Lời Mở Đầu 1
1. Mục tiêu 2
2. Giải pháp quản lý bãi giữ xe 2
3. Lựa chọn công nghệ 7
4. Ước tính lệ phí 16
5. Lịch trình thực hiện 18
6. Tổ chức thực hiện 25
7. Quản lý rủi ro 25
33 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 12/02/2022 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mô tả về phần mềm quản lý bãi gửi xe thông minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c xe và tạo nét văn minh, hiện đại cho các khu trung tâm. Đây là giải pháp nhằm quản lý khoa học, chính xác và an toàn cho các bãi giữ xe với quy mô từ nhỏ đến lớn. Ngoài ra, giải pháp bãi đỗ xe thông minh còn đảm bảo việc chống mất cắp xe, quản lý thu phí chính xác, chống thất thoát, giảm nhân viên kiểm soát. Giải pháp được đánh giá là giải pháp thân thiện với môi trường, không có rác thải từ vé giấy và đặc biệt tất cả các thiêt bị sử dụng đều đạt chuẩn công nghiệp, hoạt động liên tục, bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt như tại Việt Nam.
Mục tiêu
Mục tiêu là mang đến cho khách hàng giải pháp phù hợp nhất, tiện lợi nhất, tiết kiệm không gian và giảm thiểu chi phí với cách quản lý của các bãi xe tại Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả và mức độ tin cậy của các bãi đỗ xe hiện nay. Và để tránh lãng phí thời gian chờ đợi của khách hàng nên ưu tiên phát triển phần mềm quản lý và ngày càng tối ưu trong việc lựa chọn và lắp đặt các thiết bị công nghệ. Quản lý hệ thống bãi giữ xe thông minh nhằm tự động hóa việc quản lý gửi và lấy xe, tạo thuận lợi cho người gửi xe cũng như người giữ xe.
Giải pháp quản lý bãi giữ xe
Với sự phát triển một cách nhanh chóng đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, mật độ dân cư đông đúc, diện tích càng hẹp lại. Với mỗi một người trung bình sẽ có 1 phương tiện đi lại như xe máy, ô tô... việc quản lý xe giúp xe được đảm bảo an toàn cũng là vấn đề rắc rối và khó khăn không chỉ cho cá nhân mà còn là tập thể và các nhà quản lý. Giải pháp chính là những bãi đỗ xe thông minh dành cho các tòa nhà, các khu dân cư, hay ở các trường học
Một bãi đỗ xe thông minh thì cần phải có một hệ thống quản lý bãi giữ xe thông minh tức là phải kết hợp được các thiết bị hiện đại công nghệ mới như: hệ thống camera giám sát bãi xe, hệ thống barrier quản lý bãi xe, kiểm soát xe ra vào bằng thẻ từ, nhận diện biển số xe.... Đây là một giải pháp hiệu quả nhất vừa giúp đảm bảo an ninh, vừa mang lợi ích về mặt kinh tế tránh tối thiểu sự rủi ro thất thoát tài chính như các vụ mất cắp xe rất tinh vi đã diễn ra rất nhiều trước đây. Giải pháp này chính là chìa khóa gỡ bỏ tất cả những vấn đề khúc mắc trong việc quản lý bãi xe đem lại hiệu quả quản lý cao nhất, số lượng người quản lý giảm và chính xác cực cao; đáp ứng được các nhu cầu quản lý cho tới các loại hình bãi xe, các địa hình khác nhau từ quy mô nhỏ cho tới quy mô lớn, không giới hạn diện tích. Tất cả những thông tin hệ thống cần thiết sẽ luôn luôn được cập nhật ngay lập tức liên tục không bị ảnh hưởng từ tác động bên ngoài, tác động của từ trường, giúp giảm thời gian, nhanh chóng điều hướng xe và việc quản lý của người quản lý sẽ luôn ở thế chủ động để điều hành xe, người chủ xe..., năng suất hiệu quả cao nhất.
Hệ thống kết hợp giữa hệ thống camera chụp biển số xe ...và phần mềm nhận dạng biển số, sự kết hợp này giúp lưu trữ hình ảnh thời điểm các phương tiện vào bãi xe, ra bãi xe qua hệ thống đầu đọc tầm xa, để từ đó có tư liệu sử dụng kiểm soát.
Hệ thống quản lý bãi giữ xe thông minh dùng thẻ từ xa là giải pháp toàn diện và khép kín, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu quản lý cho các loại hình bãi xe quy mô từ nhỏ đến lớn.
Thông tin hệ thống được hiển thị và cập nhật tức thì, liên tục không gián đoạn giúp người quản lý luôn chủ động trong việc điều hành và quản lý bãi xe.
Quy trình vận hành hệ thống đơn giản, quy trình dễ thực hiện, linh hoạt nhưng chặt chẽ mang lại sự tiện lợi và an tâm cho người sử dụng cũng như khách hàng.
Hệ thống là sự kết hợp hoàn hảo giữa các thiết bị chỉ dẫn, kiểm soát và tính phí cho các phương tiện.
Giải pháp quản lý bãi đỗ xe thông minh giải quyết những vấn đề gì?
Phương pháp giữ xe truyền thống :
Khách vào: Khi có khách gửi xe vào bãi gửi để gửi xe, nhân viên bảo vệ sẽ sử dụng bút để ghi thông tin gửi xe lên vé xe và xé vé đưa cho khách, có những nơi thủ công hơn thì còn dùng phấn viết số vé xe được in trên vé lên xe và đưa vé xe đó cho khách
Khách ra: Nhân viên bảo vệ thu lại vé xe, đối chiếu vé xe với biển số xe, hoặc là số vé xe ghi lên xe trước đó và thu tiền của khách theo mệnh giá vé.
Phương pháp giữ xe truyền thống có rất nhiều bất cập và nhược điểm:
Không an toàn:
Kẻ gian có thể trộm vé hoặc nhặt được vé mất và khi đó sẽ lợi dụng sơ hở các bảo vệ không thể nhớ được mặt của chủ xe và lấy mất xe của khách.
Kẻ gian có thể đánh tráo biển số, tráo xe, đây là hành động tinh vi hơn và diễn ra khá nhiều trường hợp khiến khốn khổ cho bảo vệ và nhà quản lý.
Làm giả vé để cắp xe, vé bị nhàu nát phải thay mới,
Không có dữ liệu để đối chứng khi có những trường hợp không mong muốn xảy ra.
Gây ùn tắc: Việc sử dụng phương pháp giữ xe truyền thông thì việc kiểm soát rất mất thời gian, đặc biệt giờ cao điểm vì còn phải ghi vé xe, kiểm tra vé xe... và khi đó cần có nhiều nhân lực để hỗ trợ.
Khó quản lý: Việc quản lý nguồn tiền rất khó khăn, phương pháp tính tiền phức tạp, việc tổng hợp số tiền để báo cáo người quản lý sẽ khó kiểm soát, vì không thể tra cứu được lượt xa vào xe ra.... khiến sẽ bị thất thoát về tài chính. Và hơn nữa những phương pháp tính tiền phức tạp như là tính theo block thời gian, theo ngày đêm lại càng khó hơn.
Ưu điểm hệ thống quản lý bãi giữ xe thông minh khắc phục được những bất cập của hệ thống quản lý bãi xe cũ:
Sử dụng vé xe bằng thẻ từ thay cho việc ghi vé thủ công giúp tốc độ xử lý nhanh chóng, thuận tiện, an toàn.
Sử dụng hệ thống camera quan sát để chụp hình ảnh xe và ảnh người gửi xe, ảnh toàn cảnh.
Tự động nhận dạng biển số và đưa ra cảnh báo cho người quản lý trong các trường hợp có sai khác giúp kiểm soát được an ninh.
Tự động lưu các thông tin về loại vé, loại xe, thời điểm khách ra vào,
Tính an toàn của hệ thống bãi xe thông minh:
Nhận dạng được tất cả các loại biển số xe cơ giới của Việt Nam: biển trắng, biển xanh, biển đỏ, biển nước ngoài, biển ngoại giao...
Mỗi thẻ từ dùng để gửi xe có ID riêng không có thẻ nào giống thẻ nào và thẻ phải được đăng ký với hệ thống mới được sử dụng
Thông tin xe gửi bao gồm: hình ảnh xe, hình ảnh chủ của xe hoặc là toàn cảnh xe, biển số xe, thời gian gửi,... được mã hóa và lưu lại trong máy tính.
Ghi hình 24/24 và có cơ chế thiết lập cơ sở dữ liệu dự phòng ( trừ khi có những sự có bất ngờ xảy ra).
Tính thuận tiện của hệ thống bãi xe thông minh:
Giảm thao tác cho người vận hành: thời gian cho 1 lượt xe chỉ mất là 5 giây, và trung bình 1 phút sẽ xử lý được 10 xe trên 1 lần.
Xem chi tiết về bãi xe ở bất cứ đâu, bất kỳ thời điểm nào chỉ cần kết nối internet bằng máy tính hoặc là bằng thiết bị có kết nối mạng ví dụ là điện thoại, những chi tiết như: chi tiết lượt xe vào ra, chi tiết xe đang gửi, lưu lượng xe vào ra, doanh thu theo từng thời gian, thao tác của nhân viên đang sử dụng trên từng máy. Điều này hỗ trợ người quản lý kiểm soát được tất cả thông tin một cách chính xác nhất, dễ dàng mà không cần phải có mặt trực tiếp
Tính minh bạch của hệ thống bãi gửi xe thông minh:
Giá tiền trông giữ xe được hiển thị rõ ràng tường minh ngay trên giao diện phần mềm, giúp cho người gửi xe có thể nhìn thấy được và không bị thu tăng tiền vô cớ.
Với mức giá tiền thu giữ xe thì có thể cài đặt theo khung giờ khác nhau, ngoài ra giá này chỉ có thể thay đổi, cài đặt lại trên phần mềm bởi quản lý cấp cao.
Số lượng vé phát ra cũng như thông tin vé được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu đã được mã hóa, không thể làm giả vé, kể cả là nhân viên vận hành cũng không thể thay đổi hay sửa chữa thông tin ghi trên vé.
Đồng bộ thời gian giữa server và các máy Client.
Dữ liệu không phụ thuộc thời gian của máy Client.
Không thay đổi được thời gian hệ thống - cài đặt này giúp tránh những trường hợp gian lận tiền gửi xe.
Tính tiết kiệm và chuyên nghiệp và linh động của hệ thống bãi xe thông minh:
Tiết kiệm:
- Giảm số lượng nhân viên vận hành hệ thống 1 cách tối đa.
- Tiết kiệm thời gian.
- Giảm chi phí quản lý.
Chuyên nghiệp:
- Tạo phong cách làm việc văn minh, lịch sự, hiện đại với những công nghệ cao.
- Tạo niềm tin của khách hàng khi gửi xe, đảm bảo xe cho khách an toàn 100%.
Linh động:
- Áp dụng cho nhiều mô hình bãi xe khác nhau:
Mô hình 1 lần vào, 1 lần ra.
Mô hình nhiều lần vào nhiều lần ra.
Mô hình đảo chiều.
- Quản lý đồng thời các loại phương tiện khác nhau như xe đạp, xe đạp điện, xe máy, ô tô...
- Quản lý đồng thời nhiều loại đối tượng:gửi theo tháng, gửi theo ngày, thẻ VIP
- Phương pháp tính phí gửi xe đa dạng, theo phương thức phức hợp với yêu cầu của khách hàng.
Lựa chọn công nghệ
Lựa chọn các thiết bị trong hệ thống bãi xe:
Để có được một hệ thống bãi gửi xe thông minh và tiện ích đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đối tác không phải là điều đơn giản bởi vì trong hệ thống có rất nhiều yếu tố cần phải có sự kinh nghiệm về chuyên môn, kinh nghiệm về thực tế lắp đặt để lựa chọn được thiết bị phù hợp, lựa chọn được vị trí lắp tốt nhất....
Lựa chọn máy tính cho hệ thống gửi xe:
ü Máy tính là thành phần quan trọng nhất của hệ thống, không có máy tính hệ thống sẽ không thể hoạt động được.
ü Nên chọn các máy tính đồng bộ của các hãng DELL hoặc HP,có thể hoạt động bền bỉ và cao hơn
ü Đối với máy tính quản lý 1 hoặc 2 làn xe cần trang bị cấu hình tối thiểu: CPU Core-i3 , RAM 4GB
ü Đối với máy tính quản lý 3 hoặc 5 làn xe cần trang bị cấu hình tối thiểu: CPU Core-i5 , RAM 4GB
ü Cài đặt hệ điều hành Windows 7, 8, 10 64 bit
ü Cài đặt các phần mềm Antivirus, DeepFreeze, WinLock,
ü Nếu máy tính được chọn làm máy chủ lưu dữ liệu => Cần chọn ổ cứng có dung lượng phù hợp để có thể lưu dữ liệu của hệ thống bãi xe trong khoảng thời gian mong muốn.
Dữ liệu của hệ thống bãi xe bao gồm:
ü Ảnh chụp từ camera , 2 ảnh cho mỗi lượt xe ra vào => dữ liệu này là chủ yếu
ü Dữ liệu thời gian ra vào, vé xe, tiền, dạng text – không đáng kể
Bảng dung lượng ảnh JPEG với các độ phân giải khác nhau:
Độ phân giải Dung lượng
VGA (640x480), D1 (704x576) 50 KB
720p (1280x720) 120 KB
1080p (1920x1080) 150 KB
Có thể thấy rằng nếu chỉ lưu các dữ liệu ảnh thì vấn đề không đáng ngại, 1 ổ cứng 1 TB cũng đủ cho 1 bãi xe cỡ nhỏ với 1 làn vào và 1 làn ra lưu dữ liệu trong khoảng thời gian đủ dài.
Tuy nhiên nếu lưu cả video, nhất là hệ thống có nhiều làn xe + sử dụng camera độ phân giải cao thì sẽ tiêu tốn rất nhiều dung lượng ổ cứng của máy chủ.
Giải pháp:
ü Dữ liệu video của camera ở làn xe nào thì lưu trên máy tính của làn xe đó.
ü Đặt chế độ ghi hình theo chuyển động. Nếu thời gian có chuyển động (có xe vào ra) là 50% thì dung lượng ổ cứng cần thiết giảm đi 1 nửa
ü Sử dụng DVR/NVR/Server ghi hình độc lập với hệ thống bãi xe
ü Lưu dữ liệu ghi hình trong khoảng thời gian ngắn hơn (1-2 tuần)
Lựa chọn camera quan sát
Lựa chọn đầu đọc thẻ cho hệ thống quản lý
ü Đối với các làn xe có sử dụng Barrier, cần sử dụng các loại đầu đọc (bộ điều khiển) trên đó có ít nhất 1 Rơ-le để điều khiển mở Barrier từ phần mềm.
ü Các lại đầu đọc RFID Reader (China) hay IDTECK IP10 RS232 chỉ thích hợp đối với các làn xe không có Barrier do trên đầu đọc không có Rơ-le.
ü Đối với các đầu đọc có từ 2 Rơ-le trở lên có thể sử dụng Rơ-le 2 để điều khiển đóng Barrier từ phần mềm.
ü Thẻ: Các hệ thống quản lý bãi xe hiện nay sử dụng chủ yếu 2 loại thẻ là Proximity (125Khz) và Mifare (13.56 Mhz). Thẻ Proximity chỉ đọc được bởi đầu đọc thẻ Proximity, thẻ Mifare chỉ đọc được bởi đầu đọc thẻ Mifare. Khi nâng cấp hệ thống cũ hoặc thiết kế hệ thống sử dụng thẻ nhân viên làm thẻ gửi xe cần chú ý để đặt hàng loại đầu đọc thẻ phù hợp.
Cách bố trí đầu đọc thẻ và các làn xe:
Có 2 kiểu đầu đọc thẻ:
• Đầu đọc thẻ (reader) kiêm chức năng của Bộ điều khiển (controller): mỗi bộ điều khiển cũng là 1 đầu đọc thẻ
• Đầu đọc thẻ và Bộ điều khiển độc lập: 1 bộ điều khiển có thể kết nối nhiều đầu đọc thẻ
Sơ đồ Máy tính quản lý 1 làn xe - sử dụng 1 đầu đọc
Máy tính quản lý 2 làn xe độc lập - sử dụng 2 đầu đọc
Sơ đồ máy tính quản lý 2 làn xe ô tô, xe máy sử dụng chung camera toàn cảnh - sử dụng 1 đầu đọc thẻ cho tất cả các loại xe.
Sơ đồ máy tính quản lý 3 hoặc 4 làn xe, làn xe ô tô và xe máy sử dụng chung camera - sử dụng 2 đầu đọc thẻ.
Barrier và Loop Detector:
ü Có thể sử dung Barrier giá rẻ của bất kì hãng nào, phụ thuộc vào chức năng, giá thành, cần thẳng, cần gấp, tốc độ đóng mở,... theo nhu cầu sử dụng của người dùng.
ü Các bãi xe có lưu lượng ra vào lớn, hay các bãi xe máy cần sử dụng các loại barrier có tốc độ đóng mở nhanh.
ü Các bãi xe có giới hạn về chiều cao, như các khu vực tầng hầm của tòa nhà cần sử dụng loại barrier cần gập.
ü Barrier tự động được điều khiển mở từ phần mềm thông qua cặp tiếp điểm NO của Door Relay trên đầu đọc thẻ hay bộ điều khiển.
ü Barrier được điều khiển tự động đóng xuống khi có xe đi qua thông qua Loop Decector.
ü Loop Detector hay còn gọi là Bộ dò vòng từ có chức năng điều khiển Barrier tự động đóng xuống khi có xe đi qua.
ü Loop Detector bao gồm các vòng dây được chôn dưới lòng đất, trên hướng di chuyển của xe và nối với 1 bộ điều khiển.
ü Loop Detector được nối trực tiếp với Barrier thông qua cặp tiếp điểm LOOP.
Bảng LED hiển thị thông tin
• Hiển thị thông tin, biển số xe, số phí khi xe vào ra
• Hiện thị các thông tin chỉ dẫn trong trạng thái chờ, kết nối máy tính.
èĐể lựa chọn được các trang thiết bị hiệu quả ta cần liên kết đến các doanh nghiệp phân phối sản phẩm uy tín ,chất lượng giá thành ổn định,vì những thiết bị là rất là quan trọng trong việc quản lí bãi xe, để không ảnh hưởng đến mất mát thiệt hại lớn.
Các công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm phân phối các thiết bị điện tử hàng đầu Việt Nam bảo đảm và chất lượng cam kết 100% hoàn tiền nếu hàng giả ,cũng như cung cấp một giá thành hợp lí ta có thể hợp tác lâu dài để phát triển dịch vụ ,phần mềm quản lí bãi xe
Ước tính lệ phí
Bãi gửi xe thông thường là bãi gửi xe sử dụng nguồn lực chính là con người. Các công việc chính của bãi của bãi gửi xe thông thường là nhân viên ghi số vào thẻ quầy và gửi lại cho chủ xe, sắp sếp xe trông xe ,xử lí tình huống tiếp theo vì vậy khá rắc rối và phức tạp .
Phí duy trì hàng tháng của bãi xe thông thường :
Nội dung
Chi phí VNĐ
Phí thuê bãi
2.000.000
Lương nhân viên (5 người )
25.000.00
Phí duy trì
5.000.000
Phí khác
2.000.000
Tổng dự trù
34.000.000
Nội dung
Số tiền
Thu nhập từ bãi gửi xe (500 lượt xe/3000vnd
45.000.000
Tổng chi phí dự trù
34.000.000
Lợi nhuân
11.000.000
Chính vì vậy bãi gửi xe thông thường chỉ hoạt động ở những quy mô nhỏ ,lợi nhuân không cao,có khả năng gây ùn tắc
Vì vậy Phần Mềm quản lí bãi gửi xe sẽ khắc phục những hạn chế đó để dễ sử dụng.
Tên sản phẩm
Thông số kĩ thuật
Số lượng
Đơn giá
Board
Board mạch điều khiển barie
1
1.000.000
Camera
Camera
4
500.000-1.400.000
Hộp che camera
Hộp inox hoặc sơn tĩnh điện
4
2.500.000
Máy tính
Máy tính
MAIN ASUS H110M-K
1
10.000.000
Phần mềm
Quản lí nhân sự
Quản lí tiền
Quản lí ca
Quản lí xe vào ra
Quản lí xe trong bãi
Đầu đọc thẻ
Kết nối usb
Đọc được 2 loại thẻ
Độ bền cao
2
1.700.000
Thanh chắn barrier tự động
Model BS 306 cánh tay 2m
2
13.000.000
Swtich
8 port
1
800.000
Vật tư phụ và các thiết bị phụ trợ
5.000.000
Tổng chi phí lắp đặt
35.400.000 vnđ
Chi phí dự trù (lắp đặt )
40.000.000 vnđ
Với mô hình phần mềm quản lí bãi gửi xe tự động khách hàng có thể thu nhập lợi nhuận lên đến 16.000.000-20.000.000 vnđ /tháng giảm tải được nhân công làm việc, các mặt hạn chế ,an toàn dễ sử dụng(chỉ mất 2,5 tháng có thể lấy được vốn ).
Tiết kiệm chi phí, thời gian.
• Giảm số lượng nhân sự, nâng cao hiệu suất công việc.
• Kiểm soát vấn đề tài chính.
• Điều hành phương tiện lưu thông dễ dàng.
• Thuận tiện cho người sử dụng.
Lịch trình thực hiện
Thời gian tổng thể:
Tổng thời gian dự kiến là 30 ngày được phân chia như sau:
Khảo sát, phân tích thiết kế hệ thống: 6 ngày
Lập trình ứng dụng, thiết lập cơ sở dữ liệu, lắp đặt thiết bị và liên kết hệ thống, kiểm thử các hạ tầng, bàn giao từng phân hệ cho nhà đầu tư, nhận yêu cầu sửa lỗi của khách hàng và tiến hành sửa lỗi: 5 ngày.
Thanh lý hợp đồng.
Thời gian chi tiết:
Công việc cụ thể được lên kế hoạch phân công thành các giai đoạn như sau:
Ngày khởi động dự án: ngày 27/05/2020
@ Giai đoạn 1: Khảo sát (1 Ngày)
Người thực hiện:
Trần Đức Dũng
Vũ Thị Mai Linh
Đào Ngọc Tuyến
Bảng chi tiết :
Nhiệm vụ
Số ngày làm
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Quan sát
1 ngày
28/05/2020
28/05/2020
Phỏng vấn
1 ngày
28/05/2020
28/05/2020
Điều tra thăm dò
1 ngày
28/05/2020
28/05/2020
@ Giai đoạn 2: Phân tích thiết kế hệ thống (5 ngày)
Người thực hiện:
Trần Đức Dũng
Đào Ngọc Tuyến
Hoàng Thị Hồng Gấm
Bảng chi tiết:
Nhiệm vụ
Số ngày làm
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Quản lý hệ thống
1 ngày
29/05/2020
29/05/2020
Quản lý cơ sở hạ tầng
1 ngày
29/05/2020
29/05/2020
Quản lý nhân viên thực hiện
1 ngày
30/05/2020
30/05/2020
Thiết Bị Liên Kết
1 ngày
30/05/2020
30/05/2020
Thống kê báo cáo
1 ngày
31/05/2020
31/05/2020
Tạo bản thiết kế các thiết bị vật lý
2 ngày
01/05/2020
02/06/2020
@ Giai đoạn 3: Thiết kế cơ sở dữ liệu (3 ngày)
Người thực hiện:
Trần Đức Dũng
Nguyễn Văn Thái
Vũ Thị Mai Linh
Hoàng Thị Hồng Gấm
Bảng chi tiết:
Nhiệm vụ
Số ngày làm
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Thiết kế cơ sở dữ liệu
3 ngày
03/06/2020
06 /06/2020
Biển Số Xe
1 ngày
03/06/2020
03/06/2020
Hình Ảnh Khách Hàng
1 ngày
03/06/2020
03/06/2020
Vị Trí Đỗ Xe Chỉ Định
1 ngày
03/06/2020
03/06/2020
Thời Gian Vào - Ra
1 ngày
03/06/2020
03/06/2020
Khách Quen Thuộc
1 ngày
04/06/2020
04/06/2020
Khách Vãng Lai
1 ngày
04/06/2020
04/06/2020
Giá Thành
1 ngày
04/06/2020
04/06/2020
Vị Trí – Hình Ảnh Camera
1 ngày
04/06/2020
04/06/2020
Số Lượng Xe Hiện Tại Trong Bãi
1 ngày
04/06/2020
04/06/2020
Thu Nhập
1 ngày
05/06/2020
05/06/2020
Mã Vé Điện Tử
1 ngày
05/06/2020
05/06/2020
Nhân Viên Thực Hiện
1 ngày
05/06/2020
05/06/2020
Thống Kê Và Báo Cáo
1 ngày
05/06/2020
05/06/2020
@Giai đoạn 4: Thiết kế giao diện (2 ngày)
Người thực hiện:
Nguyễn Văn Thái
Vũ Thị Mai Linh
Hoàng Thị Hồng Gấm
Bảng chi tiết:
Nhiệm vụ
Số ngày làm
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Thiết kế giao diện Phần Mềm(Quản Lý Bãi Gửi Xe)
3 ngày
06/06/2020
09/06/2020
Form hệ thống
1 ngày
06/06/2020
06/06/19
Form quản lý
1 ngày
07/06/2020
07/06/2020
Form báo cáo - thống kê
1 ngày
08/06/2020
08/06/2020
@Giai đoạn 5: Lập trình và tích hợp hệ thống (4 ngày)
Người thực hiện:
Nguyễn Văn Thái
Vũ Thị Mai Linh
Hoàng Thị Hồng Gấm
Trần Đức Dũng
Đào Hồng Tuyến
Bảng chi tiết:
Nhiệm vụ
Số ngày làm
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Xây dựng các bảng
1 ngày
09/06/2020
09/06/2020
Xây dựng chức năng quản trị
1 ngày
09/06/2020
09/06/2020
Lập trình module quản trị hệ thống
1 ngày
10/06/2020
10/06/2020
Lập trình module điều khiển thiết bị
1 ngày
10/06/2020
10/06/2020
Lập trình module liên kết thông tin
1 ngày
11/06/2020
11/06/2020
Lập trình module cho phép ra vào
1 ngày
11/06/2020
11/06/2020
Tích hợp hệ thống
1 ngày
12/06/2020
12/06/2020
@Giai đoạn 6: Lắp Đặt Các Thiết Bị Và Kết Nối Hệ Thống (5 Ngày)
Người giám sát lắp đặt:
Trần Đức Dũng
Vũ Thị Mai Linh
Đào Ngọc Tuyến
Đảm bảo việc lắp đặt các thiết bị đúng các vị trí trong bản thiết kế.
Đảm bảo các thiết bị hoạt động tốt đúng chức năng.
Đảm bảo việc kết nối vật lý của các thiết bị đúng với bản thiết kế.
Người kết nối hệ thống:
Nguyễn Văn Thái
Hoàng Thị Hồng Gấm
Đảm bảo việc kết nối giữa các thiết bị và hệ thống.
Đảm bảo việc hoạt động ổn định của các hệ thống khi liên kết với thiết bị.
@Giai đoạn 7: Kiểm thử và sửa lỗi (2 ngày)
Người thực hiện:
Trần Đức Dũng
Vũ Thị Mai Linh
Đào Ngọc Tuyến
Bảng chi tiết:
Nhiệm vụ
Số ngày làm
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Kiểm thử mức đơn vị
1 ngày
18/06/2020
18/06/2020
Kiểm thử mức tích hợp
1 ngày
18/06/2020
18/06/2020
Kiểm thử mức hệ thống
1 ngày
19/06/2020
19/06/2020
Kiểm thử giao diện
1 ngày
19/06/2020
19/06/2020
@Giai đoạn 8: Kết thúc dự án (3 ngày)
Người thực hiện:
Nguyễn Văn Thái
Vũ Thị Mai Linh
Trần Đức Dũng
Bảng chi tiết :
Nhiệm vụ
Số ngày làm
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Bàn giao sản phẩm
1 ngày
20/06/2020
20/06/2020
Làm tài liệu hướng dẫn sử dụng
1 ngày
20/06/2020
20/06/2020
Đào tạo
2 ngày
21/06/2020
22/06/2020
Bảo trì
1 ngày
23/06/2020
23/06/2020
Tổ chức thực hiện
.Quy định chung đối với nhân viên giữ xe
• Chấp hành nghiêm các quy định làm việc của Trung tâm.
• Nắm vững nghiệp vụ công việc được phân công
• Mặc đồng phục, đeo bảng tên trong quá trình làm việc.
• Sử dụng vé giữ xe do Trung tâm phát hành.
• Chấp hành quy định về phòng chống cháy nổ.
o Thực tập định kỳ.
o Phối hợp với phòng chức năng tiến hành kiểm tra các phương tiện phòng cháy chữa cháy theo quy định chung.
o Nghiêm cấm hút thuốc lá trong bãi giữ xe.
o Xếp xe gọn, chừa lối đi thuận tiện, phục vụ công tác thoát hiểm khi xảy ra sự cố.
• Tham mưu, đề xuất với Ban Giám đốc trong việc:
o Sắp xếp, bố trí khu vực giữ xe và thực hiện nghiệp vụ chuyên môn.
o Giải quyết, xử lý các vụ việc xảy ra tại bãi giữ xe.
o Thường xuyên cập nhật, đề xuất với Ban Giám đốc các nghiệp vụ đảm bảo an toàn trong quá trình trông giữ và ra xe.
• Giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp xung quanh khu vực bãi giữ xe.
• Hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành tốt công việc được giao.
• Linh hoạt, nhạy bén, mềm dẻo khi giải quyết các vụ việc có liên quan đến công tác giữ xe.
• Tác phong, thái độ hòa nhã, niềm nở, ân cần khi làm việc và giao tiếp với mọi người gắn với thực hiện văn hóa nơi công cộng.
Thực hiện quy trình nghiệp vụ giữ xe
Bước 1: Tiếp nhận
• Khi xe vào bãi, phải để máy nổ; nhân viên quẹt thẻ từ ghi lại đầy đủ thông tin về xe trên máy tính.
• Đưa thẻ cho người gửi xe và hướng dẫn di chuyển vào bãi gửi xe.
• Trách nhiệm giữ trật tự, hướng dẫn người gửi xe để xe đúng nơi quy định.
Bước 2: Bảo quản
• Khi xe vào bãi, nhân viên được phân công có hướng dẫn người gửi xe nhanh chóng đưa xe vào đúng vị trí quy định và sắp xếp xe ngăn nắp.
• Trong thời gian giữa ca làm việc, Tổ trưởng phân công các nhân viên thường xuyên giám sát tình hình các khu vực của bãi xe.
Bước 3: Hoàn trả
• Khi xe ra khỏi bãi, chủ xe đưa lại thẻ xe cho nhân viên quẹt thẻ kiểm tra, đối chiếu trước khi cho xe ra.
• Trách nhiệm giữ trật tự, hướng dẫn người gửi xe ra xe đúng nơi quy định.
Bước 4: Xử lý các tình huống bất thường
• Các trường hợp mất thẻ xe, nhân viên giữ xe yêu cầu người gửi xe xuất trình những giấy tờ có liên quan (giấy CMND, giấy đăng ký xe máy, giấy phép lái xe.), chuyển về Văn phòng Trung tâm để lập biên bản và tiến hành các thủ tục cần thiết để giải quyết.
• Trường hợp ngoài giờ làm việc của Văn phòng, Quản lý phối hợp với Tổ trưởng giải quyết và kịp thời báo cáo cho Ban Giám đốc.
Bàn giao xe giữa các ca
• Ca sáng bàn giao ca chiều lúc 12h00:
o Tổ trưởng ca sáng trực tiếp chỉ đạo nhân viên trong ca làm việc tiến hành thực hiện kiểm tra an ninh trong khu vực để xe dưới sự chứng kiến của :
§ Quản lý
§ Tổ trưởng
§ Nhân viên ghi thẻ xe.
§ Người được Trung tâm phân công theo dõi bãi xe Lập biên bản về số lượng xe thực tế của ca sáng bàn giao ca chiều.
• Ca chiều bàn giao ca tối lúc 17h15:
o Tổ trưởng ca ngày và ca tối trực tiếp chỉ đạo nhân viên trong ca làm việc tiến hành thực hiện kiểm tra an ninh trong khu vực dưới sự chứng kiến của :
§ Quản lý,
§ Tổ trưởng 2 tổ,
§ Nhân viên ghi thẻ xe
§ Người được Trung tâm phân công theo dõi bãi xe Lập biên bản về số lượng xe thực tế của ca ngày bàn giao cho ca tối.
o Ghi hình số lượng xe ca chiều bàn giao ca tối, lưu trữ hình ảnh tại Văn phòng Trung tâm.
• Kết thúc ca tối, Tổ trưởng tổng kết số lượng thẻ xe sử dụng, lập biên bản báo cáo và nộp tiền vào tài khoản của Trung tâm vào lúc 09h00 ngày làm việc tiếp theo (trừ ngày Chủ Nhật, ngày nghỉ lễ theo quy định).
Tiếp nhận và chuẩn bị bãi xe
• Tiếp nhận bàn giao từ bảo vệ và sắp xếp xe vào một cụm, sau đó mới cho xe mới vào bãi. (cần thực hiện nhanh chóng)
• Hỗ trợ và phối hợp bảo vệ quản lý xe vào các buổi tối và ngày thứ Bảy, Chủ Nhật.
Công việc hỗ trợ, phối hợp và công tác đột xuất
• Phối hợp chặt chẽ với bảo vệ, công an địa phương để thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn trong bãi xe.
• Phối hợp với bộ phận Văn phòng Trung tâm: thực hiện nộp tiền vào tài khoản Trung tâm; lập báo cáo số thẻ xe còn lại, sử dụng hàng ngày và hàng tháng theo quy định.
• Thực hiện các công tác khác và công tác đột xuất theo sự phân công của Ban Giám đốc.
Quản lý rủi ro
Những trường hợp rủi ro trong phầm mềm quản lí bãi gửi xe tự động:
Rủi ro về sản phẩm
- Số lượng xe giữ hạn chế, không xếp tràn lan hoặc tăng số xe được.
- Do thói quen gửi xe của người Việt Nam, thường xếp xe không theo chỉ dẫn, xếp tự do, thậm chí gây ảnh hưởng đến hướng di chuyển, xe khác.
- Hệ thống gặp trục trặc - sự cố.
- Rủi ro về việc trộm cắp xe.
- Rủi ro cháy nổ, sự cố an toàn.
- Hệ thống giao tiếp khó khăn cho người sử dụng.
Rủi ro về tài chính.
- Kinh phí đầu tư cho trang thiết bị sẽ rất cao vì đây là quy trình tự động, sử dụng máy móc thiết
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_tai_mo_ta_ve_phan_mem_quan_ly_bai_gui_xe_thong_minh.docx