Đề tài Lựa chọn một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh lớp 9 độ tuổi 14- 15

Để giờ dạy đạt hiểu quả cao giáo viên cần nắm vững đặc điểm giải phẫu tâm lý lứa tuổi của học sinh.

Lứa tuổi 14- 15 đây là thời kì chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang trưởng thành ở mỗi các em có sự biển đổi mạnh mẽ về cơ thể ,

- Đối với hệ xương: Hệ xương đang trong giai đoạn phát triển mạnh về chiều dài. Hệ xương sụn tại các khớp đang đũi hỏi điều kiện tốt để phát triển và hoàn thiện.

Giáo dục thể chất có tác dụng tốt đến sự phát triển của hệ xương nhưng phải chú ý đến tư thế, đến sự cân đối trong hoạt động để tránh phát triển sai lệch của hệ xương và kỡm hóm sự phỏt triển về chiều dài.

- Đối với hệ cơ: Hệ cơ của các em phát triển chậm hơn sự phát triển của hệ xương, chủ yếu là phát triển về chiều dài, thiết diện cơ chậm phát triển. Do sự phát triển không đồng bộ, thiếu cân đối nên các em không phát huy được sức mạnh và chóng mệt mỏi.

Vỡ vậy cần chỳ ý tăng cường phát triển cơ bắp và phát triển toàn diện,.

- Hệ tuần hoàn: Tim phát triển chậm hơn so với sự phát triển mạch máu, sức co bóp yếu, khả năng điều hũa hoạt động của tim chưa ổn định nên khi hoạt động quá căng thẳng sẽ chóng mệt mỏi.

- Hệ thần kinh : Nóo bộ đang thời kỡ hoàn chỉnh, hoạt động của thần kinh chưa ổn định, hưng phấn chiếm ưu thế. Do đó khi học tập các em dễ tập trung tư tưởng, nhưng nếu thời gian kéo dài, nội dung nghèo nàn, hỡnh thức hoạt động đơn điệu, thỡ thần kinh sẽ chúng mệt mỏi và dễ phõn tỏn sức chỳ ý.

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6216 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Lựa chọn một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh lớp 9 độ tuổi 14- 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 1 : Đặt Vấn Đề I / lí do chọn đề tài Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hoá xã hội là một mặt của giáo dục toàn diện ( đức- trí- lao- thể- mĩ ) nó có tác dụng rất lớn đối với các mặt giáo dục khác . Trong cuộc sống hiện nay, vị trớ cụng tỏc TDTT trong nhà trường càng được xỏc định theo đỳng tầm quan trọng của nú. Thụng qua giỏo dục trong bộ mụn thể dục, bồi dưỡng cho học sinh những đức tớnh dũng cảm, giỳp học sinh biết được kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gỡn sức khỏe, nõng cao thể lực, gúp phần rốn luyện nếp sống lành mạnh, tỏc phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thúi quen tự giỏc tập luyện thể dục thể thao, giữ gỡn vệ sinh. Cú sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiờu chuẩn rốn luyện thõn thể và thể hiện khả năng của bản thõn về thể dục thể thao, biết vận dụng những điều đó học vào nếp sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường, gúp phần chuẩn bị cho thế hệ trẻ cú nếp sống, tỏc phong cụng nghiệp. Điền kinh chiếm một số vị trí chủ yếu trong chương trình giáo dục thể chất trong trường học, được sử dụng trong các giờ chính khoá đối học sinh trung học cơ sở. Điền kinh là một môn thể thao bao gồm các hoạt động tự nhiên khác nhau của con người, là một môn dễ tập luyện và cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như sức nhanh, sức mạnh, sức bền sử dụng trong học tập lao động sản xuất và chiến đấu khi cần thiết . Trong chương trình học ở trường trung học cơ sở Nhảy xa là môn học có nhiều giai đoạn kĩ thuật khác nhau như chạy đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đất . Muốn có thành tích cao trong học tập và giảng dạy thì giai đoạn giậm nhảy là vô cùng quan trọng , giậm nhảy trong thời gian ngắn phải phát huy được sức mạnh tối đa. Muốn vậy phải phụ thuộc vào hai yếu lĩnh kĩ thuật và thể lực, thường các em không nắm vững được những yếu lĩnh kỹ thuật và thể lực còn hạn chế chưa tạo được sức mạnh . Vì vậy giáo viên cần phải nghiên cứu tạo ra những bài tập có hiệu quả hơn để việc học tập của học sinh thật sự bổ ích và có thành tích cao trong môn học. Trường THCS Vĩnh Phong nằm trên địa bàn Huyện Vĩnh Bảo, nền tảng thể lực của học sinh vẫn cũn hạn chế. Đặc biệt thành tớch mụn nhảy xa của học sinh cũn thấp so với thành tớch mụn nhảy xa của cỏc trường trong Quận ,huyện và của Hải Phũng Xuất phỏt từ những lớ do trờn chỳng tụi mạnh dạn nghiờn cứu đề tài: “ Lựa chọn một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh lớp 9 độ tuổi 14- 15 ” II / Mục đích nghiên cứu Thụng qua kết quả nghiờn cứu lựa chọn được một số bài tập phỏt triển sức mạnh trong mụn nhảy xa phự hợp với học sinh. Từ đú nõng cao hiệu quả cụng tỏc giỏo dục ở nhà trường phổ thụng. Giúp cho người giáo viên có hệ thống bài tập phát huy sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa và nhằm nâng cao thành tích của học sinh trong nhảy xa III / kết quă cần đạt - Đưa các bài tập nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhẩy trong nhảy xa cho học sinh. Tạo cho các em yêu thích môn học, hứng thú học tập môn học. - Các giáo viên có thêm thông tin bổ ích để bổ sung vào tài liệu bồi dưỡng chuyên môn và nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học. IV/ Đối tượng nghiên cứu Học sinh lớp 9 Trường THCS Vĩnh Phong Thời gian nghiên cứu : Trong chương trình giảng dạy nhảy xa năm học 2010-2011 V/ kế hoạch nghiên cứu: Trong khuôn khổ đề tài này tôi nghiên cứu các nhiệm vụ sau: 1. Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc lựa chọn và áp dụng một số bài tập nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh. 2. Nguyên lí kĩ thuật giảng dạy nhảy xa. 3.Nghiên cứu các bài tập có tính hiệu quả cao đối với việc nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh. 4. Đánh giá kết quả của việc áp dụng một số bài tập nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh. VI / Phương pháp nghiên cứu 1 .Phân tích tổng hợp các tài liệu liên quan Công tác nghiên cứu là sự kế thừa và phát huy những gì đã đạt được đồng thời tìm ra quy luật vận động và phát triển mới. Tôi đã sử dụng các tài liệu chuyên môn có hướng tới đề tài nhằm tìm ra những phương pháp giảng dạy, nâng cao kỹ thuật, phát hiện tìm ra quy luật vận động mới. 2. Phương pháp phỏng vấn và toạ đàm Tôi đã tiến hành phỏng vấn và hỏi ý kiến của các thầy cô giáo và các đồng nghiệp nhiều năm công tác và có kinh nghiệm trong nhà trường phổ thông trong và ngoài huyện để tìm ra những bài tập hợp lý để phát triển sức mạnh. 3 .Phương pháp thực nghiệm Sau khi xác định và lựa chọn những bài tập hợp lý tôi tiến hành phân nhóm thực nghiệm: Nhóm 1: Nhóm đối chiếu 9A Nhóm 2: Nhóm thực nghiệm 9B Thời gian thực nghiệm trong các tiết học chính khoá. cộng với việc hướng dẫn học sinh tự tập luyện về nhà ,tại trường THCS Vĩnh Phong. 4 . Phương pháp thống kê kết quả Được tớnh theo cụng thức: Giỏ trị trung bỡnh. Trong đú: - : là kớ hiệu tổng. - : là giỏ trị trung bỡnh. - : là giỏ trị quan sỏt thứ i. - : là tổng số cỏ thể được quan sỏt. Phương sai: ( n < 30 ) Hệ số biến sai: t = ( n < 30) Sau 1 thời gian huấn luyện tôi sử dụng toán thống kê để xử lý số liệu so sánh bảng kết quả thu được để đối chiếu và đánh giá kết quả của việc nghiên cứu. 5.Trang thiết bị sử dụng: Dụng cụ phục vụ cho giảng dạy và việc kiểm tra lấy số liệu như: Thước dõy ; Đồng hồ bấm giờ ; Xà ; đệm ; Hố cỏt ; Vỏn ; Cũi. Phần 2 : nội dung i. Cơ sở lí luận của việc áp dụng Lựa chọn một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh lớp 9 độ tuổi 14 - 15 1. Về mặt tâm lí Lứa tuổi học sinh THCS là lứa tuổi quỏ độ và là giai đoạn rất nhạy cảm, cú sự phỏt triển đặc biệt mạnh mẽ, linh hoạt của cỏc đặc tớnh nhõn cỏch. Cỏc em luụn mong muốn thử sức mỡnh theo cỏc phương hướng khỏc nhau, nờn hành vi của cỏc em phức tạp và mõu thuẫn. Các em muốn thể hiện mình luôn tỏ ra mình là người lớn , muốn mọi người tôn trọng mình . ở tuổi này các em thích được độc lập sáng tạo chủ động trong mọi hành vi hoạt động của mình từ chương trình kế hoạch cách thức tiến hành , kết quả được mọi người đánh giá khách quan . Vỡ vậy cần phải thường xuyờn giỏm sỏt và giỏo dục cho phự hợp trờn cơ sở phỏt huy tớnh tớch cực, sỏng tạo, biết điều chỉnh và tổ chức hoạt động, tạo điều kiện phỏt triển tốt cỏc khả năng cho cỏc em .Trong quá trình giảng dạy cần tổ chức và khuyến khích động viên các em , cần có sự quan tâm , định hướng kiểm tra , theo dõi thường xuyên giúp đỡ để quá trình học tập có kết quả , thành tích môn học mới nâng lên. 2. Đặc điểm giải phẫu , tâm sinh lí lứa tuổi Để giờ dạy đạt hiểu quả cao giáo viên cần nắm vững đặc điểm giải phẫu tâm lý lứa tuổi của học sinh. Lứa tuổi 14- 15 đây là thời kì chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang trưởng thành ở mỗi các em có sự biển đổi mạnh mẽ về cơ thể , - Đối với hệ xương: Hệ xương đang trong giai đoạn phỏt triển mạnh về chiều dài. Hệ xương sụn tại cỏc khớp đang đũi hỏi điều kiện tốt để phỏt triển và hoàn thiện. Giỏo dục thể chất cú tỏc dụng tốt đến sự phỏt triển của hệ xương nhưng phải chỳ ý đến tư thế, đến sự cõn đối trong hoạt động để trỏnh phỏt triển sai lệch của hệ xương và kỡm hóm sự phỏt triển về chiều dài. - Đối với hệ cơ: Hệ cơ của cỏc em phỏt triển chậm hơn sự phỏt triển của hệ xương, chủ yếu là phỏt triển về chiều dài, thiết diện cơ chậm phỏt triển. Do sự phỏt triển khụng đồng bộ, thiếu cõn đối nờn cỏc em khụng phỏt huy được sức mạnh và chúng mệt mỏi. Vỡ vậy cần chỳ ý tăng cường phỏt triển cơ bắp và phỏt triển toàn diện,. - Hệ tuần hoàn: Tim phỏt triển chậm hơn so với sự phỏt triển mạch mỏu, sức co búp yếu, khả năng điều hũa hoạt động của tim chưa ổn định nờn khi hoạt động quỏ căng thẳng sẽ chúng mệt mỏi. - Hệ thần kinh : Nóo bộ đang thời kỡ hoàn chỉnh, hoạt động của thần kinh chưa ổn định, hưng phấn chiếm ưu thế. Do đú khi học tập cỏc em dễ tập trung tư tưởng, nhưng nếu thời gian kộo dài, nội dung nghốo nàn, hỡnh thức hoạt động đơn điệu, thỡ thần kinh sẽ chúng mệt mỏi và dễ phõn tỏn sức chỳ ý. Vỡ vậy nội dung tập luyện phải phong phỳ, phương phỏp dạy học, tổ chức giờ học phải linh hoạt, giảng giải và làm mẫu cú trọng tõm, chớnh xỏc. Ngoài ra cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao ngoài giờ và cỏc hỡnh thức vui chơi khỏc để làm phong phỳ khả năng hoạt động và phỏt triển cỏc tố chất thể lực một cỏch toàn diện. * Tóm lại : Qua cơ sở lí luận đã được phân tích ở trên - Cần tìm hiểu rõ thể trạng của từng học sinh để đưa ra những phương pháp luyện tập cho học sinh phù hợp. - Giáo viên cần tìm hiểu và học tập những phương pháp luyện tập tiên tiến để áp dụng trong giờ dạy . 3 . Cơ sở khoa học 1 .Sức mạnh và sức mạnh trong nhảy xa: Khỏi niệm về sức mạnh cho đến nay vẫn cũn cú những cỏch hiểu khỏc nhau. “Tố chất sức mạnh cú thể phõn thành sức mạnh tuyệt đối, sức mạnh tương đối, sức mạnh tốc độ, sức mạnh bền”. trong đú: - Sức mạnh tuyệt đối là năng lực khắc phục lực cản lớn nhất. - Sức mạnh tương đối là sức mạnh tuyệt đối của vận động viờn trờn 1 kg thể trọng của họ. - Sức mạnh tốc độ là khả năng sinh lực trong cỏc động tỏc nhanh. - Sức mạnh bền là năng lực khắc phục lực cản nhỏ trong thời gian dài. Bờn cạnh đú, ở nhiều trường hợp cũn gặp một dạng sức mạnh rất quan trọng được gọi là “sức mạnh bột phỏt”: Dạng sức mạnh này xuất hiện và giữ vai trũ quan trọng trong cỏc mụn cú hoạt động bật nhảy, được tớnh theo cụng thức. Trong đú I là chỉ số đỏnh giỏ sức mạnh, tốc độ hay sức mạnh bột phỏt, Fmax là lỳc sức mạnh tối đa, Tmax là thời gian để đạt sức mạnh tối đa. Muốn đạt thành tích cao trong nhảy xa điều cơ bản là cần kéo dài giai đoạn bay , bằng cách lấy đà chuẩn xác và giậm nhảy tích cực . Quá trình bay , trọng tâm cơ thể chuyển động trong không gian theo một quỹ đạo nhất định bởi các yếu tố chủ yếu : tốc độ bay ban đầu, góc độ bay , lực của không khí và lực hút của trái đất . Tốc độ bay ban đầu của người nhảy là nhân tố quyết định thành tích môn nhảy xa. Góc độ bay trong nhảy xa khoảng 18- 23o . Do vậy khi tập luyện và thi đấu người tập tận dụng hết khả năng của mình một cách có hiệu quả , để tạo ra được khoảng cách bay xa nhất. Vo2 . Sin2 α Quỹ đạo chuyển động của trọng tâm cơ thể trong lúc bay phụ thuộc vào tốc độ chạy đà, lực giậm nhảy và góc bay. Về lí thuyết thành tích nhảy xa được tính theo công thức 2g S = S: Là độ bay xa( thành tích) Vo :Tốc độ bay ban đầu α : Góc độ bay g : Gia tốc rơi tự do Nhảy xa bao gồm nhiều động tác được liên kết lại với nhau thành một kĩ thuật hoàn chỉnh . Để tiện phân tích và giảng dạy người ta chia kĩ thuật nhảy xa thành 4 giai đoạn : - Giai đoạn chạy đà - Giai đoạn giậm nhảy - Giai đoạn trên không - Gian đoạn tiếp đất Khi dạy không dạy tuần tự các giai đoạn này mà dạy giai đoạn quan trọng nhất trước , sau đó mới dạy các giai đoạn còn lại . cụ thể như dạy giậm nhảy -> dạy chạy đà -> dạy chạy đà giậm nhảy kết hợp tiếp đất -> hoàn thiện toàn bộ kĩ thuật . Để giảng dạy nhảy xa có hiệu quả theo tôi giai đoạn giậm nhảy là quan trọng nhất quyết định thành tích của nhảy xa. Kĩ thuật giai đoạn này chia làm 3 thời kì nhỏ : + Thời kì đưa đặt chân giậm : Khi đặt chân giậm vào chỗ giậm nhảy phải nhanh mạnh tích cực. Chân đặt vào chỗ giậm nhảy luôn ở phía trước điểm dọi của trọng tâm cơ thể. + Thời kì hoãn xung: Sau khi đặt chân vào chỗ giậm nhảy có tư thế thẳng chân, thì phải gấp ở khớp gối một góc khoảng 135-1400 . Thời kì này mục đích làm giảm chấn động đối với cơ thể , làm tăng sự tham gia của các nhóm cơ . +Thời kì giậm nhảy: Cần phải có sự nỗ lực của ý chí, để tăng tốc độ duỗi các khớp nhanh mạnh, đúng thời cơ . Giậm nhảy được tăng cường do động tác đánh tay vươn vai và động tác đá lăng . Như vậy, cú thể thấy sức mạnh trong nhảy xa là dạng sức mạnh hỗn hợp, mà ta cú thể phõn ra một cỏch tương đối, gắn liền với quỏ trỡnh thực hiện kỹ thuật bao gồm: - Sức mạnh tốc độ: Dạng sức mạnh này thể hiện trong động tỏc chạy đà. - Sức mạnh bột phỏt: Dạng sức mạnh thể hiện trong động tỏc giậm nhảy (sức bật). Theo “Tớnh chu kỳ trong huấn luyện thể thao” hầu hết cỏc mụn thể thao đều cần sức mạnh, những tố chất sức mạnh cần thiết cho từng mụn thể thao khỏc nhau gọi là sức mạnh đặc thự của mụn nào đú. Sức mạnh tối đa đúng vai trũ quan trọng nếu khụng núi là quyết định trong việc tạo ra sức mạnh đặc thự của mụn thể thao. Do vậy để thực hiện tốt các yếu lĩnh kĩ thuật trên tôi đã đưa việc áp dụng một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh lớp 9 III .Thực trạng nghiên cứu Trong phân phối chương trình ở trường học THCS chỉ có 2 giờ học thể dục trong một tuần , cũng chưa đủ để tạo nên những động tác kĩ thuật tốt, có thành tích cao. Đa số giáo viên chỉ giảng dạy theo phân phối chương trình giờ học còn mang tích đơn điệu . chính vì vậy không gây hứng thú đối với học sinh , dẫn đến học sinh dễ chán nản và mệt mỏi chất lượng và hiệu quả của giờ học không cao . Trong quá trình giảng dạy môn thể dục tôi thấy cần thiết phải lựa chọn đưa các bài tập nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa vào nội dung nhảy xa của học sinh lớp 9 để có kĩ thuật tốt trong giậm nhảy thì thành tích môn nhảy xa mới nâng lên IV. giải quyết vấn đề 1. Tổ chức thực hiện - Nội dung nhảy xa nhằm phát triển sức mạnh của chân, tôi cho học sinh giậm nhảy bằng nhiều hình thức tập, có chể thực hiện động tác giậm nhảy trực tiếp hoặc thông qua trò chơi rèn sức mạnh của chân.Khi học động tác không nên gò ép các em vào kĩ thuật ngay, không nên yêu cầu về kĩ thuật, các động tác bổ trợ, không yêu cầu quá cao về kĩ thuật. - Ngay từ tiết đầu tiên của dạy nhảy xa cần phải định hướng cho các em thấy rõ vai trò của mỗi động tác rèn sức mạnh chân giậm, rèn sức mạnh khắc phục, sức mạnh tốc độ hay kĩ thuật bổ trợ của nhảy xa, học sinh hiểu được tác dụng của mỗi động tác mới có thể cố gắng tập luyện nâng cao thành tích. - Giáo viên là người tổ chức và chủ động đưa ra những nội dung kiến thức mới, học sinh thu nhận và thực hiện động tác vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Hình thức tổ chức học tập đa dạng phong phú, tập động tác đơn lẻ phối hợp dưới dạng trò chơi gây hứng thú, hưng phấn của học sinh và phát huy được tính tích cực tập luyện. - Giáo viên quan tâm đến trình độ tập luyện của học sinh cũng như tình trạng sức khoẻ từ đó đưa ra lượng vận động phù hợp với giới tính , lứa tuổi trình độ. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tự tập, tự quản lí trong giờ, học sinh phải được làm việc nhiều, tập luyện nhiều do đó nội dung ôn tập , luyện tập giáo viên nên chia nhóm để học sinh tự tập, tự quản lí. - Giáo viên thường xuyên động viên học sinh tập luyện, sửa chữa những tư thế sai động tác sai. Để đánh giá hiệu quả áp dụng bài tập tôi đã lựa chọn học sinh lớp 9 trường THCS Vĩnh Phong. Trong quá trình áp dụng các bài tập tôi bố trí 2 lớp Lớp 9A là lớp thực nghiệm đưa các bài tập lựa chọn vào trực tiếp giảng dạy, huấn luyện. Có 28 em. Lớp 9B là lớp đối chứng giảng dạy theo phân phối chương trình. Có 24 em. 2. Lựa chọn một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh lớp 9 Để xỏc định một cỏch khỏch quan, tụi dựng phiếu phỏng vấn để lấy ý kiến của cỏc giỏo viờn thể dục ở cỏc trường THCS trong Quận để xem xột đỏnh giỏ, để lựa chọn một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa ,tụi đưa một số bài tập sau: STT Bài tập STT Bài tập 1 Chạy 30m xuất phỏt cao. 6 Bật xa tại chỗ 2 Chạy 30m tốc độ cao 7 Bật đổi chân trên bậc thềm 20 cm 3 Nhảy dây bằng nhiều hình thức 8 Lũ cũ tiếp sức 4 Nhảy qua chướng ngại vật cao 50 cm 9 Đứng ngồi trên chân thuận 5 Bật nhảy tại chỗ với vật chuẩn trên cao 10 Nhảy cò vào ô tiếp sức Xong để xỏc định được cỏc bài tập này cú độ tin cậy và cú giỏ trị sử dụng hay khụng chỳng tụi tiến hành phỏng vấn cỏc giỏo viờn thể dục để đỏnh giỏ xỏc định độ tin cậy của cỏc bài tập đó đưa ra. Bảng kết quả phỏng vấn lựa chọn một số bài tập áp dụng TT NỘI DUNG SỐ PHIẾU ĐỒNG í KHễNG ĐỒNG í PHÁT RA THU VÀO SL TL% SL TL% 1 Chạy 30 m xuất phỏt cao 20 20 17 85% 3 15% 2 Chạy 30 m tốc độc cao 20 20 19 95% 1 5% 3 Bật nhảy tại chỗ với vật chuẩn trên cao 20 20 20 100% 0 0% 4 Đứng ngồi trên chân thuận 20 20 9 45% 11 55% 5 Bật xa tiếp sức 20 20 18 90% 2 10% 6 Nhảy dây bằng nhiều hình thức 20 20 20 100% 0 0% 7 Bật đổi chân trên bậc thềm 20 cm 20 20 20 100% 0 0% 8 Nhảy qua chướng ngại vật cao 50 cm 20 20 17 85% 3 15% 9 Nhảy cò vào ô tiếp sức 20 20 6 30% 14 70% 10 Lũ cũ tiếp sức 20 20 20 100% 0 0% Qua kết quả phỏng vấn thấy rằng trong 10 bài tập ở phiếu phỏng vấn đưa ra cú tỷ lệ đồng ý cao với 8 bài tập . Điều đú cho thấy độ tin cậy của cỏc bài tập cú giỏ trị thực tiễn trong huấn luyện và giảng dạy. Từ kết quả trờn chỳng tụi đưa 8 bài tập phỏt triển sức mạnh này vào thực nghiệm. STT Bài tập STT Bài tập 1 Chạy 30m xuất phỏt cao. 5 Bật xa tại chỗ 2 Chạy 30m tốc độ cao 6 Bật đổi chân trên bậc thềm 20 cm 3 Nhảy dây bằng nhiều hình thức 7 Lũ cũ tiếp sức 4 Nhảy qua chướng ngại vật cao 50 cm 8 Bật nhảy tại chỗ với vật chuẩn trên cao 3. Đỏnh giỏ kết quả của cỏc bài tập trong quỏ trỡnh giảng dạy a) Trước khi tiến hành thực nghiệm tôi kiểm tra thể lực 2 lớp, thời gian và điều kiện của 2 lớp đều như nhau Sau khi tôi tiến hành kiểm tra ban đầu thì thấy thành tích của hai lớp là : Lớp 9A xếp loại giỏi chỉ đạt được 12 % loại trung bình 50% còn lại là khá Lớp 9B xếp loại giỏi chỉ đạt được 8 % loại trung bình 54% còn lại là khá = > Từ kết quả so sánh thành tích trên cho phép tôi kết luận *Sự khác biệt giữa 2 nhóm ban đầu là không có ý nghĩa b). Một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao năng lực giậm nhảy trong nhảy xa. Bài tập 1: Xuất phát cao chạy 30 m - Mục đích :Rèn sức mạnh tốc độ + Tư thế chuẩn bị: Đứng chân trước sau (chân trước sát vạch xuất phát) người hơi cúi về trước, trọng tâm dồn vào chân trước, mắt nhìn thẳng về trước. + Cách thực hiện: khi nhận được tín hiệu xuất phát người tập nhanh chóng chạy hết cự li 30m với tốc độ cao nhất. Định lượng : 3lần x 30m Nghỉ giữa 1-2 phút * Bài tập 2: Chạy 30 m tốc độ cao - Mục đích :Rèn sức mạnh tốc độ + Cách thực hiện: khi nhận được tín hiệu người tập nhanh chóng chạy hết cự li 30m với tốc độ cao nhất. Định lượng : 3lần x 30m Nghỉ giữa 1-2 phút * Bài tập 3: Bật nhảy tại chỗ với vật chuẩn trên cao - Mục đích phát triển sức bật của chân - yêu cầu : Thực hiện động tác với nhịp đếm vừa phải 30 cái x 3 lần Nghỉ giữa 1-2 phút * Bài tập 4: Bật xa tiếp sức Mục đích: Bài tập dưới dạng trò chơi vận động nhằm phát triển sức mạnh chân , ngoài ra còn tăng cường tinh thần tập thể , ý thức tổ chức kỉ luật Yêu cầu : Bật thật nhanh không , nâng cơ thể lên cao, không chạy. * Bài tập 5:Nhảy dây bằng nhiều hình thức + Nhảy dây trên 1 chân thuận + Nhảy dây 2 lần quất 1 lần nhảy chân * Bài tập 6: Bật đổi chân trên bậc thềm 20 cm. - Mục đích : Rèn sức mạnh bắp cơ. - Yêu cầu :Thực hiện động tác chắc chắn, động tác thực hiện không nhanh không chậm thực hiện 30 lần x 3 tổ .Nghỉ giữa 1 phút. * Bài tâp 7 : Nhảy lò cò tiếp sức Mục đích: Rèn sức mạnh của chân giậm Yêu cầu :Thực hiện động tác nhảy lò cò bằng cách co một chân lên cao , thực hiện nhanh * Bài 8: Nhảy qua chướng ngại vật cao 50 cm - Mục đích rèn sức mạnh của chân - Yêu cầu bật qua mức xà 50 cm thực hiện 5 lần x 5 tổ c) Sau khi xác định được bài tập tôi đã xây dựng kế hoạch giảng dạy dựa trên phân phối chương trình Bài tập Giáo án 1 2 3 4 5 6 7 8 1 X X X X 2 X X X X 3 X X X X X 4 X X X X X 5 X X X X 6 X X X X 7 X X X 8 X X X X 9 X X X X 10 X 11 X X X X 12 X X X X 13 X X X 14 X X X X Kiểm tra Phần 3 : Kết luận và kiến nghị I. Kết luận Từ thực tế nghiên cứu và giải quyết các nhệm vụ cho phép chúng tôi rút ra kết luận: - Các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ được lựa chọn và áp dụng cho học sinh ở lứa tuổi trường THCS Vĩnh Phong Huyện Vĩnh Bảo -Hải Phòng có hiệu quả nâng cao thành tích môn nhảy xa. - Các bài tập này chúng tôi thấy phù hợp với đặc điểm sinh lý lứa tuổi 14,15 và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. II.Bài học Qua công tác nghiên cứu, giảng dạy và huấn luyện tôi rút ra bài học sau: - Để nâng cao chất lượng dạy và học là 1 giáo viên không ngừng học hỏi đồng nghiệp để rút ra kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời nghiên cứu tìm tòi những tài liệu có liên quan đến bộ môn. - Một giờ giảng dạy và huấn luyện có hiệu quả trước hết người giáo viên phải nhiệt tình, tác phong cũng như phong cách phải mẫu mực cho học sinh noi theo, ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, trong sáng. - Luôn động viên các em tập luyện song cũng cần có những yêu cầu nghiêm khắc về kĩ thuật cũng như khối lượng vận động. - Giờ học phải đảm bảo các nguyên tắc như tính hệ thống, tính vừa sức, tính toàn diện ,tính tích cực, tính an toàn. - Bên cạnh đó giờ học thành công được + Giáo viên: phải chuẩn bị sân bãi , dụng cụ thật chu đáo. +Đối với học sinh: phải kiên trì tập luyện không ngại khó, không rụt rè, phải tự giác tập luyện. III. Kiến nghị: Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất ở trong các trường học phù hợp với nghị quyết Trung ương về giáo dục và đào tạo.Ngành giáo dục cần trang bị hơn nữa về cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy môn thể dục. Đặc biệt thành lập câu lạc bộ thể thao với nhiều môn để các em học tập ngoài giờ chính khóa. Thường xuyên lên chuyên đề về phương pháp giảng dạy chuyên môn thể dục. Giáo viên thể dục được bồi dưỡng thêm về kiến thức cũng như chuyên môn. Điều kiện vật chất của nhà trường còn nghèo nàn cần bổ sung thêm trang thiết bị dạy học môn thể dục.Cần được quan tâm hơn với môn thể dục cũng như giáo viên dạy thể dục thể thao. Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm giảng dạy của tôi được áp dụng giảng dạy tại trường THCS Vĩnh Phong _ Huyện Vĩnh Bảo. Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài, không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Do vậy tôi rất mong nhận được sự góp ý và những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn đồng nghiệp để đề tài đạt hiệu quả cao hơn nữa. Tôi Xin chân thành cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp! Vĩnh Phong, ngày 10 tháng 1 năm 2011 Người viết Bùi Văn Hưng Đánh giá xếp loại của nhà trường Đánh giá xếp loại của phòng giáo dục

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLựa chọn một số bài tập áp dụng nhằm nâng cao sức mạnh giậm nhảy trong nhảy xa của học sinh lớp 9 độ tuổi 14- 15.doc