Đề tài Một số chiến lược kinh doanh của ngân hàng Donga Bank

GDP đạt 8.17%,sản xuất công nghiệp tăng 17%.

xuất khẩu tăng trưởng cao tăng 22% so với năm 2005 đạt 36,9 tỷ USD.

tổng mức vốn hoá toàn thị truờng chứng khoán đạt 220000 tỷ đồng.

VN gia nhập WTO và tổ chức thành công hội nghị APEC.

Năm 2006 đánh dấu sự phảt triển vượt bậc của ngành ngân hàng VN.

Các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với ngân hàng trong nước, ngân hàng nước ngoài mà còn fải cạnh tranh với những đối thủ khác ngành đang lấn sang lĩnh vực ngân hàng.

Tổng vốn huy động của Đông á cuối năm 2006 đạt 10 109 tỷ đồng

 

ppt44 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3406 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số chiến lược kinh doanh của ngân hàng Donga Bank, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Design by:3T ĐỀ TÀI:MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG DONGA BANK Nhóm TH:nhóm 5 GVHD:PHẠM THANH HÙNG Design by:3T NỘI DUNG ĐỀ TÀI 5 SƠ LƯỢC LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PT CỦA NH ĐÔNG Á CÁC THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ CỦA DONGA GĐ 2006–2010 VÀ PT MÔ HÌNH SWOT Design by:3T A: SƠ LƯỢC LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á Design by:3T LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN Design by:3T LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á Tên ngân hàng : Ngân hàng TMCP Đông Á Tên giao dịch : DONG A COMMERCIAL JOINT STOCK BANK Tên viết tắt : EAB Vốn điều lệ : Vốn điều lệ tăng 22.500%, từ 20 tỷ đồng lên 4.500 tỷ đồng Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) được thành lập vào ngày 01/07/1992, với số vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Qua hơn 18 năm hoạt động, DongA Bank đã khẳng định là một trong những ngân hàng cổ phần phát triển hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là ngân hàng đi đầu trong việc triển khai các dịch vụ ngân hàng hiện đại, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho cuộc sống hàng ngày. Design by:3T Hội sở chính: 130 Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận Phú Nhuận, Tp.Hồ Chí Minh, Việt Nam  Điện thoại: (+84.8) 3995 1483 - 3995 1484  Fax: (+84.8) 3995 1603 - 3995 1614  E-mail: 1900545464@dongabank.com.vn  Website: www.dongabank.com.vn Design by:3T Trụ sở tại daklak Trụ sở chính :9 Phan Chu Trinh – TPBMT ĐT: 05003858169 Email: 1900545464@dongabank.com.vn Design by:3T Ngoài ra tại daklak còn có 1 số phòng giao dịch của Đông Á tại các huyện như sau: NHDA – Phòng giao dịch Eakar – địa chỉ : 2B Trần Hưng Đạo, TT Eakar, H Eakar, Daklak. NHDA – Phòng Giao dịch Buôn Hồ - địa chỉ : 08 Hùng Vương, QL 14, Khối 13, TT Buôn Hồ, H.KrôngBuk, Daklak NHDA – Phòng giao dịch Huyện Ea H’leo – địa chỉ : 365 Giải Phóng, Ea H’leo, Daklak NHDA – Phòng Giao dịchCư M’gar địa chỉ : tỉnh lộ 8, tổ DP 3, TT. Quang Phú, H. Cư M’gar,Daklak NHDA – Phòng Giao dịch Phước An – địa chỉ: 251 giải phóng, tt phước an huyện Krông Pack,Daklak Design by:3T BiỂU TRƯNG THƯƠNG HiỆU CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á Với hình ảnh logo mới, ba giá trị nổi bật mà DongA Bank mong muốn đem đến cho khách hàng và đối tác là “không ngừng sáng tạo”, “thân thiện” và “đáng tin cậy”. Đồng thời, logo mới của DongA Bank cũng thể hiện định hướng đa dạng hóa hoạt động, chủ động hội nhập và cam kết xây dưng một Ngân hàng đa năng – một Tập đoàn tài chính vững mạnh với tập thể cán bộ nhân viên không ngừng sáng tạo nhằm mang lại những giá trị thiết thực cho cuộc sống. Khẩu hiệu của Ngân hàng Đông Á là : “Người bạn đồng hành tin cậy” Design by:3T CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á Design by:3T Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 6 (2007-2010) Design by:3T Ban Tổng giám đốc của Ngân hàng Đông Á Design by:3T Tầm nhìn Sứ mệnh giá trị cốt lõi DONGA BANK Design by:3T Tầm nhìn DONGA BANK luôn phấn đấu Trở thành Ngân hàng bán lẻ tốt nhất và hướng đến mô hình tập đoàn tài chính đa năng, hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Design by:3T Sứ mệnh DONGA BANK Chinh phục niềm tin khách hàng, đối tác và cổ đông bằng việc tiên phong cung cấp các giải pháp và dịch vụ tài chính – ngân hàng hiện đại, thân thiện, đáng tin cậy cho mọi người dân Việt Nam Design by:3T Giá trị cốt lõi “Ngân hàng Đông Á – Người bạn đồng hành tin cậy” : DONGA BANK xác định giá trị cốt lõi của Ngân hàng Đông Á chính là Uy tín – Sáng tạo – Chuyên nghiệp – Cởi mở - Đoàn kết – Hài hòa các lợi ích. Design by:3T B:PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH GIAI ĐOẠN 2006 – 2010 1.Nền kinh tế 2006 2.Chiến lược “ HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN” năm2007 3.Chiến lược “MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG” năm 2010 4.Phân tích theo mô hình SWOT Design by:3T I.Tinh hình kinh tế tài chính năm 2006 GDP đạt 8.17%,sản xuất công nghiệp tăng 17%. xuất khẩu tăng trưởng cao tăng 22% so với năm 2005 đạt 36,9 tỷ USD. tổng mức vốn hoá toàn thị truờng chứng khoán đạt 220000 tỷ đồng. VN gia nhập WTO và tổ chức thành công hội nghị APEC. Năm 2006 đánh dấu sự phảt triển vượt bậc của ngành ngân hàng VN. Các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với ngân hàng trong nước, ngân hàng nước ngoài mà còn fải cạnh tranh với những đối thủ khác ngành đang lấn sang lĩnh vực ngân hàng. Tổng vốn huy động của Đông á cuối năm 2006 đạt 10 109 tỷ đồng Design by:3T II.Năm 2007 vs các chiến lược Định hướng xây dựng Đông Á thành một tập đoàn tài chính mạnh trên thị trường VN. Design by:3T 1. Chiến lược tăng trưởng tập trung: Đông Á Bank xác định khách hàng Doanh nghiệp nhỏ và vừa là khách hàng trọng tâm. Chiến lược phát triển sản phẩm:thiết lập các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp lớn. Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng Dịch vụ duy nhất trên thị trường như đổi ngoại tệ,gửi tiết kiệm, mua vàng trực tiếp trên gold ATM, cung ứng dịch vụ ATM lưu động Chiến lược phát triển thị trường: Tập trung phát triển mạnh mẽ khối lượng khách hàng cá nhân tại Việt Nam. Trong 15 năm qua, Đông Á đã chứng minh vai trò của một người bạn đường tin cậy của khách hàng và đối tác. Sau 15 năm, đến nay Đông Á và Cty thành viên đã có mặt tại hơn 30 tỉnh, thành phố với 80 chi nhánh, phòng giao dịch và tính đến cuối năm nay sẽ có mặt tại hơn 50 tỉnh thành trên cả nước. Design by:3T 1.Chiến lược tăng trưởng tập trung Ngân hàng Đông Á xác định mình qua hình ảnh một "Người bạn đồng hành tin cậy", luôn song hành cùng khách hàng vững bước trên con đường hội nhập. Ba giá trị nổi bật mà ngân hàng mong muốn đem đến cho khách hàng và các đối tác là "Không ngừng sáng tạo", "Thân thiện", và "Đáng tin cậy". Design by:3T DONGA BANK NH tiên phong trong các sp và dvụ mới. thấu hiểu các nhu cầu thiết yếu và rất riêng của khách hàng để đáp ứng sản phẩm, dịch vụ ấn tượng như: vay 24p các loại thẻ liên kết tiết kiệm với lãi suất hấp dẫn thủ tục nhanh chóng, vay mua nha, vay du học… .Đồng hành cùng doanh nghiệp trong xu thế hội nhập và phát triển triển khai các hoạt động chăm sóc khách hàng cùng doanh nghiệp. Những chính sách hợp lý để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiêp. Design by:3T 2. Chiến lược đa dạng hoá đồng tâm Chiến lược "Hội nhập và Phát triển" của Ngân hàng Đông Á xác định mô hình hoạt động của Đông Á trong giai đoạn mới theo hướng một tập đoàn tài chính mạnh, gồm nhiều Cty cổ phần thành viên: Cty chứng khoán, Cty kiều hối, Cty tài chính, Cty chuyển mạch tài chính, Cty thẻ, Cty sản xuất máy ATM... Trong năm 2007, kiều hối Đông Á đạt doanh số chuyển tiền kiều hối từ nguồn XKLĐ 1 tỷ USD Công ty chứng khoán Đông Á đạt lợi nhuận 104 tỷ Đồng Design by:3T 3.Chiến lược tăng trưởng hướng ngoại, liên doanh phi hình thể. Đông Á Bank đã luôn tiên phong trong phát triển sản phẩm hỗ trợ nghiệp vụ Dn, đặc biệt khu vưc Dn xuất nhập khẩu với nhiều sản phẩm đặc thù như bao thanh toán,bảo hiệm ngoại tệ, tài trợ xuất khẩu. Doanh số thanh toán quốc tế đạt 2039 tr USD, tăng 50% so với 2006 Design by:3T III:NĂM 2010:CHIẾN LƯỢC MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG Năm 2010 thách thức đối với hệ thống ngân hàng còn rất lớn vì nền kinh tế chưa phục hồi và sự cạnh tranh với ngân hàng nước ngoài ngày càng gay gắt. Design by:3T 1.Môi trường vĩ mô: Nhân tố kinh tế: - Lạm phát cao:11,75% - Nhập siêu tăng 12,37 tỷ usd. - Sự biến động của tỷ giá và giá vàng trong nước - Đồng nội tệ mất giá Nhân tố chính trị:chính trị ở Việt Nam được đánh giá thuộc vào dạng ổn định trên thế giới. Môi trường pháp luật:có những điều tiết kịp thời với xu hướng của thị trường. Môi trường văn hóa - xã hội. Dân số đông trên 86 triệu người, trong đó, dân số trẻ dưới 33 tuổi – nhóm khách hàng thường xuyên thay đổi hành vi mua sắm – chiếm trên 60% Môi trường công nghệ:Khoa học công nghệ ngày càng phát triển và hiện đại. Môi trường tự nhiên: ở các địa phương khác nhau có các điều kiện tự nhiên khác nhau, yếu tố thời tiết khí hậu thiên tai … của mỗi vùng cũng tác động không nhỏ đến hoạt động của ngân hàng Design by:3T 2.Môi trường vi mô: . Các đối thủ cạnh tranh hiện hữu và tiềm ẩn. Đối thủ cạnh tranh - ABB: Ngân hàng TMCP An Bình - DAB: Ngân hàng TMCP Đại Á - DCB: Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - EIB: Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu - FCB: Ngân hàng TMCP Đệ Nhất - GB: Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu - GP Bank - GDB: Ngân hàng TMCP Gia Định - HBB: Habubank Quyền lực của nhà cung cấp. Quyền lực của khách hàng. Các sản phẩm thay thế Design by:3T 3. Môi trường bên trong 1.Nguồn lực tài chính: - Quy mô vốn tự có của Đông Á. - Khả năng huy động vốn của ngân hàng nam 2010 lên tới 47.756 tỷ đồng 2. Nguồn nhân lực: - Đội ngũ nhân viên. Với số lượng hơn 56 người vào năm 1992, đến nay tổng số nhân sự của Đông Á là 1.465 người.trên 60% có trình độ đại học hoặc trên đại học 3. Năng lực kiểm soát rủi ro của ngân hàng:tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và phòng ngừa rủi ro hiệu quả hơn. 4. Uy tín của ngân hàng” người bạn đồng hành tin cậy” 5. Tỷ lệ lãi suất tiền gửi và tiền vay hợp lý . 6. Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo tận tâm. 7. Sự thuận tiện trong giao dịch. 8. Công nghệ . Công nghệ vượt trội Design by:3T 4. Chiến lược năm 2010: Design by:3T Chiến lược phát triển của DongA Bank vẫn là ngân hàng bán lẻ, cung cấp nhiều dịch vụ và đẩy mạnh mở rộng mạng lưới hoạt động. Tuy nhiên, điểm nhấn của DongA Bank trong năm 2010 là sẽ phục vụ nhiều sản phẩm cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau chứ không chỉ phục vụ cho khách hàng bình dân. 4.1 Chiến lược tăng trưởng tập trung: Design by:3T DongA Bank sẽ khai trương 2 phòng giao dịch dành cho khách hàng VIP và khách hàng đặc biệt tại khu vực TPHCM và Hà Nội. Trong 4 triệu khách hàng hiện hữu DongA Bank có thể chọn ra khoảng 1-2 ngàn khách hàng VIP để phục vụ. Năm 2010 tăng trưởng tín dụng của DongA Bank dự kiến khoảng 25% so với năm 2009, tập trung vào tín dụng cá nhân Design by:3T TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Quan điểm của DongA Bank trong thu hút nhân tài là không kiếm người toàn năng mà kiếm người phù hợp với lĩnh vực mà Ngân hàng đang tập trung phát triển. DONGA BANK vẫn liên tục đào tạo và tái đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho lộ trình phát triển của ngân hàng. Design by:3T 4.2 chiến lược tăng trưởng đa dạng: Phát hành kỳ phiếu ghi danh bằng VNĐ và các chương trình khuyến mãi. Phát hành dịch vụ phonebanking Phát hành nhiều dich vụ tiện ích phù hợp với khách hàng với xu hướng phát triển của nền kinh tế. Design by:3T Phân tích SWOT NH DONGA BANK Design by:3T CƠ HỘI & ĐIỂM MẠNH CƠ HỘI 1.Chính trị ổn định ,với các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa như hiện nay của nhà nước thì vấn đề kiềm chế lạm phát sẽ giúp giảm chỉ số CPI xu hướng giúp giảm lãi suất đẩy mạnh sản xuất, tăng tính thanh khoản giúp tăng cao chỉ số quay vòng vốn tạo lợi nhuận nhanh cho EAB. 2.Dân cư đông đúc, trình độ dân trí cao, mức sống cao, thu nhập cao nên khả năng tiếp cận với ngành ngân hàng dễ dàng, khả năng có nguồn tiền nhàn rỗi nhiều sự huy động vốn rất thuận lợi ngành ngân hàng phát triển thuận lợi. 3.Người dân quen dần và ngày càng tin vào các sản phẩm dịch vụ ngày càng nhiều . 4.Khoa học công nghệ càng ngày càng phát triển nâng cao chất lượng phục vụ (Internet banking, phone banking và SMS banking,Sự phát triển mạnh của các loại Card). 5.Đẩy mạnh các hoạt động liên ngân hàng tạo 1 hệ thống mạng lưới liên kết mạnh mẽ và hiệu quả . Design by:3T CƠ HỘI & ĐIỂM MẠNH ĐIỂM MẠNH 1. Trình độ đội ngũ lãnh đạo, ban lãnh đạo tâm huyết ,tầm nhìn chiến lược phát triển dài hạn, có kế hoạch kinh doanh rõ ràng và khả thi 2. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin càng cao , công nghệ càng phát triển gồm các công nghệ về - internetbanking - sms banking - mobile banking - home banking 3. Độ nhận biết, uy tín thương hiệu EAB 4. Đa dạng hóa sản phẩm ,Dịch vụ phát triển mạnh, - trả tiền điện , nước - internet tự động ,đóng Luận văn chiến lược 5. Hội nhập thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến hệ thống 6.Khí hậu tương đối ôn hòa,ít thiên tai,vị trí địa lý chiến lược 7.Nguồn nhân lực khá dồi dào và được đào tạo chuyên nghiệp học phí tự động . Design by:3T NGUY CƠ & ĐIỂM YẾU NGUY CƠ 1. Đối thủ hiện tại :Cạnh tranh giữa các NH – đối thủ cạnh tranh hiện tại ngày càng khốc liệt. 2. Đối thủ tiềm ẩn : Cạnh tranh của các NH sắp gia nhập vào thị trường Việt Nam khi Việt Nam tự do hóa hoàn toàn thị trường tài chính theo cam kết WTO. 3.Sản phẩm thay thế : Sự phát triển của các kênh đầu tư khác như thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng. 4.Người mua : Doanh nghiệp và người dân ít đi vay hơn do lãi suất cao vì ảnh hưởng của lạm phát. 5.Các quy định của NHNN tạo áp lực lên các NHTM như: vốn điều lệ tối thiểu khiến các NHTM tăng vốn dù chưa cần, xây dựng các chi nhánh không cần thiết làm gia tăng chi phí ,cấm kinh doanh vàng miếng,kinh doanh đô la… Design by:3T NGUY CƠ & ĐIỂM YẾU ĐIỂM YẾU 1. Tiềm lực tài chính hạn chế, qui mô vốn còn khá khiêm tốn so với yêu cầu hội nhập 2.Công tác quản trị rủi ro 3.Văn hóa tổ chức, văn hóa bán hàng chưa mạnh 4.Công tác marketing về sản phẩm dịch vụ chưa thật sự hiệu quả, chưa tạo được điểm khác biệt 5 .Có định hướng đúng đắn đầu tư cho hoạt động dịch vụ nhưng hiệu quả chưa cao Design by:3T Phân tích cơ hôi và rủi ro DONGA BANK Design by:3T CƠ HỘI NGÂN HÀNG ĐÔNG Á RỦI DO Design by:3T cơ hội Với các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa như hiện nay của nhà nước với sự cố vấn của NHNN thì vấn đề kiềm chế lạm phát sẽ giúp giảm chỉ số CPI, xu hướng giúp giảm lãi suất đẩy mạnh sản xuất, tăng tính thanh khoản giúp tăng cao chỉ số quay vòng vốn tạo lợi nhuận nhanh cho EAB Các chính sách điều tiết thị trường của NHNN đang tỏ ra có hiệu quả Quyết tâm giải quyết khủng hoảng và điều tiết nền kinh tế mau chóng phục hồi Nghị quyết 11: mức lãi suất hấp dẫn Design by:3T Nguy cơ Một số chính sách của chính phủ gây khó khăn cho ngành ngân hàng như: cấm kinh doanh vàng miếng, chế độ 2 tỷ giá, sự chênh lệch giá so với thế giới, mức trần lãi suất Các quy định của NHNN tạo áp lực lên các NHTM như: vốn điều lệ tối thiểu khiến các NHTM tăng vốn dù chưa cần, xây dựng các chi nhánh không cần thiết làm gia tăng chi phí… Những quyết định khá độc đoán của NHNN đôi khi gây khó cho các NHTM như bắt buộc tăng hay giảm lượng cung tiền, vàng, ngoại tệ… Design by:3T Nhận xét: Ngân hàng đã đưa ra chiến lược đúng đắn phù hợp với khả năng của mình, đồng thời khắc phục được những điểm yếu của mình do đó ma ngân hàng bước đầu đã đạt được những thành quả nhất định Kịp thời đưa ra chiến lược mang tính quyết định trong thời kì nền kinh tế co nhiều biến động Hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tốt nhất việt nam, người bạn đồng hành đáng tin cậy Design by:3T III:THÀNH TỰU VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Design by:3T Chân thành cảm ơn các bạn đã theo dõi !

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppthunga__9476.ppt