Đề tài Một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Nhà in đại học quốc gia Hà nội

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤ N ĐỀ CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP. 3

1.1. DOANH NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP : 3

1.1.1 - Các khái niệm cơ bản : 3

1.1.2 - Phân loại hiệu quả kinh doanh : 4

1.1.3 - Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh : 5

1.2- CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH:. 7

1.2.1- Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh : 7

1.2.2- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh : 8

1.3 . SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH : 13

1.4 - CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP: 14

1.4.1 Nghiên cứu, khảo sát và nắm bắt nhu cầu thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh, từ đó lựa chọn phương án kinh doanh tối ưu. 14

1.4.2. Chuẩn bị tốt các điều kiện, yếu tố cần thiết cho quá trình kinh doanh. 16

1.4.3 Tổ chức quá trình kinh doanh theo phương án kinh doanh đã đề ra. 18

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI 22

2.1-.MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CHỦ YẾU ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH .DOAN H CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI. 22

2.1.1 Khái quát về Nhà in ĐHQG Hà nội. 22

2.1.2. Một số đặc điểm chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Nhà in. 23

2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY. 30

2.2.1 Tình hình sản xuất kinh doanh của Nhà in. 30

2.2.2 Hiệu quả kinh doanh của Nhà in 34

2.2.3. Những nhân tố hạn chế hiệu quả hoạt động kinh doanh của Nhà in 42

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI 45

3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI. 45

3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA NHÀ IN ĐHQG HÀ NỘI. 46

3.2.1 Mở rộng thị trường: 46

3.2.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm: 47

3.2.3. Hoàn thiện công tác tính giá thành sản phẩm 50

3.2.4. Xác định lượng nguyên vật liệu dự trữ hợp lý để đẩy nhanh tốc độ luân chuyển vốn 51

3.2.5. Sử dụng hợp lý tiết kiệm nguyên vật liệu để hạ thấp chi phí sản xuất kinh doanh 53

KẾT LUẬN 54

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO: 55

doc57 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Nhà in đại học quốc gia Hà nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sao cho phï hîp víi quy luËt t¸i s¶n xuÊt më réng, t¨ng ®­îc s¶n l­îng hµng hãa s¶n xuÊt ra tøc lµ doanh nghiÖp ®· tËn dông ®­îc c¸c yÕu tè nh­ lao ®éng, yÕu tè lao ®éng, m¸y mãc thiÕt bÞ, thêi gian vµ sö dông mét c¸ch hîp lý, tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu, ®Ó tõ ®ã h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm, t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña s¶n phÈm trªn thÞ tr­êng. Nh­ vËy sÏ t¨ng ®­îc s¶n l­îng hµng hãa tiªu thô. - Gi¶m chi phÝ : Trong nÒn kinh tÕ cã sù tham gia cña nhiÒu thµnh phÇn kinh tÕ vµ vËn ®éng theo c¬ chÕ thÞ tr­êng, cã sù qu¶n lý cña Nhµ n­íc, c¸c doanh nghiÖp lu«n ph¶i ®èi mÆt víi c¹nh tranh, muèn th¾ng lîi trong c¹nh tranh th× vÊn ®Ò gi¶m chi phÝ lµ rÊt quan träng v× gi¶m mét ®ång chi phÝ lµ t¨ng mét ®ång lîi nhuËn, h¬n n÷a c¸c doanh nghiÖp sÏ quyÕt ®Þnh møc s¶n xuÊt vµ tiªu thô hµng hãa tuú theo chi phÝ vµ gi¸ b¸n hµng. Chi phÝ s¶n xuÊt trong doanh nghiÖp lµ biÓu hiÖn b»ng tiÒn cña toµn bé hao phÝ lao ®éng vËt hãa vµ hao phÝ lao ®éng sèng cÇn thiÕt mµ doanh nghiÖp ®ã bá ra ®Ó tiÕn hµnh ho¹t ®éng kinh doanh trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh. Sù tham gia cña c¸c yÕu tè s¶n xuÊt vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt cña doanh nghiÖp cã sù kh¸c nhau. Nã h×nh thµnh chi phÝ t­¬ng øng. VËy khi c¸c doanh nghiÖp gi¶m ®­îc chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh xuèng lµ ®· h¹ ®­îc gi¸ thµnh vµ t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng. ChÝnh v× thÕ môc tiªu hµng ®Çu cña c¸c doanh nghiÖp lµ phÊn ®Êu gi¶m chi phÝ h¹ gi¸ thµnh, t¨ng lîi nhuËn. - T¨ng n¨ng suÊt lao ®éng : ViÖc t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng phô thuéc vµo c¸c yÕu tè nh­ chuÈn bÞ c¸c ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt cho qu¸ tr×nh kinh doanh, ph¸t triÓn tr×nh ®é ®éi ngò lao ®éng, t¹o ®éng lùc cho tËp thÓ vµ c¸ nh©n ng­êi lao ®éng v× lao ®éng s¸ng t¹o cña con ng­êi lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh, khi lùc l­îng lao ®éng cã tr×nh ®é cao th× cã thÓ khai th¸c tèi ®a nguyªn vËt liÖu, c«ng suÊt m¸y mãc, thiÕt bÞ c«ng nghÖ tiªn tiÕn, viÖc ph©n c«ng bè trÝ c«ng viÖc cho ng­êi lao ®éng phï hîp víi tr×nh ®é n¨ng lùc. Kh«ng nh÷ng t¨ng n¨ng suÊt mµ cßn t¹o ra sù phÊn khëi h¨ng say vµ t©m lý tèt cho ng­êi lao ®éng. C«ng t¸c qu¶n trÞ vµ tæ chøc s¶n xuÊt còng lµ vÊn ®Ò lín gãp phÇn n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng. V× c¬ cÊu tæ chøc cña doanh nghiÖp mµ thÝch øng víi m«i tr­êng kinh doanh, nhanh nh¹y víi sù thay ®æi cña m«i tr­êng, bé m¸y cña doanh nghiÖp ph¶i gän nhÑ, n¨ng ®éng, linh ho¹t, gi÷a c¸c bé phËn cña doanh nghiÖp ph¶i x¸c ®Þnh râ chøc n¨ng, nhiÖm vô, quyÒn h¹n chÕ ®é tr¸ch nhiÖm, tr¸nh sù chång chÐo vµ n©ng cao tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cña mçi ng­êi, n©ng cao tÝnh chñ ®éng s¸ng t¹o trong kinh doanh th× sÏ gãp phÇn n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng. Mét yÕu tè còng hÕt søc quan träng ®ã lµ c«ng nghÖ kü thuËt, c¸c nh©n tè vÒ kü thuËt, c«ng nghÖ cã vai trß ngµy cµng quan träng, ngµy cµng cã tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh. Nã ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh, v× chÝnh nã lµm t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng, t¨ng chÊt l­îng s¶n phÈm do ®ã ¶nh h­ëng tíi gi¸ thµnh vµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp. - N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm, h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm. Doanh nghiÖp ph¶i kh«ng ngõng ®æi míi m¸y mãc thiÕt bÞ c«ng nghÖ ®Ó n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®­a ra nhiÒu mÉu m· cña s¶n phÈm. ViÖc h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm gióp cho doanh nghiÖp t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh, hµng hãa ®­îc tiªu thô nhanh nhê gi¸ h¹ h¬n ®èi thñ, chÊt l­îng s¶n phÈm l¹i tèt h¬n v× gi¸ ®ãng vai trß lín trong quyÕt ®Þnh mua hµng cña kh¸ch hµng, nã ¶nh h­ëng tíi kÕt qu¶ tiªu thô. + Thùc hiÖn chÝnh s¸ch gi¸ c¶ cã chiÕt khÊu, gi¶m gi¸ cho c¸c ®¹i lý, chi nh¸nh cña C«ng ty nh»m khuyÕn khÝch hä mua l­îng hµng lín vµ b¸n ®­îc nhiÒu hµng, tÝch cùc h¬n trong viÖc tiªu thô s¶n phÈm + ChÝnh s¸ch gi¸ c¶ theo tõng thÞ tr­êng. T¹i mçi khu vùc, vïng ®Þa lý kh¸c nhau, nªn cã nh÷ng møc gi¸ kh¸c nhau sao cho phï hîp víi cïng lo¹i s¶n phÈm. + ChÝnh s¸ch gi¸ c¹nh tranh : doanh nghiÖp ¸p dông møc gi¸ thÊp khi muèn x©m nhËp thÞ tr­êng míi hay muèn c¹nh tranh víi ®èi thñ trªn thÞ tr­êng, ®iÒu nµy gióp s¶n phÈm tiªu thô nhanh h¬n, kh¸ch hµng dÔ chÊp nhËn s¶n phÈm cña doanh nghiÖp h¬n. Nh­ vËy hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ mét trong nh÷ng vÊn ®Ò hÕt søc phøc t¹p, nã cã quan hÖ víi tÊt c¶ c¸c yÕu tè trong qu¸ tr×nh kinh doanh (lao ®éng, ®èi t­îng lao ®éng, t­ liÖu lao ®éng...) cho nªn doanh nghiÖp chØ cã thÓ ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ cao khi sö dông c¸c yÕu tè ®ã cã hiÖu qu¶. Ch­¬ng 2: Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh cña Nhµ in §HQG Hµ néi 2..1-.Mét sè ®Æc ®iÓm chñ yÕu ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng kinh .doan h cña Nhµ in §HQG Hµ néi.. 2.1.1 Kh¸i qu¸t vÒ Nhµ in §HQG Hµ néi. §­îc sù quan t©m cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, ngay sau khi miÒn B¾c hoµn toµn toµn gi¶i phãng, nhiÒu tr­êng §aÞ häc ®­îc thµnh lËp. Cïng víi sù ph¸t triÓn vÒ sè l­îng sinh viªn, ®Ó n©ng cao chÊt l­îng ®µo t¹o vµ phôc vô c«ng t¸c nghiªn cøu khoa häc ®ßi hái c¸c tr­êng §¹i häc ph¶i cã x­ëng in. Trong sè ®ã cã x­ëng in cña tr­êng §¹i häc tæng hîp Hµ Néi thµnh lËp n¨m 1965 vµ X­ëng in tr­êng §¹i häc ngo¹i ng÷ Hµ Néi thµnh lËp n¨m 1973. N¨m 1993 §¹i häc Quèc gia ®­îc thµnh lËp. C¨n cø vµo nhu cÇu thùc tÕ, ngµy 13/3/1996 Gi¸m ®èc §¹i häc Quèc gia ®· ký QuyÕt ®Þnh sè 160/TCCB thµnh lËp Nhµ in thuéc Nhµ xuÊt b¶n §¹i häc Quèc gia Hµ Néi. Trªn c¬ së ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ ngµy10/3/1999 Gi¸m ®èc §¹i häc Quèc gia Hµ Néi ®· ký QuyÕt ®Þnh sè 830/TCCB n©ng cÊp Nhµ in thµnh ®¬n vÞ trùc thuéc §¹i häc Quèc gia Hµ Néi. HiÖn nay Nhµ in cã hai x­ëng: X­ëng in Hµng Chuèi vµ x­ëng in CÇu GiÊy víi 67 c¸n bé c«ng nh©n viªn. Tªn gäi chÝnh thøc cña Nhµ in: Nhµ in §HQG Hµ Néi Trô së chÝnh: 16 Hµng Chuèi- QuËn Hai Bµ Tr­ng - Hµ Néi. NhiÖm vô chÝnh cña Nhµ in lµ: In Ên tµi tµi liÖu phôc vô c«ng t¸c ®µo t¹o vµ nghiªn cøu khoa häc cña §¹i häc Quèc gia Hµ Néi vµ c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc theo kÕ ho¹ch ®­îc giao TËn dông nh©n lùc, trang thiÕt bÞ nhµn rçi phôc vô nhu cÇu in Ên cña X· héi, ®¶m b¶o viÖc lµm æn ®Þnh t¨ng thu nhËp cho ng­êi lao ®éng, tõng b­íc hoµn thµnh vµ hoµn thiÖn c¬ chÕ ho¹t ®éng cña mét doanh nghiÖp ®Ó sím trë thµnh doanh nghiÖp trong §¹i häc Quèc gia Hµ Néi theo tinh thÇn QuyÕt ®Þnh sè 68/98/Q§-TTG ngµy 27/3/1998 cña Thñ t­íng ChÝnh phñ. Nhµ in §HQG Hµ Néi lµ mét ®¬n vÞ ®éc lËp ho¹t ®éng theo luËt xuÊt b¶n, ®­îc më tµi kho¶n riªng ë Ng©n hµng vµ cã con dÊu riªng.§ång thêi cã tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn kÕ ho¹ch in do §¹i häc Quèc gia giao cho vµ chñ ®éng trong s¶n xuÊt kinh doanh phÇn ngoµi kÕ ho¹ch theo c¬ chÕ tù h¹ch to¸n vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng ®ã. Tr¶i qua nhiÒu lÇn t¸ch lËp, n¨m 2006 lµ n¨m thø 8 Nhµ in ho¹t ®éng víi t­ c¸ch ®éc lËp ®· thùc hÞªn c¸c Ên phÈm nh­: T¹p chÝ khoa häc, b¶n tin, S¸ch Gi¸o tr×nh vµ chuyªn ®Ò, tµi liÖu tham kh¶o cña c¸c ®¬n vÞ trong vµ ngoµi ngµnh ®¶m b¶o thu nhËp th­êng xuyªn cho ng­êi lao ®éng. MÆc dï cßn nhiÒu khã kh¨n song Nhµ in ®ang ngµy cµng æn ®Þnh dÇn vµ tõng b­íc ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ h¬n. Nhµ in lµ mét ®¬n vÞ hµnh chÝnh sù nghiÖp cã thu tù trang tr¶i 100% chi phÝ th­êng xuyªn vµ ®­îc cÊp kinh phÝ ®Ó thùc hiÖn nhiÖm vô ®­îc giao. Nguån vèn cña Nhµ in tõ kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ tõ chªnh lÖch thu chi l·i Ng©n hµng. 2.1.2. Mét sè ®Æc ®iÓm chñ yÕu ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña Nhµ in. - Tæ chøc s¶n xuÊt: Qu¸ tr×nh s¶n xuÊt ra s¶n phÈm in bao gåm tõ kh©u chuÈn bÞ nguyªn liÖu giÊy, c¾t giÊy, b¶n th¶o, mÉu (maket) chÕ b¶n, b×nh b¶n in, lµm s¸ch sau ®ã míi thµnh mét s¶n phÈm in hoµn chØnh. S¬ ®å 1: Quy tr×nh c«ng nghÖ cña Nhµ in B¶n th¶o, mÉu maket Nguyªn liÖu giÊy ChÕ b¶n C¾t giÊy B×nh b¶n, ph¬i b¶n In Lµm s¸ch Kho s¶n phÈm §Æc ®iÓm vÒ tæ chøc qu¶n lý Bé m¸y qu¶n lý cña Nhµ in ®­îc tæ chøc dùa trªn sù qu¶n lý cña Gi¸m ®èc tíi c¸c Phßng ban. + Gi¸m ®èc: Lµ ng­êi trùc tiÕp qu¶n lý, ®iÒu hµnh c¸c ho¹t ®éng cña Nhµ in lµm viÖc theo chÕ ®é mét thñ tr­ëng, theo nguyªn t¾c tËp trung d©n chñ vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc §HQG Hµ Néi vÒ c¸c mÆt c«ng t¸c cña ®¬n vÞ m×nh. + Phã Gi¸m ®èc: Lµ ng­êi gióp viÖc Gi¸m ®èc phô tr¸ch phÇn c«ng viÖc cña Nhµ in theo sù ph©n c«ng cña Gi¸m ®èc vµ ®­îc quyÒn quyÕt ®Þnh c¸c vÊn ®Ò thuéc ph¹m vi vµ quyÒn h¹n ®­îc giao. Phã Gi¸m ®èc Nhµ in §HQG Hµ néi do Gi¸m ®èc §HQG Hµ néi bæ nhiÖm vµ miÔn nhiÖm theo ®Ò nghÞ cña Gi¸m ®èc Nhµ in. + Phßng kÕ ho¹ch –Tæng hîp: Lµ Phßng thùc hiÖn c«ng viÖc liªn quan ®Õn c¬ cÊu bé m¸y tæ chøc, bé m¸y qu¶n lý cña Nhµ in. Phßng ®¶m nhËn tr¸ch nhiÖm th­êng trùc tiÕp kh¸ch, tiÕp nhËn c¸c hå s¬ nh©n sù ®Õn vµ ®i cña Nhµ in, chuyÓn giao v¨n b¶n, giÊy tê ®Õn c¸c phßng ban ®­îc kÞp thêi vµ ®Çy ®ñ, nhËn tµi liÖu vµ lËp kÕ ho¹ch in. + Phßng tµi vô: Phßng cã tr¸ch nhiÖm vµ chøc n¨ng lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh, sau ®ã tr×nh Gi¸m ®èc duyÖt, xem xÐt c¸c hîp ®ång vµ ®­a ra ®Þnh møc c¸c chi phÝ trong hîp ®ång in. Bé phËn kÕ to¸n cã nhiÖm vô thu thËp c¸c th«ng tin vÒ nguån kinh phÝ ®· ®­îc cÊp, ®­îc tµi trî, ®­îc h×nh thµnh vµ theo dâi t×nh h×nh sö dông c¸c kho¶n chi phÝ, sö dông c¸c kho¶n thu ph¸t sinh t¹i ®¬n vÞ. §ång thêi thùc hiÖn kiÓm tra kiÓm so¸t t×nh h×nh chÊp hµnh dù to¸n chi tiªu vµ t×nh h×nh chÊp hµnh c¸c chØ tiªu, c¸c tiªu chuÈn ®Þnh møc cña nhµ n­íc, t×nh h×nh sö dông c¸c lo¹i vËt t­, tµi s¶n c«ng ë ®¬n vÞ, kiÓm tra chÊp hµnh kû luËt thu nép ng©n s¸ch, thanh to¸n c¸c chÕ ®é tµi chÝnh cña nhµ n­íc, ng¨n ngõa c¸c hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt vÒ tµi chÝnh kÕ to¸n, tham m­u ®Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p phôc vô yªu cÇu qu¶n lý, quyÕt ®Þnh kinh tÕ tµi chÝnh cña ®¬n vÞ kÕ to¸n, tham gia c«ng t¸c kiÓm kª tµi s¶n, kiÓm tra kÕ to¸n, tæ chøc b¶o qu¶n l­u tr÷ hå s¬, tµi liÖu kÕ to¸n theo qui ®Þnh, lËp vµ nép ®óng thêi h¹n c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh cho c¬ quan cÊp trªn vµ c¬ quan tµi chÝnh quy ®Þnh . + X­ëng in CÇu GiÊy vµ x­ëng in Hµng Chuèi: §©y lµ hai c¬ së in cña Nhµ in §HQG Hµ Néi, ®Òu cã quy tr×nh s¶n xuÊt gièng nhau, tuy nhiªn c¸c chøng tõ sæ s¸ch ë hai c¬ së ®Òu ®­îc chuyÓn vÒ trô së 16- Hµng Chuèi ®Ó h¹ch to¸n. S¬ ®å 2: S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña Nhµ in Tæ b×nh b¶n Ban Gi¸m ®èc Phßng kÕ ho¹ch -tæng hîp X­ëng in Hµng Chuèi Phßng tµi vô X­ëng in CÇu GiÊy Tæ ph¬i b¶n Tæ m¸y Tæ s¸ch Tæ ph¬i b¶n Tæ b×nh b¶n Tæ m¸y Tæ s¸ch ­u ®iÓm: QuyÒn hµnh vµ tr¸ch nhiÖm ®­îc ph©n ®Þnh râ rµng, dÔ kiÓm tra, ®­a ra quyÕt ®Þnh nhanh chãng. Nh­îc ®iÓm: Kh«ng chuyªn m«n ho¸, c«ng viÖc qu¸ t¶i ®èi víi Gi¸m ®èc, mét khi c¬ së ph¸t triÓn réng lín th× c¬ cÊu nµy kh«ng cßn phï hîp n÷a. - §Æc ®iÓm vÒ c¬ së vËt chÊt kü thuËt: Nhµ in §HQG Hµ néi cã hai c¬ së ( 16 Hµng Chuèi vµ 144 Xu©n Thuû- CÇu GiÊy hay gäi lµ c¬ së in CÇu GiÊy). X­ëng in tæng hîp vµ v¨n phßng ®­îc ®Æt t¹i tÇng 1vµ tÇng 2 nhµ sè 16 Hµng Chuèi. C¬ së 2 lµ X­ëng in CÇu GiÊy víi tæng diÖn tÝch kho¶ng 200 m2, t×nh h×nh m¸y mãc thiÕt bÞ nay ®· cò, mét sè m¸y mãc cÇn ph¶i thay thÕ. + Nhµ x­ëng cã nguyªn gi¸ lµ 165.450.000® ®· hao mßn rÊt lín. + Nhµ kho cã nguyªn gi¸ lµ 96.750.000® ®· hao mßn lµ 65.420.000®, gi¸ trÞ cßn l¹i lµ 31.330.000® + Nhµ lµm viÖc cã nguyªn gi¸ 102.650.000® ®· hao mßn lµ 60.750.000®, gi¸ trÞ cßn l¹i lµ 41.900.000®. + M¸y mãc thiÕt bÞ in: Nhµ in cã tÊt c¶ 7 m¸y in tæng nguyªn gi¸ lµ 450.670.900® ®· hao mßn 170.450.000®. + M¸y c¾t: Nhµ in cã hai m¸y c¾t, mét m¸y hiÖn ®ang cßn sö dông tèt, mét m¸y ®· hÕt thêi h¹n khÊu hao. + Mét xe TOYOTA nguyªn gi¸ 450.620.000® ®· hao mßn lµ 102.030.000® gi¸ trÞ cßn l¹i lµ 348.590.000® + Ngoµi ra cã c¸c m¸y ph¬i, m¸y ®iÒu hoµ, m¸y Ðp s¸ch, HiÖn nay c¬ së vËt chÊt cña Nhµ in vÒ c¬ b¶n m¸y mãc thiÕt bÞ ®· ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña kh¸ch hµng, ®· ®¶m b¶o ®­îc søc khoÎ cho ng­êi lao ®éng. Tuy nhiªn Nhµ in cÇn ®Çu t­ thªm vÒ m¸y mãc thiÕt bÞ h¬n n÷a ®Ó ®¸p øng nhu cÇu ngµy mét t¨ng cña x· héi, ®ång thêi kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh t¨ng thu nhËp cho ng­êi lao ®éng. - §Æc ®iÓm vÒ lao ®éng cña Nhµ in Nhµ in lµ mét ®¬n vÞ hµnh chÝnh sù nghiÖp cã thu tù trang tr¶i 100% chi phÝ s¶n xuÊt th­êng xuyªn vµ ®­îc cÊp kinh phÝ ®Ó thùc hiÖn nhiÖm vô ®­îc giao. §Ó ®¸p øng ®­îc yªu cÇu c«ng viÖc ®ßi hái Nhµ in ph¶i cã mét lùc l­îng lao ®éng phï hîp chñ yÕu lµ lao ®éng trùc tiÕp. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y Nhµ in ®· tõng b­íc tinh gi¶m biªn chÕ ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh theo h­íng t¨ng lao ®éng trùc tiÕp, gi¶m lao ®éng gi¸n tiÕp. MÆt kh¸c kh«ng ngõng n©ng cao tr×nh ®é n¨ng lùc cña ®éi ngò lao ®éng vÒ c¸c mÆt. B¶ng1: C¬ cÊu lao ®éng cña Nhµ in: ChØ tiªu 2003 2004 2005 Sè l­îng Tû lÖ % Sè l­îng Tû lÖ % Sè l­îng Tû lÖ % Tæng sè lao ®éng 70 100 70 100 67 100 Nam 24 34.3 24 34.3 23 34.32 N÷ 46 65.7 46 65.7 44 65.68 Trªn §H 1 1.43 1 1.43 1 1.5 §¹i häc 10 14.3 13 18.6 17 25.4 Trung cÊp 12 17.14 12 17.14 14 20.9 PTTH 47 67.13 44 62.83 35 52.2 Sè L§ gi¸n tiÕp 16 22.85 14 20 12 18 Sè L§ trùc tiÕp 54 77.15 56 80 55 82 Qua ®©y ta thÊy r»ng phÇn lín lao ®éng cña Nhµ in lµ lao ®éng trùc tiÕp cã tr×nh ®é phæ th«ng trung häc trë lªn, trong ®ã cã kho¶ng 45 ng­êi cã tr×nh ®é thî tõ bËc 4 trë lªn. Cã thÓ nãi r»ng ®éi ngò c«ng nh©n cña Nhµ in §HQG Hµ néi cã tay nghÒ t­¬ng ®èi cao. §èi víi ng­êi lao ®éng gi¸n tiÕp phÇn lín cã tr×nh ®é §¹i häc. Nh×n vµo b¶ng ta thÊy tû lÖ lao ®éng trùc tiÕp ngµy cµng t¨ng: tõ 77.15% n¨m 2003 lªn 80% n¨m 2004 vµ 82% n¨m 2005. Tû lÖ lao ®éng gi¸n tiÕp gi¶m tõ 22.85% n¨m 2003 xuèng cßn 20% n¨m 2004 vµ 18% n¨m 2005. Lao ®éng cã chuyªn m«n ngµy cµng cao gãp phÇn n¨ng cao hiÖu qña kinh doanh cña Nhµ in ngµy cµng t¨ng. - VÒ nguyªn vËt liÖu. Nhµ in §HQG Hµ néi thuéc §HQGHN nh­ng nã lµ ®¬n vÞ s¶n xu¸t phôc vô c¸c gi¸o tr×nh vµ c¸c tµi liÖu in Ên cho §HQGHN vµ cña x· héi nªn nguyªn vËt liÖu cña nhµ in cã nh÷ng ®Æc ®iÓm riªng, ®ã lµ nh÷ng ho¸ chÊt, c¸c lo¹i giÊy, x¨ng dÇu, nªn nguyªn vËt liÖu cña Nhµ in mang tÝnh ®a d¹ng phøc t¹p. Do ®ã ®Ó t¹o ra mét s¶n phÈm cÇn cã nhiÒu lo¹i nguyªn liÖu chÝnh sau - C¸c nguyªn liÖu chÝnh: + C¸c lo¹i giÊy: GiÊy CutXª, giÊy B·i B»ng, giÊy T©n Mai.. + C¸c lo¹i mùc: Mùc xanh, mùc ®á, mùc vµng,mùc ®á cê + C¸c lo¹i kÏm: KÏm to, kÏm nhá, kÏm dµy, kÏm máng, keo PPC - C¸c lo¹i nguyªn liÖu phô: + C¸c lo¹i ho¸ chÊt: Axªtilen, Axªt«n, cån, dÇu x¨ng ,Cu2SO4. + C¸c lo¹i s÷a röa b¶n, xót, axÝt, phèt pho, c¸c chÊt phô gia, c¸c lo¹i d©y buéc C¸c lo¹i nguyªn liÖu phô trªn cßn cã c¸c lo¹i nh­: C¸c lo¹i ho¸ chÊt tÈy röa kh¸c B¶ng 2: T×nh h×nh vËt t­ qua c¸c n¨m cña Nhµ in: Tªn vËt t­ §¬n vÞ tÝnh 2003 SL thùc hiÖn 2004 SL thùc hiÖn 2005 SL thùc hiÖn 1.B·i b»ng 79 x 109 84 x 120 Ram 2520 2750 2928 Ram 760 780 820 2.T©n Mai 84x120 Ram 1.860 1.900 2.059 3.Can C4 Ram 8 9 10 4. Mùc §á Hép 25 27 30 §en Hép 452 460 480 5.B×aViÖt Tr× Tê 9.900 10.000 10.800 6.GiÊy gãi Ram 26 28 30 7. AxÝt Kg 24 26 32 - §Æc ®iÓm vÒ tµi chÝnh. Nhµ in lµ ®¬n vÞ hµnh chÝnh sù nghiÖp cã thu tù trang tr¶i chi phÝ th­êng xuyªn cã nghÜa lµ Nhµ in võa thùc hiÖn nhiÖm vô in Ên cña cÊp trªn võa thùc hiÖn s¶n xuÊt kinh doanh ngoµi kÕ ho¹ch nªn nguån vèn cña Nhµ in ®­îc h×nh thµnh tõ nguån ng©n s¸ch nhµ n­íc cÊp theo nguyªn t¾c. Nguån vèn cßn do §HQGHN cÊp vµ vèn tõ bæ sung cña Nhµ in tõ kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh dÞch vô, tõ chªnh lÖch thu chi, l·i Ng©n hµng. B¶ng 3: T×nh h×nh vèn kinh doanh cña Nhµ in: (§¬n vÞ 1000®) ChØ tiªu 2003 2004 2005 Vèn SXKD 1.180.000 1.190.000 1.192.000 Vèn cè ®Þnh 3.685.000 4.100.100 4.120.000 Vèn l­u ®éng 510.000 520.000 540.000 Qua b¶ng trªn ta nhËn thÊy r»ng vèn cè ®Þnh cña Nhµ in th­êng chiÕm tû lÖ cao so víi tæng vèn, ®©y lµ ®iÓm kh¸c so víi C«ng ty th­¬ng m¹i vµ dÞch vô v× Nhµ in lµ ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh. Nhµ in lu«n lu«n ®Çu t­ vµo thiÕt bÞ m¸y mãc ®Ó ®­a c«ng nghÖ míi vµo s¶n xuÊt kinh doanh. 2.2. T×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña Nhµ in §HQG Hµ Néi trong thêi gian gÇn ®©y. 2.2.1 T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña Nhµ in. - T×nh h×nh s¶n xuÊt qua c¸c n¨m. Víi nh÷ng ®Æc thï vÒ c¬ cÊu s¶n xuÊt, c¬ cÊu tæ chøc, c¬ cÊu lao ®éng, ®­îc tr×nh bµy ë trªn, nh÷ng n¨m gÇn ®©y Nhµ in ®· cã ®­îc kÕt qu¶ còng ®¸ng khÝch lÖ trong qu¸ tr×nh kinh doanh. Do cã nh÷ng ®æi míi trong viÖc kiÖn toµn bé m¸y tæ chøc, thay thÕ thiÕt bÞ vµ ph­¬ng thøc s¶n xuÊt, më réng quy m« s¶n xuÊt kinh doanh trong 3 n¨m qua trë l¹i ®©y tèc ®é t¨ng tr­ëng cña Nhµ in kh«ng ngõng t¨ng lªn. B¶ng 4: T×nh h×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm chñ yÕu Néi dung §VT 2003 2004 2005 Chªnh lÖch 04/03 Chªnh lÖch 05/04 TH KH TH KH TH TuyÖt ®èi % TuyÖt ®èi % M¸y GT0 Tê 62.214..221 69.000.000 69.120.000 78.000.000 78.727.680 6.905.779 11,1 9.607.680 13,9 M¸y 314 Tê 83.327.305 90.000.000 92.160.000 102.000.000 102.942.720 8.832.695 10,6 10.782.720 11,7 M¸y S26 Tê 64.746.044 77.000.000 77.760.000 92.000.000 92.145.600 13.013.956 20,1 14.385.600 18,5 Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy Nhµ in ®Òu hoµn thµnh vµ hoµn thµnh vuît møc kÕ ho¹ch (n¨m 2003 -2005). §iÒu nµy chøng tá s¶n l­îng s¶n phÈm cña Nhµ in kh«ng ngõng t¨ng ,gi¸ trÞ tæng s¶n l­îng t¨ng cao ®Òu ®Æn trong 3 n¨m (2003 –2005). N¨m 2004: Tæng sè s¶n l­îng cña m¸y GTO lµ 69.120.000 tê t¨ng 6.905.779 tê t­¬ng ®­¬ng 11,1%. Tæng sè s¶n l­îng m¸y 314 lµm ra lµ 92.160.000 tê, t¨ng 10,6% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 8.832.695tê so víi n¨m 2003. N¨m 2005:Tæng s¶n l­îng cña m¸y GTO t¨ng 13,9% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 9.607.680 tê, tæng s¶n l­îng cña m¸y314 t¨ng 11,1% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ10.782.720 tê so víi n¨m 2004. Tæng s¶n l­îng s¶n phÈm m¸y S26 lµm ra lµ 77.760.000tê n¨m 2004 t¨ng 20,1% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 13.013.956 tê so víi n¨m 2003. So s¸nh n¨m 2005 so víi n¨m 2004 th× s¶n l­îng t¨ng tuyÖt ®èi lµ 14.385.600 tê t­¬ng ®­¬ng 18,5%. Nãi chung ta thÊy ®­îc s¶n l­îng cña Nhµ in vµ gi¸ trÞ tæng s¶n l­îng kh«ng ngõng t¨ng lªn qua c¸c n¨m. §¨y lµ biÓu hiÖn tèt ph¶n ¸nh kh¨ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ tr­êng. T×nh h×nh doanh thu, lîi nhuËn, chi phÝ cña Nhµ in. Doanh thu vµ lîi nhuËn lµ yÕu tè mµ mäi doanh nghiÖp ®Òu ®­a lªn hµng ®Çu. NÕu doanh thu cµng cao chi phÝ cµng gi¶m th× lîi nhuËn sÏ cµng cao. Do ®Æc ®iÓm cña Nhµ in lµ ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh nªn ho¹t ®éng s¶n xuÊt s¶n phÈm cña Nhµ in chiÕm tû träng lín trªn tæng doanh thu vµ lîi nhuËn. B¶ng 5: T×nh h×nh thùc hiÖn doanh thu, lîi nhuËn, chi phÝ ChØ tiªu N¨m Chªnh lÖch 04/03 Chªnh lÖch 05/04 2003 2004 2005 TuyÖt ®èi % TuyÖt ®èi % Doanh thu 4.718.000 4.321.000 4.966.000 -397.000 -10 645.000 15 Lîi nhuËn 72.000 61.200 96.100 -10.800 -15 34.900 57 Chi phÝ 4.515.000 4.132.800 4.729.000 -382.200 -10 596..200 14 Nh­ vËy qua b¶ng trªn ta thÊy. +Tæng doanh thu cña Nhµ in n¨m 2004 gi¶m 397.000 ngh×n ®ång, gi¶m 10% so víi n¨m 2003. Nh­ng n¨m 2005 tæng doanh thu l¹i t¨ng lªn 645.000 ngµn ®ång t­¬ng ®­¬ng víi møc t¨ng 15% so víi n¨m 2004. + Doanh thu n¨m 2004 gi¶m lµ do Nhµ in ®Çu t­ m¸y mãc thiÕt bÞ, ®­a c«ng nghÖ míi vµo s¶n xuÊt, cßn n¨m 2005 t¨ng lµ do lóc nµy m¸y mãc thiÕt bÞ ®­a vµo s¶n xuÊt ®· cã hiÖu qu¶ lµm viÖc hÕt c«ng suÊt. + Lîi nhuËn cña Nhµ in n¨m 2004 gi¶m 15% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 108.000 ngµn ®ång so víi n¨m 2005, viÖc nµy lµ do doanh thu gi¶m. Nh­ng lîi nhuËn n¨m 2005 l¹i t¨ng so víi n¨m 2004 víi møc t¨ng lµ 57% víi møc tuyÖt ®èi lµ 349.000 ngµn ®ång. ViÖc t¨ng nµy lµ do doanh thu cña Nhµ in t¨ng, do ®Çu t­ vµo m¸y mãc thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ s¶n xuÊt ®· lµm hÕt c«ng suÊt. + Chi phÝ n¨m 2004 gi¶m 10% møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 382.220 ngµn ®ång so víi n¨m 2003 viÖc gi¶m chi phÝ cña n¨m 2004 còng lµ do doanh thu gi¶m nh­ng còng lµm gi¶m lîi nhuËn. + Chi phÝ n¨m 2005 t¨ng 14% møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 592.000 ngh×n ®ång, so víi n¨m 2004 viÖc t¨ng chi phÝ cña n¨m 2005 gióp cho doanh thu vµ lîi nhuËn cña Nhµ in t¨ng. 2.2.2 HiÖu qu¶ kinh doanh cña Nhµ in 2.2.2.1 HiÖu qu¶ kinh tÕ HiÖu qu¶ cña tõng yÕu tè §Ó thÊy râ ®­îc hÞÖu qu¶ kinh doanh cña Nhµ in ta xem xÐt tõng yÕu tè t¸c ®éng ®Õn kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh. + HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng: B¶ng 6 : HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng ChØ tiªu §¬n vÞ N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 Chªnh lÖch 04/03 Chªnh lÖch 05/04 TuyÖt ®èi % TuyÖt ®èi % Doanh thu 1000® 4.718.000 4.321.000 4.966.000 Lîi nhuËn 1000® 72.000 61.200 96.100 L®éng b×nh qu©n ng­êi 70 70 67 Møc NSL§ b×nh qu©n 1000®/n 57.601 63257 74.756 5656 9,8 11.489 18 Møc d thu b×nh qu©n mét L§ 1000®/n 67.400 61.730 74.120 5670 9 12.390 20 Møc lîi nhuËn b×nh qu©n mét L§ 1000®/n 1028,5 874,3 1434 154,2 15 559,7 64 - Tõ kÕt qu¶ b¶ng trªn ta thÊy ®­îc n¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n cña n¨m 2004 vµ n¨m 2005 ®Òu t¨ng h¬n n¨m 2003, cô thÓ lµ n¨m 2004 t¨ng 9,8% t­¬ng ®­¬ng víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 5.656 ngµn ®ång. N¨m 2005 t¨ng víi møc tuyÖt ®èi lµ 11.489 ngµn ®ång, t­¬ng ®u¬ng t¨ng 18%. - Doanh thu b×nh qu©n mét lao ®éng n¨m 2004 gi¶m 9% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi 5.670 ngµn ®ång so víi n¨m 2003. Nh­ng n¨m 2005 l¹i t¨ng so víi n¨m 2004, møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 12390 ngµn ®ång t­¬ng ®­¬ng víi møc t¨ng 20%. Nguyªn nh©n lµ do n¨m 2003 Nhµ in ®· ®­a vµo s¶n xuÊt víi c«ng nghÖ vµ thiÕt bÞ míi ®· ph¸t huy ®­îc c«ng suÊt. + Lîi nhuËn b×nh qu©n mét lao ®éng: N¨m 2004 gi¶m 15% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 154,2 ngµn ®ång so víi n¨m 2003, n¨m 2005 t¨ng víi møc tuyÖt ®èi lµ 64% cô thÓ víi møc tuyÖt ®èi lµ 559,7 ngµn ®ång. Nguyªn nh©n lµ do doanh thu b×nh qu©n mçi lao ®éng t¨ng. - Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh Nhµ in vÉn tËn dông ®­îc nh÷ng ho¹t ®éng gi¸n tiÕp ®Ó ®¸p øng s¶n xuÊt trùc tiÕp vµ cã khi nhu cÇu thÞ tr­êng t¨ng Nhµ in ph¶i thuª thªm lao ®éng ë ngoµi cã lóc lªn tíi 72-74 ng­êi lao ®éng + HiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh. B¶ng7 : HiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh: ChØ tiªu §¬n vÞ tÝnh N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 Chªnh lÖch 04/03 Chªnh lÖch 05/04 TuyÖt ®èi % TuyÖt ®èi % D thu 1000® 4.718.000 4..321.000 4..966.000 Lîi nhuËn 1000® 72.000 61..200 96.100 Vèn cè ®Þnh 1000® 3.685.000 4.100.100 4.120.000 Søc sinh lêi cña vèn cè ®Þnh 0,02 0,015 0,023 -0,005 -2,5 0,008 53 Søc s¶n xuÊt cña vèn cè ®Þnh 1,3 1,054 1,2 0,25 -29 0,15 14 Søc hao phÝ cña vèn cè ®Þnh 0,78 0,95 0,83 -0,17 22 -0,12 -23 Nh­ vËy qua c¸c chØ tiªu ®­îc tÝnh ë trªn ta thÊy r»ng viÖc sö dông vèn cè ®Þnh cña Nhµ in cã hiÖu qu¶. Cô thÓ lµ n¨m 2005 lµ n¨m mµ Nhµ in sö dông cã hiÖu qu¶ cao nhÊt vèn cè ®Þnh, cô thÓ: - Cø 1000® vèn cè ®Þnh ®¹t ®­îc 0,02 ngµn ®ång lîi nhuËn n¨m 2003. N¨m 2004 lµ 0,015 ngµn ®ång, gi¶m 25% so víi n¨m 2003, víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 0,005 ngµn ®ång so víi n¨m 2003. N¨m 2005 lµ 0,023 ngµn ®ång t¨ng 53% víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 0,008 ngµn ®ång so víi n¨m 2004. - Cø 1000® vèn cè ®Þnh s¶n sinh ra ®­îc 1,3 ngµn ®ång doanh thu n¨m 2003 vµ n¨m 2004 lµ 1,054 ngµn ®ång doanh thu gi¶m 29% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 0,25 ngµn ®ång so víi n¨m 2003 vµ n¨m 2005 møc s¶n xuÊt cña vèn cè ®Þnh lµ 1,2 ngµn ®ång t¨ng 14% so víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 0,15 ngµn ®ång so víi n¨m 2004. + HiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng: B¶ng 8: HiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng cña nhµ in ChØ tiªu §vt N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 Chªnh lÖch 04/03 Chªnh lÖch 05/04 TuyÖt ®èi % TuyÖt ®èi % Doanh thu 1000® 4.718.000 4.321.000 4.966.000 D thu thuÇn 1000® 4.622.785 4.215.290 4.854.012 -407495 -10 638.722 15 Lîi nhuËn 1000® 72.000 61.200 96.100 Vèn l­u ®éng 1000® 510.000 520.000 540.000 Søc s¶n xuÊt cña vèn l­u ®éng 9,25 8,31 9,2 -0,94 -20 0,89 10 Søc sinh lîi cña vèn l­u ®éng 0,14 0,12 0,18 -0,02 24 0,06 50 Sè vßng quay cña vèn l­u ®éng vßng 9,25 8,31 9,2 -0,94 -20 0,89 10 Sè ngµy lu©n chuyÓn 1 vßng quay ngµy 40 44 40 4 40 -4 -10 HÖ sè ®¶m nhiÖm cña vèn l­u ®éng 0,11 0,12 0,11 0,01 10 -0,01 10 Qua b¶ng nµy ta thÊy hiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng cña Nhµ in t­¬ng ®èi cao ®Æc biÖt n¨m 2004, cô thÓ: - Søc s¶n xuÊt cña vèn l­u ®éng: N¨m 2004 gi¶m h¬n n¨m 2003 tøc lµ cø 1000® vèn l­u ®éng s¶n sinh ra 9,25 ngµn ®ång doanh thu n¨m 2003, n¨m 2004 lµ 8,31 ngµn ®ång, gi¶m 20% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 0,94 ngµn ®ång so víi n¨m 2003 vµ n¨m 2005 lµ 9,2 ngµn ®ång t¨ng so víi n¨m 2004 víi møc t¨ng lµ 10% tuyÖt ®èi lµ 0,89 ngµn ®ång. - Søc sinh lêi cña vèn l­u ®éng: + Cø 1000® vèn l­u ®éng ®¹t ®­îc 0,14 ngµn ®ång lîi nhuËn n¨m 2003, n¨m 2004 lµ 0,12 ngµn ®ång, gi¶m 24% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi lµ 0,02 ngµn ®ång so víi n¨m 2003 vµ n¨m 2005 lµ 0,18 ngµn ®ång t¨ng 0,06 ngµn ®ång tøc lµ 50% so víi n¨m 2004. - Sè ngµy lu©n chuyÓn 1 vßng quay cña vèn l­u ®éng N¨m 2003 lµ 40 ngµy, n¨m 2004 lµ 44 ngµy, t¨ng so víi n¨m 2003 lµ 4 ngµy vµ n¨m 2005 lµ 40 ngµy, gi¶m so víi n¨m 2004 lµ 4 ngµy. - HÖ sè ®¶m nhiÖm cña vèn l­u ®éng. Cø 1000® doanh thu thuÇn th× trong ®ã 0,11 ngµn ®ång vèn l­u ®éng n¨m 2003, n¨m 2004 lµ 0,12 ngµn ®ång, t¨ng 10% so víi møc t¨ng tuyÖt ®èi lµ 0,01 ngµn ®ång. So víi n¨m 2003 vµ n¨m 2005 lµ 0,11 ngµn ®ång, gi¶m 10% víi møc gi¶m tuyÖt ®èi 0,01 ngµn ®ång so víi n¨m 2004. Nh­ vËy, qua b¶ng ph©n tÝch c¸c yÕu tè nh­: HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng, hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh, vèn l­u ®éng cña Nhµ in ta thÊy t×nh h×nh kinh doanh cña Nhµ in trong 3 n¨m (2003-2005) cã nhiÒu biÕn ®éng. N¨m 2004 so víi n¨m 2003, tÊt c¶ c¸c chØ tiªu, yÕu tè trªn ®Òu gi¶m lµ mét phÇn do t×nh h×nh kinh tÕ cña ®Êt n­íc còng nh­ c¸c vËt liÖu gi¸ c¶ ®Òu t¨ng lªn vµ do chÝnh s¸ch t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docM0372.doc
Tài liệu liên quan