LỜI NÓI ĐẦU 0
CHƯƠNG I: TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC BẢO ĐẢM VẬT TƯ CỦA DOANH NGHIỆP 2
I. SỰ CẦN THIẾT, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG QUÁ TRÌNH BẢO ĐẢM VẬT TƯ CỦA DOANH NGHIỆP: 2
1. Sự cần thiết của công tác bảo đảm vật tư cho sản xuất: 2
2. Ý nghĩa của công tác bảo đảm vật tư cho sản xuất 3
II- CÁC HÌNH THỨC VÀ NỘI DUNG QUÁ TRÌNH BẢO ĐẢM VẬT TƯ CỦA DOANH NGHIỆP. 4
1. Mua sắm vật tư 4
2. Tiếp nhận và bảo quản vật tư: 6
3. Cấp phát vật tư 8
4. Quyết toán sử dụng 9
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ BẢO ĐẢM VẬT TƯ TẠI BAN QUẢN LÝ DACCTĐMB 11
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN vµ CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA BQLDACCTĐMB. 11
1. Bộ máy quản lý của Ban QLDACCTĐMB: 13
2. Các phòng tham mưu 13
II. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VỀ MẶT KINH TẾ KỸ THUẬT CỦA VẬT TƯ VÀ BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN LÝ VẬT TƯ TẠI BAN QLDACCTĐ 18
III. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM VẬT TƯ Ở BAN QLDACTĐMB 20
1. Xác định nhu cầu : 20
2. Kiểm tra nhu cầu và xác định lượng hàng đặt mua 23
3. Lựa chọn người cung ứng: 23
IV. NHẬN XÉT RÚT RA TỪ TÌNH HÌNH TRÊN 30
1. Ưu: 30
2. Nhược: 31
PHẦN III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM VẬT TƯ PHỤC VỤ CÁC CÔNG TRÌNH ĐIỆN 34
I. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN LƯỚI ĐIỆN ĐẾN NĂM 2000 - 2010 CỦA NGÀNH ĐIỆN NÓI CHUNG, CỦA BAN QLDACT ĐIỆN MIỀN BẮC NÓI RIÊNG. 34
1. Khu vực kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh 34
2. Khu vực Nam Hà Nội: 36
3. Khu vực phía bắc Hà Nội: 36
4. Điện khí hóa nông thôn. 37
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO ĐẢM VẬT TƯ Ở BAN QLDACTĐMB. 38
1. Về công tác xác định nhu cầu vật tư: 39
2. Trong công tác lập đơn hàng. 44
3. Kiểm tra việc tiếp nhận hàng. 46
4. Hoàn thiện công tác ký hợp đồng và thực hiện hợp đồng: 47
5. Tiết kiệm sử dụng vốn cho công tác mua sắm vật tư: 51
6. Hoàn thiên bộ máy quản lý bảo đảm vật tư: 53
KẾT LUẬN 57
TÀI LIỆU THAM KHẢO 58
61 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp góp phần hoàn thiện công tác quản lý đảm bảo vật tư tại ban quản lý dự án công trình điện Miền Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảo đảm vật tư thiết bị đầy đủ, đồng bộ, đúng chủng loại cho các công ty xây lắp (bên B) trước khi khởi công là một vấn đề rất quan trọng đòi hỏi bộ máy tổ chức quản lý vật tư của Ban phải làm việc rất năng động, tích cực, khoa học thì mới thực sự có hiệu quả. Bởi vì vật tư thiết bị của ngành điện rất đưa dạng, phức tạp mỗi loại có tính chất sử dụng khác nhau, do đó có tính chất kỹ thuật khác nhau. Tất cả các vật tư thiết bị đưa vào sử dụng đều phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và các yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra đối với một số thiết bị như máy biến áp, máy ngắt, chống sét...v.v Phải đảm bảo tiêu chuẩn cách điện theo từng cấp điện áp.
Do yêu cầu về chất lượng và kỹ thuật như vậy vật tư thiết bị ngành điện phải được bảo quản trong điều kiện tương đối ngặt nghèo như độ ẩm trong kho phải thấp, môi trường không có chất hoá học, chất ăn mòn, chất A-xít..v..v. Vì chủ yếu những vật tư thiết bị này được mua ở nước ngoài mà Ban QLDACCTĐMB đã từng quan hệ là :
- Hãng Simen của Đức
- Hãng Shanghai của Nam Triều Tiên
- Ucraina (của Nga cũ)
- Hãng Xicamex của Pháp
- Hãng Aegpld của Singapore
Các loại vật tư này thường là máy biến thế, máy ngắt điện, cầu dao điện, cầu dao cách ly, các loại tủ, bảng điện, các loại thu lôi...v.v
Tuy nhiên để giảm giá thành công trình và phát huy được việc sản xuất trong nước Ban vẫn tổ chức mua một số mặt hàng mà yêu cầu kỹ thuật không mà trong nước sản xuất như cấu kiện cột, các loại phụ kiện bắt dày, ắc quy...v.v của các cơ sở như Máy cơ khí Yên Viên, Nhà máy chế tạo thiết bị điện Đông Anh..v.v
Tóm lại, vật tư thiết bị của ban chủ yếu là nhập ngoại nên phòng vật tư của ban chỉ làm nhiệm vụ nhận theo mã hàng cấp phát cho B nhận theo công trình. Ban chỉ cho phép các bên mua những vật tư thiếu chưa nhập kịp.
Bộ máy bảo đảm vật tư của xí nghiệp bao gồm :
a) Phòng kinh tế đối ngoại (P6)
Có nhiệm vụ:
- Tổ chức tư vấn lập hồ sơ mời thầu cung cấp vật tư thiết bị nhập ngoại cho công trình.
- Tổ chức gọi thầu và xét thầu
- Theo dõi thực hiện hợp đồng đã ký
b) Phòng vật tư nội (P4)
- Tiếp nhận và cung cấp vật tư thiết bị nhập ngoại từ cảng cho các bên xây 1ắp.
- Quản lý và xử lý vật tư tồn đọng của các công trình trước đây.
- Tham gia cùng các ban của Tổng công ty để chủ động nắm được nguồn vật tư cung cấp và sử dụng tại các công trình do ban ký hợp đồng xây lắp chủ yếu là nguồn vật tư trong nước với hai nội dung tiến độ và chất lượng (nếu được phân công)
- Quyết toán vật tư công trình
c. Kho: Chịu trách nhiệm xuất nhập và bảo quản vật tư thiết bị.
d. Công tác vận tải : Công tác tiếp nhận và xuất vật tư thiết bị không thể không nhờ tới vận chuyển vật tư thiết bị điện thường có khối lượng lớn vì vậy, khối lượng vật tư cần vận chuyển rất lớn nên các bạn hàng vận chuyển vật tư thiết bị cho ban là các xí nghiệp giao nhận vận chuyển xí nghiệp vận tải hạng nặng..
Nếu vật tư trong nước hoặc hàng nhẹ không cồng kềnh thì có thể dùng ngay phương tiện vận tải của ban hoặc thuê phương tiện vận tải.
III. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM VẬT TƯ Ở BAN QLDACTĐMB
1. Xác định nhu cầu :
Xác định đúng, chính xác nhu cầu tiêu dùng của các đơn vị sản xuất kinh doanh. Chỉ có trên cơ sở nắm chắc được nhu cầu thì doanh nghiệp mới thực hiện tốt việc bảo đảm vật tư được với đặc trưng là quản lý làm A cho các đơn vị xây lắp nên nhu cầu vật tư cho xây dựng cơ bản được tính bằng phương pháp sau :
*Phương pháp hiện vật:
Nhu cầu vật tư (N) =(Khối lượng xây lắp )x(định mức vật tư cho một đơn vị xây dựng).
Phương pháp này đòi hỏi công trình xây lắp cụ thể khối lượng công việc phải chính xác và vì vậy phải làm tốt công tác thiết kế kỹ thuật và thiết kế thi công
*Phương pháp giá trị.
Nhu cầu vật tư (N) = (khối lượng công việc xây lắp tính theo 1000đ) x (mức vật tư cho 1000đ giá trị xây lắp) phương pháp này nhanh gọn nhưng ít chính xác, thường được sử dụng để tính nhu cầu vật tư cho các công trình lớn trên phạm vi rộng.
*Nhu cầu về vật tư dự trữ
Dự trữ vật tư ở các doanh nghiệp được xây dựng bao gồm 2 bộ phận: dự trữ ở chân công trình và ở các kho.
Dự trữ ở chân công trình được xác định bằng phương pháp:
T=
Trọng tải của phương tiện vận tải
Mức tiêu thụ bình quân 1 ngày đêm
=
t: Số ngày dự trữ.
- Chỉ tiêu hiện vật (D): D=P.t
D: đại lượng dự trữ thường xuyên tối đưa tính theo đơn vị hiện vật.
P : Mức tiêu thụ bình quân trong một ngày đêm.
P=
N(năm)
360
=
N(quý)
90
=
N(tháng)
30
- Chỉ tiêu giá trị (G)
G=
Di: Mức dự trữ vật tư i
gi: Giá một đơn vị vật tư i
* Dự trữ vật tư ở kho:
Dự trữ ở kho đối với những loại vật tư chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên có giá trị lớn. Nó bao gồm 3 bộ phận :
-Dự trữ thường xuyên ( Dtx, tcb, Gtx ) được tính giống nh dự trữ tại chân công trình.
- Dự trữ chuẩn bị ( Dcb, tcb, Gcb) được tính căn cứ vào thời gian cần thiết để chuẩn bị vật tư trước khi đưa vào tiêu dùng sản xuất mà xác định.
- Dự trữ bảo hiểm: có tác dụng bảo hiểm vật tư cho sản xuất, trong mọi tình huống nó được xác định bằng 30% dự trữ thường xuyên.
Tóm lại đối với dự trữ sản xuất, việc xác định đúng đắn các mức dự trữ có ý nghĩa rất lớn trong các doanh nghiệp. Chúng cho phép giảm mức chi phí về bảo quản hàng hoá, giảm hao hụt mất mát, bảo đảm cho cho các doanh nghiệp có đủ những vật tư hàng hóa cần thiết trong sản xuất để thực hiện được những nhiệm vụ đề ra ngăn ngừa việc hình thành quá mức lực lượng dự trữ làm ảnh hưởng đến tốc độ chu chuyển vốn, phát hiện và có biện pháp giải quyết các hàng hoá ứ đọng của doanh nghiệp.
2. Kiểm tra nhu cầu và xác định lượng hàng đặt mua
Kiểm tra nhu cầu để xác định chính xác lượng hàng đặt mua cũng như để chuẩn bị cấp phát cho các công ty xây lắp (các bên) tiến hành thi công xây dựng các công trình điện. Ban quản lý dự án công trình điện Miền bắc với tư cách là đơn vị được uỷ quyền thay mặt chủ đầu tư tiếp nhận vốn sẽ căn cứ vào thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán đã được duyệt để tổ chức thực hiện dự án đảm bảo chất lượng kỹ thuật, tiến độ và giá thành công trình.
Để kiểm tra nhu cầu BQLDACTĐ cũng công ty xây lắp thi công, chủ nhiệm thiết kế đến khảo sát thực tế (gọi là giao tuyến công trình) và lập biên bản giao tuyến công trình điện.
Để xác định chính xác lượng hàng đặt mua, phòng vật tư dựa trên bản dự toán công trình, biên bản giao tuyến (gọi là bản tiền lương vật tư) để mua sắm.
3. Lựa chọn người cung ứng:
Quá trình lựa chọn người cung ứng thực chất là quá trình tìm hiểu cặn kẽ, so sánh đặc điểm những nguồn hàng mà doanh nghiệp sẽ mua sắm. Trong nền kinh tế thị trường rất nhiều người bán nên đòi hỏi người làm công tác vật tư phải chọn lựa những nơi có nguồn hàng có lợi như:
- Giá thành phải hợp lý, phù hợp với hàng hóa và giá cả trên thị trường (phải thấp hơn hoặc bằng giá xây lắp theo dự toán).
Là đơn vị được ủy quyền thay mặt chủ đầu tư cung ứng thiết bị cho các công ty xây lắp. Nên vật tư thường dùng là vật liệu có khối lượng chất lượng cao mang đặc trưng của ngành điện và phần lớn phải nhập đặt mua ở nước ngoài như một số mặt hàng đã nêu ở trên (Simen của Đức, Sicamex của Pháp.v.v...
Tuy nhiên, đôi khi Ban QLDACTĐ vẫn chọn mua một số loại hàng ở các doanh nghiệp trong nước để giảm giá thành. Nhưng Doanh nghiệp này có những lợi thế riêng tất nhiên hàng hoá của họ cũng phải đảm bảo nguyên tắc trên và thường là các Doanh nghiệp cùng ngành như: Cáp điện mua ở nhà máy cơ khí Yên viên, Xí nghiệp cung ứng vật tư Hà Nội, sứ Hoàng Liên Sơn, Đông Anh. Cột ở bê tông Chèm, bê tông Thịnh Liệt. Đó là những đơn vị cung ứng truyền thống, đã được ngành và Tổng cục chất lượng kiểm tra.
Sau khi thực hiện các bước trên quy trình nghiệp vụ tiếp theo của phòng vật tư sẽ là:
a. Đối với hàng nhập khẩu:
Lệnh giao hàng: Phòng Vật tư nhận từ kho hàng 6 bản thực hiện và luân chuyển như sau:
- Kiểm định và nhận hàng theo lệnh giao hàng ký hoá đơn quyết toán lô hàng, quyết toán tầu. Khi quyết toán xong còn một bản gốc lưu phòng vật tư (P4) sao 2 bản gửi phòng tài chính và phòng Vật tư ngoại (P6).
- Biên bản kiểm hoá tại cảng: Được thành lập cùng với Hải quan để hoàn thành thủ tục Hải quan hoặc lập với cảng. Khi giao nhận hàng có diễn giải chi tiết. Khi thực hiện xong còn một bản gốc lưu P4 sao 2 bản lưu P3 và P6.
- Chứng thư giám định hàng.
Trường hợp này đổ vỡ, hư hỏng không đúng hợp đồng, Ban mời cơ quan có tư cách pháp nhân giám định và lập thư giám định để giải quyết bồi thường hàng hóa.
- Đối với các hợp đồng do công ty điện lực ký, A có hợp đồng ủy thác thì P4 không phải thực hiện các nhiệm vụ trên mà chỉ tổ chức theo dõi giám sát.
b. Đối với hãng gia công chế tạo hoặc mua trong nước
Tổ chức nghiệm thu hàng gia công:
- Căn cứ hợp đồng gia công hoặc phân công của Tổng công ty, P4 tổ chức nghiệm thu hàng hóa tại vị trí gia công (có quỹ tính riêng) trước khi nhận hàng giao cho B (các công ty xây lắp).
- Cán bộ tiếp liệu khi nhận hàng đã có nghiệm thu, ký phiếu hóa đơn tài chính với cơ quan sản xuất khi giao xong cho B, sao cho P4 liên giao cho P2 để làm thủ tục thanh toán tiền hàng.
c. Công tác tiếp nhận:
c1. Với hàng nhập khẩu:
P4 tiếp hàng tại cảng, tổ chức vận chuyển để nhập vào kho (thông qua đơn vị vận chuyển nội bộ hoặc bên ngoài do P2 ký hợp đồng).
- Đối với hàng nguyên đai nguyên kiện, kho có trách nhiệm chuyển hàng từ trên phương tiện xuống an toàn và chuyển vào vị trí bảo quản. Thủ kho và cán bộ giao hàng lập biên bản giao nhận căn cứ vào hàng thực tế (3 bản) nội dung ghi rõ lệnh, mã hàng, đuôi số kiện, tên kiện, số xe vận chuyển, tên lái xe, trọng lượng thô, tinh.
Biên bản được gửi cho:
- Kho giữ 01 bản
- Người vận chuyển một bản
- Phòng vật tư một bản
+ Lập phiếu nhập kho:
Căn cứ vào lệnh giao hàng, biên bản giao hàng giữa thủ kho và cán bộ tiếp liệu P4 lập 3 phiếu nhập kho phải có đầy đủ các thành phần ký.
c2. Đối với hàng mua trong nước:
- Khi có lệnh, P4 căn cứ quyết định đến đơn vị bán liên hệ và lấy giấy báo giá gửi P2, P3.
- Khi P2 ký xong hợp đồng mua và P3 trả xong tiền hàng thì thông báo cho P4 để P4 tổ chức nhận hàng.
- Khi nhận hàng xong, P4 gửi P2 và P3 hóa đơn để thanh lý hợp đồng.
c3. Xuất hàng để thi công công trình:
Căn cứ vào tiên lượng công trình và lệnh của chủ nhiệm P4 kiểm tra hàng tồn kho và lập phiếu xuất kho. Nội dung phiếu xuất kho ghi rõ: căn cứ theo lệnh và các đặc điểm khác như đã nêu ở trên.
c4. Quyết toán nguồn hàng:
- Sau khi công trình đóng điện, các hợp đồng mua hàng ngoài nước, trong nước đã thực hiện xong. P4 lập quyết toán nguồn hàng và hiện vật gồm số vật tư theo hợp đồng, số thực nhận đã sử dụng cho công trình hoặc điều động hoặc sẽ tồn kho.
* Quyết toán vật tư công trình:
- Sau khi công trình đóng điện, P5 gửi cho P4 bản tiền lương hoàn công để cùng P4 cùng Ban quyết toán công trình.
c5. Những kết quả đã đạt được của Ban QLDACTĐMB trong những năm qua:
* Là một doanh nghiệp được thành lập (7/95) trong điều kiện vô cùng khó khăn về mọi mặt. Nhiệm vụ quản lý đầu tư xây dựng cơ bản theo cơ chế mới. Bước đầu nhiệm vụ kế hoạch được giao không đủ điều kiện để triển khai, đặc biệt là triển khai theo nghị định 117/CP sau đó là nghị định 42 /CP) về vốn đầu tư và thủ tục ban đầu Mặc dù vậy với sự giúp đỡ của Tổng công ty điện Việt Nam và bằng sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ CBCNV trong Ban đã từng bước khắc phục khó khăn ổn định tổ chức, cơ sở vật chất, tháo gỡ từng khâu, giải quyết từng việc để đưa công tác quản lý đi vào nề nếp hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của mình.
Từ khi thành lập (7/95) đến hết tháng 6/2005 ban QLDACTĐMB đã đạt được những kết quả sau:
Xây lắp và thiết bị : 857320 triệu đồng
Chi phí khác :85274 triệu đồng
* Thực hiện kế hoạch tiến độ công trình.
+ Lưới điện 500 KV: thi công chống nhiễu và thiết kế móng hơn 526 vị trí trên toàn tuyến với điều kiện thi công trải rộng gần khắp đất nước.
+ Lưới điện 220kv: thi công hoàn thành 81công trình. Hoàn thành các thủ tục báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán 15 công trình.
+ Lưới điện 110 kv: Hoàn thành 76 công trình
+ Công trình chống quá tải đã có luận chứng, thiết kế kỹ thuật 15 công trình.
* Các công trình đã hoàn thành
a. Công tác VTTB
- Đã tổ chức công tác đấu thầu mua sắm thiết bị cho 17 trạm quá tải và một số trạm khác bảo đảm đúng tiến độ quy định: an toàn và bí mật tuyệt đối
- Đã thương thảo và ký hợp đồng nhập khẩu vật tư thiết bị của 21 công trình (trong đó có 17 công trình chống quá tải).
- Tổ chức tốt việc vận chuyển máy biến thế và cấp phát vật tư thiết bị cho 5 trạm biến áp đảm bảo chất lượng kinh tế, an toàn và đúng tiến độ.
-Tổ chức tối việc tiếp nhận và cấp phát sắt thép nhập khẩu tại Hải Phòng giao cho tác B với số lượng là 9.978 tấn
-Tổ chức việc đấu thầu mua sắm VTTB cho sửa chữa các công trình hư hỏng do bão lụt. Bảo quản VTTB trong kho không bị hư hỏng mất mát.
b. Công tác nghiệm thu thanh quyết toán
- Hoàn thành quyết toán công trình đường dây 500kv giai đoạn 1
- Đã quyết toán 8 công trình (do đơn vị cũ chuyển sang) và trình nhà nước duyệt.
- Hoàn thành quyết toán được 67 công trình mới cùng với việc quyết toán công trình cũ là giải phóng kho vật tư ứ đọng nhiều năm chúng ta đã kiểm kê xác định vật tư tồn kho tương đối chính xác, đã ký hợp đồng nhượng bán trên 100 tấn thép ứ đọng cho đơn vị trong ngành được tổng công ty cho phép, chuẩn bị tốt các điều kiện để quý 3/2006 đấu giá tiếp số thép ứ đọng còn lại.
- Đã tập trung, giải quyết tốt các công trình trọng điểm như trạm Hà Tĩnh, trạm Sơn La, mở rộng ngăn lộ Đông Anh đáp ứng nhu cầu lắp đặt và bảo đảm đúng quy chế chọn thầu và chỉ định thầu của Tổng Công Ty nay chưa có trường hợp nào vi phạm đáng kể. Ngoài ra Ban còn trực tiếp đảm nhận việc tiếp nhận phân phối thép do Tổng Công Ty ký hợp đồng để phân phối cho các công ty xây lắp 1000 tấn (kể cả nhập ngoại và trong nước) đã và đang quyết toán vật tư và tài chính số thép trên với cơ chế phức tạp về cả chủng loại và giá trị được an toàn trong điều kiện khó khăn của Ban.
IV. NHẬN XÉT RÚT RA TỪ TÌNH HÌNH TRÊN
Trong bối cảnh đổi mới cơ chế quản lý kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và sự chuyển đổi từ chế độ cung ứng vật tư sang chế độ thương mại hoá vật tư, vấn đề đặt ra cho Ban QLDACTĐMB là nhanh chóng thích ứng với cơ chế thị trường. Điểm lại quãng đường ngắn ngủi trong ba năm tuy còn non trẻ. Trong điều kiện khó khăn phức tạp về cơ chế, về thủ tục, về phương tiện, về điều kiện làm về tài chính Ban đã khắc phục mọi khó khăn và đã đạt được một số kết quả sau:
1. Ưu:
Dần dần từng bước xây dựng các quy chế mô hình hoạt động của Ban cũng như của các phòng nghiệp vụ theo đặc thù của đơn vị mình với thể chế liên tục đổi mới.
- Việc đấu thầu mua sắm vật tư thiết bị giúp cho việc chọn lựa xem xét nhập hàng của những nước có kỹ thuật cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, thời gian lắp đặt nhanh, hiệu quả kinh tế tăng thêm nhiều lời ích cho Nhà nước, tránh những lãng phí không cần thiết.
- Đã tạo ra hệ thống nguồn hàng quan trọng phong phú, có chất lượng cao, giá cả hợp lý đồng thời tạo được hệ thống dự trữ vật tư đủ mạnh kịp thời đảm bảo cho B trong mọi điều kiện.
- Đã xây dựng được bộ máy cung ứng bảo đảm vật tư hoạt động khá nhịp nhàng, ăn khớp có năng lực và kinh nghiệm hoạt động.
2. Nhược:
Bên cạnh những mặt đã đạt được qua hai năm hoạt động của Ban. Công tác bảo đảm vật tư phục vụ cho các công trình đã bộc lộ một số mặt tồn tại như sau:
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các cán bộ CNV trên các khâu xác định nhu cầu, lên đơn hàng, lập hợp đồng, lập dự toán bóc tiên lượng vật tư để mua sắm, cấp phát, bảo vệ khối lượng xây lắp trong thanh quyết toán công trình còn bộc lộ yếu kém sai sót, dẫn đến sự vướng mắc chậm trễ trong triển khai và kết thúc công trình.
- Trong công tác tạo nguồn vật tư cũng có nhiều thiếu sót : Chưa khai thác triệt để các nguồn đã tạo được, chưa quan tâm đến các nguồn sản xuất nguồn vật tư do tiết kiệm hay do khôi phục duy tu bảo dưỡng các vật tư thu hồi hay hư hỏng đủ tiêu chuẩn đưa vào sử dụng. Trong kế hoạch tạo nguồn cha xác định được khả năng đáp ứng các nguồn đó.
- Công tác dự trữ và quản lý dự trữ vật tư chưa quan tâm đúng mức. Việc tổ chức quản lý còn lỏng lẻo chưa lập được kế hoạch sử dụng hợp lý và tiết kiệm vật tư dự trữ.
Tuy nhiên hoạt động bảo đảm vật tư đã đạt được kết quả đáng khích lệ góp phần không nhỏ trong thắng lợi của Ban QLDATCĐ khi thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy tổng số vốn đầu tư của Tổng Công Ty Việt Nam giao cho Ban QLDATCĐ MB để phục vụ công tác sản xuất thi công xây dựng các công trình điện năm sau so với năm trước tăng lên đáng kể. Điều đó đã nói lên sự trưởng thành vững chắc của Ban trong việt thực hiện nhiêm vụ trung tâm của mình.
Cụ thể: (Đơn vị tỷ đồng)
Nội dung
Năm 2004
Năm 2005
Tổng số vốn đầu tư
601.998
890.425
Giá trị xây lắp
232.265
499.906
Thiết bị
299.495
267.676
Chi phí khác
70.228
122.848
Trong thời gian qua Ban QLDACTĐ đã xây dựng được một hệ thống quy chế nghiệp vụ cho từng phòng và đơn vị. Vì vậy đã bảo đảm được sự phân công hợp tác trong công việc. Thúc đẩy việc hoàn thành tiến độ thi công xây lắp các công trình điện của các B. Tinh thần trước nhiệm vụ được phân công của CBCNV được nâng cao, thu nhập của người lao động từng bước được cải thiện.
Cụ thể ?
Chỉ tiêu
T.H 6 tháng 2004
T.H 6 tháng 2005
% So với KH năm
% So với
cùng kỳ 2004
Đầu tư XDCB
41.345 tỷ
248.363 tỷ
17%
50%
Tổng số CBCNV
175 người
169
95%
100%
Bình quân
1.601.000đ
1.807.500đ
90%
133%
Để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho CBCN nhằm đáp ứng với công việc đòi hỏi phải có hiệu quả cao Ban đã tạo điều kiện cho mọi người có thể đi học đại học theo chuyên môn của mình. Và tổ chức các lớp học tiếng Anh bằng A và B tại Ban để mọi đối tượng trong Ban có thể tham gia.
Cụ thể:
Năm 2004
Năm 2005
Số người học Đại học tại chức
25
32
Số người học Tiếng Anh
37
45
Trong những năm qua để đáp ứng vật tư pv các công trình điện của Miền Bắc, Ban đã nhập xuất một khối lượng vật tư rất lớn với cường độ cao.
- Chỉ tính riêng năm 2005, số liệu cụ thể từng tháng là:
Đơn vị: Tấn
Tháng
Nhập
Xuất
1
205
115
2
243
53
3
527
49
4
290
281
5
117
517
6
196
202
7
152
262
8
142,3
102,5
9
113
493
S
1985,3
2074,5
PHẦN III
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM VẬT TƯ
PHỤC VỤ CÁC CÔNG TRÌNH ĐIỆN
I. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN LƯỚI ĐIỆN ĐẾN NĂM 2000 - 2010 CỦA NGÀNH ĐIỆN NÓI CHUNG, CỦA BAN QLDACT ĐIỆN MIỀN BẮC NÓI RIÊNG.
1. Khu vực kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Thành phố Hà Nội được cung cấp từ 3 trạm biến áp 220, 110 kv Hà Đông, Chèm, Mai Động với tổng công suất 750 MVA.
- Giai đoạn năm 2000 phụ tải cực đại của Hà Nội được thực hiện ở mức 700 Mw.
- Đến năm 2010 công suất phụ tải cực đại của Hà Nội đạt mức 900Mw cộng với phụ tải Hà Tây khoảng 135 Mw, các trạm biến áp (TBA) Hà Đông, Chèm, Mai Động cần được nâng công suất lên 500MVA. Khi đó tổng công suất TBA 220/110kv khu vực Hà Nội là 2000MVA.
+ Tỉnh Hải Hưng:
- Giai đoạn 1996- 2000 được cung cấp điện bằng trạm 220/110KV phố Nối công suất 1.125MVA.
- Giai đoạn 2005 nâng công suất 2.125MVA.
- Giai đoạn 1996-2010 cần xây dựng một trạm biến áp 220/110KV với công suất 1.125MVA đầu rẽ nhánh trên hai mạch 220KV Phải Lại - Hải Phòng (nằm trên địa bàn huyện Nam Sách).
+ Thành phố Hải Phòng:
Thành phố Hải Phòng hiện có trạm biến áp 220/ 110KV. Hồng Hoà công suất 2.125 MVA.
- Giai đoạn 1996-2000 tại Vật Cách xuất hiện khu công nghiệp NOMURA khoảng 50MW vì vậy cần xây dựng đường dây 220KV Tràng Bạch- Vật Cách và trạm Vật Cách công suất 1.125 MVA.
- Giai đoạn 2010 nâng lên công suất 2.125MVA, khu chế xuất Đồ sơn đến năm 2008 dự kiến tiêu thụ khoảng 100MW sẽ được cung cấp điện bằng hai mạch 110KV(2AC 240) từ 220/110KV Đồng Hoà.
Khu vực nội thành Hải Phòng với việc xuất hiện TBA 220/110KV cây số 8 mạch vòng káp 110KV Đồng Hoà - An Lạc - Lê Chân - Lạch Chay- Cửa Cấm- Cát Bi- Đình Vũ- Cây số 8.
+ Khu vực Quảng Ninh và thành phố Hạ Long được tăng cường cung cấp điện bằng một mạch 220KV Phả Lại -Hoàng Bồ, và trạm Hoàng Bồ công suất 1. 125MVA.
Giai đoạn đến năm 2000 với sự phát triển của thành phố Hạ Long và một số nhà máy xi măng nhu cầu điện tăng lên đáng kể trạm Hoành Bồ sẽ được tăng cường 1MVA 125MVA và sẽ xây dựng thêm trạm 220KV Đồng Đăng.
Giai đoạn 2001 - 2010 sẽ xây dựng thêm một nhà máy nhiệt điện công suất 1000 - 1200 MW giữa một số vị trí ở Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ phát công suất vào hệ thống bằng bốn mạch 220KV. Trong đó có hai mạch từ nhà máy đến trạm 220KV Tràng Bạch và một mạch kép Phả Lại.
2. Khu vực Nam Hà Nội:
Khu vực Nam Hà, Ninh Bình, Thái Bình giai đoạn 2000-2010) sẽ được đảm bảo an toàn cung cấp điện bằng đường dây 220KV từ các trạm biến áp 220/110KV Hoa Lư - Ninh Bình) với công suất 1.125 MVA, trạm Nam Định công suất 1.125MVA (2.125MVA năm 2005) và trạm Thái bình 1.125MVA (2.125 MVA năm 2005).
+ Khu vực Thanh -Nghệ -Tĩnh:
- Giai đoạn 1996-2000 đã được tăng cường cung cấp điện bằng đường dây 220KV Ninh Bình-Thanh Hoá mạch hai và tăng công suất ở khu vực Thanh Hoá, Vinh mỗi nơi thêm một máy biến áp 125MVA.
- Giai đoạn 2001-2010 sẽ xây dựng nhà máy nhiệt điện Bản MAI (350MW) với đường dây 220KV mạch kép Bản Mai-Vinh và TBA 220/110 KV Hà Tĩnh (1.125MVA).
3. Khu vực phía bắc Hà Nội:
Giai đoạn 1996-2000 đã xây dựng TBA 220/110KV Thái Nguyên (125MVA) cùng với việc xây dựng nhà máy nhiệt điện Phả Lại 2. Tại Bắc Giang xây dựng trạm biến áp 220/110KV- 125MVA.
- Khu vực Vĩnh Phú, Yên Bái, Lào Cai được tăng cường cung cấp điện bằng đường dây 220KV Hoà Bình - Lâm Thao và các TBA Lâm Thao 1.125MVA giai đoạn 1996-2000.
Giai đoạn 2001 - 2010 trạm Lâm Thao tăng công suất lên 2.125MVA và xây dựng đường dây 220KV Lâm Thao- Yên Bái cùng với trạm Yên Bái 125MVA.
Chương trình phát triển lưới điện 1995 - 2010:
1995-2000
1996-2005
2006-2010
Tổng cộng
Đường dây KM
500 KV
600
1.700
2.300
220 KV
2.832
1.871
1.400
6.103
110 KV
3.259
1.061
1.000
5.320
Trạm biến áp MVA
500 KV
450
3.600
4.050
220 KV
7.566
4.101
3.000
14.667
110 KV
6.815
3.623
3.000
13.438
Trạm biến áp MVA
4.443
4.225
6.332
15.000
4. Điện khí hóa nông thôn.
Là mục tiêu phát triển quan trong điện khí hoá toàn quốc vào năm 2010. Không thể xem xét các đề án điện khí với hiệu quả kinh doanh, mà phát xuất phát từ mục tiêu phát triển xã hội và lợi ích lâu dài: Nâng cao dân sinh, dân chí, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế ngành nghề nông thôn, đô thị hoá nông thôn. Giảm bớt sức ép di dân từ nông thôn ra thành phố khuyến khích định cư giảm tỷ lệ tăng dân số. ..v.v Chương trình điện khí hoá nông thôn dự định cung cấp điện cho 70% dân số nông thôn. Dự tính như sau:
- Đường dây trung áp: 75000Km
- Dung lượng các TBA tiêu thụ: 9000 MVA
- Đường dây hạ áp: 160.000KM
- Công tơ đo đếm điện năng: 15.000.000 cái
Trên đây là một số nét lớn về chương trì nh phát triển lưới điện khu vực phía Bắc giai đoạn 1995-2010 của tổng công ty điện Việt Nam và cũng chính là nhiệm vụ của Ban QLDACTDMB. Là đơn vị được tổng công ty Điện Việt Nam uỷ quyền thay mặt chủ đầu tư tiếp nhận vốn để quản lý, thanh toán và cung ứng vật tư thiết bị cho các đơn vị xây lắp các công trình điện có điện áp từ 110kv trở lên, nhiệm vụ và các công trình khác theo phân cấp của tổng công ty giao. Đây thực sự là một vinh dự và cũng trách nhiệm hết sức nặng nề của Ban. Nó đòi hỏi phải giải quyết nhiều vấn đề và thực hiện tốt công tác ở các khâu, các cấp các đơn vị liên quan. Trong đó việc hoàn thiện quản lý vật tư thiết bị là vấn đề bức xúc nhất.
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO ĐẢM VẬT TƯ Ở BAN QLDACTĐMB.
Trong điều kiện nền sản xuất hàng hoá hiện nay. Việc bảo đảm có đầy đủ vật tư thiết bị chất lượng tốt, đồng bộ, đủ số lượng kịp thời, giá cả hợp lý phù hợp với tính chất và mục đích công việc các công trình điện là điều hiện vật chất quan trọng giúp Ban hoàn thành nhiệm vụ kinh tế Chính trị của mình. Để làm tốt được điều đó, bộ máy tổ chức quản lý bảo đảm vật tư của Ban đóng vai trò rất quan trọng. Trong những năm qua nhận thức được rõ vấn đề trên Ban đã có những biện pháp từng bước hoàn thiện bộ máy quản lý vật tư. Chính vì vậy công tác vật tư bảo đảm cung ứng cho các công trình điện đã đạt được những kết quả đáng mừng.
Tuy nhiên bên cạnh những mặt đã làm tốt, những cái đã làm được. Công tác quản lý bảo quản vật tư của Ban QLDACTĐMB cũng không tránh khỏi những mặt còn hạn chế khiếm quyết. Để góp phần khắc phục những tồn tại trên. Qua thời gian công tác và thực tập tại Ban. Được sự giúp đỡ tận tình của các phòng nghiệp vụ chức năng tại Ban và sự chỉ bảo ân cần của thầy giáo hướng dẫn. Với những kiến thức và thời gian còn nhiều hạn chế tôi xin mạnh dạn đóng góp một số ý kiến nhỏ bé của mình trên một số mặt còn tồn tại hạn chế về công tác vật tư của Ban. Với hy vọng nó sẽ phần nào giúp cho công tác quản lý bảo đảm vật tư của Ban trong thời gian tới được hoàn thiện hơn và hiệu quả hơn.
1. Về công tác xác định nhu cầu vật tư:
Xác định đúng đắn nhu cầu là một nhiệm vụ quan trọng nó là căn cứ để xây dựng một kế hoạch tối ưu. Vì vậy khi xác định nhu cầu vật tư trong kỳ kế hoạch ta phải căn cứ sát với kế hoạch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5355.doc