LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I 2
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ 2
CỦA THỊ TRƯỜNG 2
I . thị trường và vai trò thị trường 2
1. Khái niệm về thị trường 2
2.Vai trò thị trường 2
CHương II 4
Thị trường tiêu thụ sản phẩm và tính tất yếu khách quan của việc mở rộng thị trường 4
1. VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM . 4
2- MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM LÀ MỘT TẤT YẾU KHÁCH QUAN 5
Chương III 5
TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY MAY 19/5 VIỆT NAM 5
1- Công tác nghiên cứu thị trường 5
2- Các biện pháp chủ yếu mà công may 19/5 đang áp dụng nhằm mở rộng thị trường 6
1 - Tăng cường và hoàn thiện các biện pháp nghiện cứu nhu cầu thị trường 6
2- CẦN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM – BỘ PHẬN KHÔNG THỂ THIẾU TRONG CHIẾN LƯỢNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 9
Chương IV 10
NHỮNG BIỆN PHÁP THU HÚT KHÁCH HÀNG 10
Kết luận 12
14 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp nhằm phát triển mở rộng thị trường công ty may 19 /5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu
Sau hơn một thập kỉ chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý điều tiết vĩ mô của nhà nước . Nền kinh tế Việt Nam đã thu nhận được nhiều thành tựu đáng kích lệ , tăng trưởng bình quân đạt trên 8% năm . Thị trường ngày càng được mở rộng và phát triển ổn định . Song do mới chuyển sang cơ chế thị trường , các ngàng công nghiệp Việt Nam còn rất non trẻ và bên cạnh đó , hầu hết các doanh nghiệp còn chưa thích ứng với sự thay đổi thị trường dẫn tới tình trạng phá sản ở mức cao .
Thị trường ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp . Cơ chế thị truờng là cơ chế cạnh tranh có đào thải , ai hiểu rõ được về thị trường , nắm bắt được các cơ hội của thị trường thì sẽ dành phần thắng trong kinh doanh . Doanh nghiệp nào sản xuất ra được các sản phẩm phù hợp với thị trường , với nhu cầu thị hiếu của khách thì doanh nghiệp đó sẽ thắng, họ sẽ có khả năng cạnh tranh và đứng vững trên thị trường . Mở rộng thị trường trên tiêu thụ sản phẩm của mình là mục tiêu chung của tất cả các doanh nghiệp .
Một số biện pháp nhằm phát triển mở rộng thị trường công ty may 19 /5
Mục đích nghiên cứu đề tài là nhằm kết hợp giữa lý luận và thực tế đồng thời qua đó muốn đóng góp các ý kiến của mình cho Công ty may 19 / 5 và với mong muốn sẽ thu nhận được một lượng kiến thức cơ bản mà thực tế có thể cho chính bản thân mình
Chương I
Cơ sở lý luận về Thị trường và vai trò
của thị trường
I . thị trường và vai trò thị trường
Khái niệm về thị trường
Có rất nhiều khai niệm khác nhau về thị trường , nhưng chung lại có những khái niệm như sau
Khái niệm đơn giản
Người ta coi thị trường là nơi mua bán hàng hoá thông qua tiền tệ vì đặc trưng của hàng hoá là sản xuất ra để bán trên thị trường
Khái niệm của kinh tế học
Thị trưòng là ttrong đó người ta mua và bán một thứ hàng hoá nào đó tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá và số lượng của sản phẩm
Khái niệm của Marketing .
Thị truờng là nơi diễn ra các hoạt động mau bán bằng tiền tệ trong đó người mua và người bán một thứ hàng hoá nào đó tác động qua lại để xác định giá và số lượng , thị trường là nơi chứa đựng tổng cần trong đó chứa đựng cả cơ cấu cung cầu , thời gian địa điểm
2.Vai trò thị trường
Đối với các doanh nghiệp thì thị trường có vai trò hết sức quan trọng , nó là cầu nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng . Doang nghiệp nào chiếm lĩnh được phần thị trường rộng lớn , sẽ không ngừng mở rộng quy mô sản xuất , tăng trưởng lợi nhuận , tăng sức cạnh tranh và điều tất yếu sẽ thành công trong sự nghiệp kinh doanh của mình
Thị trường là không gian giữa người mua và bán . Mua và bán một thứ hàng hoá nào đó đến phải thông qua thị trường , qua lại thị trường người mua và người bán sẽ xác định giá cả và số lượng sản phẩm phù hợp cho chính mình
Đối với các doanh nghiệp thị trường là trung tâm phát ra các tín hiệu để đưa ra các quyết định kinh doanh . Việc sản xuất cái gì ? sản xuất như thế nào ? sản xuất cho ai ? đến phải căn cứ vào thị trường . Động lực của thị trường là quy luật giá trị và quy luật cạnh tranh . Mỗi đối tượng tham gia vào thị truờng đều có mục đích : đối với người tiêu dùng là tối đa hoá lợi ích . Tuy nhiên , trên thị trường , lợi ích riêng của mỗi người chỉ đạt thông qua thực hiện lợi ích chung của cả xã hội .
Thị trưòng ngoài những điểm trên còn là nơi kiểm nghiệm đánh giá các hoạt động của doanh nghiệp . Khi doanh nghiệp tổ chức sản xuất ra sản xuất sản phẩm hàng hoá và đem bán ra thị trường , thì hàng hoá đó sẽ được thị trường kiểm nghiệm đánh giá thông qua : Sự phù hợp về giá trị sử dụng đó là mầu sắc , chất lượng , quy cách kiểu mẫu của hàng hoá đó . Thứ hai , là sự đánh giá về giá trị hàng hoá thông qua giá cả của hàng hoá đó . Các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào thị truờng để đưa ra các quyết định đồng thời thị trường điều tiết ra các nhà sản xuất và kinh doanh . Thị trường chỉ cho người sản xuất biết nên sản xuất hàng hoá - dịch vụ nào và bán ra thị trưòng vào thời điểm nào là thích hợp để có lợi nhuận cao nhất . Đồng thời chỉ cho người tiêu dùng nên mua những loại hàng hoá nào , mua ở đâu để có thể có lợi nhất
Thị trường nó không chỉ có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp mà còn cả đối với cấp quản lý vĩ mô. Thị trường là đối tượng quản lí kinh tế của nhà nước , nhà nước quản lí kinh tế qua thị trường , căn cứ vào thị trường
Nhà nước quản lí thông qua các chính sách , luật pháp , chính sách tài chính – tiền tệ , tỷ giá ...thị trường còn là căn cứ để đề ra các kế hoạch
CHương II
Thị trường tiêu thụ sản phẩm và tính tất yếu khách quan của việc mở rộng thị trường
Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm .
Trong cơ chế thị trường hiện nay , việc tiêu thụ sản phẩm luôn luôn là vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp công nghiệp . Có tiêu thụ được sản phẩm lảm ra doanh nghiệp mới có thể thu hồi được vốn bỏ ra qua đó thu được lợi nhuận mới có tích luỹ và tiến hành sản xuất mở rộng . Khi nền kinh tế hàng hoá càng phát triển , cơ chế thị trường ngày càng hoàn thiện thì vấn đề tiêu thụ sản phẩm đối với các doanh nghiệp ngaỳ càng khó khăn và phức tạp . Kết quả của công tác tiêu thụ sản phẩm là chỉ tiêu chỉ tiêu tổng hợp nhất thông qua đó đánh giá được cả một quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .
Phân tích quá trình tiêu thụ sản phẩm ta thấy quá trình tái sản xuất trong các doanh nghiệp công nghiệp . Việc tiêu thụ sản phẩm nhanh gọn trên thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hồi vốn nhanh , từ đó mới có cơ sở để đầu tư cho quá trình sản xuất tiếp theo có hiệu quả . Hiện nay , tiêu thụ sản phẩm với hiệu quả cao lầ mục tiêu vươn tới của mọi doanh nghiệp
Tiêu thụ sản phẩm góp phần quan trọng trong việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ . Rõ ràng khi hoạt động tiêu thụ sản phẩm đạt kết quả cao làm cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng truyền thống ngày càng được củng cố mật thiết . Mặt khác uy tín về sản phẩm cũng như uy tín của doanh nghiệp càng được tăng nên khi đó những khách hàng mới và người tiêu dùng mới sẽ tìm tới doanh nghiệpvà tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp . Đây chính là cơ sở để thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được mở rộng và phát triển kể cả về mặt chất lượng và số lượng
Quá trình hoạt động tích cực ở khâu tiêu thụ gốp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh được xét trên hai góc độ khác nhau , đối với nền kinh tế thì góp phần tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội , làm cho cân bằng cung cầu hàng hoá được ổn định ; đối với doanh nghiệp thì nó mang lại lợi nhuận cao , mở rộng thị trường , nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên chức
2- Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là một tất yếu khách quan
Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời gian nhất định và với mục tiêu là phải thu được lợi nhuận Muốn như vậy , doanh nghiệp phải tiến hành thông qua thị trường và tiến hành các hoạt động tiêu thụ .
Như chúng ta đều biết , nhu cầu tiêu thụ thì rất phong phú , đa dạng nhưng nhu cầu về một mặt hàng trong một khoảng thời gian nhất định thì có các giới hạn mà trên thị trường thì luôn có sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp cùng sản xuất một loại sản phẩm . Và tất nhiên là doanh nghiệp nào cũng phải tìm cách để dành những điều kiện thuận lợi nhất để tiêu thụ sản phẩm
Vì vậy mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là đòi hỏi khách quan đối với doanh nghiệp
Chương III
----------------o0o----------------
tình hình nghiên cứu thị trường và mở rộng thị trường tiêu thụ của công ty may 19/5 việt nam
1- Công tác nghiên cứu thị trường
Bất kì một doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh loại hàng hoá nào cũng phải nghiên cứu thị trường . Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết đầu tiên đối với các doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh , đang kinh doanh , hoặc muốn mở rộng thị trường kinh doanh . Đặc biệt đối với công ty May 19/5 hiện nay đang trong quá trình mở rộng hoạt đọng kinh doanh các sản phẩm may mặc .Để thực hiện công việc công ty giao cho một bộ phận Marketing trực thuộc phòng kinh doanh xuất khảu
Quá trình thu nhập thông tin không chỉ ở trong nước mà còn thu nhập thông tin từ nước ngoài , thông tin về thị trường may mặc thế giới nói chung và thông tin thị trường may mặc khu vực nói riêng . Đối với thông tin kinh tế về thị trường thế giới và khu vực công ty gửi lên , thông tin về giá trị các doanh nghiệp khác. Ngoài ra còn có các nguồn thông tin về giá bán nhà nước quy định. Sau khi thu nhận thông tin công ty tiến hành lựa chọn và phan tích thông tin để xác định giá cả , số lượng nhu cầu tiêu thụ , sản phẩm nhập từ công ty xây dựng nên các con số về nhập khẩu tiêu thụ doanh thu loqị nhuận cho cả năm sau . Nắm được tình hình thị trường để đưa ra các chiến lược , biện pháp đối với từng mặt hàng , từng thị trường cụ thể để có thể duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty.
2- Các biện pháp chủ yếu mà công may 19/5 đang áp dụng nhằm mở rộng thị trường
- Đứng trước tình hình đó , Công ty may 19 / 5 không còn cách nào khác là tiếp tục chiến lược đa dạng hóa kinh doanh của mình đối với hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm ngày một đáp ứng nhu cầu tiêu dùng , chiếm lĩnh thị phần ngày càng lớn của thị trưòng hàng dệt may trong tương lai . Muốn thực hiện được điều đó công ty cần áp dụng một số biện pháp hữu hiệu sau đây nhằm khai thác tốt và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình
1 - Tăng cường và hoàn thiện các biện pháp nghiện cứu nhu cầu thị trường
Trong những năm công tác nghiên cứu thị trường của công ty đã thu được một số thành công nhất định , song xét trên bình diện chung nhất thì côngtác này vẫn chưa đạt hiệu quả cao . Hệ thống Marketting của công ty hoạt động còn rất yếu kém .
Để có thể mở rộng và khai thác phát triển thị trường thì công ty phải khắc phục nhược điểm này của mình. Công tác nghiên cứu thị trường của công ty mới chỉ dùng lại ở chỗ dựa trên các mối quan hệ bạn hàng, uy tín cũng như danh tiếng của công ty, vẫn chưa thành lập được một tổ chức chuyên nghiên nhu cầu thị trường Các biện pháp áp dụng chủ yếu là dựa trên số liệu thống kê , tình hình thực tế đã tiêu thụ của năm trước so với tốc độ tăng tiêu dùng bình quân hàng năm để xây dựng kinh doanh sản xuất với biện pháp này sẽ không khai thác được thế mạnh của công ty , không khai thác hết được nhu cầu thị trường
Nói chung các phương pháp , biện pháp mang tính chất truyền thống vẫn phát huyhiệu quả trong thời điểm hiện đại . Song trong tương lai Công ty phải xác định mình đang đứng trước những vận hội mới nhưng đầy thử thách , nhu cầu về hàng dệt may sẽ tăng mạnh kéo theo sự đa dạng về chủng loại , phúc tạp về cơ cấu , to lớn về quy mô . Điều này buộc công ty phải bổ sung thêm nhiều phương pháp mới như là : điều tra nhu cầu thực tế , phương pháp chuyên gia , phương pháp ngoại suy , phương pháp kinh tế .... đồng thời ngày một hoàn thiện hơn phương pháp tổng hợp nhu cầu qua đơn hàng .
Hơn nữa việc thị trường may mặc trong nước có sự phát triển đã tạo ra nhiều thử thách mới cho công ty , đó là công ty với các đối thủ , các công ty nước ngoài khi họ có ưu thế hơn về công nghệ về vốn và kinh nghiệm ... đang kinh doanh ở Việt Nam . Các sản phẩm hàng dệt may của Thái Lan , Trung Quốc , Hàn Quốc đang thâm nhập thị với mẫu mã đẹp , giá thành lại rẻ rất phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của nhiều người tiêu dùng Việt Nam . Trong sự cạnh tranh gay gắt này để có thể tồn tại và đứng vững được . Các công ty Việt Nam nói chụng và Công ty may 19 / 5 nói riêng phải tìm được một hướng đi đúng đắn cho sản phẩm của mình. Hướng đi này phải dựa trên nền tảng cơ sở khoa học là nghiên cứu kĩ , đầy đủ nhu cầu vủa thị trường . Để thực hiện mục tiêu này , Công ty phải thực hiện biện pháp nghiên cứu thị trường linh hoạt, nắm chắc thời cơ , mở rộng nghiên cứu cả nhu cầu bán buôn , bán lẻ và phương thức bán
Tóm lại , công tác nghiên cứu thị trường phải được tiến hành song song cả trong phạm vi nội địa và quốc tế . Có vậy Công ty mới đúng vững trong điều kiện quốc tế hoá và phát huy chiến lược đa dạng hoá kinh doanh của chính mình
Thành lập một bộ phận chuyên làm công tác nghiên cứu thị trường là một điều tất yếu và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay . Chuyển sang hạch toán kinh doanh , quá trình thu nhập , phân tích và xử lí thông tin phải được tiến hành đồng bộ và phải được công ty coi trọng đúng mức . Hơn nữa , sự gia tăng nhu cầu về sản phẩm dệt may ngày càng phức tạp và đòi hỏi cao hơn . Do đó việc thành lập một bộ phận chuyên làm công tác nghiên cứu thị trường tận dụng được thời cơ ...
Đối với các doanh nghiệp lớn có thể lập một phòng nghiên cứu thị trường . Các doanh nghiệp vừa và nhỏ do một nhóm phụ trách đảm nhiệm . Song dù một phòng hay một nhóm , các doanh nghiệp dều phải đầu tư thích đáng cho bộ phận này , phải coi trọng đầu tư chi phí cho công việc nghiên cứu thị trường là bột bộ phận chi phí tất yếu của hoạt động kinh doanh . Hiện tại , công ty chưa có bộ phận nghiên cứu công tác này
Trước mắt Công ty có thể thành lập một tổ nghiên cứu thị trường có chức năng điều tra nghiên cứu thị trường , làm tham mưu giúp giám đốc chỉ đạo kinh doanh đạt hiệu quả cao . Tổ chức này phải có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với nền kinh tế thị trường . Bên cạnh đó giúp các phòng ban của Công ty và thực hiện kế hoạch theo mục tiêu chung của Công ty
Tổ chức nghiên cứu thị trường có nhiệm vụ thiết lập hệ thống thông tin kinh tế trong Công ty , duy trì hệ thống đó đảm bảo thông tin thường xuyên , liên tục , đầy đủ và kịp thời . Bao gồm chế độ báo cáo thống kê , chế độ phản ảnh và ngoài nước về các loại vật tư , hàng hoá và tiền tệ ở cả thị trường đầu ra và đầu vào của Công ty
Các thông tin thu được sẽ được tổ chức nghiên cứu thị trường tiến hành phần phân tích và xử lý đánh giá rồi đề ra chiến lược toàn diện ngành hàng của Công ty
Tổ chức nghiên cứu thị trường còn có nhiệm vụ thường xuyên nắm vững tình hình các mặt hoạt động vào một đầu mối bao quát toàn bộ quá trình từ tạo nguồn tới khâu tiêu thụ đảm bảo cho bộ máy kinh doanh của công ty làm việc có hiệu quả
2- Cần xây dựng chiến lược sản phẩm – bộ phận không thể thiếu trong chiến lượng kinh doanh của Công ty
Nhu cầu của thị trường mang tính đa dạng còn thị hiếu của người tiêu dùng cũng rất muôn màu muôn vẻ . Muốn thoả mãn nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng vấn đề chủ yếu là phải đúng đắn chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm hợp lý được xây dựng trên một căn cứ trong đó nghiên cứu nhu cầu thị trường . Thông tin sử dụng linh hoạt chiến lược sản phẩm công ty sẽ nâng tính hiệu quả của công tác , củng cố và mở rộng thị trường .
Chiến lược sản phẩm là phương thức kinh doanh có hiệu quả trên cơ sở đảm bảo thoả mãn nhu cầu thị trường và thị hiếu khách hàng trong từng trong từng thời kì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp , gắn giữa sản xuất với tiêu dùng , giữa kế hoạch và thị trường đmr bảo cho sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm , thúc đẩy sự phát triển và mở rộng thị trường trên cơ sở cải tiến và chế thử sản phẩm song song với việc theo sát sao chu kì sống của sản phẩm , góp phần dành lại thắng lợi trong cạnh tranh
Chất lượng sản phẩm là một trong ba yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Trong sản xuất kinh doanh mọi doanh nghiệp đều phấn đấu nâng cao hiệu quả , tạo ra các sản phẩm mới thâm nhập được vào thị trườngđó và nhiệm vụ của chất lượng sản phẩm
Nội dung của chất lượng sản phẩm phải thể hiện được tính ưu đãi về chất lượng sản phẩm cải tiến so với chất lượng sản phẩm cũ , phản ánh được đặc điểm của sản phẩm mới . Qua các hoạt động của chất lượng sản phẩm người tiêu dùng sẽ tiêu thụ và đánh giá về chất lượng sản phẩm. Những ý kiến phản hồi trong quá trình thực hiện chiến lược sản phẩm cũng là cơ sở để công ty cải tiến chất lượng ngày càng phù hợp với như cầu của thị trường
Chương IV
Những biện pháp thu hút khách hàng
Để thúc đẩy quá trình bán hàng , Công ty phải tiến hành một loại các hoạt động hỗ trợ như : thông tin quảng cáo , tham gia hội chợ triển lãm, tổ chức hội nghị khách hàng , tham gia các tổ chức kinh tế
Xét về năng lực sản xuất và thực trạng công ty hiện nay thì các hoạt động hỗ trợ bán hàng của công ty hoạt động rất kém . Công ty mới chỉ tham gia hội chợ triển lãm . Nếu mở rông thị trường tiêu thụ thì không thể hiện được hoạt động quảng cáo .
Công tác quảng cáo của công ty nhằm những mục tiêu cơ bản sau đây
Tăng khả năng tiêu thụ hàng hoá thông qua việc thu hút sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm của Công ty
Cải thiện được vị trí ( Hình ảnh ) của công ty trên thị trường
Cạnh tranh với các doanh nghiệp khác có sản phẩm tương tự trên thị trường
Công tác thông tin quảng cáo rất đa dạng và phong phú , nhưng nội dung quảng cáo phải trung thực và người quảng cáo phải có trách nhiệm với những gì mình quảng cáo , không được đánh lừa khách hàng và bôi nhọ trực tiếp các doanh nghiệp khác .
Khi tổ chức thực hiện công tác thông tin quảng cáo cần phải đánh giá kết quả của quảng cáo . Kết quả quảng cáo phải thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm , gây ấn tượng tốt đối với khách hàng , chi phí cho quảng cáo phải ở mức tháp nhất , nhưng đạt hiệu quả phải là cao nhất . Chi phí này sẽ được tính trong chi phí tiêu thụ sản phẩm của Công ty . Hiệu quả của quảng cáo là cực tiến hoá tỷ số sau :
Chi phí quảng cáo trong thời kì
Hiệu quả = -----------------------------------------------------------------------
Doanh thu trong kỳ
Thực hiện được các công việc này rồi , bước tiếp theo của công ty là tăng cường chất lượng phục vụ khách hàng . Có hệ thống mạng lưới với phương tiện hiện đại , muốn khai thác mọi tiềm năng và mở rộng thị trường. Công ty cần có biện pháp phù hợp nhằm thu hút khách hàng . Chất lượng phục vụ là một trong những yếu quyết định hiệu quả hoạt động tiêu thụ của Công ty . Chất lượng phục vụ phụ thuộc vào năng lực năng lực của nhân viên bán hàng . Điều này hết sức quan trọng là bởi vì những điều mà chúng ta cần biết như sau
Thứ nhất : Nhờ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên nếu nhân viên bán hàng có phong cách giao tiếp thích hợp , hãy độ chân tình có khả năng tăng cường được sự hiểu biết , tin cậy lẫn nhau giữa Công ty và khách hàng .
Thứ hai : Nhân viên bán hàng là người trao đổi trực tiếp với khách hàng nên qua đó có thể mỗi bên có thể quan sát thái độ và đặc điểm nhau để điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho phù hợp
Thứ ba : Qua tiếp xúc với khách hàng có thể thu nhập những thông tin phản hồi từ phía khách hàng
Đồng thời với việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng công tác thu nhập các thông tin tù phía khách hàng cần được coi trọng . Luôn coi thu hút thêm một khách hàng là một thành công một bước trong công tác phát triển thị trường của mình
Kết luận
Trong hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường điều quan trọng và trở nên cấp thiết đối với doanh nghiệp là làm thế nào để có thể tiêu thụ được sản phẩm của mình , làm gì để có thể thu hút khách hàng hơn nữa , đứng trước những câu hổi đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm ra các biện pháp thích hợp để sự nghiệp kinh doanh của mình có thể tiến xa hơn .
Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đang là vấn đề bức xúc nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng tới . Thực tế cho thấy rằng doanh nghiệp nào có chiến lược sản phẩm thị trường hợp lý , có các biện pháp khai thác tốt nhất các cơ hội của thị trường thì doanh nghiệp đó sẽ thành công . Ngược lại doanh nghiệp nào khôngtìm hiểu đúng nhu cầu thị trường thì sẽ gặp phải khó khăn trên con đường kinh doanh của mình và doanh nghiệp đó đang đứng trên bờ vực phá sản là điều tất nhiên
Có thể đưa ra đây nhận định : sự nghiệp , kinh doanh của doanh nghiệp là thành công nhưng thất bại, nó gắn liền với việc doanh nghiệo đó có biện pháp khai thác tốt các cơ hội của thị trường hay không ?
Trong luận văn đã sử dụng các công cụ kinh tế học cơ bản các mô hình kinh tế để phân tích đánh giá như : Mô hình kinh tế học của Michael Porter, ma trận Swot ... từ đó đã phân tích được thực trạng kinh doanh của Công ty tìm ra , đánh giá , xác định được đâu là điểm mạnh , điểm yếu những cơ hội và nguy cơ của Công ty . Từ đó đưa ra các biện pháp , các giải pháp nhằm khắc phục những nhược điểm và pháp huy ưu điểm của Công ty . Với ý nghĩa đó , bài tiểu luận này , momg muốn đưa ra những nhận xét và những phương pháp có thể là chưa thật chính xác , song hy vọng nó có thể giúp cho chính bản thân sinh viên có thể bổ trợ cho những kiến thức của mình.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- A0608.doc