Đề tài Mô hình sản phẩm bổ sung. Ứng dụng trong các cửa hàng bánh tươi Bakery Kinh Đô

Phần mở đầu 2

Phần I-Phân phối chung với các sản phẩm bổ sung-một mô hình phân phối hiệu quả 5

1-Khái quát về kênh phân phối sản phẩm 5

2-Phân phối cùng với các sản phấm bổ sung: Gia tăng lợi ích cho khách hàng 7

2.1-Sản phẩm bổ sung 7

2.2-Phân phốicùng các sản phẩm bổ xung-Một xu hướng phân phối hiệu quả 8

2.2.1-Mô hình phân phối sản phẩm bổ sung 8

2.2.2-Lợi ích của mô hình 8

2.2.3-Đặc điểm của các sản phẩm nên áp dụng mô hình 8

Phần II-Môi trường kinh doanh Việt Nam và khả năng ứng dụng mô hình sản phẩm bổ sung 10

2.1-Mô hình kinh doanh ở Việt Nam 10

2.1.1-Môi trường kinh tế: 10

2.1.2-Môi trường luật pháp 11

2.1.3-Môi trường nhân khẩu 12

2.1.4-Môi trường công nghệ 13

Phần III-Công ty Kinh Đô và sản phẩm bánh tươi: Một sản phẩm nên áp dụng mô hình phân phối sản phẩm bổ sung 15

3.1-Khái quát về công ty Kinh Đô và sản phẩm bánh tươi Bakery-sản phẩm tiềm năng cho kinh doanh sản phẩm bổ sung 15

3.1.1-Khái quát về công ty Kinh Đô 15

3.1.2-Danh mục sản phẩm của Kinh Đô 16

3.1.3-Sản phẩm bánh tươi Bakery của công ty kinh Đô có tiềm năng 24

3.2-Kênh phân phối cho sản phẩm bánh tươi 27

3.2.1-Đặc điểm của sản phẩm bánh tươi Bakery Kinh Đô 27

3.2.2-Bánh tươi Kinh Đô và kênh phân phối qua các Bakery 29

3.2.3-Mô hình phân phối sản phẩm bổ sung cho sản phẩm bánh tươi tại các Bakery Kinh Đô 30

Phần IV-Một số kiến nghị và đề xuất nhằm nâng cao hướng ứng dụng mô hình phân phối sản phẩm bổ sung cho các Bakery bánh tươi Kinh Đô 33

4.1-Một số đề xuất với công ty Kinh Đô 33

4.1.1-Xem lại các địa điểm đặt Bakery 33

4.1.2-Thiết lập Marketing quan hệ giữa các doanh nghiệp có sản phẩm bổ sung 34

4.1.3-Phát triển sản phẩm phù hợp cho phân phối sản phẩm như một sản phẩm bổ sung 34

4.1.4-Thay đổi chiến lược giá phù hợp 35

4.1.5-Sử dụng tốt các công cụ xúc tiến hỗn hợp 35

4.2-Một số vấn đề cần lưu ý 36

4.2.1-Lưu ý khi chọn sản phẩm bổ sung 36

4.2.2-Lưu ý khi kí kết hợp đồng phân phối sản phẩm bổ sung 36

4.3-Một số đề xuất khác 37

Phần kết luận 38

Tài liệu tham khảo

 

 

 

doc39 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mô hình sản phẩm bổ sung. Ứng dụng trong các cửa hàng bánh tươi Bakery Kinh Đô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nền kinh tế. Hội nhập đồng nghĩa với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Gia nhập WTO có nghĩa là chấp nhận sự có mặt của các công ty nước ngoài với các sản phẩm, dịch vụ của các công ty đó. Đồng thời sự phát triển của nên kinh tế cũng tạo cho người tiêu dùng có hành vi mua sắm mới phù hợp với cuộc sống phát triển hiện đại. Đây là một thị trường mới thử thách sự thích ứng của các doanh nghiệp Việt Nam, tạo cơ hội cho các mô hình kinh doanh mới. Ngoài ra cũng mang lại nhiều khó khăn và thách thức: xuất hiện những đối thủ cạnh tranh mới có công nghệ cao trình độ quản lý tiên tiến tiềm lực kinh tế lớn Và để đáp ứng được xu hướng mới đang hình thành trong hành vi người tiêu dùng thì việc ứng dụng mô hình kinh doanh mới-mô hinh phân phối sản phẩm bổ sung là một điều tất yếu để manglại thành công cho doanh nghiệp. Vì ứng dụng mô hình này các doanh nghiệp vẫn giữ vững được thị phần trong nước và cũng là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, kênh phân phối và tạo dựng thương hiệu qua việc ứng dụng mô hình phân phối “sản phẩm bổ sung”. 2.1.2-Môi trường luật pháp Ở Việt Nam mới bước sang nền kinh tế thị trường, hệ thống luật pháp còn thiếu nhiều. Nhưng trong những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành nhiều luật, pháp lệnh và nghị định như: Hiến pháp, Luật Dân sự, Luật công ty, Luật Doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp Nhà nước,Luật Hợp tác xã, Luật Đầu tư nước ngoài, Luật Thương mại,Tất cả các văn bản luật pháp đã chỉ rõ doanh nghiệp được kinh donh hàng hóa gì, cấm được khinh doanh hàng hóa gì? Chất lượng hàng hóa phải đảm bảo gì? Có bị kiểm soát hay không? Nghĩa vụ của doanh nghiệp, doanh nghiệp được quyền lợi gìNhững hạn chế và khuyến khích đó, những ràng buộc đóphải được các doanh nghiệp tính toán cặn kẽ khi thông qua các quyết định marketing. Đặc biệt với sự hội nhập WTO thì Việt Nam càng cố gắng kiện toàn bộ máy hành chính và pháp luật tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển với nhiều chính sách về thuế, về vùng nguyên liệu, về luật pháp, về đất đai hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Bộ Thương Mại đã thông qua chính sách liên kết kinh doanh tại Việt Nam. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho các doanh nghiệp trong nước có chính sách về liên kết kinh doanh với nhau. Việt Nam cũng đưa ra những chính sách bảo vệ hoạt động liên kết cho các doanh nghiệp. Tạo điều kiện về thủ tục pháp lý cho các doanh nghiệp có chiến lược liên doanh, liên kết được thông thoáng, rõ ràng, và thuận tiện. Chính các chính sách về liên doanh, liên kết đã tạo cơ hội cho các mô hình kinh doanh mới xuất hiện và mô hình phân phối sản phẩm bổ sung là một trong số đó đã ra đời để đáp ứng điều kiện môi trường mới đồng thời đáp ứng tốt hơn hành vi tiêu dùng mơi trong người tiêu dùng 2.1.3-Môi trường nhân khẩu Các nhà Marketing thường quan tâm tới môi trường nhân khẩu học trước hết ở quy mô và tốc độ tăng dân số. Bởi vì, hai chỉ tiêu đó phản ánh trực tiếp quy mô nhu cầu tổng quát trong hiện tại và tương lai, và do đó nó cũng phẩn ánh sự phát triển hay suy thoái của thị trường. Hiện nay với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và sự hội nhập WTO đã làm thay đổi về cơ cấu, quy mô hộ gia đình Việt Nam cũng làm cho các hoạt động Marketing thay đổi thường xuyên liên tục. Quan niệm về một gia đình đông đúc “tam đại, ngũ đại đồng đường” với “con đàn, cháu đống” đã dần dần được thay thế bởi xu hướng tách ra tạo lập cuộc sống độc lập từ khi tuổi trưởng thành và lập gia đình riêng. Những thay đổi về đời sống kinh tế-xã hội ở cả nông thôn và thành thị đã và đang thúc đẩy mạnh tiến trình này. Cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch nêu ra một mô hình mẫu gia đình “chỉ có từ 1 đến 2 con”. Công cuộc vận động “giải phóng phụ nữ” đã thực sự làm thay đổi cái nhìn về vai trò của người phụ nữ trong gia đình và nơi công sở. Do vậy, đối tượng mà các hoạt động Marketing hướng đến cũng phải thay đổi, kèm theo các biện pháp, chính sách Marketing phải phù hợp hơn. Phải đáp ứng được nhu cầu về sản phẩm của các khách hàng để đáp ứng được xu hướng thay đổi mới trong hành vi người tiêu dùng. Do vậy các doanh nghiệp cần áp dụng các mô hình kinh doanh mới để đáp ứng xu thế này và một trong những mô hình được áp dụng là mô hình phân phối sản phẩm bổ sung. 2.1.4-Môi trường công nghệ Môi trường công nghệ kỹ thuật bao gồm các nhân tố gây tác động ảnh hưởng đến công nghệ mới, sáng tạo sản phẩm và cơ hội thị trường mới. Kỹ thuật công nghệ mới bắt nguồn từ thành quả của công cuộc nghiên cứu khoa học, dem lại những phát minh và sáng tạo làm thay đổi bộ mặt thế giới và là một nhân tố quan trọng nhất đầy kịch tính,quyết định vận mệnh của nhân loại. Công cuộc cạnh tranh về kỹ thuật công nghệ mới không chỉ cho phép các công ty chiến thắng trên phạm vi có tính toàn cầu mà còn làm thay đổi bản chất của sự cạnh tranh,bởi vì chúng tác động mạnh mẽ đến chi phí sản xuất và năng suất lao động, ảnh hưởng đến việc thực thi các giải pháp cụ thể của marketing. Chi phí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển chiếm một tỉ lệ ngày càng gia tăng trong thu nhập quốc dân của các quốc gia và nó cũng là một chỉ số để đánh giá trình độ phát triển, khả năng tăng trưởng của một đất nước.Hàng năm các công ty hàng đầu thế giới giành những khoản chi phí khổng lồ cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Các công ty cũng gia tăng số lượng nhân viên Marketing vào các bộ phận nghiên cứu nhằm để thu về các kết quả sát với định hướng thị trường một cách cụ thể hơn. Nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế mới bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển. Những lĩnh vực kỹ thuật-công nghệ rộng lớn và mới mẻ luôn tạo ra cho các nhà hoạt động thị trường các cơ hội thị trường không hạn chế. Nhịp độ và tốc độ phát triển và đổi mới côngnghệ kỹ thuật ngày càng nhanh hơn và ngắn hơn với việc hôi nhập WTO. Sự phát triển và hội nhập đã tạo sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ với các doanh nghiệp trong nước mà cả với các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh việc tập trung vào cải tiến và hoàn thiện các sản phẩm hàng hóa dịch vụ hiện có, dù chỉ là những chi tiết rất nhỏ bé tưởng chừng như ít được để ý. Chính là những điều như: Thay đổi kiểu dáng, bao bì nhãn hiệu, thêm vào một số đặc tính mới, copy và cải tiến sản phẩm của đối thủ cạnh tranh đã làm kéo dài vòng đời sản phẩm, đưa nó vào một pha phục hồi hay tăng trưởng mới, mở rộng được thị trường và thu về các khoản lợi nhuận không nhỏ thì việc ứng dụng mô hình kinh doanh mới cũng là một chiến lược mới của các doanh nghiệp và để hoàn thiện hơn việc cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu tieu dùng mới trong hành vi người tiêu dùng thì mô hình phân phối sản phẩm bổ sung-các bộ sản phẩm bổ sung cho nhau để đáp ứng hoàn thiện nhất nhu cầu của khách hàng đã đáp ứng tốt nhất yêu cầu chiến lược đó của các doanh nghiệp. Phần III-Công ty Kinh Đô và sản phẩm bánh tươi: Một sản phẩm nên áp dụng mô hình phân phối sản phẩm bổ sung 3.1-Khái quát về công ty Kinh Đô và sản phẩm bánh tươi Bakery-sản phẩm tiềm năng cho kinh doanh sản phẩm bổ sung 3.1.1-Khái quát về công ty Kinh Đô Được thành lập năm 1993 công ty Kinh Đô đầu tiên là phân xưởng sản xuất nhỏ tại Phú Lâm quận 6 TP.HCM, lúc đầu sản phẩm của công ty là bánh Snack. Cùng với thời gian Kinh Đô đã có những bước phát triển lớn mạnh: tăng vốn pháp định lên nhiều lần, sản xuất ra nhiều sản phẩm khác nhau như bánh mì, bánh bông lan Hiện nay Kinh Đô là một thương hiệu nổi tiếng, kinh doanh cả trong và ngoài nước được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin cậy. Không chỉ hoạt động đơn lẻ Kinh Đô đã chuyển hướng sang liên doanh, liên kết. Ví dụ: Kinh Đô mua lại thương hiệu kem Wall’s từ Unilever vào tháng 7/2003; hợp tác với tập đoàn bánh kẹo nước giải khát hàng đầu thế giới Cadbury. Mới đây ngày 31/5/2005 công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam chính thức kí kết hợp đồng đầu tư vào công ty và trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của công ty. Công ty cổ phần Kinh Đô là nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam và là một thành viên chủ chốt của tập đoàn Kinh Đô. Năm 2004, doanh thu thuần của công ty đạt 718 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng. Năm 2005 doanh thu của công ty dạt 798,7 tỷ đồng, tăng 11%; lợi nhuận sau thuế đạt 99,1 tỷ, tăng 22% so với năm 2004. Năm 2006, thương hiệu Kinh Đô được người tiêu dùng bình chọn thứ 3 trong số 10 thương hiệu mạnh hàng đầu Việt Nam. Kinh Đô là công ty có hệ thống đại lý phân phối lớn nhất với hơn 200 nhà phân phối,65.000 điểm bán lẻ phủ khắp cả nước và trên 25 Kinh Đô Bakery tại Hà Nội và TP.HCM. 3.1.2-Danh mục sản phẩm của Kinh Đô Các sản phẩm chính của công ty Kinh Đô Bánh bơ Always Bánh Bơ Thập Cẩm Amara Bánh Bơ và Bánh mặn Bingo Bánh Bơ & Bánh Mặn Bis To Go Bánh Bơ & Bánh Mặn Classe gift selection Heart to Heart Bánh Bơ Thập Cẩm Legend Bánh Bơ Thập Cẩm Nelsons Bánh Bơ Thập Cẩm Place Bánh Bơ & Bánh Mặn Planet 9 Bánh Bơ Thập Cẩm Pyramid Bánh Bơ & Bánh Mặn Sharry Peanut Shortbread Sôcôla Always Bánh Bơ Thập Cẩm Amara Bánh Bơ và Bánh mặn Bingo Bánh Bơ & Bánh Mặn Bis To Go Bánh Bơ & Bánh Mặn Classe gift selection Heart to Heart Bánh Bơ Thập Cẩm Legend Bánh Bơ Thập Cẩm Nelsons Bánh Bơ Thập Cẩm Place Bánh Bơ & Bánh Mặn Planet 9 Bánh Bơ Thập Cẩm Pyramid Bánh Bơ & Bánh Mặn Sharry Peanut Shortbread Bánh quy Astello Bánh Bơ & Bánh Mặn Biskey Bánh mặn Cracker Stars Bánh mặn Creatures Of The Sea Cheese Flavor Crystal Bánh Bơ & Bánh Mặn Great 5 Bánh Bơ & Bánh Mặn Hooray JamBoree Bánh Bơ & Bánh Mặn Joyful Bánh Bơ & Bánh Mặn Lulla Petit Beurre Marie Biscuits Mini Butter Cheese Butter-Cheese Coated Crackers Bánh snack Sachi Snack Khoai Tây (Hương vị Hành) Sachi Snack Khoai Tây (Hương vị Sambal) Sachi Snack Khoai Tây (Hương vị Sambal) Sachi Snack Khoai Tây (Hương vị Hành) 9 Holes Snack Thơm & Cay Big Sea Snack Tôm Bon-Bon Snack Sữa Dừa Bon-Bon Snack Sữa Dừa Crab Snack Cua Rang Me Crocodile Snack Gà Curry Chicken Snacks Snack Cà Ri Gà Dino Snack Chocolate Bánh quế Fest Bánh Quế Thập Cẩm (4 mùi) FingoS Bánh Quế Thập Cẩm Just 4 U Bánh Quế Thập Cẩm Ole! Ole! Bánh Quế Thập Cẩm Rolla Bánh Quế Thập Cẩm Sera Sera Bánh Quế Thập Cẩm Layer Cake Layer Cake Bánh Bông Lan Bơ Sữa Layer Cake Bánh Bông Lan Chocolate Layer Cake Bánh Bông Lan Thanh Dâu Layer Cake Bánh Bông Lan Lá Dứa Solite Bánh Bông Lan Kem Sô Cô La Solite Bánh Bông Lan Kem Tiramisu Solite Bánh Bông Lan Kem Sô Cô La Solite Bánh Bông Lan Kem Bơ Sữa Solite Bánh Bông Lan Kem Dâu Solite Bánh Bông Lan Kem Bơ Sữa Solite Bánh Bông Lan Kem Tiramisu Swiss Roll Bánh Bông Lan Thanh Dâu Sản phẩm xuất khẩu AFC Bánh Mặn Original Crackers AFC Bánh Mặn Rau Cải AFC Bánh Mặn Orginal Crackers AFC Bánh Mặn Rau Cải Fruity Cookies Fruit Filled Cookies - Apple Flavor Fruity Cookies Fruit Filled Cookies - Pineapple Flavor Fruity Cookies Fruit filled Cookies - Apple & Pineapple Flavor Fruity Cookies Fruit Filled Cookies - Strawberry Flavor Fruity Cookies Fruit Filled Cookies - Blueberry Flavor Fruity Cookies Fruit Filled Cookies - Blueberry & Strawberry flavor Rosette Kem Vani Sữa Rosette Kem Sôcôla Sữa Sản phẩm mới CHIPCO Bánh Cookies Hạt Chocolate COSY Bánh Lạt Marie Amity Chunchy & Delicious Sản phẩm bakery Sữa Tươi Tròn Noel Mousse Trắng Noel Củi Trắng Noel Mousse Trắng Noel Chocolate Đổ Noel Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp Củi Cao Cấp 3.1.3-Sản phẩm bánh tươi Bakery của công ty kinh Đô có tiềm năng trong ứng dụng mô hình sản phẩm bổ sung: Do nhu cầu phát triển của xã hội ngày càng cao nên “phú quý sinh lễ nghĩa”.Nếu như trước kia, vào mỗi dịp sinh nhật có được một trước bánh kem xinh xinh là “sang” lắm rồi thì ngày nay,bất cứ một dịp nào-sinh nhật, lễ cưới, mừng thọ, kỷ niệm ngày cưới, ngày thôi nôi,đều có sự hiện diện của chiếc bánh kem với hình thức được trang trí một cách đẹp mắt và chất lượngtuyệt hảo. Nói đến chất lượng và hình thức của bánh kem hiện nay, đẹp nhất và ngon nhất vẫn phảinhắc đến các chuyên gia làm bánh của khách sạn Metropole. Các loại bánh cưới thường được làm nhiều tầng, ít nhất là 2 tầng và nhiều nhất là 5 tầng, 7 tầng, trên đỉnh cao là hình tượng cô dâu chú rể. Nhân bánh thường được phết mứt dâu, kem tươi, kem chocolate, mứt cam hoặc nhiều loại gia vị khác. Đối với khách sang, bánh còn được chế biến bằng các loại rượu vang đắt tiền. Giá của những loại bánh như thế không hề rẻ, thường tính bằng USD. Một chiếc bánh 5 tầng có đường kính lớn nhất là 40cm và nhỏ nhất là 10cm thường được đặt với giá 30USD hoặc 100USD. Tuy nhiên,đối với những cặp cô dâu, chú rể đặt tiệc cưới tại đâythường được tặng chiếc bánh này cùng với 01 chai rượu sâm banh. Cùng với Metropole, nhiều khách sạn tại Hà Nội cũng làm loại bánh cưới này như một hình thức khuyến mãi nhằm thu hút tiệc cưới đổ về như Daewoo, Hilton, Nikko, Hoizon, Melia, Fortuna,Chi phí ít hơn và có được thị phần nhiều hơn trên thị trường là các công ty chế biến thực phẩm như công ty Kinh Đô, Liên doanh Hải Hà-Kotobokiva Mesa. Đây là những doanh nghiệp có thị phần lớn trong thị trường bánh kem va gato hiện nay. Đối với các loại bánh sinh nhật, bánh đính hôn, bánh cho lễ kỉ niệm ngày cưới, mừng thọ,các công ty đều đồng loạt bán với mức giá tương tự, phụ thuộc vào chất lượng và kích thước từng chiếc bánh. Loại nhỏ nhất với kem tươi và cacao (có đường kính khoảng 10cm) thường được bán với giá từ 40.000đ đến 50.000đ/chiếc. Loại lớn hơn như 15cm, 20cm, 30cm giá khoảng từ 60.000đ đến 120.000đ/chiếc. Hầu hết các loại bánh này đều có chất lượng như nhau, nghĩa là nguyên liệu loại tốt nhất, các loại kem tươi ngoại nhập, có thêm các loại mứt và hoa quả tươi,được trang trí bằng nhiều hình thức khác nhau như hoa hồng, hoa cúc, hình các con vật, ngôi nhà,Cá biệt như Kinh Đô và Hải Hà-Kotoboki còn sáng tạo ra một số loại bánh sử dụng chất liệu khác như chocolate nguyên chất, pho mát, kem hoa quả còn nguyên vị,rất độc đáo và giá thành chỉ cao hơn các loại bánh bình thường một chút. Ví dụ như bánh kemp ho mát loại đường kính 20cm thường được bán với giá 120.000đ/chiếc, bánh mứt trái cây tươi đường kính tương tự giá khoảng 100.000đ/chiếc. Cùng với các công ty cổ phần, liên doanh, nhiều nhà hàng bánh ngọt tư nhân cũng bung ra mạnh mẽ với các mặt hàng bánh có chất lượng không kém nhiềunhưng giá cảlại rẻmột cách đáng kể. Không kể một số nhà bánh tư nhân có uy tín và chất lượng như Bảo Ngọc, Hồng Kông,.Chung, Bảo Khánh, thường có nghệ nhân làm bánh từ ngày xưa với công thức làm bánh độc đáo của Pháp, Hồng Kông,thì giá thành tương tự như ở các công ty. Các cửa hàng bánh ngọt khác như Lyly ở phố Bông Nhuộm, Hải Hà ở Bạch Mai thường bán với giá rất bình dân. Cũng là chiếc bánh có đường kính 20cm được phết kem hoặc cacao với rất nhiều màu sắc, nhưng giá thành chỉ khoảng 20.000đ đến 30.000đ/chiếc. Tìm hiểu sự chênh lệch nghiêm trọng này, thì được biết chủ yếu giá thành thấp là do nguyên liệu nội địa, chất lượng kém, các loại kem thường được pha trộn nhiều nên chất lượng cũng kém hơn. Mặt khác, màu sắc đa dạng là do các loại phẩm màu được pha trộn nên có khi không thể tin tưởng được. Song, không vì vậy mà thị trường bánh bình dân này lại kém phát triển, ngược lại có chiều hướng lan rộng. Lý do là vì nó thích hợp với giới bình dân, ít tiền, học sinh,Không chỉ có bánh gato và bánh kem, thị trường bánh tươi còn mở ra nhiều loại sản phẩm đa dạng khác, trong đó đặc biệt là các loại bánh của công ty Kinh Đô, Hải Hà-Kotobuki và Mesa. Theo một nhân viên bán hàng của Kinh Đô, hàng ngày, công ty thường bày bán trên thị trường hàng chục loại sản phẩm bánh ngọt tươi như su kem, bánh dứa, bánh bông lan, bánh thạch, bánh cuộn, bánh bang nhân nho, nhân dâu tây,và số lượng bán rất chạy. Giá thành cho các loại bánh này rẻ nhất cũng phải 5.000đ/chiếc nhỏ đến 10.000đ/chiếc. Các loại bánh nhân thịt: Tiện dụng và chất lượng. Song song cùng phát triển với bánh ngọt, các loại bánh mặn (bánh nhân thịt) cũng ngày càng chiếm thị phần lớn trên thị trường bánh tươi và trở thành món ăn nhanh hữu dụng cho nhiều tầng lớp nhân dân. Trong đó, số lượng đông nhất phải kể đến là học sinh và sinh viên. Do các giờ học sát nhau, nên phần lớn học sinh không có thời gianvề nhà ăn cơm. Chính vì vậy, thay cho cơm, sau giờ học chính, giới “cậu ấm, cô chiêu” lại rủ nhau ra các tiệm bánh lớn để mua sanwhith, patio, bánh bao, bánh kẹp thịt, kẹp hải sản với nước sốt các loại. “Độc chiêu” đối với các loại bánh này phải kể đến công ty kinh Đô và Mesa với nhiều loại bánh độc đáo và phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Nét nổi bật của các loại bánh này là thường được làm ngay tại cửa hàng, đặt tren khay trong khu có lò nướng nên bánh luôn nóng, mềm và giữ được chất lượng ngon. Nếu ít tiền, bạn có thể kiếm được một chiếc bánh mình dài với giá 2.000d/chiếc hoặc bánh bao nhân xá xíu khoảng 3.000đ/chiếc. Còn dư dả hơn một chút, các cậu ấm, cô chiêu thường chọn loại pizza nhân thịt, nhân hải sản với nước sốt theo kiểu Italia vừa ngon vừa “ấm bụng”. Loại pizza này thường có 2 loại, loại nhỏ giá 5.000đ/chiếc vàloại to hơn giá 8.000đ/chiếc. Vào bữa sáng, trước khi đi học, giới trẻ hiện nay cũng thích làm 1 đến 2 chiếc Pateso theo phong cách Pháp với một cốc sữa hoặc nước hoa quả. Qua một số cửa hàng bánh có bàn ăn, bạn có thể chọn bữa sáng với đầy đủ chất với giá 10.000đ đến 20.000đ( tùy thuộc vào loại Patiso bạn chọn và loại nước hoa quả hay sữa). Dĩ nhiên, như đã nói ở trên, đay là phong cách ăn chỉ thích hợp với giới trẻ, thích loại fastfood và cách ăn theo kiểu phương Tây, còn nhìn chung, các giới khác vẫn không thể bỏ qua bát phở và cốc cà phê. Bánh tuơi Bakery Kinh Đô có đặc trưng của loại bánh này là chu kì thời gian sử dụng rất ngắn như bánh bao tươi có thời gian sử dụng là một ngày nhưng cũng có loại có thời gian sử dụng lâu hơn đó là bánh trung thu. Mỗi một loại bánh Bakery lại có một đặc thù riêng thỏa mãn những nhu cầu rất khác nhau của khách hàng. Bánh tươi nghệ thuật một loại bánh của dòng bánh Bakery đặc trưng của loại bánh này là làm bằng kem tưoi, có thời gian sử dụng ngắn thường là dùng trong ngày. Loại bánh này phục vụ cho những khách hàng có nhu cầu dùng bánh vào các dịp sinh nhật, tiệc cưới,hoặc các ngày đặc biệt như noelVới những dịp như thế thì bánh tươi còn mang một giá trị đó là biểu tượng và linh hồn của bữa tiệc. Hay bánh bao đó là loại phục vụ trong ngày thường là cho một bữa ăn sáng nhẹ. Loại bánh này thường để phục vụ cho những người xung quanh địa phận mà cửa hàng Bakery đã đặt trụ sở. Có loại bánh thì có thời gian sử dụng dài hơn và chỉ xuất hiện theo mùa trung thu hàng năm. Tuy nó xuất hiện theo mùa vụ nhưng lại là loại bánh quan trọng nhất của của hãng Kinh Đô, bởi vì nó dem lại cho doanh nghiệp l khoản lợi nhuận đáng kể nếu không nói là chủ yếu. Ngoài ra còn có một số loại bánh khác như hột gà, bánh nhân thơm, bánh mì tươi cuộn ruốc, Mỗi loại bánh Bakery này lại có những kiểu mẫu mã riêng.bánh tươi nghệ thuật là loại bánh dùng cho các buổi sinh nhật hay tiệc cưới và một số dịp đặc biệt như các ngày lễ Noel,Mẫu mã kiểu dáng rất phong phú với những kích thước rất khác nhau và kích thước của nó từ 0,3T đến 2,5T hình dáng của nó thường có hình tròn và hình que củi trên đó có hoa văn trang trí bên trên. Một số loại bánh tròn như choso tròn và nó thường gồm từ một tầng đến bốn tầng, còn những bánh có thân hình cây thì nó đơn thuần chỉ là hình cây với kích thước to nhỏ tùy theo. Còn bánh bao thì nó chỉ có một cỡ với một hình dáng nhất định. Những loại bánh như bánh hột gà, bánh nhân thơm, bánh tươi cuộn ruốc cũng chỉ có một kiểu dáng và kích thước nhất định. Riêng với bánh trung thu thì mẫu mã của chúng chỉ có hình vuông,hình tròn trên đó có trang trí hoa văn đắc sắc. Nhưng loại bánh này lại có bao bì bao gói rất bắt mắt vì sản phẩm này bị cạnh tranh rất khốc liệt mỗi dịp trung thu. Thành phần của bánh thì tùy theo từng loại bánh mà có những thành phần khác nhau. Bánh tươi nghệ thuật có thành phần như: Bơ, sữa trứng, socola, đường một số loại hoa quả khô và một số vật bằng nhựa trang trí trên bề mặt bánh. Hay như bánh bao thì thành phần gồm: Bột gạo, trứng, thịt,Riêng với bánh trung thu thì thành phần của nó rất cấu kì nhưng nó thường gồm: Bột gạo, đỗ xanh, tôm khô, hoa quả khô,Còn một số loại bánh khác như: Bánh hột gà, bánh mì tươi cuộn ruốc thì thành phần của nó đắc trưng cho từng loại. Ngoài ra khi người ta thưởng thức bánh Bakery của Kinh Đô người ta không chỉ thưởng thức vị ngon của bánh mà còn thưởng thức một thương hiệu nổi tiếng Kinh Đô. 3.2-Kênh phân phối cho sản phẩm bánh tươi 3.2.1-Đặc điểm của sản phẩm bánh tươi Bakery Kinh Đô Những năm gần đây, sự xuất hiện của hàng loạt “Bakery” sang trọng-“cửa hiệu bánh mì”, chuyên bán các loại bánh làm từ bột mì, như bánh mì, sandwich, bánh kem, bánh xốp nhân ngọt hoặc mặnđược sản xuất và tiêu thụ trong ngày-đã làm thị trường này phát triển rất nhanh. Đầu tiên là sự bùng nổ của các Bakery Kinh Đô đã kéo theo “làn sóng” tự làm mới mình của các cửa hàng bánh mì đã có từ trước như Đức Phát, Hỷ Lâm Môn, Maxim’s. Thêm vào đó là những cửa hàng bánh mì do nước ngoài đầu tư như Bon (Pháp), B.Bang (Hàn Quốc) và mới nhất là Love Bread (hay bánh mì tình yêu của Singapỏe). Tưởng chừng thất bại của Bon có thể làm chùn bước phát triển của những đại gia trong làng bánh. Nhưng những dự án mở Bakery vẫn tiếp tục. Thêm cửa hàng, doanh thu vẫn liên tục phát triển. tại các cửa hàng Bakery, lượng khách đông nhất vào khoảng 6h sáng và sau 4h chiều. Nhu cầu về bữa ăn nhanh của người dân ở một thành phố công nghiệp ngày càng trở lên phổ biến với phần đông khách hàng là học sinh, bởi giá rẻ, dễ chọn lựa, mua nhanh. Đa phần các Bakery của các doanh nghiệp Việt Nam có giá bánh từ 1000đ đến 5000đ/chiếc. Bánh tươi trong các cửa hàng do nước ngoài đầu tư có giá cao hơn (trung bình trên 5.000đ/sản phẩm) vì mạng lưới phân phối hẹp, lượng khách ít, chi phí cao.Giá rẻ và chủng loại bánh phong phú nhất là Bakery Đức Phát với hơn 200 loại bánh, chủ lực là bánh mì lạt, bánh mì sandwich, bánh mì kẹp thịt, giá trung bình chỉ từ 2.000đ-2.500đ/cái. Bakery Kinh Đô nổi tiếng vì giỏi tiếp thị, giá bánh trung bình từ 3.000đ-3.500đ/chiếc. Bakery B.Bang và Love Bread lại hấp dẫn khách vì bột bánh dẻo, mềm, ít chất béo, nhân các loại bánh đa dạng, nhiều hương vị lạ, đặc biệt nước sốt ăn kèm không gây ngán. Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc doanh nghiệp tư nhân Đức Phát, khẳng định bánh tươi Đức Phát đang dẫn đầu thị trường về số lượng bán ra, bình quân một ngày nhà máy bánh Đức Phát cho ra lò gần 20 tấn bánh. Đức Phát hiện phát triển được 18 cửa hàng, dự định mở thêm ba cửa hàng mới trong năm 2005. Kinh Đô có 25 cửa hàng, trong đó có 20 cửa hàng ở TP.HCM, năm 2005 dự định sẽ phát triểm thêm cửa hàng ở các tỉnh lân cận. Dù có thêm cửa hàng, doanh thu chung của toàn hệ thống vẫn tăng đều 20%/năm. Hiện doanh thu trung bình ở mỗi cửa hàng Kinh Đô từ 500triệu-800triệuđồng/tháng, dự kiến năm 2005, doanh thu của toàn bộ Bakery Kinh Đô đạt 200 tỉ đồng! Doanh thu khiêm tốn hơn là Bakery của các doanh nhân nước ngoài, do nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Vì vậy, kênh phân phối hiệu quả là mở quầy bánh trong các trung tâm thương mại, siêu thị hoặc cao ốc văn phòng. Chẳng hạn, B.Bang vào Diamond Plaza; Love Bread đã mở ba cửa hàng trên đường phố nhưng doanh thu cao nhất vẫn là An Đông Plaza, dự định sẽ mở tiếp ở Maximark 3 Tháng 2, SaigonTourist. Vớinhu cầu: sạch hơn+khỏe hơn. Bánh tươi là một trong những loại thực phẩm chế biến ăn ngay. Vì thế, vệ sinh an toàn thực phẩm nơi bày bán và của từng sản phẩm phải là mối quan tâm hàng đầu. mỗi Bakery đều cố gắng tạo hình ảnh sạch sẽ để người mua yên tâm: Bánh đựng trong lồng kính hoặc nhựa (nếu là bánh nướng nhân mặn thì luôn có lò hâm bên dưới); nhân viên mặc đồng phục gọn gàng và luôn sử dụng dụng cụ gắp bánh; mỗi một cái bánh mì khi đưa đến quầy tính tiền đều được bao gói. Một số Bakery còn dungd cửa kính, máy lạnh để bánh được an toàn hơn trong suốt quá trình bày bán như Love Bread và trong tương lai, Bakery Kinh Đô cũng sẽ làm thế. Bản thân các doanh nghiệp lớn như Kinh Đô, Đức Phát đang từng bước xây dựng tiêu chuẩn HACCP (tiêu chuẩn cao nhất có giá trị quốc tế về vệ sinh an toan thực phẩm), với sự chuẩn bị nhà xưởng và tổ chức các lớp học cho công nhân khá bài bản. Cho đến nay, trong ngành bánh tươi, chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào có trong tay giấy chúng nhận đạt HACCP, vì để được tiêu chuẩn này,doanh nghiệp phải xâydựng lại nơi sản xuất và kiểm soát chặt chẽ ngay từkhâu đặt mua nguyên liệu, tốn rất nhiều tiền mà chỉ có những doanh nghiệp lớn (có khả năng xuất khẩu) mới có thể làm được. Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng ngày nay không chỉ cần ăn ngonmà phải có sức khỏe, tức giảm chất ngọt, chất béo hoặc lựa chọn nguyênl iệu không có cholesterol. Bánh kem sữa tươi đang được chuộng hơn bánh kem bơ vì lẽ đó. Điều cuối cùng còn lại là do cạnh tranh về giá, không ít cửa hàng bánh tươi đã sử dụng chất phụ gialàm nở phồng bánh: Chiếc bánh trông to, nhưng rỗng ruột, bột khô và dai; nhân bánhđôi khi chỉ là lớp mỏng trên bề mặt để

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docM0832.doc