò hơi luôn giám sát, tính toán kỹ công suất khi sử dụng lò.
Đặc biệt, nếu xét về dòng kẹo Chew, Haihaco giữ vị trí số 1 vềcông nghệ, uy tín trên thị trườngVề kẹo mềm, với dây chuyền thiết bị hiện đại, các sản phẩm kẹo xốp mềm Hải HàHaihaco đang sở hữu những dây chuyền sản xuất bánh kẹo tương đối hiện đại tại Việt Nam, trong số đó có một số dây chuyền thuộc loại hiện đại nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Mỗi dây chuyền sản xuất từng dòng sản phẩm có sự phối hợp tối ưu các loại máy móc hiện đại có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau.
5. Hội nhập nền kinh tế
Việt Nam ra nhập WTO năm 2007 là cơ hội thuận lợi cho nền kinh tế phát triển nói chung và cho HaiHaCo phát triển nói riêng.HHC có điều kiện tham gia quảng bá sản phẩm ,tên tuổi của mình trên trường quốc tế. Hội nhập kinh tế không chi giúp HHC củng cố thị trường trong nước mà còn mở rộng thị trường nước ngoài,sản phẩm được áp dụng công nghệ cao có chất lượng tốt ,đáp ứng hơn nhu cầu khách hàng . Gia nhập WTO ,HHC có điều kiện bán hàng ,áp dụng các honhf thức bán hàng tiên tiến ,mạng lưới kênh phân phối hoàn hảo hơn.Hội nhập công nghệ quốc tế là thời đại của công nghệ ,viếc mua sắm trên internet phổ biến ,do vậy HHC đã có chiến lược khai thác tận dụng ưu điểm này.
HAIHACO sở hữu một trong những thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, sản phẩm Bánh kẹo Hải Hà liên tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam chất lượng cao" trong nhiều năm liền từ 1996 đến nay. Gần đây nhất, HAIHACO được bình chọn vào danh sách 100 thương hiệu mạnh của Việt Nam.
Thương hiệu HAIHACO đã được đăng ký sở hữu bảo hộ công nghiệp tại Việt Nam và một số nước châu Á như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaysia, Nga, Singapore….. ,
III. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP
Để có thể đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được liên tục , Đòi hỏi các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường ,tìm hiểu đối tác của mình làm sao để nắm được điểm yếu của họ, từ đó phát huy khả năng thế mạnh của mình để đem lại lợi nhuận cho mình.
1.Đối thủ cạnh tranh
Tham gia thị trường hiện nay có khoảng hơn 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tên tuổi. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của HHC là Bibica, Kinh Đô miền Bắc với qui mô tương đương về thị phần, năng lực sản xuất và trình độ công nghệ.
Sự “lên ngôi” của hàng sản xuất trong nước trên thị trường Tết Kỷ Sửa vừa qua cho thấy một số hàng nội có đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu khi hàng đó có mẫu mã, chất lượng, giá cả hợp lý đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. HaiHaCo là một trong số nhiều thương hiệu bánh kẹo sản xuất trong nước được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Bí quyết thành công của thương hiệu này để chiếm lĩnh thị trường trong nước được rút ra là chất lượng và uy tín thương hiệu. Dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua, lượng sản phẩm bánh kẹo của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (Haihaco) được tiêu thụ mạnh trên thị trường, sản phẩm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Năm nay, công ty đưa ra thị trường thêm 30 nhãn sản phẩm mới, nâng tổng số nhãn sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường lên hơn 200 nhãn.Không chỉ kinh doanh thành công dịp Tết Kỷ Sửu, năm qua HaiHaCo khai thác tốt thị trường nội địa, trong đó doanh thu của Hải Hà năm 2008 đạt 418 tỷ đồng, tăng 22% so năm trước, lợi nhuận đạt 22 tỷ đồng lợi nhuận tăng 20% so năm trước.
HaiHaCo co những lợi thế canh tranh nổi bật:
HAIHACO sở hữu một trong những thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, sản phẩm Bánh kẹo Hải Hà liên tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam chất lượng cao" trong nhiều năm liền từ 1996 đến nay. Gần đây nhất, HAIHACO được bình chọn vào danh sách 100 thương hiệu mạnh của Việt Nam.
Thương hiệu HAIHACO đã được đăng ký sở hữu bảo hộ công nghiệp tại Việt Nam và một số nước châu Á như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaysia, Nga, Singapore…..
Nhiều sản phẩm của HAIHACO chiếm lĩnh thị trường từ khi mới xuất hiện, có hương vị thơm ngon đặc trưng như kẹo chew, kẹo mềm, kẹo jelly. Công ty đặc biệt chú trọng đến công nghệ và vấn đề bảo hộ độc quyền cho các dòng sản phẩm như ChewHaiha, Haihapop, Miniwaf, ChipHaiha, Snack -Mimi và dòng sản phẩm mới sắp tung ra thị trường như Long-pie, Long-cake, Hi-pie, Lolie...khiến lĩnh vực sản xuất bánh kẹo của HAIHACO có ưu thế vượt trội.
Sản phẩm của HAIHACO rất đa dạng về kiểu dáng và phong phú về chủng loại đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Có những sản phẩm mang hương vị hoa quả nhiệt đới như Nho đen, Dâu, Cam, Chanh..., có những sản phẩm mang hương vị sang trọng như Chew cà phê, Chew caramen, sôcôla....lại có những sản phẩm mang hương vị đồng quê như Chew Taro, Chew đậu đỏ, Cốm...
Mặt khác các sản phẩm Bánh kẹo Hải Hà luôn luôn có chất lượng đồng đều, ổn định nên được người tiêu dùng đặc biệt là ở miền Bắc rất ưa chuộng. Thị phần của HAIHACO ở thị trường này rất lớn.Quan hệ liên kết với các nhà sản xuất nguyên liệu trong và ngoài nước đảm bảo để ổn định nguồn nguyên liệu và giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu.
Vị thế của công ty:
Trên thị trường sản xuất bánh kẹo hiện nay có khoảng hơn 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tên tuổi trong đó Haihaco là một trong 5 nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các công ty như Bibica, Kinh Đô miền Bắc.
• Haihaco được bình chọn vào danh sách 100 thương hiệu mạnh của
Việt Nam.
• Về thị phần, Haihaco chiếm khoảng 6,5% thị phần bánh kẹo cả nước tính theo doanh thu. Kinh đô chiếm khoảng 20%, Bibica chiếm khoảng 7%, Hải Châu chiếm khoảng 3%.
• Đặc biệt, nếu xét về dòng kẹo Chew, Haihaco giữ vị trí số 1 về công nghệ, uy tín trên thị trường. Trong tương lai gần, sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh như Bibica, Perfectti Van Melle vẫn chưa phải là thách thức lớn nhất đối với Haihaco. Về kẹo mềm, với dây chuyền thiết bị hiện đại, các sản phẩm kẹo xốp mềm Hải Hà
2. Quy mô thị trường
Sự “lên ngôi” của hàng sản xuất trong nước vừa qua cho thấy một số hàng nội có đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu khi hàng đó có mẫu mã, chất lượng, giá cả hợp lý đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Hải Hà là một trong số nhiều thương hiệu bánh kẹo sản xuất trong nước được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Trước nhu cầu trong và ngoài nước ngày càng tăng đối với những sản phẩm bánh kẹo có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và tiện dụng, HAIHACO định hướng đầu tư vào đổi mới trang thiết bị, phát triển thêm những dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường và phù hợp với nhu cầu đổi mới công nghệ của Công ty, phấn đấu giữ vững vị trí là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành bánh kẹo Việt Nam. để có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước, công ty tiếp tục chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng tỷ trọng sản phẩm cao cấp, giảm sản phẩm ít lãi. Bên cạnh một số dự án của công ty phải giãn tiến độ để tập trung nguồn lực tài chính cho những dự án có hiệu quả, nhanh thu hồi vốn như đầu tư 10 tỷ đồng mua thiết bị bao gói tự động; mua dây chuyền sản xuất bánh mỳ công nghiệp đóng gói rút chân không. Dây chuyền sản xuất bánh mềm cao cấp phủ sô-cô-la Long Pie được đầu tư 47 tỷ đồng, có công suất 28 nghìn tấn/năm bắt đầu đi vào sản hoạt động.Với hai dây chuyền sản xuất này, sản phẩm làm ra không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa thích mà đang từng bước thâm nhập thị trường nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Loan. Ngoài ra, công ty tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm mang tính thời vụ, có hiệu quả cao như bánh kẹo hộp, mứt Tết, bánh Trung thu…
Tham gia thị trường hiện nay có khoảng hơn 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tên tuổi. HAIHACO là một trong năm nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các công ty như Bibica, Kinh Đô miền Bắc với qui mô tương đương về thị phần, năng lực sản xuất và trình độ công nghệ.
Để tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường những năm gần đây, Công tyđã tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm với mục tiêu nắm bắt nhu cầu mới của khách hàng một cách nhanh nhất đểkịp thời đưa ra những sản phẩm phù hợp.
3. Khách hàng
Khách hàng của HaiHaCo rất đa dạng ,thuộc mọi tầng lớp độ tuổi thu nhập khác nhau nên những nhu cầu về khối lượng mua ,sở thích về chủng loại ,mẫu mã chất lượng và khả năng thanh toán cũng hoàn toàn khác nhau. Do vậy công ty xác định nhu cầu mua hàng cần phải được ăn khớp với năng lực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của công ty. Từ đó cho phép công ty đạt được mức khác biệt hóa sản phẩm cao nhất so với đối thủ cạnh tranh trước con mắt của khách hàng. Trước nhu cầu trong và ngoài nước ngày càng tăng đối với những sản phẩm bánh kẹo có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và tiện dụng, HAIHACO định hướng đầu tư vào đổi mới trang thiết bị, phát triển thêm những dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường và phù hợp với nhu cầu đổi mới công nghệ của Công ty, phấn đấu giữ vững vị trí là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành bánh kẹo Việt Nam. Sản phẩm của HAIHACO rất đa dạng về kiểu dáng và phong phú về chủng loại đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Có những sản phẩm mang hương vị hoa quả nhiệt đới như Nho đen, Dâu, Cam, Chanh..., có những sản phẩm mang hương vị sang trọng như Chew cà phê, Chew caramen, sôcôla....lại có những sản phẩm mang hương vị đồng quê như Chew Taro, Chew đậu đỏ, Cốm...Mặt khác các sản phẩm Bánh kẹo Hải Hà luôn luôn có chất lượng đồng đều, ổn định nên được người tiêu dùng đặc biệt là ở miền Bắc rất ưa chuộng. Thị phần của HAIHACO ở thị trường này rất lớn.
Thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất là một trong những mục tiêu quan trọng của HaiHaCo, để làm được điều này công ty đã tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường ,tìm ra nhu cầu thị hiếu của khách hàng và tìm mọi cách đáp ứng nhu cầu đó.Tuy nhiên nhu cầu và thị hiếu của khách hàng là khác nhau trong mỗi vùng ,mỗi khu vực ,mỗi độ tuổi ,mục đích sử dụng …,vì vậy muốn bán được hàng thì doanh nghiệp cần nắm được nhu cầu đó từ đó đưa ra kênh bán hàng phù hợp. Trong công ty tổ chức tốt mạng lưới kinh doanh nhằm tạo ra nhóm khách hàng và nguồn thông tin trực tiếp làm tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ, làm giảm sự mệt mỏi của khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh.Nếu công ty tổ chức tốt mạng lưới này và hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa hợp lí sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua hàng giúp cho công ty mở rộng thị trường, đẩy nhanh tốc độ bán hàng, tăng lợi nhuận đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Giá cả là yếu tố rất nhạy cảm đối với khách hàng , người mua có thể gây áp lực với công ty về giá cả. Bởi vậy ,công ty cần có giải pháp thích hợp nhằm giảm chi phí sản xuất ,giảm giá thành cho phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mọ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22453.doc