Lời mở đầu 1
CHƯƠNG 1 4
LÝ LUẬN CHUNG VỀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG VÀ SỰ CẦN THIẾT MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TẠI CÔNG TY ABC 4
I. THỊ TRƯỜNG VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG 4
1.1 Khái niệm thị trường, mở rộng thị trường và mở rộng thị trường dịch vụ 4
1.1.1 Khái niệm thị trường 4
1.1.2 Khái niệm mở rộng thị trường 5
1.1.3 Khái niệm mở rộng thị trường dịch vụ 6
1.2 Phân loại mở rộng thị trường và mở rộng thị trường dịch vụ 6
1.3 Vai trò của mở rộng thị trường dịch vụ 9
II. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ 12
2.1 Hoạt động mở rộng thị trường dịch vụ 12
2.2 Các biện pháp mở rộng thị trường dịch vụ 13
2.2.1 Nâng cao chất lượng dịch vụ 13
2.2.2 Hạ giá thành dịch vụ 13
2.2.3 Nâng cao chất lượng của công tác dự báo nghiên cứu nhu cầu thị trường 14
2.2.4 Xây dựng chính sách thu hút khách hàng 14
2.3 Các chỉ tiêu đánh giá 14
III. SỰ CẦN THIẾT MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ Ở CÔNG TY ABC 15
CHƯƠNG 2 18
THỰC TRẠNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ 18
VẬN TẢI CỦA CÔNG TY ABC 18
I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY ABC 18
59 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mở rộng thị trường tại công ty cổ phần tập đoàn vận tải quốc tế ABC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bồi dưỡng kỹ thuật, nghiệp vụ, tham quan, thực tập cho CNVC, ở trong nước và ngoài nước, hướng dẫn tham quan thực tập của cỏc cơ quan, trường học gửi đến.
- Quản lý hồ sơ, kịp thời bổ xung vào hồ sơ thay đổi về bản thõn, gia đỡnh CNVC, lập bỏo cỏo về LĐ-TL.
* Phũng kế toỏn - tài chớnh: Cú nhiệm vụ.
- Tổ chức sắp xếp thật hợp lý, khoa học, tập trung cỏc bộ phận kế toỏn, thống kờ trong phũng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về cụng tỏc kế toỏn - tài chớnh, thống kờ.
- Ghi chộp phản ỏnh được cỏc số liệu hiện cú về tỡnh hỡnh vận động toàn bộ tài sản của Cụng ty. Giỏm sỏt việc sử dụng bảo quản tài sản của cỏc đơn vị, đặc biệt là phương tiện vận tải, mỏy múc thiết bị, nhà xưởng.
- Phản ỏnh chớnh xỏc tổng số vốn hiện cú và cỏc nguồn hỡnh thành vốn. Xỏc định hiệu quả sử dụng đồng vốn đưa vào sản xuất kinh doanh. Tham gia lập cỏc dự toỏn phương ỏn kinh doanh xuất nhập khẩu dịch vụ kinh doanh khỏc, kiểm tra chặt chẽ cỏc chi phớ trong xõy dựng kiến thiết cơ bản. Quyết toỏn búc tỏch cỏc nguồn thu và tổng chi phớ của tất cả cỏc lĩnh vực kinh doanh. Tớnh toỏn hiệu quả kinh tế, lợi nhuận đem lại trong toàn Cụng ty.
- Thực hiện đầy đủ cỏc nội dung qui định của phỏp lệnh kế toỏn thống kờ, chế độ tài chớnh của Nhà nước . Thực hiện đỳng yờu cầu về qui định bỏo cỏo quyết toỏn thống kờ hàng thỏng, quý, năm với chất lượng cao, chớnh xỏc, kịp thời, trung thực. Trớch nộp đầy đủ nghĩa vụ với ngõn sỏch Nhà nước .
- Tham mưu đắc lực cho lónh đạo Cụng ty trong lĩnh vực quản lý kinh doanh, vật tư, tiền vốn, tập hợp cỏc số liệu thụng tin kinh tế kịp thời cho lónh đạo Cụng ty điều hành chỉ đạo sản xuất .
* Phũng kế hoạch điều độ: Trờn cơ sở cỏc định hướng chiến lược xõy dựng cỏc kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn của Cụng ty.
- Tham mưu cho Giỏm đốc trong Cụng ty quản lý kinh doanh soạn thảo cỏc văn bản, ban hành bổ xung sửa đổi hoàn chỉnh cỏc nội qui qui chế, qui định trong phạm vi được giao trỡnh Giỏm đốc phờ duyệt ban hành.
- Nắm và quản lý chắc tỡnh hỡnh lao động, phương tiện, hàng ngày, hàng thỏng. Đụn đốc cụng nhõn lỏi xe thực hiện nghiờm chỉnh kế hoạch vận tải, kế hoạch BDSC.
- Lập kế hoạch và đều xe cho cỏc hợp đồng
* Phũng nghiờn cứu thị trường và khỏch hàng
- Tỡm kiếm thị trường cho cụng ty
- Nghiờn cứu về khỏch hàng và nhu cầu của khỏch hàng đề đưa ra cỏc gúi dịch vụ phự hợp
* Phũng kỹ thuật :
- Soạn thảo cỏc qui chế quản lý xe của Cụng ty và đụn đốc thực hiện cỏc qui trỡnh, qui phạm kỹ thuật của ngành đó ban hành .
- Tổng hợp cỏc kiến nghị về cụng tỏc kỹ thuật ở đội xe và cỏc hội nghị để bỏo cỏo đề xuất lónh đạo Cụng ty cú hướng giải quyết . Lập qui trỡnh cụng nghệ và phục hồi cỏc chi tiết, tổng thành xe ụ tụ và mỏy múc thiết bị.
- Quản lý kỹ thuật cỏc xưởng sửa chữa, kiểm tu hướng dẫn cụng nghệ và nghiệm thu sản phẩm, lập kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa thiết bị . Đảm bảo giấy tờ hợp phỏp khi xe hoạt động, trực tiếp giải quyết cỏc vướng mắc về đăng kiểm, lưu hành.
- Xõy dựng nội dung, đào tạo thi nõng bậc cho lỏi xe- thợ sửa chữa . Tổ chức thi xe tốt theo chủ trương của lónh đạo Cụng ty.
* Phũng cung ứng dịch vụ vật tư - nhiờn liệu : Tổ chức hệ thống cung ứng, mua bỏn vật tư hợp lý phự hợp với qui mụ của Cụng ty và đảm bảo thu nhập cho CNVC trong phũng . Mở sổ sỏch theo dừi cỏc hoạt động mua bỏn vật tư nhiờn liệu và cỏc bỏo cỏo quyết toỏn với Cụng ty kịp thời và chớnh xỏc.
* Phũng hành chớnh: Quản lý hồ sơ đất đai, nhà ở, . . . Tham mưu cho lónh đạo việc bố trớ nơi ăn ở, sinh hoạt làm việc trong toàn bộ Cụng ty. Theo dừi đụn đốc và thực hiện cỏc nghĩa vụ thuế đất đai, nhà ở, định mức với cỏc cơ quan chức năng.
* Xưởng bảo dưỡng sửa chữa : Căn cứ kế hoạch được giao quan hệ với cỏc đội xe lập lịch trỡnh cho xe vào BDSC . . Chấp hành nghiờm chỉnh chớnh sỏch phỏp luật của Nhà nước và qui chế của Cụng ty . Thay mặt lónh đạo Cụng ty, chăm lo, thăm hỏi đời sống CNVC. Quản lý và sử dụng tài sản được giao đỳng phỏp luật. mở sổ sỏch hạch toỏn kinh tế nội bộ làm trũn nghĩa vụ với Cụng ty.
1.3 Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty ABC và đặc điểm dịch vụ vận tải của công ty
1.3.1 Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Công ty
Đưa đún sõn bay: đỏp ứng mọi yờu cầu đưa đún sõn bay Nội Bài về Hà Nội và cỏc địa phương khỏc.
Vận chuyển khỏch du lịch: đỏp ứng mọi yờu cầu vận chuyển khỏch du lịch trờn lónh thổ Việt Nam.
+ Cỏc tour du lịch truyền thống (Classic tour)
+ Cỏc chương trỡnh du lịch đặc biệt (Special tour)
+ Cỏc chương trỡnh yờu cầu (Tailor Made tour)
+ City tour
+ MICE
Vận chuyển quỏ cảnh
+ Trung quốc
+ Lào
+ Campuchia
Vận chuyển thương mại: cung cấp mọi nhu cầu về xe cho cỏc văn phũng, cụng ty phục vụ du lịch, hội thảo; dịch vụ thuờ xe theo thỏng cho cỏc văn phũng, dự ỏn.
Đưa đún cỏn bộ CNV, học sinh, sinh viờn: đỏp ứng mọi nhu cầu đưa đún hàng ngày của cỏc nhà mỏy, xớ nghiệp, khu cụng nghiệp, học sinh sinh viờn cỏc trường học theo yờu cầu.
Đỏm cưới: cú sẵn cỏc dũng xe sang trọng, hợp thời trang và cỏc dũng xe tiết kiệm đỏp ứng cỏc yờu cầu cưới hỏi của mọi gia đỡnh. Cỏc nhu cầu đi lại cỏ nhõn khỏc của cỏc gia đỡnh.
1.3.2 Đặc điểm dịch vụ vận tải của công ty
Công ty cung cấp các dịch vụ vận tải trên toàn miền Bắc, trong đó chủ yếu là địa bàn thành phố Hà Nội, như vậy có thể thấy thị trường hoạt động của Công ty là khá rộng lớn, có nhiều nhu cầu về dịch vụ vận tải. Đặc biệt, với tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh của khu vực này thì trong thời gian tới nhu cầu vận tải sẽ ngày càng gia tăng, khả năng mở rộng thị trường của Công ty là rất lớn.
Dịch vụ vận tải của Công ty chủ yếu tập chung vào đối tượng là các khách du lịch trong nước và quốc tế, các đơn vị kinh tế như các công ty, nhà máy, xí nghiệp có nhu cầu đưa đón CBCNV và các nhu cầu thuê xe cá nhân khác. Nhu vậy có thể thấy đối tượng chuyên chở của Công ty phần lớn là con người, trong khi tốc độ tăng trưởng dân số miền Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng khá nhanh, vì vậy thị trường của Công ty có rất nhiều tiềm năng phát triển.
Các loại hình dịch vụ vận tải Công ty cung cấp khá đa dạng về chủng loại, đáp ứng hầu như mọi mặt các nhu cầu của khách hàng.
Hoạt động kinh doanh của Công ty có một lượng lớn đối tượng khách hàng là các nhà máy xí nghiệp, các trường trung học, những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thường xuyên, ít biến động và có quan hệ gắn bó với Công ty, do đó tạo sự ổn định tương đối trong hoạt động kinh doanh của Công ty.
Ngoài ra hoạt động kinh doanh của Công ty còn có mối quan hệ tương hỗ khá mật thiết với các đơn vị khác như các công ty du lịch, sân bay trong địa bàn Hà Nội và toàn miền Bắc.
II. Thực trạng hoạt động mở rộng thị trường của công ty cổ phần tập đoàn vận tải quốc tế ABC
2.1 Hoạt động mở rộng thị trường dịch vụ vận tải của Công ty
Với 3 công ty thành viên, công ty cổ phần tập đoàn ABC cung cấp những dịch vụ chủ yếu là vận chuyển khách du lịch, vận chuyển hành khách công cộng các tuyến tốc hành, dịch vụ taxi, dịch vụ vận tải hàng hóa vụ dịch vụ chuyển phát nhanh.
Lúc mới thành lập công ty chỉ cung cấp các dịch vụ cho thuê xe du lịch cho khách du lịch trong nước. Sau một thời gian hoạt động trên thị trường dịch vụ vận tải, lãnh đạo công ty đã phát hiện những thị trường triển vọng mới phù hợp với khả năng phát triển của công ty, nhất là sau khi liên doanh với đối tác Hàn Quốc, tiềm lực, quy mô của công ty được tăng lên đáng kể, từ đó công ty đã đề ra những chiến lược mở rộng thị trường dịch vụ vận tải của mình.
Công ty đã đề ra chiến lược mở rộng thị trường theo cả chiều rộng và chiều sâu. Ban đầu công ty chủ trương phát triển thị trường theo chiều sâu trước, cung cấp thêm các loại hình dịch vụ mới để khai thác triệt để thị trường hiện có, đồng thời tạo nên lợi thế cạnh tranh về đa dạng loại hình dịch vụ so với các đối thủ cùng ngành. Cụ thể:
Năm 2006 Công ty mới chỉ có các dịch vụ là cho thuê xe theo hợp đồng, dịch vụ đưa đón CBCNV.
Năm 2007 Công ty có thêm dịch vụ tổ chức các tour lữ hành quốc tế cũng như nội địa.
Năm 2008 Công ty có thêm dịch vụ taxi.
Nhìn vào sự thay đổi cơ cấu của các lĩnh vực kinh doanh trong 3 năm: 2006, 2007, 2008, Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một điều rằng: từ năm 2006 đến năm 2007 và từ năm 2007 đến năm 2008 công ty đó có được một sự phát triển mạnh mẽ, thị trường của công ty đã rộng lớn và bao quát hơn. Đi lên từ lĩnh vực ký kết và thực hiện các hợp đồng thuê xe, Công ty đã tham gia vào các lĩnh vực tổ chức và thực hiện các tour du lịch trong nước, rồi tiếp đến là dịch vụ taxi, một thị trường đầy rộng lớn và cũng đầy hứa hẹn.
Bên cạnh việc phát triển thêm các loại hình dịch vụ vận tải mới Công ty còn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Một mặt Công ty đầu tư nguồn vốn lớn để mua mới đưa vào sử dụng dàn xe chất lượng cao, trang thiết bị hiện đại tiện nghi, tuyển dụng và đào tạo đội ngũ lái xe chuyên nghiệp có trách nhiệm với công việc, từ đó dịch vụ của Công ty ngày một được khách hàng tín nhiệm, uy tín được nâng lên một cách rõ rệt.
Sau khi đã có sự đa dạng tương đối về các loại sản phẩm dịch vụ, chất lượng dịch vụ được đảm bảo, uy tín đã được thiết lập tương đối vững chắc, công ty bắt đầu đẩy mạnh hoạt động mở rộng thị trường theo chiều rộng, tăng cường công tác quảng cáo quảng bá thương hiệu và dịch vụ của mình tới đông đảo các đối tượng khách hàng, đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi để lôi kéo khách hàng mới về phía mình, đồng thời còn mở rộng đối tượng khách hàng ra cả khách du lịch nước ngoài. Ngoài ra Công ty còn mở rộng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với những đơn vị liên quan như các công ty du lịch, các sân bay, bến xe để tạo nguồn khách hàng thường xuyên cho hoạt động của mình. Kết quả là thị trường cung cấp dịch vụ vận tải của Công ty đã mở rộng ra toàn miền Bắc với đối tượng khách hàng khá đa dạng, bao gồm các nhà máy, xí nghiệp, trường học, các khách du lịch trong nước và quốc tế, khách có nhu cầu đi lại từ các sân bay, bến xe. Cụ thể, trong 3 năm từ 2006 - 2008 công ty ABC đã vận chuyển đạt xấp xỉ 800.000 lượt khách du lịch nội địa và 900.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Lượng khách này đều gia tăng theo từng năm, nhất là đối tượng khách quốc tế. Đây là lượng khách hàng mang lại lượng doanh thu lớn nhất cho công ty. Đối với đối tượng khách hàng này, công ty xác định yếu tố cạnh tranh là chất lượng phục vụ chứ không phải giá nên công ty đưa ra các dịch vụ với chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó mức doanh thu từ đối tượng này luôn chiếm một tỉ lệ rất lớn trong tổng doanh thu các năm vừa qua.
2.2 Các biện pháp mở rộng thị trường dịch vụ vận tải của Công ty
2.2.1 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và xác định tập khách hàng hợp lý
Trong những năm gần đây công tác nghiên cứu thị trường được lãnh đạo Công ty rất chú trọng và có sự đầu tư thích đáng. Một mặt Công ty tuyển dụng và trả lương hậu hĩnh cho các chuyên gia thị trường có trình độ cao và giàu kinh nghiệm. Lực lượng nòng cốt trong hoạt động nghiên cứu thị trường của Công ty là phòng nghiên cứu thị trường và khách hàng, thực tế trong những năm qua nguồn nhân sự của phòng này được nâng cao một cách rõ rệt, nếu năm 2005 số nhân viên trong phòng chỉ có 5 người thì đến năm 2008 đã tăng lên 12 người, tất cả đều có trình độ đại học, trong đó có 3 người có trình độ thạc sỹ. Có thể thấy lãnh đạo Công ty đã thực sự đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác nghiên cứu thị trường, điều mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn xem nhẹ, thậm chí không có bộ phận chuyên trách công việc này.
Không chỉ đầu tư về nguồn nhân sự, lãnh đạo Công ty còn quan tâm tới hiệu quả công việc của phòng nghiên cứu thị trường cà khách hàng. Lãnh đạo Công ty luôn đặt ra chỉ tiêu cụ thể, đôn đốc kịp thời và có chế độ thưởng phạt công bằng với hiệu quả hoạt động của phòng.
Thực tế đã chứng minh hoạt động nghiên cứu thị trường của Công ty ABC trong những năm 2006 - 2008 đạt kết quả đáng kích lệ. Công ty đã nắm bắt kịp thời những nhu cầu của thị trường, xác định được những nhu cầu dịch vụ vận tải đang có xu hướng phát triển mạnh để nhanh chóng đầu tư thâm nhập. Bên cạnh đó Công ty cũng phân đoạn và tìm kiếm những tập khách hàng tiềm năng có nhu cầu về dịch vụ vận tải lớn và cơ hội phát triển cao. Cụ thể Công ty đã mở rộng cung cấp dịch vụ vận chuyển khách du lịch, dịch vụ taxi, hai loại hình dịch vụ đang có xu hướng phát triển nhanh. Công ty cũng tập chung khai thác đối tượng khách hàng là khách du lịch quốc tế (chiếm hơn 50% tổng số khách vận chuyển của Công ty trong 3 năm 2006 - 2008), đây là đối tượng có nhu cầu đi lại rất lớn nhưng không có khả năng tự túc về phương tiện, hơn nữa cùng với sự phát triển mạnh của ngành di lịch Việt Nam thì đối tượng khách hàng này có tốc độ tăng trưởng rất cao.
2.2.2 Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vận tải
Trên cơ sở những thông tin về thị trường thu hoạch được, Công ty đã xác định nhu cầu về dịch vụ vận tải của người dân là rất lớn nhưng lại khá đa dạng về các loại hình dịch vụ chứ không tập chung hết ở một loại hình riêng biệt nào. Vì vậy lãnh đạo Công ty đã xác đinh muốn mở rộng thị trường nhất thiết phải mở rộng thêm nhiều loại hình dịch vụ vận tải mới. Từ việc chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê xe theo hợp đồng, Công ty đã đầu tư cả cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để mở rộng cung cấp thêm dịch vụ tổ chức các tour du lịch và dịch vụ taxi. Việc đa dạng các loại hình dịch vụ này một mặt mở rộng quy mô lĩnh vực hoạt động của Công ty giúp Công ty có khả năng hoạt động trên một địa bàn địa lý rộng lớn, mặt khác đã tạo điều kiện cho Công ty tiếp cận với những đối tượng khách hàng mới và cả những đối tượng khách hàng cũ của Công ty nhưng có nhu cầu về những dịch vụ mà trước đây Công ty chưa cung cấp, nhờ vậy mà thị trương cũng như số lượng khách hàng đến với Công ty không ngừng tăng lên trong những năm qua.
2.2.3 Hoàn thiện chính sách giá
Trong công tác mở rộng thị trường Công ty cũng xác định giá dịch vụ là một yếu tố rất quan trọng tạo nên khả năng cạnh tranh của Công ty so với các đối thủ cùng ngành và cũng là một điều kiện thúc đẩy hoạt động mở rộng thị trường của Công ty có hiệu quả. Với một chính sách giá cả hợp lý có sức cạnh tranh cao thì khả năng thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty là rất lớn, thị trường tất nhiên sẽ được mở rộng.
Cơ chế hình thành chính sách giá hiện nay của Công ty là cơ chế đánh giá dựa trên chí phí đầu vào và mục tiêu của Công ty để đưa ra một mức giá phù hợp cho mỗi dịch vụ vận tải. Cụ thể với mỗi loại hình dịch vụ vận tải, với mỗi đối tượng khách hàng Công ty đều có một mức giá linh hoạt, nhằm tạo sức cạnh tranh cao mà vẫn đảm bảo thu được lợi nhuận.
Một số mức giá dịch vụ vận tải Công ty đang áp dụng:
*Các dịch vụ xe thuê theo tháng, xe đưa đón CBCNV, học sinh sinh viên, các tour du lịch Công ty luôn có chính sách giá tùy theo đặc điểm từng hợp đồng và chính sách giá theo đối tượng khách hàng thường xuyên.
*Xe Limousin
Bảng 2: Giá dịch vụ xe Limousin công ty ABC
TT
Loại xe
Đón hoặc tiễn sân bay
Nội thành hoặc dưới 100 km
Ngoài giờ
Số km vượt định mức hoặc đi ngoại tỉnh
Lưu đêm
Chuyến (USD/chuyến)
Ca (USD/ca)
Giờ (USD/giờ)
(USD/km)
(USD/đêm)
1
Mecerdes S500
200
280
25
2
20
2
Mecerdes E240
100
150
15
1,5
20
3
Toyota Camry 2.4
60
80
7
0,7
15
Nguồn: Bộ phận bán hàng công ty ABC
*Xe đón sân bay
Bảng 1: Giá dịch vụ xe đón sân bay công ty ABC
TT
Loại xe
Số ghế
Năm sản xuất
Giá (VND/lượt)
1
Toyota innova
7
2006 – 2007
400.000
2
Mercedes BenzSprinter
16
2006 – 2008
400.000
Nguồn: Bộ phận bán hàng công ty ABC
*Xe phục vụ đám cưới
Bảng 3: Giá dịch vụ xe phục vụ đám cưới công ty ABC
ơ
TT
Chương trình nội thành
Số giờ
Giá xe (VND/chương trình)
Huyndai County
Mercedes Sprinter
Gentra
Toyota Camry
Mercedes S500
25 chỗ
16 chỗ
4 chỗ
4 chỗ
4 chỗ
1
Nhà trai-Nhà gái-Nhà trai(không ăn)
4h
650.000
500.000
600.000
1.200.000
3.500.000
2
Ăn hỏi
4h
650.000
500.000
600.000
1.200.000
3.500.000
3
Nhà trai-Nhà gái-Nhà trai-Khách sạn-Nhà trai(có ăn)
4h
750.000
600.000
700.000
1.400.000
4.500.000
Nguồn: Bộ phận bán hàng công ty ABC
Trong mức giá Công ty đưa ra đã bao gồm các chi phí cầu phà, bến bãi, phí bảo hiểm cho hành khách và các chi phí phát sinh khác.
Bên cạnh mức giá linh hoạt hướng tới từng đối tượng khách hàng, Công ty còn thường xuyên đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc, những hoạt động kỷ niệm riêng của Công ty vì thế luôn tạo sức hấp dẫn lớn tới khách hàng.
Trong dịch vụ tour du lịch Công ty có một số chính sách khuyến mãi như:
- Trẻ em dưới 5 tuổi miễn phí
- Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi tính 1/2 xuất
- Giảm giá cho đoàn khách lớn từ 3% đến 5% giá toàn đoàn
Chính những sự điều chỉnh mức giá dịch vụ linh hoạt, có nhiều ưu tiên với những khách hàng truyền thống nên trong những năm gần đây Công ty đã thu hút và giữ chân được số lượng lớn khách hàng, thiết lập được sự gắn bó sâu sắc giữa khách hàng với Công ty. Những khách hàng mới khi tìm kiếm dịch vụ vận tải bị thuyết phục bởi mức giá tương đối rẻ của công ty so với các đối thủ khác. Sau khi đã sử dụng dịch vụ của công ty, khách hàng lại bị hấp dẫn bởi những hình thức khuyến mãi đầy ưu đãi dành cho các khách hàng gắn bó lâu năm của công ty, vì thế càng thuyết phục họ tiếp tục gắn bó với dịch vụ vận tải của công ty. Như vậy có thể thấy chính sách giá linh hoạt, các hình thức khuyến mãi về giá đầy hấp dẫn là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của hoạt động mở rộng thị trường của công ty trong thời gian qua.
2.2.4 Đẩy mạnh chính sách xúc tiến quảng cáo để xây dựng hình ảnh của công ty trên thị trường và thu hút khách hàng
Trong hoạt động mở rộng thị trường dịch vụ vận tải của mình lãnh đạo Công ty ABC luôn xác định công tác quảng cáo là một yếu tố rất quan trọng, nó là cầu nối chuyển tải thông tin về Công ty tới đông đảo khách hàng. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, khi mà nhiều khách hàng đã có thói quen tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ mình cần qua hệ thống internet, qua các kênh truyền hình, báo chí thì việc đăng tải hình ảnh về doanh nghiệp mình trên các kênh thông tin ấy là vô cùng cần thiết, thậm chí còn là yếu tố then chốt đóng góp vào thành công của hoạt động mở rộng thị trường của mỗi doanh nghiệp. Dẫu chất lượng dịch vụ tốt thế nào, giá cả cạnh tranh thế nào chăng nữa nhưng nếu những thông tin ấy không được truyền tải tới khách hàng một cách hiệu quả thì việc khách hàng tìm đến sử dụng dịch vụ của mình sẽ bị hạn chế rất nhiều.
ý thức được tầm quan trọng của hoạt động quảng cáo, trong những năm vừa qua Công ty đã cố gắng sử dụng nhiều biện pháp quảng cáo khuếch trương sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm làm cho khách hàng biết đến Công ty và sản phẩm của Công ty. Cụ thể Công ty đã áp dụng các hình thức quảng cáo như: Tổ chức tiếp thị đến các cơ quan, doanh nghiệp, phân phát tờ rơi, dùng hệ thống gửi Fax tự động, gửi các chương trình đến các doanh nghiệp theo cẩm nang mà Công ty có. Công ty cũng thành lập một website www.abc-transportation.com.vn để giới thiệu tới khách hàng toàn bộ thông tin về Công ty, thông tin về các loại hình dịch vụ vận tải Công ty cung cấp, chi tiết về giá cước và các hình thức khuyến mãi , đặc biệt khách hàng còn có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của Công ty thông qua website này, tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng muốn tiếp cận với dịch vụ của Công ty. Ngoài ra Công ty còn đăng ký tên mình vào nhiều list của các hãng du lịch nổi tiếng, trên những website lớn đều có thể tìm thấy link liên kết tới trang web của Công ty.
Bên cạnh công tác quảng cáo, Công ty còn rất chú ý tới xây dựng hình ảnh, uy tín thương hiệu của mình trên thị trường và trong lòng khách hàng. Với slogan “Hướng tới dịch vụ vàng” và tiêu chí làm việc “Sự hài lòng của du khách trong mỗi chuyến đi là thành công của ABC” trong những năm qua Công ty đã luôn cố gắng thực hiện đúng theo khẩu hiệu đã định. Ngoài việc đảm bảo tốt nhất chất lượng dịch vụ vận tải, thì thái độ cư xử của lái xe với hành khách cũng được lãnh đạo và toàn thể CBCNV trong Công ty xây dung thành quy chế và quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Nhất là khi Công ty chủ trương tập chung khai thác đối tượng khách hàng là du khách nước ngoài (chiếm hơn 50% tổng số khách Công ty vận chuyển trong 3 năm 2006 - 2008) thì thái độ cư xử của lái xe càng trở nên quan trọng góp phần làm nên một chất lượng dịch vụ vàng. Với những nỗ lực đó, Công ty đã xây dung được một hình ảnh thương hiệu rất nổi tiếng và chuyên nghiệp, được nhiều khách hàng tìm đến và tin tưởng gắn bó với dịch vụ của Công ty. Không chỉ khách hàng cá nhân mà nhiều cơ quan nhà nước cũng tín nhiệm và sử dụng dịch vụ của Công ty, ví dụ như trong các dịp tổ chức sự kiện quan trọng của nhà nước như APEC, ASEM5 Công ty ABC đã được lựa chọn để cung cấp dịch vụ vận tải. Điều đó thể hiện uy tín thương hiệu của Công ty đã có thể vươn lên đẳng cấp thế giới.
2.2.5 Hoàn thiện cơ cấu quản lý và nâng cao trình độ lao động
Trong hệ thống đồng loạt các giải pháp mở rộng thị trường dịch vụ vận tải của mình, lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm đầu tư về mặt nhân sự, bởi lẽ người lao động mới là đối tượng trực tiếp đóng góp vào sự nghiệp phát triển của Công ty. Những năm qua Công ty ra sức nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên trong công ty như cử cán bộ đi học tại chức để nâng cao trình độ, tổ choc học và thi nâng bậc cho lái xe và đặc biệt là tổ chức công tác tuyển dụng lao động một cách chặt chẽ. Lãnh đạo Công ty luôn quán triệt cho toàn thể cán bộ công nhân viên việc học tập nâng cao trình độ cũng là một nhiệm vụ hàng đầu, đồng thời Công ty luôn có chế độ tăng lương theo bậc học mà nhân viên hoàn thành được, vì thế đã khuyến khích nhân viên trong Công ty chủ động hoàn thiện trình độ học vấn, tay nghề của mình. Kết quả là trong 3 năm 2006 đến 2008 trình độ học vấn của nhân viên trong Công ty đã được nâng cao rõ rệt.
(Xem bảng 4: Cơ cấu nhân sự của công ty ABC)
Nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy nếu như năm 2006 tổng số lao động của Công ty là 268 người với số người có trình độ đại học là 90 người chiếm tỷ lệ 33,5% thì năm 2008 số lao động của Công ty tăng lên 326 người với 130 nhân viên có trình độ đại học chiếm 38,9%. Ngược lại, dù tổng số lao động tăng nhưng số nhân viên trình độ trung cấp lại giảm từ 100 người năm 2006 xuống còn 90 người năm 2008. Như vậy trình độ lao động của Công ty đã được cải thiện rõ rệt. Điều này đã góp phần không nhỏ vào thành công của hoạt động mở rộng thị trường của Công ty trong những năm qua.
Bảng 4: Cơ cấu nhõn sự của cụng ty ABC
TT
Trỡnh độ
Số lao động (người)
2006
2007
2008
1
Đại học
90
100
130
2
Cao đẳng
78
88
106
3
Trung cấp
100
100
90
4
Tổng
268
288
326
Nguồn: Phòng nhân sự Công ty ABC
Bên cạnh việc nâng cao trình độ lao động, lãnh đạo Công ty còn luôn cố gắng hoàn thiện cơ chế quản lý trong nội bộ Công ty. Các phòng ban của Công ty được phân chia một cách khoa học, mỗi phòng đảm nhận một nhiệm vụ riêng biệt, không chồng chéo nhưng vẫn có sự tương hỗ nhau trong hoạt động và đều dưới quyền kiểm soát chung của ban giám đốc.
2.3 Kết quả mở rộng thị trường dịch vụ vận tải của Công ty
Công ty đã cung cấp nhiều loại hình dịch vụ vận tải phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Doanh thu của công ty tăng trưởng liên tục qua các năm. Ta có thể quan sát tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty qua biểu đồ dưới đây.
Biểu đồ 1: Doanh thu của Công ty ABC qua 3 năm 2006 - 2008
Nguồn: Phòng kinh doanh Công ty ABC
Với lợi thế phong phú về chủng loại và với số lượng xe lớn, chất lượng tốt. Hiện nay ABC vẫn chiếm giữ vị trí hàng đầu về cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe ô tô trên thị trường Miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng. Thị phần của ABC trên thị trường du lịch Hà Nội được thống kê qua các năm như sau:
Bảng 5: Thị phần của ABC theo từng loại xe trên địa bàn Hà Nội
Xe Năm
2006
2007
2008
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
45 chỗ
40%
80
35%
90
37. 6%
101
35 chỗ
30%
35
33%
40
35. 1%
50
25 chỗ
25%
20
40%
40
69. 9%
51
Nguồn: Phòng kinh doanh Công ty ABC
Trong 3 năm từ 2006 - 2008 công ty ABC đã vận chuyển đạt xấp xỉ 800.000 lượt khách du lịch nội địa và 900. 000 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Lượng khách này đều gia tăng theo từng năm, nhất là đối tượng khách quốc tế. Đây là lượng khách hàng mang lại lượng doanh thu lớn nhất cho công ty.
Trong số các công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội Công ty ABC được đánh giá là một trong những công ty vào loại lớn nhất, có quy mô và uy tín thương hiệu vững mạnh trên thị trường.
2.4 Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động mở rộng thị trường dịch vụ vận tải
- Tốc độ tăng trưởng khách hàng:
Nếu trong năm 2005 Công ty vận chuyển được khoảng 330.000 lượt khách thì năm 2006 đã tăng lên 425.000 lượt, tăng 95.000 lượt với tốc độ tăng trưởng đạt: 95.000/425.000=22,3 %
Năm 2007 Công ty vận chuyển đạt 595.000 lượt khách, tăng 170.000 lượt so với năm 2006, tốc độ tăng trưởng khách hàng đạt:
170.000/595.000=28,6%
Năm 2008 Công ty vận chuyển được 680.000 lượt khách, tăng 85.000 lượt khách so với năm 2007, tốc độ tăng trưởng khách hàng đạt:
85.000/680.000=12,5%
Bả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1994.doc