mục lục
Phần 1 Giới thiệu về Matlab
1. Bắt đầu với Matlab
2. Các khái niệm cơ bản
a. Câu lệnh và biến
b. Các phép toán
c. Số dùng trong Matlab
d. Nhập số liệu từ bàn phím
e. In kết quả ra màn hình
f. Ma trận
g. Số phức và ma trận phức
3. Các hàm toán học
a. Các hàm l-ợng giác
b. Các hàm toán sơ cấp
4. Các thao tác đặc biệt trên ma trận
5. Thực hiện các phép tính trên ma trận
a. Các phép tính trên ma trận
b. Các phép tính phần tử - phần tử của ma trận
6. Các hàm thực hiện các phép tính về đa thức
7. Các hàm phân tích dữ liệu
8. Hàm của hàm
a. Hàm tích phân số
b. Hàm tìm nghiệm ph-ơng trình phi tuyến và các hàm tối -u
c. Hàm giải ph-ơng trình vi phân
9. Các toán tử điều khiển
10. Các loại file trong Matlab
11. Xử lí tín hiệu
12. Vẽ đồ thị
Phần 2 ứng dụng Matlab giải một số
bài toán kĩ thuật
1. Bài toán về mạch điện
2. Giải bài toán động học cơ cấu phẳng
3. Giải bài toán cân bằng máy
4. Tính thiết kế bộ truyền bánh răng
5. Tính sức bền trục
6. Tính dao động
a. Tính dao động hệ một bậc tự do
b. Tính dao động hệ hai bậc tự do
c. Xác định tần số dao động riêng của hệ nhiều bậc tự do
Kết luận
tài liệu tham khảo
60 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 12750 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Matlab tìm hiểu và ứng dụng giải một số bài toán kĩ thuật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phép tính.
Ví dụ: X.^Y, X.*Y, hay X.\Y. Nếu X và Y là các ma trận ( hay véc tơ)
các phần tử của X sẽ đ−ợc nâng lên luỹ thừa hoặc đ−ợc nhân , chia bởi
các phần tử t−ơng ứng của ma trận Y. Dẽ thấy là ma trận X và Y phải
cùng cỡ.
- Luỹ thừa các phần tử ma trận
Ví dụ:
>> x=[1 2 ; 3 4]
x =
1 2
3 4
>> y=[ 3 4; 1 2]
y =
3 4
1 2
>> x.^y
ans =
1 16
3 16
x =
1 2
3 4
Nếu y không phải là ma trận mà là một số, ví dụ y=2, thì kết quả nh−
sau:
>> x.^2
ans =
1 4
9 16
- Nhân phần tử ma trận
Ví dụ
>> x.*y
ans =
3 8
2 8
- Chia phần tử ma trận
Ví dụ;
>> x./y
ans =
0.3333 0.5000
3.0000 2.0000
6. Các hàm thực hiện các phép tính với đa thức
- Hàm poly : Xác định đa thức khi biết tr−ớc nghiệm
Quy các viết p=poly(b)
trong đó b là một ma trận hàng.
Kết quả sẽ cho ra là một ma trận hàng mà mỗi phần tử của nó là một hệ
số của một đa thức có nghiệm là các phần tử của ma trận b ( theo số mũ
giảm dần).
Ví dụ:
b=[2 1 -4 3];
p=poly(b)
p =
1 -2 -13 38 -24
Theo kết quả trên thì các số 2, 1, -4 và 3 là nghiệm của đa thức :
x4- 2x
3 - 13x2 + 38x - 24 = 0
- Hàm roots : Xác định nghiệm của đa thức
Quy cách viết : a=roots(b)
trong đó b là ma trận hàng với các phần tử là các hệ số của đa thức (theo
số mũ giảm dần). Kết quả cho ra là một ma trận cột mà các phần tử là
nghiệm của đa thức.
Ví dụ: Thử tìm lại nghiệm của đa thức trên. Ta viết các lện nh− sau:
p=[ 1 -2 -13 38 -24 ];
r=roots(p)
r =
-4.0000
3.0000
2.0000
1.0000
Ta thấy kết quả hoàn toàn chính xác.
- Hàm conv : Dùng nhân đa thức.
Quy cách viết: a=conv(b,c) trong đó b,c là hai ma trận hàng có các phần
tử là các hệ số của các đa thức cần nhân. Kết quả cho ra là ma trận a có
các phần tử là hệ số của ma trận tích.
Ví dụ : cần nhân hai đa thức x3+2x2+6 và 3x4-6x2+5x-10 ta làm nh− sau:
b=[1 2 0 6];
c=[3 0 -6 5 -10];
a=conv(b,c)
a =
3 6 -6 11 0 -56 30 -60
Vậy đa thức tích là: 3x7+ 6x6- 6x5 + 11x4 - 56x2 + 30x – 60
- Hàm deconv : Dùng chia hai đa thức
Qui cách viết nh− sau: [ m , n] = deconv(p,q)
với p và q là hai ma trận hàng có các phần tử là các hệ số của đa thức bị
chia và đa thức chia, còn các phần tử của ma trận m,n là các hệ số của đa
thức th−ơng và phần d−.
Ví dụ : Ta thử chia ngay đa thức tích vừa có ở trên cho đa thức có các hệ
số là các phần tử của ma trận c, tức đa thức: 3x4-6x2+5x-10.
a=[3 6 -6 11 0 -56 30 -60];
c=[3 0 -6 5 -10];
[b,d]=deconv(a,c)
b =
1 2 0 6
d =
0 0 0 0 0 0 0 0
Ta thấy kết quả là hoàn toàn đúng.
7. các Hàm dùng phân tích dữ liệu
Các hàm tìm giá trị cực đại, cực tiểu và trung bình
- Hàm max : Tìm giá trị lớn nhất
Qui cách viết ln=max(a)
với a là ma trận hàng. Kết quả cho ra là một phần tử có giá trị lớn nhất
của a
Ví dụ:
a=[ 10 2 1 -30 23 8];
ln=max(a)
ln =
23
- Hàm min : tìm giá trị cực tiểu
Ví dụ:
bn=min(a)
bn =
-30
bn=mi
- Hàm mean : Tìm giá trị trung bình
Ví dụ:
tb=mean(a)
tb =
2.3333
Nếu a là một ma trận có nhiều hàng nhiều cột thì các giá trị max, min
hoặc trung bình sẽ là các giá trị t−ơng ứng đối với các cột của ma trận.
Ví du :
>>b=[1 2 3; 4 5 6 ; 7 8 9]
b =
1 2 3
4 5 6
7 8 9
>>ln=max(b)
ln =
7 8 9
>>bn=min(b)
bn =
1 2 3
>>tb=mean(b)
tb =
4 5 6
- Hàm sum : dùng tính tổng
Ví dụ: Tính tổng các phần tử của ma trận a nh− sau
T=sum(a)
T =
26
- Hàm diff : Tính giá trị sai khác của hai số đứng liền nhau. Qui cách
viết:
s=diff(x)
với x là một ma trận hàng hoặc cột.
Ví dụ:
>>x=[ 1.2 1.4 1.8 2.1 3 ];
>> s=diff(x)
s =
0.2000 0.4000 0.3000 0.9000
Ta dễ dàng thấy rằng hàm diff này có thể dùng để tính gần đúng đạo
hàm.
Nếu x là một ma trận bình th−ờng thì quá trình tính sẽ đ−ợc thực hiện
theo thứ tự các cột.
- Hàm Interp1 : Dùng tìm các giá trị bị khuyết.
Ví dụ: Đã biết giá trị của hàm y=x3-3x+4 tại các điểm có x=0,1,2,3,4 và
5. Hãy xác định giá trị của y tại các điểm có x= 0,3, 0,5, ..., 4.2, 4,8.
Ta viết các lệnh nh− sau:
x1=0:5;
y1=x1.^3-3*x1+4;
x2=[0 .3 .5 1.2 1.4 2.1 3.3 4.2 4.8 5];
y2=interp1(x1,y1,x2,'cubic')
plot(x1,y1,'ro',x2,y2,'b+')
Kết quả cho ở dạng số và đồ thị d−ới đây
y2 =
Columns 1 through 7
4.0000 2.7700 2.2500 2.2240 2.5920 7.0330 30.1210
Columns 8 through 10
65.6800 100.4800 114.0000
Đó là 10 giá trị của y ứng với 10 giá trị của x ( trong ch−ơng trình tính là
x2). Còn đồ thị sẽ cho thấy sự ppù hợp của các kết quả này: Các điểm vẽ
bằng dấu ‘+’ là biểu thị các điểm cần tìm, còn các điểm vẽ bằng dấu ‘o’
là t−ơng ứng các điểm đã cho.
0 1 2 3 4 5
0
2 0
4 0
6 0
8 0
1 0 0
1 2 0
8. Hàm của hàm
Có nhiều hàm trong Matlab không chỉ làm việc với các ma trận số mà
còn làm việc với các hàm toán. Các hàm của hàm này bao gồm các hàm
dùng để tính tích phân, giải các ph−ơng trình phi tuyến và giải các
ph−ơng trình vi phân.
a. Hàm dùng để tích phân số: hàm quad hoặc quad8
Ví dụ: Cần tính tích phân của hàm f(x) = 3+sin2x/(4+2cosx) với cận từ
0 đến 4, ta tiến hành nh− sau:
Viết một file hàm có tên tfan1.m nh− d−ới đây:
function f=tfan1(x)
f=3+sin(2*x)/(4+2*cos(x));
và một file chính có tên tfan.m:
tf=quad8('tfan1',0,4)
Chạy ch−ơng trình kết quả cho giá trị của tích phân:
tf =
12.0517
b. Hàm để tìm nghiệm ph−ơng trình phi tuyến và các hàm tối
−u
- Hàm fzero : xác định nghiệm của hàm một biến.
- Hàm fmin : tính giá trị cực tiểu của hàm một biến.
- Hàm fmins : tính các giá trị cực tiểu của hàm nhiều biến
Ví dụ: Dùng hàm fzero tìm nghiệm của ph−ơng trình sau tại vị trí gần
x=1 :
y=2- 6sinx / (1+x);
Ta viết file hàm nghiem1.m nh− sau:
function y=nghiem(x)
y=2-6*sin(x)./(1+x);
Sau đó viết file chính nghiem.m:
x1=fzero('nghiem1',1)
Chạy ch−ơng trình chính, kết quả cho trên màn hình nh− sau:
Zero found in the interval: [0.36, 1.4525].
x1 =
0.5385
Để thử lại, ta thay x=x1 vào ph−ơng trình ban đầu để xem kết quả hai vế
có bằng 0 hay không.
y=2-6*sin(.5385)/(1+.5385)
y =
-6.0516e-005
Ta thấy y~ 0 và có thể nói kết quả đủ chính xác.
c. Hàm để giải ph−ơng trình vi phân : hàm ode23 và ode34
Ví dụ: Giải ph−ơng trình vi phân Van de Pol có dạng nh− sau:
x’’+( x2- 1 ) x’+ x=0
Ta viết lại ph−ơng trình trên d−ới dạng hệ ph−ơng trình vi phân bậc nhất:
x1’= x1(1- x2
2 ) - x2
x2’= x1
Viết một file hàm mang tên ftvf.m mô tả hệ ph−ơng trình vi phân:
function xc=ftvf(t,x)
xc=zeros(2,1);
xc(1)=x(1).*(1-x(2).^2)-x(2);
xc(2)=x(1);
Viết file chính có tên ftvf0.m nh− d−ới đây:
t0=0; t1=20;% Thoi diem dau va cuoi
x0=[0 .2]; % Dieu kien ban dau
[t,x]=ode23('ftvf',t0,t1,x0);
plot(t,x)
Chạy ch−ơng trình kết quả cho d−ới dạng đồ thị nh− d−ới đây:
0 5 1 0 1 5 2 0
-3
-2
-1
0
1
2
3
9. Các toán tử điều khiển
Cũng nh− các phần mềm lập trình khác, các toán tử điều khiển cũng có
trong Matlab. Đó là toán tử vòng lặp for, while và toán tử lựa chọn if.
- Toán tử for
Dạng chung của toán tử này đ−ợc viết nh− sau:
for biến = biểu thức
các câu lệnh
end
Biểu thức ở đây th−ờng có dạng m:n hoặc m:i:n, trong đó m, n là
giá trị đầu và cuối, còn i là gia số.
Ví dụ:
for k=1: n
a(k)=sin(k*pi/5);
b(k)=có(k*pi/5);
end
- Toán tử while
Dạng chung của lệnh vòng lặp này có dạng sau:
while biểu thức
các câu lệnh
end
Biểu thức ở đây là biểu thức quan hệ.
Ví dụ:
d=1;
while d>0.001
z1=z2-sin(z2)/(z2+2);
d=abs(z2-z1);
z2=z1;
end
- Toán tử điều kiện if
Toán tử có dạng chung nh− sau:
if biểu thức
các câu lệnh
elseif biểu thức
các câu lệnh
...
...
else
các câu lệnh
end
Cũng nh− đối với toán tử while biểu thức ở đây cũng là biểu
thức quan hệ.
Ví dụ:
for k=1: n
for p=1: m
if k= =p
z(k,p)=1;
elseif k<p
z(k,p)=-1 ;
else
z(k,p)=0;
end
end
end
- Câu lệnh Break
Lệnh Break cho phép thoát ra khỏi vòng lặp.
Ví dụ:
k=input(' k=');
if k>0
break
else
a=5*k+4
end
10. các loại file dùng trong matlab
Có hai loại file là M-File và file dữ liệu (data file)
Các file có chứa các lệnh của Matlab đ−ợc gọi là M-
file . Sở dĩ gọi là M- file vì phần mở rộng của các file
này là .m.
Có hai loại M- file là script file và function file (file hàm)
Script File
Khi Script đ−ợc kích hoạt Matlab đơn giản thực hiện các lệnh tìm thấy
trong file. Các câu lệnh trong file này thì hoạt động trên toàn bộ các dữ
liệu trong Workspace.
Ví dụ : file lg.m d−ới đây là một script file:
% File dung tinh ham luong giac va ve do thi
f1=0:2*pi/60;
a=3*sin(f1)+4.5*cos(f1+.6);
plot(f1,a)
Sau khi tính toán và vẽ đò thị xong các biến f1 và a vẫn còn l−u trong
workspace
Function File
Là một M-File có chứa từ function tại vị trí đầu tiên trên dòng đầu của
file. Với function file, các biến đ−ợc định nghĩa và hoạt động chỉ trong
phạm vi file, chứ không có tính toàn cục nh− trong script file. Function
file rất tiện ích trong việc mở rộng thêm khả năng của Matlab, cụ thể là
tạo thêm đ−ợc các Matlab file mới.
D−ới đây là một ví dụ về function file đ−ợc tạo để giải ph−ơng trình bậc
hai, tên file là ftb2.m :
function [x1 , x2] = ftb2(a,b,c)
% File ham nay dung de giai Fuong trình bac hai : ax^2+bx+c=0
% voi a, b, c la cac hang so cho truoc. Cac nghiem là x1 va x2
delta=b^2-4*a*c;
x1=(-b+sqrt(delta)/(2*a);
x2=(-b-sqrt(delta)/(2*a);
Hàm này dùng để giải ph−ơng trình bậc hai với lệnh gọi ra là:
[nghiem1, nghiem2] = ftb2(10,-6.5,-3.5);
File dữ liệu ( data file)
Ta có thể ghi số liệu vào một file gọi là file số liệu với phần mở rộng là
.dat. Khi cần file có thể đ−ợc gọi ra.
D−ới đây là ví dụ về tạo và gọi file số liệu:
Giả sử ta có một ma trận hàng a nh− sau:
>>a=1:8
a =
1 2 3 4 5 6 7 8
Giờ ta muốn ghi các giá trị của ma trận a vào một file dữ liệu có tên là
sl1.dat, ta dùng lệnh save với qui cách viết nh− sau:
>> save sl1.dat a -ascii
Khi đó ma trận a đã đ−ợc l−u trong fil sl1.dat. Nếu muốn gọi ra các số
liệu này và gán cho cho nó một tên biến mới, ví dụ là x, ta dùng lệnh
load với qui cách viết nh− sau:
>>load sl1.dat
>> x=sl1
x =
1 2 3 4 5 6 7 8
11. Xử lí tín hiệu
Matlab có một số hàm dùng để xử lí tín hiệu số d−ới đây:
abs - giá trị (mô đun) của số phức
angle – góc pha
conv - tích chập ( convolution)
deconv – ( deconvotution)
fft - biến đổi Fu ri ê nhanh
ift - biến đổi ng−ợc Fu ri ê
fftshift
Ví dụ: cho x là một ma trận cột nh− sau:
x=[ 4 3 7 -9 1 0 0 0 ]’ ;
Biến đổi Fu ri ê nhanh của x đ−ợc viết nh− sau:
y=fft(x)
Kết quả cho nh− d−ới đây:
y =
6.0000
11.4853 + 2.7574i
-2.0000 +12.0000i
-5.4853 -11.2426i
18.0000
-5.4853 +11.2426i
-2.0000 -12.0000i
11.4853 - 2.7574i
12. vẽ đồ thị
Matlab rất mạnh với việc vẽ đồ thị. D−ới đây trình bày cách vẽ đồ thị
trong không gian hai chiều (2D) và ba chiều (3D).
a.Vẽ đồ thị 2D
Vẽ các đ−ờng cong thông th−ờng:
Dùng lệnh plot với qui cách viết nh− sau:
plot(x,y)
trong đó x và y là các ma trận hàng (hoặc cột ) cùng cỡ. Matlab sẽ vẽ ra
một đ−ờng cong của y theo x.
Nếu bạn muốn chọn màu và kiểu nét vẽ cho đ−ơng cong có thể làm theo
ví dụ sau:
plot(x,y, 'r*')
Khi chạy, Matab sẽ cho bạn đ−ờng cong tạo bởi các dấu *** và có màu
đỏ (chữ r đứng cho từ red trong tiếng Anh, nghĩa là đỏ).
D−ới đây là bảng kí hiệu màu và kiểu nét vẽ dùng khi vẽ đồ thị:
Biểu t−ợng Màu sắc Biểu t−ợng Loại đ−ờng nét
y
m
c
r
g
b
w
k
Vàng
Đỏ t−ơi
Xanh lá mạ
Đỏ
Xanh lá cây
Xanh n−ớc biển
Trắng
Đen
.
°
ì
+
∗
-
:
--
-.
Điểm
Vòng tròn
Dấu nhân
Dấu cộng
Dấu sao
Nét liền
Nét chấm
Nét đứt
Nét chấm gạch
Cũng có thể vẽ nhiều đ−ờng cong trên cùng một hệ trục toạ độ.
Ví dụ: lệnh vẽ sau sẽ cho 3 đ−ờng cong khác nhau trên một hình:
plot(x1,y1,’r *’,x2,y2,’g+’x3,y3,’w -‘)
Nếu bạn muốn đặt tên cho đồ thị hãy dùng lệnh title.
Ví dụ: title(' Do thi 1 ‘)
Bạn cũng có thể đặt tên cho các trục toạ độ x và y bằng cách dùng lệnh
xlabel
và ylabel .
Ví dụ:
xlabel('x - m');
ylabel('y - m/s ');
Còn để tạo l−ới trên hình vẽ dùng lệnh grid.
Cụ thể ta làm một ví dụ d−ới đây:
Vẽ trên cùng hệ trục toạ độ đồ thị hai hàm số sau
y1=e-5tsin5t ; y2= e-5t cos5t;
với biến t chạy từ - 4 đến +4:
Ta viêt file p2d.m để vẽ đồ thị nh− sau:
% Chuong trinh ve do thi 2D
t=-4:.05:4;
y1=exp(-.5*t).*sin(5*t);
y2=exp(-.5*t).*cos(5*t);
plot(t,y1,'*',t,y2,'-');
title('VE DO THI 2 CHIEU : y1( ***), y2 (---)')
xlabel(' Gia tri t ')
ylabel('gia tri y1, y2')
grid
Chạy ch−ơng trinh cho kết quả là đồ thị d−ới đây:
-4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4
-8
-6
-4
-2
0
2
4
6
8
V E D O T H I 2 C H IE U : y 1 ( * * * ) , y 2 ( - - - )
G i a tr i t
gi
a
tri
y
1,
y
2
Có thể vẽ nhiều đồ thị trên một hình bằng cách dùng lệnh subplot.
Ví dụ: ta vẽ hai đồ thị y1=y1(t) và y2=y2(t) vừa nêu trên cùng một hình
nh−ng lại trên hai hệ trục riêng biệt, ta viết lại các các lệnh ( tính từ lệnh
plot(t,y1,...) nh− sau:
subplot(211)
plot(t,y1,'*')
title('VE DO THI 2 CHIEU : y1( ***), y2 (---)')
xlabel('gia tri t')
ylabel('gia tri y1')
grid
subplot(212)
plot(t,y2,'-')
xlabel('gia tri t')
ylabel('gia tri y2')
grid
-4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4
-1 0
-5
0
5
1 0
V E D O TH I 2 C H IE U : y1 ( * ** ), y2 (---)
g ia tr i x
gi
a
tri
y
1
-4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4
-5
0
5
1 0
g ia tr i x
gi
a
tri
y
2
Vẽ đồ thị độc cực Dùng lệnh polar
Ví dụ: vẽ đồ thị hàm y=4e-4t với t=0:2pi/3
Ta viết ch−ơng trình vẽ nh− sau:
t=0:pi/20:2*pi/3;
r=4*exp(-4*t);
polar(t,r)
Kết quả cho ra nh− d−ới đây:
1
2
3
4
30
210
60
240
90
270
120
300
150
330
180 0
Vẽ Đồ thị dạng thanh (Bar).
Đồ thị bar biểu diễn giá trị của một véc tơ hay một ma trận d−ới dạng
các thanh thẳng đứng hay nằm ngang. Bar(y) biểu diễn các phần tử của
véc tơ y nếu y là một véc tơ. Nếu y là một ma trận, một nhóm thanh sẽ
biểu diễn các phần tử trong một hàng, trục x sẽ biểu diễn số hàng.
Ví dụ: Vẽ đồ thị biểu thị số sinh viên tốt nghiêp của một tr−ờng Đại học
từ năm 1995 đến 2001, biết số sinh viên tốt nghiệp t−ơng ứng là 1000,
1200, 1800, 1850, 1750, 2100.
Lập ch−ơng trình vẽ nh− sau:
x=[1000, 1200, 1800, 1850, 1750, 2100]
bar(x);
title('SO LUONG SINH VIEN TOT NGHIEP HANG NAM')
xlabel('Nam')
ylabel('So luong sinh vien')
set(gca,'XTickLabel',{'1996';'1997';'1998';...
'1999';'2000';'2001'})
Chạy ch−ơng trình cho kết quả là đồ thị d−ới đây:
1 9 9 6 1 9 9 7 1 9 9 8 1 9 9 9 2 0 0 0 2 0 0 1
0
5 0 0
1 0 0 0
1 5 0 0
2 0 0 0
2 5 0 0
S O L U O N G S IN H V IE N T O T N G H IE P H A N G N A M
N a m
S
o
lu
on
g
si
nh
v
ie
n
Đồ thị pie.
Lệnh Pie(x) biểu thị thành phần phần trăm theo dữ liệu trong x. Mỗi
phần tử trong x đ−ợc đại diện bằng một phần của đồ thị Pie.
Pie(x,explode) đặt các phần tử cho đồ thị Pie. Explode là một véc tơ hay
một ma trận của số 0 và 1 t−ơng ứng với x. Các phần tử là 0 sẽ t−ơng ứng
với các phần tạo thành một khối liền trong đồ thị pie. Nếu là giá trị 1 thì
phần tử t−ơng ứng với mẩu trên đồ thị sẽ đ−ợc tách rời khỏi khối liền
trong đồ thị Pie. Explode phải có cỡ giống với x.
Ví dụ : Biểu diễn thành phần phần trăm của các loại vật liệu có
trong một hỗn hợp.
x=[7 15 56 12 10];
eplode= [1 0 0 0 0];
pie(x,eplode)
colormap jet
Ta đ−ợc đồ thị :
7 %
1 5 %
5 6 %
1 2 %
1 0 %
b. Vẽ đồ thị 3D : dùng lệnh surf, mesh, contour3
Ví dụ: Vẽ đồ thị z=-20x2+x-15y2+5y , với -4<x<4 và -4<y<4.
Viêt file p3d.m để vẽ đồ thị ( dùng lệnh surf )nh− sau:
[x,y]=meshgrid(-4:.2:4,-4:.2:4);
z=-20*x.^2+x-15*y.^2+5*y;
surf(x,y,z)
title(' Do thi 3D')
xlabel(' truc x')
ylabel(' truc y')
zlabel(' truc z')
pause
Kết quả cho nh− hình d−ới đây:
Còn hai đồ thị d−ới đây đ−ợc vẽ bằng lện mesh và lệnh contour3:
- Đồ thị 3D dùng lệnh mesh
- Đồ thị 3D dùng lệnh contour
1 0
2 0
3 0
4 0
1 0
2 0
3 0
4 0
-5 0 0
-4 0 0
-3 0 0
-2 0 0
-1 0 0
0
truc x truc y
tr
uc
z
D o th i 3 D d ung le nh c o nto ur
Phần 2
ứng dụng Matlab giải một số bài toấn kĩ
thuật
1. Bài toán về mạch điện
Ví dụ 1: Tính c−ờng độ dòng điện của mạch điện có các trở kháng phức
d−ới đây, biết hiệu điện thế nguồn U=5V, các trở kháng: z1=1+0,5i,
z2=2+0,5i, z3=4+i, z4=z1 (Ω ).
z1 z1 z1 z1
aaa
U=5v fff
z4 z4 z4 z4
Giải:
Viết các ph−ơng trình định luật Kiếc sốp cho mạch nh− sau:
(z1+z2+z4)I1- z2I2 = U
(z1+2z2+z4)I2 - z2I1- z2I3= 0
(z1+2z2+z4)I3- z2I2- z2I4= 0
(z1+z2+z3+z4)I4- z2I3 = 0
Viết lại hệ ph−ơng trình trên d−ới dạng ma trận nh− sau:
(z1+z2+z4) - z2 0 0 I1 = U
- z2 (z1+2z2+z4)I2 - z2 0 I2 = 0
0 - z2 (z1+2z2+z4) - z2 I3 = 0
0 0 - z2 (z1+z2+z3+z4) I4 = 0
hay Z.I = U
với Z là ma trân trở kháng, I là ma trận cột dòng điện, còn U là ma trận
cột thế hiệu.
Nghiệm I đ−ợc tính nh− sau:
I=Z-1.U
D−ới đây là file ml12.m để giải ph−ơng trình ma trận trên
% File ml12.m
% Chuong trinh giai mach dien tro khang phuc
z1=1+.5i; z2=2+.5i; z3=4+i; z4=z1; % Cac tro
khang
U=5; % Hieu dien the
nguon
% Ma tran tro khang
Z=[z1+z2+z4 -z2 0 0;...
-z2 z1+2*z2+z4 -z2 0;...
0 -z2 z1+2*z2+z4 -z2;...
0 0 -z2
z1+z2+z3+z4 ];
F=[ V 0 0 0 ]'; % Ma tran cot ve phai
I=inv(Z)*F % Tinh dong dien
Chạy ch−ơng trình cho kết quả d−ới đây:
I =
1.3008 - 0.5560i
0.4560 - 0.2504i
0.1530 - 0.1026i
0.0361 - 0.0274i
Ví dụ 2: Tính dòng điện cho mạch có R, L và C nh− hình vẽ, cho
E=60v, R=50 , L=1H, Ω
C=10-4F, tại thời điểm ban đầu i1(0)=0, i2(0)=0.
i1 L
i3
E oi R C
Viết hệ ph−ơng trình vi phân cho mạch nh− sau:
Ldi1/dt + Ri2 = E
RCdi2/dt+ i2 - i1 = 0
Chuyển vế, viết lại hệ ph−ơng trình trên nh− d−ới đây:
i1’ = - Ri2/L + E/L (1)
i2’ = i1/RC - i2 /RC
Dùng hàm ode45, lập ch−ơng trình để xác định i1, i2 bằng các file
ml13.m và ml13a.m d−ới đây:
% File ml13.m CHUONG TRINHF TINH MACH DIEN
% CO R-L-C
global E R L C
E=60; L=1; R=50;C=.005 % Nhap cac so lieu
i0=[0 0]'; % Dieu kien ban dau
t=5; % thoi gian
[t,i]=ode45('ml13a',t,i0);
subplot(211)
plot(t,i(:,1))
title('GIAI MACH DIEN CO R- L- C')
ylabel('D.dien trong mach chinh I1 - A')
grid
subplot(212)
plot(t,i(:,2))
ylabel('D.dien trong mach re I2 - A')
xlabel(' Thoi gian')
grid
% File ml13a.m
function ic=ml13a(t,i)
global E R L C
ic=zeros(2,1);
ic(1)=-R/L*i(2)+E/L;
ic(2)=i(1)/(R*C)-i(2)/(R*C);
Chạy ch−ơng trình cho kết quả là trị số c−ờng độ dòng điện trong mạch
chíhh i1 và mạch rẽ i2 nh− hình d−ới đây:
0 0.5 1 1.5 2 2.5 3 3.5 4 4.5 5
0
0.5
1
1.5
G IA I M A CH D IE N CO R- L- C
D
.d
ie
n
t
ro
ng
m
ac
h
ch
in
h
I1
-
A
0 0.5 1 1.5 2 2.5 3 3.5 4 4.5 5
0
0.5
1
1.5
D
.d
ie
n
t
ro
ng
m
ac
h
re
I2
-
A
Tho i g ian
Để kiểm tra kết quả trên, ta so sánh nó với kết quả chính xác của hệ
ph−ơng trình vi phân (1) là:
i1= 6/5- 6e
-100t/5- 60te-100t
i2= 6/5- 6e
-100t/5- 120te-100t
Đồ thị chính xác của i1 và i2 có dạng nh− hình d−ới đây:
0 0 . 5 1 1 . 5 2 2 . 5 3 3 . 5 4 4 . 5 5
0
0 . 2
0 . 4
0 . 6
0 . 8
1
1 . 2
1 . 4
D o n g d i e n I 1 = 6 / 5 - 6 / 5 e ( - 1 0 0 t ) - 6 0 t e ( - 1 0 0 t )
0 0 . 5 1 1 . 5 2 2 . 5 3 3 . 5 4 4 . 5 5
0
0 . 2
0 . 4
0 . 6
0 . 8
1
1 . 2
1 . 4
D o n g d i e n I 2 = 6 / 5 - 6 / 5 e ( - 1 0 0 t ) - 1 2 0 t e ( - 1 0 0 t )
Ta thấy kết quả của hai cách tính là nh− nhau.
Để thấy sự dao động của mạch điện một cách rõ nét ta tăng điện dung
của tụ điên: lấy C=0,005F rồi chạy lại ch−ơng trình ta đ−ợc kết quả nh−
hình d−ới đây:
0 0 .5 1 1 . 5 2 2 . 5 3 3 . 5 4 4 . 5 5
-2
0
2
4
6
G IA I M A C H D IE N C O R - L - C
D
on
g
di
en
t
ro
ng
m
ac
h
ch
in
h
-
A
0 0 . 5 1 1 . 5 2 2 . 5 3 3 . 5 4 4 . 5 5
0
0 .5
1
1 .5
2
D
on
g
di
en
t
ro
ng
m
ac
h
re
R
-
A
Th o i g ia n
2. Giải bài toán động học cơ cấu phẳng
Ví dụ : Giải bài toán động học cơ cấu cu lit
Hãy xác định chuyển vị, vận tốc góc, gia tốc góc của thanh cu lit 3 của
cơ cấu cu lit, biết tr−ớc kích th−ớc các khâu: l0=0,5m, l1=0,2m, tay quay
1 quay đều với w1=8rad/s.
l1
1ϕ
l0 l3
3ϕ
Ta có quan hệ véc tơ sau:
l3 = l0 + l1
Viết l0 , l1 d−ới dạng số phức ta đ−ợc:
l3 = l0e
i 2/π
+ l1e
i 1ϕ (1)
Dùng hàm abs ta tính đ−ợc trị số của véc tơ l3 , dùng hàm angle để tính
góc chỉ ph−ơng của véc tơ này cũng là góc 3ϕ của cu lit.
l3a = abs( l3 ) (2)
3ϕ = angle( l3 ) (3)
Để tính đ−ợc vận tốc góc và gia tốc góc của cu lít ta thay l3 = l3aei 3ϕ
vào (1) rồi đạo hàm theo t, ta đ−ợc:
l3ae
i 3ϕ = l0ei 2/π + l1ei 1ϕ
l3a’e
i 3ϕ + i 3ω l3aei 3ϕ = i 1ω l1ei 1ϕ
Chia cả hai vế cho ei 3ϕ :
l3a’ + i 3ω l3a = i 1ω l1ei )( 31 ϕϕ −
Tách phần thực và ảo, ta rút ra:
l3a’ = - 1ω l1sin( )( 31 ϕϕ − (4)
3ω = 1ω l1cos )( 31 ϕϕ − / l3a (5)
Để có gia tốc góc, ta đạo hàm (5) :
α 3 = ( - 1ω l1sin )( 31 ϕϕ − ( 1ω - 3ω ) l3a - l3a’ 3ω )/ l3a (6)
Căn cứ vào các biểu thức (1), (2), (3), (4), (5) và (6) lập ch−ơng trình tính
các chuyển vị vận tốc và gia tốc nh− đ−ợc viết trong file cl3.m d−ới đây.
Kết quả về chuyển vị, vận tốc và gia tốc góc cu lít đ−ợc cho d−ới dạng đồ
thị ở phía d−ới ch−ơng trình.
% CHUONG TRINH TINH CHUYEN DONG CUA CO CAU CU LIT
l1=.2; l0=.5; % Kich thuoc tay quay va
gia
w1=8; % Van toc goc khau dan -
rad/s
n=51; % So vi tri tay quay
df=2*pi/n;
f1=0:df:2*pi;
f1d=f1*180/pi; % Goc tay quay – do
l3=l0*exp(i*pi/2)+l1*exp(j*f1);
f3=angle(l3);
l3a=abs(l3);
l3ac=-l1*w1*sin(f1-f3);
w3=l1*w1*cos(f1-f3)./l3a;
alpha3=-(v32.*w3+l1*w1*(w3-w1).*sin(f3-
f1))./l3a;
subplot(311)
plot(f1d,f3*180/pi)
title(' CHUYEN DONG CUA CU LIT ')
ylabel(' C.vi goc Culit - do')
grid
subplot(312)
plot(f1d,w3)
ylabel(' Van toc goc Culit - rad/s')
grid
subplot(313)
plot(f1d,alpha3)
ylabel(' Gia toc goc Culit - rad/s^2')
xlabel(' Goc tay quay')
grid
0 50 100 150 200 250 300 350 400
60
80
100
120
CHUYEN DONG CUA CU LIT
C
.v
i g
oc
C
ul
it
-
do
0 50 100 150 200 250 300 350 400
-10
-5
0
5
V
an
t
oc
g
oc
C
ul
it
-
ra
d/
s
0 50 100 150 200 250 300 350 400
-50
0
50
G
ia
t
oc
g
oc
C
ul
it
-
ra
d/
s2
Goc tay quay
3. Giải bài toán cân bằng máy
Ví dụ 1 : Giải bài toán cân bằng tĩnh
Có trục quay trên có gắn các khối l−ợng lệch tâm đặt trong cùng một mặt
phẳng nh− hình vẽ. Trục hiện đang mất cân bằng tĩnh.Ta tiến hành cân
bằng trục quay bằng ph−ơng pháp số phức nh− sau:
Từ điều kiện cân bằng tĩnh ta có: m4
m1
m1r1 + m2r2 + m3r3 + m4r4 + mcbrcb = 0 r1
r4
r2
mcb rcb
r3
Biểu diễn các véc tơ d−ới dạng số phức ta đ−ợc:
mcbrcb = - (m1r1e
i 1ϕ + m2r2ei 2ϕ + m3r3ei 3ϕ + m4r4ei 4ϕ )
Từ đó tính đ−ợc trị số của tích mcbrcb và góc chỉ ph−ơng ϕ của bán kính
véc tơ rcb bằng cách dùng hàm abs và hàm angle.
mcbrcb = abs( mcbrcb);
ϕ = angle(mcbrcb )
Ch−ơng trình tính nh− sau:
% File canbt.m
% TINH CAN BANG TINH
m1=12; m2=15; m3=27;m4=30; % Cac khoi
luong
r1=.6; r2=.8; r3=.5; r4=.4; % Tri so cac ban
kinh vec to
f1=pi/2; f2=pi/12; % Cac goc chi
phuong
f3=-pi/6;f4=2*pi/3; % cua ban kinh ri
mrcb=-m1*r1*exp(i*f1)-m2*r2*exp(i*f2)-
m3*r1*exp(i*f3)-...
m4*r4*exp(i*f4);
mr=abs(mrcb) % Tri so mcg*rcb
f=angle(mrcb)*180/pi % Goc chi phuong cua
ban
% kinh vecto rcb (do)
Chạy ch−ơng trình trên kết quả nhận đ−ợc là tích mcbrcb ( kí hiệu
là mr) và góc chỉ ph−ơng (kí hiệu là f) của bán kính véc tơ của khối
l−ợng cân bằng (tính ra độ):
mr =
23.3171
f =
-147.2962
Nếu chọn tr−ớc r = rcb= 0,6m thì khối l−ợng cân bằng cần đặt vào là:
m = mcb = mr/rcb =38,86 kg.
Ví dụ 2: Giải bài toán cân bằng động vật quay
Bài toán: Hãy cân bằng động trục quay có gắn các khối l−ợng đặt lệch
tâm trên những mặt phẳng khác nhau nh− hình vẽ d−ới đây. Biết hai mặt
phẳng T và P là hai mặt phẳng cân bằng.
m1 T m1
P
m2 m2 r1
r1 r2 r2 m4
r4 A B
m4 rP mP l2
mP l1
r3 l4
r3
m3 l3
m3
rT
mT mT l
Các khối l−ợng, độ dài các bán kính véc tơ t−ơng ứng và các kích th−ớc
khác đ−ợc cho nh− sau: m1=20 kg, m2=15 kg, m3=17 kg, m4=26 kg,
r1=0,6m, r2= 0,3m, r3=0,4m, r4=0,4m, l1=0,3m, l2=0,5m, l3=0,8m,
l4=1,2m, l=1,5m . Các bán kính véc tơ r1, r4 t−ơng ứng có ph−ơng thẳng
đứng và nằm ngang, còn véc tơ r2, r3 làm với ph−ơng ngang góc
và . 02 30=ϕ 03 60−=ϕ
Ta giải nh− sau: Giả sử hai đối trọng khối l−ợng mT và mP đã đ−ợc đặt
vào hai mặt phẳng cân bằng T và P, các bán kính véc tơ t−ơng ứng là rT
và rP , và hiện giờ trục đã đ−ợc cân bằng tĩnh và động. Từ ph−ơng trình
cân bằng mô men đối với điểm A của các lực quán tính và ph−ơng trình
tổng véc tơ các lực quán tính bằng 0
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- docx_20110912_matlab_introduction_127.pdf