Đề tài Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT Phong Thổ -Phong Thổ - Lai Châu trong giai đoạn hiện nay

Tập thể sư phạm nhà trường là lực lượng nòng cốt quyết định chất lượng giáo dục, có nhiệm vụ to lớn trong việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, lao động sư phạm của người giáo viên là một loại hình lao động đặc thù vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật, phương tiện lao động là nhân cách của người thầy cùng với thiết bị dạy học. Trong đó nhân cách của người thầy đóng vai trò quan trọng nhất, là những người truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến thế hệ trẻ, đến với quần chúng nhân dân.Do đó nhà trường phải quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chính trị tư tưởng, chăm lo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong nhà trường. Vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập nghiên cứu kĩ các nghị quyết của Đảng và chỉ thị năm học của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các văn bản, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học để từ đó cán bộ giáo viên có những định hướng trong từng công việc cụ thể của mình ; mời cấp uỷ chính quyền địa phương nói chuyện về lịch sử địa phương và tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương trước kia và trong những năm gần đây để giúp cho cán bộ giáo viên hiểu biết về tình hình mọi mặt của địa phương nơi mình đang sống và làm việc, đặc biệt là tập tục của địa phương để có những phương thức giáo dục riêng cho học sinh vùng cao. Đồng thời chăm lo cho công tác quản lý xây dựng Đảng và các đoàn thể trong nhà trường có như vậy mới phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo trong nhà trường.

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1886 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT Phong Thổ -Phong Thổ - Lai Châu trong giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hít với nhau. Khi thực hiện chức năng này giáo viên chủ nhiệm cần tham khảo ý kiến của các lực lượng tham gia trong quá trình giáo dục để có hiệu quả. 1.1.3. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm Với các chức năng nêu trên, người giáo viên chủ nhiệm lớp có một số nhiệm vụ đối với công tác chủ nhiệm và hoàn thiện trình độ nhân cách bản thân để trở thành một nhà sư phạm: a. Nắm vững mục tiêu giáo dục của cấp học, chương trình giáo dục dạy học của trường phổ thông trung học vì nó là cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp chủ nhiệm, có khả năng thực thi chương trình và đảm bảo hiệu quả giáo dục của các văn bản cần thiết. + Chỉ thị năm học, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học. + Kế hoạch năm học của nhà trường. + Một số văn bản hướng dẫn công tác liên quan đến vấn đề giáo dục, dạy học: thu học phí, khen thưởng, kỷ luật… b. Nắm vững cơ cấu tổ chức của nhà trường + Tổ chức phân công của Ban giám hiệu. + Cơ cấu tổ chức chi bộ, đoàn thanh niên, hội cha mẹ học sinh. + Đội ngũ giáo viên, các tổ chuyên môn, giáo viên phụ trách từng mặt: văn nghệ, thể thao, số giáo viên dạy ở lớp chủ nhiệm. Việc quan trọng là hiểu từng giáo viên bộ môn tham gia giảng dạy ở lớp: hoàn cảnh, trình độ năng lực, tính cách để thiết lập mối quan hệ trong giáo dục. c. Tiếp cận học sinh lớp chủ nhiệm, nghiên cứu và phân tích mọi đặc điểm của đối tượng trong lớp và các yếu tố tác động đến học sinh: đặc điểm tâm lý, nhân cách, năng lực của mỗi em, hoàn cảnh gia đình và sự quan tâm của gia đình đối với con em .Đây là nhiệm vụ quan trọng của công tác chủ nhiệm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh .Để thực hiện nhiệm vụ này người giáo viên chủ nhiệm phải có nhiều phương pháp và năng lực sư phạm. d. Để làm tốt công tác chủ nhiệm người giáo viên chủ nhiệm phải tự hoàn thiện về phẩm chất, nhân cách: yêu nghề thương yêu học sinh, có bản lĩnh chính trị kịp thời nắm bắt các thông tin thời sự trong và ngoài nước. e. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp là không ngừng học tập chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp tổ chức giáo dục dạy học góp phần nâng cao giáo dục toàn diện ở nhà trường phổ thông. Trước những thực tế của xã hội đòi hỏi người giáo viên phải tự vượt lên để tự hoàn thiện về mọi mặt và cần bồi dưỡng thường xuyên về một số nội dung: + Luôn cập nhật những tri thức mới và khả năng vận dụng tri thức khoa học đang giảng dạy vào cuộc sống. + Coi tri thức khoa học là những công cụ để thực hiện các chức năng nhiệm vụ của người giáo viên. + Những tri thức về khoa học có tính phương pháp luận như triết học, phương pháp tiếp cận các vấn đề về tự nhiên, xã hội. + Những hiểu biết về khoa học, xã hội và nhân văn, tri thức lịch sử, văn hoá, pháp luật, tâm lý học. + Học tập bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm: lý luận giáo dục, lý luận dạy học, nắm vững phương pháp giáo dục cá nhân và giáo dục tập thể. + Nắm vững ba giai đoạn phát triển của tập thể và năm đặc điểm của tập thể để lựa chọn chương trình xây dựng tập thể học sinh tự quản. + Giáo viên chủ nhiệm cần phải có một số năng lực, tính cách để làm tốt công tác chủ nhiệm (bình tĩnh, kiềm chế, trung thực, uy tín, tự trọng) có năng lực sư phạm và nhạy cảm sư phạm, tiếp cận đối tượng, biết đối xử cá biệt hoá, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá hiệu quả hoạt động, cảm hoá, thuyết phục, tự hoàn thiện, sáng tạo. g. Giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức liên kết các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thống nhất tác động thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm. 1.1.4. Quản lý trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học Bản chất của quản lý trường phổ thông là quản lý quá trình giáo dục toàn diện. Trong đó quản lý giáo dục (hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường và ngoài xã hội) là quản lý hệ thống toàn vẹn bao gồm các nhân tố cơ bản: mục đích, nhiệm vụ giáo dục, nội dung giáo dục của giáo viên và các hoạt động của mỗi cá nhân học sinh, tập thể học sinh, các phương pháp phương tiện giáo dục, các hình thức giáo dục, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục. Quản lý quá trình giáo dục thông qua việc chỉ đạo giáo viên, thực hiện chức năng tổng hợp: phát triển nhân cách, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, quản lý quá trình giáo dục phải định hướng chủ yếu vào sự phát triển mọi năng lực tiềm ẩn của con người, hiểu biết các quy luật đời sống, phát triển các kỹ năng lao động trí tuệ, thái độ và tính tích cực xã hội, phát triển mọi tài năng của con người. Đồng thời nó đặt nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhân cách, giá trị đạo đức, thẩm mỹ các giá trị văn hoá, tinh thần và thể lực của học sinh. Trong quản lý giáo dục, hệ thống chương trình giáo dục tổng thể có tính ổn định lâu dài được quy tụ ở những yếu tố sau: + Quán triệt mục tiêu, kế hoạch công tác, nội dung chương trình, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục ngoài giờ lên lớp trong và ngoài nhà trường. + Xây dựng các điều kiện cần thiết và khả thi: nhân lực (đội ngũ giáo viên, đoàn thanh niên…) vật lực (trường lớp, sân chơi bãi tập, cơ sở vật chất) tài lực. + Xây dựng và thực hiện nề nếp, kỷ cương giáo dục trong nhà trường. + Tổ chức chỉ đạo các chương trình hoạt động giáo dục của thầy và trò. + Tổ chức đánh giá kết quả và hiệu quả giáo dục. Tất cả các yếu tố đó không tách rời nhau mà tạo thành hệ thống tương đối hoàn chỉnh và có hiệu lực trong quản lý giáo dục, chúng đặt cơ sở cho việc tìm các giải pháp quản lý quá trình giáo dục trong nhà trường. 1.2. Cơ sở pháp lý của việc quản lý trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp trong trường trung học phổ thông - Điều 35, 66 của Hiến pháp năm 1992 đã sửa đổi. - Luật Giáo dục 2005 - Điều lệ trường phổ thông mà chủ yếu là: + Điều 17 về nhiệm vụ, quyền hạn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. + Điều 29 Mục 2 về nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm. + Điều 30 Mục 2 về quyền của giáo viên chủ nhiệm. + Điều 36 nhiệm vụ của học sinh trung học. + Điều 37 quyền của học sinh trung học. + Dựa vào nghị quyết TW II khoá VIII, nghị quyết đại hội Đảng khoá IX và kết luận hội nghị TW 6 khoá IX. Chương 2 Thực trạng của công tác quản lý trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm của trường THPT Phong Thổ – lai châu 2.1. Khái quát tình hình kinh tế xã hội của huyện Phong Thổ: Phong Thổ là một huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu ,cách TX Lai Châu 30 km bởi dãy đèo Hồng Thu Mán. Địa hình bị chia cắt nhiều bởi núi cao và khe sâu, giao thông đi lại khó khăn .Đây là một huyện thuần nông , sản xuất theo hướng tự cung tự cấp, kinh tế -văn hoá -xã hội chậm phát triển. Tuy mới được thành lập hơn 5 năm song được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hầu hết các xã trong huyện đã có đường ô tô đến trung tâm, các trường học, bệnh viện đã được đầu tư xây dựng, một số khu vực đã có điện lưới quốc gia làm thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện, nhân dân tin Đảng và Chính phủ. Tuy nhiên do là địa bàn thuần nông, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp ,việc áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất rất hạn chế, mức thu nhập bình quân đầu người/năm còn thấp ,tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao ảnh hưởng rất lớn đến công tác giáo dục của nhà trường và việc học tập của các em học sinh. 2.2. Một số kết quả đạt được trong việc quản lý trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm của trường THPT Phong Thổ: Trường THPT Phong Thổ - Lai Châu thành lập ngày 28/7/2003 đặt tại trung tâm Thị trấn huyện Phong Thổ. Năm học đầu tiên (2003-2004 ) toàn trường có 6 lớp 10 = 223 học sinh .Năm học 2006-2007 trường được tách làm hai trường là THPT Phong Thổ và THPT Mường So.Qua 5 năm hoạt động , đến nay trường THPT Phong Thổ gồm 12 lớp (5 lớp 10 với 168 học sinh; 4 lớp 11 với 144 học sinh; 3 lớp 12 với 74 học sinh),tổng số cán bộ viên chức là 41 đồng chí.Mặc dù cơ sở vật chất ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, giáo viên tập huấn không đồng bộ ,chất lượng thấp …Song được sự quan tâm của cấp uỷ chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của ngành , nhà trường đã thu được một số kết quả đáng phấn khởi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, tạo được niềm tin với nhân dân, các dân tộc trong huyện. Đội ngũ giáo viên của trường gồm 31 đồng chí. Tập thể sư phạm nhà trường hầu hết là mới ra trường ,tuổi đời còn trẻ, từ miền xuôi lên công tác ,tâm huyết với sự nghiệp trồng người , sẵn sàng đóng góp sức lực và trí tuệ vào sự phát triển của nhà trường. Năm học 2006-2007 nhà trường đã được đầu tư xây dựng một dãy nhà học 2 tầng 12 phòng học, 1 nhà công vụ cho giáo viên và một số công trình phụ trợ khác như hệ thống điện, nước sinh hoạt. Năm học 2007-2008, trường tiếp tục cùng hội cha mẹ học sinh dựng một dãy nhà bán trú gồm 5 gian nhà ở dành cho học sinh nhà xa , có hoàn cảnh gia đình khó khăn…có thể ở nội trú trong trường. Năm học 2006-2007, trường có 3/14 tập thể học sinh đạt danh hiệu lớp tiên tiến, 43/496 học sinh tiên tiến, 3 học sinh giỏi toàn diện,6 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 tổ chuyên môn đạt tập thể lao động tiên tiến đã được Sở Giáo dục - Đào tạo Lai Châu công nhận, trong đó có 10 đồng chí giáo viên được giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tặng giấy khen. Năm học 2007-2008 trường có 15 lớp với 46 học sinh tiên tiến, 02 học sinh giỏi toàn diện, 2 học sinh giỏi cấp tỉnh, 8 CBGV đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Ngay trong nửa đầu học kì I năm học 2008-2009,trường có 03 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh và có 01 đồng chí đạt giải. Song song với phong trào thi đua dạy tốt, học tốt nhà trường và đoàn thanh nhiên đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tập thể tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh như giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao giữa các lớp và giữa các trường với nhau nhân dịp kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt theo chủ đề: - Trao đổi phương pháp học tập các bộ môn. - Tìm hiểu về luật giao thông. - Sáng tác tiểu phẩm và biểu diễn tiểu phẩm về phòng chống ma tuý, sức khoẻ sinh sản vị thành niên, bài trừ các tập tục lạc hậu của địa phương (đẻ nhiều ; không cho con gái đi học, xây dựng gia đình sớm…). - Tổ chức các hoạt động tìm hiểu truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam và các hoạt động khác chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 20/10; 8/3; 20/11; 19/5; 3/2;26/3. Về văn nghệ: Đoàn thanh niên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ choc các hoạt động văn nghệ : Thi tìm hiểu Sức khỏe sinh sản vị thành niên, tiếng hát tuổi hồng ; thi Phòng chống Ma túy , tìm hiểu về Bảo hiểm xã hội, thi Kể chuyện về Bác Hồ, hành trình theo dấu chân Bác….phát triển bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ, đẩy mạnh phong trào văn nghệ trong nhà trường. Tổ chức cho học sinh và giáo viên tham gia giao lưu văn nghệ do huyện tổ chức nhân kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm và các đại hội cấp uỷ chính quyền địa phương .Nhiều tiết mục của tập thể và cá nhân học sinh đã được ban tổ chức đánh giá rất cao.Trong các hội diễn do Ngành tổ chức (cho giáo viên và học sinh) trường THPT Phong Thổ luôn đứng tốp đầu. Về thể thao: Xây dựng kế hoạch tập luyện cụ thể với phương châm khoẻ để ngày mai lập nghiệp, khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ, rèn luyện tinh thần kỉ luật, tính đồng đội trong phong trào thể dục thể thao, tổ chức cho các em tham gia các giải thể thao lớn do huyện, tỉnh tổ chức để các em có điều kiện giao lưu, cọ sát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu để nâng cao thành tích. Trong hội thao do Ngành giáo dục tổ chức hàng năm , các thầy cô cũng như các em học sinh trong trường đều giành nhiều giải cao: giải nhất bóng chuyền nam; giải ba bóng chuyền nữ; giải ba chạy việt giã, giải nhì bóng bàn đôi nam nữ phối hợp… Có kết quả trên là do sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Trong đó người giáo viên chủ nhiệm đóng một vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo và tổ chức các hoạt động của học sinh. Thông qua việc tổ chức các hoạt động tập thể và vai trò chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm được thể hiện rõ rệt và cũng qua hoạt động tập thể người giáo viên chủ nhiệm hiểu rõ hơn tình cảm, ý thức, thái độ của học sinh để đánh giá các em một cách chính xác về hạnh kiểm học sinh và có tác dụng giáo dục. Từ những hoạt động thực tế người giáo viên chủ nhiệm biết được khả năng vận dụng kiến thức của học sinh và năng khiếu của học sinh, tăng thêm kinh nghiệm trong quản lý lớp tổ chức và xây dựng tập thể học sinh tự quản. 2.3. Một số tồn tại trong việc quản lý trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường THPT Phong Thổ –Phong Thổ - Lai Châu. Để có một giải pháp đúng trước hết chúng ta phải đánh giá một cách thẳng thắn những tồn tại của công tác này. Trên cơ sở phân tích đánh giá một cách khách quan thực trạng công tác quản lý giáo viên chủ nhiệm tôi tự nhận thấy công tác quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trường tôi còn những tồn tại sau đây: - Ban giám hiệu nhà trường chưa nhận thức đúng vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường , chủ yếu là lo cho việc nâng cao chất lượng dạy học và thi tốt nghiệp, chưa có tiêu chuẩn thi đua cho giáo viên chủ nhiệm. - Việc lập kế hoạch chỉ đạo cho việc quản lý trình độ giáo viên chủ nhiệm chưa được cụ thể, ít được bàn bạc và đóng góp ý kiến trước khi triển khai thực hiện kế hoạch. -Đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm tập trung chủ yếu vào những giáo viên có cơ số tiết/tuần cao như giáo viên Toán, Lý, Hóa…trong khi đó đội ngũ này còn chưa đủ.Do đó việc phân công giáo viên làm công tác chủ nhiệm cho phù hợp với định mức giờ lao động cũng gặp nhiều trở ngại (người dạy nhiều tiết vẫn làm chủ nhiệm trong khi đó vẫn có giáo viên dạy chưa đủ số tiết tiêu chuẩn …). - Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết giáo viên chủ nhiệm không nắm được vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của mình.Chất lượng buổi sinh hoạt định kì chưa cao,mang nhiều tính hình thức. Giáo viên chủ nhiệm hầu hết chưa tổ chức cho học sinh hoạt động tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp. -Sự kết hợp và hợp tác của giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn các đoàn thể trong trường, phụ huynh học sinh trong các hoạt động giáo dục chưa được thường xuyên, kịp thời. -Nhà trường chưa đặt ra những chuẩn mực để kiểm tra đánh giá đối với công tác chủ nhiệm lớp. - Chưa phối hợp tốt các phương pháp quản lý nhà trường để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chủ nhiệm. Trên cơ sở phân tích các thực trạng chúng tôi nhận thấy có bốn vấn đề đặt ra trong việc quản lý nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ,cụ thể: - Tổ chức nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường. - Xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. - Quản lý hoạt động sư phạm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, học sinh và tập thể học sinh. - Tạo động lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Chương 3 Một số biện pháp nhằm nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT Phong Thổ tỉnh lai Châu Để nâng cao chất lượng giáo dục người làm công tác quản lý giáo dục phải nghiên cứu về cơ sở lí luận, về quản lý giáo dục và quản lý quá trình giáo dục, các quan điểm của Đảng về chiến lược phát triển giáo dục. Qua thực tế tìm hiểu và nghiên cứu quá trình giáo dục toàn diện học sinh vùng cao nói chung và trường THPT Phong Thổ - Lai Châu nói riêng,tôi mạnh dạn đề xuất một số những giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm như sau: 3.1. Tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức và chính trị, tư tưởng cho cán bộ giáo viên trong nhà trường. 3.1.1. Tổ chức cho giáo viên học tập, nắm bắt các chủ trương của Đảng, của Nhà nước về giáo dục đào tạo. Tập thể sư phạm nhà trường là lực lượng nòng cốt quyết định chất lượng giáo dục, có nhiệm vụ to lớn trong việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, lao động sư phạm của người giáo viên là một loại hình lao động đặc thù vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật, phương tiện lao động là nhân cách của người thầy cùng với thiết bị dạy học. Trong đó nhân cách của người thầy đóng vai trò quan trọng nhất, là những người truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến thế hệ trẻ, đến với quần chúng nhân dân.Do đó nhà trường phải quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chính trị tư tưởng, chăm lo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong nhà trường. Vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập nghiên cứu kĩ các nghị quyết của Đảng và chỉ thị năm học của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các văn bản, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học để từ đó cán bộ giáo viên có những định hướng trong từng công việc cụ thể của mình ; mời cấp uỷ chính quyền địa phương nói chuyện về lịch sử địa phương và tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương trước kia và trong những năm gần đây để giúp cho cán bộ giáo viên hiểu biết về tình hình mọi mặt của địa phương nơi mình đang sống và làm việc, đặc biệt là tập tục của địa phương để có những phương thức giáo dục riêng cho học sinh vùng cao. Đồng thời chăm lo cho công tác quản lý xây dựng Đảng và các đoàn thể trong nhà trường có như vậy mới phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo trong nhà trường. 3.1.2. Tổ chức thực hiện tốt các văn bản có tính pháp quy của Nhà nước về công tác giáo dục, hưởng ứng các chủ trương, các phong trào do ngành phát động. + Phải tăng cường công tác pháp chế trong nhà trường, nhà trường có một hành lang pháp lí đầy đủ để thực hiện công tác chỉ đạo và quản lý để cho mỗi cán bộ giáo viên biết được công việc tổ chức và cá nhân phải làm gì, không được làm gì và làm đến đâu. Các văn bản có tính pháp quy của Nhà nước phải được tuân thủ. Tạo mọi điều kiện cho giáo viên luôn được tiếp cận với các nội dung cơ bản của những văn bản này và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chế định của văn bản trong các hoạt động giáo dục cảu giáo viên cụ thể là đối với công tác chủ nhiệm lớp người giáo viên chủ nhiệm có những chức năng nhiệm vụ sau: * Chức năng: - Giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chính trong việc hình thành nhân cách học sinh trong lớp. - Tổ chức quản lý và điều phối các hoạt động giáo dục của lớp. -Giáo viên chủ nhiệm là cố vấn, chỉ đạo hoạt động của lớp, cho đoàn và hội cha mẹ học sinh. * Nhiệm vụ của công tác chủ nhiệm. - Tìm hiểu và nắm vững từng học sinh để có biện pháp giáo dục thích hợp. - Tổ chức các hoạt động học tập, sinh hoạt rèn luyện đạo đức. - Tham mưu và cố vấn cho học tập thể trở thành tập thể học sinh tự quản. - Chủ đạo trong việc kết hợp các lực lượng giáo dục . -Nắm chắc danh sách đoàn viên, các kế hoạch công tác của chi đoàn, phối hợp với cha mẹ học sinh để giáo dục đạo đức và tổ chức học tập thông qua trao đổi trực tiếp hoặc qua sổ liên lạc gia đình. -Nhận định, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kì và cuối năm học, đề nghị khen thưởng, kỉ luật học sinh, danh sách học sinh lên lớp, ở lại, thi lại, rèn luyện về hạnh kiểm trong hè... + Giáo viên phải có nhận thức đúng về các chủ trương và các phong trào do ngành phát động. Muốn vậy người giáo viên phải được tìm hiểu, bàn bạc và trao đổi để nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của từng chủ trương, từng phong trào đã và đang phát động như phong trào xanh sạch đẹp, kỉ cương tình thương trách nhiệm, thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi, giỏi việc trường, việc nhà. +Từ các phong trào tạo bầu không khí sư phạm trong nhà trường, thông qua các phong trào giáo viên đã rút ra kinh nghiệm cho bản thân, phát huy những mặt mạnh, khắc phục tồn tại yếu kém và cũng là cơ hội để giáo viên chủ nhiệm trẻ hạn chế những mặt chưa làm được. 3.1.3. Giáo dục tư tưởng, đạo đức cho giáo viên và học sinh. + Thông qua các hoạt động theo chủ đề, giáo dục truyền thống địa phương làm cho mọi thành viên trong nhà trường hiểu được vị trí, vai trò, mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường qua đó xác định trách nhiệm trong công tác giáo dục. + Với giáo viên chủ nhiệm đây là điều kiện để tìm hiểu, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch công tác chủ nhiệm, giáo dục học sinh, xây dựng tập thể lớp đoàn kết thống nhất trên cơ sở hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, thực hiện mục đích hình thành và phát triển nhân cách học sinh. + Tổ chức tốt các hoạt động kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm: ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục (15/10) nhằm giáo dục học sinh động cơ, thái độ học tập, trao đổi phương pháp học tập, phấn đấu trở thành học sinh giỏi; ngày nhà giáo Việt Nam 20/10 giáo dục lòng biết ơn kính yêu các thầy cô giáo, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam, ngày thành lập Đảng 3/2, ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.... bằng nhiều hình thức mít tinh, toạ đàm,các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. + Mời các vị lãnh đạo, cao niên nói chuyện về truyền thống lịch sử địa phương để thầy trò nhà trường gắn bó hơn và có trách nhiệm giữ gìn phát triển truyền thống đó. Đặc biệt để cho các em học sinh thấy được sự khó khăn vất vả của đồng bào vùng cao để từ đó các em phải biết tự mình vượt qua khó khăn để đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện đạo đức, sau này là những người có ích cho xã hội. + Xây dựng mối đoàn kết và bầu không khí dân chủ thực sự, môi trường giáo dục lành mạnh tạo nên chất lượng giáo dục toàn diện. Để làm tốt các hoạt động trên người quản lý cần khéo léo, tế nhị, mềm dẻo, kiên trì, tránh áp đặt mệnh lệnh một cách cứng nhắc, vận dụng phương pháp thuyết phục, động viên, nêu gương điển hình. Đẩy mạnh dân chủ hoá nhà trường, kết hợp hài hoà lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể và lợi ích xã hội. Tạo điều kiện hình thành một môi trường văn hoá, chính trị, học tập trong nhà trường, đây là tiền đề để tiến hành hoạt động giáo dục toàn diện trong nhà trường có chất lượng và hiệu quả. 3.2. Xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm phải được xây dựng và phát triển để xứng đáng là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong công cuộc đổi mới sự nghiệp giáo dục thì phải hết sức coi trọng công tác xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. 3.2.1. Xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp có chất lượng đủ sức thực hiện mục tiêu và kế hoạch của nhà trường. Trên cơ sở kế hoạch năm học và tình hình thực tế nhà trường cần có sự lựa chọn đội ngũ giáo viên chủ nhiệm theo các tiêu chuẩn sau: + Có năng lực chuyên môn tốt. + Có khả năng tổ chức các hoạt động tập thể. + Có khả năng giáo dục, thuyết phục học sinh. + Nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, thương yêu học sinh, hiểu được tập tục tập quán địa phương ,có khả năng giao tiếp bằng tiếng địa phương. + Được học sinh tin yêu và kính trọng. + Hiểu được tâm lí lứa tuổi học sinh. Trên cơ sở đó hiệu trưởng dự kiến phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp và đưa ra hội đồng giáo dục nhà trường thảo luận sau đó quyết định giáo viên chủ nhiệm các lớp. Khi phân công cần tránh giáo viên có vấn đề về đạo đức lối sống, gia đình kinh tế khó khăn, sức khoẻ yếu, bất hạnh rủi ro trong cuộc sống. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm phải được đánh giá thường xuyên qua các buổi sinh hoạt lớp hàng tuần, qua hoạt động tập thể của lớp, qua thông tin từ học sinh, giáo viên, đoàn thanh niên và hội cha mẹ học sinh. Từ đó người quản lý có cơ sở để phân tích những mặt đã làm được, chưa làm được giúp cho mỗi giáo viên chủ nhiệm tự hoàn thiện mình, vươn lên, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi. 3.2.2. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên khuyến khích tự học và tự bồi dưỡng. Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, việc tự học, tự bồi dưỡng có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng nghề nghiệp, đối với sự phát triển những phẩm chất, năng lực sư phạm của người thầy. Tự học, tự bồi dưỡng là sự phát huy cao nhất vai trò chủ thể của giáo viên trong quá trình cập nhật kiến thức và kĩ năng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nghề nghiệp giáo dục. + Nhà trường phải tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có thời gian tự học, tự bồi dưỡng, cắt bỏ những cuộc họp không cần thiết, tăng cường các buổi trao đổi kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp: lập kế hoạch chủ nhiệm, xây dựng chương trình hoạt động công tác chủ nhiệm lớp, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của tập thể lớp, phương pháp quan sát và đánh giá học sinh, phương pháp tìm hiểu tâm sinh lí học sinh, phương pháp giáo dục học sinh cá biệt... + Người quản lý phải thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ công tác chủ nhiệm cho giáo viên như phương pháp xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động của tập thể lớp, cách phân tích sư phạm, cách đánh giá học sinh đặc biệt đối với học sinh vùng cao sao cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế của địa phương. + Chỉ đạo cho thư viện nhà trường luôn cập nhật các thông tin hàng ngày về giáo dục. Mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm có một giờ học đọc sách báo tại thư viện. Khuyến khích giáo viên chủ nhiệm có thành tích trong công tác chủ nhiệm viết sáng kiến kinh nghiệm để phổ biến một số kinh nghiệm đã làm thành công qua đó cũng thấy được những yếu kém tồn tại cần phải khắc phục. + Tổ chức các buổi sinh hoạt để giáo viên trình bày những thu hoạch về việc tự bồi dưỡng nghiệp vụ sư

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDownload sáng kiến kinh nghiệm, tiểu luận kết thúc khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên-quản lý giáo dục- Một số biện pháp (3).doc