Đề tài Lý luận về quản trị nhân sự của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường

CHƯƠNG I: LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

I. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ VÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ:

1. Khái niệm quản trị:

2. Khái niệm quản trị nhân sự trong doanh nghiệp:

3. Chức năng quản trị nhân sự:

II. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ:

1. Hoạch định nguồn nhân sự:

1.1. Khái niệm:

1.2. Quy trình hoạch định nguồn nhân sự:

2. Tuyển dụng nhân viên:

2.1. Nguồn tuyển dụng:

2.1.1. Nguồn nội bộ:

2.2.2. Nguồn bên ngoài:

2.2. Quá trình tuyển dụng nhân viên:

2.2.1. Trình tự của công tác tuyển dụng:

3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực:

3.1. Sự cần thiết phải đào tạo và phát triển nhân sự:

3.2. Đào tạo nâng cao năng lực kỹ thuật:

3.3. Đào tạo và nâng cao năng lực cho các quản trị gia:

4.1. Kích thích vật chất:

4.1.1. Hệ thống tiền lương:

4.1.2. Những yêu cầu cơ bản đối với hệ thống tiền lương:

4.1.3. Các hình thức trả lương chủ yếu:

4.2. Kích thích tinh thần:

Chương II: Thực trạng về nhân sự và công tác quản trị nhân sự ở Công ty GENERALEXIM

I. Sự hình thành và phát triển của Công ty:

 

doc47 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lý luận về quản trị nhân sự của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h¸c. Hµng n¨m, l­îng hµng xuÊt khÈu cña ®Þa ph­¬ng qua C«ng ty ®¹t gi¸ trÞ trªn d­íi 20 triÖu USD. Cã nh÷ng mÆt hµng chñ yÕu nh­ l¹c nh©n, hµng n¨m C«ng ty xuÊt khÈu trªn 20.000 tÊn. VÒ hµng may mÆc, C«ng ty cßn cã quan hÖ víi 62 b¹n hµng trªn c¶ n­íc. 4.2. B¹n hµng n­íc ngoµi: ThÞ tr­êng Ch©u ¸ lµ n¬i tiªu thô 70% hµng xuÊt khÈu cña C«ng ty vµ còng lµ nguån cung cÊp hµng nhËp khÈu chñ yÕu cho C«ng ty . Trong suèt qu¸ tr×nh ho¹t ®éng vµ ph¸t triÓn, C«ng ty ®· céng t¸c lµm ¨n víi nhiÒu n­íc trªn thÕ giíi nh­ NhËt b¶n, Hµn quèc, Hång K«ng, Th¸i lan, §µi loan, In®«nªxia, Philipin, §øc... Bªn c¹nh nh÷ng b¹n hµng truyÒn thèng, C«ng ty ®· thiÕt lËp quan hÖ víi hai b¹n hµng lín lµ Mü vµ Trung Quèc. Víi Mü: Tæng kinh ng¹ch n¨m 1999 ®¹t: 1.983.441 USD. Víi Trung Quèc: Tæng kinh ng¹ch n¨m1999 ®¹t: 1.797.972 USD. 5. ChÝnh s¸ch, ®­êng lèi cña §¶ng vµ Nhµ n­íc: 5.1. ChÝnh s¸ch kinh tÕ: Víi ®­êng lèi ®Èy m¹nh c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc, chñ tr­¬ng s¾p xÕp l¹i c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc t¹o thÕ chñ ®éng cña th­¬ng nghiÖp quèc doanh trªn thÞ tr­êng, ®Èy m¹nh cæ phÇn ho¸ c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc. Hµng lo¹t chÝnh s¸ch kinh tÕ nh­: chÝnh s¸ch h¹n chÕ nhËp khÈu, thóc ®Èy xuÊt khÈu, chÝnh s¸ch qu¶n lý tµi chÝnh ®èi víi c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc (NghÞ ®Þnh 59/Cp), chÝnh s¸ch cÊp h¹n ng¹ch ®èi víi mét sè mÆt hµng XK nh­ g¹o, may mÆc...cã ¶nh h­ëng trùc tiÕp tíi ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty, do ®ã ¶nh h­ëng tíi ho¹t ®éng qu¶n trÞ nh©n sù. C«ng ty ph¶i x©y dùng chiÕn l­îc, kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh trong ®ã cã yÕu tè nh©n sù trªn c¬ së phï hîp víi ®­êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ Nhµ n­íc. 5.2. ChÝnh trÞ: Víi xu h­íng toµn cÇu ho¸ vµ héi nhËp, ViÖt Nam ®ang tÝch cùc tham gia c¸c HiÖp héi, c¸c tæ chøc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi. Víi ph­¬ng ch©m ViÖt Nam muèn lµm b¹n víi tÊt c¶ c¸c n­íc trªn thÕ giíi bÊt kÓ chÕ ®é chÝnh trÞ nµo, n­íc ta ®· vµ ®ang më réng quan hÖ hîp t¸c vµ bu«n b¸n víi c¸c n­íc trªn thÕ giíi. §iÒu nµy më ra nhiÒu c¬ héi vµ còng nhiÒu th¸ch thøc cho C«ng ty trong viÖc t×m kiÕm b¹n hµng míi vµ thÞ tr­êng míi. Bªn c¹nh ®ã lµ viÖc Nhµ n­íc cè g¾ng t¹o ra mét s©n ch¬i b×nh ®¼ng gi÷a c¸c thµnh phÇn kinh tÕ, c¸c ­u ®·i tr­íc ®©y kh«ng cßn nhiÒu n÷a mµ thªm vµo ®ã lµ ngµy cµng cã nhiÒu ®¬n vÞ thuéc nhiÒu thµnh phÇn kinh tÕ tham gia lÜnh vùc kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. 5.3. LuËt ph¸p: LuËt thuÕ gi¸ trÞ gia t¨ng cña Nhµ n­íc ¸p dông tõ ngµy 1/1/99 gãp phÇn t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho C«ng ty trong kinh doanh v× nã kh¾c phôc ®­îc t×nh tr¹ng ®¸nh thuÕ chång chÐo. Nhµ n­íc ¸p dông LuËt Th­¬ng m¹i trong qu¶n lý xuÊt nhËp khÈu ®ång thêi vÉn gi÷ “®Çu mèi” ®èi víi mét sè mÆt hµng nh­ g¹o, ph©n bãn, x¨ng dÇu vµ t¨ng c­êng qu¶n lý xuÊt nhËp khÈu th«ng qua ®iÒu chØnh thuÕ, chÝnh s¸ch sö dông ngo¹i tÖ rÊt ngÆt... Nh÷ng luËt lÖ nµy sÏ ¶nh h­ëng lín tíi ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty, tõ ®ã ¶nh h­ëng m¹nh mÏ tíi ho¹t ®éng nh©n sù. III. T×nh h×nh nh©n Sù cña C«ng ty trong 5 n¨m qua. 1. Tæng sè lao ®éng: Trong 3 n¨m 1995-1997 tæng sè lao ®éng cña C«ng ty t¨ng nªn kh«ng ®¸ng kÓ cô thÓ n¨m 96/95 t¨ng lªn 7 ng­êi n¨m 97/96 t¨ng 13 ng­êi. Sang n¨m 1998,1999 lao ®éng cña C«ng ty t¨ng m¹nh, do C«ng ty míi ®­a thªm XÝ nghiÖp s¶n xuÊt quÕ vµ XÝ nghiÖp May §oan x¸ vµo ho¹t ®éng. C«ng ty ®· ph¶i tuyÓn thªm ng­êi ®Ó phôc vô cho nhu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh, ®iÒu nµy thÓ hiÖn viÖc më réng quy m« s¶n xuÊt, kinh doanh cña C«ng ty. 2. C¬ cÊu lao ®éng: 2.1. Theo vai trß cña lao ®éng: So víi n¨m 1995, n¨m 1996 lao ®éng trùc tiÕp cña C«ng ty t¨ng 17 ng­êi, lao ®éng gi¸n tiÕp gi¶m 10 ng­êi. N¨m 1997 lao ®éng trùc tiÕp t¨ng 23 ng­êi (7,47%), lao ®éng gi¸n tiÕp gi¶m 10 ng­êi. N¨m 1998 lao ®éng trùc tiÕp cña C«ng ty t¨ng 70 ng­êi hay 21,8%, lao ®éng gi¸n tiÕp t¨ng 22 ng­êi hay 12,2%. Sang n¨m 1999, tæng sè lao ®éng trùc tiÕp lµ 433 ng­êi, chiÕm 66,04%, vµ lao ®éng gi¸n tiÕp lµ 223 ng­êi hay 33,9%. Nh­ vËy, qua 5 n¨m C«ng ty ®· gi¶m tû träng lao ®éng gi¸n tiÕp, t¨ng tû träng lao ®éng trùc tiÕp trong tæng sè lao ®éng b»ng c¸ch tuyÓn thªm ng­êi vµ chuyÓn mét sè lao ®éng gi¸n tiÕp sang trùc tiÕp kinh doanh. §©y lµ mét b­íc ®i ®óng ®¾n, tuy nhiªn mèi quan hÖ gi÷a lao ®éng trùc tiÕp vµ lao ®éng gi¸n tiÕp vÉn ch­a phï hîp. Tû träng lao ®éng gi¸n tiÕp vÉn cßn cao (33,9%) trong tæng sè lao ®éng. 2.1.Theo tr×nh ®é lao ®éng: Lùc l­îng lao ®éng cã tr×nh ®é cao ®­îc ®µo t¹o ë C«ng ty chiÕm tû träng ®¸ng kÓ. Sè nh©n viªn cã tr×nh ®é ®¹i häc ë C«ng ty lu«n chiÕm tû trong cao. N¨m 1995, sè lao ®éng cã tr×nh ®é ®¹i häc lµ 200 ng­êi t­¬ng ®­¬ng 41,67%, sang n¨m 1996 chiÕm 48,25% vµ t¨ng lªn ®Õn 250 ng­êi chiÕm 50% trong tæng sè lao ®éng cña toµn C«ng ty vµo n¨m 1997. N¨m 1998 sè nh©n viªn cã tr×nh ®é ®¹i häc t¨ng 76 ng­êi vµ tiÕp tôc t¨ng ®¹t 364 ng­êi n¨m 1999. T­¬ng tù sè nh©n viªn cã tr×nh ®é trung cÊp còng liªn tôc t¨ng qua c¸c n¨m, trong ®ã sè lao ®éng ®µo t¹o tay nghÒ liªn tôc gi¶m. Cã thÓ nãi, C«ng ty ®· tiÕn hµnh ®µo t¹o vµ tuyÓn thªm mét sè l­îng kh«ng nhá nh©n viªn cã tr×nh ®é ®¹i häc vµ trung cÊp. §©y lµ sù cÇn thiÕt ®Ó ®¸p øng ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu cña C«ng ty. Ho¹t ®éng nµy ngoµi yªu cÇu nh©n viªn ph¶i cã tr×nh ®é vÒ kinh tÕ ra, cßn ph¶i cã kiÕn thøc vÒ ngo¹i ng÷ vµ tin häc. Sè nh©n viªn cã tr×nh ®é ®¹i häc lµm viÖc ë khèi phßng ban vµ c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc ngµy cµng t¨ng lªn. Cô thÓ n¨m 1995 sè nh©n viªn cã tr×nh ®é ®¹i häc lµm viÖc ë khèi phßng ban lµ 90 ng­êi vµ t¨ng lªn 100 ng­êi vµo n¨m 1996. Khèi ®¬n vÞ trùc thuéc t¨ng 25 ng­êi. N¨m 1997 sè nh©n viªn ë c¸c phßng ban lµ 105 ng­êi chiÕm tû träng 42% trong tæng sè nh©n viªn cã tr×nh ®é ®¹i häc cña toµn C«ng ty, ë khèi ®¬n vÞ trùc thuéc lµ 145 ng­êi, chiÕm 58%. N¨m 1998 so víi n¨m 1997 t¨ng 26 ng­êi khèi ®¬n vÞ trùc thuéc t¨ng 40 ng­êi. Sang n¨m 1999, ë khèi phßng ban sè nh©n viªn cã tr×nh ®é ®¹i häc t¨ng lªn vµ ®¹t 142 ng­êi hay 39%, khèi ®¬n vÞ trùc thuéc lµ 222 ng­ßi chiÕm 60,9%. Sè nh©n viªn cã tr×nh ®é trung cÊp vÉn lµm viÖc ë khèi phßng ban n¨m 95 lµ 15 ng­êi, nh­ng ®Õn n¨m 97 th× ®· gi¶m ®­îc hoµn toµn. Sè nh©n viªn lµm viÖc ë khèi trùc thuéc lµ 215 ng­êi n¨m 98 vµ t¨ng lªn ®¹t 252 ng­êi n¨m 99. Cho ®Õn thêi ®iÓm nµy, lùc l­îng lao ®éng lµm viÖc ë khèi phßng ban cña C«ng ty chñ yÕu cã tr×nh ®é ®¹i häc. §©y lµ mét dÊu hiÖu rÊt tèt thÓ hiÖn tr×nh ®é cña ng­êi lao ®éng t¹i c¸c phßng ban ®· ®­îc n©ng cao. 2.3. Theo giíi tÝnh: Trong 5 n¨m qua, ta thÊy tû lÖ lao ®éng N÷ ë C«ng ty, lu«n lín h¬n tû lÖ lao ®éng Nam vµ cã xu h­íng ph¸t triÓn theo h­íng nµy. N¨m 1995 lao ®éng N÷ lµ 280 ng­êi vµ t¨ng lªn 287 ng­êi vµo n¨m 1996, cßn lao ®éng Nam gi÷ nguyªn lµ 200 ng­êi. N¨m 1997 lao ®éng N÷ lµ 295 ng­êi chiÕm 59%, sang n¨m 1998 chiÕm 58,1%, vµ n¨m1999 t¨ng lªn ®Õn 58,92%. Lao ®éng N÷ t¨ng lªn chñ yÕu tËp trung ë bé phËn b¸n hµng vµ xÝ nghiÖp may §oan x¸. C«ng ty GENERALEXIM lµ mét doanh nghiÖp th­¬ng m¹i kinh doanh trong lÜnh vùc hµng ho¸ phôc vô nhu cÇu xuÊt khÈu vµ tiªu dïng, do ®ã tû träng lao ®éng N÷ lín h¬n Nam lµ hîp lý. 2.4. Theo h×nh thøc tuyÓn dông: Tû träng lao ®éng hîp ®ång so víi lao ®éng biªn chÕ cña C«ng ty thay ®æi qua c¸c n¨m, cô thÓ: n¨m 1995, lao ®éng biªn chÕ chiÕm 89,58%, lao ®éng hîp ®ång chiÕm 10,42%. N¨m 1996, lao ®éng biªn chÕ gi¶m xuèng cßn 88,29%, trong lóc lao ®éng hîp ®ång t¨ng lªn 11,71%. N¨m 1997 sè lao ®éng biªn chÕ lµ 440 ng­êi chiÕm 88%, lao ®éng hîp ®ång chiÕm 12%. Sang n¨m 1998,1999 tû träng cña lao ®éng biªn chÕ trong tæng sè lao ®éng ngµy cµng gi¶m, vµ ng­îc l¹i tû träng lao ®éng hîp ®ång ngµy cµng t¨ng. N¨m 1995-1997 lao ®éng hîp ®ång ®­îc tuyÓn theo thêi vô. Sang n¨m 1998,1999 ngoµi viÖc ký kÕt hîp ®ång lao ®éng ng¾n h¹n phôc vô yªu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh mang tÝnh chÊt thêi vô, C«ng ty ®· tæ chøc ký kÕt mét sè hîp ®ång cã thêi h¹n dµi h¬n, tõ 1 - 3 n¨m ®Ó tuyÓn dông nh©n viªn cho bé m¸y tæ chøc. Sù biÕn ®æi lao ®éng hîp ®ång vµ lao ®éng biªn chÕ theo h­íng nµy lµ phï hîp xu thÕ cña thêi ®¹i. Vµ do C«ng ty lµ mét doanh nghiÖp th­¬ng m¹i ho¹t ®éng chñ yÕu trong lÜnh vùc xuÊt nhËp khÈu, cho nªn viÖc ký kÕt hîp ®ång ng¾n h¹n phôc vô nhu cÇu thêi vô lµ cÇn thiÕt. Nh­ vËy C«ng ty vÉn cã thÓ ®¶m b¶o ®­îc tiÕn ®é s¶n xuÊt kinh doanh khi cÇn thiÕt vµ gi¶m ®­îc g¸nh nÆng d­ thõa lao ®éng khi kh«ng cÇn thiÕt. Tuy nhiªn, lao ®éng ®­îc ký kÕt theo h×nh thøc hîp ®ång ng¾n h¹n th­êng cã tr×nh ®é tay nghÒ thÊp. Do vËy, C«ng ty chØ nªn ký kÕt hîp ®ång ng¾n h¹n cho nh÷ng c«ng viÖc kh«ng yªu cÇu tr×nh ®é chuyªn m«n cao, ch¼ng h¹n nh­ c«ng viÖc bèc dì hµng ho¸, b¸n hµng. 2.5. Theo tuæi t¸c cña ng­êi lao ®éng: Lùc l­îng lao ®éng cña C«ng ty cã ®Æc ®iÓm lµ tuæi kh¸ cao. Hä ®· cã nhiÒu n¨m kinh nghiÖm vµ ®ã lµ mét yÕu tè thuËn lîi cho qu¸ tr×nh kinh doanh cña C«ng ty. Sè lao ®éng trªn 56 tuæi cña C«ng ty n¨m 1995 lµ 30 ng­êi, n¨m 1996 gi¶m xuèng cßn 17 ng­êi vµ n¨m 1997 cßn 10 ng­êi chiÕm 2%. Sang n¨m 1998 gi¶m xuèng cßn 8 ng­êi vµ tiÕp tôc gi¶m cßn 7 ng­êi chiÕm 1,06% vµo n¨m 1999. Sè lao ®éng trªn 56 tuæi cña C«ng ty chñ yÕu lµ c¸n bé qu¶n lý. Tuy nhiªn ®Õn thêi ®iÓm nµy, kinh nghiÖm vµ sù n¨ng ®éng cña hä trong kinh doanh cã nhiÒu h¹n chÕ. Do vËy viÖc gi¶m tû träng cña sè lao ®éng nµy lµ cÇn thiÕt. Lùc l­îng lao ®éng tuæi tõ 46-55 cña C«ng ty xÐt vÒ mÆt tû träng vÉn tiÕp tôc gi¶m, cô thÓ n¨m 1995 lµ 33%, n¨m 1996 cßn 30% vµ ®Õn n¨m 1999 gi¶m cßn 20,5%. §©y còng lµ mét biÓu hiÖn tèt trong c«ng t¸c Qu¶n trÞ nh©n sù. Sè lao ®éng ë ®é tuæi 31-45 t¨ng dÇn qua c¸c n¨m c¶ vÒ sè tuyÖt ®èi vµ tû träng. Vµ t­¬ng tù, sè lao ®éng d­íi 30 tuæi còng t¨ng m¹nh vµo n¨m 1998 chiÕm 152,5%, n¨m 1999 chiÕm 122,9%. Së dÜ lao ®éng trÎ t¨ng dÇn lµ do thêi gian qua C«ng ty thiÕu nh©n viªn kinh doanh cho nªn ®· tuyÓn dông kh¸ nhiÒu nh©n viªn trÎ. §©y lµ mét minh chøng cho sù trÎ ho¸ ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn cña C«ng ty, nh»m ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ tr­êng trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. 3. Ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng cña C«ng ty qua 5 n¨m Suy cho cïng môc tiªu cña ho¹t ®éng qu¶n trÞ nh©n sù lµ ®Ó ®em l¹i tÝnh hiÖu qu¶. V× vËy, khi ph©n tÝch thùc tr¹ng nguån nh©n lùc cña C«ng ty, chóng ta kh«ng thÓ bá qua ®­îc vÊn ®Ò ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng. N¨m 95/96: Doanh thu t¨ng 49,5%, tæng sè lao ®éng t¨ng 1,46% dÉn tíi n¨ng suÊt lao ®éng t¨ng lªn 47,3%. Lîi nhuËn t¨ng 31,3%. Thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi t¨ng 3,1% trong lóc n¨ng suÊt lao ®éng t¨ng 47,3% lµ phï hîp víi yªu cÇu cña viÖc tr¶ l­¬ng, song cÇn chó ý møc chªnh lÖch gi÷a tû lÖ t¨ng thu nhËp vµ t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng trong ®iÒu kiÖn tù ®éng ho¸ cßn thÊp. N¨m 96/97: Còng t­¬ng tù, tÊt c¶ c¸c chØ tiªu ®Òu t¨ng, tuy tèc t¨ng cña c¸c chØ tiªu lµ kh¸c nhau. Nh­ vËy cã thÓ nãi trong 3 n¨m 95,96,97, t×nh h×nh kinh doanh cña C«ng ty lµ kh¸ tèt. Lîi nhuËn vµ thu nhËp cña ng­êi lao ®éng ngµy cµng t¨ng lªn. B­íc sang n¨m 1998, do ¶nh h­ëng cña cuéc khñng ho¶ng tµi chÝnh, tiÒn tÖ khu vùc võa qua cïng víi sù c¹nh tranh gay g¾t vµ c¸c chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc lµm cho t×nh h×nh kinh doanh cña C«ng ty sa sót h¼n ®i. Cô thÓ: N¨m 98/97: Doanh thu gi¶m xuèng cßn 93,7%. Lîi nhuËn gi¶m cßn 97,4% trong lóc ®ã tæng sè lao ®éng t¨ng 20% vµ chi phÝ tiÒn l­¬ng t¨ng 19% lµm cho n¨ng suÊt lao ®éng gi¶m xuèng cßn 81,1%. Chi phÝ tiÒn l­¬ng t¨ng víi tèc ®é chËm h¬n tèc ®é tèc ®é t¨ng lao ®éng lµm cho thu nhËp cña ng­êi lao ®éng gi¶m 0,7%. Lîi nhuËn gi¶m, chi phÝ tiÒn l­¬ng t¨ng dÉn tíi hiÖu suÊt tiÒn l­¬ng gi¶m. Tû suÊt chi phÝ tiÒn l­¬ng t¨ng 0,4%. Tèc ®é gi¶m cña n¨ng suÊt lao ®éng lín h¬n tèc ®é gi¶m cña thu nhËp/ng­êi lµ ch­a hîp lý. Tãm l¹i, so víi n¨m 97, n¨m 98 t×nh h×nh kinh doanh cña C«ng ty kÐm h¼n ®i. PhÇn lín c¸c chØ tiªu ®Òu gi¶m hoÆc t¨ng mét c¸ch kh«ng hîp lý. C«ng ty cÇn ph¶i xem xÐt l¹i viÖc sö dông quü l­¬ng vµ lao ®éng sao cho võa t¨ng ®­îc thu nhËp cho ng­êi lao ®éng, võa ®¶m b¶o yªu cÇu c¬ b¶n cña viÖc tr¶ l­¬ng lµ tèc ®é t¨ng cña n¨ng suÊt lao ®éng ph¶i lín h¬n tèc ®é t¨ng cña tiÒn l­¬ng. N¨m 99/98: Doanh thu t¨ng 1,4 %, lao ®éng t¨ng 11,6% cho nªn n¨ng suÊt lao ®éng gi¶m 9,16%. Chi phÝ tiÒn l­¬ng t¨ng 1,2 % chËm h¬n tèc ®é t¨ng lao ®éng, do vËy thu nhËp b×nh qu©n cña ng­êi lao ®éng chØ cßn 90,6 %. Lîi nhuËn gi¶m 2,7 % lµm cho møc sinh lêi b×nh qu©n cña ng­êi lao ®éng gi¶m. Nh­ vËy, sang n¨m 1999 t×nh h×nh kinh doanh cña C«ng ty vÉn cßn ch­a ®­îc kh¶ quan. Ngoµi chØ tiªu doanh thu ra kh«ng cã chØ tiªu nµo ph¶n ¸nh xu thÕ tÝch cùc trong kinh doanh. §iÒu nµy chøng tá t×nh h×nh ph©n c«ng lao ®éng kh«ng tèt, tû träng lao ®éng gi¸n tiÕp cßn cao, Bé m¸y tæ chøc cång kÒnh, ch­a ®¸p øng vµ thÝch nghi ®­îc víi m«i tr­êng kinh doanh ®Çy biÕn ®éng. IV. Thùc tr¹ng vÒ c«ng t¸c Qu¶n trÞ nh©n sù t¹i GENERALEXIM: 1. C«ng t¸c ho¹ch ®Þnh nguån nh©n sù: Còng gièng nh­ c¸c doanh nghiÖp kh¸c ë ViÖt Nam, víi C«ng ty GENERALEXIM cã thÓ nãi viÖc ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc kinh doanh trung vµ dµi h¹n vÉn cßn lµ mét lÜnh vùc kh¸ míi mÎ. Cho ®Õn nay C«ng ty hÇu nh­ chØ x©y dùng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh, trong ®ã cã kÕ ho¹ch vÒ nh©n sù trong mét n¨m. Do vËy c«ng t¸c ho¹ch ®Þnh nguån nh©n sù th­êng ®­îc x¸c ®Þnh vµo cuèi mçi n¨m, khi tæng kÕt c«ng t¸c cho n¨m võa qua vµ lËp kÕ ho¹ch cho n¨m tíi. §Ó dù b¸o nhu cÇu nh©n viªn, C«ng ty th­êng dùa vµo kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh n¨m tíi ®Ó trªn c¬ së ®ã c©n ®èi l¹i lùc l­îng lao ®éng s½n cã vµ x¸c ®Þnh xem thõa thiÕu bao nhiªu. Th«ng th­êng, sè l­îng nh©n viªn lµm viÖc ë c¸c phßng ban cã sù thay ®æi rÊt Ýt. Do vËy, hµng n¨m C«ng ty Ýt chó ý ®Õn viÖc x¸c ®Þnh nhu cÇu nh©n sù cho Bé phËn nµy. ChØ khi nµo cã mét ai ®ã ®Õn tuæi nghØ h­u th× C«ng ty míi tuyÓn thªm ng­êi thay thÕ. Lao ®éng cña C«ng ty t¨ng lªn chñ yÕu ë Bé phËn s¶n xuÊt kinh doanh. ViÖc x¸c ®Þnh nhu cÇu lao ®éng cho Bé phËn nµy dùa vµo kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh cña n¨m ®ã vµ sö dông ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch tû suÊt nh©n qu¶ tøc lµ (kü thuËt x¸c ®Þnh tû xuÊt gi÷a mét yÕu tè nguyªn nh©n nµo ®ã víi mét yÕu tè kÕt qu¶ ®¹t ®­îc). ë ®©y C«ng ty dùa vµo doanh thu dù kiÕn (hoÆc sè l­îng s¶n phÈm s¶n xuÊt ra) ®Ó x¸c ®Þnh sè c«ng nh©n cÇn thiÕt. Lµ mét doanh nghiÖp th­¬ng m¹i nªn ho¹t ®éng cña C«ng ty nhiÒu lóc mang tÝnh chÊt thêi vô. Do vËy, khi nhu cÇu lao ®éng lªn cao, C«ng ty th­êng ký kÕt c¸c hîp ®ång ng¾n h¹n ®Ó phôc vô cho nhu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh, vµ nh÷ng lóc nhµn rçi, C«ng ty th­êng gi¶m bít giê lao ®éng b»ng c¸ch cho nh©n viªn thay nhau nghØ t¹m thêi kh«ng l­¬ng. Nh­ vËy cã thÓ nãi c«ng t¸c ho¹ch ®Þnh nguån nh©n sù cña C«ng ty cßn nhiÒu h¹n chÕ. §Æc biÖt lµ viÖc ho¹ch ®Þnh nguån nh©n sù cho trung h¹n vµ dµi h¹n. Thùc tr¹ng nµy ®Æt ra vÊn ®Ò ®èi víi c¸c nhµ qu¶n trÞ cÊp cao lµ ph¶i x©y dùng ®­îc mét chiÕn l­îc kinh doanh trong ®ã cã chiÕn l­îc vÒ con ng­êi theo h­íng chñ ®éng th× míi ®¶m b¶o ®­îc s¶n xuÊt kinh doanh kh«ng ®i chÖch quü ®¹o vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao. ViÖc ký kÕt c¸c hîp ®ång lao ®éng ng¾n h¹n, phôc vô s¶n xuÊt kinh doanh khi nhu cÇu lªn cao chØ ph¸t huy t¸c dông tèi ­u khi c«ng viÖc kh«ng yªu cÇu chuyªn m«n nghiÖp vô cao, ch¼ng h¹n nh­ c«ng t¸c thu mua, vËn chuyÓn bèc dì hµng ho¸. BiÖn ph¸p cho c«ng nh©n thay nhau nghØ t¹m thêi khi hÕt viÖc ¶nh h­ëng rÊt lín tíi viÖc æn ®Þnh ®êi sèng cña c¸n bé c«ng nh©n viªn, t¸c ®éng xÊu tíi t©m lý khi hä lu«n lu«n ph¶i lo nghÜ mét viÖc lµm kh¸c ®Ó lÊp ®Çy kho¶ng trèng thêi gian, t¨ng thu nhËp ®Ó æn ®Þnh ®êi sèng, tõ ®ã ¶nh h­ëng tíi n¨ng suÊt vµ hiÖu qu¶ lµm viÖc cña c¸n bé c«ng nh©n viªn. 2. TuyÓn dông vµ ph©n c«ng c«ng t¸c: 2.1. §éi ngò c¸n bé lµm c«ng t¸c qu¶n trÞ nh©n sù: Còng nh­ ®a sè c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc kh¸c, C«ng ty kh«ng tuyÓn dông c¸c nhµ qu¶n trÞ tõ nguån bªn ngoµi mµ tuyÓn tõ nguån bªn trong cña C«ng ty, tøc lµ th«ng qua thuyªn chuyÓn c«ng t¸c, ®Ò b¹t... ViÖc tuyÓn dông nµy cã ­u ®iÓm lµ ®· biÕt râ n¨ng lùc cña nh©n viªn, së tr­êng, së ®o¶n cña nh©n viªn vµ gi¶m chi phÝ tuyÓn dông. Tuy nhiªn, c¸ch tuyÓn dông nµy g©y ra mét sè bÊt lîi sau: Trong tr­êng hîp cã nhiÒu c¸n bé cïng trong danh s¸ch dù tuyÓn vµo cïng mét chøc vô nµo ®ã hiÖn t¹i C«ng ty ®ang thiÕu, sÏ g©y ra sù ganh ®ua, ®Êu ®¸ mÊt ®oµn kÕt néi bé vµ kÕt qu¶ lµ hiÖu qu¶ kinh doanh bÞ gi¶m sót. Nguån tuyÓn dông qu¸ h¹n hÑp nªn ®«i khi kh«ng tuyÓn dông ®­îc c¸c nhµ qu¶n trÞ giái. Nhµ qu¶n trÞ míi ®· quen víi nÕp lµm viÖc cò nªn thiÕu kh¶ n¨ng s¸ng t¹o, chñ ®éng trong c«ng viÖc. Nhµ qu¶n trÞ míi rÊt khã kh¨n trong viÖc thÓ hiÖn quyÒn lùc l·nh ®¹o vµ ra quyÕt ®Þnh v× hä muèn gi÷ sù b×nh ®¼ng tr­íc ®ã. 2.2. TuyÓn chän vµ ph©n c«ng c«ng t¸c: 2.2.1. TuyÓn chän: X¸c ®Þnh lý do tuyÓn dông: C«ng ty GENERALEXIM tuyÓn dông nh©n viªn lµ xuÊt ph¸t tõ nhu cÇu vÒ lao ®éng. Ch¼ng h¹n nh­ mÊy n¨m gÇn ®©y, m¹ng l­íi s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty ®­îc më réng, sè nh©n viªn b¸n hµng vµ nh©n viªn trùc tiÕp s¶n xuÊt ph¶i t¨ng lªn ®Ó ®¸p øng nhu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh. Nguån tuyÓn dông: C«ng ty GENERALEXIM tuyÓn dông nh©n viªn chñ yÕu tõ nguån néi bé trong C«ng ty, tuyÓn dông tõ b¹n bÌ, con t«i nh©n viªn trong C«ng ty. Nh÷ng nh©n viªn ®ang lµm viÖc trong C«ng ty th­êng hay biÕt râ b¹n m×nh, con t«i m×nh ®ang cÇn mét c«ng viÖc nªn hä giíi thiÖu cho C«ng ty nh÷ng ng­êi mµ hä thÊy cã kh¶ n¨ng vµ ®­îc hä tin yªu. C¸ch tuyÓn dông nh­ vËy sÏ gi¶m ®­îc chi phÝ v× kh«ng ph¶i ®¨ng qu¶ng c¸o ®Ó th«ng b¸o. C«ng ty chØ cÇn th«ng b¸o trong néi bé ®Ó toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong C«ng ty biÕt ®­îc vÒ nhu cÇu tuyÓn nh©n viªn. Vµ chØ sau mét thêi gian ng¾n, ®· cã øng viªn nép ®¬n cho C«ng ty th«ng qua chÝnh nh©n viªn giíi thiÖu ®ã. H¬n n÷a sÏ t¹o cho nh©n viªn c¶m thÊy c¸c quyÒn lîi mµ C«ng ty giµnh cho hä lín h¬n, nh­ con t«i hä sÏ cã c¬ héi ®­îc nhËn vµo lµm viÖc t¹i C«ng ty. Tuy nhiªn, c¸ch tuyÓn dông nµy còng cã mét sè nh­îc ®iÓm: T¹o nªn sù cøng nh¾c trong nguån tuyÓn dông, vµ khi tuyÓn dông sÏ dÉn tíi thiªn vÞ, chñ quan lµ ®iÒu khã tr¸nh khái. MÆt kh¸c do chØ ­u tiªn con t«i, ng­êi th©n cña nh©n viªn trong C«ng ty, nªn nhiÒu khi øng viªn kh«ng ®¸p øng ®­îc c¸c yªu cÇu nh­ng vÉn ®­îc tuyÓn vµo lµm. Cßn nh÷ng ng­êi kh«ng quen biÕt mµ cã n¨ng lùc thËt sù th× vÉn cã thÓ bÞ lo¹i. Ph­¬ng ph¸p tuyÓn chon: C«ng ty chñ yÕu tuyÓn chän nh©n viªn th«ng qua xem xÐt hå s¬ vµ pháng vÊn. Sau khi øng viªn nép ®¬n xin viÖc, tr­ëng phßng tæ chøc c¸n bé sÏ tiÕn hµnh xem xÐt hå s¬ xin viÖc xem cã ®¸p øng ®ñ yªu cÇu kh«ng?. Trong ®¬n xin viÖc cña øng viªn ph¶i theo mÉu cña C«ng ty so¹n th¶o. NÕu bé hå s¬ ®Çy ®ñ th× Ban gi¸m ®èc cïng tr­ëng phßng tæ chøc c¸n bé, tr­ëng bé phËn thiÕu ng­êi sÏ tiÕn hµnh pháng vÊn trùc tiÕp, ®ång thêi th«ng qua tiÕp xóc trùc tiÕp ®Ó ®¸nh gi¸ vÒ søc khoÎ, h×nh thøc bªn ngoµi. Tuy nhiªn cã mét sè tr­êng hîp sau khi kiÓm tra xem xÐt kü hå s¬ xin viÖc, C«ng ty tiÕn hµnh tuyÓn lu«n mµ kh«ng qua pháng vÊn nÕu c«ng viÖc Êy kh«ng cÇn thiÕt. ViÖc tuyÓn chän th«ng qua c¸c b­íc sÏ gi¶m bít ®­îc thêi gian vµ chi phÝ cho C«ng ty, ®em l¹i kÕt qu¶ tèt nÕu nh­ Ban gi¸m ®èc vµ tr­ëng phßng tæ chøc c¸n bé lµ nh÷ng nhµ qu¶n trÞ nh¹y c¶m, s¾c bÐn trong n¾m b¾t th«ng tin còng nh­ ph¸n ®o¸n vÒ triÓn väng cña c«ng nh©n trong t­¬ng lai. Tuy nhiªn, dï sao sù ph¸n ®o¸n cña c¸c nhµ qu¶n trÞ ®Òu Ýt nhiÒu mang tÝnh chñ quan, v× vËy viÖc cã thªm b­íc kiÓm tra b»ng tr¾c nghiÖm lµ cÇn thiÕt, còng nh­ viÖc kiÓm tra søc khoÎ ph¶i do bé phËn chuyªn m«n ®¶m nhiÖm, nh­ thÕ viÖc tuyÓn chän nh©n viªn sÏ mang tÝnh kh¸ch quan h¬n. 2.2.2. Ph©n c«ng lao ®éng: Tr­íc ®©y trong thêi kú bao cÊp, ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty ®­îc tæ chøc theo kiÓu kÕ ho¹ch ho¸ tõ trªn xuèng. Tõ khi chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, C«ng ty ®· tæ chøc s¾p xÕp l¹i vµ bè trÝ l¹i lùc l­îng lao ®éng trong néi bé. Tuy nhiªn hiÖn nay do ®ang ë trong qu¸ tr×nh thay ®æi nªn bé m¸y cña C«ng ty vÉn ch­a hoµn thiÖn, cßn rÊt nhiÒu bÊt hîp lý nh­. HiÖn nay C«ng ty vÉn ch­a cã phßng Marketing nªn trong c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr­êng vÉn cßn gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n, g©y ¶nh h­ëng tíi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Trong khi ®ã cã nhiÒu phßng nghiÖp vô kinh doanh nh÷ng mÆt hµng trïng nhau (nh­ phßng 1,5,7 cïng xuÊt khÈu mÆt hµng n«ng s¶n) vµ cã phßng nghiÖp vô mµ thÞ tr­êng xuÊt khÈu cña nh÷ng mÆt hµng hiÖn nay gÇn nh­ mÊt h¼n nh­ phßng6. Trong ph©n tÝch c«ng viÖc, C«ng ty vÉn ch­a lµm tèt dÉn ®Õn c¬ chÕ lao ®éng cña C«ng ty thay ®æi nhiÒu khi kh«ng hîp lý. Tû träng lao ®éng gi¸n tiÕp vÉn rÊt cao lµm gi¶m n¨ng suÊt lao ®éng. Bªn c¹nh nh÷ng h¹n chÕ trªn C«ng ty ®· kÞp thêi bæ sung ®­îc mét sè lao ®éng cã tr×nh ®é, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho kinh doanh s¶n xuÊt. 3. §µo t¹o vµ båi d­ìng nguån nh©n lùc: Còng nh­ ®a sè doanh nghiÖp Nhµ n­íc kh¸c, C«ng ty nµy ®ang ph¶i g¸nh chÞu hËu qu¶ tõ thêi bao cÊp ®Ó l¹i ®ã lµ ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn th× ®«ng nh­ng n¨ng lùc c«ng t¸c còng nh­ tr×nh ®é chuyªn m«n th× cßn rÊt kÐm. H¬n n÷a tr×nh ®é cña c¸n bé c«ng nh©n viªn ngµy cµng bÞ mai mét dÇn do kh«ng bè trÝ ®óng ng­êi ®óng viÖc, c«ng t¸c ®µo t¹o kh«ng ®­îc chó träng. ViÖc ®µo t¹o cã ch¨ng chØ lµ thi tay nghÒ, cho ®i ®µo t¹o l¹i chØ ®Ó lÊy b»ng cÊp nh»m n©ng cao bËc l­¬ng mµ th«i. NhËn thøc ®­îc vÊn ®Ò nµy, Ban gi¸m ®èc ®· ®Ò ra nhiÒu chñ tr­¬ng, biÖn ph¸p nh»m n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n cña nh©n viªn. Hµng n¨m, C«ng ty ®· trÝch ra gÇn 100 triÖu ®ång phôc vô cho c«ng t¸c ®µo t¹o vµ ®µo t¹o l¹i ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn, cô thÓ lµ mçi n¨m C«ng ty ®· cö ra tõ 20-25 ng­êi ®i häc c¸c líp t¹i chøc vÒ kinh tÕ, ngo¹i giao, ngo¹i ng÷, luËt, 40-50 nh©n viªn häc c¸c líp vÒ chuyªn ®Ò qu¶n lý kinh tÕ, 10-15 c¸n bé tham dù líp båi d­ìng c¸n bé kÕ cËn ®Ó bæ sung khi cÇn. Ngoµi ra C«ng ty còng tæ chøc c¸c líp häc tiÕng Anh, Ph¸p, §øc, Trung...B»ng c¸ch mêi thÇy vÒ dËy, mäi c¸n bé c«ng nh©n viªn ph¶i tù häc vµ rÌn luyÖn ®Ó n©ng cao kü n¨ng cña m×nh, ®¸p øng nhu cÇu cÊp b¸ch trong viÖc ngo¹i giao quan hÖ víi b¹n hµng trong vµ ngoµi n­íc. Tuy nhiªn do C«ng ty chØ chó träng ®Õn ho¹t ®éng ®µo t¹o mµ kh«ng chó ý ®Õn kÕt qu¶ ®µo t¹o dÉn ®Õn chi phÝ bá ra nhiÒu nh­ng kÕt qu¶ thu ®­îc l¹i kh«ng cao. 4. KhuyÕn khÝch lîi Ých vËt chÊt vµ tinh thÇn ®èi víi ng­êi lao ®éng: 4.1. KhuyÕn khÝch lîi Ých vËt chÊt: 4.1.1. TiÒn l­¬ng: Hµng th¸ng, C«ng ty nghiªn cøu vµ ¸p dông c¸c h×nh thøc tr¶ l­¬ng kh¸c nhau ®èi víi tõng lo¹i nh©n viªn kh¸c nhau nh­ sau: §èi víi phßng nghiÖp vô cã c¸c nh©n viªn cã nghiÖp vô kinh doanh cao, cã hiÖu qu¶ nhÊt th× phßng nh©n viªn ®ã sÏ h­ëng møc l­¬ng cao h¬n phï hîp víi kÕt qu¶ ®¹t ®­îc trong kinh doanh. Cßn víi nh©n viªn cã kü n¨ng kÐm h¬n th× sÏ ®­îc h­ëng l­¬ng víi mét hÖ sè l­¬ng thÊp ®óng víi kÕt qu¶ kinh doanh cña hä. Víi c¸n bé qu¶n lý: §­îc h­ëng møc l­¬ng trung b×nh gi÷a 2 hÖ sè l­¬ng cao nhÊt vµ thÊp nhÊt cña phßng nghiÖp vô. Víi c¸n bé qu¶ lý cÊp cao: §­îc h­ëng møc l­¬ng víi hÖ sè l­¬ng b»ng nh©n viªn cña phßng nghiÖp vô cã hiÖu qu¶ cao nhÊt. Tãm l¹i tiÒn l­¬ng cña c¸n bé c«ng nh©n viªn ®­îc tÝnh nh­ sau: TiÒn l­¬ng nh©n viªn I = l­¬ng c¬ b¶n x hÖ sè kinh doanh I x hÖ sè Nhµ n­íc. Nh­ vËy tiÒn l­¬ng cña mçi ng­êi phô thuéc vµo hÖ sè cÊp bËc cña Nhµ n­íc, hÖ sè kinh doanh vµ l­¬ng c¬ b¶n. Trong ®ã hÖ sè cÊp bËc Nhµ n­íc lµ t­¬ng ®èi æn ®Þnh, tiÒn l­¬ng c¬ b¶n theo quy ®Þnh hiÖn hµnh cña Nhµ n­íc b»ng 180.000 ®ång. Do vËy tiÒn l­¬ng hµng th¸ng cña nh©n viªn chñ yÕu phô thuéc vµo hÖ sè kinh doanh cña phßng. ViÖc tr¶ l­¬ng dùa vµo kh¶ n¨ng kinh doanh cña c¸c phßng nghiÖp vô lµ t­¬ng ®èi hîp lý, tuy nhiªn, cßn cã nh÷ng h¹n chÕ sau: Cã nh÷ng nh©n viªn mÆc dï rÊt cè g¾ng trong c«ng viÖc nh­ng do hiÖu qu¶ kinh doanh cña phßng thÊp nªn hä chØ ®­îc h­ëng møc l­¬ng thÊp. Ng­îc l¹i cã nh÷ng nh©n viªn ý thøc lµm viÖc kÐm nh­ng vÉn ®­îc h­ëng møc l­¬ng cao. Nh­ vËy ®· t¹o ra tÝnh b×nh qu©n trong mét phßng. Cßn ®èi víi nh©n viªn qu¶n lý th× møc l­¬ng lu«n nhá h¬n møc l­¬ng cao nhÊt cña nh©n viªn phßng nghiÖp vô nªn sÏ kh«ng cã t¸c dông kÝch thÝch tinh thÇn v­¬n lªn. 4.1.2. TiÒn th­ëng: Cïng víi tiÒn l­¬ng, tiÒn th­ëng lu«n lµ mét c«ng cô kÝch thÝch ng­êi lao ®éng, gãp phÇn n©ng cao ®êi sèng cña hä. NhËn thøc ®­îc ®iÒu nµy hµng n¨m C«ng ty ®Òu tiÕn hµnh trÝch lËp quü khen th­ëng ®Ó ph©n phèi cho nh©n viªn tuú theo kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. C«ng ty ®· cã c¸c h×nh thøc khen th­ëng sau: XÐt phong danh hiÖu c¸n bé qu¶n lý giái cho c¸c gi¸m ®èc chi nh¸nh, c¸c tr­ëng phßng, phã phßng, c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc, lao ®éng giái cho c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn trong C«ng ty. §èi víi c¸c phßng kinh doanh nghiÖp vô: Doanh thu ®¹t 100% kÕ ho¹ch ®­îc giao vµ l·i rßng v­ît th× ®­îc th­ëng cô thÓ lµ (200.000®/1tr.®ång v­ît). L·i rßng ®¹t 100% kÕ ho¹ch, doanh thu v­ît th× ®­îc th­ëng cô thÓ lµ (9.000®/1tr. ®ång v­ît). 4.1.3. T×nh h×nh tr¶ l­¬ng cña C«ng ty trong 5 n¨m qua. Trong c¸c n¨m 95,96,97 tiÒn l­¬ng, tiÒn th­ëng cña ng­êi lao ®éng liªn tôc ®­îc t¨ng lªn. MÆt kh¸c møc thu nhËp b×nh qu©n cña c«ng nh©n viªn trong C«ng ty so víi møc thu nhËp chung cña nh©n d©n ViÖt Nam nãi chung, cña c¸c doanh nghiÖp trùc thuéc Bé th­¬ng m¹i nãi riªng lµ t­¬ng ®èi cao. Nh­ vËy cã thÓ nãi, C«ng ty ®· thùc hiÖn tèt c«ng t¸c tr¶ l­¬ng, tr¶ th­ëng. Tõ n¨m 1997 quü l­¬ng cña C«ng ty t¨ng dÇn qua c¸c n¨m, nh­ng do tèc ®é t¨ng cña quü l­¬ng chËm h¬n tèc ®é t¨ng lao ®éng nªn tiÒn l­¬ng b×nh qu©n cña lao ®éng gi¶m. Cô thÓ n¨m 1997, tiÒn l­¬ng b×nh qu©n lao ®éng 833,333® sang n¨m 1998 l

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docN0085.doc
Tài liệu liên quan