LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤ N ĐỀ CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP. 3
1.1. DOANH NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP : 3
1.1.1 - Các khái niệm cơ bản : 3
1.1.2 - Phân loại hiệu quả kinh doanh : 4
1.1.3 - Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh : 5
1.2- CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH:. 7
1.2.1- Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh : 7
1.2.2- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh : 8
1.3 . SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH : 13
1.4 - CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP: 14
1.4.1 Nghiên cứu, khảo sát và nắm bắt nhu cầu thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh, từ đó lựa chọn phương án kinh doanh tối ưu. 14
1.4.2. Chuẩn bị tốt các điều kiện, yếu tố cần thiết cho quá trình kinh doanh. 16
1.4.3 Tổ chức quá trình kinh doanh theo phương án kinh doanh đã đề ra. 18
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI 22
2.1-.MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CHỦ YẾU ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH .DOAN H CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI. 22
2.1.1 Khái quát về Nhà in ĐHQG Hà nội. 22
2.1.2. Một số đặc điểm chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Nhà in. 23
2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY. 30
2.2.1 Tình hình sản xuất kinh doanh của Nhà in. 30
2.2.2 Hiệu quả kinh doanh của Nhà in 34
2.2.3. Những nhân tố hạn chế hiệu quả hoạt động kinh doanh của Nhà in 42
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI 45
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI. 45
3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI. 46
3.2.1 Mở rộng thị trường: 46
3.2.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm: 47
3.2.3. Hoàn thiện công tác tính giá thành sản phẩm 50
3.2.4. Xác định lượng nguyên vật liệu dự trữ hợp lý để đẩy nhanh tốc độ luân chuyển vốn 51
3.2.5. Sử dụng hợp lý tiết kiệm nguyên vật liệu để hạ thấp chi phí sản xuất kinh doanh 53
KẾT LUẬN 54
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO: 55
57 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Nhà in đại học quốc gia Hà nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sao cho phï hîp víi quy luËt t¸i s¶n xuÊt më réng, t¨ng ®îc s¶n lîng hµng hãa s¶n xuÊt ra tøc lµ doanh nghiÖp ®· tËn dông ®îc c¸c yÕu tè nh lao ®éng, yÕu tè lao ®éng, m¸y mãc thiÕt bÞ, thêi gian vµ sö dông mét c¸ch hîp lý, tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu, ®Ó tõ ®ã h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm, t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña s¶n phÈm trªn thÞ trêng. Nh vËy sÏ t¨ng ®îc s¶n lîng hµng hãa tiªu thô.
- Gi¶m chi phÝ :
Trong nÒn kinh tÕ cã sù tham gia cña nhiÒu thµnh phÇn kinh tÕ vµ vËn ®éng theo c¬ chÕ thÞ trêng, cã sù qu¶n lý cña Nhµ níc, c¸c doanh nghiÖp lu«n ph¶i ®èi mÆt víi c¹nh tranh, muèn th¾ng lîi trong c¹nh tranh th× vÊn ®Ò gi¶m chi phÝ lµ rÊt quan träng v× gi¶m mét ®ång chi phÝ lµ t¨ng mét ®ång lîi nhuËn, h¬n n÷a c¸c doanh nghiÖp sÏ quyÕt ®Þnh møc s¶n xuÊt vµ tiªu thô hµng hãa tuú theo chi phÝ vµ gi¸ b¸n hµng.
Chi phÝ s¶n xuÊt trong doanh nghiÖp lµ biÓu hiÖn b»ng tiÒn cña toµn bé hao phÝ lao ®éng vËt hãa vµ hao phÝ lao ®éng sèng cÇn thiÕt mµ doanh nghiÖp ®ã bá ra ®Ó tiÕn hµnh ho¹t ®éng kinh doanh trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh. Sù tham gia cña c¸c yÕu tè s¶n xuÊt vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt cña doanh nghiÖp cã sù kh¸c nhau. Nã h×nh thµnh chi phÝ t¬ng øng. VËy khi c¸c doanh nghiÖp gi¶m ®îc chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh xuèng lµ ®· h¹ ®îc gi¸ thµnh vµ t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ trêng. ChÝnh v× thÕ môc tiªu hµng ®Çu cña c¸c doanh nghiÖp lµ phÊn ®Êu gi¶m chi phÝ h¹ gi¸ thµnh, t¨ng lîi nhuËn.
- T¨ng n¨ng suÊt lao ®éng :
ViÖc t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng phô thuéc vµo c¸c yÕu tè nh chuÈn bÞ c¸c ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt cho qu¸ tr×nh kinh doanh, ph¸t triÓn tr×nh ®é ®éi ngò lao ®éng, t¹o ®éng lùc cho tËp thÓ vµ c¸ nh©n ngêi lao ®éng v× lao ®éng s¸ng t¹o cña con ngêi lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh, khi lùc lîng lao ®éng cã tr×nh ®é cao th× cã thÓ khai th¸c tèi ®a nguyªn vËt liÖu, c«ng suÊt m¸y mãc, thiÕt bÞ c«ng nghÖ tiªn tiÕn, viÖc ph©n c«ng bè trÝ c«ng viÖc cho ngêi lao ®éng phï hîp víi tr×nh ®é n¨ng lùc. Kh«ng nh÷ng t¨ng n¨ng suÊt mµ cßn t¹o ra sù phÊn khëi h¨ng say vµ t©m lý tèt cho ngêi lao ®éng.
C«ng t¸c qu¶n trÞ vµ tæ chøc s¶n xuÊt còng lµ vÊn ®Ò lín gãp phÇn n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng. V× c¬ cÊu tæ chøc cña doanh nghiÖp mµ thÝch øng víi m«i trêng kinh doanh, nhanh nh¹y víi sù thay ®æi cña m«i trêng, bé m¸y cña doanh nghiÖp ph¶i gän nhÑ, n¨ng ®éng, linh ho¹t, gi÷a c¸c bé phËn cña doanh nghiÖp ph¶i x¸c ®Þnh râ chøc n¨ng, nhiÖm vô, quyÒn h¹n chÕ ®é tr¸ch nhiÖm, tr¸nh sù chång chÐo vµ n©ng cao tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cña mçi ngêi, n©ng cao tÝnh chñ ®éng s¸ng t¹o trong kinh doanh th× sÏ gãp phÇn n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng.
Mét yÕu tè còng hÕt søc quan träng ®ã lµ c«ng nghÖ kü thuËt, c¸c nh©n tè vÒ kü thuËt, c«ng nghÖ cã vai trß ngµy cµng quan träng, ngµy cµng cã tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh. Nã ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh, v× chÝnh nã lµm t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng, t¨ng chÊt lîng s¶n phÈm do ®ã ¶nh hëng tíi gi¸ thµnh vµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp.
- N©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm, h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm.
Doanh nghiÖp ph¶i kh«ng ngõng ®æi míi m¸y mãc thiÕt bÞ c«ng nghÖ ®Ó n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm ®a ra nhiÒu mÉu m· cña s¶n phÈm.
ViÖc h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm gióp cho doanh nghiÖp t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh, hµng hãa ®îc tiªu thô nhanh nhê gi¸ h¹ h¬n ®èi thñ, chÊt lîng s¶n phÈm l¹i tèt h¬n v× gi¸ ®ãng vai trß lín trong quyÕt ®Þnh mua hµng cña kh¸ch hµng, nã ¶nh hëng tíi kÕt qu¶ tiªu thô.
+ Thùc hiÖn chÝnh s¸ch gi¸ c¶ cã chiÕt khÊu, gi¶m gi¸ cho c¸c ®¹i lý, chi nh¸nh cña C«ng ty nh»m khuyÕn khÝch hä mua lîng hµng lín vµ b¸n ®îc nhiÒu hµng, tÝch cùc h¬n trong viÖc tiªu thô s¶n phÈm
+ ChÝnh s¸ch gi¸ c¶ theo tõng thÞ trêng. T¹i mçi khu vùc, vïng ®Þa lý kh¸c nhau, nªn cã nh÷ng møc gi¸ kh¸c nhau sao cho phï hîp víi cïng lo¹i s¶n phÈm.
+ ChÝnh s¸ch gi¸ c¹nh tranh : doanh nghiÖp ¸p dông møc gi¸ thÊp khi muèn x©m nhËp thÞ trêng míi hay muèn c¹nh tranh víi ®èi thñ trªn thÞ trêng, ®iÒu nµy gióp s¶n phÈm tiªu thô nhanh h¬n, kh¸ch hµng dÔ chÊp nhËn s¶n phÈm cña doanh nghiÖp h¬n.
Nh vËy hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ mét trong nh÷ng vÊn ®Ò hÕt søc phøc t¹p, nã cã quan hÖ víi tÊt c¶ c¸c yÕu tè trong qu¸ tr×nh kinh doanh (lao ®éng, ®èi tîng lao ®éng, t liÖu lao ®éng...) cho nªn doanh nghiÖp chØ cã thÓ ®¹t ®îc hiÖu qu¶ cao khi sö dông c¸c yÕu tè ®ã cã hiÖu qu¶.
Ch¬ng 2:
Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh cña Nhµ in §HQG Hµ néi
2..1-.Mét sè ®Æc ®iÓm chñ yÕu ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng kinh .doan h cña Nhµ in §HQG Hµ néi..
2.1.1 Kh¸i qu¸t vÒ Nhµ in §HQG Hµ néi.
§îc sù quan t©m cña §¶ng vµ Nhµ níc, ngay sau khi miÒn B¾c hoµn toµn toµn gi¶i phãng, nhiÒu trêng §aÞ häc ®îc thµnh lËp. Cïng víi sù ph¸t triÓn vÒ sè lîng sinh viªn, ®Ó n©ng cao chÊt lîng ®µo t¹o vµ phôc vô c«ng t¸c nghiªn cøu khoa häc ®ßi hái c¸c trêng §¹i häc ph¶i cã xëng in. Trong sè ®ã cã xëng in cña trêng §¹i häc tæng hîp Hµ Néi thµnh lËp n¨m 1965 vµ Xëng in trêng §¹i häc ngo¹i ng÷ Hµ Néi thµnh lËp n¨m 1973.
N¨m 1993 §¹i häc Quèc gia ®îc thµnh lËp. C¨n cø vµo nhu cÇu thùc tÕ, ngµy 13/3/1996 Gi¸m ®èc §¹i häc Quèc gia ®· ký QuyÕt ®Þnh sè 160/TCCB thµnh lËp Nhµ in thuéc Nhµ xuÊt b¶n §¹i häc Quèc gia Hµ Néi.
Trªn c¬ së ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ ngµy10/3/1999 Gi¸m ®èc §¹i häc Quèc gia Hµ Néi ®· ký QuyÕt ®Þnh sè 830/TCCB n©ng cÊp Nhµ in thµnh ®¬n vÞ trùc thuéc §¹i häc Quèc gia Hµ Néi.
HiÖn nay Nhµ in cã hai xëng: Xëng in Hµng Chuèi vµ xëng in CÇu GiÊy víi 67 c¸n bé c«ng nh©n viªn.
Tªn gäi chÝnh thøc cña Nhµ in: Nhµ in §HQG Hµ Néi
Trô së chÝnh: 16 Hµng Chuèi- QuËn Hai Bµ Trng - Hµ Néi.
NhiÖm vô chÝnh cña Nhµ in lµ: In Ên tµi tµi liÖu phôc vô c«ng t¸c ®µo t¹o vµ nghiªn cøu khoa häc cña §¹i häc Quèc gia Hµ Néi vµ c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc theo kÕ ho¹ch ®îc giao TËn dông nh©n lùc, trang thiÕt bÞ nhµn rçi phôc vô nhu cÇu in Ên cña X· héi, ®¶m b¶o viÖc lµm æn ®Þnh t¨ng thu nhËp cho ngêi lao ®éng, tõng bíc hoµn thµnh vµ hoµn thiÖn c¬ chÕ ho¹t ®éng cña mét doanh nghiÖp ®Ó sím trë thµnh doanh nghiÖp trong §¹i häc Quèc gia Hµ Néi theo tinh thÇn QuyÕt ®Þnh sè 68/98/Q§-TTG ngµy 27/3/1998 cña Thñ tíng ChÝnh phñ.
Nhµ in §HQG Hµ Néi lµ mét ®¬n vÞ ®éc lËp ho¹t ®éng theo luËt xuÊt b¶n, ®îc më tµi kho¶n riªng ë Ng©n hµng vµ cã con dÊu riªng.§ång thêi cã tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn kÕ ho¹ch in do §¹i häc Quèc gia giao cho vµ chñ ®éng trong s¶n xuÊt kinh doanh phÇn ngoµi kÕ ho¹ch theo c¬ chÕ tù h¹ch to¸n vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng ®ã.
Tr¶i qua nhiÒu lÇn t¸ch lËp, n¨m 2006 lµ n¨m thø 8 Nhµ in ho¹t ®éng víi t c¸ch ®éc lËp ®· thùc hÞªn c¸c Ên phÈm nh: T¹p chÝ khoa häc, b¶n tin, S¸ch Gi¸o tr×nh vµ chuyªn ®Ò, tµi liÖu tham kh¶o cña c¸c ®¬n vÞ trong vµ ngoµi ngµnh ®¶m b¶o thu nhËp thêng xuyªn cho ngêi lao ®éng. MÆc dï cßn nhiÒu khã kh¨n song Nhµ in ®ang ngµy cµng æn ®Þnh dÇn vµ tõng bíc ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ h¬n.
Nhµ in lµ mét ®¬n vÞ hµnh chÝnh sù nghiÖp cã thu tù trang tr¶i 100% chi phÝ thêng xuyªn vµ ®îc cÊp kinh phÝ ®Ó thùc hiÖn nhiÖm vô ®îc giao. Nguån vèn cña Nhµ in tõ kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ tõ chªnh lÖch thu chi l·i Ng©n hµng.
2.1.2. Mét sè ®Æc ®iÓm chñ yÕu ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña Nhµ in.
- Tæ chøc s¶n xuÊt:
Qu¸ tr×nh s¶n xuÊt ra s¶n phÈm in bao gåm tõ kh©u chuÈn bÞ nguyªn liÖu giÊy, c¾t giÊy, b¶n th¶o, mÉu (maket) chÕ b¶n, b×nh b¶n in, lµm s¸ch sau ®ã míi thµnh mét s¶n phÈm in hoµn chØnh.
S¬ ®å 1: Quy tr×nh c«ng nghÖ cña Nhµ in
B¶n th¶o, mÉu maket
Nguyªn liÖu giÊy
ChÕ b¶n
C¾t giÊy
B×nh b¶n, ph¬i b¶n
In
Lµm s¸ch
Kho s¶n phÈm
§Æc ®iÓm vÒ tæ chøc qu¶n lý
Bé m¸y qu¶n lý cña Nhµ in ®îc tæ chøc dùa trªn sù qu¶n lý cña Gi¸m ®èc tíi c¸c Phßng ban.
+ Gi¸m ®èc: Lµ ngêi trùc tiÕp qu¶n lý, ®iÒu hµnh c¸c ho¹t ®éng cña Nhµ in lµm viÖc theo chÕ ®é mét thñ trëng, theo nguyªn t¾c tËp trung d©n chñ vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm tríc Gi¸m ®èc §HQG Hµ Néi vÒ c¸c mÆt c«ng t¸c cña ®¬n vÞ m×nh.
+ Phã Gi¸m ®èc: Lµ ngêi gióp viÖc Gi¸m ®èc phô tr¸ch phÇn c«ng viÖc cña Nhµ in theo sù ph©n c«ng cña Gi¸m ®èc vµ ®îc quyÒn quyÕt ®Þnh c¸c vÊn ®Ò thuéc ph¹m vi vµ quyÒn h¹n ®îc giao. Phã Gi¸m ®èc Nhµ in §HQG Hµ néi do Gi¸m ®èc §HQG Hµ néi bæ nhiÖm vµ miÔn nhiÖm theo ®Ò nghÞ cña Gi¸m ®èc Nhµ in.
+ Phßng kÕ ho¹ch –Tæng hîp: Lµ Phßng thùc hiÖn c«ng viÖc liªn quan ®Õn c¬ cÊu bé m¸y tæ chøc, bé m¸y qu¶n lý cña Nhµ in. Phßng ®¶m nhËn tr¸ch nhiÖm thêng trùc tiÕp kh¸ch, tiÕp nhËn c¸c hå s¬ nh©n sù ®Õn vµ ®i cña Nhµ in, chuyÓn giao v¨n b¶n, giÊy tê ®Õn c¸c phßng ban ®îc kÞp thêi vµ ®Çy ®ñ, nhËn tµi liÖu vµ lËp kÕ ho¹ch in.
+ Phßng tµi vô: Phßng cã tr¸ch nhiÖm vµ chøc n¨ng lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh, sau ®ã tr×nh Gi¸m ®èc duyÖt, xem xÐt c¸c hîp ®ång vµ ®a ra ®Þnh møc c¸c chi phÝ trong hîp ®ång in. Bé phËn kÕ to¸n cã nhiÖm vô thu thËp c¸c th«ng tin vÒ nguån kinh phÝ ®· ®îc cÊp, ®îc tµi trî, ®îc h×nh thµnh vµ theo dâi t×nh h×nh sö dông c¸c kho¶n chi phÝ, sö dông c¸c kho¶n thu ph¸t sinh t¹i ®¬n vÞ. §ång thêi thùc hiÖn kiÓm tra kiÓm so¸t t×nh h×nh chÊp hµnh dù to¸n chi tiªu vµ t×nh h×nh chÊp hµnh c¸c chØ tiªu, c¸c tiªu chuÈn ®Þnh møc cña nhµ níc, t×nh h×nh sö dông c¸c lo¹i vËt t, tµi s¶n c«ng ë ®¬n vÞ, kiÓm tra chÊp hµnh kû luËt thu nép ng©n s¸ch, thanh to¸n c¸c chÕ ®é tµi chÝnh cña nhµ níc, ng¨n ngõa c¸c hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt vÒ tµi chÝnh kÕ to¸n, tham mu ®Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p phôc vô yªu cÇu qu¶n lý, quyÕt ®Þnh kinh tÕ tµi chÝnh cña ®¬n vÞ kÕ to¸n, tham gia c«ng t¸c kiÓm kª tµi s¶n, kiÓm tra kÕ to¸n, tæ chøc b¶o qu¶n lu tr÷ hå s¬, tµi liÖu kÕ to¸n theo qui ®Þnh, lËp vµ nép ®óng thêi h¹n c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh cho c¬ quan cÊp trªn vµ c¬ quan tµi chÝnh quy ®Þnh .
+ Xëng in CÇu GiÊy vµ xëng in Hµng Chuèi: §©y lµ hai c¬ së in cña Nhµ in §HQG Hµ Néi, ®Òu cã quy tr×nh s¶n xuÊt gièng nhau, tuy nhiªn c¸c chøng tõ sæ s¸ch ë hai c¬ së ®Òu ®îc chuyÓn vÒ trô së 16- Hµng Chuèi ®Ó h¹ch to¸n.
S¬ ®å 2: S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña Nhµ in
Tæ b×nh b¶n
Ban Gi¸m ®èc
Phßng kÕ ho¹ch -tæng hîp
Xëng in Hµng Chuèi
Phßng tµi vô
Xëng in CÇu GiÊy
Tæ ph¬i b¶n
Tæ m¸y
Tæ s¸ch
Tæ ph¬i b¶n
Tæ b×nh b¶n
Tæ m¸y
Tæ s¸ch
u ®iÓm: QuyÒn hµnh vµ tr¸ch nhiÖm ®îc ph©n ®Þnh râ rµng, dÔ kiÓm tra, ®a ra quyÕt ®Þnh nhanh chãng.
Nhîc ®iÓm: Kh«ng chuyªn m«n ho¸, c«ng viÖc qu¸ t¶i ®èi víi Gi¸m ®èc, mét khi c¬ së ph¸t triÓn réng lín th× c¬ cÊu nµy kh«ng cßn phï hîp n÷a.
- §Æc ®iÓm vÒ c¬ së vËt chÊt kü thuËt:
Nhµ in §HQG Hµ néi cã hai c¬ së ( 16 Hµng Chuèi vµ 144 Xu©n Thuû- CÇu GiÊy hay gäi lµ c¬ së in CÇu GiÊy). Xëng in tæng hîp vµ v¨n phßng ®îc ®Æt t¹i tÇng 1vµ tÇng 2 nhµ sè 16 Hµng Chuèi. C¬ së 2 lµ Xëng in CÇu GiÊy víi tæng diÖn tÝch kho¶ng 200 m2, t×nh h×nh m¸y mãc thiÕt bÞ nay ®· cò, mét sè m¸y mãc cÇn ph¶i thay thÕ.
+ Nhµ xëng cã nguyªn gi¸ lµ 165.450.000® ®· hao mßn rÊt lín.
+ Nhµ kho cã nguyªn gi¸ lµ 96.750.000® ®· hao mßn lµ 65.420.000®, gi¸ trÞ cßn l¹i lµ 31.330.000®
+ Nhµ lµm viÖc cã nguyªn gi¸ 102.650.000® ®· hao mßn lµ 60.750.000®, gi¸ trÞ cßn l¹i lµ 41.900.000®.
+ M¸y mãc thiÕt bÞ in: Nhµ in cã tÊt c¶ 7 m¸y in tæng nguyªn gi¸ lµ 450.670.900® ®· hao mßn 170.450.000®.
+ M¸y c¾t: Nhµ in cã hai m¸y c¾t, mét m¸y hiÖn ®ang cßn sö dông tèt, mét m¸y ®· hÕt thêi h¹n khÊu hao.
+ Mét xe TOYOTA nguyªn gi¸ 450.620.000® ®· hao mßn lµ 102.030.000® gi¸ trÞ cßn l¹i lµ 348.590.000®
+ Ngoµi ra cã c¸c m¸y ph¬i, m¸y ®iÒu hoµ, m¸y Ðp s¸ch,
HiÖn nay c¬ së vËt chÊt cña Nhµ in vÒ c¬ b¶n m¸y mãc thiÕt bÞ ®· ®¸p øng ®îc nhu cÇu cña kh¸ch hµng, ®· ®¶m b¶o ®îc søc khoÎ cho ngêi lao ®éng. Tuy nhiªn Nhµ in cÇn ®Çu t thªm vÒ m¸y mãc thiÕt bÞ h¬n n÷a ®Ó ®¸p øng nhu cÇu ngµy mét t¨ng cña x· héi, ®ång thêi kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh t¨ng thu nhËp cho ngêi lao ®éng.
- §Æc ®iÓm vÒ lao ®éng cña Nhµ in
Nhµ in lµ mét ®¬n vÞ hµnh chÝnh sù nghiÖp cã thu tù trang tr¶i 100% chi phÝ s¶n xuÊt thêng xuyªn vµ ®îc cÊp kinh phÝ ®Ó thùc hiÖn nhiÖm vô ®îc giao. §Ó ®¸p øng ®îc yªu cÇu c«ng viÖc ®ßi hái Nhµ in ph¶i cã mét lùc lîng lao ®éng phï hîp chñ yÕu lµ lao ®éng trùc tiÕp. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y Nhµ in ®· tõng bíc tinh gi¶m biªn chÕ ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh theo híng t¨ng lao ®éng trùc tiÕp, gi¶m lao ®éng gi¸n tiÕp. MÆt kh¸c kh«ng ngõng n©ng cao tr×nh ®é n¨ng lùc cña ®éi ngò lao ®éng vÒ c¸c mÆt.
B¶ng1: C¬ cÊu lao ®éng cña Nhµ in:
ChØ tiªu
2003
2004
2005
Sè lîng
Tû lÖ %
Sè lîng
Tû lÖ %
Sè lîng
Tû lÖ %
Tæng sè lao ®éng
70
100
70
100
67
100
Nam
24
34.3
24
34.3
23
34.32
N÷
46
65.7
46
65.7
44
65.68
Trªn §H
1
1.43
1
1.43
1
1.5
§¹i häc
10
14.3
13
18.6
17
25.4
Trung cÊp
12
17.14
12
17.14
14
20.9
PTTH
47
67.13
44
62.83
35
52.2
Sè L§ gi¸n tiÕp
16
22.85
14
20
12
18
Sè L§ trùc tiÕp
54
77.15
56
80
55
82
Qua ®©y ta thÊy r»ng phÇn lín lao ®éng cña Nhµ in lµ lao ®éng trùc tiÕp cã tr×nh ®é phæ th«ng trung häc trë lªn, trong ®ã cã kho¶ng 45 ngêi cã tr×nh ®é thî tõ bËc 4 trë lªn.
Cã thÓ nãi r»ng ®éi ngò c«ng nh©n cña Nhµ in §HQG Hµ néi cã tay nghÒ t¬ng ®èi cao. §èi víi ngêi lao ®éng gi¸n tiÕp phÇn lín cã tr×nh ®é §¹i häc. Nh×n vµo b¶ng ta thÊy tû lÖ lao ®éng trùc tiÕp ngµy cµng t¨ng: tõ 77.15% n¨m 2003 lªn 80% n¨m 2004 vµ 82% n¨m 2005. Tû lÖ lao ®éng gi¸n tiÕp gi¶m tõ 22.85% n¨m 2003 xuèng cßn 20% n¨m 2004 vµ 18% n¨m 2005. Lao ®éng cã chuyªn m«n ngµy cµng cao gãp phÇn n¨ng cao hiÖu qña kinh doanh cña Nhµ in ngµy cµng t¨ng.
- VÒ nguyªn vËt liÖu.
Nhµ in §HQG Hµ néi thuéc §HQGHN nhng nã lµ ®¬n vÞ s¶n xu¸t phôc vô c¸c gi¸o tr×nh vµ c¸c tµi liÖu in Ên cho §HQGHN vµ cña x· héi nªn nguyªn vËt liÖu cña nhµ in cã nh÷ng ®Æc ®iÓm riªng, ®ã lµ nh÷ng ho¸ chÊt, c¸c lo¹i giÊy, x¨ng dÇu, nªn nguyªn vËt liÖu cña Nhµ in mang tÝnh ®a d¹ng phøc t¹p. Do ®ã ®Ó t¹o ra mét s¶n phÈm cÇn cã nhiÒu lo¹i nguyªn liÖu chÝnh sau
- C¸c nguyªn liÖu chÝnh:
+ C¸c lo¹i giÊy: GiÊy CutXª, giÊy B·i B»ng, giÊy T©n Mai..
+ C¸c lo¹i mùc: Mùc xanh, mùc ®á, mùc vµng,mùc ®á cê
+ C¸c lo¹i kÏm: KÏm to, kÏm nhá, kÏm dµy, kÏm máng, keo PPC
- C¸c lo¹i nguyªn liÖu phô:
+ C¸c lo¹i ho¸ chÊt: Axªtilen, Axªt«n, cån, dÇu x¨ng ,Cu2SO4.
+ C¸c lo¹i s÷a röa b¶n, xót, axÝt, phèt pho, c¸c chÊt phô gia, c¸c lo¹i d©y buéc
C¸c lo¹i nguyªn liÖu phô trªn cßn cã c¸c lo¹i nh: C¸c lo¹i ho¸ chÊt tÈy röa kh¸c
B¶ng 2: T×nh h×nh vËt t qua c¸c n¨m cña Nhµ in:
Tªn vËt t
§¬n vÞ tÝnh
2003
SL thùc hiÖn
2004
SL thùc hiÖn
2005
SL thùc hiÖn
1.B·i b»ng
79 x 109
84 x 120
Ram
2520
2750
2928
Ram
760
780
820
2.T©n Mai
84x120
Ram
1.860
1.900
2.059
3.Can C4
Ram
8
9
10
4. Mùc
§á
Hép
25
27
30
§en
Hép
452
460
480
5.B×aViÖt Tr×
Tê
9.900
10.000
10.800
6.GiÊy gãi
Ram
26
28
30
7. AxÝt
Kg
24
26
32
- §Æc ®iÓm vÒ tµi chÝnh.
Nhµ in lµ ®¬n vÞ hµnh chÝnh sù nghiÖp cã thu tù trang tr¶i chi phÝ thêng xuyªn cã nghÜa lµ Nhµ in võa thùc hiÖn nhiÖm vô in Ên cña cÊp trªn võa thùc hiÖn s¶n xuÊt kinh doanh ngoµi kÕ ho¹ch nªn nguån vèn cña Nhµ in ®îc h×nh thµnh tõ nguån ng©n s¸ch nhµ níc cÊp theo nguyªn t¾c. Nguån vèn cßn do §HQGHN cÊp vµ vèn tõ bæ sung cña Nhµ in tõ kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh dÞch vô, tõ chªnh lÖch thu chi, l·i Ng©n hµng.
B¶ng 3: T×nh h×nh vèn kinh doanh cña Nhµ in:
(§¬n vÞ 1000®)
ChØ tiªu
2003
2004
2005
Vèn SXKD
1.180.000
1.190.000
1.192.000
Vèn cè ®Þnh
3.685.000
4.100.100
4.120.000
Vèn lu ®éng
510.000
520.000
540.000
Qua b¶ng trªn ta nhËn thÊy r»ng vèn cè ®Þnh cña Nhµ in thêng chiÕm tû lÖ cao so víi tæng vèn, ®©y lµ ®iÓm kh¸c so víi C«ng ty th¬ng m¹i vµ dÞch vô v× Nhµ in lµ ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh. Nhµ in lu«n lu«n ®Çu t vµo thiÕt bÞ m¸y mãc ®Ó ®a c«ng nghÖ míi vµo s¶n xuÊt kinh doanh.
2.2. T×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña Nhµ in §HQG Hµ Néi trong thêi gian gÇn ®©y.
2.2.1 T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña Nhµ in.
- T×nh h×nh s¶n xuÊt qua c¸c n¨m.
Víi nh÷ng ®Æc thï vÒ c¬ cÊu s¶n xuÊt, c¬ cÊu tæ chøc, c¬ cÊu lao ®éng, ®îc tr×nh bµy ë trªn, nh÷ng n¨m gÇn ®©y Nhµ in ®· cã ®îc kÕt qu¶ còng ®¸ng khÝch lÖ trong qu¸ tr×nh kinh doanh. Do cã nh÷ng ®æi míi trong viÖc kiÖn toµn bé m¸y tæ chøc, thay thÕ thiÕt bÞ vµ ph¬ng thøc s¶n xuÊt, më réng quy m« s¶n xuÊt kinh doanh trong 3 n¨m qua trë l¹i ®©y tèc ®é t¨ng trëng cña Nhµ in kh«ng ngõng t¨ng lªn.
B¶ng 4: T×nh h×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm chñ yÕu
Néi dung
§VT
2003
2004
2005
Chªnh lÖch 04/03
Chªnh lÖch 05/04
TH
KH
TH
KH
TH
TuyÖt ®èi
%
TuyÖt ®èi
%
M¸y GT0
Tê
62.214..221
69.000.000
69.120.000
78.000.000
78.727.680
6.905.779
11,1
9.607.680
13,9
M¸y 314
Tê
83.327.305
90.000.000
92.160.000
102.000.000
102.942.720
8.832.695
10,6
10.782.720
11,7
M¸y S26
Tê
64.746.044
77.000.000
77.760.000
92.000.000
92.145.600
13.013.956
20,1
14.385.600
18,5
Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy Nhµ in ®Òu hoµn thµnh vµ hoµn thµnh vuît møc kÕ ho¹ch (n¨m 2003 -2005). §iÒu nµy chøng tá s¶n lîng s¶n phÈm cña Nhµ in kh«ng ngõng t¨ng ,gi¸ trÞ tæng s¶n lîng t¨ng cao ®Òu ®Æn trong 3 n¨m (2003 –2005).
N¨m 2004: Tæng sè s¶n lîng cña m¸y GTO lµ 69.120.000 tê t¨ng 6.905.779 tê t¬ng ®¬ng 11,1%. Tæng sè s¶n lîng m¸y 314 lµm ra lµ 92.160.000 tê, t¨ng 10,6% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 8.832.695tê so víi n¨m 2003.
N¨m 2005:Tæng s¶n lîng cña m¸y GTO t¨ng 13,9% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 9.607.680 tê, tæng s¶n lîng cña m¸y314 t¨ng 11,1% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ10.782.720 tê so víi n¨m 2004.
Tæng s¶n lîng s¶n phÈm m¸y S26 lµm ra lµ 77.760.000tê n¨m 2004 t¨ng 20,1% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 13.013.956 tê so víi n¨m 2003. So s¸nh n¨m 2005 so víi n¨m 2004 th× s¶n lîng t¨ng tuyÖt ®èi lµ 14.385.600 tê t¬ng ®¬ng 18,5%.
Nãi chung ta thÊy ®îc s¶n lîng cña Nhµ in vµ gi¸ trÞ tæng s¶n lîng kh«ng ngõng t¨ng lªn qua c¸c n¨m. §¨y lµ biÓu hiÖn tèt ph¶n ¸nh kh¨ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ trêng.
T×nh h×nh doanh thu, lîi nhuËn, chi phÝ cña Nhµ in.
Doanh thu vµ lîi nhuËn lµ yÕu tè mµ mäi doanh nghiÖp ®Òu ®a lªn hµng ®Çu. NÕu doanh thu cµng cao chi phÝ cµng gi¶m th× lîi nhuËn sÏ cµng cao. Do ®Æc ®iÓm cña Nhµ in lµ ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh nªn ho¹t ®éng s¶n xuÊt s¶n phÈm cña Nhµ in chiÕm tû träng lín trªn tæng doanh thu vµ lîi nhuËn.
B¶ng 5: T×nh h×nh thùc hiÖn doanh thu, lîi nhuËn, chi phÝ
ChØ tiªu
N¨m
Chªnh lÖch 04/03
Chªnh lÖch 05/04
2003
2004
2005
TuyÖt ®èi
%
TuyÖt ®èi
%
Doanh thu
4.718.000
4.321.000
4.966.000
-397.000
-10
645.000
15
Lîi nhuËn
72.000
61.200
96.100
-10.800
-15
34.900
57
Chi phÝ
4.515.000
4.132.800
4.729.000
-382.200
-10
596..200
14
Nh vËy qua b¶ng trªn ta thÊy.
+Tæng doanh thu cña Nhµ in n¨m 2004 gi¶m 397.000 ngh×n ®ång, gi¶m 10% so víi n¨m 2003. Nhng n¨m 2005 tæng doanh thu l¹i t¨ng lªn 645.000 ngµn ®ång t¬ng ®¬ng víi møc t¨ng 15% so víi n¨m 2004.
+ Doanh thu n¨m 2004 gi¶m lµ do Nhµ in ®Çu t m¸y mãc thiÕt bÞ, ®a c«ng nghÖ míi vµo s¶n xuÊt, cßn n¨m 2005 t¨ng lµ do lóc nµy m¸y mãc thiÕt bÞ ®a vµo s¶n xuÊt ®· cã hiÖu qu¶ lµm viÖc hÕt c«ng suÊt.
+ Lîi nhuËn cña Nhµ in n¨m 2004 gi¶m 15% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 108.000 ngµn ®ång so víi n¨m 2005, viÖc nµy lµ do doanh thu gi¶m. Nhng lîi nhuËn n¨m 2005 l¹i t¨ng so víi n¨m 2004 víi møc t¨ng lµ 57% víi møc tuyÖt ®èi lµ 349.000 ngµn ®ång. ViÖc t¨ng nµy lµ do doanh thu cña Nhµ in t¨ng, do ®Çu t vµo m¸y mãc thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ s¶n xuÊt ®· lµm hÕt c«ng suÊt.
+ Chi phÝ n¨m 2004 gi¶m 10% møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 382.220 ngµn ®ång so víi n¨m 2003 viÖc gi¶m chi phÝ cña n¨m 2004 còng lµ do doanh thu gi¶m nhng còng lµm gi¶m lîi nhuËn.
+ Chi phÝ n¨m 2005 t¨ng 14% møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 592.000 ngh×n ®ång, so víi n¨m 2004 viÖc t¨ng chi phÝ cña n¨m 2005 gióp cho doanh thu vµ lîi nhuËn cña Nhµ in t¨ng.
2.2.2 HiÖu qu¶ kinh doanh cña Nhµ in
2.2.2.1 HiÖu qu¶ kinh tÕ
HiÖu qu¶ cña tõng yÕu tè
§Ó thÊy râ ®îc hÞÖu qu¶ kinh doanh cña Nhµ in ta xem xÐt tõng yÕu tè t¸c ®éng ®Õn kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh.
+ HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng:
B¶ng 6 : HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng
ChØ tiªu
§¬n vÞ
N¨m 2003
N¨m 2004
N¨m 2005
Chªnh lÖch 04/03
Chªnh lÖch 05/04
TuyÖt ®èi
%
TuyÖt ®èi
%
Doanh thu
1000®
4.718.000
4.321.000
4.966.000
Lîi nhuËn
1000®
72.000
61.200
96.100
L®éng b×nh qu©n
ngêi
70
70
67
Møc NSL§ b×nh qu©n
1000®/n
57.601
63257
74.756
5656
9,8
11.489
18
Møc d thu b×nh qu©n mét L§
1000®/n
67.400
61.730
74.120
5670
9
12.390
20
Møc lîi nhuËn b×nh qu©n mét L§
1000®/n
1028,5
874,3
1434
154,2
15
559,7
64
- Tõ kÕt qu¶ b¶ng trªn ta thÊy ®îc n¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n cña n¨m 2004 vµ n¨m 2005 ®Òu t¨ng h¬n n¨m 2003, cô thÓ lµ n¨m 2004 t¨ng 9,8% t¬ng ®¬ng víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 5.656 ngµn ®ång. N¨m 2005 t¨ng víi møc tuyÖt ®èi lµ 11.489 ngµn ®ång, t¬ng ®u¬ng t¨ng 18%.
- Doanh thu b×nh qu©n mét lao ®éng n¨m 2004 gi¶m 9% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi 5.670 ngµn ®ång so víi n¨m 2003. Nhng n¨m 2005 l¹i t¨ng so víi n¨m 2004, møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 12390 ngµn ®ång t¬ng ®¬ng víi møc t¨ng 20%. Nguyªn nh©n lµ do n¨m 2003 Nhµ in ®· ®a vµo s¶n xuÊt víi c«ng nghÖ vµ thiÕt bÞ míi ®· ph¸t huy ®îc c«ng suÊt.
+ Lîi nhuËn b×nh qu©n mét lao ®éng: N¨m 2004 gi¶m 15% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 154,2 ngµn ®ång so víi n¨m 2003, n¨m 2005 t¨ng víi møc tuyÖt ®èi lµ 64% cô thÓ víi møc tuyÖt ®èi lµ 559,7 ngµn ®ång. Nguyªn nh©n lµ do doanh thu b×nh qu©n mçi lao ®éng t¨ng.
- Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh Nhµ in vÉn tËn dông ®îc nh÷ng ho¹t ®éng gi¸n tiÕp ®Ó ®¸p øng s¶n xuÊt trùc tiÕp vµ cã khi nhu cÇu thÞ trêng t¨ng Nhµ in ph¶i thuª thªm lao ®éng ë ngoµi cã lóc lªn tíi 72-74 ngêi lao ®éng
+ HiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh.
B¶ng7 : HiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh:
ChØ tiªu
§¬n vÞ tÝnh
N¨m 2003
N¨m 2004
N¨m
2005
Chªnh lÖch 04/03
Chªnh lÖch 05/04
TuyÖt ®èi
%
TuyÖt ®èi
%
D thu
1000®
4.718.000
4..321.000
4..966.000
Lîi nhuËn
1000®
72.000
61..200
96.100
Vèn cè ®Þnh
1000®
3.685.000
4.100.100
4.120.000
Søc sinh lêi cña vèn cè ®Þnh
0,02
0,015
0,023
-0,005
-2,5
0,008
53
Søc s¶n xuÊt cña vèn cè ®Þnh
1,3
1,054
1,2
0,25
-29
0,15
14
Søc hao phÝ cña vèn cè ®Þnh
0,78
0,95
0,83
-0,17
22
-0,12
-23
Nh vËy qua c¸c chØ tiªu ®îc tÝnh ë trªn ta thÊy r»ng viÖc sö dông vèn cè ®Þnh cña Nhµ in cã hiÖu qu¶. Cô thÓ lµ n¨m 2005 lµ n¨m mµ Nhµ in sö dông cã hiÖu qu¶ cao nhÊt vèn cè ®Þnh, cô thÓ:
- Cø 1000® vèn cè ®Þnh ®¹t ®îc 0,02 ngµn ®ång lîi nhuËn n¨m 2003. N¨m 2004 lµ 0,015 ngµn ®ång, gi¶m 25% so víi n¨m 2003, víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 0,005 ngµn ®ång so víi n¨m 2003. N¨m 2005 lµ 0,023 ngµn ®ång t¨ng 53% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 0,008 ngµn ®ång so víi n¨m 2004.
- Cø 1000® vèn cè ®Þnh s¶n sinh ra ®îc 1,3 ngµn ®ång doanh thu n¨m 2003 vµ n¨m 2004 lµ 1,054 ngµn ®ång doanh thu gi¶m 29% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 0,25 ngµn ®ång so víi n¨m 2003 vµ n¨m 2005 møc s¶n xuÊt cña vèn cè ®Þnh lµ 1,2 ngµn ®ång t¨ng 14% so víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 0,15 ngµn ®ång so víi n¨m 2004.
+ HiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng:
B¶ng 8: HiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng cña nhµ in
ChØ tiªu
§vt
N¨m 2003
N¨m 2004
N¨m 2005
Chªnh lÖch 04/03
Chªnh lÖch 05/04
TuyÖt ®èi
%
TuyÖt ®èi
%
Doanh thu
1000®
4.718.000
4.321.000
4.966.000
D thu thuÇn
1000®
4.622.785
4.215.290
4.854.012
-407495
-10
638.722
15
Lîi nhuËn
1000®
72.000
61.200
96.100
Vèn lu ®éng
1000®
510.000
520.000
540.000
Søc s¶n xuÊt cña vèn lu ®éng
9,25
8,31
9,2
-0,94
-20
0,89
10
Søc sinh lîi cña vèn lu ®éng
0,14
0,12
0,18
-0,02
24
0,06
50
Sè vßng quay cña vèn lu ®éng
vßng
9,25
8,31
9,2
-0,94
-20
0,89
10
Sè ngµy lu©n chuyÓn 1 vßng quay
ngµy
40
44
40
4
40
-4
-10
HÖ sè ®¶m nhiÖm cña vèn lu ®éng
0,11
0,12
0,11
0,01
10
-0,01
10
Qua b¶ng nµy ta thÊy hiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng cña Nhµ in t¬ng ®èi cao ®Æc biÖt n¨m 2004, cô thÓ:
- Søc s¶n xuÊt cña vèn lu ®éng: N¨m 2004 gi¶m h¬n n¨m 2003 tøc lµ cø 1000® vèn lu ®éng s¶n sinh ra 9,25 ngµn ®ång doanh thu n¨m 2003, n¨m 2004 lµ 8,31 ngµn ®ång, gi¶m 20% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 0,94 ngµn ®ång so víi n¨m 2003 vµ n¨m 2005 lµ 9,2 ngµn ®ång t¨ng so víi n¨m 2004 víi møc t¨ng lµ 10% tuyÖt ®èi lµ 0,89 ngµn ®ång.
- Søc sinh lêi cña vèn lu ®éng:
+ Cø 1000® vèn lu ®éng ®¹t ®îc 0,14 ngµn ®ång lîi nhuËn n¨m 2003, n¨m 2004 lµ 0,12 ngµn ®ång, gi¶m 24% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 0,02 ngµn ®ång so víi n¨m 2003 vµ n¨m 2005 lµ 0,18 ngµn ®ång t¨ng 0,06 ngµn ®ång tøc lµ 50% so víi n¨m 2004.
- Sè ngµy lu©n chuyÓn 1 vßng quay cña vèn lu ®éng
N¨m 2003 lµ 40 ngµy, n¨m 2004 lµ 44 ngµy, t¨ng so víi n¨m 2003 lµ 4 ngµy vµ n¨m 2005 lµ 40 ngµy, gi¶m so víi n¨m 2004 lµ 4 ngµy.
- HÖ sè ®¶m nhiÖm cña vèn lu ®éng.
Cø 1000® doanh thu thuÇn th× trong ®ã 0,11 ngµn ®ång vèn lu ®éng n¨m 2003, n¨m 2004 lµ 0,12 ngµn ®ång, t¨ng 10% so víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 0,01 ngµn ®ång. So víi n¨m 2003 vµ n¨m 2005 lµ 0,11 ngµn ®ång, gi¶m 10% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi 0,01 ngµn ®ång so víi n¨m 2004.
Nh vËy, qua b¶ng ph©n tÝch c¸c yÕu tè nh: HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng, hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh, vèn lu ®éng cña Nhµ in ta thÊy t×nh h×nh kinh doanh cña Nhµ in trong 3 n¨m (2003-2005) cã nhiÒu biÕn ®éng. N¨m 2004 so víi n¨m 2003, tÊt c¶ c¸c chØ tiªu, yÕu tè trªn ®Òu gi¶m lµ mét phÇn do t×nh h×nh kinh tÕ cña ®Êt níc còng nh c¸c vËt liÖu gi¸ c¶ ®Òu t¨ng lªn vµ do chÝnh s¸ch t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- M0372.doc