Đề tài Môi trường Chiến Lược của MEGABUY

Megabuy sử dụng rất nhiều công cụ và phương tiện điện tử để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất:

Có chế độ bảo hành, bảo dững các sản phẩm do công ty cung cấp

Bảo hành: Bảo hành sản phẩm là: khắc phục những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất

Bảo trì: Bảo trì, bảo dưỡng là: Bao gồm lau chùi máy tính, quét virus, cài đặt các chương trình, sửa chữa những hỏng hóc nhỏ có thể sửa được (không bao gồm thay thế thiết bị).

 

doc36 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2400 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Môi trường Chiến Lược của MEGABUY, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m kinh doanh lâu năm … tạo ra mực độ cạnh tranh rất cao trong ngành. Áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành là rất lớn. Để tồn tại và phát triển được, doanh nghiệp cần tạo cho mình sự khác biệt riêng, từ đó thu hút được sự chú ý từ khách hàng. Rào cản ra nhập ngành Để thành lập một doanh nghiệp kinh doanh siêu thị bán lẻ theo mô hình kinh doanh điện tử thì cần khá nhiều về chi phí cố định. Hầu hết các doanh nghiệp ở Việt nam chỉ ứng dụng đến mưc độ Thương Mại Điện tử, Coi đây là một cênh bán hàng thứ 2 bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. vì vậy không cần tốn quá nhiều vào các chi phí cô định…Dựa vào uy tín sẳn có các doanh nghiệp xây dựng và sử dụng website và ứng dụng hoạt động thương mại điện từ để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả hơn.Vì vậy rào cản ra nhập ngành là không quá cao. Rào cản gia nhập của Megabuy và các doanh nghiệp lên các đối thủ mới là không quá cao. Việc cạnh tranh ngày càng trở nên mạnh mẽ. Công ty cần phải xây dựng các chính sách hợp lý, tận dụng những cớ hội hiện có để năng cao năng lực cạnh tranh của mình. Sản phẩm thay thế trong ngành Là một siêu thị bán lẻ, các sản phẩm của công ty là phấn phối các sản phảm công nghệ cao, điện lạnh , điện máy… đến tay nguời tiêu dùng. Các sản phẩm thay thế trong ngành là : Các siêu thị truyền thống, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua tivi, hội trợ triển lãm…. Các siêu thi truyền thống hiện nay gặp khá nhiều khó khăn do chi phí cố định, chí phí quản lý là khá lớn ngoài ra còn chịu sự tác động mạnh của các yếu tố kinh tế, văn hóa xã hội, mức độ canh tranh ngày càng lơn, và có xu hướng chuyển sang siêu thị bán hàng trực tuyến. Các loại hình phân phối sản phẩm thông qua điện thọai, qua tivi, hội chợ triển lãm … ở Việt Nam đang hình thành phát triển tuy nhiên còn gặp phải nhiều khó khăn do tâm lý e dè của người tiêu dùng khi lựa chọn kênh phân phối này. Siêu thị bán lẻ trực tuyến là một kênh bán hàng hiệu quả, xu hướng phát triển và có tiềm năng rất lớn trong tương lai. Sức mạnh thương lượng của khách hàng và nhà cung ứng trong ngành. Megabuy kinh doanh rất đa dạng các chủng loại hàng như nhóm ngành hàng văn phòng phẩm, internet, thiết bị tin học, thiết bị giải trí gia đình & cá nhân, thiết bị văn phòng, nội thất văn phòng, trường học … Các nhà cung ứng của megabuy phần lớn là các công ty tập đoàn lớn trên thế giới như + Máy chủ, Máy trạm của các hãng HP, ComPaq, IBM, Dell, ACER, Elead, CMS, Fujisu… + Máy tính cá nhân: Xách tay, PDA của các hãng IBM, HP, TOSHIBA, DELL, SONY, ACER, COMPAQ.... + Máy in Laser, Phun, Kim  của các hãng HP, EFSON, Canon, Brother, Konica Minolta....máy in chuyên dụng Olivety + Máy Quét của các hãng HP, Epson, Canon... + Máy vẽ của các hãng HP, CANON, CALCOM.... + Máy chiếu đa năng, Chiếu hắt, và Trình chiếu không giây của các hãng PANASONIC, HITACHI, SONY, SANYO, TOSHIBA... + Máy Photocopy các loại và phụ kiện đi kèm của các hãng RECOH, XEROX, TOSHIBA, CANON, BROTHER, KONICA MINOLTA… + Các Phần mềm của MICROSOFT, SYMANTEC, LOTUS, ORACLE, NOVELL. Số lượng các nhà cung ứng của Megabuy là khá nhiều. Megabuy liên kết với nhiều nhà cung ứng khác nhau, điều đó vừa tạo sự đa dạng hóa nhãn hiệu sản phẩm, vừa tạo sự chủ động trong kinh doanh . => Sức mạnh thương lượng của nhà cung ứng là không quá cao. Số lượng các đối thủ cạnh tranh của Megabuy là khá lớn, bên cạnh đó lượng khách hàng hầu như chỉ tập trung tại các thành phố, nơi có khả năng tiếp cận với thông tin cao, mức độ minh bạch của thị trường lớn. Điều đó tạo cho khách hàng có thể so sánh các sản phẩm của từng doanh nghiệp để đưa ra các quyết định mua sản phẩm. Megabuy tập trung đên là 2 nhóm khách hàng chính: Khách hàng các nhân: các khách hàng là sinh viên, công chức, nguời tiêu dùng tre … tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Đây là nhóm khách hàng trẻ tuổi, khả năng tiếp cận internet là khá cao. Yêu cầu về chất luợng, giá cả các sản phẩm … cũng tương đối nhiều. Để thu hút được đối tượng khách hàng nay công ty cần phải đa dạng hóa sản phẩm , tạo nên sự khách biệt cãi tiến chất lượng dịch vụ của công ty. Khách hàng tổ chức: Công ty hướng tới đối tượng là các doanh nghiệp mới có nhu cầu sử dụng các sản phẩm thiết bị văn phòng. Đây là đối tượng khách hàng mua nhiêu , số lượng lớn, các yêu cầu về sản phẩm không quá khắt khe… Vì vậy công ty cần xây dựng các chiến lược marketing, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút đối tương khách hàng này. => Sức mạnh thương lượng của khách hàng là khá cao. 3. Các phương án tận dụng cơ hội né tránh, giảm thiểu đe dọa. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, để tồn tại và phát triển được thì công ty cần phải tạo cho mình một sự khác biệt, khác biệt trong chính sách, dịch vụ, tiện ích… đây là điều không dễ dàng và đòi hỏi sự sáng tạo và chuyên tâm cao độ. Là một doanh nghiệp thương mại điện tử thuần túy, ứng dụng thương mại điện tử tù khá sớm, vì vậy công ty tích luy được kinh nghiệm trong lĩnh vực nay. Không ngừng cãi tiến nâng cao năng lực tạo lên lợi thế cạnh tranh giúp công ty có thể phát triển và ngày càng thành công. Sự đa dạng hóa sản phẩm và loại hình kinh doanh cũng nên được sử dụng để phân tán rủi ro trong trường hợp có biến động xảy ra. Ngoài ra, nếu có thể chuyển từ đối đầu sang hợp tác thì công ty nên tận dụng. tính tương tác trong thương mại điện tử rất cao, khác hàng vừa là đối tượng mang lại cho lợi nhuận vừa là đối tượng cung cấp những thông tin rất bổ ích như thông tin về nhu cầu, thị hiếu..website nên tận dụng triệt để nguồn thông tin này để hỗ trợ cho quá trình hoạt động. Có chiến lược nghiên cứu thị trường một cách hệ thống. Thông qua đó nắm bắt được nhu cầu về các sản phẩm của khách hàng trên thị trường và giúp công ty đạt hiệu quả cao trong kinh doanh. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA MEGABUY Sản phẩm dịch vụ và thị trường của công ty Sản phẩm và dịch vụ Sản phẩm Lĩnh vực tin học và máy móc văn phòng: Máy chủ, máy trạm, máy tính cá nhân, máy in, máy quét, máy vẽ, máy chiếu đa năng, máy photocopy, phần mềm …. Thiết bị giải pháp Ngân hàng, Siêu thị, Chấm Công:Thiết bị giám sát an ninh,thiết bị an ninh siêu thị,máy bó tiền, máy đếm tiền, máy kiểm tra tiền, xe đẩy tiền: máy in hoá đơn, máy in thẻ, máy tính tiền điện tử, thiết bị in tem nhãn mã vạch… Lĩnh vực Viễn thông: Cung cấp, lắp đặt các Trạm viễn thông”Tổng đài kỹ thuật số, thiết bị thu phát vệ tinh,viba số,thiết bị dồn phân kênh, thiết bị truyền dẫn số liệu vụ tuyến, điện thoại diđộng, cố định các thiết bị và giải pháp về Hội thảo truyền hình thiết bị mạng, đầu cuối và truyền thông Tích hợp hệ thống: hệ thống máy chủ Intel-base, Unix ,máy trạm, thiết bị ngoại vi thiết bị hạ tầng mạng máy, tính thiết bị lưu trữ, các sản phẩm bảo mật, phần mềm hệ thống, CSDL và phần mềm ứng dụng .Hệ thống an ninh giám sát KOCOM, các hệ thống thiết bị chuyên dụng  Dịch vụ Tư vấn giải pháp.Với cung cấp các giải pháp tổng thể tối ưu nhất trong lĩnh vực tích hợp hệ thống. Hệ thống các giải pháp đóng gói và dịch vụ chuyên nghiệp sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính, giáo dục và y tế các hệ thống thông tin phù hợp, hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy tiến trình tin học hoá trong các công tác nghiệp vụ, quản lý điều hành ở các đơn vị tổ chức và các cơ quan quản lý các cấp trong tất cả các ngành trên phạm vi cả nước. Đánh giá khả năng sẵn sàng cho TMDT của sản phẩm Sản phẩm của công ty là những sản phẩm công nghệ cao, và các sản phẩm nội thất văn phòng, phần mềm. Đây là những sản phẩm của các thương hiệu nỗi tiến trên thế giới. Các thông tin về mẫu mã, chất lượng , tính năng của sản phẩm hoàn toàn có thể lượng hóa cung cấp cho khách hàng một cách dẽ dàng. Khi đưa các sản phẩm này lên website khách hàng dễ dàng tìm hiểu so sánh tính năng , chất lượng sản phẩm ngay trên internet. Những sản phẩm này hoàn toàn phù hợp để kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử. Phân đoạn thị trường Công ty hướng vào 2 tập khách hàng, đó là khách hàng doanh nghiệp và khách hàng tiêu dùng cá nhân. Với khách hàng doanh nghiệp, công ty hướng tới những DN đang có nhu cầu mở thêm văn phòng mới, hay những DN có nhu cầu đổi mới, trang bị thêm thiết bị văn phòng. Với khách hàng cá nhân, công ty hướng tới những người mua sắm với mục đích phục vụ nhu cầu công việc, giải trí, phục vụ sinh hoạt của cá nhân Khách hàng trọng điểm: Megabuy tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng là tổ chức. Tốc độ phát triên kinh tế cao, nhu cầu sử dụng các sản phẩm nội thất văn phòng, thiết bị văn phòng của các doanh nghiệp mới cũng như các doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh càng lớn. Đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu lớn, yêu cầu không qua cao, cũng là đối tượng mang lại phần lớn lợi nhuận cho công ty. Định vị sản phẩm Website phải định vị trong tâm trí khách hàng về những sản phẩm mà mình cung cấp. Trước hêt là về chất lượng sản phẩm, việc liên hệ , tìm kiếm các đối tác có uy tin và chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng phân phối tới khách hàng . Đa dạng các mặt hàng phục vụ trong nhiều lĩnh vực để khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ mà họ cần một cách dễ dàng,Cung cấp các sản phẩm độc đáo mang tính độc quyền để tạo ấn tượng mạnh trong tâm trí khách hàng. Về giá cả: giá cả là vấn đề khá quan trọng để định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Trong môi trường thương mại điện tử, sự minh bạch về giá là rất rõ ràng, khách hàng có thể dễ dàng so sánh giá của sản phẩm với các website khác vì vậy phải thường xuyên cập nhật giá về sản phẩm, so sánh với các website khác để có được chính sách định giá hợp lý. Để chiến lược định vị được hiệu quả thì cần phải có sự phối hợp và hỗ trợ từ các hoạt động xúc tiến khác như quảng cáo, PR., khuyến mại…. Khách hàng ai cũng muốn mua hàng khuyến mại nhưng sản phẩm khuyến mại cũng phải đáp ứng được yêu cầu, vì thế phải phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu, bộ phận trong công ty để chiến lược được thành công nhất. Phân tích chuỗi giá trị của công ty, ứng dụng CNTT & TMDT vào hoạt động chuỗi giá trị , khả năng phát triển chuỗi giá trị cung ứng ảo Phân tích chuỗi giá trị Các hoạt động cơ bản Hậu cần đầu vào: Megabuy là mô hình bán hàng siêu thị điện tử B2C, B2B phỏng theo mô hình bán hàng trực tuyến của BESTBUY, AMAZON, nhưng ngoài hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của Megabuy, thông qua website, cho phép nhà cung ứng đưa sản phẩm tới cho hàng triệu khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng Megabuy sử dụng hệ thống rất nhiều các nhà cung cấp, các công ty logistics như DHL, UPS, EMS, VNPT, Viettel, Tín thành.... để nhận, lưu kho và vận chuyển hàng hóa đến tận tay khách hàng Là mô hình bán hàng siêu thị điện tử B2B, B2C - Megabuy sử dụng lợi thế của CNTT và web để chia sẻ thông tin giữa các đối tác nhằm giảm thiểu hàng hóa lưu kho: Megabuy cung cấp các công cụ và tài khoản truy nhập để nhà cung cấp có thể tự quản trị gian hàng trên website, có thể cập nhập tin tức về SP theo dõi các thống kê và đánh giá về SP lên website, từ đó có thể có những định hướng đúng đắn về việc phát triển ngành hàng, sản phẩm được thị trường quan tâm... . Vận hành Megabuy triển khai hệ thống đặt hàng trực tuyến phục vụ nhu cầu mua sắm thực sự của khách hàng như: + Cho phép khách hàng lựa chọn các mặt hàng theo nhu cầu, túi tiền,  theo thương hiệu, các các đặc tính tiêu chuẩn kĩ thuật quan trọng của mặt hàng... + Khách hàng có thể so sánh giữa các sản phẩm trong danh sách sản phẩm đã chọn ra theo các tiêu chí về kinh tế và kĩ thuật chi tiết dễ dàng cho việc quyết định mua sắm + Tính cước vận chuyển tự động theo nhiều hình thức vận chuyển cho phép khách hàng biết được tổng trị giá hàng hoá khi được giao tới địa điểm khách hàng chỉ định tại bất kì đâu + Hệ thống thống kê, đánh giá tự động, khách quan để liệt kê hàng hóa được xem và mua nhiều, hàng hóa được người tiêu dùng bình chọn, đánh giá tốt, hàng đang có khuyến mại, giảm giá, hàng hóa được mua kèm với các hàng hóa khác, miễn cước vận chuyển.... + Khách hàng được hỗ trợ trực tuyến khi có thắc mắc (chát Yahoo, điện thoại, email…) Hậu cần đầu ra Hỗ trợ vận chuyển miễn phí trong thành phố Hà Nội Đối với các khách hàng ở tỉnh xa, Megabuy có xe ôtô có thể chuyển hàng tới tận nơi khách hàng yêu cầu tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, Ngoài ra Megabuy cũng ủy quyền dịch vụ vận chuyển cho các đơn vị uy tín như DHL, UPS, EMS, Bưu điện, Viettel, Tín thành....thời gian vận chuyển hàng hóa từ các trung tâm kho hàng lớn của Megabuy (Hà nội, TP HCM, Đà nẵng) tới các tỉnh xa nhất cũng chỉ từ 24-48 giờ đồng hồ’ Kho hàng :   thường dự trữ những mặt hàng có tần suất bán hàng cao và nhu cầu mua sắm lớn từ khách hàng.. Các sản phẩm khác được phân phối trực tiếp từ kho hàng của nhà nhập khẩu hoặc nhà sản xuất tới tận tay khách hàng . Marketing và bán hàng + Bán hàng qua website: + Bán hàng tại: ShowroomSố 17 ngõ 178 Thái Hà - Quận Đống Đa - Hà nội Showroom 18 Trà Khúc , Phường 2 Quận Tân Bình TP.Hồ Chí Minh + Các hoạt động Marketing: Sử dụng các công cụ e-marketing để phục vụ cho kinh doanh. Các hoạt động Marketing như update những mẫu catalog về các sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại không chỉ được đăng trên website Megabuy.vn mà còn thông qua các đại lý để quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua catalog, đặt banner quảng cáo trên các website khác, trao đổi banner, các phương thức quảng cáo e-marketing… Dịch vụ sau bán Megabuy sử dụng rất nhiều công cụ và phương tiện điện tử để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất: Có chế độ bảo hành, bảo dững các sản phẩm do công ty cung cấp Bảo hành:  Bảo hành sản phẩm là: khắc phục những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất  Bảo trì: Bảo trì, bảo dưỡng là: Bao gồm lau chùi máy tính, quét virus, cài đặt các chương trình, sửa chữa những hỏng hóc nhỏ có thể sửa được (không bao gồm thay thế thiết bị). Hoạt động e-CRM cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực tuyến 24/7 Tiếp nhận ý kiến đóng góp 04.62757210, máy lẻ: 109, DD: 0982137269  hoanguyen@megabuy.vn hoặc 04.6275.7210 - máy lẻ: 119 - DĐ: 095.355.3223 huongvu@megabuy.vn Mục đích để cung cấp kinh nghiệm dịch vụ khách hàng cá nhân trong đó được cá nhân hóa cho mỗi nhu cầu khách hàng và các câu hỏi khách hàng.Cho phép các khách hàng với truy cập Internet để liên lạc các đại diện dịch vụ khách hàng thông qua thư điện tử, chát trực tuyến hoặc nói chuyện qua điện thoại trực tuyến. Diễn đàn – Forum: Là nơi cung cấp nhiều thông tin cần thiết đối với khách hàng. Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về những mặt hàng bày bán trên website, học hỏi kinh nghiệm mua hàng, chia sẻ thông tin bổ ích với mọi người, cùng bàn luận về một số vấn đề nảy sinh trên website, ... Các dịch vụ hỗ trợ đa dạng: Hầu hết các sản phẩm được bán ra Megabuy đều cam kết hỗ trợ khách hàng các dịch vụ như: vận chuyển, giao nhận, lắp đặt, cài đặt, chạy thử, dùng thử và trả lại hàng hóa, mua hàng trả góp, hướng dẫn sử dụng, bảo hành, bảo trì theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất … Megabuy sử dụng các dịch vụ hỗ trợ đa dạng: xử lý sự cố, hướng dẫn sử dụng, nâng cấp, download, tin tức, thong tin, tình trạng thực hiện đơn hàng … Sử dụng các phần mềm dữ liệu, Megabuy có thể phân tích và tìm hiểu được nhiều vấn đề liên quan đế nhu cầu và hành vi khách hàng, từ đó có các giải pháp và kế hoạch thực hiện tốt hơn. Các hoạt động hỗ trợ Cơ sở hạ tầng: Đầu tư mạnh vào phát triển hạ tầng Internet cũng như các thiết bị điện tử, phần mềm khác nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty. Phát triển công nghệ : Áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông ở mức độ cao:áp dụng công nghệ mới vào tất cả các khâu bao gồm: quản lý, kinh doanh,  tiếp thị, bán hàng, quan hệ cộng đồng.Megabuy đầu tư vào những công nghệ mới để xây dựng website bán hàng mạnh, mô hình quản lý tiên tiến áp dụng CNTT ở mức độ cao, tạo ra kênh kết nối và thu thập, xử lý, đăng tải và trao đổi thông tin với khối lượng lớn một cách chính xác, đầy đủ giữa các đối tác tham gia, kênh thông tin kết nối, giao lưu trực tiếp khách hàng với các đối tác này, phần mềm, công nghệ quản lý tiên tiến giúp cho việc vận hành hệ thống hiệu quả giữa các thành viên tham gia. Quản trị thu mua: Áp dụng mô hình mua sắm trực tuyến để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Thông qua môi trường TMĐT tìm kiếm các đối tác phù hợp nhất nhắm tiếp kiệm chi phi đến mức tối đa. Quản trị nguồn nhân lực: Sử dụng hệ thống phần mềm, kết nối các hệ thống quản trị nguồn nhân lực. Công ty chú trọng thu hút nhân tài, đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn và công nghệ, sắp xếp bố trí phù hợp và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để xây dựng một lực lượng hùng hậu cho sự phát triển bền vững của Công ty. Khả năng phát triển chuỗi giá trị ảo : Với sự phát triển nhanh chóng của CNTT và internet, trong tương lai ở mọi khâu trong chuỗi giá trị sẽ có sự thay đổi, các mối quan hệ giữa nhà cung cấp với khách hàng sẽ trở lên mật thiết, những trung gian trong truyền thống được giảm đến mức tối thiểu và thay vào đó là sự hiện diện của các trung gian mới... Những dữ liệu lịch sử sẽ bị thay bằng những dữ liệu mới với quy mô và tính chât khác biệt. Cách thức hoạt động giữa nhà cung cấp và khách hàng sẽ có nhiều đổi thay theo hương tối ưu hóa ở mọi khâu, hình thành lên một hệ thống mới hiện đại và tiện ích. Trong chuỗi giá trị hiện tại của công ty việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động hậu cần đầu vào, marketing và bán hàng đang được ứng dụng một cách thành công. Công ty đã tạo được một hệ thống chia sẽ thông tin giữa các đối tác nhằm giảm chi phí lưu kho, tiết kiệm nhiều chi phí. Các hoạt động marketing và bán hàng được công ty áp dụng các công nghệ mới, sử dụng internet thành công cụ bán hàng và marketing hiệu quả. Công ty cần tiếp tục phát triển chuỗi giá trị ảo của mình: Ở hoạt động hậu cần đầu vào xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, kết nối chặt chẽ với các nhà cung cấp để khi khách hàng đặt hàng thì đơn hàng được chuyển tới các nhà sản xuất một cách nhanh nhất nhằm giảm thiểu chi phí và thời gian chờ đợi. Các hoạt động dịch vụ sau bán và e-CRM công ty cần ứng dụng CNTT một cách tốt hơn nữa. Thông qua việc tiếp nhận các ý kiến phản hổi từ khách hàng , thông qua các công cụ và phương tiện điện tử có các hoạt động tư vấn, hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty một cách hợp lý, giảm mực độ hỏng hóc của sản phẩm từ đấy tiết kiệm các chi phí về bảo hành, bảo dưỡng cho công ty. Đánh giá khả năng và mức độ ứng dụng TMĐT của công ty Website Siêu thị điện tử MEGABUY trực thuộc Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới là một thành tựu đột phá trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào công việc cung cấp hàng hoá trực tiếp qua mạng internet  từ nhà nhập khẩu, phân phối các sản phẩm uy tín, chất lượng cao tới khách hàng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet, các ứng dụng trên Internet và môi trường kết nối tốc độ cao tại Việt Nam, số lượng người sử dụng mạng Internet cũng gia tăng nhanh chóng, sau 7 năm ra đời và hoạt động, MEGABUY đã trở thành một trong những trang web thương mại điện tử bán hàng trực tuyến B2C, B2B hàng đầu tại Việt nam, giúp ích nhiều cho khách hàng trong việc lựa chọn, mua sắm những sản phẩm hàng hoá phù hợp, chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh. Megabuy ứng dụng mức mô hình thương mại điện tử.Tuy nhiên mức độ ứng dụng của công ty còn chưa cao, Công ty cần tiếp tục duy trì mô hình thương mại điện tử của mình. Nâng cao chất lượng khả năng ứng dụng thương mại điện tử của mình như: xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng một cách chuyên nghiệp, Tạo môi liên kết hệ thống quả trị cơ sở khách hàng và nhà cung cấp để tạo điều kiên cung ứng sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC Mô thức tows. Strengths - Có uy tín trong ngành kinh doanh. - Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp , trình độ cao. - Kinh nghiệm trong việc ứng dụng TMĐT. - Hệ thống cá nhà cung cấp khoa học, chuyên nghiệp. Weaknesess - Nguồn tài chính chưa dồi dào. - Tính sáng tạo còn hạn chế. - Chiến lược marketing còn yếu và chưa hiệu quả. - Giao diện website đơn giản. Opportunities - Sự phát triển của CNTT và TMĐT - Xu hướng mua sắm trực tuyến của nguời tiêu dùng - Các sản phẩm phù hợp cho việc ứng dụng TMĐT - Ưu điểm của hoạt động TMĐT Threats - Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt - Mức độ an toàn trong thương mại điện tử còn chưa cao - Thói quen mua hàng truyền thống của một bộ phận khách hàng S-O -Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động kinh doanh của công ty . -Năm bắt nhu cầu của khách hàng từ đấy đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất S-T -Phát huy các kinh nghiệm đã có , nang cao năng lực cạnh tranh của công ty. - Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng, xây dựng uy tín trong lòng khách hàng. W-O -Ứng dụng CNTT và TMĐT nhằm tiết kiệm chi phí. - Đẩy mạnh hoạt động e-marketing . thu hút sự quan tâm của khách hàng tới các sản phẩm dịch vụ của cong ty . W-T -Tìm kiếm các nguồn đầu tư từ bên ngoài. - Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác chiến lược nhằm nâng cao năng lức cạnh tranh. Megabuy cần phải tận dụng những điều kiện thuận lợi về nguồn nhân lực, kinh nghiêm, sản phẩm … của mình tiếp tục phát huy những điễm mạnh của công ty. hạn chế những điẻm yếu, khó khăn, thách thức đến từ các yếu tố bền trong , bên ngoài của công ty . Nang cao chất lượng phục vụ, tạo sự tiện lợi cho khách hàng, xây dựng các chiến lược e-marketing phù hợp sẽ giúp công ty đạt được thành công. Tầm nhìn chiến lược Trở thành công ty công nghệ hàng đầu của Việt nam, mang tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực phân phối bán lẻ dựa vào phát triển kênh bán hàng trực tuyến và phát triển kênh bán hàng trực tuyến và phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm công nghệ cao liên quan dành cho văn phòng, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học, đồng thời trở thành nhà thầu chuyên nghiệp cung cấp giải pháp tổng thể cho các dự án thuộc khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, khối doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài Xây dựng được đội ngũ nhân viên giàu tri thức, kỷ luật cao, có tinh thần đoàn kết - nhất trí, năng động - sáng tạo trong tư duy và hành động .Phát triển dựa trên một nền tảng quy trình sản xuất và công nghệ tiên tiến, hiện đại, theo các tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống quản lý tiên tiến chuyên nghiệp và tin học hóa ở mức độ cao, nhằm giảm thiểu thời gian chuyển giao giữa các khâu trong hoạt động kinh doanh. Hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để làm chủ và đi đầu các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực Công nghệ  đặc biệt là công nghệ thông tin, internet và thương mại điện tử Sứ mạng kinh doanh Khách hàng: Là những cá nhân hay các khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, khối doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài .... Sản phẩm dịch vụ: Công ty cung cấp các sản phẩm công nghệ cao,và giải pháp tổng thể cho các dự án. Thị trường: Tập trung vào thị trường Việt Nam và mở rộng ra các nước trong khu vực. Công nghệ: Hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để làm chủ và đi đầu các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin, internet và thương mại điện tử. Triết lý kinh doanh: Nguồn nhân lực là yếu tố sản sinh ra mọi nguồn lực của Công ty. Cố gắng áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông ở mức độ cao . Phải luôn nhận thức rằng sự trung thành của khách hàng sẽ đưa công ty .tới thành công và chỉ có duy trì, không ngừng nâng cao chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mới là phương tiện mang tính quyết định để giữ vững sự trung thành của khách hàng. Luôn mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước nhằm kịp thời đưa những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất vào sản phẩm và dịch vụ theo các yêu cầu đặc thù của khách hàng Các mục tiêu chiến lược Lợi nhuận:Giữ vững tốc độ tăng trưởng trên 50% năm, tăng doanh thu bán hàng Vị thế cạnh tranh: Phấn đấu trong top5 website TMDT nổi bật tại Việt nam Phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao cả về năng lực lẫn phẩm chất Khả năng dẫn đầu về công nghệ: ứng dụng các công nghệ mới nhất vào quản lý mọi hoạt động của công ty Phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới: giải pháp hệ thống , cạc hoạt động tư vấn… Trách nhiệm xã hội: tham gia các hoạt động từ thiện để nâng cao hình ảnh doanh nghiệp Các quyết định chiến lược TMĐT Mô hình kinh doanh: Megabuy là mô hình bán hàng siêu thị điện tử B2C, B2B phỏng theo mô hình bán hàng trực tuyến của BESTBUY, AMAZON (tương tự như mô hình siêu thị bán lẻ và bán buôn trực tiếp METRO, BIGC tại Việt Nam nhưng chủ yếu tập trung vào việc bán hàng qua mạng internet) Thị trường mục tiêu: Phân phối sản phẩm, dịch vụ và giải pháp văn phòng cho nhiều tổ chức, cơ quan, doanh ngiệp, trường học lớn trong nước. Tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Phát triển thị trường và sản phẩm Phát triển thị trường, sản phẩm thông qua hệ thống cộng tác viên của megabuy: cộng tác viên của megabuy có trách nhiêm thực hiện PR, Marketing cho gian hàng phụ trách thông qua các công cụ truyền thống và online internet, phat triển thương hiệu, gian hàng, ngành hàng sản phẩm, phát triển kênh Phát triển sản phẩm thông qua việc tạo các gian hàng cho các nhà cung cấp sản phẩm, trở thành một kênh phân phối sản phẩm hiệu quả, qua đó sản phẩm không ngừng được đa dạng hóa và mở rộng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMôi trường Chiến Lược của MEGABUY.doc
Tài liệu liên quan