VINABOOK
MỤC LỤC
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU CÔNG TY 2
1.1. Giới thiệu tóm tắt về công ty 2
1.2. Giới thiệu về sự ra đời website của công ty 3
1.3. Đánh giá website hiện tại. 3
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 3
2.1. Phân tích mô hình PEST. 3
2.1.1. Môi trường kinh tế: 3
2.1.2. Chính sách pháp luật. 4
2.1. 3. Môi trường văn hóa –xã hội và nhân khẩu học 5
2.1.4. Môi trường công nghệ 6
2.2. Phân tích môi trường ngành của doanh nghiệp 8
2.2.1. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành 8
2.2.2. Rào cản gia nhập ngành 8
2.2. 3. Sản phẩm thay thế trong ngành 10
2.2.4. Sức mạnh thương lượng của khách hàng và nhà cung ứng trong ngành 10
2. 3. Các phương án tận dụng cơ hội và né tránh giảm thiểu đe dọa. 10
2. 3.1 Cơ hội 11
2. 3.2. Đe dọa 11
2. 3. 3.Phương án giúp công ty tận dụng cơ hội và né tránh thách thức 11
CHƯƠNG III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 11
3.1. Cặp sản phẩm/thị trường. 11
3.1.1. Xác định sản phẩm dịch vụ của công ty 11
3.1.2. Đánh giá mức độ sẵn sàng cho TMĐT của sản phẩm. 12
3.1.3. Phân đoạn thị trường - lực chọn và định vị sản phẩm trong môi trường TMĐT. 12
3.2. Phân tích chuỗi giá trị của công ty, ứng dụng CNTT và TMĐT vào hoạt động chuỗi giá trị(giá trị gia tăng) khả năng phát triển chuỗi giá trị/ cung ứng ảo. 14
3.2.1. Phân tích chuỗi giá trị của công ty Vinabook: 14
3.2.2. Ứng dụng CNTT và TMĐT vào hoạt động chuỗi giá trị (giá trị gia tăng) khả năng phát triển chuỗi giá trị/ cung ứng ảo. 15
3. 3. Đánh giá khả năng và mức độ ứng dụng TMĐT của công ty 18
CHƯƠNG IV. QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 19
4.1. Tầm nhìn chiến lược. 19
4.2. Sứ mạng kinh doanh 19
4.3. Các mục tiêu chiến lược 20
4.4. Các quyết định chiến lược TMĐT của Vinabook. 21
4.4.1. Mô hình kinh doanh. 21
4.4.2. Thị trường mục tiêu. 22
4.4. 3. Phát triển sản phẩm-Định vị và khác biệt hóa 22
CHƯƠNG V. KẾ HOẠCH HÓA NGUỒN LỰC 24
5.1. chính sách triển khai. 24
5.1.1. Chính sách nhân sự 24
5.1.2. Chính sách tài chính 25
5.1. 3. Các chính sách E-marketing 25
5.1.4. Các chính sách logistic 26
5.2. Kế hoạc hóa nguồn lực thực thi chiến lược TMĐT giai đoạn. 26
5.2.1. Hạ tầng công nghệ. 26
5.2.2. Nguồn nhân lực chuyên trách. 29
5.3. Điều chỉnh cấu trúc tổ chức thực thi chiến lược 29
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4907 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Môi trường và chiến lược thương mai điện tử của VinaBook, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là rất lớn. Từ chi phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin ( phần cứng, phần mềm,…) đến chi phí vận chuyển, chi phí dự trữ trên đường, chi phí kho hàng, chi phí marketing, truyền thông. Tùy thuộc vào mức độ ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp mà ứng với khoản chi phí tương ứng, nhưng mà cho dù là ứng dụng ở múc nào đi chăng nữa thì vẫn cần một khoản chi phí cao.
Niềm tin của khách hàng vào thương mại điện tử chưa cao: Trong môi trường điện tử, khi mua hàng khách hàng không thể cầm nắm hay xem trực tiếp sản phẩm. Ngoài ra một phần do tính an toàn của hệ thống thanh toán chưa cao nên nhiều người còn lo ngại khi thanh toán trực tuyến.
Đường cong kinh nghiệp có độ dốc lớn: DN nào hoạt động càng lâu thì càng gây được uy tín với khách hàng. Vinabook thành lập năm 2004, ra đời sau Minhkai.vn nhưng sau hơn 6 năm hoạt động Vinabook đã có uy tín lớn trên thị trường sách trực tuyến.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: Bản quyền trong in ấn và phát hành sách hiện nay tại Việt Nam chưa được kiểm soát hiệu quả cũng gây khó khăn cho các nhà phân phối sách bản quyền bời khách hàng có thể sử dụng những sách, ấn phẩmphần mềm được sao chép vi phạm bản quyền thay vì mua những sản phẩm có bản quyền.
=> Điểm đánh giá 6/10
2.2. 3. Sản phẩm thay thế trong ngành
Có rất nhiều sản phẩm thay thế sách.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin và internet như hiện nay thì kéo theo đó là sách điện tử xuất hiện. Ở các nước phát triển sách điện tử rất được phổ biến, có rất nhiều người sử dụng sách điện tử, website amazon có doanh thu sách điện tử lớn hơn sách in. Vì vậy sách điện tử là sản phẩm thay thế chủ yếu cho sách in, ngoài ra còn có sách audio,... Vì vậy đây cũng là khó khăn cho công ty khi tiến hành kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên ở Việt Nam người dân chưa quen với việc sử dụng sách trực tuyến nên mức độ canh ở yếu tố này là thấp.
=> Điểm đánh giá 4/10
2.2.4. Sức mạnh thương lượng của khách hàng và nhà cung ứng trong ngành
*Quyền lực thương lượng của khách hàng.
Quyền lực thương lượng của khách hàng trong môi trường kinh doanh điện tử là cao. Trong lĩnh vực kinh doanh sách trực tuyện hiện nay khách hàng có thể có nhiều lựa chọn cả về website để mua và cả về giá cả, các loại sách. Không những vậy ngay trong phương mức mua truyền thông khách hàng cũng có nhiều lựa chọn bởi vì số lượng cửa hàng, công ty sách rất lớn.
=> Điểm đánh giá 7/10
* Quyền lực thương lượng của nhà cung ứng:
Các nhà cung ứng cung ứng sách cho Vinabook là các nhà xuất bản sách. Chẳng hạn như: Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản First News – Trí Việt, nhà xuất bản tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Hồng Đức…
Có rất nhiều các nhà cung ứng sách, mật độ tập trung của các nhà cung ứng nhỏ. Do đó quyền lực thương lượng của nhà cung ứng thấp
=> Đánh giá điểm
2. 3. Các phương án tận dụng cơ hội và né tránh giảm thiểu đe dọa.
2. 3.1 Cơ hội
- Hoạt động kinh doanh điện tử đang trong giai đoạn phát triển và đang trở thành xu thế, thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng ngày càng tăng. Khách hàng trong nước mua sách ngoài bộ phận không có điều kiện “đi dạo mua sách” (Nhân viên công sở, người lớn tuổi…) còn có một bộ phận mua sách vì những đầu sách đó không có trong những nhà sách truyền thống.
- Sản phẩm kinh doanh của Vinabook hướng tới là sách và các phần mềm…đây là những sản phẩm dễ được người tiêu dùng tiếp cận mua trực tuyến.
- Người tiêu dùng có thói quen sử dụng internet như là công cụ tìm kiếm nhanh nhất: Khi internet trở nên phổ biến nó đã trở thành công cụ đắc lực cho người tiêu dùng.
- Pháp luật Việt Nam đang dần đi vào ổn định, tạo điều kiện cho TMĐT phát triển, giúp các hoạt động đào tạo trực tuyến dễ dàng được thực hiện
2. 3.2. Đe dọa
- Sản phẩm thay thế: dịch vụ cung cấp sách của các cửa hàng truyền thống, cạnh tranh trong ngành cao.
- An ninh mạng của Việt Nam chưa tốt, vấn đề bảo vệ thông tin khách hàng còn gặp nhiều khó khăn.
- Phương thức thanh toán bị giới hạn, chi phí duy trì website tại Việt Nam khá cao.
2. 3. 3. Phương án giúp công ty tận dụng cơ hội và né tránh thách thức
Ứng dụng thương mại điện tử để giảm chi phí nhằm giảm giá sản phẩm, đồng thời tăng cường tìm kiếm nguồn cung cấp những sản phẩm mà tại các cửa hàng truyền thống không có, tích hợp những công cụ thanh toán an toàn, tin cậy cho người sử dụng. Đồng thời năng cao chất lượng các sản phẩm cung cấp làm sao thể hiện rõ sự khác biệt giữa sản phẩm bản quyền và sản phẩm vi phạm bản quyền, làm cho người tiêu dùng nhận thấy rõ điều đó. Đặc biệt tập chung vào nhóm khách hàng mua sản phẩm để làm quà tặng họ sẽ rất mong muốn mua được sản phẩm là sản phẩm bản quyền.
CHƯƠNG III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG
3.1. Cặp sản phẩm/thị trường.
3.1.1. Xác định sản phẩm dịch vụ của công ty
Vinabook là công ty kinh doanh về mặt hàng sách online hàng đầu Việt Nam. Với mục tiêu không ngừng mở rộng thị trường sách tại nước ta Vinabook đã chọn cho mình chiến lược đa dạng hoá sản phẩm. Khi đến với Vinabook ngay tại trang chủ của web khách hàng có thể thấy như đến với một thư viện sách khổng lồ với đầy đủ các hạng mục, chủng loại sách: sách văn học, sách phấp luận, sách ngữ văn, sách nhà ở vật nuôi, sách gia đình nuôi dạy con, sách audio,..... Ngoài ra sản phẩm mà Vinabook kinh doanh còn có lịch, tạp chí, phần mềm, đĩa nhạc, đĩa phim, thẻ card phân phối qua internet.
3.1.2. Đánh giá mức độ sẵn sàng cho TMĐT của sản phẩm.
Các sản phẩm mà Vinabook cung cấp cho khách hàng có thể thấy rằng đây là những sản phẩm đã được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới kinh doanh online thành công, có thể kể đến Amazon là một điển hình. Đối với nước ta thì loại sản phẩm này cũng đã và đang được khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh online: vinabook, sahara,alphabook,…
Đối với các sản phẩm sách trong truyền thống đã có rất nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh và có thể thấy rất nhiều nơi có hẳn dãy phố bán sách. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay với sự phát triển như vũ bão của CNTT, hay văn hoá đọc của người dân ta đã được nâng cao, nhưng thời gian của người tiêu dùng không có nhiều để có thể bỏ ra cả vài tiếng đồng hồ lược khắp các cửa hàng sách, các hiệu sách để lục lọi, tìm tòi, nghiên cứu các đầu mục sách mà họ cần. Do đó ta có thể thấy việc đưa mặt hàng sách vào kinh doanh online là một sự phù hợp. Khi khách hàng thực hiện mua sách, tìm sách trên các cửa hàng kinh doanh sách online thì chỉ cần vài cú nhấp chuột, vài cái click là họ đã có thể có cho mình một quyển sách ưng ý.
Riêng đối với các sản phẩm còn lại mà Vinabook cung cấp: phần mềm, đĩa nhạc, đĩa phim và thẻ card ta có thể thấy đây là các mặt hàng số, một mặt hàng phù hợp hoàn toàn với việc kinh doanh online.
3.1.3. Phân đoạn thị trường - lực chọn và định vị sản phẩm trong môi trường TMĐT.
Vinabook xây dựng mô hình kinh doanh theo kiểu B2C, cung ứng sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng. Với việc mục tiêu cung cấp cho khách hàng các sản phẩm tốt nhất, giá cả tốt nhất, họ đã thực hiện việc liên kết với các nhà xuất bản, các nhà cung ứng theo mô hình chuỗi cung cấp kéo, cung cấp cho khách hàng tời hàng ngàn các đầu sách có chất lượng cao.
Thị trường mà Vinabook thực hiện kinh doanh bao gồm toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, tập trung ở các thành phố lớn.
Đối tượng mục tiêu mà trang web Vinabook hướng tới là Việt Kiều và khách hàng là người Việt Nam ở trong nước, là những nhân viên văn phòng có thu nhập trung bình khá, và tập khách hàng sinh viên. Với tổng số Việt Kiều khoảng 3 triệu người như hiện nay cùng với tốc độ phát triển của Internet, số lượng người sử dụng Internet…. ngày càng tăng thì đây là những yếu tố thuận lợi tạo cơ hội cho Vinabook phát triển bởi vì: Nhu cầu của Việt Kiều đối với sách Việt là rất lớn, một địa chỉ bán sách trên mạng là cái có thể giúp họ tìm được và mua được những cuốn sách mình cần. Đây là thời đại của sự phát triển công nghệ thông tin, xu hướng kinh doanh qua mạng đã đang phát triển khá nhanh ở Việt Nam, sự gia tăng với tốc độ nhanh của cư dân mạng... Do đó sự ra đời của Vinabook.com không chỉ để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là Việt Kiều mà nó còn đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong nước. Tập khách hàng trong nước mà Vinabook hướng đến là các nhân viên văn phòng có thu nhập trung bình khá và các khách hàng là sinh viên. Tập khách hàng là nhân viên văn phòng có đặc điểm là họ không có nhiều thời gian để đi chọn lựa, tìm cả tiếng đồng hồ một vài quyển sách mà họ thích tại các cửa hàng truyền thống, đồng thời thì họ cũng là những người có sự am hiểu về CNTT – TMĐT, về sự tiến bộ của xã hội. Riêng đối với tập khách hàng là sinh viên thì họ lại là tập khách hàng muốn khám phá những cái mới, có thể lướt web hàng tiếng đồng hồ 1 ngày, và có nhu cầu đọc sách cao.
Theo thống kê thì cơ cấu người truy cập vào trang web Vinabook.com khách hàng nội địa lớn hơn khách hàng là Việt Kiều. Nhưng do sự cạnh tranh của những nhà sách thương mại truyền thống, sự hạn chế về thói quen tiêu dùng, mua bán qua mạng vv… của người tiêu dùng nên việc khai thác khách hàng nội địa vẫn chưa thực sự hiệu quả, chưa tương xứng với tiềm năng của nó. Theo số liệu năm 2006 thì doanh thu từ khách hàng Việt Kiều và khách hàng nội địa là xấp xỉ 30-70. Khách hàng trong nước mua sách ngoài bộ phận không có điều kiện “đi dạo mua sách” (Nhân viên công sở, người lớn tuổi…) còn có một bộ phận mua sách vì những đầu sách đó không có trong những nhà sách truyền thống.
Quy mô khách hàng của Vinabook hiện nay khoảng 24.000 khách hàng. Đây là số lượng người đã từng mua sách ở công ty, trong đó khách hàng là Việt Kiều khoảng 12.000.(Theo Saigongiaiphong.org.vn).
Hiện nay Vinabook cung cấp tới hơn 30000 đầu sách đầy đủ các loại: trên khắp thị trường cả nước, và cả các khách hàng Việt Kiều trên thế giới: Mỹ, Úc, Canada,…. àcông ty quyết đinh lựa chọn và phát triển sản phẩm bao phủ toàn thị trường. Các sản phẩm mà Vinabook cung cấp đầy đủ các chủng loại, từ các loại sách phổ biến: sách văn học, sách ngữ văn, sách văn học, từ điển, sách khoa học,…. đến các loại sách khoa học thần bí, bí quyết làm đẹp, tâm lý và giới tính,....Vinabook đem đến cho khách hàng cả một kho tàng tất cả các loại sách, không tập trung cụ thể vào một loại nào cả. Sản phẩm sách là một loại sản phẩm kinh doanh khá thành công trong môi trường truyền thống, và sản phẩm này cũng khá là hợp cho việc kinh doanh online, vì khách hàng có thể xem qua nội dung của sách, giá cả của sách ngay trên website cảu người bán.
Đối với các sản phẩm khác mà công ty cung ứng: phần mềm, đĩa phim, đĩa nhạc, thẻ card trên website luôn cập nhật cho khách hàng các sản phẩm mới nhất, chất lượng nhất, được ưa thích nhất. Đây là các sản phẩm mà rất phù hợp cho việc kinh doanh online.
3.2. Phân tích chuỗi giá trị của công ty, ứng dụng CNTT và TMĐT vào hoạt động chuỗi giá trị(giá trị gia tăng) khả năng phát triển chuỗi giá trị/ cung ứng ảo.
3.2.1. Phân tích chuỗi giá trị của công ty Vinabook:
* Hoạt động cơ bản:
Các hoạt động cơ bản tạo ra giá trị cho ngành kinh doanh sách online nói chung và cho công ty nói riêng:
Hậu cần đầu vào của công ty: các sản phẩm mà công ty thu nhập đều lấy nguồn từ các nhà xuất bản nổi tiếng, với các sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường. Việc lưu kho của công ty gần như là không tồn tại, vì khi kinh doanh trực tuyến, khách hàng chọn được sản phẩm thì nhà sách liên hệ với nàh sản xuất để cung ứng cho khách hàng đúng loại sách, đúng chất lượng, nhưng cũng đúng thời gian. Lưọng lưư kho không nhiều, và không tồn tại sự tồn đọng hàng hoá trong kho.
Sản xuất: Công ty gần như sẽ là nhà trung gian trong việc đưa sản phẩm từ nhà xuất bản đến tay người tiêu dùng, vì công ty chỉ thựuc hiện việc buôn từ nàh xuất bản và cung ứng cho khách hàng tiêu dùng cuối cùng chứ không tham gia sản xuất trực tiếp.
Hậu cần đầu ra: Công ty thực hiện việc chuyển giao hàng hoá, sản phẩm thông qua các dịch vụ vận chuyển: bưu điện, nhân viên của vinabook, chuyển phách nhanh EMS, đối với vận chuyển quốc tế thì Vinabook sử dụng các dịch vụ: chuyển thông thường bằng tàu thuỷ, bằng máy bay, và chuyển phách nhanh DHL. Việc thanh toán khi mua snả phẩm trên website của công ty được thực hiện bằng hình thức thanh toán trực tiếp, thanh toán qua thẻ ATM, chuyển khoản, thẻ tín dụng,…hay sử dụng các hình thức thanh toán trực tiếp: sử dụng ví điện tử payoo, ví điện tử Vcash(thanh toán bằng vinapay).
Marketing và bán hàng: Công ty thực hiện việc marketing và bán hàng ngay trên tại website của mình. đồng thời công ty cũng thực hiện việc quảng cáo thông qua các công cụ tìm kiếm google, yahoo, hay thực hiện các hình thức marketing trực tuyến với khách hàng, gửi các mail chào hàng với các sản phẩm mới cho các khách hàng đã từng tham gia mua sách trên website của công ty.
Dịch vụ sau bán: Trên website của công ty có dịch vụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến qua yahoo, qua điện thoại, qua các mail, khi khách hàng có gửi các câu hỏi thì sẽ được hệ thống hỗ trợ trả lời. đồng thời công ty cũng thực hiẹn việc hỗ trợ giao hàng miễn phí tới tận nhà với các khách hàng tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
* Các hoạt động bổ trợ:
Cấu trúc hạ tầng của công ty: Vinabook là website thực hiện kinh doanh trực tuyến là chính, do đó cấu trúc hạ tầng của công ty chỉ bao gồm có các lực lượng nhân viên trẻ, năng động. Nguyên tắc hoạt động nàh sách trên mệng sẽ đem đến cho khách hàng các mặt hàng sản phẩm chất lượng nhất với chi phí phải chẳng, hạn chế tối đa sự chậm chễ về sản phẩm giao cho khách hàng,… Mặt khác thì công ty cũng xây dựng, sử dụng các phần mềm để quản lý hệ thống thông tin về các sản phẩm.
Thu mua: công ty thực hiện việc thu mua các đầu sách từ các nàh xuấ bản nổi tiếng: NXB trẻ, NXb Trí Việt,…như các thực hiện truyền thống.
3.2.2. Ứng dụng CNTT và TMĐT vào hoạt động chuỗi giá trị (giá trị gia tăng) khả năng phát triển chuỗi giá trị/ cung ứng ảo.
Việc ứng dụng CNTT và TMĐT vào hoạt động chuỗi cung ứng của công ty được thể hiện cụ thể qua bảng hệ thống sau:
Các hoạt động
PVC
VVC
Điểm(1-4)
I.Hoạt động cơ bản
1.Hậu cần đầu vào
Nhập từ các nhà xuất bản nổi tiếng trong nước
4
2.Sản xuất
Vinabook là một doanh nghiệp bán lẻ B2C thuần túy, không phải là một công ty xuất bản sách.
0
3.Hậu cần xuất
Vận chuyển qua đường bưu điện đối với KH trong nước và bằng máy bay hoặc DHL với KH việt kiều ở nước ngoài.
3
Thanh toán ngay sau khi giao hàng
Thanh toán:qua thẻ ATM, qua ngân hàng hoặc bằng thẻ tín dụng
3
4.Marketing và bán hàng
Thực hiện e-marketing và bán hàng qua trang web vinabook.com. bằng việc ứng dụng các ưu thế của Internet, IT.
3
5.Dịch vụ sau bán
Hỗ trợ trực tuyến và giải quyết thắc mắc của KH về sản phẩm thông qua FAQs, email, điện thoại, yahoo. Chưa hỗ trợ thông qua Skype, hệ thống FAQs còn nghèo nàn.
2
II.Hoạt động bổ trợ
1.Cấu trúc hạ tầng của doanh nghiệp
Hệ thống thông tin và quản lý về sản phẩm thông qua các phần mềm ứng dụng. Xây dựng information sytem (IS) theo chuẩn
2
2. Quản trị nguồn nhân lực
Thực hiện quản lý nhân sự,trả lưong cho nhân viên qua tài khoản ngân hàng,thiếu nhân lực về TMĐT
2
3. Phát triển công nghệ
Dựa trên nền tảng internet. Tuy nhiên chưa tích hợp đồng bộ.
2
4. Thu mua
Hoạt động thu mua từ các nhà cung ứng còn mang tính truyền thống, chưa tham gia vào thị trường B2B.
1
* Đánh giá:
Vinabook đã tận dụng, đẩy mạnh những thế mạnh của mình tốt hơn các đối thủ trong ngành. Do đó mà Vinabook hiện nay có một chỗ đứng khá vững chắc trong lòng khách hàng mua sách online.
Tuy nhiên công ty Vinabook cũng chỉ đang dừng lại ở việc kinh doanh sách thực thể mà chưa có dự định kinh doanh sách ảo, một trong những mặt hàng đang cần hướng đến để hoàn thiện hơn việc kinh doanh online. Theo nhóm đây là một thiếu sót của công ty. Đây là loại hình mà nhà sách Minh Khai đã thực hiện tuy nhiên vẫn chỉ ở dạng cho phép Download free và quy mô còn nhỏ bé. Việc đưa ra những trang sách cho phép download ở dạng free cũng chưa hẳn là thiệt hại cho công ty vì nó có thể kích thích, lôi kéo khách hàng đến với trang web của công ty. Thực hiện việc kinh doanh thêm mục sản phẩm này sẽ giúp cho danh mục sản phẩm của website được mở rộng và có thể có thêm tập khách hàng mới.
Việc ứng dụng CNTT và TMĐT vào các hoạt động cả bổ trợ và cơ bản của website chưa thực sự đáp ứng đầy đủ cho việc kinh doanh sách online đúng nghĩa là kinh doanh TMĐT.Việc ứng dụng các phần mềm, CN cho các hoạt động hậu cần vào, hậu cần ra, còn chưa cao. Cả hệ thống thực sự chưa có đồng bộ, nhất quán.
* Khả năng:
Trong giai đoạn tới khi CNTT phát triển cao hơn nữa, người tieu dùng Việt Nam quen với việc mua hàng online hơn, đông thời với nguồn lực hiện nay của công ty, với những gì mà công ty đã có được trước khách hàng thì việc ứng dung CNTT và TMĐT vào hoạt động kinh doanh của vinabook là một đièu tất yếu và cần thiết. Công ty sẽ có khả năng tích hơp, sử dụng thêm một số phần mềm để hoàn thiện hệ thống kinh doanh hơn: SCM ( phần mềm tích hợp với nhà cung ứng) để nâng cao hiệu quả thu mua sản phẩm, phần mềm ERP hỗ trợ quản lý dòng sản phẩm đầu ra, để tối ưu hoá lượng hàng lưu trữ, phần mềm HRM để quản lý đồng bộ nguồn nhân lực, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động quả web.
3. 3. Đánh giá khả năng và mức độ ứng dụng TMĐT của công ty
Giá trị website
973,12 triệu đồng
Lượt xem mỗi ngày
17 105
Lượng khách ghé thăm mỗi ngày
9 589
Xếp hạng trên thế giới
39 647
Xếp hạng tại Việt Nam
390
(Theo:
Website được truy cập chủ yếu từ trang tìm kiếm google.com hoặc yahoo.com. (Theo Alexa.com). Điều này chứng tỏ vinabook được trú trọng quảng bá, marketing khá tốt trên internet. Là mảng thị trường chính mà website hướng tới. Và điều này cũng dễ hiểu khi lượng khách hàng truy cập chủ yếu là độ tuổi 20-25, những người có nhu cầu sử dụng internet rất cao. Có thể nói, tại Việt Nam, Vinabook là nhà sách trực tuyến lớn nhất, thành công nhất với mô hình kinh doanh sách, văn hóa phẩm trực tuyến.
Đánh giá và so sách website Vinabook với một số website cùng loại
STT
Tiêu chí đánh giá
Vinabook
Amazon
Alphabook
1
Giao diện website
7
10
8
2
Cấu trúc website
7
10
7
3
Thông tin liên hệ và giới thiệu về chủ website
9
10
9
4
Danh mục sản phẩm
6
10
5
5
Hệ thống thanh toán
7
10
1
6
Chức năng tìm kiếm trong site
6
10
6
7
Thống kê mức độ truy cập
8
10
5
8
Đảm bảo an ninh thông tin
5
10
5
9
Hỗ trợ truy cập
5
10
6
Tổng
60
90
52
Qua bảng đánh giá trên, ta có thể thấy Vinabook có khả năng để phát triển và là nhà sách hàng đầu ở Việt Nam. Tuy còn nhiều điểm còn chưa mạnh, nhưng trong thời gian tới công ty sẽ có những chiến lược để hoàn thiện và hội nhập hơn với nền TMĐT toàn cầu.
CHƯƠNG IV. QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
* Mô hình SWOT:
Strengths (Điểm mạnh)
- Có giao diện đơn giản, rõ ràng, thuận tiện cho mọi người.
- Có uy tín trong ngành
- Có đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, sáng tạo với phong cách làm việc chuyên nghiệp.
- Số lượng người truy cập lớn hơn so với website khác.
Weaknesses (Điểm yếu)
- Chưa có hệ thống kho trạm trung gian
- Hệ thống phân phối chưa hoàn chỉnh:
Opportunities (Cơ hội)
- Nền kinh tế đất nước đang dần phát triển, cuộc sống của người dân Việt Nam liên tục được cải thiện.
- Người tiêu dùng có thói quen sử dụng internet thường xuyên hơn.
- Pháp luật Việt Nam đang dần đi vào ổn định, tạo điều kiện cho TMĐT phát triển, giúp các hoạt động đào tạo trực tuyến dễ dàng được thực hiện.
Threats (Thách thức)
- Sự gia nhập của các đối thủ vào thị trường ngày càng tăng.
- Sản phẩm thay thế: dịch vụ cung cấp sách của các cửa hàng truyền thống, cạnh tranh trong ngành cao.
- Sự tin tưởng của khách hàng vào mua bán qua mạng còn thấp
- An ninh mạng của Việt Nam chưa tốt, vấn đề bảo vệ thông tin khách hàng còn gặp nhiều khó khăn.
- Phương thức thanh toán bị giới hạn, chi phí duy trì website tại Việt Nam khá cao.
4.1. Tầm nhìn chiến lược
4.2. Sứ mạng kinh doanh
- Phục vụ khách hàng nhanh nhất và tốt nhất.
- Không ngừng duy trì, phát triển và mở rộng thị trường sách online tại Việt Nam.
4.3. Các mục tiêu chiến lược
Mục tiêu của Vinabook: luôn mở rộng thị trường sách online cùng với đà phát triển của công nghệ thông tin. Để thực hiện mục tiêu đó, Vinabook đã có những nhận thức đúng đắn về vai trò của nguồn nhân lực trong xây dựng và phát triển kinh doanh. Vinabook đã và đang không ngừng hoàn thiện hơn nữa môi trường làm việc với các trang thiết bị hiện đại, cung cách làm việc hiệu quả để ngày càng hoàn thiện việc phục vụ khách hàng.
Một số mục tiêu chiến lược cụ thể:
- Mở rộng thị phần, tăng doanh thu và lợi nhuận.(Do mục tiêu chiến lược chính của Vinabook là luôn mở rộng thị trường sách online). Hiện tại thị trường chính của Vinabook là TP HCM và các tỉnh phía Nam, trong khi đó nhu cầu người tiêu dung ở HN và các tỉnh phía Bắc cũng tương đối cao, do đó Vinabook phải dần từng bước mở rộng kho hàng,trung tâm giao dịch tại HN nhằm tối thiểu hóa chi phí và đơn giản hóa chu trình giao hàng tới KH.
- Cải thiện, tăng cường dịch vụ khách hàng và tương tác với khách hàng_ phù hợp sứ mạng kinh doanh công ty đã đưa ra. Với số lương website TMĐT tăng lên nhanh chóng cùng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dung, các hoạt động hỗ trợ khách hàng càng tốt càng làm tăng khả năng thu hút khách hàng. Việc tăng cường tương tác với KH guips thu thập thông tin là hết sức cần thiết, do trong thời đại kinh doanh số hiện nay, chính thông tin làm nên sức mạnh của một doanh nghiệp và là vũ khí cạnh tranh hiệu quả.
- Xây dựng, quảng bá và phát triển hình ảnh thương hiệu công ty. Vinabook là website hàng đầu VN,các công cụ e-CRM cũng được Vinabook ứng dụng có hẹ thống, đây chính là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi, là nền tảng cho Vinabook mạnh mẽ đầu tư củng cố và phát triển một thương hiệu cửa hàng sách trực tuyến trên mạng.
- Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Nhu cầu và đòi hỏi của KH tăng lên đòi hỏi DN có sự đáp ứng tương thích. Ví dụ như tại thời điểm hiện tại còn hơn 2 tháng nữa là bước sang năm mới 2012, Vinabook đã đưa ra các mẫu lịch cho năm mới —> Hoạt động chào hàng đi trước nắm bắt nhu cầu người tiêu dung. Các dòng sản phẩm số cũng rất đa dạng ví dụ như e-card_thiệp chúc mừng được số hóa, các thiệp nhạc,…
4.4. Các quyết định chiến lược TMĐT của Vinabook.
4.4.1. Mô hình kinh doanh.
Mô hình bán hàng trực tuyến (Mô hình thương mại điện tử B2C) : công ty bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng qua Internet (gian hàng ảo) mà không duy trì kênh bán hàng vật lý.
Những đặc điểm nổi bật của cửa hàng trực tuyến của vinabook.com là dễ tìm kiếm, dễ xem và đặt hàng; nhiều thông tin về sản phẩm, danh mục sản phẩm rộng, phong phú, giá thấp hơn các cửa hàng truyền thống; phương thức thanh toán đa dạng và thực hiện đơn hàng chuyên nghiệp.
Hệ thống quản trị quan hệ khách hàng (CRM) được Vinabook.com vận dụng linh hoạt. Từ khi khách hang mới đăng ký tài khoản tại website, từ lời chào hỏi, cung cấp lại thông tin khách hàng, đường dẫn đến website tạo thuận lợi cho khách hàng quay trở lại website, tất cả đều được Vinabook thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm quản trị quan hệ khách hàng. Hệ thống e-CRM sẽ lưu giữu lại các thông tin cá nhân của khách hàng ngay từ lần đầu đầu giao dịch như điện thoại, địa chỉ email, hay các đánh giá nhận xét, và những đề xuất giúp nâng co chất lượng dịch vụ của Vinabook.
So với các trang web bán sách qua mạng khác thì trang web Vinabook.com rất nhạy với các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Live Search. Đây là các từ khóa của trang web Vinabook.com: “nha sach, nhà sách, viet nam, vietnam book, vietnambooks, vietnamese books, xemsach, sach viet, sachviet, nhasachvn, sach vietnam, mua sach, sach hoc, truyen kiem hiep, truyen, doc truyen, truyen tranh, tieu thuyet, van hoc vietnam”. Sự nhạy cảm với các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo...(Hai công cụ tìm kiếm chủ yếu của thế giới) sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận được với công ty hơn
Chuỗi cung cấp của công ty là chuỗi cung cấp kéo.
Thực hiện chuỗi cung cấp kéo: xuất phát từ đơn đặt hàng của khách hàng, những mặt hàng nào chưa bị thông báo “hết sách” sẽ được công ty Vinabook liên hệ các kho hàng để lấy sách cung cấp cho khách hàng.
4.4.2. Thị trường mục tiêu.
Thị trường tập khách hàng mục tiêu: Đối tượng mục tiêu mà trang web Vinabook hướng tới là Việt Kiều và khách hàng là người Việt Nam ở trong nước.
Với tổng số Việt Kiều khoảng 3 triệu người như hiện nay cùng với tốc độ phát triển của Internet, số lượng người sử dụng Internet…. ngày càng tăng thì đây là những yếu tố thuận lợi tạo cơ hội cho Vinabook phát triển bởi vì:
- Nhu cầu của Việt Kiều đối với sách Việt là rất lớn, một địa chỉ bán sách trên mạng là cái có thể giúp họ tìm được và mua được những cuốn sách mình cần.
- Đây là thời đại của sự phát triển công nghệ thông tin, xu hướng kinh doanh qua mạng sẽ nhanh chóng phát triển ở Việt Nam, sự gia tăng với tốc độ nhanh của cư dân mạng... Do đó sự ra đời của Vinabook.com không chỉ để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là Việt Kiều mà nó còn đáp ứng thỏa
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Môi trường và chiến lược TMĐT của VinaBook.docx