LỜI NÓI ĐẦU
CHƯƠNG I: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY HÀ NỘI EVC TRONG THỜI GIAN QUA 1
I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 1
1. Quá trình hình thành 1
2. Chức năng và nhiệm vụ 1
3. Tổ chức bộ máy 2
4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 3
II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA HÀ NỘI EVC 4
1. Một số đặc điểm ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ sản phẩm 4
1.1 Đặc điểm sản phẩm và thị trường 4
1.1.1 Đặc điểm về sản phẩm 4
1.1.2 Đặc điểm về thị trường 5
1.2 Đặc điểm dây chuyền sản xuất.5
1.2.1 Dây chuyền sản xuất tấm bông P.E 5
1.2.2 Mô tả các công đoạn sản xuất tấm bông P.E 5
1.2.3 Dây chuyền sản xuất chăn, ga, gối 6
1.3 Đặc điểm thiết bị vật tư - nguyên vật liệu 6
1.3.1 Về máy móc thiết bị 6
1.3.2 Nguyên vật liệu 7
1.4 Đặc điểm về cơ cấu lao động và tiền lương 7
1.4.1 Về lao động 7
1.4.2 Về tiền lương 8
2. Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩn của công ty 9
2.1. Phân tích theo sản lượng 9
2.2. Phân tích theo doanh thu 11
2.3 Phân tích theo thị trường 13
2.4 Các nhân tố ảnh hưởng tới việc nâng cao sản lượng tiêu thụ 15
2.4.1 Hoạt động nghiên cứu thị trường 15
2.4.2 Chính sách sản phẩm 15
2.4.3 Chính sách chất lượng sản phẩm 16
2.4.4. Chính sách giá cả 17
2.4.5. Phương thức bán hàng 17
2.4.6. Chính sách xúc tiến bán hàng 18
2.5. Hệ thống kênh phân phối 19
III. ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨN CỦA CÔNG TY HÀ NỘI EVC 22
1. Những kết quả đạt được 22
2. Những tồn tại và nguyên nhân 23
CHƯƠNG II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY HÀ NỘI EVC . 24
I. MỘT SỐ MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA HÀ NỘI EVC 24
II. Các giải pháp nhằm nâng cao sản lượng tiêu thụ 24
1. Biện pháp 1: Một số cải tiến về cơ cấu quản lý 24
2. Biện pháp 2. Tăng cường hình thức mua đứt bán đoạn thay thế cho hình thức gia công 26
3. Biện pháp 3: Tăng cường công tác nghiên cứu thi trường tiêu thụ nội địa 28
4. Biện pháp 4: Kết hợp kích thích tiêu thụ và quảng cáo sản phẩm 31
5. Biện pháp 5: Mở rộng thụi trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu trực tiếp . 35
KẾT LUẬN.
40 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao sản lượng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Liên doanh TNHH sản xuất và kinh doanh tấm bông PE Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u mã của sản phẩm và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để kịp điều chỉnh. Hàng nội địa là loại hàng có tỉ lệ lợi nhuận cao nhất của công ty (25%) với công nghệ sản xuất hiện đại và tay nghề cao công ty cần nhanh chóng có những chính sách để triển khai tốt thị trường này.
2.3. Phân tích theo thị trường
Các bạn hàng truyền thống và sự phân bố sản phẩm được thể hiện theo bảng dưới đây :
Bảng 11: Số lượng sản phẩm theo thị trường
TT
Thị trường tiêu thụ
Năm 2001
Năm 2002
Năm 2003
Số lượng
Tỉ trọng
Số lượng
Tỉ trọng
Số lượng
Tỉ trọng
1
Hồng Kông
48.000
4,98
54.000
5,08
55.000
4,68
2
Nga
164.000
17,02
198.000
18,66
234.000
19,93
3
Nhật
74.000
7,67
82.000
7,72
107.155
9,12
4
Hàn Quốc
62.000
6,45
77.930
7,35
91.000
7,75
5
Hà Lan
88.000
9,14
95.000
8,96
85.000
7,24
6
Đức
91.000
9,44
97.000
9,15
99.000
8,45
7
Bugari
125.000
12,97
130.000
12,25
115.000
9,79
8
Phần Lan
126.000
13,07
115.000
10,85
124.000
10,56
9
Mỹ
140.714
14,60
153.000
14,42
174.000
14,82
10
Các nước khác
45.000
4,66
59.000
5,56
90.000
7,66
Tổngcộng tr.sp)
963.714
100
1.060.930
100
1.174.155
100
Nhận xét : Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty tại nước ngoài là lớn. Nhìn chung trên tổng thể thì mức tiêu thụ sản phẩm của công ty trên thị trường đều tăng trưởng khá:
- Mức tăng năm 2002 so với 2001 là 10,08%
- Mức tăng năm 2003 so với 2002 là 10,67%
Các thị trường khác tuy sản lượng tiêu thụ không nhiều nhưng có thể thấy rõ nó đang tăng qua các năm điều đó chứng tỏ công ty đã tiếp xúc được với các khách hàng mới và công ty coi các nước này là thị trường tiềm năng để thâm nhập và khai thác trong tương lai.
Tuy nhiên, ở một vài thị trường thì tốc độ chưa cao hoặc có xu hướng giảm như: cụ thể được thể hiện qua bảng 12:
Bảng 12 : Tốc độ tăng trưởng và xu hướng phát triển
TT
Thị trường
2002 so với 2001
2003 so với 2002
Xu hướng
Mức tăng, giảm (nghìn sp)
Tỷ lệ %
Mức tăng, giảm (nghìn sp)
Tỷ lệ %
1
Hồng Kông
6.000
112,5
1.000
101,8
Tăng
2
Nga
34.000
120,7
36.000
118,1
Tăng
3
Nhật
8.000
110,8
25.155
130,6
Tăng
4
Hàn Quốc
15.930
125,6
13.070
116,7
Tăng
5
Hà Lan
7.000
107,9
- 10.000
89
Giảm
6
Đức
6.000
106,6
2.000
102
Tăng
7
Bugari
5.000
104
- 15.000
88,46
Giảm
8
Phần lan
- 11.000
91,26
9.000
107,8
Tăng
9
Mỹ
12.286
108,7
21.000
113,7
Tăng
10
Các nước khác
14.000
131,1
31.000
152,5
Tăng
Theo bảng trên các nước tiêu thụ sản phẩm của công ty chia thành một số nhóm như sau:
- Nhóm thứ nhất : Là nhóm thị trường có độ ổn định cao. Đặc điểm của khu vực thị trường này những năm gần đây là khả năng tiêu thụ không đổi hoặc mức tăng giảm không đáng kể. Các khu vực thị trường có độ ổn định cao bao gồm: Đức, Phần Lan, Hà lan.
- Nhóm thứ hai : Nhóm các thị trường được phát triển và mở rộng với độ lớn trung bình 15% như : Hàn Quốc, Nga, Nhật.
- Nhóm thứ ba : Nhóm các khu vực tiềm năng. Dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường thì thị trường nay bao gồm : Mỹ, Nhật, EU, Thụy Sỹ.
Có thể phân loại các nước theo mức độ yêu cầu sau:
- Các nước Nhật, Nga, Hàn Quốc là thị trường không thật khó tính nhưng khối lượng mỗi lần xuất hàng là rất lớn, yêu cầu giao hàng đúng thời hạn.
- Thị trường EU là thị trường mới, thị trường này rất khó tính đối với các mặt hàng xuất khẩu họ yêu cầu chất liệu tốt và kĩ thuật cao và rất nhiều các điều kiện kèm theo. Tuy nhiên đây là thị trường tương đối sòng phẳng, trung thành và giầu tiềm năng vì vậy công ty phải dần từng bước chiếm lấy thị trường này trong tương lai.
- Thị trường Mỹ là thị trường cực kì giầu tiềm năng nhưng hay sử dụng các thủ pháp tinh vi và kể cả áp đặt các điều kiện hợp đồng.
Như vậy tương ứng với mỗi nhóm công ty sẽ phải có những chính sách riêng, phù hợp để củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình.
2.4 Các nhân tố ảnh hưởng tới việc nâng cao sản lượng tiêu thụ sản phẩm tại công ty Hà Nội - EVC
2.4.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường
Mặc dù chưa có phòng ban chịu trách nhiệm chuyên trách về công tác nghiên cứu thị trường song công ty thông qua các đại lí và các cửa hàng giới thiệu sản phẩm để thu nhập các thông tin về nhu cầu thị trường. Tại đây, các nhân viên bán hàng có trách nhiệm tìm hiểu và thông tin về công ty những thay đổi trong yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm như mẫu mã, hoa văn, chất liệu vải ... ngoài ra công ty có sưu tầm những mẫu mã mới xuất hiện trên thị trường được khách hàng ưa dùng hoặc những mẫu mã mà khách hàng nước ngoài đặt làm để sản xuất các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người Việt Nam.
Nhìn chung công tác nghiên cứu thị trường tại công ty còn rất nhiều hạn chế do chưa có bộ máy thu thập, nghiên cứu, xử lý các thông tin một cách khoa học.
2.4.2. Chính sách sản phẩm
Tận dụng ưu thế của công ty là có hàng loạt thiết bị máy móc chuyên dùng đáp ứng được công nghệ hiện đại để sản xuất ra những sản phẩm có các chỉ tiêu về kiểu dáng, chất lượng vượt trội. Sản phẩm mũi nhọn của công ty là chăn bông cao cấp ( gồm 6 loại độ dầy bông từ 150 đến 300g/m2 trong mỗi loại lại chia thành từ 8 đến 10 mẫu có các kiểu dáng, mẫu chần, chất liệu vải... khác nhau).
Ngoài sản phẩm chính là chăn cao cấp công ty còn nghiên cứu về sản xuất thêm một số chủng loại khác như: ga trải giường, gối, rèm, mành với giá cạnh tranh nhằm đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu của thị trường, giới thiệu hình ảnh công ty, tận dụng năng lực thiết bị, tăng thêm nguồn thu... tỉ lệ các chủng loại sản phẩm này chiếm khoảng 20% tổng sản lượng sản phẩm sản xuất ra tại công ty.
Qua theo dõi các kỳ hội chợ nhóm các sản phẩm này còn chưa để lại ấn tượng cho người tiêu dùng, đó là do các loại sản phẩm còn ít, kiểu dáng thiết kế chưa bắt mắt và giá lại bằng hoặc có phần cao hơn các sản phẩm khác cùng loại tương đương. Như vậy, nhóm sản phẩm này đã không hoàn thành nhiệm vụ về chính sách sản phẩm của công ty.
Bao bì, nhãn mác của sản phẩm: Công ty xác định: nhãn mác bao bì sản phẩm là phần phụ liệu không thể thiếu được nó không những có tác dụng khẳng định thương hiệu của sản phẩm mà còn tạo cảm giác tin tưởng về tâm lý của khách hàng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm và làm tăng thêm vẻ đẹp của sản phẩm khi trưng bầy. Do đó những năm qua bao bì nhãn mác của sản phẩm đã luôn được cải tiến với mầu sắc và bố cục chặt chẽ phần nào đã đáp ứng được yêu cầu là công cụ của công tác Marketing.
2.4.3. Chính sách chất lượng sản phẩm
Sau khi đã định vị được mặt hàng công ty đã đặc biệt chú trọng tới công tác đảm bảo chất lượng sản phẩm coi chất lượng là sự sống còn của công ty. Chính vì vậy công ty đã thành lập ban ISO (năm 2001 công ty đã được tổ chức quốc tế BVQI của vương quốc Anh cấp chứng chỉ ISO 9001:2000) có trách nhiệm tiêu chuẩn hoá chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy luôn duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm nên số lượng sản phẩm tiêu thụ của công ty ngày càng tăng, nhiều sản phẩm đã đủ khả năng xâm nhập vào một số thị trường có yêu cầu chất lượng cao. Tuy nhiên vẫn có một số sản phẩm tuy giữ vững được chất lượng song nhu cầu giảm như chăn 120g/m2, gối lông ngỗng...sở dĩ có hiện tượng này là do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân cơ bản là do sự cạnh tranh của loại sản phẩm này kém, trên thị trường đã có sản phẩm thay thế.
Có được sự ổn định về chất lượng là do công ty phối hợp tới các nhân tố sản xuất và quản lý. Công ty đã kết hợp sử dụng các biện pháp cơ bản sau:
- Máy móc, thiết bị được bảo dưỡng sửa chữa định kì tốt.
- Giáo dục cho công nhân hiểu rõ "chất lượng là uy tín, là sự sống còn của công ty" là yếu tố đảm bảo cho sự phát triển của công ty với đời sống người lao động. Nâng cao ý thức tự giác trong sản xuất của công nhân, kết hợp giáo dục với các biện pháp kinh tế: thưởng, phạt ...
- Đầu tư thêm những thiết bị chuyên dùng hiện đại và đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề cao để có thể sử dụng những thiết bị này.
- Chất lượng nguyên vật liệu là nhân tố trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Vì vậy, công ty cần hết sức quan tâm đến việc bảo quản nguyên vật liệu cũng như việc tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu tốt. Công tác tham mưu kiểm tra nguyên vật liệu được giao cho phòng kinh doanh phụ trách.
2.4.4. Chính sách giá cả
Người tiêu dùng thường rất nhạy cảm với giá. Phải có chiến lược như thế nào để thoả mãn tối đa các nhóm khách hàng mục tiêu ? Công ty đã chọn cho mình một chính sách giá như sau:
- Với sản phẩm mũi nhọn: Dùng chính sách giá cao hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại có chất lượng gần tương đương trên thị trường. Hiện nay giá cho một số loại nhãn chất lượng cao từ 720.000 đến 830.000đ, tới đây để hoàn thiện sản phẩm của mình công ty sẽ sản xuất theo bộ bao gồm chăn, ga, gối với chất lượng hơn hẳn và với mức giá từ 1.200.000đ đến 1.500.000đ/bộ. Loại sản phẩm này nhằm vào đối tượng là công chức Nhà nước, những người có mức sống cao và chủ yếu sống ở khu đô thị. Đây là chính sách hợp lý và sự thành công của công ty cho đến nay đã chứng tỏ điều đó.
- Với nhóm sản phẩm khác: Công ty căn cứ vào mức giá hiện hành trên thị trường đặt ra mức giá bán có tính cạnh tranh. Ngoài ra công ty còn áp dụng chính sách giá có chiết khâu theo số lượng hàng mua và đối với sản phẩm đã lỗi mốt.
Với chính sách giá như vậy công ty có thể phục vụ thêm được nhiều nhóm đối tượng khác mà không làm hỏng uy tín của nhãn hiệu sản phẩm chính cũng như uy tín của công ty.
2.4.5. Phương thức bán hàng
Công ty Hà Nội - EVC đã xây dựng một phương thức bán hàng vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường vừa có khả năng mở rộng thị trường tăng sản lượng tiêu thụ.
Khi giao hàng cán bộ của phòng kinh doanh đến từng đại lý theo yêu cầu về số lượng và chủng loại sau đó nhận tiền về cho phòng kế toán tài chính. Các đại lý cũng có thể nộp tiền bán hàng một tháng 2 lần nhưng không được phép nợ tiền hàng.
Mọi hoạt động mua bán đều dựa trên cơ sở hợp đồng đã ký kết giữa công ty và các đại lí nhưng không hề có sự khống chế về số lượng, chủng loại sản phẩm. Hợp đồng kinh tế chỉ mang tính pháp lý nên với phương thức bán hàng như vậy công ty đã tạo điều kiện tối đa cho các đại lí nhất là các đại lí ở xa.
Một thay đổi nữa là: trước đây chỉ khi số lượng hàng đủ một chuyến vận chuyển thì công ty mới giao như vậy thời gian giao hàng thường bị chậm. Bây giờ khi khách hàng yêu cầu với bất kì số lượng là bao nhiêu có thể lợi nhuận thu được không đáng kể hoặc không bù đắp được chi phí vận chuyển song công ty vẫn giao hàng ngay đến tận nơi. Ngoài ra công ty còn có các hình thức chiết khấu hấp dẫn cho đại lí.
Hình thức thanh toán khi mua hàng của công ty có thể bằng tiền mặt, chuyển khoản, ngoại tệ hay ngân phiếu. Hình thức này cũng tạo thuận lợi rất nhiều cho khách hàng trong việc chi trả.
2.4.6: Chính sách xúc tiến bán hàng
Nhận rõ tầm quan trọng của công tác xúc tiến bán hàng công ty đã có nhiều hình thức hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt từ năm 2000 trở lại đây các hoạt động tiếp thị đã có nhiều thay đổi lớn thông qua sự đầu tư lớn về tiền và hiệu quả mang lại qua số lượng sản phẩm tiêu thụ được. Một số hình thức như: quảng cáo trên ti vi, tham gia các kì hội chợ, trên báo chí...
Dưới đây là một số thông tin về hoạt động quảng cáo của công ty.
Bảng 13: Tổng kết chương trình quảng cáo trên truyền hình từ 9/2003 đến 2/2004
TT
Các đài truyền hình
Số buổi
Thời lượng phát ( giây)
Tổng số thời gian phát (giây)
Kinh phí
( VNĐ)
1
VTV3
16
30
480
135.750.000
2
HTV (Hà tây)
26
30
780
42.400.000
3
Hà Nội
26
30
780
108.000.000
4
Hải Phòng
26
30
780
192.300.000
5
Quảng Ninh
24
30
720
180.000.000
Cộng
118
3.540
658.450.000
Nguồn: Phòng kinh doanh
Bảng 14: Doanh thu tiêu thụ của các tháng quảng cáo
TT
Doanh thu tháng
Sản phẩm tiêu thụ
(Chiếc)
Doanh thu
(triệu đồng)
1
Tháng 9/2003
2.500
825,5
2
Tháng 10/2003
3.400
1.125,4
3
Tháng 11/2003
5.800
1.919,8
4
Tháng 12/2003
4.900
1.621,9
5
Tháng 01/2004
3.100
1026,1
6
Tháng 02/2004
1.800
595,8
Cộng
21.500
7.114,5
Nguồn: Phòng kinh doanh
Nhận xét: Qua 2 bảng trên ta có thể nhận thấy từ 9/2003 đến 02/2004 là thời điểm Miền Bắc đang là mùa đông với các biện pháp kích thích tiêu thụ của mình vào đúng thời điểm nên sản lượng tiêu thụ tăng mạnh ( tháng 11 và 12 ) dẫn đến doanh thu cũng tăng. Có thể thấy được hiệu quả của quảng cáo mang lại là rất lớn trong khi chi phí cho công tác này là 658.000.000 đ nhưng doanh thu mang lại là 7,2 tỉ đồng chiếm 8,2% trong tổng doanh thu. Trong khi chi phí cho quảng cáo là 0,075% tổng doanh thu tỉ lệ này là rất nhỏ trong tương lai công ty cần phải có mức đầu tư xứng đáng hơn nữa cho công tác này nhằm khuyếch chương và tăng sản lượng tiêu thụ hơn nữa.
2.5. Hệ thống kênh phân phối
Tổ chức kênh tiêu thụ
Do đặc thù của công ty các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu đã có khách hàng bao tiêu nên các kênh tiêu thụ dưới đây được hiểu là kênh tiêu thụ nội địa. Mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của công ty dựa vào 2 kênh chính :
+ Kênh trực tiếp ( Kênh 1 )
- Thông qua 8 cửa hàng trực thuộc công ty nằm tại các tỉnh trong cả nước.
- Khách hàng có thể đến công ty đặt hoặc mua trực tiếp.
+ Kênh gián tiếp ( Kênh 2 )
- Thông qua hệ thống gồm 78 đại lý bao tiêu sản phẩm
Sơ đồ các kênh tiêu thụ sản phẩm của công ty
Kênh 1
Công ty Hà nội - EVC
Người tiêu dùng
Kênh 2
Đại lý giới thiệu sản phẩm
Công ty Hà nội - EVC
Người tiêu dùng
Với cách tổ chức kênh phân phối như trên công ty đã đảm bảo giảm thiểu khoảng thời gian sản phẩm từ nơi sản xuất tới tay người tiêu dùng. Do đó tốc độ luân chuyển vốn kinh doanh khá nhanh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
Do hầu hết các sản phẩm của công ty đều là sản phẩm cao cấp nên các điểm bán hàng đều tập trung vào các khu công nghiệp, thành phố, thị xã mà người tiêu dùng có mức thu nhập tương đối cao. Sau đây là bảng tổng hợp các cửa hàng, đại lý và sản lượng thông qua doanh số tại các điểm đó.
Bảng 15: Tổng hợp vị trí các cửa hàng, đại lý và doanh thu của công ty
Bảng 15: Tổng hợp vị trí các cửa hàng, đại lý và doanh thu của công ty
Đơn vị tính: Triệu đồng
TT
Khu vực bán hàng
Năm 2001
Năm 2002
Năm 2003
I
Cửa hàng
3.100
4.194
5.200
1
Khu vực Hà Nội (4)
1.600
2.100
2.650
2
Quảng Ninh (1)
450
779
815
3
Hải Phòng (2)
850
1.065
1.425
4
Thái Bình (1)
200
250
310
II
Đại lý
7.700
7.606
7.400
1
Khu vực Hà Nội ( 26 )
4.107
4.362
4.043
- Quận Hai Bà Trưng (2)
780
851
798
- Quận Ba Đình (3)
573
592
623
- Quận Thanh Xuân (5)
950
1040
970
- Quận Cầu Giấy (7)
837
823
718
- Quận Đống Đa (4)
350
482
435
- Quận Long Biên (2)
450
320
348
- Huyện Đông Anh (3)
167
254
151
2
Khu vực Quảng Ninh (11)
978
650
815
3
Khu vực Hải Phòng (15)
1.150
985
1023
4
Thái Bình (7)
495
320
350
5
Các tỉnh, thành phố khác (19)
970
1.289
1.169
Tổng cộng (I + II )
10.800
11.800
12.600
Nhận xét:
Với sự phát triển của quy mô sản xuất và sản lượng sản phẩm tiêu thụ để đáp ứng nhu cầu năm 2003 công ty đã tăng thêm 13 đại lý tại các tỉnh và mở thêm một gian hàng tại Hải phòng qua đó góp phần làm tăng lượng tiêu thụ tuy nhiên qua bảng cũng có thể nhận thấy sản lượng tiêu thụ bị sụt giảm ở một số nơi như Huyện Đông Anh, Quận: Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy chứng tỏ có sự cạnh tranh khốc liệt của các sản phẩm cạnh tranh do vậy công ty cần phải áp dụng nhiều các biện pháp kích thích tiêu thụ hơn nữa để lấy lại thị phần. Tuy vậy qua kênh trực tiếp sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng chứng tỏ công ty đã làm tốt khâu tổ chức bán hàng, thu hút được nhiều kháhc hàng tới công ty tuy nhiên số cửa hàng còn ít và hướng phát triển trong tương lai công ty cần mở thêm một số gian hàng tại những vùng chiến lược qua đó sẽ tăng được tầm ảnh hưởng của công ty đến các vùng này. Bên cạch đó công ty cần phải sản xuất những sản phẩm có giá thành thấp hơn để phục vụ tầng lớp có thu nhập thấp cần phải có chiến lược đi vào các vùng nông thôn nếu làm đúng sẽ tăng đáng kể về sản lượng cũng như doanh thu.
III. đánh giá về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty
Những kết quả đạt được
- Năm 1993 là năm đầu tiên thành lập công ty trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam mới chập chững bước vào nền kinh tế thị trường nên gặp phải nhiều khó khăn nhưng với các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và cùng với sự nỗ lực cố gắng phấn đấu không ngừng của toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên nên công ty đã đạt được nhiều thành tích thông qua doanh thu và lợi nhuận. Khi thành lập nhiệm vụ của công ty là sản xuất tấm bông P.E phục vụ các công ty may trong nước những với sự nhạy bén, năng động không chỉ bó hẹp ở hoạt động sản xuất bông mà công ty còn tiếp tục đa dạng mặt hàng như sản xuất chăn, ga, gối... để đáp ứng nhu cầu của xã hội và thực tế đã chứng minh sự chuyển đổi của công ty là chính xác thị phần của công ty chiếm 15% thị trường Miền Bắc. Theo sự phát triển đó, công ty luôn nghiên cứu, phân tích các hoạt động kinh doanh của mình để đưa ra những quyết định hợp lý với mục đích tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm và đã thu được những kết quả tốt nhất ở các chỉ tiêu khác. Với sự cố gắng này, công ty đã đạt được không ít những thành quả trong hoạt động kinh doanh của mình như: Đạt được kế hoạch doanh thu lượng hàng bán tăng đều qua các năm, lợi nhuận sau thuế tăng trong các năm, đội ngũ CBCNV có trình độ cao các thiết bị máy móc hiện đại mô hình tổ chức gọn nhẹ hiệu quả. Trong những năm qua công tác tiêu thụ sản phẩm đã có nhiều biến chuyển thể hiện ở sản lượng luôn đạt ở mức 10,5% năm ở cả 2 mảng thị trường. Các công cụ kích thích tiêu thụ công ty đã áp dụng tỏ ra hiệu quả. Với quan điểm “chất lượng sản phẩm là sự sống còn của công ty" mẫu mã sản phẩm ngày được đa dạng nên sản phẩm của công ty đã có mặt trên nhiều tỉnh, thành phố tại Miền Bắc và dần tiến vào Miền Trung. Công ty đã thực hiện khá tốt các biện pháp tài chính hỗ trợ công tác tiêu thụ hàng hoá như: giảm giá, khuyến mại, trả hoa hồng cao cho cửa hàng và các đại lí của mình... công tụ tài chính này đã phát huy hiệu quả và doanh thu ngày càng tăng. Với vấn đề xã hội, công ty đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho CBCNV với các biện pháp khuyến khích CBCNV hăng say làm việc như: tổ chức đi thăm quan, các cuộc thi giữa các tổ...nên đã tạo được một tập thể đoàn kết. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, hàng năm trích lập các khoản quỹ dự phòng, đóng góp đầy đủ cho quyền lợi của CBCNV như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...
2. Những tồn tại và nguyên nhân
+ Về sản phẩm: Mẫu mã sản phẩm của công ty còn ít so với đối thủ cạnh tranh, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, còn bị động trong việc sáng tạo mẫu mã khác biệt hoá với đối thủ cạnh tranh do các mẫu chủ yếu có sắn trong Catalog. Ngoài ra một số sản phẩm của công ty cũng không tốt như của đối thủ cạnh tranh.
+ Về tổ chức: Công tác Marketing không được coi trọng, hoạt động không hiệu quả, cụ thể là công ty chưa có phòng ban Marketing riêng biệt, những người làm công tác này hiện nay mới chỉ có kinh nghiệm thực tế (làm nhiều thì quen) chưa được đào tạo cơ bản đúng chuyên ngành do vậy họ chưa làm tốt được với các nhiệm vụ ( Điều tra, mở rộng thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, khách hàng...) do đó nó ảnh hưởng rất lớn đến công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty. Đối với các cửa hàng, đại lý của công ty chưa có sợi dây liên kết vững chắc để qua đó lắm bắt được thị trường khi chưa có phòng Marketing, các hình thức quảng cáo, kích thích còn đơn điệu chưa bắt mắt khách hàng như: cửa hàng trưng bầy kém hấp dẫn ... mức chi cho công tác này còn chưa toả đáng chỉ khoảng 0,08% tổng doanh thu. Quản lý sản xuất ở một số khâu làm chưa tốt làm tăng giá thành sản phẩm.
+ Về thị trường: Chưa có chính sách sản phẩm, chính sách giá đối với các mảng thị trường khác nhau nhiều khi đánh đồng, hoạt động thương mảng FOB chưa thật đúng với ý nghĩa của nó. Có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh do ra đời sau nên công nghệ sản xuất tiên tiến hơn tạo lên giá thành hạ thực tế một số sản phẩm của công ty đã bị thua kém hay bị loại khỏi thị trường dẫn đến sản lượng tiêu thụ cũng giảm theo.
chương II
một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ
sản phẩm ở Công ty Hà Nội – evc
I. Một số mục tiêu chiến lược phát triển của công ty Hà nội EVC đến năm 2010
* Mục tiêu về nhân sự: Công ty phấn đấu đến năm 2010 sẽ có 200 cán bộ công nhân viên, trong đó:
Đại học và trên đại học : 60 người
Cao đẳng, trung cấp : 15 người
Thợ bậc cao : 95 người
* Mục tiêu về chất lượng sản phẩm và sản lượng sản xuất
Sản lượng tiêu thụ tăng trưởng hàng năm khoảng 17%. Trong những năm tiếp theo công ty sẽ đầu tư nhiều vào thiết bị sản xuất với mục đích tăng chất lượng sản phẩm và đa dạng mặt hàng kinh doanh hơn nữa.
* Mục tiêu về doanh số:
Năm 2003 công ty đạt doanh thu 87 tỉ đồng, mục tiêu tới năm 2010 công ty phấn đấu đạt doanh thu 218 tỉ đồng gấp 2,5 lần so với năm 2003
* Mục tiêu về thị trường: Hiện nay 70% sản lượng sản xuất và tiêu thụ của công ty là làm hàng gia công. Trong thời gian tới công ty có xu hướng giảm làm hàng gia công và chuyển làm hàng FOB và hàng tiêu thụ nội địa. Công ty Hà nội EVC phấn đấu đến năm 2010 thị phần của công ty sẽ chiếm khoảng 25% thị trường Miền Bắc và dần bước vào thị trường Miền Trung.
II. các giải pháp nhằm nâng cao sản lượng tiêu thụ
Biện pháp thứ nhất: Một số cải tiến về cơ cấu quản lý
Trong thời gian qua bộ máy tổ chức quản lý của công ty được bố trí sắp xếp theo kiểu trực truyến chức năng. Khối phòng ban có 3 phòng chính là phòng kế toán tài vụ, phòng kế hoạch kinh doanh và phòng kỹ thuật. Việc nghiên cứu bổ xung thêm chức năng nhiệm vụ cho các phòng ban là điều rất cần thiết
- Phòng kế hoạch, kinh doanh cần hình thành thêm một bộ phận cụ thể như sau:
+ Bộ phận cung ứng vật tư nguyên liệu: Cần phải tăng cường khâu kế hoạch hoá trong công tác cung ứng vật tư nguyên liệu để phù hợp với tiến độ và yêu cầu sản xuất. Toàn bộ vật tư nguyên liệu chính là nhập của nước ngoài. Việc mua nguyên vật liệu của nước ngoài nào? phẩm cấp chất lượng? tiêu chuẩn kỹ thuật, giá cả ra sao, mua bán theo phương thức nào... là những vấn đề rất đáng quan tâm. Nếu làm tốt sẽ góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phòng kế toán tài vụ: Ngoài việc thực hiện các nguyên tắc quy định trong pháp lệnh kế toán thống kê của Nhà nước còn phải tham mưu cho ban gián đốc phân tích đánh giá kip thời hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, xây dựng kế hoạch tài chính và kế hoạch giá thành, giá bán sản phẩm hàng hoá dịch vụ, thực hiện tốt chức năng giám đốc bằng tiền, xây dựng phương án và thực hiện phân phối lợi nhuận, trích lập quĩ doanh nghiệp, làm đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước.
- Thành lập thêm phòng Marketing
Nhiệm vụ của từng bộ phận như sau:
+ Trưởng phòng: Là người trực tiếp năm bắt chiến lược sản xuất kinh doanh của toàn công ty. Từ đó đề ra các hoạt động nghiên cứu, nêu ra các chiến lược Marketing cho phù hợp. Đồng thời trưởng phòng phải chỉ đạo phối hợp các hoạt động của bộ phận chức năng và bộ phận tác nghiệp ra quyết định cuối cùng về các biện pháp Marketing mà công ty sẽ thực hiện, chịu trách nhiệm trước giám đốc về các quyết định của mình.
+ Bộ phận nghiên cứu thị trường: Có nhiệm vụ thu thập thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh và khả năng sản xuất kinh doanh của công ty từ các nguồn thông tin nội bộ và bên ngoài công ty, từ các thông tin thu được tiến hành xử lý, phân tích, chọn lọc, tổng hợp báo cáo lên cấp trên.
+ Bộ phận lập chương trình Marketing: Có nhiệm vụ tiếp nhận báo cáo kết quả phân tích của bộ phận nghiên cứu thị trường. Sau đó làm công tác dự báo, lập kế hoạch cho hoạt động thị trường, đề ra các phương hướng hoạt động cho hệ thống Marketing.
+ Chuyên viên về sản phẩm mới: Là những người phải có kiến thức vững vàng về thiết kế sản phẩm mới. Bộ phận này có nhiệm vụ tìm kiếm, chọn lọc và thiết kế sản phẩm mới đồng thời kết hợp với những nghiên cứu phát triển của mình với phòng kỹ thuật và phòng tài vụ tiến hành sản xuất thử.
+ Chuyên viên quảng cáo: Có nhiệm vụ thực hiện các biện pháp tuyên truyền, khuyến mại, mở các hội nghị khách hàng... để khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm của công ty.
+ Chuyên viên tiêu thụ sản phẩm: Là những người trực tiếp tiến hành các hoạt động tiêu thụ sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Những chuyên viên này phải là những người năng động có khả năng kích thích người tiêu dùng, do đó mà đòi hỏi họ phải có khả năng giao tiếp tốt và kiến thức về Marketing,
Như vậy, việc tiến hành thành lập thêm phòng Marketing sẽ giúp cho công ty có thể nắm bắt được những thông tin về thị trường, khách hàng như: nhu cầu, sở thích, mẫu...nhằm đáp ứng được tối đa yêu cầu của khách hàng phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng...qua đó có những chiến lược sản phẩm cụ thể để đẩy nhanh sản lượng sản phẩm tiêu thụ và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay và phát triển hơn hữa trong tương lai.
2. Giải pháp thứ hai
tăng cường hình thức mua đứt bán đoạn
thay thế cho hình thức gia công đặt hàng
1.1. Căn cứ đề ra giải pháp
Công ty Hà Nội - EVC với tiềm năng sản x
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- M0399.doc